-
Thông tin
-
Quiz
Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 22 | sách Cùng học để phát triển năng lực
Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình
Giáo án Tiếng Việt 1 374 tài liệu
Tiếng Việt 1 3.3 K tài liệu
Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 22 | sách Cùng học để phát triển năng lực
Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình
Chủ đề: Giáo án Tiếng Việt 1 374 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 1 3.3 K tài liệu
Sách: Cùng học để phát triển năng lực
Thông tin:
Tác giả:













Tài liệu khác của Tiếng Việt 1
Preview text:
MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 22
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 22A CON YÊU MẸ ( 3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bầy thỏ biết ơn mẹ. Kết hợp đọc chữ và xem
tranh để hiểu nội dung câu chuyện, nói được suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện và
bước đầu biết rút ra bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng d / gi và từ có vần ai / ay / ây. Chép đúng một đoạn văn.
- Nói được một số việc làm thể hiện lòng biết ơn cha mẹ.
- Giáo dục HS biết yêu quý và kính trọng mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: 5 bộ thẻ hình củ cà rốt, trên đó viết các từ ngữ có để chỗ trống để điền d hoặc
gi , VD: 1 củ cà rốt có chữ quả …ừa, 1 củ cà rốt có chữ quả ...âu, 1 củ cà rốt có chữ quả
...ứa, 1 củ cà rốt có chữ …ưa hấu, 1 củ cà rốt có chữ .…á đỗ.
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh TIẾT 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói
* Nói với bạn về cha mẹ hoặc người nuôi - Cặp: Quan sát, nêu nội dung 3 bức tranh và nấng mình.
nói với bạn về cha mẹ hoặc người nuôi nấng
em đã yêu thương và quan tâm em như thế nào.
VD: Mẹ tớ rất hiền, mẹ thường nấu cho tớ
những món ăn ngon; Bố tớ rất bận nhưng
mỗi ngày bố đều đưa đón tớ đi học…
- Cả lớp: 1 – 2 HS nói trước lớp.
Nhận xét – tuyên dương
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
- GV giới thiệu bức tranh minh họa và giới - Lắng nghe
thiệu bài đọc: Bầy thỏ biết ơn mẹ là một câu
chuyện về mẹ con nhà thỏ.
- GV đọc cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, - Lắng nghe cô đọc và đọc thầm theo cô
dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn. b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Bầy thỏ biết ơn mẹ và tìm từ - Đọc thầm và tìm từ khó đọc khó đọc
- Ghi từ khó (làm việc, sáng nay,…)
- HS luyện đọc từ khó( cá nhân, đồng thanh )
- Hướng dẫn đọc câu: đọc và ngắt hơi đúng - 2 – 3 HS đọc và ngắt hơi đúng câu trong
SHS. Cả lớp đọc đồng thanh và ngắt hơi câu trên.
- Hướng dẫn đọc đoạn
+ Bài văn được chia làm mấy đoạn? - 3 đoạn
+ Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn
- Cá nhân/nhóm: Mỗi HS đọc một đoạn, đọc
nối tiếp các đoạn đến hết bài.
- Cả lớp: Thi đọc nối tiếp các đoạn giữa các
nhóm. Mỗi nhóm cử 1 HS đọc một đoạn.
- Nhận xét – tuyên dương
- Nghe GV nhận xét các nhóm đọc. c. Đọc hiểu
- GV nêu yêu cầu b: Vì sao bầy thỏ con rất - Từng HS đọc thầm đoạn 1, xem lại tranh thương mẹ?
minh hoạ và tự trả lời câu hỏi.
- GV chốt câu trả lời đúng: Thỏ mẹ có 7 đứa - Lắng nghe.
con. Bầy thỏ con rất thương mẹ vì thỏ mẹ
phải làm việc suốt cả ngày để nuôi các con.
