Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 23 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

Môn Tiếng Việt: Tuần 23
Bài 23A: Theo bước em đến trường (3 tiết)
I.Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bút và thưc k; kết hợp đọc ch và xem
tranh để hiu nội dung câu chuyn; nhận xét được hành động, suy nghĩ của từng nhân
vật trong câu chuyện và rút ra được bài học t câu chuyện.
- Viết đúng những t m đầu bng tr/ch hoc v/d. Chép đúng một đoạn văn.
- Biết gii thiệu các đồ dùng học tp.
II. Đồ dùng dạy học:
- 4 6 b th (hoc phiếu hc tập) như
minh ho HĐ3 (phần a hoc b).
- Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học:
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
A.Khởi động.
HĐ1:Nghe - nói
Quan sát tranh vẽ, nói tên các đồ vt
trong tranh.
Từng HS nói v những đồ dùng học tp
đã được b m / người thân sắm sa cho
trước lúc bước vào năm học mi.
B. Khám phá.
HĐ2: Đọc.
Nghe đọc
C lp: Nghe GV gii thiu tranh minh
ho bài đọc và giới thiệu bài đọc là một
câu chuyện k v cuộc trò chuyện ca
những đồ dùng học tp.
Cá nhân: Nghe GV đọc c bài, ngắt ngh
hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc
thm theo GV.
Đọc trơn
C lp: 2 3 HS đọc mt s t ng d
phát âm sai: im lng, xin li,... (MB); bn
nh, đến trường,... (MN).
Cá nhân: Đọc các t ng theo yêu cầu.
Nhóm:
Mỗi HS đọc một đoạn, đọc ni tiếp 3 đoạn
đến hết bài.
Thi đọc ni tiếp các đoạn giữa 3 nhóm:
mỗi nhóm cử 1 HS đc một đoạn.
- Quan sát tranh, thảo luận theo nhóm.
- Đại diện trình bày trước lớp.
- Lắng nghe.
- Đọc thầm theo gv
- Luyện đọc các tiếng, từ.
- Đọc các từ
- HS đọc
- Hs thi đọc theo nhóm
C lp: Nghe GV và các nhóm nhận xét
HS của nhóm mình đọc.
Đọc hiu
Nghe GV đặt câu hỏi: Lúc đầu, bút
nhận xét thế o về thước k?
Cá nhân:
Từng HS đọc thầm đoạn 1 để tr li
câu hỏi.
Mt s HS tr li. GV chốt câu trả li
đúng: Lúc đầu cây bút cho rằng thước
k chẳng giúp ích gì cho bn hc sinh.
(Vì chỉ mỗi mình cây bút làm
vic).
Nghe GV nêu câu hỏi c hướng dn
cách thực hiện (đọc đoạn 2, 3) để hiu
công việc suy nghĩ của cây bút
thưc k. Dựa vào đó, HS trả lời các câu
hi sau: Em thích
C. Luyện tập
HĐ 3: Viết
- Hướng dẫn học sinh tập viết đoạn văn
- Nhận xét, sửa lỗi
D. Vận dụng.
HĐ 4: Nghe - nói.
Nói một câu về cách giữ gìn đồ dùng học
tp.
Nhóm: Từng em nêu ý kiến v cách giữ
gìn đồ dùng học tp của mình. Cả nhóm
nhận xét, góp ý.
C lp: Một vài em nói ý kiến của mình
trước lp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò, giao bài về nhà.
- Một vài hs nhận xét
- Hs lắng nghe
- hs đọc thầm đoạn 1
- Hs trả lời
- Hs trả lời: Em thích....
- Viết bảng con, vở ô li.
- Nói câu về cách giữ gìn đồ dùng học tập.
- Hs nêu ý kiến
- Hs nêu ý kiến trước lớp
-Nhận xét
Bài 23B: Trường đẹp lắm bạn ơi (3 tiết)
I.Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài
Bạn làm gì trong Ngày ngôi tng
xanh?.
- Nghe viết đúng một đoạn văn. Viết đúng những t ng có tiếng m đầu bng tr/ch;
v/d.
- Nghe hiểu câu chuyện
Học trò của cô giáo chim khách và kể li được một đoạn ca
câu chuyện.
