Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 26 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

MÔN TIẾNG VIT TUN 26
CH ĐIM : GIA ĐÌNH EM
Bài 26A CON KHÔNG CÒN BÉ NỮA (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng đọc trơn từ, câu, đoạn trong i Sẻ con đáng yêu; kết hợp đọc ch nhìn
tranh, nhn biết được nhng chi tiết quan trng của câu chuyện ; hiểu được ti sao s con
đưc s m khen.
- Viết đúng nhng t m đầu bng g/gh. Chép đúng đoạn 4 bài Sẻ con đáng u. Viết tiếp
được câu hỏi v bản thân khi khôn lớn.
- K đưc việc đã làm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Th t ch g, gh; hai b tranh và chữ phóng to.
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, tp hai
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
1: Nghe Nói
Hãy kể cho bn nghe nhng việc em đã
làm được b mẹ, người thân khen.
- Vic bạn đã làm là gì?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu
+ Làm việc nhóm đôi:
K v nhng việc em đã làm được b m,
người thân khen.
- Mình đã giúp ....
2HS k trước lp
- HS lng nghe
b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài S con đáng yêu tìm từ
khó đọc
GV ghi t khó (sáng sớm, đơn sơ, chiều ti,
âu yếm ....)
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Hãy đọc từng đoạn trong nhóm
- Hãy đọc thầm đoạn 2, đoạn 3 và tr lời câu
hi:
GV : S con làm gì khi trời tr gió?
- Đóng vai sẻ mẹ, nói lời khen s con.
Nhận xét – tuyên dương
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết (Đon 4)
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Hãy đọc tng cm t , ghi nh chép vào vở
(GV theo dõi chỉnh sa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại li
GV nhận xét bài viết ca mt s bn
- Đọc thm và tìm từ khó đọc
- HS luyện đọc t khó (CN)
- C lớp đọc đồng thanh t khó
- Đọc đon ni tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Đọc thầm đoạn 2, đoạn 3.
(S con gài lại my chiếc lá sắp rơi khỏi t.)
- Nhóm thực hiện yêu cầu đóng vai:
+ Trao đổi, nêu ý kiến v câu nói ca s m.
+ Từng em đóng vai.
+ C nhóm nhận xét, góp ý.
- Các nhóm cử bạn có lời nói hay nhất
- Nhận xét , bình chọn nhóm đóng vai hay.
- Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu t
d sai.
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu; tư thế ngi
viết….)
- HS nhìn chép đoạn 4 vào vở
- HS soát lại lỗi chính tả
*T chức trò chơi : Đoán đúng nhận quà!
Gn đúng nhanh từ chứa âm đầu g
hoc gh vào chỗ trng cho từng tên
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
- Hãy kể v việc làm em giúp bố m.
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
- Chun b bài : 26B Bữa cơm gia đình?
- V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
- Chọn 2 đội ( mi đội 4 HS)
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
- HS suy nghĩ kể (chơi với em, quét
nhà,…..)
- Bình chọn bn hc tt
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26B BỮA CƠM GIA ĐÌNH (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Ăn thế nào cho đẹp?; biết hiểu thông tin
của bài; Những điều nên làm và những điều không nên làm khi ăn.
- Viết đúng những tiếng có vần oa và vn a (sau âm đôi qu). Nghe - viết đúng đoạn Ăn thế
nào cho đẹp?
- Nghe hiều câu chuyện Có mẹ dy con tập bay và kể lại đưc một đoạn câu chuyện .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên: Hai b tranh và thẻ ch phóng to HĐ3b.
- Hc sinh: VBT Tiếng Vit, tp hai
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
K cho nhau nghe v mt ba cơm gia
đình.
- Đó là bữa cơm nào?
- Mọi người chun b gì cho bữa cơm?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu
b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Ăn thế nào cho đẹp? tìm
t khó đọc
+ Làm việc nhóm đôi:
K cho nhau nghe v mt bữa cơm gia đình.
- Buổi sáng, trưa hoặc ti
- Người thì lấy bát, người thì dọn bàn...
