Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 25 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

Tun 25
BÀI 25A
NHNG CON VẬT ĐÁNG YÊU
I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài b câu và kiến vàng; kết hợp đọc ch
và nhìn tranh, nhận biết được hai chi tiêt quan trọng của câu chuyện ( b câu cứu kiến
vàng kiến vàng cứu b câu) và ý nghĩa việc làm của b câu, kiến vàng.
- Viết đúng tiếng bắt đầu bng l/n hoc tiếng mang thanh hỏi/ thanh ngã. Chép đúng
đoạn 2 bài b câu và kiến vàng.
- Biết k v một só con vật.
II. Đồ dùng dạy hc:
- Hai b tranh phóng to luyện ch chính tả mc a hoc mc b, 2 b th ch l/n hoc th
du hi, dấu ngã.
- V bài tập có bài Con qu thông minh hoc mt truyện đọc rng v ch đim Cuc
sng quanh em
- V vài tập tiếng vit tp 2.
III. Các hoạt động dy hc:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – i
- Treo tranh và hi:
+ Tng cp k cho nhau nghe v các con vật
đáng yêu mình biết ( là con vật 4 bc tranh ca
HDD1 và con vật khác)
- Nhận xét – tuyên dương.
B. KHÁM PHÁ.
HĐ2. Đọc.
Nghe đọc.
* Gii thiệu bài: Câu truyện mà các em nghe
cô đọc sau đây kể v việc giúp nhau của b
câu và kiến vàng.
- Câu chuyện gồm 4 đoạn có tranh minh họa
mỗi đoạn.
- Cần chú ý ngắt ngh đúng hơi sau dấu phy,
du chấm, và ngừng li sau mỗi đoạn.
- Nghe gv đọc chm.
Đọc trơn.
- YC tìm từ ng d viết sai, nhm ln.
- YC đọc.
- Tr li theo cp
- Cá nhân trả li.
- Nhận xét bạn
- Lng nghe.
- Lng nghe.
- Đọc thm theo gv.
- trượt chân, xuống sông, kiến vàng,
vụt bay……..
- Đọc đồng thanh c lp
- Đọc cá nhân.
- YC đọc ni tiếp theo câu.
- YC đọc ni tiế theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Nhận xét- tuyện dương.
Đọc hiu.
-Tr lới câu hỏi:
- Đọc thầm đoạn 2 và 3 để tr lời câu hi:
+ S b câu trúng tên, kiến vàng đã làm gì?
- Nhận xét- tuyên dương
- Hoạt động nhóm
- Đọc thầm đoạn 2 tr lời vào bảng nhóm:
+ B câu giúp kiến vàng như thế nào?
- YC đại diện nhóm lên trình bày.
- Nhận xét- tuyên dương.
+ Ai thích bồ câu, ai thích kiến vàng? Vì sao?
- GV kết luận: Trong câu vhuyeen bồ câu và
kiến vàng ai cũng đáng yêu vì giúp bn, biết
làm việc tt.
C. LUYN TP.
HĐ3: Viết.
a, Chép đoạn 2 trong bài bồ câu và kiến
vàng.
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn văn.
- Đọc tng cm t và nghi nhớ, chép lại cum
t đã ghi nhớ, chú ý đến du chấm câu.
B câu/ đậu trên cành cây/ vội gp chiếc lá, /
th xuống sông. Kiến vàng/ leo lên chiếc lá/
thoát chết.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
- Nhận xét 3-4 bài ca hc sinh.
b, Luyn tp chính tả.
- Chọn HĐ(1) hoặc HĐ(2) chia lớp thành các
2 đội, thi giữa các đội
- Đọc ni tiếp câu.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
- Đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc
- Nhận xét nhóm bạn
+ S bầu câu trúng tên kiến vàng đã
đốt chân người đàn ông khiến anh ta b
đau, gây tiếng động để b câu biết bay
đi.
- Nhận xét bạn.
- Họat động nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét.
- 2-3 hc sinh tr li.
- Lng nghe.
- Lng nghe.
- Tng hc sinh viết các chữ có chữ cái
viết hoa vào vở nháp: Bồ câu, kiến
vàng, thấy..
- Tng học chép đoạn văn vào vở .
- Chép vào vở.
- Nghe GV đọc lại đoạn văn để soát
li, sa li.
BÀI 25B:
NHỮNG BÔNG HOA THƠM
I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Mùi thơm của hoa ta ra t đâu? kết
hợp đọc ch nhìn tranh, biết được mùi thơm của phn lớn các loài hoa ra từ đâu và
cách ngửi mùi hoa thế nào cho đúng.
- Viết đúng tiếng có âm đầu c/k. Chép đúng đoạn 3 bài Mùi thơm của hoa ta ra t đâu?
- Nghe hiểu câu chuyện Bô lông rực r của chim thiên đường và kể lại được một câu
chuyn.
II. Đồ dùng dạy hc:
- Hai b th, mi b gm 8 th ch cha tiếng có âm đầu c/k
- V vài tập tiếng vit tp 2.
III. Các hoạt động dy hc:
- Thi viết đúng l/n hoc du hi/ dấu ngã.
- Cách thi: Lập 2 đội , mỗi đội 4 người , nhn
th l/n hoc 4 du hi/ dấu ngã , đội nào đặt
th đúng đội y thng.
- Chọn đội thng.
- Nhận xét, tuyên dương đội thng.
D. VN DNG.
HĐ4: Nghe- nói.
- Nói một câu về tình bạn ca b câu kiến
vàng.
- Nhận xét- tuyên dương.
- Dặn dò: HS v làm bài tập, đọc lại baì đọc.
- Lng nghe.
- Nhn th, nghe lnh.
- Thc hin thi.
- Đọc lại các từ ng đã đặt th.
- Làm bài tập trong v bt.
- Từng em nêu ý kiến của mình.
- Nhận xét.