- Biết hi đáp về nhng hoạt động gi gìn trường, lp sạch đp, v câu chuyện đã
nghe.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa câu chuyện Học trò của cô giáo chim khách.
III. Hoạt động dạy – học:
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
A.Khởi động.
HĐ1:
Cp: Quan sát tranh ngôi trường, nhn
xét về ngôi trường trong tranh; tng HS
nói về ngôi trường mình mơ ước (gii
thiệu tranh ngôi trường các em đã vẽ theo
mơ ước của mình trong BT1 – VBT, nếu
có).
C lp: 1 2 HS đại diện nhóm nói
trước lp v nhng điều đã trao đổi theo
cp.
B. Khám phá.
HĐ 2. Đọc:
Nghe đọc
C lp:
Nghe GV gii thiệu bài đọc (là bài
ng dn, gii thiệu các hoạt động HS có
th làm và nên làm cho ngôi trường ca
mình thêm sạch, đẹp).
Nghe GV đọc c i rõ ràng, ngắt ngh
hơi đúng, dừng hơi lâu hơn sau mỗi vic.
Đọc thm theo GV.
Đọc trơn
Để thc hiện yêu cầu.
C lp:
2 3 HS đc mt s t ng d phát
âm sai. Cả lớp đọc đồng thanh các t
ng này: xanh, sạch, chăm sóc,...
(MB); ờn trường, tiết kim,...
(MN).
2 3 HS luyện đọc ngắt hơi ở câu
dài. Cả lớp đọc đồng thanh ngắt hơi ở
câu dài.
Nhóm: HS đọc ni tiếp các việc (5 vic)
- Hs quan sát tranh và nói về ngôi trường
mơ ước theo cặp.
- Quan sát nêu nd trao đổi theo cặp trước
lớp .
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe và đọc thầm theo gv
- Luyện đọc các tiếng, từ.
- Qs Gv làm mẫu.
- Hs đọc
- hs đọc nối tiếp
nêu trong bài đọc.
C lp:
Thi đọc ni tiếp các câu.
Nghe GV và các bạn nhận xét. Bình
chọn các bạn đọc tt.
Đọc hiu
b) Nghe GV đặt câu hỏi.
Cá nhân: Từng HS đọc thầm bài đọc và
thc hiện yêu cu b.
C lp: HS thc hiện yêu cầu b (có thể
quan sát GV viết tóm tắt các việc HS đã
nêu).
C. Luyện tập
HĐ 3: Viết
- Hướng đẫn học sinh nghe - viết đoạn văn
- Chỉnh sửa, uốn nắn
D. Vận dụng.
HĐ 4: Nghe - nói.
a) Nghe k chuyn Học trò của cô giáo
chim khách.
Nhóm: Xem tranh và đoán nội dung câu
chuyn: Hỏi đáp về các bức tranh; Mi
bc tranh v gì? Đoán sự vic trong mi
tranh; Đọc tên câu chuyện và đoán nội
dung câu chuyện.
C lp:
+ Nghe GV k câu chuyện (ln 1), kết hp
nhìn tranh.
+ Tập nói lời đối thoi của các nhân vật
trong từng đoạn của câu chuyện theo
ng dn ca GV.
Nghe GV k (ln 2), tp k theo / k
cùng GV; nghe câu hỏi ca GV khi k
từng đoạn để tr lời câu hỏi.
K một đoạn câu chuyện Học trò của cô
giáo chim khách.
C lp: Nghe GV hướng dẫn cách thực
hin (c nhóm / cả lp tp k lại 1 đoạn
của câu chuyện).
Nhóm: Mỗi nhóm chỉ k 1 đoạn của câu
chuyn. mỗi nhóm: tng HS ch vào
tranh, nghe bạn đọc câu hỏi dưới tranh để
- Hs thi đọc nối tiếp câu
- Nhận xét
- Hs đọc thầm bài đọc.
- Hs thực hiện yêu cầu
- Nghe, qs cách viết trên bảng.
- Viết bảng con, vở ô li.