- GV nêu yêu cầu c: Theo em, thỏ mẹ sẽ nói - Lắng nghe.
gì khi nhận món quà của các con?
+ Cho HS hoạt động theo nhóm.
- Từng em nêu ý kiến của mình. Cả nhóm
thống nhất câu trả lời.
- Đại diện một số nhóm nêu kết quả thảo luận. + GV nhận xét.
- Giáo dục học sinh yêu quý và kính trọng - Lắng nghe mọi người xung quanh. TIẾT 2
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
a. Chép đoạn 1 trong bài Bầy thỏ biết ơn mẹ.
- Nêu yêu cầu: Chép đoạn 1 trong bài Bầy thỏ biết ơn mẹ.
- GV đọc đoạn viết ( Đoạn 1 ) - Lắng nghe
- Cho HS đọc cả đoạn viết - 1 HS đọc cả đoạn.
+ Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi đầu bài, viết hoa chữ cái đầu câu; tư thế ngồi viết….)
+ Tìm chữ viết hoa trong bài? - Thỏ, Bầy, Chúng.
- Đọc đoạn văn trên bảng, hướng dẫn HS chép bài vào vở
- Nhìn bảng, chép đoạn văn vào vở theo
( Gv theo dõi chỉnh sửa cho HS ) hướng dẫn.
- GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi:
- HS soát lại lỗi chính tả.
Thỏ mẹ suốt cả ngày đào củ / kiếm lá / để
nuôi / bảy chú thỏ con.
Bầy thỏ con / thương mẹ lắm. / Chúng bàn
nhau / làm điều gì đó / cho mẹ vui.
- Nhận xét bài viết của một số bạn
b. Chọn d, gi cho ô trống trên mỗi thẻ từ.
*Tổ chức trò chơi : Thu hoạch cà rốt để viết - Chơi trò Thu hoạch cà rốt để viết đúng d / gi. đúng d / gi.
- GV nói về mục đích chơi và hướng dẫn - Lắng nghe.
cách chơi: chơi để luyện viết đúng từ có âm
đầu viết bằng d, gi. Cách chơi: lớp chia
thành 4 – 6 đội (nhóm). Các nhóm nhận bộ
thẻ để điền d / gi vào chỗ trống trong thẻ.
Khi có hiệu lệnh mới được cầm bút điền d /
gi vào thẻ. Đội nào hoàn thành nhanh và
đúng nhiều thẻ là đội thắng cuộc. - Theo dõi HS chơi - Tham gia trò chơi. - Nhận xét từng nhóm
- Nghe GV nhận xét từng nhóm. Nhìn GV gắn
- Gắn những thẻ từ viết đúng lên bảng
những thẻ từ viết đúng lên bảng.
- Cho cả lớp bình chọn đội thắng cuộc – - Bình chọn đội thắng Tuyên dương.
- Yêu cầu HS ghi 3 từ ngữ viết đúng vào - HS viết lại các từ đúng vào vở (chọn 3 từ). VBT TIẾT 3
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
- Nêu chủ đề: Nêu nhận xét của em về bầy - Lắng nghe thỏ.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp.
- Từng cặp HS nói ý kiến riêng của mình.
VD: Việc làm của bầy thỏ con cho thấy chúng
rất yêu mẹ, biết quan tâm đến mẹ, biết làm cho
mẹ vui; Việc làm của bầy thỏ con cho thấy
chúng là những đứa con ngoan, những đứa con đáng yêu. - Cho HS luyện nói
- 2 – 3 HS nói nhận xét của mình trước lớp.
- Nhận xét – tuyên dương
- Cho HS làm bài tập 3 trong VBT + Viết câu ca dao: - HS làm trong VBT
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học - Lắng nghe.
- Chuẩn bị bài: 22B Tập làm đầu bếp.
-Về nhà đọc lại bài cho mọi người cùng nghe.
_________________________________________________________________________ TUẦN 22
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 22B TẬP LÀM ĐẦU BẾP ( 3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Làm thế nào để luộc trứng ngon?; nhớ được
các bước thực hiện công việc.