- Lng nghe.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – i
- Treo tranh và hi:
+ mi bức tranh cô treo trên bảng các em
đều nhìn thấy mọt bông hoa. Ai biết tên các
hoa này , hãy nói cho cô và các bạn biết.
+ Hoa hồng có thơm không?
+ Hoa sen có thơm không?
+ Hoa hu có thơm không?
+ Hoa bưởi có thơm không?
- Nhn xét – tuyên dương.
- 4 HS ch tranh và tr li.
- Cá nhân trả li.
- Nhận xét bạn
- Nhận xét- tuyên dương.
+ Ccác em có biết mùi thơm tỏa ra t đâu
không?
B. KHÁM PHÁ.
HĐ2. Đọc.
Nghe đọc.
* Gii thiệu bài: Bài mà cô đọc cho các em
nghe sau đây là mọt văn bản thông tin gồm 3
đoạn. Thông tin chính của bài thể hin đon
2 và đoạn 3.
- GV đọc bài.
Đọc trơn.
- YC tìm từ ng d viết sai, nhm ln.
- YC đọc.
- YC đọc ni tiếp theo câu.
- YC đọc ni tiếp theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Nhận xét- tuyện dương.
Đọc hiu.
- YC hs đọc câu hỏi a?
- Hoạt đọng theo cp:
- Các cặp tho lun chọn câu trả lời đúng.
-Nhận xét, tuyên dương.
- YC cu thầm đoạn 3 tr lời câu hỏi:
+ Ngửi hoa như thế nào cho đúng cách?
- GV kết luận: Chúng ta phải ngửi hoa đúng
cách, nếu để i sát bông hoa một s hoa s
có thể gây độc cho người.
- trường hay công viên chúng ta không được
t tin b hoa, b cành.
C. LUYN TP.
HĐ3: Viết.
a, Nghe viết đoạn 3 bài Mùi thơm của hoa
ta ra t đâu?
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Mùi
- 2-3 hc sinh tr li.
- Lng nghe.
- Lng nghe.
- Chú ý cách đọc từng đoạn
- Đọc thm theo GV.
- Ta ra, trong nhy hoa, nhiều loài
hoa, nhụy hoa……
- Đọc đồng thanh c lp
- Đọc cá nhân.
- Đọc ni tiếp câu.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
- Đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc
- Nhận xét nhóm bạn
- Đọc yêu cầu bài.
- Tho lun
- Đại din cặp trình bày.
- Nhận xét.
+ 2-3 hc sinh tr li.
- Nhận xét bạn.
- Lng nghe.
- Lng nghe.
thơm của hoa ta ra t đâu?
- Nhc lỗi mà học sinh thường mc.
- Đọc chm theo cm t cho hc sinh viết.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
- Nhận xét 3-4 bài ca hc sinh.
b, Chn t ng viết đúng.
- Chia lớp thành các 2 đội, thi giữa các đội
- Tìm được nhng ch viết đúng âm đâu c/k
ghi nh để viết đúng.
- Cách thi: Lập 2 đội , mỗi đội 4 người , nhn
th ch.
+ Nhìn giáo viên đính thẻ tranh và ngheo giáo
viên đọc các từ ng phù hợp vi mi th ( GV
đặt “ nhà” ở hai bên mỗi th tranh để 2 nhóm
đặt th ch).
+ Nghe GV phát lệnh:
Vào nhà viết c . vào nhà viết k.
- YC HS tham gia chơi.
- Chọn đội thng.
+ Đọc các thẻ ch theo nhà.
+ Đính kèm thẻ ch ới tranh( đại diện nhóm
đính kèm chữ viết đúng c, đại din nhóm đính
kèm chữ viết đúng k)
- Nhận xét thẻ ch viết sai, sa lại cho đúng,
- Nhận xét, tuyên dương đội thng.
HĐ4: Nghe- nói.
a, Nghe k chuyn b rc r chim thiên
đưng.
- Nhìn tranh nghe kể chuyn theo tng tranh
1, Sắp sang đông, chim thiên đường mun lt
li tổ. Nó bay đi rất xa và tìm được chiếc lá sồi
đỏ thắm. Trên đường về, khi đi bay qya tổ sao
đen, sáo đen thấy s đẹp, ng lời xin. Thiên
đưng vui v tng chiếc lá cho sáo đen.
2, Thiên đường bay tiếp. Noa kiếm được mt
càn hoa lau. Khi bay qua tổ goc kiến, nghe
tiếng gi rối rít, thiên đường đậu li. Thấy gõ
kiến thích cành hoa lau, thiên đường khong n
mang v.
3, Bay thêm nhiều chặng đường, thiên đường
mới tìm được mt cm c mật khô, vàng rượi.
V qua t chim mai hoa, thy t trng tunh
- Lng nghe.
- Nghe giáo viên đọc và viết vào vở.
- Nghe giáo viên đọc lại để soát lỗi,
sa li.
- Lng nghe
- Lng nghe.
- Tham gia chơi.
- Lng nghe.
- Nhìn tranh nghe kể ni tiếp tng
đon theo tranh.
BÀI 25C:
GIÚP ICH CHO ĐI
I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ ngữ, dòng thơ và khổ thơ cuả bài Hại mưa; Kết hp ch
nhìn tranh hiểu được l ích của hạt mưa và biết quý trọng nguồn nước ngọt do mưa đem
li.
- Tô chữ L/M, viết đưc 1-2 câu về li ích của mưa.
- Nghe viết nói theo chủ đim Cuc sng quanh em; Biết hỏi đáp về ni dung tranh,
th hiện được theo ý bảo v môi trường và tình yêu đối vi con vt.
II. Đồ dùng dạy hc:
- 4 th ch uống, cây, cơm, cá.
toàng, mà mai hoa thì đag ốm, thiên đường
ngủi lòng. Nó gài cụm c vào tổ che gió cho
ban. Nhưng mai hoa vẫn rét run. Thiên đường
ly m rt từng túm lông trên ngực, lót thêm
cho t hoa mai.