- Hs hỏi đáp về các bức tranh
- Hs lắng nghe gv kể câu chuyện kết hợp
nhìn tranh
- Tập nói lời đối thoại của nhân vật
- Nghe gv kể lần 2
- hs kể chuyện
- Nghe gv hướng dẫn
- Mỗi nhóm kể 1 đoạn câu chuyện
- Hs thi kể chuyện, mỗi nhóm cử đại diện
k chuyện theo tranh đó.
C lp: Thi k một đoạn câu chuyện.
Mi nhóm cử mt bn k đoạn nhóm đã
k.
Bình chọn nhóm kể hay nht (k đúng
và đủ chi tiết).
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò, giao bài về nhà.
-Nhận xét
Bài 23C: Chuyện ở trường, ở lớp (3Tiết)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Chuyn lp. Nhận xét các việc làm của các
bn nh khi lp.
- Tô chữ hoa G, H; viết t có chữ hoa G, H.
- Biết hi đáp về nhng hoạt động, vic làm ca HS trường, lp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về trường lớp trong sgk.
III. Các hoạt động dạy – học:
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
A.Khởi động.
HĐ1: Nghe – nói.
C lp: Nghe GV hướng dẫn cách thực
hiện (Trao đổi theo cặp / nhóm: xem tranh
gợi ý và nói tên những hoạt động ca HS
đưc v trong tranh; có th nói thêm các
hoạt động khác).
Cặp/nhóm: Thc hiện theo GV hướng
dn.
B. Khám phá.
HĐ2. Đọc:
Nghe đọc
C lp:
Nghe GV gii thiệu bài đọc nói về cuc
trò chuyện ca mt bn HS vi m khi đi
hc v.
Nghe GV đọc c i rõ ràng, nghỉ hơi
sau mỗi dòng thơ, dừng hơi lâu hơn sau
mi kh thơ. Đọc thm theo GV.
Đọc trơn
a) Để thc hiện yêu cầu.
Cá nhân:
HS đọc mt s t ng d mc li
- Quan sát tranh, thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm trả lời đáp án.
-Thực hiện theo gv hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và đọc thầm theo gv
- Luyện đọc các vần, tiếng, từ.
phát âm: lớp, sáng nay,... (MB);
đứng dy, bôi bẩn,... (MN).
HS đọc mt s t mi và nghe giải nghĩa
t ng (nếu có).
HS đọc cá nhân, đồng thanh từng dòng
thơ, có nghỉ hơi ở sau mỗi dòng thơ,
dừng hơi lâu hơn sau mỗi kh thơ.
Nhóm: Mỗi HS đọc mt kh thơ, đọc
tiếp nối đoạn cho đến hết bài.
C lp: HS thi đọc ni tiếp các khổ thơ
giữa các nhóm, bình chọn nhóm đọc tt
nht.
Đọc hiu
b) Nghe tr lời câu hỏi.
C lp: Nghe GV hoặc 1 HS đọc câu hỏi
th nhất và trao đổi cách thực hin (trao
đổi theo cp, hi đáp theo các câu hỏi
trong sách, dựa vào nội dung kh 1 và 2
của bài thơ để tr li).
Cp: 1 bạn nêu lần lượt từng câu hỏi, 1
bn tr lời, sau đó đổi vai.
c) Tho luận tìm câu trả li.
Nhóm: Từng em trong nhóm đưa ra ý
kiến của mình (Đoán xem mẹ bn nh
muốn khuyên điều gì qua hai câu thơ cui
bài?); c nhóm thống nhất ý kiến để trình
bày trước lp.
C. Luyện tập
HĐ 3: Viết
- Hướng đẫn tô chữ hoa G, H
- Viết từ
D. Vận dụng.
HĐ 4: Nghe - nói.
K cho bn nghe v mt chuyn lp.
C lp: Nghe GV hướng dẫn cách làm
(K v mt chuyn lp cho bn nghe).
Cặp / nhóm: Tng bn k theo yêu cầu.
- Hs đọc và nghe giải nghĩa từ
- HS đọc từng dòng thơ.
- Mỗi hs đọc 1 khổ thơ. Đọc nối tiếp đến
hết bài.
- HS thi đọc
- Nhận xét
- hs đọc câu hỏi
- Hs thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
- Hs thực hiện
- HS đưa ra ý kiến trong nhóm, cả nhóm
thống nhất ý kiến
- Nghe, qs cách viết trên bảng.