- Nghe và chép đúng một đoạn văn ngắn (khoảng 35 chữ). Viết đúng những từ có tiếng bắt
đầu bằng d / gi hoặc v / d.
- Nghe hiểu câu chuyện Dê con nghe lời mẹ và kể lại được một đoạn của câu chuyện.
- Biết hỏi đáp về câu chuyện đã nghe.
- Giáo dục HS biết phụ giúp bố mẹ chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các bộ thẻ tranh minh hoạ 4 bước luộc trứng (HĐ4).
- Bộ tranh khổ lớn minh hoạ câu chuyện Dê con nghe lời mẹ (hoặc phần mềm dạy kể
chuyện có tranh minh hoạ câu chuyện như trong SHS).
- 4 – 6 bộ phiếu làm bài tập chính tả (HĐ6).
- Học sinh: VBT Tiếng Việt 1, tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh TIẾT 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói
* Kể về các món ăn được làm từ trứng. - Cho HS nêu yêu cầu - HS đọc yêu cầu
- Hướng dẫn thực hiện yêu cầu - Lắng nghe
- Yêu cầu HS thực hiện theo cặp đôi.
- Cặp: Quan sát tranh; từng HS nói về các món
ăn được làm từ trứng mà mình biết.
Cả lớp: 1 – 2 HS đại diện nhóm nói về những
món ăn được làm từ trứng.
- GV nhận xét, tổng kết: Trứng có thể dùng - Lắng nghe.
để chế biến được rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
- GV giới thiệu bài đọc Làm thế nào để luộc - Lắng nghe trứng ngon?
- GV đọc cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, - Lắng nghe cô đọc và đọc thầm theo cô
dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn. b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Làm thế nào để luộc trứng - Đọc thầm và tìm từ khó đọc
ngon? và tìm từ khó đọc.
- Ghi từ khó (luộc trứng, nước lạnh, hấp - HS luyện đọc từ khó( cá nhân, đồng thanh ) dẫn,…)
- Hướng dẫn đọc câu: đọc và ngắt hơi đúng - 2 – 3 HS đọc và ngắt hơi đúng câu trong
SHS. Cả lớp đọc đồng thanh và ngắt hơi câu trên.
- Hướng dẫn đọc đoạn
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp các bước luộc - Cá nhân/nhóm: HS đọc nối tiếp các bước trứng. luộc trứng.
- Cả lớp: Thi đọc nối tiếp các bước luộc trứng
giữa các nhóm. Mỗi nhóm cử 1 HS đọc.
- Nhận xét – tuyên dương.
- Nghe GV nhận xét các nhóm đọc. c. Đọc hiểu
- Nêu câu hỏi b trong SGK. - Nghe GV nêu câu hỏi b.
+ Bài này nói về điều gì? (1. Nói về những - Cá nhân: Chọn câu trả lời đúng.
quả trứng. 2. Nói về cách luộc trứng. 3. Nói - Cả lớp: Một số HS nêu câu trả lời mình
về món trứng luộc ngon.) chọn.
+ GV chốt câu trả lời đúng (Câu 2). - Lắng nghe.
- Nêu yêu cầu c trong SGK. - Nghe GV nêu yêu cầu c.
+ Nhìn tranh nêu cách làm.
- Nghe GV HD cách thực hiện (Mỗi bạn trong
nhóm nhìn tranh minh hoạ 1 bước và nêu việc làm trong bước đó).
+ Cho HS hoạt động theo nhóm
- Nhìn tranh minh hoạ 4 bước, mỗi bạn HS nói
lần lượt từng bước.
+ GV chốt ý kiến đúng. (GV lưu ý HS: Nếu - Cả lớp: 4 HS chỉ tranh – nối tiếp nhau nêu
trứng lấy ra từ tủ lạnh, khi nước sôi nhớ đun cách làm trong từng bước trước lớp. Cả lớp thêm từ 8 – 10 phút.) nhận xét.