4, Mùa đông đến, thiên đường loay hoay sa
tổ. Nhưng khi thiên đường che kín được ch
này thì lại h ch kia. B lông của nó xù lên,
trông thật ti nghip. Cho bo bay qua thy
thế, vội báo cho sáo sậu, gõ kiến, mai hoa, bói
cá và các bạn chim khác đến sa t cho thiên
đưng. Chẻo bèo cùng các bạn rt mt chếc
lông đẹp nht của mình, góp lại và kết thành
mt chiếc áo nhiều màu sắc rc r tăng cchim
thiên đường.
- Tr lời câu hỏi;
+ Thiên đương trao cho ai chiếc lá sồ đó?
+ Thiên đường cho ai cành hoa lau?
+ Thiên đường làm những gì giúp chim hoa
mai?
+ Bầy chim đã làm gì để giúp thiên đường khi
mùa đông vê?
b, K một đoạn câu chuyện.
- K vn tắt 3 đoạn đầu
- Hoạt động nhóm tập k đon 4 của câu
chuyn.
- Thi k giữa các nhóm.
- Tuyên dương nhóm kể hay.
- Dn dò: HS v tp k lại câu chuyện.
- Lng nghe.
- Lần lượt tr lời các câu hỏi.
- Lắng nghe cô kể.
- Tp k theo nhóm.
- Mt s bn k trong nhóm theo lời k
đã chọn.
- Đại din thi k.
- Nhận xét nhóm bạn.
- Lng nghe.
Bng ph th hin ch viết hoa( ch t mờ)
+ L/M
+ Mê Linh
- V vài tập tiếng vit tp 2.
- Tp viết tp 2
III. Các hoạt động dy hc:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – i
- Treo tranh và hi:
+ Các em thấy gì ở mi bc tranh?
- YC hc sinh hỏi đáp.
- Nhận xét – tuyên dương.
B. KHÁM PHÁ.
HĐ2. Đọc.
Nghe đọc.
* Gii thiệu bài: Cô sẽ đọc cho các em nghe
bài đòng dao hạt mưa. Bài này gồm 2 kh thơ
có tranh minh họa( GV vừa nói vừa đính tranh
phóng to và ch phóng to lên bảng). Các em
vừa nghe đọc, va nhìn tranh, chú ý mỗi cách
đọc dòng thơ(cui mỗi dòng ngắt ngh hơi)
mi kh thơ( cuối mi kh thơ nghỉ và dừng
li)
- GV đọc bài.
Đọc trơn.
- YC tìm từ ng d viết sai, nhm ln.
- YC đọc.
- YC đọc ni tiếp theo câu.
- YC đọc ni tiếp theo kh thơ.
- YC đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc ni tiếp 2 kh thơ giữa các nhóm.
- Nhận xét- tuyện dương.
Đọc hiu.
- YC thc hin vic k tiếp sc:
+ Hãy đóng vai hạt mưa để k v nh. Muốn
vậy trước hết chúng ta phải tìm được các từ
ng trong bài để điền vào chỗ trng.
+ Mt s hs tìm từ ng phù hợp.
1 …….trời …….đất.
2 ………mương máng…..trồng trt
- Hoạt động theo cp.( thay nhau hi-
đáp)
- Nhận xét.
- Lng nghe.
- Lng nghe.
- Chú ý cách đọc từng đoạn
- Đọc thm theo GV.
- Trên trời, tưởng rng, chảy ra, muôn
loài……
- Đọc đồng thanh c lp
- Đọc cá nhân.
- Đọc ni tiếp câu.
- Mỗi hs đọc kh thơ cho hết bài.
- Đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc
- Nhận xét nhóm bạn
- Lng nghe.
- Ni tiếp điền t ng phù hợp.
3 ……….thóc……cơm……
-Nhận xét, tuyên dương.
- Tng hs k ni tiếp 3 câu( mỗi em 1 câu)
- Nhận xét, tuyên dương.
- YC HS đọc yêu câu ý C.
- Bài thơ nói về lợi ích gì của hạt mưa?
- Kêt luân: Trong bài đồng dao này, qua việc
hạt mưa tự k v mình, chúng ta thấy điều
được nói đến là lợi ích của hạt mưa. Nhờ có
mưa, con người mi có nguồn nước để sinh
sng.
C.LUYÊN TẬP.
HĐ3: Viết.
a, Tô và viết.
- Nghe GV hướng dn to ch L/M
b, Viết 1-2 câu về vic làm của các bạn trong
tranh.
- Nghe GV giao nhim vụ: Các cặp quan sát
tranh, thay nhau hi đáp về việc làm của các
bn trong tranh .
+ Các bạn nh đang làm gì ở sân trường?
+ Ai đang tưới hoa?
+ Bạn nam đang làm gì?
- YC viết 1-2 câu vào vở.
- Nhng việc làm nào của các ban trong tranh
th hiện các bạn nh rất quan tâm đến mi
trường sng của mình?
- Nhận xét, tuyên dương.
D. VN DNG.
HĐ4: Nghe- nói.
- YC HS đọc yêu cầu.
- ng dẫn cách tìm các từ ng để điền vào
ch trống; quan sát kĩ tng bức tranh để chn
t ng phù hợp.
+ bc tranh th 2, các em thấy người đàn
ông đang uống nước vy t cần điền phù hợp
là từ ung.
- Các em hãy làm việc theo nhóm tìm tiếp các
t ng để hoàn thành các dòng còn lại các bài
đồng dao này.
- Nhóm nào xog trước nêu kết qu n dính các
t ng phù hợp dưới mi tranh.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét bạn.
- K ni tiếp.
- Đọc yêu cầu đề i.
- Mt s nhóm kể trưc lp.
- Lng nghe.