- Viết bảng con, vở ô li.
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn
- Hs kể theo yêu cầu
Cá nhân: Viết nhận xét về việc làm tốt
(chuyn vui lớp: các bạn được khen)
hoc viết nhận xét về việc làm chưa tốt
(chuyn buồn: các bạn b nhc nhở) vào
v.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò, giao bài về nhà.
- Viết nhận xét về việc làm tốt
-Nhận xét
Bài 23D: Đi học thôi bạn ơi (3 tiết)
I.Mục tiêu:
- Đọc m rộng câu chuyện hoặc bài thơ về ch đim Trường em (nên câu chuyện nói
v ý thức hc tp ca HS).
- Nghe viết một đoạn thơ. Viết đúng nhng t cha tiếng m đầu l/n hoc tiếng
thanh hỏi/thanh n.
- Nói được nhng hoạt động b ích ở trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập
- Vở bài tập Tiếng việt
III. Các hoạt động dạy - học:
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
A.Khởi động.
HĐ1: Nghe – nói.
C lp: Nghe đọc yêu cầu của HĐ1 và
nghe GV hướng dẫn cách làm:
Nhìn tranh, nói về các nhân vật và
hành động của các nhân vật trong
tranh.
Những hình ảnh trong tranh giúp em
hiểu được điều gì nếu không được đi
hc?
Nhóm: HS thc hiện theo hướng dn ca
GV.
B. Khám phá.
HĐ2. Viết:
Viết 1 2 câu về con đường em đến
trường.
C lp:
Nghe GV nói đường đến trường là con
đường thân thuộc nhất đối với HS. Em hãy
viết 1 2 câu theo gợi ý trong SHS hoặc
- Cả lớp đọc.
- Quan sát lắng nghe thảo luận theo cặp.
- Đại diện cặp trả lời
- Nhận xét.
- Hs viết.
- Lắng nghe.
Hs viết ra nháp
- Nhận xét
viết theo ý nghĩ của em
Viết ra nháp trước khi viết vào vở.
Nghe nhận xét của GV.
C. Luyện tập
* Nghe viết kh 2 trong bài Chuyn
lp.
C lp: Nghe GV đọc kh thơ sẽ nghe
viết chính tả.
Cá nhân:
Viết ra nháp các từ có chữ cái mở
đầu viết hoa.
Viết đoạn văn vào vở theo li GV
đọc: nghe tng cm t, ghi nh để
viết lại cho đúng.
Nghe GV đọc lại đoạn văn để soát
li.
Sa li của bài viết theo hướng dn
ca GV.
Làm bài tập chính tả: Thi viết đúng, viết
nhanh t ng.
C lp: Nghe GV hướng dẫn cách thực
hiện theo nhóm: Mỗi bn trong nhóm tìm
mt t được ghép từ tiếng đã cho.
Nhóm: Thc hiện yêu cầu theo hướng
dn ca GV.
D. Vận dụng.
HĐ 3: Đọc.
C lp: Nghe GV hướng dẫn cách thực
hin nhim v.
Tìm đọc câu chuyện hoặc bài thơ nói
v nhim v ca HS trường, lp, v
vic hc tập tham gia các hot
động ca t, ca lp, của trường.
Nhim v sau khi đọc: Chia s vi
bn hoặc người thân về nội dung câu
chuyện, bài thơ em đã đọc.
Cá nhân (làm ngoài giờ học): Tìm sách
đọc theo hướng dn ca GV. (Có thể đọc
- Nghe, qs cách viết trên bảng.
- Viết bảng con, vở ô li.
- Viết chữ hoa ra nháp
- Hs viết
- Hs lắng nghe
- HS thi viết
- HS thực hiện theo nhóm
-Nhận xét
- Hs lắng nghe
- hs đọc
- HS chia sẻ với bạn
- Hs thực hiện ngoài giờ học
- Nhận xét
bài gợi ý trong SHS). Nói với bn hoc
người thân.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò, giao bài về nhà.
| 1/9

Preview text:

Môn Tiếng Việt: Tuần 23
Bài 23A: Theo bước em đến trường (3 tiết) I.Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bút và thước kẻ; kết hợp đọc chữ và xem
tranh để hiểu nội dung câu chuyện; nhận xét được hành động, suy nghĩ của từng nhân
vật trong câu chuyện và rút ra được bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng tr/ch hoặc v/d. Chép đúng một đoạn văn.
