MÔN TIẾNG VIT TUN 26
CH ĐIM : GIA ĐÌNH EM
Bài 26A CON KHÔNG CÒN BÉ NỮA (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng đọc trơn từ, câu, đoạn trong i Sẻ con đáng yêu; kết hợp đọc ch nhìn
tranh, nhn biết được nhng chi tiết quan trng của câu chuyện ; hiểu được ti sao s con
đưc s m khen.
- Viết đúng nhng t m đầu bng g/gh. Chép đúng đoạn 4 bài Sẻ con đáng u. Viết tiếp
được câu hỏi v bản thân khi khôn lớn.
- K đưc việc đã làm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Th t ch g, gh; hai b tranh và chữ phóng to.
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, tp hai
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
1: Nghe Nói
Hãy kể cho bn nghe nhng việc em đã
làm được b mẹ, người thân khen.
- Vic bạn đã làm là gì?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu
+ Làm việc nhóm đôi:
K v nhng việc em đã làm được b m,
người thân khen.
- Mình đã giúp ....
2HS k trước lp
- HS lng nghe
b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài S con đáng yêu tìm từ
khó đọc
GV ghi t khó (sáng sớm, đơn sơ, chiều ti,
âu yếm ....)
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Hãy đọc từng đoạn trong nhóm
- Hãy đọc thầm đoạn 2, đoạn 3 và tr lời câu
hi:
GV : S con làm gì khi trời tr gió?
- Đóng vai sẻ mẹ, nói lời khen s con.
Nhận xét – tuyên dương
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết (Đon 4)
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Hãy đọc tng cm t , ghi nh chép vào vở
(GV theo dõi chỉnh sa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại li
GV nhận xét bài viết ca mt s bn
- Đọc thm và tìm từ khó đọc
- HS luyện đọc t khó (CN)
- C lớp đọc đồng thanh t khó
- Đọc đon ni tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Đọc thầm đoạn 2, đoạn 3.
(S con gài lại my chiếc lá sắp rơi khỏi t.)
- Nhóm thực hiện yêu cầu đóng vai:
+ Trao đổi, nêu ý kiến v câu nói ca s m.
+ Từng em đóng vai.
+ C nhóm nhận xét, góp ý.
- Các nhóm cử bạn có lời nói hay nhất
- Nhận xét , bình chọn nhóm đóng vai hay.
- Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu t
d sai.
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu; tư thế ngi
viết….)
- HS nhìn chép đoạn 4 vào vở
- HS soát lại lỗi chính tả
*T chức trò chơi : Đoán đúng nhận quà!
Gn đúng nhanh từ chứa âm đầu g
hoc gh vào chỗ trng cho từng tên
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
- Hãy kể v việc làm em giúp bố m.
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
- Chun b bài : 26B Bữa cơm gia đình?
- V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
- Chọn 2 đội ( mi đội 4 HS)
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
- HS suy nghĩ kể (chơi với em, quét
nhà,…..)
- Bình chọn bn hc tt
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26B BỮA CƠM GIA ĐÌNH (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Ăn thế nào cho đẹp?; biết hiểu thông tin
của bài; Những điều nên làm và những điều không nên làm khi ăn.
- Viết đúng những tiếng có vần oa và vn a (sau âm đôi qu). Nghe - viết đúng đoạn Ăn thế
nào cho đẹp?
- Nghe hiều câu chuyện Có mẹ dy con tập bay và kể lại đưc một đoạn câu chuyện .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên: Hai b tranh và thẻ ch phóng to HĐ3b.
- Hc sinh: VBT Tiếng Vit, tp hai
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
K cho nhau nghe v mt ba cơm gia
đình.
- Đó là bữa cơm nào?
- Mọi người chun b gì cho bữa cơm?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu
b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Ăn thế nào cho đẹp? tìm
t khó đọc
+ Làm việc nhóm đôi:
K cho nhau nghe v mt bữa cơm gia đình.
- Buổi sáng, trưa hoặc ti
- Người thì lấy bát, người thì dọn bàn...
2 cp k trước lp
- HS lng nghe
- Đọc thm và tìm từ khó đọc
- HS luyện đọc t khó (CN)
GV ghi t khó (liên tục, ngay ngn, tiếng
động ....)
