Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 24 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

1
Bài 24A: Bạn trong nhà
I. Mục tiêu
+ Năng lực: Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Nhận lỗi. Kết
hợp đọc chữ và xem tranh để hiểu nội dung câu chuyện, nhận xét được hành
động, suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện và rút ra được bài học từ câu
chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng r/d; s/x. Chép đúng một đoạn văn
- Nói được một số điều về con vật nuôi trong nhà mình yêu thích.
+ Phẩm chất: Học sinh luôn yêu quý con vật nuôi.
II. Đồ dùng dạy học
- Hai bộ tranh phóng to. Bộ thẻ từ tổ chức trò chơi chính t
- Vở bài tập TV tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
Gv yêu cầu HS đọc lại bài Gà con đi
học
Việc làm nào cho thấy gà con chưa
biết đọc?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
kể cho nhau nghe tên các con vật
nuôi
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh họa
Cả lớp nghe GV giới thiệu về câu
chuyện, cách dọc bài
Giáo viên đọc bài chậm
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ
dễ phát âm sai: la mắng, nô đùa
H/D đọc câu dài: Ngày chủ nhật, bố
mẹ vắng nhà Minh Quân và mèo
vàng nô đùa thỏa thích.
* Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS dọc theo nhóm
2 em đọc bài
HS trả lời câu hỏi
Lần lượt từng cặp lên nói về các con
vật nuôi trong nhà mà mình yêu thích
Học sinh quan sát tranh
Học sinh lắng nghe
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
Một số em đọc câu: Ngày chủ nhật,/
bố mẹ vắng nhà / Minh Quân và mèo
vàng / nô đùa thỏa thích.
Cả lớp dọc đồng thanh
Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp
2
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các
nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
- Đọc hiểu
Chuyện gì xảy ra khi Minh Quân và
mèo vàng mải nô đùa?
GV nhận xét chốt câu trả lời: Minh
Quân mải đùa nghịch với mèo vàng,
cậu gạt tay làm lọ hoa rơi xuống vỡ
tan tành.
Yêu cầu cặp đôi thảo luận và nêu lên
mình đã học được đức tính gì ở bạn
Minh Quân?
GV nhận xét chốt.
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
Tập chép đoạn văn
Gv đọc đoạn văn
GV đọc lại đoạn văn để HS soát lỗi
Gv nhận xét bài của một số học sinh
* Trò chơi: Ai nhanh ai đúng
GV phổ biến cách chơi, luật chơi
GV và HS nhận xét tuyên dương
4.Hoạt động vận dụng
HĐ4: Nghe nói
Yêu cầu HS thực hiện việc đóng vai
bạn Minh Quân nói lời xin lỗi bố
Giáo viên nhận xét các nhóm
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện
nhiệm vụ ở nhà.
các đoạn cho đến hết bài
Đọc tiếp nối 3 đoạn trong nhóm
HS cả lớp đọc đông thanh cả bài
HS thi đọc tiếp nối các đoạn giữa 3
nhóm
HS bình chọn
HS trả lời câu hỏi của GV
Từng cặp HS nêu ý kiến của mình.
HS viết các từ Tối,Minh Quân,Cậu
ra nháp
Cá nhân:HS chép đoạn văn vào vở
HS soát lỗi và sửa lỗi
Học sinh chơi trò chơi
Các nhóm thực hiện việc đóng vai
lên thực hiện
HS nhận xét
3
24B: Những chuyến đi thú vị
I. Mục tiêu
+ Năng lực: - Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Lợi ích của
việc đi bộ, nhớ được các lợi ích của việc đi bộ
- Nghe và viết đúng một đoạn văn ngắn . Viết đúng những từ có vần: ươu/ iêu/ :
ao / au
- Nghe hiểu Câu chuyện của măng non và kể lại được một đoạn của câu
chuyện. Biết hỏi – đáp về những HĐ đã tham gia, về câu chuyện đã nghe.
+ Phẩm chất: Học sinh biết yêu thích môn thể thao đi bộ.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh vẽ cảnh bãi biển, vùng đồi núi, cảnh rừng. Bộ tranh minh họa Câu
chuyện của măng non..
