Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 28 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

TUẦN 28:
BÀI 28A: Bạn ở trường
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Cậu bé thần đồng. Kết hợp đọc
chữ và xem tranh để hiểu chi tiết, quan trọng rút ra được bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng các từ: quanh, toanh. Chép đúng 1 đoạn văn.
- Nói 1 – 2 câu về bạn ở lớp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các thẻ chữ quanh, qoanh, toanh, tuanh để học HĐ 3b
- Vở bài tập Tiếng Việt , tập hai
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. HĐ 1: Nghe nói
- Nhóm: Từng HS nói trong nhóm việc
làm của bạn nhỏ trong tranh và những
điều em học tập được từ bạn : Chăm
học, biết giúp đỡ người khác, chơi thể
thao giỏi.. Nhớ xem lớp mình có bạn
nào làm việc giống bạn trong tranh và
nói.
- Cả lớp: 2 – 3 HS nói về những điều
em học tập được từ một bạn học sinh
trong lớp.
- HS nghe GV hướng dẫn
- HS thảo luận cặp đôi
- Bạn thích việc làm hoặc chi tiết
nào nhất trong câu chuyện?
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Đọc
a. Nghe đọc:
- Cả lớp: Quan sát tranh minh họa,
đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới
thiệu bài đọc.
- Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ
rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu
sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV.
b. Đọc trơn:
- GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ
dễ phát âm sai : nổi lên, nặn, ngoe
nguẩy,…; thần đồng, đổ, …
- Cặp: Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối
tiếp 2 đoạn của bài
- GV chia nhóm để HS luyện đọc
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm theo GV
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng
thanh
- HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá
nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm
- Các nhóm đồng thanh nhóm nối
tiếp.
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- GV cho HS thi đọc giữa các nhóm.
Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh
nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt.
c. Đọc hiểu
- HS nghe GV nêu yêu cầu b.
+ Từng HS quan sát các tranh và đọc
thầm đoạn 2. Chọn tranh phù hợp.
+ Cặp: Chia sẻ với bạn để chọn tranh
đúng. HS – GV nhận xét, chốt đáp án
đúng.
- Nghe GV nêu yêu cầu c
+ Cùng trao đổi về điều nhận xét về
cậu bé Lương Thế Vinh.
+ Một số nhóm cử đại diện nói về
những điều em nhận xét về cậu bé
Lương Thế Vinh.
-GV chọn nhóm nói đúng và nói đủ
theo yêu cầu của GV. (Khuyến khích
HS nói thành câu: Em thấy cậu bé
Lương Thế Vinh rất thông minh)
- HS nêu câu trả lời.
- 3 cặp nêu ý kiến
- Nhóm
- HS nói thành câu
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3 : Viết
Chép một đoạn trong bài Cậu bé thần
đồng.
- HS đọc cả đoạn văn.
- HS viết từ ngữ khó : ngoe nguẩy
- HS chép đoạn văn vào vở theo HD.
- HS nghe GV đọc lại đoạn văn để soát
và sửa lỗi.
- GV nhận xét bài viết của một số bạn.
-Nghe GV nhận xét bài viết của một số
bạn.
Chơi: Ai nhanh, ai đúng? Để viết đúng
các từ quanh, toanh.
-GV nói về mục đích chơi và HD cách
chơi: GV sẽ nêu từng câu. HS chọn từ
thích hợp điền vào chỗ trống trong câu
bằng cách giơ thẻ chữ phù hợp.
- 2 3 học sinh
- 2 3 học sinh
- HS chép baif
- Cả lớp
- HS lắng nghe
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Nghe i
-Nói 1 – 2 câu về bạn bè ở lớp.
- 3-4 HS nói trước lớp.
+ Trao đổi về bạn bè: cùng nhau làm
gì? Có yêu mến nhau không?
+ GV nhận xét ý kiến
- HS lắng nghe
BÀI 28B: Học cách vui chơi
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Cách chơi trò chốn tìm. Hiểu chi
tiết quan trọng trong bài.
- Viết đúng các từ có âm đệm: quen, nhoẻn, quét, nhoẹt. Nghe viết đúng một
đoạn văn.
- Nghe hiểu câu chuyện Mèo con và quyển sách và kể lại được một câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản ghi âm và tranh minh họa câu chuyện Mèo con và quyển sách
- Bộ tranh và thẻ từ hỗ trợ HS chơi ở HĐ3b
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập hai
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. HĐ 1: Nghe nói
- GV giới thiệu về một trò chơi thú vị
em đã được chơi ở trường: tên trò chơi,
người chơi cùng, cách chơi, ích lợi của
trò chơi.