+ Cho HS viết các bước luộc trứng vào VBT - Từng HS viết các bước luộc trứng vào VBT (Bài 1). (Bài 1). + Nhận xét bài của HS - Lắng nghe
- Giáo dục học sinh biết giúp bố mẹ chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. TIẾT 2
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
a. Nghe - viết một đoạn trong bài Làm thế
nào để luộc trứng ngon? (từ Bước 1…đến
một chút muối). - GV nêu yêu cầu a. - Lắng nghe.
- GV đọc đoạn viết (từ Bước 1…đến một - 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm. chút muối).
- Cho HS đọc cả đoạn viết:
+ Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi đầu bài, viết hoa chữ cái đầu câu, tên
riêng; tư thế ngồi viết….)
+ Tìm chữ viết hoa trong bài?
- Viết các từ có chữ cái mở đầu viết hoa ra
nháp: Bước, Nhẹ, Đổ, Có.
- Đọc đoạn văn trên bảng, hướng dẫn HS - Viết đoạn văn vào vở theo lời GV đọc: nghe chép bài vào vở
từng cụm từ và ghi nhớ, chép lại cụm từ đã ghi
(GV theo dõi chỉnh sửa cho HS ) nhớ.
- GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi.
- Nghe GV đọc lại đoạn văn để soát lỗi và sửa lỗi.
- Nhận xét bài viết của một số bạn.
- Nghe GV nhận xét bài viết chính tả của một số bạn.
b. Tìm từ ngữ viết đúng (chọn 1) - Nêu yêu cầu bài tập. - Lắng nghe.
- GV hướng dẫn cách thực hiện: Từng HS - Làm bài cá nhân sau đó đối chiếu kết quả.
làm bài cá nhân vào phiếu (đánh dấu X vào ô
trống trước chữ viết đúng), sau đó đối chiếu theo cặp hoặc theo nhóm.
– Cả lớp: 1 – 2 HS lên chữa bài trước lớp.
- GV + HS nhận xét bài, chốt lại đáp án - Nhận xét, chữa bài. đúng.
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT (Bài 2a)
- Từng HS làm bài vào VBT. TIẾT 3 HĐ 4. Nghe – nói.
a) Nghe kể từng đoạn câu chuyện và trả lời câu hỏi.
- GV giới thiệu câu chuyện Dê con nghe lời mẹ.
- Yêu cầu HS xem tranh và đoán nội dung - HS thực hiện theo cặp.
câu chuyện: hỏi – đáp về các bức tranh; đoán
sự việc trong mỗi tranh.
- GV kể từng đoạn câu chuyện cho đến hết - Nhìn tranh, nghe GV kể từng đoạn câu câu chuyện.
chuyện cho đến hết câu chuyện.
- GV kể lại câu chuyện theo từng tranh.1 – 2 - Nhìn tranh, nghe GV kể lại câu chuyện theo từng tranh.1 – 2
- Nêu câu hỏi dưới mỗi tranh cho HS trả lời - HS trả lời câu hỏi của GV. - Nhận xét
b) Kể một đoạn câu chuyện.
- Mỗi nhóm chỉ kể 1 đoạn. GV cho 4 nhóm - 4 nhóm kể 4 đoạn khác nhau
kể 4 đoạn khác nhau. Ở mỗi nhóm, từng HS - Theo dõi bạn kể.
chỉ vào tranh, nghe bạn đọc câu hỏi dưới
tranh để kể chuyện theo tranh đó.
- Mỗi nhóm cử một bạn kể một đoạn mà - Thi kể một đoạn câu chuyện. nhóm đã kể.
- Bình chọn nhóm kể hay nhất (kể đúng và - Bình chọn nhóm/bạn kể tốt. đủ chi tiết).
- Cho HS làm bài tập 3 VBT.