- Vở bài tập TV tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
Gv yêu cầu 3HS đọc lại bài Nhận lỗi
Chuyện gì đã xảy ra khi Minh Quân
và mèo vàng mải nô đùa?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
nói cho nhau nghe về những hoạt
động được trẻ em yêu thích nhất
trong những ngày nghỉ hè
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh họa vẽ cảnh bãi
biển, vùng đồi núi, cảnh rừng
Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài
đọc( là một bài giới thiệu về ích lợi
của việc đi bộ)
Giáo viên đọc bài chậm
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ
dễ phát âm sai: lợi ích,nghỉ lễ
H/D luyện đọc ngắt hơi ở câu dài
* Hoạt động nhóm:
3 em đọc bài
HS trả lời câu hỏi
Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau
nghe và nêu ích lợi của hoạt động
mình yêu thích
Học sinh quan sát tranh
Học sinh lắng nghe
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
Một số em đọc câu dài
Cả lớp dọc đồng thanh
HS đọc tiếp nối
4
Yêu cầu HS đọc theo nhóm
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các
nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
-Đọc hiểu
Yêu cầu các nhóm mỗi em nói về
một lợi ích của việc đi b
Gv nhận xét và gọi 4 em lên nêu 4
ích lợi của việc đi bộ
GV nhận xét và ghi tóm tắt ích lợi
của việc đi bộ lên bảng
* Liên hệ: Yêu cầu từng cặp kể cho
nhau nghe về chuyến đi bộ dài nhất
của mình cùng người thân
GV nhận xét và chốt kiến thức
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
* Nghe viết đoạn văn
Yêu cầu HS đọc đoạn văn
Gv đọc đoạn văn
GV đọc lại cho HS soát lỗi
Gv nhận xét bài của một số học sinh
* Làm BT:
Yêu cầu HS làm bài cá nhân
4. Hoạt động vận dụng
HĐ4: Nghe nói
a.Nghe kể Câu chuyện của măng non
Yêu cầu các nhóm quan sát tranh và
trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì?
Hãy đoán sự việc trong mỗi tranh?
Đọc tên câu chuyện và đoán nội
dung câu chuyện?
GV nhận xét
-GV kể chuyện( Lần 1) kết hợp tranh
minh họa
Yêu cầu HS tập nói lời đối thoại của
các nhân vật trong từng đoạn câu
chuyện
GV kể chuyện lần 2
Nhóm thi đọc- Mỗi nhóm cử 1 bạn
đọc câu nêu một lợi ích
HS bình chọn
Lần lượt từng nhóm lên nêu mỗi em
nêu 1 ích lợi ( 4 em nêu)
Lần 1: Gv cho nhìn sách để nêu
Lần 2: Không nhìn sách
4 em lên trình bày
Từng cặp HS kể trước lớp.
Học sinh nhận xét
2 em đọc đoạn văn
HS viết các từ Khi, Mùa, Trước
HS nghe GV đọc để viết đoạn văn
vào vở
HS soát lỗi và sửa lỗi
Học sinh làm bài vào vở
HS lên sửa bài
HS viết chọn câu đã hoàn thành vào
vở
Các nhóm thảo luận xong cử đại diện
lên trình bày
Nhóm khác nhận xét
Học sinh lắng nghe
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
5
b. Kể một đoạn Câu chuyện của
măng non
Tổ chức cho HS thi kể một đoạn câu
chuyện theo nhóm
Yêu cầu học sinh bình chọn nhóm kể
hay
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện
nhiệm vụ ở nhà.
Học sinh lắng nghe
Mỗi nhóm cử đại diện lên kể chuyên
Bình chọn nhóm kể hay nhất
Bài 24C: Niềm vui tuổi thơ
I. Mục tiêu
+ Năng lực: - Giúp HS đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Bập bênh. Nêu
được những điều thú vị khi chơi bập bênh, đặc điểm của trò chơi bập bênh.
- Tô chữ hoa L,K, viết từ có chữ hoa L,K
- Biết hỏi đáp về những trò chơi trẻ em yêu thích.
+ Phẩm chất: Học sinh yêu thích các trò chơi
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ. Mẫu chữ hoa phóng to: L, K
- Vở bài tập TV1 tập 2
- Tập viết 1 tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
GV yêu cầu 2HS đọc lại bài Lợi ích
của việc đi bộ
Nêu lợi ích của việc đi bộ thường
xuyên?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
quan sát tranh nói cho nhau nghe
những trò chơi được vẽ trong tranh
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh họa.
