Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 27 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ…..ngày……tháng ……năm……….
Tiết: Tiếng Vit
BÀI 27
ÔN TẬP GIA HC KÌ II
A. Mục tiêu
1. Năng lực
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong mt s truyện, bài thơ đã học t tun
19- tun 26.
- Hiu chi tiết quan trọng trong bài Sói và sóc. Đọc m rng mt truyện, bài thơ
v nhng ch điểm đã học( Trường em, Em là búp măng non, cuộc sng quanh
em, Gia đình em).
- Viết đúng những t m đầu bng c,k,g, gh,ng,ngh. Nghe- viết đúng một đoạn
thơ. Viết được tên cho bức tranh. Viết đúng câu trả li cho câu hỏi. Tô đúng một
s ch hoa đã học t tuần 19 đến 26.
- K đưc mt đoạn câu chuyện Sói và sóc dựa vào bài đọc và tranh. Nói 1-2
câu về nhân vật em thích nhất trong câu chuyện.
2. Phm chất:…………………..
B. Đồ dùng dạy hc
- Các tờ thăm ghi tên những câu chuyện đã đọc HDD1, những bài thơ đã học
HĐ 6
- Th hình để hc hoạt động 4.
- VBT Tiếng Vit 1, tp hai
C. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
A. Hoạt động luyn tp
Hoạt động 1. Chơi trò chơi Bắt thăm
ôn đọc.
- Yêu cầu học sinh đoán tên các bài đọc.
- Đọc bài đã đoán tên.
- GV viết tên các bài đọc vào phiếu và
ng dn
- Các em bắt thăm, mở thăm ra đọc bài
trong các tờ thăm.
- HS đoán tên.
- HS đọc
- HS lng nghe.
- HS thc hin.
- HS đọc trong nhóm.
- Y/ c HS t đọc bài tờ thăm trong nhóm
( HS trung bình chỉ đọc 1 đoạn, HS khá
giỏi đọc c bài).
- Kiểm tra đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Em hãy kể li chi tiết em thích trong
truyện và chia sẻ vi bn truyn em va
đọc nào?
- Ti sao em lại thích truyện đó?
- Mỗi em hãy chọn mt việc làm của nhân
vật em thích để k li.
- Yêu cầu HS k li
- Bạn thích việc làm hoặc chi tiết nào nhất
trong câu chuyện ?
- Bạn hãy kể lại nào?
- GV nhân xét, tuyên dương
Hoạt động 2. Tô chữ hoa.
- Bài yêu cầu chúng ta làm gì?
- Các em tô những ch hoa nào?
- Y/ c HS tô ch hoa.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3. Nghe viết kh hai trong
bài thơ Kể cho bé nghe.
- Gv đọc c 2 kh thơ
- Trong bài có những ch nào cần viết
hoa?.
- Y/ c HS viết ra nháp.
- Bài viết có mấy kh thơ?
- GV đọc.
- HS nghe GV đọc lại để soát lỗi và sửa
li.
- Các nhóm đọc
- HS k
- HS tr lời theo suy nghĩ của
mình.
.
- 1, 2 HS k li.
- HS tr li.
- HS k
- HS nêu.
- HS tr li A, Đ, E, G, H, K, L ,
M, N
- HS tô vào vở.
- HS lng nghe.
- HS tr lời các chữ đầu câu.
- HS thc hin.
- Có 2 khổ thơ.
- HS viết bài vào vở
- HS soát lỗi.
- Nhận xét bài viết ca hc sinh.
Hoạt động 4. Thi viết đúng từ ng.
- Các em quan sát tranh nêu tên các con
vật, đồ vt trong tranh ?
- GV nhận xét
- Sau đây cô hướng dẫn các em như sau:
Mi em ly 2 th hình sau đó viết tên vật
trong hình vào dưới th đó rồi dán thẻ lên
bảng nhóm. Yêu cầu các em cần viết
đúng và nhanh.
- GV chia theo nhóm 5.