2 cp k trước lp
- HS lng nghe
- Đọc thm và tìm từ khó đọc
- HS luyện đọc t khó (CN)
GV ghi t khó (liên tục, ngay ngn, tiếng
động ....)
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Thay nhau hi - đáp những điều nên làm
khi ăn.
- Thay nhau hi - đáp những điều không nên
làm khi ăn.
Nhận xét – tuyên dương
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Hãy đọc tng cm t , ghi nh chép vào vở
(GV theo dõi chỉnh sa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại li
GV nhận xét bài viết ca mt s bn
*T chức trò chơi : Tìm nhanh
Gn đúng nhanh t chứa vn -oa -a
(sau âm đầu qu).
Đội nào gắn đúng và nhanh, đội đó thắng.
- GV lưu ý cách viết đúng.
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
- C lớp đọc đồng thanh t khó
- Đọc đoạn ni tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- HS tho luận nhóm 2
- Trao đổi, đề xut thêm những điều nên làm
khi ăn và không nên làm khi ăn.
- 2 nhóm nêu ý kiến trước lp.
- Cá nhân nêu ý kiến trước lp.
- Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu từ
d sai.
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu; tư thế ngi
viết….)
- HS nhìn chép đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
- HS soát lại lỗi chính tả
- Chọn 2 đội ( mi đội 8 HS)
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
- Cá nhân chép 3 từ ng viết đúng vào vở.
K chuyện Cò mẹ dy con tp bay
- GV k từng đoạn và cả câu chuyện.
- Tp k đoạn 3 và đoạn 4.
- C đại din thi k.
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
- Chun b bài : 26C Như những người bn.
- V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi mỗi đoạn.
(ch vào tranh kể từng đoạn)
- 3 nhóm đại din 3 t.
- Bình chọn bn k hay nht.
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26C NHƯ NHỮNG NGƯỜI BN (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng đọc trơn dòng thơ, khổ thơ của bài K cho nghe; nhận biết được s gn
của nhng con vật, đồ vt vi cuc sng của con người biết yêu quý nhng đồ vt,
con vật đó.
- Tô chữ hoa N, O; viết được câu nói về con vật yêu thích.
- Nói được 1 - 2 câu về bc tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên: Tranh và chữ phóng to HĐ1, HĐ2; bng ph th hin ch viết hoa
- Hc sinh: VBT Tiếng Vit, tp hai; Tp viết 1, tp hai.
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
K cho nhau nghe v nhng con vật, đồ
vật mà mình yêu quý.
- Các em thấy các con vật, đồ vật nào
trong tranh?
- Em yêu quý những con vật nào?
- Em hay dùng những đồ vật nào?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu
b/ Đọc trơn
+ Làm việc nhóm đôi:
K cho nhau nghe v nhng con vật, đồ vt
mà mình yêu quý.
- Con chó, con dê, điện thoi, ti vi.
- Con chó, con mèo....
- Đồng hồ, điện thoại, máy tính....
2 cp k trước lp
- HS lng nghe
- Đọc thầm bài Ăn thế nào cho đẹp? tìm
t khó đọc
GV ghi t khó (chó vện, quay tròn, trâu sắt,
vt bầu, xay lúa ....)
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Mỗi em nói về việc làm của mt con vt.
- Em thích con vật, đ vật nào trong bài thơ?
- Thi đc thuộc lòng khổ thơ th nht hoc
kh thơ thứ hai giữa các nhóm.
Nhận xét – tuyên dương
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV hướng dẫn tô chữ hoa N, O.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Viết câu nói về con vật yêu thích.
+ Tên con vật.
+ Nêu đặc điểm ni bt ca con vt.
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
Nói 1 - 2 câu về bc tranh.
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
- Chun b bài : 26D Cháu muốn ông bà vui.
- Đọc thầm và tìm từ khó đọc
- HS luyện đọc t khó (CN)
- C lớp đọc đồng thanh t khó
- Đọc đoạn ni tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- Đọc thầm bài thơ và trả li.
- Cá nhân nêu ý kiến trước lp.
3 nhóm đại din thi.