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Thay nhau hi - đáp những điều nên làm
khi ăn.
- Thay nhau hi - đáp những điều không nên
làm khi ăn.
Nhận xét – tuyên dương
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Hãy đọc tng cm t , ghi nh chép vào vở
(GV theo dõi chỉnh sa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại li
GV nhận xét bài viết ca mt s bn
*T chức trò chơi : Tìm nhanh
Gn đúng nhanh t chứa vn -oa -a
(sau âm đầu qu).
Đội nào gắn đúng và nhanh, đội đó thắng.
- GV lưu ý cách viết đúng.
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
- C lớp đọc đồng thanh t khó
- Đọc đoạn ni tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- HS tho luận nhóm 2
- Trao đổi, đề xut thêm những điều nên làm
khi ăn và không nên làm khi ăn.
- 2 nhóm nêu ý kiến trước lp.
- Cá nhân nêu ý kiến trước lp.
- Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu từ
d sai.
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu; tư thế ngi
viết….)
- HS nhìn chép đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
- HS soát lại lỗi chính tả
- Chọn 2 đội ( mi đội 8 HS)
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
- Cá nhân chép 3 từ ng viết đúng vào vở.
K chuyện Cò mẹ dy con tp bay
- GV k từng đoạn và cả câu chuyện.
- Tp k đoạn 3 và đoạn 4.
- C đại din thi k.
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
- Chun b bài : 26C Như những người bn.
- V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi mỗi đoạn.
(ch vào tranh kể từng đoạn)
- 3 nhóm đại din 3 t.
- Bình chọn bn k hay nht.
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26C NHƯ NHỮNG NGƯỜI BN (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng đọc trơn dòng thơ, khổ thơ của bài K cho nghe; nhận biết được s gn
của nhng con vật, đồ vt vi cuc sng của con người biết yêu quý nhng đồ vt,
con vật đó.
- Tô chữ hoa N, O; viết được câu nói về con vật yêu thích.
- Nói được 1 - 2 câu về bc tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên: Tranh và chữ phóng to HĐ1, HĐ2; bng ph th hin ch viết hoa
- Hc sinh: VBT Tiếng Vit, tp hai; Tp viết 1, tp hai.
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
K cho nhau nghe v nhng con vật, đồ
vật mà mình yêu quý.
- Các em thấy các con vật, đồ vật nào
trong tranh?
- Em yêu quý những con vật nào?
- Em hay dùng những đồ vật nào?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
GV gii thiu bài đọc và đọc mu
b/ Đọc trơn
+ Làm việc nhóm đôi:
K cho nhau nghe v nhng con vật, đồ vt
mà mình yêu quý.
- Con chó, con dê, điện thoi, ti vi.
- Con chó, con mèo....
- Đồng hồ, điện thoại, máy tính....
2 cp k trước lp
- HS lng nghe
- Đọc thầm bài Ăn thế nào cho đẹp? tìm
t khó đọc
GV ghi t khó (chó vện, quay tròn, trâu sắt,
vt bầu, xay lúa ....)
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Mỗi em nói về việc làm của mt con vt.
- Em thích con vật, đ vật nào trong bài thơ?
- Thi đc thuộc lòng khổ thơ th nht hoc
kh thơ thứ hai giữa các nhóm.
Nhận xét – tuyên dương
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
GV hướng dẫn tô chữ hoa N, O.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Viết câu nói về con vật yêu thích.
+ Tên con vật.
+ Nêu đặc điểm ni bt ca con vt.
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Nghe – nói
Nói 1 - 2 câu về bc tranh.
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
- Chun b bài : 26D Cháu muốn ông bà vui.
- Đọc thầm và tìm từ khó đọc
- HS luyện đọc t khó (CN)
- C lớp đọc đồng thanh t khó
- Đọc đoạn ni tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tt
- Đọc thầm bài thơ và trả li.
- Cá nhân nêu ý kiến trước lp.
3 nhóm đại din thi.
- Tô chữ hoa N, O trong v tp viết.
- Viết t Ninh Bình, Ao Bà Om.
- Ghi ta, viết hoa tên riêng; thế ngi
viết….)
- Viết câu của mình vào vở.
