Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 20 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

MÔN TIẾNG VIT TUN 20
CH ĐIM : EM LÀ BÚP MĂNG NON
Bài 20 A BẠN BÈ TUỔI THƠ ( Tiết 1+2+3)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Đôi bạn. Kết hợp đọc ch và xem tranh để
hiu chi tiết quan trọng, rút ra được t i học t câu chuyện.
-Viết đúng những t m đầu bằng c/ k. Chép đúng đoạn 1.
- K mt việc đã làm giúp bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Th t ch c, k ; hình cái kéo , cột điện , chim câu , con kiến ( HĐ3)
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, tp hai
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
1: Nghe Nói
Hãy kể v bn ca em
- Tên của bn
- Vic bạn làm cho mình
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu
b/ Đọc trơn
-Đọc thầm bài Đôi bạn và tìm từ khó đc
+ Làm việc nhóm đôi:
K v mt bn ca em.
- Mình có bạn tên là….
- Bạn thường …….
2HS k trước lp
-HS lng nghe
-Đọc thm và tìm từ khó đọc
GV ghi t khó( bạn thân , cả buổi, mãi)
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
-Hãy đọc từng đoạn trong nhóm
-Hãy quan sát tranh 3
GV : Linh đến thăm và mang quà gì cho
bn?
-Em đã học được điu tt bn Linh?
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết ( Đoạn 1 )
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
-Hãy đọc tng cm t , ghi nh chép vào vở
( Gv theo dõi chỉnh sa cho HS )
GV đọc chậm cho HS soát lại li
GV nhận xét bài viết ca mt s bn
*T chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
Gn đúng và nhanh từ có chứa âm đầu là c
hoc k vào chỗ trng cho từng tên
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng
-HS luyện đọc t khó( CN )
-Đọc đon ni tiếp trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( 2 lượt )
-Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
-Quan sát tranh 3
(mt con gấu bông )
HS chia s suy nghĩ của mình:
(Em hc bạn Linh tính rất thương bạn ;Em
hc bn Linh tính thương bạn b m, mun
làm bạn vui…..)
-Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu và tên
riêng cần viết hoa ra tập nháp( Linh, Trang,
Gi)
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu, tên riêng;
tư thế ngi viết….)
- HS nhìn chép đoạn 1 vào vở
- HS soát lại lỗi chính tả
-Chọn 2 đội ( mỗi đi 4 HS)
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
-Hãy kể mt việc em đã làm giúp bạn
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :20 B Bạn thích đồ chơi gì?
-V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
-HS suy nghĩ và kể ( r bạn đi học đúng giờ,
cho bạn mượn bút…..)
-Bình chọn bn hc tt
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
MÔN TIẾNG VIT TUN 20
Bài 20 B BẠN BÈ TUỔI THƠ ( Tiết 1+2 +3)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Chọn đ chơi. Hiu chi tiết quan trng trong
bài, thông tin của chính của bài.Liên hệ vi hiu biết cá nhân về một đồ chơi trong bài
-Viết đúng những t m đầu bng c/ k. Nghe viết đúng đoạn 1.
- Nghe k câu chuyện Vịt con đi học và kể lại được một đoạn theo câu hỏi gợi ý và tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Mt s đồ chơi trẻ con , Th t HĐ3(SHS); tranh HĐ4
- Hc sinh:Đồ chơi :xe cẩu , ô tô, búp bê, siêu nhân …
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
-Hãy quan sát tranh
-Nói tên đồ chơi mình thích.
- Điều thú vị đồ chơi đó là gì ?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu ( chú ý
ngt ngh hơi khi đọc)
b/ Đọc trơn
+ Làm việc nhóm đôi:
-Quan sát tranh trang 17. Nói tên đồ chơi
mình thích. Điều thú vị đồ chơi đó là gì ?
(Mình thích chơi búp bê,búp bê mình biết đi..)
2HS k trước lp
-HS lng nghe
-HD đọc ngt ngh hơi ở câu dài:Đọc đon 3
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
-Hãy đọc đoạn 3. Hùng đã chọn đồ chơi gì
cho mình và cho bé Hoa
- Hãy chọn 1 đồ chơi mình thích . Hãy nói
tên đồ chơi và cách sử dng.