- HS chia sẻ về một số trò chơi thú vị
em đã được chơi trước lớp.
- HS nghe GV hướng dẫn
- 2 3 HS chia sẻ.
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Đọc
a. Nghe đọc:
- Cả lớp: Quan sát tranh minh họa,
đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới
thiệu bài đọc.
- Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ
rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu
sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV.
b. Đọc trơn:
- GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ
dễ phát âm sai
- Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2
đoạn của bài
- GV chia nhóm để HS luyện đọc
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm theo GV
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng
thanh
- HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá
nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm
- Các nhóm đồng thanh nhóm nối
tiếp.
- HS đọc theo cặp
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- GV cho HS thi đọc giữa các nhóm.
Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh
nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt.
c. Đọc hiểu
- HS nghe GV nêu yêu cầu b.
+ Từng HS quan sát các tranh và đọc
thầm đoạn 2. Chọn tranh phù hợp.
+ Chia sẻ với bạn để chọn tranh đúng.
HS GV nhận xét, chốt đáp án đúng.
- Nghe GV nêu yêu cầu c
- HS nêu câu trả lời.
-2- 3 cặp nêu ý kiến
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3 : Viết
Nghe - viết một đoạn trong bài Cách
chơi trò trốn tìm.
-HS đọc cả đoạn văn.
- HS viết từ ngữ khó : bạn, lượt
- HS chép đoạn văn vào vở theo HD.
- HS nghe GV đọc lại đoạn văn để soát
và sửa lỗi.
- GV nhận xét bài viết của một số bạn.
-Nghe GV nhận xét bài viết của một số
bạn.
Thi tiếp sức: Chọn từ ngữ phù hợp với
tranh.
-GV nói về mục đích chơi và HD cách
chơi: chơi để ghi nhớ cách viết đúng
các từ : quen, nhoẻn, quét, nhoẹt. Quan
sát tranh và chọn từ phù hợp với tranh.
- Nhìn SHS, chọn từ phù hợp với
tranh.
+ GV chọn đại diện 2 đội, mỗi đội 4
HS tham gia chơi tiếp sức. Mỗi HS nối
từ với tranh phù hợp.
- 2 3 học sinh
- 2 3 học sinh
- Cả lớp chép.
- Cả lớp
- HS lắng nghe
- Cá nhân
- 3 đội tham gia chơi.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Nghe i
-Nghe kể chuyện Mèo con và quyển
sách.
+ Nghe băng kể chuyện lần 1 và trả lời
câu hỏi: Câu chuyện có những nhân
vật nào?
+ Nghe GV kể chuyện lần 2
- 3-4 HS nói trước lớp.
- HS lắng nghe
+ GV HD học sinh trả lời câu hỏi dưới
mỗi tranh
- Kể một đoạn câu chuyện.
BÀI 28C: Vui chơi ở trường
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Giờ ra chơi. Cảm nhận được
niềm vui của các bạn học sinh trong giờ ra chơi. Đọc thuộc một đoạn của bài thơ
- Tô chữ hoa Ô, Ơ; viết từ có chữ hoa Ô, Ơ. Viết câu tả hình dáng nhân vật trong
tranh.
- Nói về người bạn cùng chơi với em giờ ra chơi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, băng hình một số trò chơi phù hợp với đối tượng HS.
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập 2
- Tập viết 1, tập 2
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. HĐ 1: Nghe nói
- GV cho 2 HS hỏi đáp về bạn cùng
chơi trong giờ ra chơi ở trường.
- HS hỏi đáp
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Đọc
a. Nghe đọc:
- Cả lớp: Quan sát tranh minh họa,
đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới
thiệu bài đọc.
- Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ
rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu
sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV.
b. Đọc trơn:
- GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ
dễ phát âm sai: ra chơi, sân nắng, lá
bang, vun vút…
- Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2
đoạn của bài
- GV chia nhóm để HS luyện đọc
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm theo GV
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng
thanh
- HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá
nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm
- Các nhóm đồng thanh nhóm nối
tiếp.
- HS đọc theo cặp
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- GV cho HS thi đọc giữa các nhóm.
Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh
nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt.
c. Đọc hiểu
- HS nghe GV nêu yêu cầu b.
+ HS đọc thầm toàn bài để ghi nhớ tên
các trò chơi có trong bài.
+ GV khuyến khích HS nói thành câu :
Các trò chơi có trong bài là nhảy dây
và đá cầu.