Em đã chơi bập bênh khi nào chưa?
Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài đọc
Giáo viên đọc bài chậm, rõ ràng,
ngắt hơi sau mỗi dòng thơ, dừng hơi
lau hơn sau mỗi dòng thơ.
2 em đọc bài
HS trả lời câu hỏi
Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau
nghe về các trò chơi đã thấy trong
tranh
Học sinh quan sát tranh
Học sinh trả lời
Học sinh đọc thầm theo
6
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ
dễ phát âm sai: lưng chừng, dềnh lên,
trườn
GV giải nghĩa từ: lưng chừng, lênh
đênh
H/D luyện đọc ngắt nghỉ hơi sau mỗi
dòng thơ
* Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS đọc theo nhóm
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các
nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
- Đọc hiểu
Trong bài thơ cái gì được so sánh với
chiếc thuyền và chiếc võng?
Yêu cầu cặp đôi trả lời câu hỏi: Vì
sao khi ngồi trên bập bênh và chơi
bập bênh ta lại có cảm giác đang
ngồi trên thuyền hoặc đang đu võng?
Bạn có thích chơi bập bênh không?
Vì sao?
GV nhận xét và giảng lại ND
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
* Tô và viết
GV treo chữ mẫu: L, K
GV hướng dẫn cách tô chữ hoa ( về
chiều cao, các nét của chữ)
GV hướng dẫn cách tô từ: I- rắc, Bắc
Kinh
*Viết một câu về một trò chơi trong
tranh
Yêu cầu học sinh nêu tên 3 trò chơi
trong tranh
Em đã chơi hoặc thích trò chơi nào
trong 3 trò chơi đó?
Hướng dẫn học sinh viết câu về trò
chơi em đã chơi hoặc thích chơi
Giáo viên nhận xét
4. Hoạt động vận dụng
HĐ4: Nghe nói
Yêu cầu các nhóm thảo luận nói về
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
Cả lớp dọc đồng thanh
HS đọc Cá nhân, đồng thanh
Các nhóm đọc tiếp nối
Nhóm thi đọc
HS bình chọn
1 em đọc lại bài đọc
HS em đọc câu hỏi 1
HS trả lời: Cái bập bênh được so
sánh với cái thuyền và cái võng
Từng cặp nêu ý kiến
HS trả lời và viết câu trả lời vào vở.
Học sinh quan sát
Học sinh quan sát và tô vào vở tập
viết
Học sinh viết từ I- rắc, Bắc Kinh vào
vở tập viết
HS lần lượt trả lời câu hỏi
Học sinh tự viết câu vào vở
HS đọc câu văn mình đã viết
7
một trò chơi em thích trong giờ ra
chơi
GV nhận xét
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện
nhiệm vụ ở nhà.
Các nhóm thảo luận xong cử đại diện
lên trình bày
Nhóm khác nhận xét
Học sinh lắng nghe
Bài 24D: Những bài học hay
I. Mục tiêu
+ Năng lực:- Giúp HS đọc mở rộng câu chuyện hoặc bài thơ về chủ điểm Em là
búp măng non
- Nghe viết một đoạn thơ. Viết đúng những từ chứa tiếng có vần iêu/ ươu; ao /
au
- Hỏi đáp và viết về những bài học mình thu nhận được từ cuộc sống hàng ngày.
+ Phẩm chất: Học sinh biết yêu quý và giúp đỡ mọi người.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh vẽ. 4 – 6 bộ thẻ tranh để HS chơi trò chơi
- Vở bài tập TV1 tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
Gv yêu cầu 2HS đọc lại bài Bập
bênh
Em được chơi bập bênh ở đâu? Em
có thích chơi trò chơi bập bênh
không?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
GV treo tranh yêu cầu HS quan sát
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
quan sát tranh nói nói về các nhân
vật và hành động của các nhân vật
trong tranh
Những hình ảnh trong tranh giúp em
hiểu được điều gì?
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Viết
-Gv đưa tranh yêu cầu HS quan sát
Hai bạn nhỏ đi đâu? Trời hôm đó
2 em đọc bài
HS trả lời câu hỏi
Học sinh quan sát tranh
Lần lượt từng cặp trình bày
Học sinh quan sát tranh
Học sinh trả lời
8
như thế nào? Bạn gái nói gì với bạn
trai?