- Biết giới thiệu các đồ dùng học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- 4 – 6 bộ thẻ (hoặc phiếu học tập) như minh hoạ ở HĐ3 (phần a hoặc b). - Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A.Khởi động. HĐ1:Nghe - nói
– Quan sát tranh vẽ, nói tên các đồ vật
- Quan sát tranh, thảo luận theo nhóm. trong tranh. –
Từng HS nói về những đồ dùng học tập
- Đại diện trình bày trước lớp.
đã được bố mẹ / người thân sắm sửa cho
trước lúc bước vào năm học mới. B. Khám phá. HĐ2: Đọc. Nghe đọc
Cả lớp: Nghe GV giới thiệu tranh minh - Lắng nghe.
hoạ bài đọc và giới thiệu bài đọc là một
câu chuyện kể về cuộc trò chuyện của
những đồ dùng học tập. - Đọc thầm theo gv
Cá nhân: Nghe GV đọc cả bài, ngắt nghỉ
hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV. Đọc trơn
Cả lớp: 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ dễ
- Luyện đọc các tiếng, từ.
phát âm sai: im lặng, xin lỗi,... (MB); bạn
nhỏ, đến trường,... (MN).
– Cá nhân: Đọc các từ ngữ theo yêu cầu. - Đọc các từ – Nhóm:
Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 3 đoạn đế - HS đọc n hết bài.
Thi đọc nối tiếp các đoạn giữa 3 nhóm: - Hs thi đọc theo nhóm
mỗi nhóm cử 1 HS đọc một đoạn.
– Cả lớp: Nghe GV và các nhóm nhận xét - Một vài hs nhận xét
HS của nhóm mình đọc. Đọ c hiểu
Nghe GV đặt câu hỏi: Lúc đầu, bút - Hs lắng nghe
nhận xét thế nào về thước kẻ? – Cá nhân:
Từng HS đọc thầm đoạn 1 để trả lời - hs đọc thầm đoạn 1 câu hỏi.
Một số HS trả lời. GV chốt câu trả lời - Hs trả lời
đúng: Lúc đầu cây bút cho rằng thước
kẻ chẳng giúp ích gì cho bạn học sinh.
(Vì chỉ có mỗi mình cây bút làm việc).
- Hs trả lời: Em thích....
Nghe GV nêu câu hỏi c và hướng dẫn
cách thực hiện (đọc đoạn 2, 3) để hiểu
công việc và suy nghĩ của cây bút và thướ
c kẻ. Dựa vào đó, HS trả lời các câu hỏi sau: Em thích C. Luyện tập HĐ 3: Viết
- Viết bảng con, vở ô li.
- Hướng dẫn học sinh tập viết đoạn văn - Nhận xét, sửa lỗi D. Vận dụng. HĐ 4: Nghe - nói.
- Nói câu về cách giữ gìn đồ dùng học tập.
Nói một câu về cách giữ gìn đồ dùng học tập. - Hs nêu ý kiến
– Nhóm: Từng em nêu ý kiến về cách giữ
gìn đồ dùng học tập của mình. Cả nhóm nhận xét, góp ý.
- Hs nêu ý kiến trước lớp –
Cả lớp: Một vài em nói ý kiến của mình trước lớp. -Nhận xét
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò, giao bài về nhà.
Bài 23B: Trường đẹp lắm bạn ơi (3 tiết) I.Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bạn làm gì trong Ngày ngôi trường xanh?.
- Nghe – viết đúng một đoạn văn. Viết đúng những từ ngữ có tiếng mở đầu bằng tr/ch; v/d.
- Nghe hiểu câu chuyện Học trò của cô giáo chim khách và kể lại được một đoạn của câu chuyện.
- Biết hỏi – đáp về những hoạt động giữ gìn trường, lớp sạch đẹp, về câu chuyện đã nghe.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa câu chuyện Học trò của cô giáo chim khách.
III. Hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A.Khởi động. HĐ1:
Cặp: Quan sát tranh ngôi trường, nhận
- Hs quan sát tranh và nói về ngôi trường
xét về ngôi trường trong tranh; từng HS mơ ước theo cặp.
nói về ngôi trường mình mơ ước (giới
thiệu tranh ngôi trường các em đã vẽ theo
mơ ước của mình trong BT1 – VBT, nếu có).
Cả lớp: 1 – 2 HS đại diện nhóm nói
- Quan sát nêu nd trao đổi theo cặp trước trướ lớp .
c lớp về những điều đã trao đổi theo cặp. B. Khám phá. HĐ 2. Đọc: Nghe đọc Cả lớp:
– Nghe GV giới thiệu bài đọc (là bài - Hs lắng nghe
hướng dẫn, giới thiệu các hoạt động HS có
thể làm và nên làm cho ngôi trường của mình thêm sạch, đẹp).
– Nghe GV đọc cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ
- Hs lắng nghe và đọc thầm theo gv
hơi đúng, dừng hơi lâu hơn sau mỗi việc. Đọc thầm theo GV. Đọc trơn
Để thực hiện yêu cầu. – Cả lớp:
2 – 3 HS đọc một số từ ngữ dễ phát - Luyện đọc các tiếng, từ.
âm sai. Cả lớp đọc đồng thanh các từ - Qs Gv làm mẫu.
ngữ này: xanh, sạch, chăm sóc,...
(MB); vườn trường, tiết kiệm,... (MN). - Hs đọc
2 – 3 HS luyện đọc ngắt hơi ở câu
dài. Cả lớp đọc đồng thanh ngắt hơi ở - hs đọc nối tiếp câu dài.
– Nhóm: HS đọc nối tiếp các việc (5 việc) nêu trong bài đọc.
- Hs thi đọc nối tiếp câu – Cả lớp: - Nhận xét
Thi đọc nối tiếp các câu.
Nghe GV và các bạn nhận xét. Bình
chọn các bạn đọc tốt. Đọc hiểu
- Hs đọc thầm bài đọc. b) Nghe GV đặt câu hỏi.
– Cá nhân: Từng HS đọc thầm bài đọc và - Hs thực hiện yêu cầu
thực hiện yêu cầu b.
– Cả lớp: HS thực hiện yêu cầu b (có thể
quan sát GV viết tóm tắt các việc HS đã nêu). C. Luyện tập
- Nghe, qs cách viết trên bảng. HĐ 3: Viết
- Viết bảng con, vở ô li.
- Hướng đẫn học sinh nghe - viết đoạn văn - Chỉnh sửa, uốn nắn D. Vận dụng. HĐ 4: Nghe - nói.
a) Nghe kể chuyện Học trò của cô giáo
- Hs hỏi đáp về các bức tranh chim khách.
– Nhóm: Xem tranh và đoán nội dung câu
chuyện: Hỏi đáp về các bức tranh; Mỗi
bức tranh vẽ gì? Đoán sự việc trong mỗi
tranh; Đọc tên câu chuyện và đoán nộ i dung câu chuyệ n.
- Hs lắng nghe gv kể câu chuyện kết hợp – Cả lớp: nhìn tranh
+ Nghe GV kể câu chuyện (lần 1), kết hợp - Tập nói lời đối thoại của nhân vật nhìn tranh.
+ Tập nói lời đối thoại của các nhân vật
trong từng đoạn của câu chuyện theo - Nghe gv kể lần 2 hướng dẫn của GV.
Nghe GV kể (lần 2), tập kể theo / kể cùng GV; nghe câu hỏ
i của GV khi kể - hs kể chuyện
từng đoạn để trả lời câu hỏi.
Kể một đoạn câu chuyện Học trò của cô - Nghe gv hướng dẫn giáo chim khách.
– Cả lớp: Nghe GV hướng dẫn cách thực
hiện (cả nhóm / cả lớp tập kể lại 1 đoạn
- Mỗi nhóm kể 1 đoạn câu chuyện của câu chuyện).
Nhóm: Mỗi nhóm chỉ kể 1 đoạn của câu
chuyện. Ở mỗi nhóm: từng HS chỉ vào
tranh, nghe bạn đọc câu hỏi dưới tranh để
- Hs thi kể chuyện, mỗi nhóm cử đại diện
kể chuyện theo tranh đó.