- Lng nghe.
- Tô chữ L/M trong v tp viết
+ Viết t Mê Linh..
- Lng nghe
- Hỏi đáp theo gọi ý
- Viết vào vở.
- Biết làm cho môi trường sạch, đẹp,
biết gắn bó yêu thương các con vật.
- Nhận xét.
- Nhìn tranh, nói tiếp câu để hoàn
thành bài đồng dao.
- Tham gia chơi.
- Lng nghe.
- Hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm lên thực hin.
( cày, cơm đầy, cá to)
- Nhận xét.
BÀI 25D:
NHNG CON VẬT THÔNG MINH
I. Mục tiêu
- HS đọc m rng một câu chuyện hoặc bài thơ về ch đim Cuc sng quanh em.
- Chép đoạn văn Cá heo,viết đúng tiếng có âm đầu c/k.
- Viết được câu nói về ni dung tranh.
II. Đồ dùng dạy hc:
- Tranh phóng to HĐ1.
- Tranh và chữ phóng to HĐ2 Ý C, 3 th ch c và 3 thẻ ch k.
- V vài tập tiếng vit tp 2.
III. Các hoạt động dy hc:
- Cùng đọc lại bài đồng dao.
- Dặn dò: Về làm bài trong sách bt, đọc lại bài
thơ.
.
- Đọc đồng thanh.
Ly trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Ly ruộng tôi cày
Lấy bát cơm đầy
Lấy khúc cá to.
- Lng nghe.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – i
- Treo tranh và hi:
+ lớp chúng ta, em nào đã nhìn thấy cá heo?
+ Em nào có thể k một vài điều mình biết v
cá heo cho cả lp nghe
- Nhận xét – tuyên dương.
- Cá heo là một loài cá bơi rất nhanh. Nó có
th hc tiếng nói của con người, có thể thc
hin mt s động tác phức tạp ( cá heo diễn
xiếc). Một chú heo ở Biển Đen đã cứu sng
một phi công và được thưởng huy chương.
B. KHÁM PHÁ.
HĐ2. Viết.
a, Viết một câu về việc làm của con qua trong
mi bc tranh.
- Treo tranh phóng to HĐ2a trên bảng nghe
- 1 2 HS tr li.
- Nhận xét.
- Lng nghe.
giải thích: Hai bức tranh th hin ni dung mt
câu chuyện nói v nhng con vật thông minh
đây con qu. Con qu này khát nước.
đi tìm ớc, và ch tìm được mt chiếc l
c cao có ít nước. Nó liền nghĩ ra cách nhặt si
vào lo, để ớc dâng cao. Thế quạ thể
tha h ung.
- Hoạt động nhóm: Thi viết li cho 2 bc tranh
th hiện câu chuyện va nghe GV k vn tt.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm nhanh nht.
C. LUYN TP.
Chép đoạn văn.
- Nghe đọc đoạn văn Cá heo.
- YC học sinh chép bài vào vở.
- Đọc cho HS soát lỗi.
- Nhận xét một s bài nêu lỗi sai nhiều
HS mc phi.
- Thi tiếp sức: Đặt đúng c hoc k vào chỗ trng
trong th.
- Treo tranh chữ phóng to của HĐ2c trên
bng.
- T chc thi tiếp sc ( Lập 2 đội thi, mỗi đội
2 hc sinh; nhn th c k. Sau khi nghe hiu
lnh bắt đầu, nhân mỗi đội lên đặt( dính)
th vào chỗ trống phù hợp; đt xong, v nhanh
v v trí đng của đội, người th 2 tiếp
tục…….
- Hai đội thi, đột nào đặt( dính) thẻ ch c, k
nhanh và đúng là đội thng cuc.
- T chức chơi.
- Nhận xét, tuyên dương.
- YC đọc các từ ng đã đặt.
- Nhc nh cách viết c/k.
D. VN DNG
HĐ3: Đọc
- ng dn nhim v:
- Lng nghe.
- Hoạt động nhóm.
( Gp sỏi cho vào lọ là sáng kiến ca
quạ; có nước uống là phần thưởng cho
sáng kiến ca qu; qu tìm ra cách để
ớc dâng cao; quạ đã tự giải khát cho
mình.
- Đại diện nói tên đặt cho mi bc
tranh, nêu kết qu.
- Nhận xét nhóm bạn.
- Từng HS chép vào vở theo lời đọc
của GV, nghe, chép, từng cm t.
- Từng HS nghe GV đọc lại để soát lỗi.
- Tng HS sa li.
- Soát lỗi theo cp.
- Quan sát tranh.
- Lng nghe.
- HS chơi.
- Đọc t ng đã đặt c/k.
- Lng nghe.
+ Tìm đọc đoạn, bài nói v nhng con vật có ở
ớc ta hoăc nước ngoài ( êm biết nh đọc
sách, truyện)
+ Chia s vi bạn bè, người thân v đoạn, bài
thơ đã đọc.
- Qua bài Qụa thông minh hay không? Hãy
nói điều em thích trong bài?
- Liên hệ: Xung quanh chúng ta có nhiu rt
con vt đáng yêu, thông minh các em phi biết
quý trong những con vật xung quanh mình.
- Dăn dò: Dặn hc sinh v đọc lại bài làm bài
tập trong sách bài tập.
- Tìm sách theo hướng dn ca GV.
- Ghi chép lại điều thấy hay trong đoạn
văn bản đọc được.
- Tr li.
- Lng nghe.
| 1/11

Preview text:

Tuần 25 BÀI 25A
NHỮNG CON VẬT ĐÁNG YÊU I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài bồ câu và kiến vàng; kết hợp đọc chữ
và nhìn tranh, nhận biết được hai chi tiêt quan trọng của câu chuyện ( bồ câu cứu kiến
vàng kiến vàng cứu bồ câu) và ý nghĩa việc làm của bồ câu, kiến vàng.