Em muốn viết điều gì về bức tranh?
GV nhận xét câu văn HS viết
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết chính t
* Nghe viết đoạn 2 bài Bập bênh
Giáo viên đọc đoạn thơ
Giáo viên đọc cho học sinh viết
Giáo viên đọc lại cho HS soát lỗi
Giáo viên nhận xét bài viết chính tả
* Bài tập chính tả
- Tổ chức Thi tìm đúng , tìm nhanh
GV hướng dẫn cách thi: Mỗi nhóm
nhận thẻ tranh sau đó viết tên vật,
cây, con vật vào thẻ tranh cho phù
hợp. Nhóm nào viết đúng và nhanh
là nhóm thắng cuộc
Giáo viên và HS nhận xét cuộc thi
-Các từ có vần ao, au
Tổ chức cho HS chơi trò chơi : Tiếp
sức
Thành lập 2 đội chơi
Gv phổ biến cách chơi, luật chơi
Nhận xét tuyên dương
4. Hoạt động vận dụng
HĐ4: Đọc
Yêu cầu HS tìm và đọc một câu
chuyện hoặc một bài thơ nói về trẻ
em sau đó chia sẻ với bạn điều em
thích , điều em nhớ nhất trong bài
đọc.
GV nhận xét
- Học sinh đọc bài : Bài học đầu tiên
của gấu con
* Dặn dò học sinh về tìm thêm sách
để đọc và chia sẻ với người thân về
các nhận vật trong bài đọc , làm BT
và thực hiện nhiệm vụ ở nhà.
HS tự viết câu theo ý thích của mình
Một vài em đọc câu đã viết
HS viết ra nháp các từ có cái mở đầu
viết hoa
Học sinh viết vào vở
Học sinh soát lỗi và sửa lỗi bài viết
Các nhóm thi
Học sinh ghi 3 từ ngữ đúng vào vở
HS chơi trò chơi
HS chia sẻ cùng với bạn.
HS đọc bài sau đó nói với bạn về
các nhân vật trong bài đọc.
Học sinh lắng nghe
| 1/8

Preview text:

Bài 24A: Bạn trong nhà I. Mục tiêu
+ Năng lực: Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Nhận lỗi. Kết
hợp đọc chữ và xem tranh để hiểu nội dung câu chuyện, nhận xét được hành
động, suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện và rút ra được bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng r/d; s/x. Chép đúng một đoạn văn
- Nói được một số điều về con vật nuôi trong nhà mình yêu thích.
+ Phẩm chất: Học sinh luôn yêu quý con vật nuôi.
II. Đồ dùng dạy học
- Hai bộ tranh phóng to. Bộ thẻ từ tổ chức trò chơi chính tả - Vở bài tập TV tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò Tiết 1
A. Ổn định tổ chức 2 em đọc bài
Gv yêu cầu HS đọc lại bài Gà con đi học HS trả lời câu hỏi
Việc làm nào cho thấy gà con chưa biết đọc? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
Lần lượt từng cặp lên nói về các con
kể cho nhau nghe tên các con vật
vật nuôi trong nhà mà mình yêu thích nuôi
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá HĐ2: Đọc - Nghe đọc Gv treo tranh minh họa Học sinh quan sát tranh
Cả lớp nghe GV giới thiệu về câu chuyện, cách dọc bài Học sinh lắng nghe
Giáo viên đọc bài chậm - Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
dễ phát âm sai: la mắng, nô đùa
H/D đọc câu dài: Ngày chủ nhật, bố Một số em đọc câu: Ngày chủ nhật,/
mẹ vắng nhà Minh Quân và mèo
bố mẹ vắng nhà / Minh Quân và mèo
vàng nô đùa thỏa thích.
vàng / nô đùa thỏa thích.
Cả lớp dọc đồng thanh * Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS dọc theo nhóm
Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 1
các đoạn cho đến hết bài
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các Đọc tiếp nối 3 đoạn trong nhóm nhóm thi đọc
HS cả lớp đọc đông thanh cả bài
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt HS thi đọc tiếp nối các đoạn giữa 3 nhóm - Đọc hiểu HS bình chọn
Chuyện gì xảy ra khi Minh Quân và mèo vàng mải nô đùa?