- Cá nhân trình bày.
- V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26D CHÁU MUỐN ÔNG BÀ VUI (Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn câu, đoạn, bài học v ch đim gia đình.
- Nghe viết đúng một đoạn thơ. Viết đúng t ng cha tiếng vần oan, vn an (sau âm
đầu qu).
- Viết được 1 - 2 câu về việc làm giúp người thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên: Tranh phóng to HDD1, HĐ2c
- Hc sinh: VBT Tiếng Vit, tp hai.
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh
- Bn nh trong tranh làm việc giúp
cho ông bà?
- Mỗi em làm gì cho ông bà?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Viết
a/ Viết 1 - 2 câu k v việc em đã làm cho
ông bà.
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
b/ Nghe viết kh 1 trong bài thơ K cho
nghe.
+ Làm việc nhóm đôi:
- Đọc báo cho ông bà nghe.
- ới cây, rửa chén, đấm lưng ...
2 cp k trước lp
GV đọc kh 1
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
(GV theo dõi chỉnh sa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại li
GV nhận xét bài viết ca mt s bn
c/ Tìm từ ng viết đúng
*T chức trò chơi : Ai nhanh - Ai đúng!
Gắn đúng ngôi sao vào nhng cánh hoa
ch viết đúng.
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng.
- Chép 3 từ ng tìm được vào vở.
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 3. Đọc
- Tìm đọc một u chuyện hoặc bài thơ về
ch điểm gia đình
- Chia s vi bn hoặc ngưi thân về nhng
điều đáng nhớ trong câu chuyện.
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
- Chun b bài : 27D
- V nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Lng nghe, luyn viết các chữ đầu câu và từ
d sai.
- Ghi ta, viết hoa ch cái đầu câu; tư thế ngi
viết….)
- HS soát lại lỗi chính tả theo cp.
- Chọn 2 đội ( mỗi đội 6 HS) nhn một ngôi
sao.
- HS thc hin
Bình chọn đội thng
- Cá nhân thực hin.
- Tìm sách, truyện, báo...
- Ghi chép rõ điều mình thích từ bài.
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………….

Preview text:

MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 26
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 26A CON KHÔNG CÒN BÉ NỮA (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Sẻ con đáng yêu; kết hợp đọc chữ và nhìn
tranh, nhận biết được những chi tiết quan trọng của câu chuyện ; hiểu được tại sao sẻ con được sẻ mẹ khen.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng g/gh. Chép đúng đoạn 4 bài Sẻ con đáng yêu. Viết tiếp
được câu hỏi về bản thân khi khôn lớn.
- Kể được việc đã làm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Thẻ từ chữ g, gh; hai bộ tranh và chữ phóng to.
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Hãy kể cho bạn nghe những việc em đã Kể về những việc em đã làm được bố mẹ,
làm được bố mẹ, người thân khen. người thân khen.
- Việc bạn đã làm là gì? - Mình đã giúp ....
Nhận xét – tuyên dương 2HS kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu - HS lắng nghe b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Sẻ con đáng yêu và tìm từ - Đọc thầm và tìm từ khó đọc khó đọc
- HS luyện đọc từ khó (CN)
GV ghi từ khó (sáng sớm, đơn sơ, chiều tối, - Cả lớp đọc đồng thanh từ khó âu yếm ....)
- Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
- Hãy đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Hãy đọc thầm đoạn 2, đoạn 3 và trả lời câu - Đọc thầm đoạn 2, đoạn 3. hỏi:
GV : Sẻ con làm gì khi trời trở gió?
(Sẻ con gài lại mấy chiếc lá sắp rơi khỏi tổ.)
- Đóng vai sẻ mẹ, nói lời khen sẻ con.
- Nhóm thực hiện yêu cầu đóng vai:
+ Trao đổi, nêu ý kiến về câu nói của sẻ mẹ. + Từng em đóng vai.
+ Cả nhóm nhận xét, góp ý.
- Các nhóm cử bạn có lời nói hay nhất
Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét , bình chọn nhóm đóng vai hay.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn viết (Đoạn 4)
- Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và từ dễ sai.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu; tư thế ngồi viết….)