- Viết đúng tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc tiếng mang thanh hỏi/ thanh ngã. Chép đúng
đoạn 2 bài bồ câu và kiến vàng.
- Biết kể về một só con vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hai bộ tranh phóng to luyện chữ chính tả mục a hoặc mục b, 2 bộ thẻ chữ l/n hoặc thẻ dấu hỏi, dấu ngã.
- Vở bài tập có bài Con quạ thông minh hoặc một truyện đọc rộng về chủ điểm Cuộc sống quanh em
- Vở vài tập tiếng việt tập 2.
III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS A. KHỞI ĐỘNG HĐ1. Nghe – nói - Treo tranh và hỏi:
+ Từng cặp kể cho nhau nghe về các con vật - Trả lời theo cặp
đáng yêu mình biết ( là con vật 4 bức tranh của - Cá nhân trả lời. HDD1 và con vật khác) - Nhận xét bạn
- Nhận xét – tuyên dương. B. KHÁM PHÁ. HĐ2. Đọc. Nghe đọc.
* Giới thiệu bài: Câu truyện mà các em nghe - Lắng nghe.
cô đọc sau đây kể về việc giúp nhau của bồ câu và kiến vàng.
- Câu chuyện gồm 4 đoạn có tranh minh họa mỗi đoạn. - Lắng nghe.
- Cần chú ý ngắt nghỉ đúng hơi sau dấu phẩy,
dấu chấm, và ngừng lại sau mỗi đoạn. - Đọc thầm theo gv. - Nghe gv đọc chậm. Đọc trơn.
- YC tìm từ ngữ dễ viết sai, nhầm lẫn.
- trượt chân, xuống sông, kiến vàng, - YC đọc. vụt bay……..
- Đọc đồng thanh cả lớp - Đọc cá nhân.
- YC đọc nối tiếp theo câu. - Đọc nối tiếp câu.
- YC đọc nối tiế theo đoạn.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm. - Thi đọc - Nhận xét nhóm bạn
- Nhận xét- tuyện dương. Đọc hiểu. -Trả lới câu hỏi:
- Đọc thầm đoạn 2 và 3 để trả lời câu hỏi:
+ Sợ bồ câu trúng tên, kiến vàng đã làm gì?
+ Sợ bầu câu trúng tên kiến vàng đã
đốt chân người đàn ông khiến anh ta bị
đau, gây tiếng động để bồ câu biết bay đi. - Nhận xét bạn. - Nhận xét- tuyên dương - Hoạt động nhóm
- Đọc thầm đoạn 2 trả lời vào bảng nhóm:
+ Bồ câu giúp kiến vàng như thế nào? - Họat động nhóm.
- YC đại diện nhóm lên trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét.
- Nhận xét- tuyên dương.
+ Ai thích bồ câu, ai thích kiến vàng? Vì sao? - 2-3 học sinh trả lời.
- GV kết luận: Trong câu vhuyeen bồ câu và - Lắng nghe.
kiến vàng ai cũng đáng yêu vì giúp bạn, biết làm việc tốt. C. LUYỆN TẬP. HĐ3: Viết.
a, Chép đoạn 2 trong bài bồ câu và kiến vàng. - Lắng nghe.
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn văn.
- Từng học sinh viết các chữ có chữ cái
viết hoa vào vở nháp: Bồ câu, kiến vàng, thấy..
- Từng học chép đoạn văn vào vở .
- Đọc từng cụm từ và nghi nhớ, chép lại cum - Chép vào vở.
từ đã ghi nhớ, chú ý đến dấu chấm câu.
Bồ câu/ đậu trên cành cây/ vội gắp chiếc lá, /
thả xuống sông. Kiến vàng/ leo lên chiếc lá/ thoát chết.
- Nghe GV đọc lại đoạn văn để soát lỗi, sửa lỗi.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
- Nhận xét 3-4 bài của học sinh.
b, Luyện tập chính tả.
- Chọn HĐ(1) hoặc HĐ(2) chia lớp thành các
2 đội, thi giữa các đội
- Thi viết đúng l/n hoặc dấu hỏi/ dấu ngã. - Lắng nghe.
- Cách thi: Lập 2 đội , mỗi đội 4 người , nhận - Nhận thẻ, nghe lệnh.
thẻ l/n hoặc 4 dấu hỏi/ dấu ngã , đội nào đặt - Thực hiện thi.
thẻ đúng đội ấy thắng. - Chọn đội thắng.
- Đọc lại các từ ngữ đã đặt thẻ.
- Làm bài tập trong vở bt.
- Nhận xét, tuyên dương đội thắng. D. VẬN DỤNG. HĐ4: Nghe- nói.
- Nói một câu về tình bạn của bồ câu và kiến - Từng em nêu ý kiến của mình. vàng. - Nhận xét.
- Nhận xét- tuyên dương.
- Dặn dò: HS về làm bài tập, đọc lại baì đọc. - Lắng nghe. BÀI 25B:
NHỮNG BÔNG HOA THƠM I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Mùi thơm của hoa tỏa ra từ đâu? kết
hợp đọc chữ và nhìn tranh, biết được mùi thơm của phần lớn các loài hoa ra từ đâu và
cách ngửi mùi hoa thế nào cho đúng.
- Viết đúng tiếng có âm đầu c/k. Chép đúng đoạn 3 bài Mùi thơm của hoa tỏa ra từ đâu?
- Nghe hiểu câu chuyện Bô lông rực rỡ của chim thiên đường và kể lại được một câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hai bộ thẻ, mỗi bộ gồm 8 thẻ chữ chứa tiếng có âm đầu c/k
- Vở vài tập tiếng việt tập 2.
III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS A. KHỞI ĐỘNG HĐ1. Nghe – nói - Treo tranh và hỏi:
+ Ở mỗi bức tranh cô treo trên bảng các em
- 4 HS chỉ tranh và trả lời.