- Các nhóm thực hin từng thành viên
trong nhóm sẽ bt 2 th hình, ghi tên của
vật trong hình và dán kết qu lên bảng
nhóm.
- Các nhóm trình bày xem kết qu ca
nhau nhóm nào nhanh và ghi tên chính
xác thì nhóm đó thắng cuc.
- Các em hãy viết 3 t tìm được vào vở ô
ly và đọc li 3 t đó.
Hoạt động 5. Viết tên cho bc tranh.
- Bạn nào có thể nêu yêu cầu cho cô nào?
- Các em hãy quan sát 3 tranh và chọn 1
tranh .
- Tranh 1 v ai?
- Ngưi đó đang làm gì?
- Dựa vào tranh em hãy viết tên cho bức
tranh đó.
- Y/ c HS trình bày cá nhân.
- Giáo viên nhận xét.
- HS nêu tên, con cá, cái ghế, cái
gáo,cây cầu,que kem, ngô, thước
kẻ,con cua, con nghé, cái gối.
- HS lng nghe.
- HS thc hin.
- Các nhóm trình bày, tìm nhóm
thng cuc.
- HS thc hin.
- HS nêu.
- HS quan sát và chọn 1bc tranh
- HS tr li.
- HS thc hin.
- 2, 3 hs đọc tên bức tranh.
Ví dụ:
Tranh 1: Bà quạt cho cháu ngủ
Tranh 2: Bạn giúp em học bài.
Tranh 3……………….
- HS thc hin.
- Y/c cá nhân HS viết tên của 1 bc tranh
vào vở bài tập.
Hoạt động 6. Chơi trò chơi hái hoa ôn
các bài đọc.
- Trên bảng cô có mấy bông hoa?
- Ni dung trong từng bông hoa là gì?
- Đó chính là tên các bài đọc .
- Các em sẽ chia theo nhóm đại diện các
nhóm lên bốc thăm. Sau khi bắt thăm ,
tng hc sinh m thăm và SHS ra để đc
1 bài thơ có tên trong tờ thăm.
- Nhóm nào bốc thăm nhanh và đọc bài
tốt nhóm đó sẽ thng.
- GV nhận xét.
Hoạt động 7. Nghe đọc câu chuyện Sói
và sóc.
- Y/ c HS quan sát tranh
- Trong tranh v gì?
- Các em ạ đây là một câu chuyện. Các
em có muốn biết câu chuyện này như thế
nào không?
- GV đọc c bài to rõ ràng , ngắt ngh hơi
đúng, dùng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc
thầm theo giáo viên.
- Câu chuyện này có mấy đoạn?
- Các em hãy đọc ni tiếp đoạn mi em
đọc 1 đoạn đến hết bài.
- GV nhận xét.
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 3.
- Thi đọc ni tiếp các đoạn giữa 3 nhóm
:Mỗi nhóm cử 1 HS đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 8. Thi k lại đoạn 2 của câu
- 4 bông hoa.
- HS đọc.
- HS thc hin.
- HS tr li.
- HS tr li.
- HS lng nghe.
3 đoạn.
- HS đọc ni tiếp.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- HS thi đọc.
- 1,2 HS đọc đoạn 2.
- HS k theo nhóm đôi.
chuyện Sói và sóc.
- Y/c HS đọc lại đoạn 2.
- Y/ c hs k trong nhóm đôi, theo gợi ý
sau:
- Khi sói đòi ăn thịt, sóc đã làm gì?
- Sói đã nói gì với sóc?
- Nghe sói nói, sóc nói gì? Sóc nói vậy để
làm gì?
- Đại diện các nhóm lên kể lại câu
chuyn.
- HS chọn nhóm kể hay nht.
- GV nhận xét.
Hoạt động 9. Viết câu trả li.
- Hoạt động 9 yêu cầu các em làm gì?
- Y/c hs đọc lại đoạn 3 để tìm câu trả li.
- Y/c hs đọc trước lớp đoạn 3.
- Y/c HS tr lời trước lp.
- GV nhận xét chốt câu trả li.