GV nhận xét chốt câu trả lời: Minh
HS trả lời câu hỏi của GV
Quân mải đùa nghịch với mèo vàng,
cậu gạt tay làm lọ hoa rơi xuống vỡ tan tành.
Yêu cầu cặp đôi thảo luận và nêu lên
mình đã học được đức tính gì ở bạn Từng cặp HS nêu ý kiến của mình. Minh Quân? GV nhận xét chốt. Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập HĐ3: Viết
Tập chép đoạn văn
HS viết các từ Tối,Minh Quân,Cậu Gv đọc đoạn văn ra nháp
GV đọc lại đoạn văn để HS soát lỗi
Cá nhân:HS chép đoạn văn vào vở
Gv nhận xét bài của một số học sinh HS soát lỗi và sửa lỗi
* Trò chơi: Ai nhanh ai đúng
GV phổ biến cách chơi, luật chơi
GV và HS nhận xét tuyên dương Học sinh chơi trò chơi
4.Hoạt động vận dụng HĐ4: Nghe nói
Yêu cầu HS thực hiện việc đóng vai
bạn Minh Quân nói lời xin lỗi bố
Các nhóm thực hiện việc đóng vai và
Giáo viên nhận xét các nhóm lên thực hiện
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện HS nhận xét nhiệm vụ ở nhà. 2
24B: Những chuyến đi thú vị I. Mục tiêu
+ Năng lực: - Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Lợi ích của
việc đi bộ, nhớ được các lợi ích của việc đi bộ
- Nghe và viết đúng một đoạn văn ngắn . Viết đúng những từ có vần: ươu/ iêu/ : ao / au
- Nghe hiểu Câu chuyện của măng non và kể lại được một đoạn của câu
chuyện. Biết hỏi – đáp về những HĐ đã tham gia, về câu chuyện đã nghe.
+ Phẩm chất: Học sinh biết yêu thích môn thể thao đi bộ.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh vẽ cảnh bãi biển, vùng đồi núi, cảnh rừng. Bộ tranh minh họa Câu chuyện của măng non.. - Vở bài tập TV tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò Tiết 1
A. Ổn định tổ chức 3 em đọc bài
Gv yêu cầu 3HS đọc lại bài Nhận lỗi
Chuyện gì đã xảy ra khi Minh Quân HS trả lời câu hỏi
và mèo vàng mải nô đùa? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau
nói cho nhau nghe về những hoạt
nghe và nêu ích lợi của hoạt động
động được trẻ em yêu thích nhất mình yêu thích
trong những ngày nghỉ hè
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá HĐ2: Đọc - Nghe đọc Học sinh quan sát tranh
Gv treo tranh minh họa vẽ cảnh bãi
biển, vùng đồi núi, cảnh rừng
Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài Học sinh lắng nghe
đọc( là một bài giới thiệu về ích lợi của việc đi bộ)
Giáo viên đọc bài chậm - Đọc trơn
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ
dễ phát âm sai: lợi ích,nghỉ lễ
Một số em đọc câu dài
H/D luyện đọc ngắt hơi ở câu dài
Cả lớp dọc đồng thanh * Hoạt động nhóm: HS đọc tiếp nối 3
Yêu cầu HS đọc theo nhóm
Nhóm thi đọc- Mỗi nhóm cử 1 bạn
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các đọc câu nêu một lợi ích nhóm thi đọc HS bình chọn
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
Lần lượt từng nhóm lên nêu mỗi em -Đọc hiểu
nêu 1 ích lợi ( 4 em nêu)
Yêu cầu các nhóm mỗi em nói về
Lần 1: Gv cho nhìn sách để nêu
một lợi ích của việc đi bộ Lần 2: Không nhìn sách 4 em lên trình bày
Gv nhận xét và gọi 4 em lên nêu 4
ích lợi của việc đi bộ
GV nhận xét và ghi tóm tắt ích lợi
của việc đi bộ lên bảng
Từng cặp HS kể trước lớp.