– Cả lớp: Thi kể một đoạn câu chuyện.
Mỗi nhóm cử một bạn kể đoạn nhóm đã kể. Bình chọn nhóm kể -Nhận xét hay nhất (kể đúng và đủ chi tiết).
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò, giao bài về nhà.
Bài 23C: Chuyện ở trường, ở lớp (3Tiết) I. Mục tiêu:
- Đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Chuyện ở lớp. Nhận xét các việc làm của các bạn nhỏ khi ở lớp.
- Tô chữ hoa G, H; viết từ có chữ hoa G, H.
- Biết hỏi – đáp về những hoạt động, việc làm của HS ở trường, lớp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về trường lớp trong sgk.
III. Các hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A.Khởi động. HĐ1: Nghe – nói.
– Cả lớp: Nghe GV hướng dẫn cách thực - Quan sát tranh, thảo luận theo nhóm.
hiện (Trao đổi theo cặp / nhóm: xem tranh - Đại diện nhóm trả lời đáp án.
gợi ý và nói tên những hoạt động của HS
được vẽ trong tranh; có thể nói thêm các hoạt động khác).
Cặp/nhóm: Thực hiện theo GV hướng
-Thực hiện theo gv hướng dẫn dẫn. B. Khám phá. HĐ2. Đọc : Nghe đọ c Cả lớp:
– Nghe GV giới thiệu bài đọc nói về cuộc - HS lắng nghe
trò chuyện của một bạn HS với mẹ khi đi học về. –
Nghe GV đọc cả bài rõ ràng, nghỉ hơi
- HS lắng nghe và đọc thầm theo gv
sau mỗi dòng thơ, dừng hơi lâu hơn sau
mỗi khổ thơ. Đọc thầm theo GV. Đọc trơn a) Để thực hiện yêu cầu. – Cá nhân:
HS đọc một số từ ngữ dễ mắc lỗi - Luyện đọc các vần, tiếng, từ.
phát âm: ở lớp, sáng nay,... (MB);
đứng dậy, bôi bẩn,... (MN).
HS đọc một số từ mới và nghe giải nghĩa
- Hs đọc và nghe giải nghĩa từ từ ngữ (nếu có).
HS đọc cá nhân, đồng thanh từng dòng - HS đọc từng dòng thơ.
thơ, có nghỉ hơi ở sau mỗi dòng thơ,
dừng hơi lâu hơn sau mỗi khổ thơ.
Nhóm: Mỗi HS đọc một khổ thơ, đọc
- Mỗi hs đọc 1 khổ thơ. Đọc nối tiếp đến
tiếp nối đoạn cho đến hết bài. hết bài.
Cả lớp: HS thi đọc nối tiếp các khổ thơ - HS thi đọc
giữa các nhóm, bình chọn nhóm đọc tốt - Nhận xét nhất. Đọc hiểu
b) Nghe – trả lời câu hỏi.
– Cả lớp: Nghe GV hoặc 1 HS đọc câu hỏi - hs đọc câu hỏi
thứ nhất và trao đổi cách thực hiện (trao
- Hs thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi đổ
i theo cặp, hỏi – đáp theo các câu hỏi
trong sách, dựa vào nội dung khổ 1 và 2
của bài thơ để trả lời).
– Cặp: 1 bạn nêu lần lượt từng câu hỏi, 1 - Hs thực hiện
bạn trả lời, sau đó đổi vai.
c) Thảo luận tìm câu trả lời.
– Nhóm: Từng em trong nhóm đưa ra ý
- HS đưa ra ý kiến trong nhóm, cả nhóm thống nhất ý kiến
kiến của mình (Đoán xem mẹ bạn nhỏ
muốn khuyên điều gì qua hai câu thơ cuối
bài?); cả nhóm thống nhất ý kiến để trình bày trước lớp. C. Luyện tập HĐ 3: Viết
- Hướng đẫn tô chữ hoa G, H - Viết từ
- Nghe, qs cách viết trên bảng. D. Vận dụng.
- Viết bảng con, vở ô li. HĐ 4: Nghe - nói.