GV nhận xét – tuyên dương
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết ( Đoạn 2 )
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
GV đọc chm t cm t cho HS viết
-( Gv theo dõi chỉnh sa cho HS )
Đọc chậm cho HS soát lại li
Nhận xét bài viết ca mt s bn
*T chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
Đính tranh hình trang 18
Gn đúng và nhanh từ có chứa âm đầu là c
hoc k cho từng tên đồ vt , con vt
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng
-3 HS luyện đọc ngắt hơi câu dài
Hùng chọn mt chiếc ô tô/ có cần cu t quay,
/ mt b đồ chơi xếp hình.
-Đọc đoạn ni tiếp trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( 2 lượt )
-Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- HS đọc nhm đon 3.Nêu tên đồ chơi Hùng
chọn cho mình và cho bé Hoa.
- CN chọn 1 đồ chơi nhóm gii thiu tên đồ
chơi và cách sử dng đồ chơi đó.
2, 3 HS gii thiu
-Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu và tên
riêng cần viết hoa ra tập nháp( Cửa , Hùng)
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu, tên riêng;
tư thế ngi viết….)
- HS nghe viết đon 2 vào vở
- HS soát lại lỗi chính tả
-Chọn 2 đội ( mỗi đi 4 HS)
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
Đính tranh HĐ4/ trang 19
Lần lượt GV k chuyn theo tranh
-Mỗi nhóm chọn 1 tranh và kể theo tranh
mình chọn
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :20 C Em nói lời hay?
-V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
- Quan sát tranh
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi dưới tranh
- Mỗi nhóm chọn tranh và kể theo tranh đã
chn
- Thi đua kể theo tranh giữa các nhóm
-Bình chọn bn k hay
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
MÔN TIẾNG VIT TUN 20
Bài 20 C EM NÓI LỜI HAY ( Tiết 1+2+ 3)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng t , câu thơ, đoạn thơ trong bài Lời chào đi trước. Hiểu ý nghĩa ca lời chào và
lời khuyên dùng lời chào khi gặp nhau. Đọc thuc mt kh thơ.
- Tô chữ hoa B,C . Điền t ng vào ch trống nói về bức tranh để hoàn thành câu.
- Nói lời chào ông bà / bố m khi đi học v.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Bng ph, mu ch hoa phóng to B, C
- Hc sinh:Tp viết , tp hai
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Đính tranh HĐ1 trang 20
Hãy quan sát tranh . Trong tranh bn HS gp
ai, bạn nói gì ?
Lần lượt tranh 1, 2, 3,4
Mỗi nhóm chọn 1 tình huống tranh đóng vai
nói lời chào.
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
Quan sát tranh
HS nêu
+ Làm việc nhóm đôi: Đóng vai nói lời chào
theo tình huống chn
-Lần lượt 4 nhóm lên đóng vai tình huống
Gii thiu bài đọc và đọc mu
b/ Đọc trơn
-Đọc thầm bài Lời chào đi trước tìm từ d
phát âm sai
Ghi t khó( kết bn , chân thành)
HD cách đọc
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
-Hãy đọc li bài t trong nhóm. Kh thơ 1
khuyên em nên làm gì?
- Đính bảng ph BT. HD : Ct A là câu thơ
nói về lời chào, cột B ý nghĩa lời chào
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
*Tô và viết
Đính chữ hoa B, C.Hãynhận xét độ cao ca
ch
-M sách Tập viết tp 2 trang 4
HD cách tô chữ hoa B, C và viết t Cao
Bng
Quan sát nhận xét mt s v
*BT điền t
-Đính bảng ph BT 3
*T chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
-HS lng nghe
-Đọc thầm và tìm từ d phát âm sai
-Luyện đọc t d phát âm sai ( CN )-gii
nghĩa từ
-Đọc đồng thanh
- Đọc ngt ngh hơi sau mỗi dòng t
-Đọc ni tiếp kh thơ trong nhóm.