- Tô chữ hoa N, O trong v tp viết.
- Viết t Ninh Bình, Ao Bà Om.
- Ghi ta, viết hoa tên riêng; thế ngi
viết….)
- Viết câu của mình vào vở.
- Cá nhân trình bày.
- V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26D CHÁU MUỐN ÔNG BÀ VUI (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn câu, đoạn, bài học v ch đim gia đình.
- Nghe viết đúng một đoạn thơ. Viết đúng t ng cha tiếng vần oan, vn an (sau âm
đầu qu).
- Viết được 1 - 2 câu về việc làm giúp người thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên: Tranh phóng to HDD1, HĐ2c
- Hc sinh: VBT Tiếng Vit, tp hai.
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh
- Bn nh trong tranh làm việc giúp
cho ông bà?
- Mỗi em làm gì cho ông bà?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Viết
a/ Viết 1 - 2 câu k v việc em đã làm cho
ông bà.
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
b/ Nghe viết kh 1 trong bài thơ K cho
nghe.
+ Làm việc nhóm đôi:
- Đọc báo cho ông bà nghe.
- ới cây, rửa chén, đấm lưng ...
2 cp k trước lp
GV đọc kh 1
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
(GV theo dõi chỉnh sa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại li
GV nhận xét bài viết ca mt s bn
c/ Tìm từ ng viết đúng
*T chức trò chơi : Ai nhanh - Ai đúng!
Gắn đúng ngôi sao vào nhng cánh hoa
ch viết đúng.
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng.
- Chép 3 từ ng tìm được vào vở.
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 3. Đọc
- Tìm đọc một u chuyện hoặc bài thơ về
ch điểm gia đình
- Chia s vi bn hoặc ngưi thân về nhng
điều đáng nhớ trong câu chuyện.
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
- Chun b bài : 27D
- V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu và từ
d sai.
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu; tư thế ngi
viết….)
- HS soát lại lỗi chính tả theo cp.
- Chọn 2 đội ( mỗi đội 6 HS) nhn một ngôi
sao.
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
- Cá nhân thực hin.
- Tìm sách, truyện, báo...
- Ghi chép rõ điều mình thích từ bài.
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………….
| 1/11

Preview text:

MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 26
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 26A CON KHÔNG CÒN BÉ NỮA (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Sẻ con đáng yêu; kết hợp đọc chữ và nhìn
tranh, nhận biết được những chi tiết quan trọng của câu chuyện ; hiểu được tại sao sẻ con được sẻ mẹ khen.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng g/gh. Chép đúng đoạn 4 bài Sẻ con đáng yêu. Viết tiếp
được câu hỏi về bản thân khi khôn lớn.
- Kể được việc đã làm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Thẻ từ chữ g, gh; hai bộ tranh và chữ phóng to.
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Hãy kể cho bạn nghe những việc em đã Kể về những việc em đã làm được bố mẹ,
làm được bố mẹ, người thân khen. người thân khen.
- Việc bạn đã làm là gì? - Mình đã giúp ....
Nhận xét – tuyên dương 2HS kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu - HS lắng nghe b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Sẻ con đáng yêu và tìm từ - Đọc thầm và tìm từ khó đọc khó đọc
- HS luyện đọc từ khó (CN)
GV ghi từ khó (sáng sớm, đơn sơ, chiều tối, - Cả lớp đọc đồng thanh từ khó âu yếm ....)
- Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
- Hãy đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Hãy đọc thầm đoạn 2, đoạn 3 và trả lời câu - Đọc thầm đoạn 2, đoạn 3. hỏi:
GV : Sẻ con làm gì khi trời trở gió?
(Sẻ con gài lại mấy chiếc lá sắp rơi khỏi tổ.)
- Đóng vai sẻ mẹ, nói lời khen sẻ con.
- Nhóm thực hiện yêu cầu đóng vai:
+ Trao đổi, nêu ý kiến về câu nói của sẻ mẹ. + Từng em đóng vai.
+ Cả nhóm nhận xét, góp ý.