- HS hoàn thiện bài trong VBT.
+ Viết 1 - 2 câu về món ăn em yêu thích.
+ Nhận xét bài làm của HS 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học - Lắng nghe
- Chuẩn bị bài: 22C Em yêu nhà em.
-Về nhà đọc lại bài cho mọi người cùng nghe.
_________________________________________________________________________ TUẦN 22
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 22C EM YÊU NHÀ EM ( 3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Ngôi nhà. Nêu được những cảnh vật xung quanh
ngôi nhà. Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình. Học thuộc một đoạn của bài thơ.
- Tô chữ hoa E, Ê ; viết từ có chữ hoa E, Ê.
- Biết hỏi – đáp về những điều mơ ước cho ngôi nhà của mình.
- Giáo dục HS biết yêu quý ngôi nhà của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Bảng phụ để GV hướng dẫn HS học thuộc lòng một đoạn thơ; 2 mẫu chữ hoa
phóng to: E, Ê để dạy HS tô chữ hoa.
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai Tập viết 1, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh TIẾT 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói
* Kể về cảnh vật quanh ngôi nhà của em. - Cho HS nêu yêu cầu - HS đọc yêu cầu.
- Hướng dẫn thực hiện yêu cầu - Lắng nghe.
- Yêu cầu HS thực hiện theo cặp đôi.
- Cặp: Từng HS nói về cảnh vật xung quanh nhà mình.
Cả lớp: 1 – 2 HS đại diện nhóm nói về cảnh vật xung quanh nhà em.
- Nhận xét – tuyên dương - Lắng nghe.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
- GV giới thiệu bài đọc Ngôi nhà nói về - Lắng nghe.
ngôi nhà ở một miền quê bình dị.
- GV đọc cả bài rõ ràng, nghỉ hơi sau mỗi - Lắng nghe cô đọc và đọc thầm theo cô.
dòng thơ, dừng hơi lâu hơn sau mỗi khổ thơ. b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Ngôi nhà và tìm từ khó đọc
- Đọc thầm và tìm từ khó đọc.
- Ghi từ khó (hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót,...)
- HS luyện đọc từ khó( cá nhân, đồng thanh )
- Giải nghĩa một số từ: lảnh lót (âm thanh - Lắng nghe
cao, trong và âm vang); mộc mạc (giản dị, đơn giản).
- Hướng dẫn đọc câu: đọc và ngắt hơi đúng. - HS đọc cá nhân, đồng thanh từng dòng thơ,
có nghỉ hơi ở sau mỗi dòng thơ, dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn thơ.
- Hướng dẫn đọc đoạn.
+ Bài văn được chia làm mấy đoạn? + 3 đoạn.
+ Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn.
+ Mỗi HS đọc một đoạn thơ, đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài.
- HS thi đọc nối tiếp các đoạn thơ giữa các
- Nhận xét – tuyên dương nhóm. c. Đọc hiểu
- Gọi HS đọc câu hỏi b trong SGK.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm câu hỏi.
- Em thích nhất cảnh vật nào ở ngôi nhà của - Nhiều HS phát biểu ý kiến. bạn nhỏ?
- Gọi HS đọc câu hỏi c trong SGK.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm câu hỏi.
- Tìm những câu thơ cho biết tình cảm của - HS thảo luận trong nhóm tìm những câu thơ bạn nhỏ với ngôi nhà.
cho biết tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.
- 2 – 3 HS đại diện nhóm trả lời trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm trả lời - Lắng nghe. đúng.
- Cho HS làm bài tập 1 – VBT. - HS làm bài trong VBT.
- Giáo dục HS biết yêu quý ngôi nhà của - Lắng nghe mình.
* Đọc thuộc một khổ thơ.