Kể cho bạn nghe về một chuyện ở lớp.
– Cả lớp: Nghe GV hướng dẫn cách làm
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn
(Kể về một chuyện ở lớp cho bạn nghe).
Cặp / nhóm: Từng bạn kể theo yêu cầu. - Hs kể theo yêu cầu
– Cá nhân: Viết nhận xét về việc làm tốt
- Viết nhận xét về việc làm tốt
(chuyện vui ở lớp: các bạn được khen)
hoặc viết nhận xét về việc làm chưa tốt
(chuyện buồn: các bạn bị nhắc nhở) vào vở. -Nhận xét
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò, giao bài về nhà.
Bài 23D: Đi học thôi bạn ơi (3 tiết) I.Mục tiêu:
- Đọc mở rộng câu chuyện hoặc bài thơ về chủ điểm Trường em (nên là câu chuyện nói
về ý thức học tập của HS).
- Nghe – viết một đoạn thơ. Viết đúng những từ chứa tiếng mở đầu l/n hoặc tiếng có
thanh hỏi/thanh ngã.
- Nói được những hoạt động bổ ích ở trường.
II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập
- Vở bài tập Tiếng việt
III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A.Khởi động. HĐ1: Nghe – nói.
Cả lớp: Nghe đọc yêu cầu của HĐ1 và - Cả lớp đọc.
nghe GV hướng dẫn cách làm:
Nhìn tranh, nói về các nhân vật và
hành động của các nhân vật trong tranh.
Những hình ảnh trong tranh giúp em
hiểu được điều gì nếu không được đi - Quan sát lắng nghe thảo luận theo cặp.
- Đại diện cặp trả lời học? - Nhận xét.
– Nhóm: HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Hs viết. B. Khám phá. HĐ2. Viết:
Viết 1 2 câu về con đường em đến trường. - Lắng nghe. Cả lớp:
Nghe GV nói đường đến trường là con
đường thân thuộc nhất đối với HS. Em hãy Hs viết ra nháp
viết 1 2 câu theo gợi ý trong SHS hoặc - Nhận xét viết theo ý nghĩ của em
Viết ra nháp trước khi viết vào vở.
- Nghe, qs cách viết trên bảng.
Nghe nhận xét của GV. C. Luyện tập
- Viết bảng con, vở ô li.
* Nghe – viết khổ 2 trong bài Chuyện ở lớp.
– Cả lớp: Nghe GV đọc khổ thơ sẽ nghe – viết chính tả. - Viết chữ hoa ra nháp Cá nhân: - Hs viết
Viết ra nháp các từ có chữ cái mở đầu viết hoa.
Viết đoạn văn vào vở theo lời GV
đọc: nghe từng cụm từ, ghi nhớ để - Hs lắng nghe viết lại cho đúng. Nghe GV đọ
c lại đoạn văn để soát - HS thi viết lỗi.
Sửa lỗi của bài viết theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo nhóm
Làm bài tập chính tả: Thi viết đúng, viết nhanh từ ngữ.
– Cả lớp: Nghe GV hướng dẫn cách thực -Nhận xét
hiện theo nhóm: Mỗi bạn trong nhóm tìm
một từ được ghép từ tiếng đã cho.
– Nhóm: Thực hiện yêu cầu theo hướng - Hs lắng nghe dẫn của GV. D. Vận dụng. - hs đọc HĐ 3: Đọc.
– Cả lớp: Nghe GV hướng dẫn cách thực hiện nhiệm vụ.
Tìm đọc câu chuyện hoặc bài thơ nói - HS chia sẻ với bạn
về nhiệm vụ của HS ở trường, lớp, về
việc học tập và tham gia các hoạt
động của tổ, của lớp, của trường.
Nhiệm vụ sau khi đọc: Chia sẻ với
- Hs thực hiện ngoài giờ học
bạn hoặc người thân về nội dung câu
chuyện, bài thơ em đã đọc.
– Cá nhân (làm ngoài giờ học): Tìm sách đọc theo hướ - Nhận xét
ng dẫn của GV. (Có thể đọc
bài gợi ý trong SHS). Nói với bạn hoặc người thân.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò, giao bài về nhà.