đều nhìn thấy mọt bông hoa. Ai biết tên các
hoa này , hãy nói cho cô và các bạn biết.
+ Hoa hồng có thơm không? - Cá nhân trả lời. + Hoa sen có thơm không? + Hoa huệ có thơm không?
+ Hoa bưởi có thơm không?
- Nhận xét – tuyên dương. - Nhận xét bạn
- Nhận xét- tuyên dương.
+ Ccác em có biết mùi thơm tỏa ra từ đâu - 2-3 học sinh trả lời. không? B. KHÁM PHÁ. - Lắng nghe. HĐ2. Đọc. Nghe đọc.
* Giới thiệu bài: Bài mà cô đọc cho các em
nghe sau đây là mọt văn bản thông tin gồm 3 - Lắng nghe.
đoạn. Thông tin chính của bài thể hiện ở đoạn 2 và đoạn 3. - GV đọc bài.
- Chú ý cách đọc từng đoạn - Đọc thầm theo GV. Đọc trơn.
- YC tìm từ ngữ dễ viết sai, nhầm lẫn.
- Tỏa ra, trong nhụy hoa, nhiều loài - YC đọc. hoa, nhụy hoa……
- Đọc đồng thanh cả lớp - Đọc cá nhân.
- YC đọc nối tiếp theo câu. - Đọc nối tiếp câu.
- YC đọc nối tiếp theo đoạn.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm. - Thi đọc - Nhận xét nhóm bạn
- Nhận xét- tuyện dương. Đọc hiểu. - YC hs đọc câu hỏi a? - Đọc yêu cầu bài. - Hoạt đọng theo cặp:
- Các cặp thảo luận chọn câu trả lời đúng. - Thảo luận
- Đại diện cặp trình bày. - Nhận xét. -Nhận xét, tuyên dương.
- YC cầu thầm đoạn 3 trả lời câu hỏi:
+ Ngửi hoa như thế nào cho đúng cách? + 2-3 học sinh trả lời. - Nhận xét bạn.
- GV kết luận: Chúng ta phải ngửi hoa đúng
cách, nếu để mũi sát bông hoa một số hoa sẽ
có thể gây độc cho người. - Lắng nghe.
- Ở trường hay công viên chúng ta không được
tự tiện bẻ hoa, bẻ cành. C. LUYỆN TẬP. HĐ3: Viết.
a, Nghe – viết đoạn 3 bài Mùi thơm của hoa tỏa ra từ đâu?
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Mùi - Lắng nghe.
thơm của hoa tỏa ra từ đâu?
- Nhắc lỗi mà học sinh thường mắc. - Lắng nghe.
- Đọc chậm theo cụm từ cho học sinh viết.
- Nghe giáo viên đọc và viết vào vở.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
- Nghe giáo viên đọc lại để soát lỗi,
- Nhận xét 3-4 bài của học sinh. sữa lỗi.
b, Chọn từ ngữ viết đúng.
- Chia lớp thành các 2 đội, thi giữa các đội
- Tìm được những chữ viết đúng âm đâu c/k - Lắng nghe
ghi nhớ để viết đúng.
- Cách thi: Lập 2 đội , mỗi đội 4 người , nhận thẻ chữ.
+ Nhìn giáo viên đính thẻ tranh và ngheo giáo
viên đọc các từ ngữ phù hợp với mỗi thẻ ( GV - Lắng nghe.
đặt “ nhà” ở hai bên mỗi thẻ tranh để 2 nhóm đặt thẻ chữ). + Nghe GV phát lệnh:
Vào nhà viết c . vào nhà viết k. - YC HS tham gia chơi. - Tham gia chơi. - Chọn đội thắng.
+ Đọc các thẻ chữ theo nhà. - Lắng nghe.
+ Đính kèm thẻ chữ dưới tranh( đại diện nhóm
đính kèm chữ viết đúng c, đại diện nhóm đính kèm chữ viết đúng k)
- Nhận xét thẻ chữ viết sai, sửa lại cho đúng,
- Nhận xét, tuyên dương đội thắng. HĐ4: Nghe- nói.
a, Nghe kể chuyện bộ rực rỡ chim thiên đường.
- Nhìn tranh nghe kể chuyện theo từng tranh
1, Sắp sang đông, chim thiên đường muốn lọt
lại tổ. Nó bay đi rất xa và tìm được chiếc lá sồi
đỏ thắm. Trên đường về, khi đi bay qya tổ sao - Nhìn tranh nghe kể nối tiếp từng
đen, sáo đen thấy sồ đẹp, ngỏ lời xin. Thiên đoạn theo tranh.
đường vui vẻ tặng chiếc lá cho sáo đen.
2, Thiên đường bay tiếp. Noa kiếm được một
càn hoa lau. Khi bay qua tổ goc kiến, nghe
tiếng gọi rối rít, thiên đường đậu lại. Thấy gõ
kiến thích cành hoa lau, thiên đường khong nỡ mang về.
3, Bay thêm nhiều chặng đường, thiên đường
mới tìm được một cụm cỏ mật khô, vàng rượi.
Về qua tổ chim mai hoa, thấy tổ trống tuềnh
toàng, mà mai hoa thì đag ốm, thiên đường
ngủi lòng. Nó gài cụm cỏ vào tổ che gió cho
ban. Nhưng mai hoa vẫn rét run. Thiên đường - Lắng nghe.
lấy mỏ rứt từng túm lông trên ngực, lót thêm cho tổ hoa mai.
4, Mùa đông đến, thiên đường loay hoay sửa
tổ. Nhưng khi thiên đường che kín được chỗ
này thì lại hở chỗ kia. Bộ lông của nó xù lên,
trông thật tội nghiệp. Chẻo bẻo bay qua thấy
thế, vội báo cho sáo sậu, gõ kiến, mai hoa, bói
cá và các bạn chim khác đến sửa tổ cho thiên
đường. Chẻo bèo cùng các bạn rứt một chếc
lông đẹp nhất của mình, góp lại và kết thành
một chiếc áo nhiều màu sắc rực rỡ tăng cchim thiên đường. - Trả lời câu hỏi;
+ Thiên đương trao cho ai chiếc lá sồ đó?