- GV hướng dẫn cách đọc thuộc 1 khổ thơ:
- Cá nhân: HS luyện đọc từng câu để thuộc cả
HS được chọn khổ thơ mình yêu thích, đọc khổ thơ mình chọn
thuộc từng câu, hình dung cảnh vật ngôi nhà - Nhóm: Từng em đọc khổ thơ mình đã thuộc.
được nhắc đến trong khổ thơ.
- Cả lớp: Thi đọc thuộc 1 khổ thơ. Bình chọn những bạn đọc tốt. TIẾT 2
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết a. Tô và viết.
- Gọi HS đọc yêu cầu a.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm: + Tô chữ hoa E, Ê. + Viết: Ê-đê.
- Hướng dẫn tô chữ hoa E, Ê. (về chiều cao - Lắng nghe
chữ, về các nét của chữ).
- Cho HS mở vở tập viết để tô.
- Tô chữ hoa E, Ê trong vở Tập viết.
- Viết từ: Hướng dẫn tô và viết từ có chữ mở
đầu là chữ hoa E, Ê: Chữ viết sau chữ hoa
cần viết gần sát chữ hoa.
- Cho HS viết từ Ê-đê vào bảng con, viết vở - Nhận xét, uốn sửa.
- Viết bảng, viết vở tập viết b) Viết câu.
- Viết một câu về ngôi nhà của em.
- GV gợi ý: Em có thể viết 1 câu nói về một - Nghe
trong những nội dung sau: Ngôi nhà em ở - HS trả lời
đâu? Ngôi nhà của em có gì đặc biệt? Tình
cảm của em đối với ngôi nhà.
- Gọi nhiều HS nói câu của mình trước lớp. - HS nói trước lớp, cả lớp nhận xét.
- Yêu cầu HS viết câu vào Bài 2 – VBT. - HS viết vào VBT.
- Nhận xét bài viết của một số bạn. TIẾT 3
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
* Cùng bạn hỏi – đáp về ngôi nhà mình yêu - HS đọc yêu cầu bài tập. thích.
- Cho HS xem tranh minh hoạ, GV hướng
- Lắng nghe và đọc mẫu: 1 HS đọc câu hỏi, 1
dẫn cách làm (cùng nhau hỏi – đáp trong HS đọc câu trả lời.
nhóm về ngôi nhà yêu thích của bản thân).
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Mỗi HS trong nhóm nói lên ngôi nhà yêu
thích của mình. Cả nhóm có thể nhận xét về ngôi nhà của bạn.
- Theo dõi, nhận xét bài làm của HS. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học - Lắng nghe
- Chuẩn bị bài: 22D Bố dạy em thế.
- Dặn HS làm BT3 – VBT.
-Về nhà đọc lại bài cho mọi người cùng nghe.
_________________________________________________________________________ TUẦN 22
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 22D BỐ DẠY EM THẾ ( 3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
- Đọc mở rộng một câu chuyện hoặc bài thơ về chủ điểm Gia đình em (nên là câu chuyện
hoặc bài thơ nói về người cha).
- Nghe – viết 2 khổ thơ. Viết đúng những từ mở đàu bằng r / d. Viết được 1 – 2 câu về việc bố đã làm cho mình.
- Nói được các việc làm được thể hiện trong tranh.
- Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: 4 – 6 phiếu học tập (hình tổ ong như SHS) để HS ghi các từ chứa tiếng bắt đầu
bằng d / r (HĐ3 ở SHS).
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh TIẾT 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói
* Kể những việc làm của bố bạn nhỏ trong mỗi tranh. - Cho HS nêu yêu cầu. - HS đọc yêu cầu.
- Hướng dẫn thực hiện yêu cầu: Nhìn tranh, - HS xem tranh ảnh, lắng nghe.
trả lời câu hỏi: Những bức tranh nói về ai?
(Nói về những việc làm của bố bạn nhỏ.)
- Yêu cầu HS thực hiện theo cặp.
- Mỗi HS nói về 1 việc làm của bố bạn nhỏ trong tranh.
- Đại diện các nhóm nói trước lớp.