-Đại diện nhóm thi đọc giữa các nhóm
-Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- HS đọc tng kh thơ trong nhóm
-3 HS lên nối cột A và cột B cho phù hợp ý
nghĩa lời chào.
_ Quan sát chữ hoa B, C. Nhận xét độ cao
ch hoa B, C ( 2 ôli rưỡi )
-M sách Tập viết tp 2 trang 4
-Tô chữ vào vở
-Nh lại câu chuyện Vịt con đi học
Gn đúng và nhanh từ phù hợp để hoàn
chỉnh câu.(vịt con, bơi lội;múa hát , tập th
dc)
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng
Nhận xét tuyên dương
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
-Khi đi học v em chào ai? Em nói thế nào?
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :20 B Bạn thích đồ chơi gì?
-V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
-Đại diện 2 đội ( đội nam / đội n), nhn th
t và đính từ phù hợp
Bình chọn đội thng
-Nêu theo suy nghĩ của mình
-Bình chọn bn hc tt
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
MÔN TIẾNG VIT TUN 20
Bài 20 D GIÚP BẠN VƯỢT KHÓ ( Tiết 1+2+3)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc m rng một bài về ch điểm Em là búp măng non
-Nghe- viết một đoạn văn. Viết đúng những t m đầu bng g/ gh. Viết câu nói về việc làm
tt ca bn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên: 4 b th t ghi các từ HĐ2c , cun truyện , thơ về ch đề Em là búp măng non
- Hc sinh:cun truyện , thơ về ch đề Em là búp măng non
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Hãy quan sát tranh trang 22. Nói xem 1 bạn
gặp khó khăn gì? Bạn kia làm gì để giúp
bn?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Viết
a/ Viết câu
Hãy chọn 1 tranh 1.Nói nội dung tranh
ri viết vào vở
-Đổi v cho nhau hỏi và sửa li
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
+ Làm việc nhóm đôi:
Xem từng tranh , nói việc làm tốt ca bn
-2HS k trước lp vic tốt mình đã làm giúp
bn.
Quan sát và chọn 1 tranh 1. Viết ni
dung tranh
-Đổi v vi bạn để hỏi và sửa li
Nghe- Viết kh thơ 1trong bài Lời chào
Đọc đoạn viết ( kh 1 )
Đọc cho Hs viết
Theo dõi chỉnh sa cho HS
Đọc chậm cho HS soát lại li
Nhận xét bài viết ca mt s bn
*T chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
- Đính tranh HĐ2
Gn đúng và nhanh tên cho tranh từ có chứa
âm đầu là g hoc gh vào chỗ trng
Nhận xét – tuyên dương
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
3. Đọc m rng
-Gii thiu mt s quyển sách , tên truyện ,
tên bài thơ về tr em góc thư viện lp
- Hãy chọn 1 đoạn đọc cho bn nghe
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :21A Những âm thanh diệu kì
-V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
-Lng nghe
- Luyn viết hoa c chữ đầu câu
- Nghe viết kh thơ 1 vào vở
- Soát lại lỗi chính t
-Chọn 2 đội ( mỗi đi 4 HS)
- Nhn th điền âm g/ gh rồi đính vào tranh
Bình chọn đội thng
-Lng nghe
- Chn 1 đoạn trong bài thơ Cánh cam lạc m
đọc cho bn ngi cnh nghe
- Tìm sách truyện góc thư viện lớp đọc
trong gi chơi
-Bình chọn bn hc tt
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
MÔN TIẾNG VIT TUN 20
CH ĐIỂM : EM LÀ BÚP MĂNG NON
Bài 20 A BẠN BÈ TUỔI THƠ ( Tiết 1+2)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Đôi bạn. Kết hợp đọc ch và xem tranh để
hiu chi tiết quan trọng, rút ra được t i học t câu chuyện.
-Viết đúng những t m đầu bằng c/ k. Chép đúng đoạn 1.
- K mt việc đã làm giúp bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Thẻ t ch c, k ; hình cái kéo , cột điện , chim câu , con kiến ( HĐ3)
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, tp hai
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Hãy kể v bn ca em
- Tên của bn
- Vic bạn làm cho mình
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu
b/ Đọc trơn
-Đọc thầm bài Đôi bạn và tìm từ khó đc
GV ghi t khó( bạn thân , cả buổi, mãi)
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
-Hãy đọc từng đoạn trong nhóm
-Hãy quan sát tranh 3
GV : Linh đến thăm và mang quà gì cho
bn?