- Hãy đọc từng cụm từ , ghi nhớ chép vào vở - HS nhìn chép đoạn 4 vào vở
(GV theo dõi chỉnh sửa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả
GV nhận xét bài viết của một số bạn
*Tổ chức trò chơi : Đoán đúng nhận quà!
- Chọn 2 đội ( mỗi đội 4 HS)
Gắn đúng và nhanh từ có chứa âm đầu là g - HS thực hiện
hoặc gh vào chỗ trống cho từng tên
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng Bình chọn đội thắng
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
- Hãy kể về việc làm em giúp bố mẹ.
- HS suy nghĩ và kể (chơi với em, quét
Nhận xét – tuyên dương nhà,…..) 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
- Bình chọn bạn học tốt
- Chuẩn bị bài : 26B Bữa cơm gia đình?
- Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26B BỮA CƠM GIA ĐÌNH (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Ăn thế nào cho đẹp?; biết và hiểu thông tin
của bài; Những điều nên làm và những điều không nên làm khi ăn.
- Viết đúng những tiếng có vần oa và vần a (sau âm đôi qu). Nghe - viết đúng đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
- Nghe hiều câu chuyện Có mẹ dạy con tập bay và kể lại được một đoạn câu chuyện .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Hai bộ tranh và thẻ chữ phóng to HĐ3b.
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Kể cho nhau nghe về một bữa cơm gia Kể cho nhau nghe về một bữa cơm gia đình. đình. - Đó là bữa cơm nào?
- Buổi sáng, trưa hoặc tối
- Mọi người chuẩn bị gì cho bữa cơm?
- Người thì lấy bát, người thì dọn bàn...
Nhận xét – tuyên dương 2 cặp kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu - HS lắng nghe b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Ăn thế nào cho đẹp? và tìm - Đọc thầm và tìm từ khó đọc từ khó đọc
- HS luyện đọc từ khó (CN)
GV ghi từ khó (liên tục, ngay ngắn, tiếng - Cả lớp đọc đồng thanh từ khó động ....)
- Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
- Thay nhau hỏi - đáp những điều nên làm - HS thảo luận nhóm 2 khi ăn.
- Trao đổi, đề xuất thêm những điều nên làm
- Thay nhau hỏi - đáp những điều không nên khi ăn và không nên làm khi ăn. làm khi ăn.
Nhận xét – tuyên dương
- 2 nhóm nêu ý kiến trước lớp.
- Cá nhân nêu ý kiến trước lớp.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV đọc đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
- Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và từ dễ sai.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu; tư thế ngồi viết….)
- Hãy đọc từng cụm từ , ghi nhớ chép vào vở - HS nhìn chép đoạn Ăn thế nào cho đẹp?
(GV theo dõi chỉnh sửa cho HS)
GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả
GV nhận xét bài viết của một số bạn
*Tổ chức trò chơi : Tìm nhanh
- Chọn 2 đội ( mỗi đội 8 HS)
Gắn đúng và nhanh từ có chứa vần -oa và -a - HS thực hiện (sau âm đầu qu).
Đội nào gắn đúng và nhanh, đội đó thắng. Bình chọn đội thắng
- GV lưu ý cách viết đúng.
- Cá nhân chép 3 từ ngữ viết đúng vào vở.
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
Kể chuyện Cò mẹ dạy con tập bay
- GV kể từng đoạn và cả câu chuyện.
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi ở mỗi đoạn.
(chỉ vào tranh kể từng đoạn)
- Tập kể đoạn 3 và đoạn 4.
- Cử đại diện thi kể.
- 3 nhóm đại diện 3 tổ.
Nhận xét – tuyên dương
- Bình chọn bạn kể hay nhất. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : 26C Như những người bạn.
- Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26C NHƯ NHỮNG NGƯỜI BẠN (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn dòng thơ, khổ thơ của bài Kể cho bé nghe; nhận biết được sự gắn
bó của những con vật, đồ vật với cuộc sống của con người và biết yêu quý những đồ vật, con vật đó.
- Tô chữ hoa N, O; viết được câu nói về con vật yêu thích.
- Nói được 1 - 2 câu về bức tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh và chữ phóng to HĐ1, HĐ2; bảng phụ thể hiện chữ viết hoa
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai; Tập viết 1, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói + Làm việc nhóm đôi:
Kể cho nhau nghe về những con vật, đồ Kể cho nhau nghe về những con vật, đồ vật
vật mà mình yêu quý. mà mình yêu quý.