- 2 – 3 HS nói trước lớp, cả lớp nhận xét.
- Nhận xét – tuyên dương - Lắng nghe.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Viết
* Viết một hoặc hai câu kể lại một việc bố em đã làm cho em.
- Gọi HS đọc yêu cầu và 2 câu hỏi gợi ý.
- Đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý.
- GV hướng dẫn cách viết: - Lắng nghe.
+ Nhớ lại những việc bố đã làm cho em.
Chọn kể 1 việc bố đã làm khiến em nhớ nhất
hoặc khiến em vui nhất, cảm động nhất.
+ Viết ra nháp trước khi viết vào vở. + Viết bài vào nháp.
- Gọi HS đọc bài viết trước lớp. - Lắng nghe, nhận xét
- GV nhận xét, góp ý bài làm.
- Cho HS ghi lại câu trả lời của mình vào - Ghi lại vào VBT. VBT.
- Đổi bài cho bạn để phát hiện lỗi và sửa lỗi. - Nhận xét. TIẾT 2
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 2. Viết
b) Nghe – viết hai khổ thơ đầu của bài Ngôi nhà. - GV đọc hai khổ thơ. - Nghe
- Hướng dẫn viết các chữ hoa.
+ Tìm chữ viết hoa trong bài?
- Em, Hàng, Hoa, Như, Đầu, Mái, Rạ. + Cho HS viết bảng con. - HS luyện bảng. + Đọc cho HS viết
- Viết khổ thơ vào vở theo lời GV đọc:
nghe từng cụm từ và ghi nhớ, chép lại cụm từ đã ghi nhớ.
+ Đọc lại đoạn văn để soát lỗi và sửa lỗi.
- Nghe GV đọc lại đoạn văn để soát lỗi và sửa lỗi.
+ Nhận xét bài viết của một số bạn.
- Nghe GV nhận xét bài viết của một số bạn. - Nêu yêu cầu.
c) Chơi trò Giúp ong mật xây tổ bằng các từ
chứa tiếng mở đầu là d, r.
- GV nói về mục đích cuộc thi và hướng dẫn - Lắng nghe
cách thi: thi để luyện viết đúng từ có âm đầu
viết bằng d / r. Cách thi: theo nhóm, trong
mỗi nhóm, từng HS nhận thẻ / phiếu rồi viết
từ ngữ chứa tiếng mở đầu bằng d / r vào thẻ,
sau đó lên bảng gắn thẻ đã điền từ ngữ.
Nhóm nào có số thẻ điền đúng nhiều nhất là – HS thực hiện chơi và bình chọn nhóm thắng nhóm thắng cuộc.
cuộc là nhóm: điền đúng từ/từ ngữ đúng vào
thẻ, gắn thẻ trên bảng lớp.
–GV xác nhận những thẻ viết đúng chữ mở - Lắng nghe.
đầu là d/r; xác nhận nhóm thắng cuộc.
- Cho HS viết các từ ngữ viết đúng trong thẻ - Viết bài vào VBT. từ vào VBT. TIẾT 3
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 3. Đọc mở rộng
- Hướng dẫn: tìm đọc truyện hoặc bài thơ về - Lắng nghe.
chủ điểm Gia đình em, về sự yêu thương,
chăm sóc con cái của cha mẹ.
- Cho HS đọc bài gợi ý Món quà sinh nhật - Nhóm: Đọc bài gợi ý Món quà sinh nhật
trong SHS). Nói với bạn lí do bạn nhỏ trong trong SHS) và trả lời câu hỏi.
câu chuyện muốn tặng kem cho bố nhân dịp sinh nhật.
- Gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS hoàn thiện bài tập trong VBT.
- HS hoàn thiện bài trong VBT. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học - Lắng nghe.
- Chuẩn bị bài: 23A Theo bước em đến trường.
-Về nhà đọc lại bài cho mọi người cùng nghe.