* Liên hệ: Yêu cầu từng cặp kể cho Học sinh nhận xét
nhau nghe về chuyến đi bộ dài nhất
của mình cùng người thân
GV nhận xét và chốt kiến thức Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập HĐ3: Viết 2 em đọc đoạn văn
* Nghe viết đoạn văn
HS viết các từ Khi, Mùa, Trước
Yêu cầu HS đọc đoạn văn
HS nghe GV đọc để viết đoạn văn Gv đọc đoạn văn vào vở
GV đọc lại cho HS soát lỗi
HS soát lỗi và sửa lỗi
Gv nhận xét bài của một số học sinh * Làm BT:
Học sinh làm bài vào vở
Yêu cầu HS làm bài cá nhân HS lên sửa bài
HS viết chọn câu đã hoàn thành vào
4. Hoạt động vận dụng vở HĐ4: Nghe nói
a.Nghe kể Câu chuyện của măng non
Yêu cầu các nhóm quan sát tranh và
trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì?
Hãy đoán sự việc trong mỗi tranh?
Đọc tên câu chuyện và đoán nội
Các nhóm thảo luận xong cử đại diện dung câu chuyện? lên trình bày GV nhận xét Nhóm khác nhận xét
-GV kể chuyện( Lần 1) kết hợp tranh minh họa Học sinh lắng nghe
Yêu cầu HS tập nói lời đối thoại của
các nhân vật trong từng đoạn câu chuyện
HS thực hiện theo yêu cầu của GV GV kể chuyện lần 2 4
b. Kể một đoạn Câu chuyện của Học sinh lắng nghe măng non
Tổ chức cho HS thi kể một đoạn câu chuyện theo nhóm
Mỗi nhóm cử đại diện lên kể chuyên
Yêu cầu học sinh bình chọn nhóm kể Bình chọn nhóm kể hay nhất hay
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà.
Bài 24C: Niềm vui tuổi thơ I. Mục tiêu
+ Năng lực: - Giúp HS đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Bập bênh. Nêu
được những điều thú vị khi chơi bập bênh, đặc điểm của trò chơi bập bênh.
- Tô chữ hoa L,K, viết từ có chữ hoa L,K
- Biết hỏi đáp về những trò chơi trẻ em yêu thích.
+ Phẩm chất: Học sinh yêu thích các trò chơi
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ. Mẫu chữ hoa phóng to: L, K - Vở bài tập TV1 tập 2 - Tập viết 1 tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
GV yêu cầu 2HS đọc lại bài Lợi ích 2 em đọc bài của việc đi bộ
Nêu lợi ích của việc đi bộ thường HS trả lời câu hỏi xuyên? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
quan sát tranh nói cho nhau nghe
Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau
những trò chơi được vẽ trong tranh
nghe về các trò chơi đã thấy trong
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học tranh
2. Hoạt động khám phá HĐ2: Đọc - Nghe đọc Gv treo tranh minh họa.
Em đã chơi bập bênh khi nào chưa? Học sinh quan sát tranh
Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài đọc Học sinh trả lời
Giáo viên đọc bài chậm, rõ ràng,
ngắt hơi sau mỗi dòng thơ, dừng hơi Học sinh đọc thầm theo
lau hơn sau mỗi dòng thơ. 5 - Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ
dễ phát âm sai: lưng chừng, dềnh lên, trườn
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
GV giải nghĩa từ: lưng chừng, lênh
Cả lớp dọc đồng thanh đênh
H/D luyện đọc ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ
HS đọc Cá nhân, đồng thanh * Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS đọc theo nhóm
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc
Các nhóm đọc tiếp nối
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt Nhóm thi đọc - Đọc hiểu HS bình chọn
Trong bài thơ cái gì được so sánh với
chiếc thuyền và chiếc võng? 1 em đọc lại bài đọc
Yêu cầu cặp đôi trả lời câu hỏi: Vì HS em đọc câu hỏi 1
sao khi ngồi trên bập bênh và chơi
HS trả lời: Cái bập bênh được so
bập bênh ta lại có cảm giác đang
sánh với cái thuyền và cái võng
ngồi trên thuyền hoặc đang đu võng?
Bạn có thích chơi bập bênh không? Từng cặp nêu ý kiến Vì sao?
HS trả lời và viết câu trả lời vào vở.
GV nhận xét và giảng lại ND Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập HĐ3: Viết * Tô và viết GV treo chữ mẫu: L, K
GV hướng dẫn cách tô chữ hoa ( về
chiều cao, các nét của chữ) Học sinh quan sát
GV hướng dẫn cách tô từ: I- rắc, Bắc Học sinh quan sát và tô vào vở tập Kinh viết
*Viết một câu về một trò chơi trong Học sinh viết từ I- rắc, Bắc Kinh vào tranh vở tập viết
Yêu cầu học sinh nêu tên 3 trò chơi trong tranh
Em đã chơi hoặc thích trò chơi nào trong 3 trò chơi đó?