- Sói buồn vì lúc nào nó cũng độc ác.
- Y/c HS viết câu tr lời vào vở BT.
Hoạt động 10. Nói v nhân vật em thích
trong câu chuyện sói và sóc.
- HS nêu y/c hoạt động 10.
- Các em thảo lun theo cp Hi- đáp để
tr lời câu hỏi?
- Bạn thích nhân vật nào trong câu
chuyn?
- Vì sao bạn thích nhân vật đó?
- Y/c các cặp trình bày trước lớp. Sau đó
đổi vai để HS nào cũng được nêu ý kiến
- 2, 3 nhóm kể trước lp.
- Viết câu tra lời: sao sói lúc
nào cũng buồn?.
- HS đọc.
- 1, 2 HS đọc.
- 1,2 hs tr li.
- HS lng nghe.
- HS nêu.
- HS hỏi đáp theo cặp.
- 2, 3 cặp trình bày trước lp
+ HS 1: Bạn thích nhân vật nào
của mình.
- GV nhận xét tuyên dương.
B. Hướng dẫn HS đc m rng.
1. Các em tìm cuốn sách có bài thơ về
mt trong nhng ch điểm Trường em,
Em là búp măng non, Cuộc sng quanh
em, Gia đình em.
- Đọc c bài thơ.
- Đọc cho bn nghe những câu thơ mà em
thích.
2.Các em tìm cuốn sách có câu v mt
trong nhng ch điểm Trường em, Em
búp măng non, Cuộc sng quanh em, Gia
đình em.
- Đọc c câu chuyện.
- Nói những chi tiết hoặc nhân vật em
thích trong câu chuyện.
C. Cng c- dặn dò
- Các em đã được ôn tập lại các kiến thc
đã học v nhà các em luyện viết và đọc
tht nhiều và chuẩn b bài 28 A
trong câu chuyện? vì sao?
+ HS 2 tr lại ngước li HS 2
hi, HS 1 tr li.
- HS tìm và nêu .
| 1/6

Preview text:

Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ…..ngày……tháng ……năm……….
Tiết: Tiếng Việt BÀI 27
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II A. Mục tiêu 1. Năng lực
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong một số truyện, bài thơ đã học từ tuần 19- tuần 26.
- Hiểu chi tiết quan trọng trong bài Sói và sóc. Đọc mở rộng một truyện, bài thơ
về những chủ điểm đã học( Trường em, Em là búp măng non, cuộc sống quanh em, Gia đình em).
- Viết đúng những từ mở đầu bằng c,k,g, gh,ng,ngh. Nghe- viết đúng một đoạn
thơ. Viết được tên cho bức tranh. Viết đúng câu trả lời cho câu hỏi. Tô đúng một
số chữ hoa đã học từ tuần 19 đến 26.
- Kể được một đoạn câu chuyện Sói và sóc dựa vào bài đọc và tranh. Nói 1-2
câu về nhân vật em thích nhất trong câu chuyện.
2. Phẩm chất:………………….. B. Đồ dùng dạy học
- Các tờ thăm ghi tên những câu chuyện đã đọc ở HDD1, những bài thơ đã học ở HĐ 6
- Thẻ hình để học ở hoạt động 4.
- VBT Tiếng Việt 1, tập hai
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động luyện tập
Hoạt động 1. Chơi trò chơi Bắt thăm ôn đọc.
- Yêu cầu học sinh đoán tên các bài đọc. - HS đoán tên.
- Đọc bài đã đoán tên. - HS đọc
- GV viết tên các bài đọc vào phiếu và - HS lắng nghe. hướng dẫn
- Các em bắt thăm, mở thăm ra đọc bài - HS thực hiện. trong các tờ thăm. - HS đọc trong nhóm.
- Y/ c HS tự đọc bài tờ thăm trong nhóm
( HS trung bình chỉ đọc 1 đoạn, HS khá giỏi đọc cả bài). - Các nhóm đọc - Kiểm tra đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS kể
- Em hãy kể lại chi tiết em thích trong
truyện và chia sẻ với bạn truyện em vừa đọc nào?