- Các nhóm cử bạn có lời nói hay nhất
Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét , bình chọn nhóm đóng vai hay.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết (Đoạn 4)
- Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và từ dễ sai.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu; tư thế ngồi viết….)
- Hãy đọc từng cụm từ , ghi nhớ chép vào vở - HS nhìn chép đoạn 4 vào vở
(GV theo dõi chỉnh sửa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả
GV nhận xét bài viết của một số bạn
*Tổ chức trò chơi : Đoán đúng nhận quà!
- Chọn 2 đội ( mỗi đội 4 HS)
Gắn đúng và nhanh từ có chứa âm đầu là g - HS thực hiện
hoặc gh vào chỗ trống cho từng tên
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng Bình chọn đội thắng
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
- Hãy kể về việc làm em giúp bố mẹ.
- HS suy nghĩ và kể (chơi với em, quét
Nhận xét – tuyên dương nhà,…..) 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
- Bình chọn bạn học tốt
- Chuẩn bị bài : 26B Bữa cơm gia đình?
- Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26B BỮA CƠM GIA ĐÌNH (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Ăn thế nào cho đẹp?; biết và hiểu thông tin
của bài; Những điều nên làm và những điều không nên làm khi ăn.
- Viết đúng những tiếng có vần oa và vần a (sau âm đôi qu). Nghe - viết đúng đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
- Nghe hiều câu chuyện Có mẹ dạy con tập bay và kể lại được một đoạn câu chuyện .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Hai bộ tranh và thẻ chữ phóng to HĐ3b.
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Kể cho nhau nghe về một bữa cơm gia Kể cho nhau nghe về một bữa cơm gia đình. đình. - Đó là bữa cơm nào?
- Buổi sáng, trưa hoặc tối
- Mọi người chuẩn bị gì cho bữa cơm?
- Người thì lấy bát, người thì dọn bàn...
Nhận xét – tuyên dương 2 cặp kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu - HS lắng nghe b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Ăn thế nào cho đẹp? và tìm - Đọc thầm và tìm từ khó đọc từ khó đọc
- HS luyện đọc từ khó (CN)
GV ghi từ khó (liên tục, ngay ngắn, tiếng - Cả lớp đọc đồng thanh từ khó động ....)
- Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
- Thay nhau hỏi - đáp những điều nên làm - HS thảo luận nhóm 2 khi ăn.
- Trao đổi, đề xuất thêm những điều nên làm
- Thay nhau hỏi - đáp những điều không nên khi ăn và không nên làm khi ăn. làm khi ăn.
Nhận xét – tuyên dương
- 2 nhóm nêu ý kiến trước lớp.
- Cá nhân nêu ý kiến trước lớp.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
- Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và từ dễ sai.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu; tư thế ngồi viết….)
- Hãy đọc từng cụm từ , ghi nhớ chép vào vở - HS nhìn chép đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
(GV theo dõi chỉnh sửa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả
GV nhận xét bài viết của một số bạn
*Tổ chức trò chơi : Tìm nhanh
- Chọn 2 đội ( mỗi đội 8 HS)
Gắn đúng và nhanh từ có chứa vần -oa và -a - HS thực hiện (sau âm đầu qu).
Đội nào gắn đúng và nhanh, đội đó thắng. Bình chọn đội thắng
- GV lưu ý cách viết đúng.
- Cá nhân chép 3 từ ngữ viết đúng vào vở.
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
Kể chuyện Cò mẹ dạy con tập bay
- GV kể từng đoạn và cả câu chuyện.
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi ở mỗi đoạn.
(chỉ vào tranh kể từng đoạn)
- Tập kể đoạn 3 và đoạn 4.
- Cử đại diện thi kể.
- 3 nhóm đại diện 3 tổ.
Nhận xét – tuyên dương
- Bình chọn bạn kể hay nhất. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : 26C Như những người bạn.
- Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26C NHƯ NHỮNG NGƯỜI BẠN (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn dòng thơ, khổ thơ của bài Kể cho bé nghe; nhận biết được sự gắn
bó của những con vật, đồ vật với cuộc sống của con người và biết yêu quý những đồ vật, con vật đó.