-Em đã học được điều gì tốt bn Linh?
+ Làm việc nhóm đôi:
K v mt bn ca em.
- Mình có bạn tên là….
- Bạn thường …….
2HS k trước lp
-HS lng nghe
-Đọc thầm và tìm từ khó đọc
-HS luyện đọc t khó( CN )
-Đọc đoạn ni tiếp trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( 2 lượt )
-Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
-Quan sát tranh 3
(mt con gấu bông )
HS chia s suy nghĩ của mình:
(Em hc bạn Linh tính rất thương bạn ;Em
hc bạn Linh tính thương bạn b m, mun
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết ( Đoạn 1 )
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
-Hãy đọc tng cm t , ghi nh chép vào vở
( Gv theo dõi chỉnh sa cho HS )
GV đọc chậm cho HS soát lại li
GV nhận xét bài viết ca mt s bn
*T chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
Gn đúng và nhanh từ có chứa âm đầu là c
hoc k vào chỗ trng cho từng tên
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
-Hãy kể mt việc em đã làm giúp bạn
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :20 B Bạn thích đồ chơi gì?
-V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
làm bạn vui…..)
-Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu và tên
riêng cần viết hoa ra tập nháp( Linh, Trang,
Gi)
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu, tên riêng;
tư thế ngi viết….)
- HS nhìn chép đoạn 1 vào vở
- HS soát lại lỗi chính tả
-Chọn 2 đội ( mỗi đi 4 HS)
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
-HS suy nghĩ và kể ( r bạn đi học đúng giờ,
cho bạn mượn bút…..)
-Bình chọn bn hc tt
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
| 1/15

Preview text:

MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 20
CHỦ ĐIỂM : EM LÀ BÚP MĂNG NON
Bài 20 A BẠN BÈ TUỔI THƠ ( Tiết 1+2+3) I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Đôi bạn. Kết hợp đọc chữ và xem tranh để
hiểu chi tiết quan trọng, rút ra được từ bài học từ câu chuyện.
-Viết đúng những từ mở đầu bằng c/ k. Chép đúng đoạn 1.
- Kể một việc đã làm giúp bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Thẻ từ chữ c, k ; hình cái kéo , cột điện , chim câu , con kiến ( HĐ3)
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Hãy kể về bạn của em
Kể về một bạn của em. - Tên của bạn
- Mình có bạn tên là…. - Việc bạn làm cho mình - Bạn thường …….
Nhận xét – tuyên dương 2HS kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu -HS lắng nghe b/ Đọc trơn
-Đọc thầm bài Đôi bạn và tìm từ khó đọc
-Đọc thầm và tìm từ khó đọc
GV ghi từ khó( bạn thân , cả buổi, mãi)
-HS luyện đọc từ khó( CN )
-Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( 2 lượt )
Nhận xét – tuyên dương
-Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
-Hãy đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc từng đoạn trong nhóm -Hãy quan sát tranh 3 -Quan sát tranh 3
GV : Linh đến thăm và mang quà gì cho (một con gấu bông ) bạn?
-Em đã học được điều gì tốt ở bạn Linh?
HS chia sẻ suy nghĩ của mình:
(Em học ở bạn Linh tính rất thương bạn ;Em
học ở bạn Linh tính thương bạn bị ốm, muốn làm bạn vui…..)
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết ( Đoạn 1 )
-Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và tên
riêng cần viết hoa ra tập nháp( Linh, Trang, Giờ)
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu, tên riêng; tư thế ngồi viết….)