Hướng dẫn học sinh viết câu về trò
HS lần lượt trả lời câu hỏi
chơi em đã chơi hoặc thích chơi Giáo viên nhận xét
Học sinh tự viết câu vào vở
4. Hoạt động vận dụng
HS đọc câu văn mình đã viết HĐ4: Nghe nói
Yêu cầu các nhóm thảo luận nói về 6
một trò chơi em thích trong giờ ra chơi
Các nhóm thảo luận xong cử đại diện GV nhận xét lên trình bày
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện Nhóm khác nhận xét nhiệm vụ ở nhà. Học sinh lắng nghe
Bài 24D: Những bài học hay I. Mục tiêu
+ Năng lực:- Giúp HS đọc mở rộng câu chuyện hoặc bài thơ về chủ điểm Em là búp măng non
- Nghe viết một đoạn thơ. Viết đúng những từ chứa tiếng có vần iêu/ ươu; ao / au
- Hỏi đáp và viết về những bài học mình thu nhận được từ cuộc sống hàng ngày.
+ Phẩm chất: Học sinh biết yêu quý và giúp đỡ mọi người.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh vẽ. 4 – 6 bộ thẻ tranh để HS chơi trò chơi - Vở bài tập TV1 tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò Tiết 1
A. Ổn định tổ chức 2 em đọc bài
Gv yêu cầu 2HS đọc lại bài Bập bênh HS trả lời câu hỏi
Em được chơi bập bênh ở đâu? Em
có thích chơi trò chơi bập bênh không? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói Học sinh quan sát tranh
GV treo tranh yêu cầu HS quan sát
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
quan sát tranh nói nói về các nhân
vật và hành động của các nhân vật trong tranh
Lần lượt từng cặp trình bày
Những hình ảnh trong tranh giúp em hiểu được điều gì?
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá HĐ2: Viết Học sinh quan sát tranh
-Gv đưa tranh yêu cầu HS quan sát
Hai bạn nhỏ đi đâu? Trời hôm đó Học sinh trả lời 7
như thế nào? Bạn gái nói gì với bạn trai?
HS tự viết câu theo ý thích của mình
Em muốn viết điều gì về bức tranh? Một vài em đọc câu đã viết
GV nhận xét câu văn HS viết Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết chính tả
* Nghe viết đoạn 2 bài Bập bênh
HS viết ra nháp các từ có cái mở đầu
Giáo viên đọc đoạn thơ viết hoa
Giáo viên đọc cho học sinh viết Học sinh viết vào vở
Giáo viên đọc lại cho HS soát lỗi
Học sinh soát lỗi và sửa lỗi bài viết
Giáo viên nhận xét bài viết chính tả * Bài tập chính tả
- Tổ chức Thi tìm đúng , tìm nhanh
GV hướng dẫn cách thi: Mỗi nhóm
nhận thẻ tranh sau đó viết tên vật,
cây, con vật vào thẻ tranh cho phù Các nhóm thi
hợp. Nhóm nào viết đúng và nhanh là nhóm thắng cuộc
Giáo viên và HS nhận xét cuộc thi -Các từ có vần ao, au
Học sinh ghi 3 từ ngữ đúng vào vở
Tổ chức cho HS chơi trò chơi : Tiếp sức Thành lập 2 đội chơi
Gv phổ biến cách chơi, luật chơi Nhận xét tuyên dương HS chơi trò chơi
4. Hoạt động vận dụng HĐ4: Đọc
Yêu cầu HS tìm và đọc một câu
chuyện hoặc một bài thơ nói về trẻ
em sau đó chia sẻ với bạn điều em
thích , điều em nhớ nhất trong bài
HS chia sẻ cùng với bạn. đọc. GV nhận xét
- Học sinh đọc bài : Bài học đầu tiên của gấu con
HS đọc bài sau đó nói với bạn về
* Dặn dò học sinh về tìm thêm sách
các nhân vật trong bài đọc.
để đọc và chia sẻ với người thân về
các nhận vật trong bài đọc , làm BT Học sinh lắng nghe
và thực hiện nhiệm vụ ở nhà. 8