- HS trả lời theo suy nghĩ của
- Tại sao em lại thích truyện đó? mình. .
- Mỗi em hãy chọn một việc làm của nhân
vật em thích để kể lại. - 1, 2 HS kể lại. - Yêu cầu HS kể lại - HS trả lời.
- Bạn thích việc làm hoặc chi tiết nào nhất trong câu chuyện ? - Bạn hãy kể lại nào? - HS kể
- GV nhân xét, tuyên dương
Hoạt động 2. Tô chữ hoa.
- Bài yêu cầu chúng ta làm gì? - HS nêu.
- HS trả lời A, Đ, E, G, H, K, L ,
- Các em tô những chữ hoa nào? M, N - HS tô vào vở. - Y/ c HS tô chữ hoa. - GV nhận xét.
Hoạt động 3. Nghe – viết khổ hai trong
bài thơ Kể cho bé nghe. - HS lắng nghe.
- Gv đọc cả 2 khổ thơ
- HS trả lời các chữ đầu câu.
- Trong bài có những chữ nào cần viết hoa?. - HS thực hiện. - Y/ c HS viết ra nháp. - Có 2 khổ thơ.
- Bài viết có mấy khổ thơ? - HS viết bài vào vở - GV đọc. - HS soát lỗi.
- HS nghe GV đọc lại để soát lỗi và sửa lỗi.
- Nhận xét bài viết của học sinh.
- HS nêu tên, con cá, cái ghế, cái
Hoạt động 4. Thi viết đúng từ ngữ.
gáo,cây cầu,que kem, ngô, thước
- Các em quan sát tranh nêu tên các con
kẻ,con cua, con nghé, cái gối.
vật, đồ vật trong tranh ? - HS lắng nghe. - GV nhận xét
- Sau đây cô hướng dẫn các em như sau:
Mỗi em lấy 2 thẻ hình sau đó viết tên vật
trong hình vào dưới thẻ đó rồi dán thẻ lên
bảng nhóm. Yêu cầu các em cần viết đúng và nhanh. - HS thực hiện. - GV chia theo nhóm 5.
- Các nhóm thực hiện từng thành viên trong nhóm sẽ
bắt 2 thẻ hình, ghi tên của
vật trong hình và dán kết quả lên bảng nhóm.
- Các nhóm trình bày, tìm nhóm thắng cuộc.
- Các nhóm trình bày xem kết quả của
nhau nhóm nào nhanh và ghi tên chính
xác thì nhóm đó thắng cuộc. - HS thực hiện.
- Các em hãy viết 3 từ tìm được vào vở ô
ly và đọc lại 3 từ đó. - HS nêu.
Hoạt động 5. Viết tên cho bức tranh.
- Bạn nào có thể nêu yêu cầu cho cô nào? - HS quan sát và chọn 1bức tranh
- Các em hãy quan sát 3 tranh và chọn 1 - HS trả lời. tranh . - Tranh 1 vẽ ai?
- Người đó đang làm gì? - HS thực hiện.
- Dựa vào tranh em hãy viết tên cho bức tranh đó.
- 2, 3 hs đọc tên bức tranh. Ví dụ:
- Y/ c HS trình bày cá nhân.
Tranh 1: Bà quạt cho cháu ngủ
Tranh 2: Bạn giúp em học bài. Tranh 3………………. - Giáo viên nhận xét. - HS thực hiện.
- Y/c cá nhân HS viết tên của 1 bức tranh vào vở bài tập. - 4 bông hoa.
Hoạt động 6. Chơi trò chơi hái hoa ôn các bài đọc. - HS đọc.
- Trên bảng cô có mấy bông hoa?
- Nội dung trong từng bông hoa là gì? - HS thực hiện.
- Đó chính là tên các bài đọc .
- Các em sẽ chia theo nhóm đại diện các
nhóm lên bốc thăm. Sau khi bắt thăm ,
từng học sinh mở thăm và SHS ra để đọc
1 bài thơ có tên trong tờ thăm.