+ Thiên đường cho ai cành hoa lau?
- Lần lượt trả lời các câu hỏi.
+ Thiên đường làm những gì giúp chim hoa mai?
+ Bầy chim đã làm gì để giúp thiên đường khi mùa đông vê?
b, Kể một đoạn câu chuyện.
- Kể vắn tắt 3 đoạn đầu - Lắng nghe cô kể.
- Hoạt động nhóm tập kể đoạn 4 của câu - Tập kể theo nhóm. chuyện.
- Một số bạn kể trong nhóm theo lời kể đã chọn. - Đại diện thi kể. - Thi kể giữa các nhóm. - Nhận xét nhóm bạn.
- Tuyên dương nhóm kể hay.
- Dặn dò: HS về tập kể lại câu chuyện. - Lắng nghe. BÀI 25C: GIÚP ICH CHO ĐỜI I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ ngữ, dòng thơ và khổ thơ cuả bài Hại mưa; Kết hợp chữ và
nhìn tranh hiểu được lợ ích của hạt mưa và biết quý trọng nguồn nước ngọt do mưa đem lại.
- Tô chữ L/M, viết được 1-2 câu về lợi ích của mưa.
- Nghe – viết nói theo chủ điểm Cuộc sống quanh em; Biết hỏi đáp về nội dung tranh,
thể hiện được theo ý bảo vệ môi trường và tình yêu đối với con vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- 4 thẻ chữ uống, cây, cơm, cá.
Bảng phụ thể hiện chữ viết hoa( chữ nét mờ) + L/M + Mê Linh
- Vở vài tập tiếng việt tập 2. - Tập viết tập 2
III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS A. KHỞI ĐỘNG HĐ1. Nghe – nói - Treo tranh và hỏi:
+ Các em thấy gì ở mỗi bức tranh?
- Hoạt động theo cặp.( thay nhau hỏi- đáp) - YC học sinh hỏi đáp.
- Nhận xét – tuyên dương. - Nhận xét. B. KHÁM PHÁ. HĐ2. Đọc. Nghe đọc.
* Giới thiệu bài: Cô sẽ đọc cho các em nghe - Lắng nghe.
bài đòng dao hạt mưa. Bài này gồm 2 khổ thơ
có tranh minh họa( GV vừa nói vừa đính tranh - Lắng nghe.
phóng to và chữ phóng to lên bảng). Các em
vừa nghe đọc, vừa nhìn tranh, chú ý mỗi cách
đọc dòng thơ(cuối mỗi dòng ngắt nghỉ hơi) - Chú ý cách đọc từng đoạn
mỗi khổ thơ( cuối mỗi khổ thơ nghỉ và dừng lại) - GV đọc bài. - Đọc thầm theo GV. Đọc trơn.
- YC tìm từ ngữ dễ viết sai, nhầm lẫn.
- Trên trời, tưởng rằng, chảy ra, muôn - YC đọc. loài……
- Đọc đồng thanh cả lớp - Đọc cá nhân.
- YC đọc nối tiếp theo câu. - Đọc nối tiếp câu.
- YC đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Mỗi hs đọc khổ thơ cho hết bài.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc nối tiếp 2 khổ thơ giữa các nhóm. - Thi đọc - Nhận xét nhóm bạn
- Nhận xét- tuyện dương. Đọc hiểu.
- YC thực hiện việc kể tiếp sức:
+ Hãy đóng vai hạt mưa để kể về mình. Muốn - Lắng nghe.
vậy trước hết chúng ta phải tìm được các từ
ngữ trong bài để điền vào chỗ trống.
+ Một số hs tìm từ ngữ phù hợp.
1 …….trời …….đất.
- Nối tiếp điền từ ngữ phù hợp.
2 ………mương máng…..trồng trọt
3 ……….thóc……cơm…… - Nhận xét bạn. -Nhận xét, tuyên dương.
- Từng hs kể nối tiếp 3 câu( mỗi em 1 câu) - Kể nối tiếp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- YC HS đọc yêu câu ý C.
- Đọc yêu cầu đề bài.
- Bài thơ nói về lợi ích gì của hạt mưa?
- Một số nhóm kể trước lớp.
- Kêt luân: Trong bài đồng dao này, qua việc
hạt mưa tự kể về mình, chúng ta thấy điều - Lắng nghe.
được nói đến là lợi ích của hạt mưa. Nhờ có
mưa, con người mới có nguồn nước để sinh - Lắng nghe. sống. C.LUYÊN TẬP. HĐ3: Viết. a, Tô và viết.
- Nghe GV hướng dẫn to chữ L/M
- Tô chữ L/M trong vở tập viết + Viết từ Mê Linh..
b, Viết 1-2 câu về việc làm của các bạn trong tranh.
- Nghe GV giao nhiệm vụ: Các cặp quan sát - Lắng nghe
tranh, thay nhau hỏi – đáp về việc làm của các bạn trong tranh .
+ Các bạn nhỏ đang làm gì ở sân trường? - Hỏi đáp theo gọi ý + Ai đang tưới hoa? + Bạn nam đang làm gì?
- YC viết 1-2 câu vào vở. - Viết vào vở.
- Những việc làm nào của các ban trong tranh
- Biết làm cho môi trường sạch, đẹp,
thể hiện các bạn nhỏ rất quan tâm đến mội
biết gắn bó yêu thương các con vật. trường sống của mình? - Nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương. D. VẬN DỤNG. HĐ4: Nghe- nói.
- YC HS đọc yêu cầu.
- Nhìn tranh, nói tiếp câu để hoàn thành bài đồng dao.