-Hãy đọc từng cụm từ , ghi nhớ chép vào vở - HS nhìn chép đoạn 1 vào vở
( Gv theo dõi chỉnh sửa cho HS )
GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả
GV nhận xét bài viết của một số bạn
*Tổ chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
-Chọn 2 đội ( mỗi đội 4 HS)
Gắn đúng và nhanh từ có chứa âm đầu là c - HS thực hiện
hoặc k vào chỗ trống cho từng tên
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng Bình chọn đội thắng
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
-Hãy kể một việc em đã làm giúp bạn
-HS suy nghĩ và kể ( rủ bạn đi học đúng giờ,
Nhận xét – tuyên dương cho bạn mượn bút…..) 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Bình chọn bạn học tốt
-Chuẩn bị bài :20 B Bạn thích đồ chơi gì?
-Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 20
Bài 20 B BẠN BÈ TUỔI THƠ ( Tiết 1+2 +3) I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Chọn đồ chơi. Hiểu chi tiết quan trọng trong
bài, thông tin của chính của bài.Liên hệ với hiểu biết cá nhân về một đồ chơi trong bài
-Viết đúng những từ mở đầu bằng c/ k. Nghe viết đúng đoạn 1.
- Nghe kể câu chuyện Vịt con đi học và kể lại được một đoạn theo câu hỏi gợi ý và tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Một số đồ chơi trẻ con , Thẻ từ HĐ3(SHS); tranh HĐ4
- Học sinh:Đồ chơi :xe cẩu , ô tô, búp bê, siêu nhân …
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi: -Hãy quan sát tranh
-Quan sát tranh trang 17. Nói tên đồ chơi
-Nói tên đồ chơi mình thích.
mình thích. Điều thú vị ở đồ chơi đó là gì ?
- Điều thú vị ở đồ chơi đó là gì ?
(Mình thích chơi búp bê,búp bê mình biết đi..) 2HS kể trước lớp
Nhận xét – tuyên dương
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu ( chú ý -HS lắng nghe
ngắt nghỉ hơi khi đọc) b/ Đọc trơn
-HD đọc ngắt nghỉ hơi ở câu dài:Đọc đoạn 3 -3 HS luyện đọc ngắt hơi câu dài
Hùng chọn một chiếc ô tô/ có cần cẩu tự quay,
/ một bộ đồ chơi xếp hình.
-Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( 2 lượt )
Nhận xét – tuyên dương
-Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
-Hãy đọc đoạn 3. Hùng đã chọn đồ chơi gì
- HS đọc nhẩm đoạn 3.Nêu tên đồ chơi Hùng cho mình và cho bé Hoa
chọn cho mình và cho bé Hoa.
- Hãy chọn 1 đồ chơi mình thích . Hãy nói
- CN chọn 1 đồ chơi ở nhóm giới thiệu tên đồ
tên đồ chơi và cách sử dụng.
chơi và cách sử dụng đồ chơi đó. 2, 3 HS giới thiệu
GV nhận xét – tuyên dương
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết ( Đoạn 2 )
-Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và tên
riêng cần viết hoa ra tập nháp( Cửa , Hùng)
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu, tên riêng; tư thế ngồi viết….)
GV đọc chậm từ cụm từ cho HS viết
- HS nghe viết đoạn 2 vào vở
-( Gv theo dõi chỉnh sửa cho HS )
Đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả
Nhận xét bài viết của một số bạn
*Tổ chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
-Chọn 2 đội ( mỗi đội 4 HS) Đính tranh hình trang 18
Gắn đúng và nhanh từ có chứa âm đầu là c - HS thực hiện
hoặc k cho từng tên đồ vật , con vật
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng Bình chọn đội thắng
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói Đính tranh HĐ4/ trang 19 - Quan sát tranh
Lần lượt GV kể chuyện theo tranh
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi dưới tranh
-Mỗi nhóm chọn 1 tranh và kể theo tranh
- Mỗi nhóm chọn tranh và kể theo tranh đã mình chọn chọn
- Thi đua kể theo tranh giữa các nhóm
Nhận xét – tuyên dương -Bình chọn bạn kể hay 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :20 C Em nói lời hay?
-Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 20
Bài 20 C EM NÓI LỜI HAY ( Tiết 1+2+ 3) I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng từ , câu thơ, đoạn thơ trong bài Lời chào đi trước. Hiểu ý nghĩa của lời chào và
lời khuyên dùng lời chào khi gặp nhau. Đọc thuộc một khổ thơ.