- Nhóm nào bốc thăm nhanh và đọc bài
tốt nhóm đó sẽ thắng. - GV nhận xét.
Hoạt động 7. Nghe đọc câu chuyện Sói - HS trả lời. và sóc. - HS trả lời. - Y/ c HS quan sát tranh - Trong tranh vẽ gì?
- Các em ạ đây là một câu chuyện. Các - HS lắng nghe.
em có muốn biết câu chuyện này như thế nào không? 3 đoạn.
- GV đọc cả bài to rõ ràng , ngắt nghỉ hơi
đúng, dùng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc - HS đọc nối tiếp. thầm theo giáo viên.
- Câu chuyện này có mấy đoạn?
- Các em hãy đọc nối tiếp đoạn mỗi em
- HS luyện đọc trong nhóm.
đọc 1 đoạn đến hết bài. - HS thi đọc. - GV nhận xét.
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 3.
- Thi đọc nối tiếp các đoạn giữa 3 nhóm
:Mỗi nhóm cử 1 HS đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương. - 1,2 HS đọc đoạn 2.
Hoạt động 8. Thi kể lại đoạn 2 của câu - HS kể theo nhóm đôi.
chuyện Sói và sóc.
- Y/c HS đọc lại đoạn 2.
- Y/ c hs kể trong nhóm đôi, theo gợi ý sau:
- Khi sói đòi ăn thịt, sóc đã làm gì?
- Sói đã nói gì với sóc?
- Nghe sói nói, sóc nói gì? Sóc nói vậy để làm gì?
- Đại diện các nhóm lên kể lại câu chuyện.
- 2, 3 nhóm kể trước lớp.
- HS chọn nhóm kể hay nhất. - GV nhận xét.
Hoạt động 9. Viết câu trả lời.
- Hoạt động 9 yêu cầu các em làm gì?
- Viết câu tra lời: Vì sao sói lúc nào cũng buồn?.
- Y/c hs đọc lại đoạn 3 để tìm câu trả lời.
- Y/c hs đọc trước lớp đoạn 3. - HS đọc.
- Y/c HS trả lời trước lớp. - 1, 2 HS đọc. - 1,2 hs trả lời.
- GV nhận xét chốt câu trả lời.
- Sói buồn vì lúc nào nó cũng độc ác. - HS lắng nghe.
- Y/c HS viết câu trả lời vào vở BT.
Hoạt động 10. Nói về nhân vật em thích
trong câu chuyện sói và sóc.
- HS nêu y/c hoạt động 10. - HS nêu.
- Các em thảo luận theo cặp Hỏi- đáp để - HS hỏi đáp theo cặp. trả lời câu hỏi?
- Bạn thích nhân vật nào trong câu chuyện?
- Vì sao bạn thích nhân vật đó?
- Y/c các cặp trình bày trước lớp. Sau đó
- 2, 3 cặp trình bày trước lớp
đổi vai để HS nào cũng được nêu ý kiến
+ HS 1: Bạn thích nhân vật nào của mình. trong câu chuyện? vì sao?
- GV nhận xét tuyên dương.
+ HS 2 trả lại và ngước lại HS 2 B. Hướ hỏi, HS 1 trả lời.
ng dẫn HS đọc mở rộng.
1. Các em tìm cuốn sách có bài thơ về
một trong những chủ điểm Trường em, - HS tìm và nêu .
Em là búp măng non, Cuộc sống quanh em, Gia đình em. - Đọc cả bài thơ.
- Đọc cho bạn nghe những câu thơ mà em thích.
2.Các em tìm cuốn sách có câu về một
trong những chủ điểm Trường em, Em là
búp măng non, Cuộc sống quanh em, Gia đình em. - Đọc cả câu chuyện.
- Nói những chi tiết hoặc nhân vật em thích trong câu chuyện.
C. Củng cố- dặn dò
- Các em đã được ôn tập lại các kiến thức
đã học về nhà các em luyện viết và đọc
thật nhiều và chuẩn bị bài 28 A