- Các em thấy các con vật, đồ vật nào
- Con chó, con dê, điện thoại, ti vi. trong tranh?
- Em yêu quý những con vật nào? - Con chó, con mèo....
- Em hay dùng những đồ vật nào?
- Đồng hồ, điện thoại, máy tính....
Nhận xét – tuyên dương 2 cặp kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Nghe đọc
GV giới thiệu bài đọc và đọc mẫu - HS lắng nghe b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Ăn thế nào cho đẹp? và tìm - Đọc thầm và tìm từ khó đọc từ khó đọc
- HS luyện đọc từ khó (CN)
GV ghi từ khó (chó vện, quay tròn, trâu sắt, - Cả lớp đọc đồng thanh từ khó vịt bầu, xay lúa ....)
- Đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (2 lượt)
Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét , bình chọn nhóm đọc tốt c. Đọc hiểu
- Mỗi em nói về việc làm của một con vật.
- Đọc thầm bài thơ và trả lời.
- Em thích con vật, đồ vật nào trong bài thơ? - Cá nhân nêu ý kiến trước lớp.
- Thi đọc thuộc lòng khổ thơ thứ nhất hoặc
khổ thơ thứ hai giữa các nhóm.
Nhận xét – tuyên dương 3 nhóm đại diện thi.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
GV hướng dẫn tô chữ hoa N, O.
- Tô chữ hoa N, O trong vở tập viết.
- Viết từ Ninh Bình, Ao Bà Om.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa tên riêng; tư thế ngồi viết….)
- Viết câu nói về con vật yêu thích.
- Viết câu của mình vào vở. + Tên con vật.
+ Nêu đặc điểm nổi bật của con vật.
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
Nói 1 - 2 câu về bức tranh.
Nhận xét – tuyên dương - Cá nhân trình bày. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : 26D Cháu muốn ông bà vui.
- Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
Bài 26D CHÁU MUỐN ÔNG BÀ VUI (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn câu, đoạn, bài học về chủ điểm gia đình.
- Nghe viết đúng một đoạn thơ. Viết đúng từ ngữ chứa tiếng có vần oan, vần an (sau âm đầu qu).
- Viết được 1 - 2 câu về việc làm giúp người thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh phóng to HDD1, HĐ2c
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói Quan sát tranh + Làm việc nhóm đôi:
- Bạn nhỏ trong tranh làm việc gì giúp
- Đọc báo cho ông bà nghe. cho ông bà?
- Mỗi em làm gì cho ông bà?
- Tưới cây, rửa chén, đấm lưng ...
Nhận xét – tuyên dương 2 cặp kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Viết
a/ Viết 1 - 2 câu kể về việc em đã làm cho ông bà.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
b/ Nghe viết khổ 1 trong bài thơ Kể cho bé nghe. GV đọc khổ 1
Lắng nghe, luyện viết các chữ đầu câu và từ dễ sai.
GV : Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
- Ghi tựa, viết hoa chữ cái đầu câu; tư thế ngồi
(GV theo dõi chỉnh sửa cho HS) viết….)
GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi
- HS soát lại lỗi chính tả theo cặp.
GV nhận xét bài viết của một số bạn
c/ Tìm từ ngữ viết đúng
*Tổ chức trò chơi : Ai nhanh - Ai đúng!
- Chọn 2 đội ( mỗi đội 6 HS) nhận một ngôi
Gắn đúng ngôi sao vào những cánh hoa có sao. chữ viết đúng. - HS thực hiện
Đội nào gắn đúng và nhanh , đội đó thắng. Bình chọn đội thắng
- Chép 3 từ ngữ tìm được vào vở. - Cá nhân thực hiện.
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 3. Đọc
- Tìm đọc một câu chuyện hoặc bài thơ về - Tìm sách, truyện, báo... chủ điểm gia đình
- Chia sẻ với bạn hoặc người thân về những - Ghi chép rõ điều mình thích từ bài.
điều đáng nhớ trong câu chuyện. 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài : 27D
- Về nhà đọc lại bài cho ba , mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………….