- Tô chữ hoa B,C . Điền từ ngữ vào chỗ trống nói về bức tranh để hoàn thành câu.
- Nói lời chào ông bà / bố mẹ khi đi học về.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Bảng phụ, mẫu chữ hoa phóng to B, C
- Học sinh:Tập viết , tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói Đính tranh HĐ1 trang 20
Hãy quan sát tranh . Trong tranh bạn HS gặp Quan sát tranh ai, bạn nói gì ? HS nêu Lần lượt tranh 1, 2, 3,4
Mỗi nhóm chọn 1 tình huống tranh đóng vai + Làm việc nhóm đôi: Đóng vai nói lời chào nói lời chào. theo tình huống chọn
-Lần lượt 4 nhóm lên đóng vai tình huống
Nhận xét – tuyên dương
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
Giới thiệu bài đọc và đọc mẫu -HS lắng nghe b/ Đọc trơn
-Đọc thầm bài Lời chào đi trước và tìm từ dễ -Đọc thầm và tìm từ dễ phát âm sai phát âm sai
Ghi từ khó( kết bạn , chân thành)
-Luyện đọc từ dễ phát âm sai ( CN )-giải nghĩa từ -Đọc đồng thanh HD cách đọc
- Đọc ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ
-Đọc nối tiếp khổ thơ trong nhóm.
-Đại diện nhóm thi đọc giữa các nhóm
Nhận xét – tuyên dương
-Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
-Hãy đọc lại bài thơ trong nhóm. Khổ thơ 1 - HS đọc từng khổ thơ trong nhóm khuyên em nên làm gì?
- Đính bảng phụ BT. HD : Cột A là câu thơ -3 HS lên nối cột A và cột B cho phù hợp ý
nói về lời chào, cột B ý nghĩa lời chào nghĩa lời chào.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết *Tô và viết
Đính chữ hoa B, C.Hãynhận xét độ cao của _ Quan sát chữ hoa B, C. Nhận xét độ cao chữ
chữ hoa B, C ( 2 ôli rưỡi )
-Mở sách Tập viết tập 2 trang 4
-Mở sách Tập viết tập 2 trang 4
HD cách tô chữ hoa B, C và viết từ Cao -Tô chữ vào vở Bằng
Quan sát nhận xét một số vở *BT điền từ -Đính bảng phụ BT 3
-Nhớ lại câu chuyện Vịt con đi học
*Tổ chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
Gắn đúng và nhanh từ phù hợp để hoàn
-Đại diện 2 đội ( đội nam / đội nữ), nhận thẻ
chỉnh câu.(vịt con, bơi lội;múa hát , tập thể từ và đính từ phù hợp dục)
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng Nhận xét tuyên dương Bình chọn đội thắng
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
-Khi đi học về em chào ai? Em nói thế nào? -Nêu theo suy nghĩ của mình
Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Bình chọn bạn học tốt
-Chuẩn bị bài :20 B Bạn thích đồ chơi gì?
-Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 20
Bài 20 D GIÚP BẠN VƯỢT KHÓ ( Tiết 1+2+3) I.MỤC TIÊU:
- Đọc mở rộng một bài về chủ điểm Em là búp măng non
-Nghe- viết một đoạn văn. Viết đúng những từ mở đầu bằng g/ gh. Viết câu nói về việc làm tốt của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: 4 bộ thẻ từ ghi các từ HĐ2c , cuốn truyện , thơ về chủ đề Em là búp măng non
- Học sinh:cuốn truyện , thơ về chủ đề Em là búp măng non
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Hãy quan sát tranh trang 22. Nói xem 1 bạn Xem từng tranh , nói việc làm tốt của bạn
gặp khó khăn gì? Bạn kia làm gì để giúp bạn?
-2HS kể trước lớp việc tốt mình đã làm giúp bạn.