- Hướng dẫn cách tìm các từ ngữ để điền vào - Tham gia chơi.
chỗ trống; quan sát kĩ từng bức tranh để chọn từ ngữ phù hợp.
+ Ở bức tranh thứ 2, các em thấy người đàn - Lắng nghe.
ông đang uống nước vậy từ cần điền phù hợp là từ uống.
- Các em hãy làm việc theo nhóm tìm tiếp các - Hoạt động nhóm.
từ ngữ để hoàn thành các dòng còn lại các bài đồng dao này.
- Nhóm nào xog trước nêu kết quả lên dính các - Đại diện nhóm lên thực hiện.
từ ngữ phù hợp dưới mỗi tranh.
( cày, cơm đầy, cá to)
- Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét.
- Cùng đọc lại bài đồng dao. - Đọc đồng thanh.
Lạy trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày Lấy bát cơm đầy Lấy khúc cá to.
- Dặn dò: Về làm bài trong sách bt, đọc lại bài - Lắng nghe. thơ. . BÀI 25D:
NHỮNG CON VẬT THÔNG MINH I. Mục tiêu
- HS đọc mở rộng một câu chuyện hoặc bài thơ về chủ điểm Cuộc sống quanh em.
- Chép đoạn văn Cá heo,viết đúng tiếng có âm đầu c/k.
- Viết được câu nói về nội dung tranh.
II. Đồ dùng dạy học: - Tranh phóng to HĐ1.
- Tranh và chữ phóng to HĐ2 Ý C, 3 thẻ chữ c và 3 thẻ chữ k.
- Vở vài tập tiếng việt tập 2.
III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS A. KHỞI ĐỘNG HĐ1. Nghe – nói - Treo tranh và hỏi:
+ Ở lớp chúng ta, em nào đã nhìn thấy cá heo? - 1 – 2 HS trả lời.
+ Em nào có thể kể một vài điều mình biết về cá heo cho cả lớp nghe - Nhận xét.
- Nhận xét – tuyên dương.
- Cá heo là một loài cá bơi rất nhanh. Nó có
thể học tiếng nói của con người, có thể thực
hiện một số động tác phức tạp ( cá heo diễn
xiếc). Một chú heo ở Biển Đen đã cứu sống - Lắng nghe.
một phi công và được thưởng huy chương. B. KHÁM PHÁ. HĐ2. Viết.
a, Viết một câu về việc làm của con qua trong mỗi bức tranh.
- Treo tranh phóng to HĐ2a trên bảng nghe
giải thích: Hai bức tranh thể hiện nội dung một - Lắng nghe.
câu chuyện nói về những con vật thông minh
mà ở đây là con quạ. Con quạ này khát nước.
Nó đi tìm nước, và chỉ tìm được một chiếc lọ
cổ cao có ít nước. Nó liền nghĩ ra cách nhặt sỏi
vào lo, để nước dâng cao. Thế là quạ có thể tha hồ uống.
- Hoạt động nhóm: Thi viết lời cho 2 bức tranh - Hoạt động nhóm.
thể hiện câu chuyện vừa nghe GV kể vắn tắt.
( Gắp sỏi cho vào lọ là sáng kiến của
quạ; có nước uống là phần thưởng cho
sáng kiến của quạ; quạ tìm ra cách để
nước dâng cao; quạ đã tự giải khát cho mình.
- Đại diện nói tên đặt cho mỗi bức tranh, nêu kết quả. - Nhận xét nhóm bạn.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm nhanh nhất. C. LUYỆN TẬP. Chép đoạn văn.
- Nghe đọc đoạn văn Cá heo.
- YC học sinh chép bài vào vở.
- Từng HS chép vào vở theo lời đọc
của GV, nghe, chép, từng cụm từ. - Đọc cho HS soát lỗi.
- Từng HS nghe GV đọc lại để soát lỗi. - Từng HS sửa lỗi. - Soát lỗi theo cặp.
- Nhận xét một số bài và nêu lỗi sai nhiều mà HS mắc phải.
- Thi tiếp sức: Đặt đúng c hoặc k vào chỗ trống trong thẻ.
- Treo tranh và chữ phóng to của HĐ2c trên - Quan sát tranh. bảng.
- Tổ chức thi tiếp sức ( Lập 2 đội thi, mỗi đội
2 học sinh; nhận thẻ ck. Sau khi nghe hiệu - Lắng nghe.
lệnh bắt đầu, cá nhân mỗi đội lên đặt( dính)
thẻ vào chỗ trống phù hợp; đặt xong, về nhanh
về vị trí đứng của đội, người thứ 2 tiếp tục…….
- Hai đội thi, đột nào đặt( dính) thẻ chữ c, k
nhanh và đúng là đội thắng cuộc. - Tổ chức chơi. - HS chơi.
- Nhận xét, tuyên dương.
- YC đọc các từ ngữ đã đặt.
- Đọc từ ngữ đã đặt c/k.
- Nhắc nhở cách viết c/k. - Lắng nghe. D. VẬN DỤNG HĐ3: Đọc
- Hướng dẫn nhiệm vụ:
+ Tìm đọc đoạn, bài nói về những con vật có ở
nước ta hoăc nước ngoài ( êm biết nhờ đọc - Tìm sách theo hướng dẫn của GV. sách, truyện)
- Ghi chép lại điều thấy hay trong đoạn
+ Chia sẻ với bạn bè, người thân về đoạn, bài văn bản đọc được. thơ đã đọc.
- Qua bài Qụa có thông minh hay không? Hãy - Trả lời.
nói điều em thích trong bài?
- Liên hệ: Xung quanh chúng ta có nhiều rất
con vật đáng yêu, thông minh các em phải biết
quý trong những con vật xung quanh mình. - Lắng nghe.
- Dăn dò: Dặn học sinh về đọc lại bài làm bài tập trong sách bài tập.