- Tô chữ hoa N, O; viết được câu nói về con vật yêu thích.
- Nói được 1 - 2 câu về bức tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh và chữ phóng to HĐ1, HĐ2; bảng phụ thể hiện chữ viết hoa
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai; Tập viết 1, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Kể cho nhau nghe về những con vật, đồ Kể cho nhau nghe về những con vật, đồ vật
vật mà mình yêu quý. mà mình yêu quý.
- Các em thấy các con vật, đồ vật nào
- Con chó, con dê, điện thoại, ti vi. trong tranh?
- Em yêu quý những con vật nào? - Con chó, con mèo....
- Em hay dùng những đồ vật nào?
- Đồng hồ, điện thoại, máy tính....
Nhận xét – tuyên dương 2 cặp kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu - HS lắng nghe b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Ăn thế nào cho đẹp? và tìm - Đọc thầm và tìm từ khó đọc từ khó đọc
- HS luyện đọc từ khó (CN)
GV ghi từ khó (chó vện, quay tròn, trâu sắt, - Cả lớp đọc đồng thanh từ khó vịt bầu, xay lúa ....)
- Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
- Mỗi em nói về việc làm của một con vật.
- Đọc thầm bài thơ và trả lời.
- Em thích con vật, đồ vật nào trong bài thơ? - Cá nhân nêu ý kiến trước lớp.
- Thi đọc thuộc lòng khổ thơ thứ nhất hoặc
khổ thơ thứ hai giữa các nhóm.
Nhận xét – tuyên dương 3 nhóm đại diện thi.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV hướng dẫn tô chữ hoa N, O.
- Tô chữ hoa N, O trong vở tập viết.
- Viết từ Ninh Bình, Ao Bà Om.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa tên riêng; tư thế ngồi viết….)
- Viết câu nói về con vật yêu thích.
- Viết câu của mình vào vở. + Tên con vật.
+ Nêu đặc điểm nổi bật của con vật.
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
Nói 1 - 2 câu về bức tranh.
Nhận xét – tuyên dương - Cá nhân trình bày. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : 26D Cháu muốn ông bà vui.
- Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26D CHÁU MUỐN ÔNG BÀ VUI (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn câu, đoạn, bài học về chủ điểm gia đình.
- Nghe viết đúng một đoạn thơ. Viết đúng từ ngữ chứa tiếng có vần oan, vần an (sau âm đầu qu).
- Viết được 1 - 2 câu về việc làm giúp người thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh phóng to HDD1, HĐ2c
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói Quan sát tranh + Làm việc nhóm đôi:
- Bạn nhỏ trong tranh làm việc gì giúp
- Đọc báo cho ông bà nghe. cho ông bà?
- Mỗi em làm gì cho ông bà?
- Tưới cây, rửa chén, đấm lưng ...
Nhận xét – tuyên dương 2 cặp kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Viết
a/ Viết 1 - 2 câu kể về việc em đã làm cho ông bà.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
b/ Nghe viết khổ 1 trong bài thơ Kể cho bé nghe. GV đọc khổ 1
Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và từ dễ sai.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu; tư thế ngồi
(GV theo dõi chỉnh sửa cho HS) viết….)
GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả theo cặp.
GV nhận xét bài viết của một số bạn
c/ Tìm từ ngữ viết đúng
*Tổ chức trò chơi : Ai nhanh - Ai đúng!
- Chọn 2 đội ( mỗi đội 6 HS) nhận một ngôi
Gắn đúng ngôi sao vào những cánh hoa có sao. chữ viết đúng. - HS thực hiện
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng. Bình chọn đội thắng
- Chép 3 từ ngữ tìm được vào vở. - Cá nhân thực hiện.
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 3. Đọc
- Tìm đọc một câu chuyện hoặc bài thơ về - Tìm sách, truyện, báo... chủ điểm gia đình
- Chia sẻ với bạn hoặc người thân về những - Ghi chép rõ điều mình thích từ bài.
điều đáng nhớ trong câu chuyện. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài : 27D
- Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………….