Nhận xét – tuyên dương
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Viết a/ Viết câu
Hãy chọn 1 tranh ở HĐ1.Nói nội dung tranh Quan sát và chọn 1 tranh ở HĐ1. Viết nội rồi viết vào vở dung tranh
-Đổi vở cho nhau hỏi và sửa lỗi
-Đổi vở với bạn để hỏi và sửa lỗi
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Nghe- Viết khổ thơ 1trong bài Lời chào
Đọc đoạn viết ( khổ 1 ) -Lắng nghe
- Luyện viết hoa các chữ đầu câu Đọc cho Hs viết
- Nghe – viết khổ thơ 1 vào vở
Theo dõi chỉnh sửa cho HS
Đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- Soát lại lỗi chính tả
Nhận xét bài viết của một số bạn
*Tổ chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
-Chọn 2 đội ( mỗi đội 4 HS) - Đính tranh HĐ2
Gắn đúng và nhanh tên cho tranh từ có chứa - Nhận thẻ điền âm g/ gh rồi đính vào tranh
âm đầu là g hoặc gh vào chỗ trống
Nhận xét – tuyên dương Bình chọn đội thắng
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 3. Đọc mở rộng
-Giới thiệu một số quyển sách , tên truyện , -Lắng nghe
tên bài thơ về trẻ em ở góc thư viện lớp
- Hãy chọn 1 đoạn đọc cho bạn nghe
- Chọn 1 đoạn trong bài thơ Cánh cam lạc mẹ
đọc cho bạn ngồi cạnh nghe
- Tìm sách truyện ở góc thư viện lớp đọc
Nhận xét – tuyên dương trong giờ chơi 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Bình chọn bạn học tốt
-Chuẩn bị bài :21A Những âm thanh diệu kì
-Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 20
CHỦ ĐIỂM : EM LÀ BÚP MĂNG NON
Bài 20 A BẠN BÈ TUỔI THƠ ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Đôi bạn. Kết hợp đọc chữ và xem tranh để
hiểu chi tiết quan trọng, rút ra được từ bài học từ câu chuyện.
-Viết đúng những từ mở đầu bằng c/ k. Chép đúng đoạn 1.
- Kể một việc đã làm giúp bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Thẻ từ chữ c, k ; hình cái kéo , cột điện , chim câu , con kiến ( HĐ3)
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Hãy kể về bạn của em
Kể về một bạn của em. - Tên của bạn
- Mình có bạn tên là…. - Việc bạn làm cho mình - Bạn thường …….
Nhận xét – tuyên dương 2HS kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu -HS lắng nghe b/ Đọc trơn
-Đọc thầm bài Đôi bạn và tìm từ khó đọc
-Đọc thầm và tìm từ khó đọc
GV ghi từ khó( bạn thân , cả buổi, mãi)
-HS luyện đọc từ khó( CN )
-Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( 2 lượt )
Nhận xét – tuyên dương
-Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
-Hãy đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc từng đoạn trong nhóm -Hãy quan sát tranh 3 -Quan sát tranh 3
GV : Linh đến thăm và mang quà gì cho (một con gấu bông ) bạn?
-Em đã học được điều gì tốt ở bạn Linh?
HS chia sẻ suy nghĩ của mình:
(Em học ở bạn Linh tính rất thương bạn ;Em
học ở bạn Linh tính thương bạn bị ốm, muốn làm bạn vui…..)
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết ( Đoạn 1 )
-Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và tên
riêng cần viết hoa ra tập nháp( Linh, Trang, Giờ)
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu, tên riêng; tư thế ngồi viết….)
-Hãy đọc từng cụm từ , ghi nhớ chép vào vở - HS nhìn chép đoạn 1 vào vở
( Gv theo dõi chỉnh sửa cho HS )
GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả
GV nhận xét bài viết của một số bạn
*Tổ chức trò chơi : Ai đúng – ai nhanh
-Chọn 2 đội ( mỗi đội 4 HS)
Gắn đúng và nhanh từ có chứa âm đầu là c - HS thực hiện
hoặc k vào chỗ trống cho từng tên
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng Bình chọn đội thắng
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
-Hãy kể một việc em đã làm giúp bạn
-HS suy nghĩ và kể ( rủ bạn đi học đúng giờ,
Nhận xét – tuyên dương cho bạn mượn bút…..) 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Bình chọn bạn học tốt
-Chuẩn bị bài :20 B Bạn thích đồ chơi gì?
-Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….