Đọc thuộc một khổ thơ mà em thích
- HS nêu câu trả lời.
- HS đọc
- 2- 3 HS đọc.
- Cả lớp, nhóm cá nhân
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3 : Viết
Tô và viết
-GV HD cách tô chữ hoa Ô, Ơ, viết từ
ứng dụng Ông Ích Khiêm
- HS tô từng dòng vào vở tập viết
- Nghe GV nhận xét bài viết của một
số bạn,
Viết một câu nói về các bạn trong
tranh.
-GV gợi ý: Các bạn trong tranh đang
làm những gì? Các bạn có vui không?
- Nhắc HS trả lời câu hỏi và viết câu
trả lời vào vở.
- HS lắng nghe
- Cả lớp chép.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
- HS viết
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Nghe i
-GV HD chơi trò chơi Cướp cờ
- 3-4 HS nói trước lớp.
BÀI 28D: Bài học bổ ích
I. Mục tiêu:
- Đọc trơn mở rộng một câu chuyện hoặc bài thơ về trường học.
- Viết đúng các từ có âm đệm: quạt, quát, hoạt. Nghe viết một đoạn văn. Viết 1
-2 câu về bức tranh
- Kể về nghề nghiệp em biết.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh ảnh về nghề nghiệp hỗ trợ HS hoạt động khởi động
- Một số câu chuyện, bài thơ về trường học.
- Bộ thẻ từ để học HĐ3c
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập hai
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. HĐ 1: Nghe nói
- GV hướng dẫn HS nói với bạn về
nghề nghiệp mình biết( có thể là nghề
nghiệp của bố mẹ hoặc người thân của
mình)
- 4 5 HS kể trước lớp
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Viết
a. Viết 1 – 2 câu về việc làm của cô
công nhân thu gom rác:
- Xem tranh, hỏi – đáp hai câu hỏi
trong SHS
+ Cô công nhân làm gì? Cô công nhân
thu gom rác. Việc làm đó có ích gì?
Việc đó đã giữ cho đường phố sạch
đẹp.
+ Cho HS viết 2 câu em đã trả lời vào
vở.
- HS đọc thầm theo GV
- HS trả lời
- HS viết vào vở
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Nghe viết khổ 2 trong bài thơ Giờ ra
chơi.
-Đọc cả khổ thơ, viết các từ sau ra
nháp: Chỗ, Chơi, Tiếng, Chao.
+ HS nghe GV đọc và viết vào vở
+ HS nghe GV đọc lại khổ thơ để soát
lỗi và sửa lỗi.
+ GV nhận xét bài viết của một số bạn.
Chọn tên viết đúng cho mỗi bức tranh.
-GV nói về mục đích chơi và HD cách
chơi: Chơi để ghi nhớ cách viết đúng
các từ : quạt, quát, hoạt. Mỗi nhóm 3 là
một đội.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật
chơi.
- HS viết
- Cả lớp chép.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
- HS viết
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 3. Đọc mở rộng
-GV cho học sinh đọc truyện Chuyện
đáng nhớ ở lớp.
- GV giao nhiệm vụ : chọn đoạn em
thích trong bài và đọc cho bạn nghe.
- GV nhận xét.
* Nghe GV dặn dò làm BT trong
VBT
- HS đọc
| 1/8

Preview text:

TUẦN 28:
BÀI 28A: Bạn ở trường I. Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Cậu bé thần đồng. Kết hợp đọc
chữ và xem tranh để hiểu chi tiết, quan trọng rút ra được bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng các từ: quanh, toanh. Chép đúng 1 đoạn văn.
- Nói 1 – 2 câu về bạn ở lớp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các thẻ chữ quanh, qoanh, toanh, tuanh để học HĐ 3b
- Vở bài tập Tiếng Việt , tập hai
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. HĐ 1: Nghe – nói
- Nhóm: Từng HS nói trong nhóm việc - HS nghe GV hướng dẫn
làm của bạn nhỏ trong tranh và những
điều em học tập được từ bạn : Chăm
học, biết giúp đỡ người khác, chơi thể
thao giỏi.. Nhớ xem lớp mình có bạn
- HS thảo luận cặp đôi
nào làm việc giống bạn trong tranh và nói.
- Cả lớp: 2 – 3 HS nói về những điều
- Bạn thích việc làm hoặc chi tiết
em học tập được từ một bạn học sinh
nào nhất trong câu chuyện? trong lớp.
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Đọc a. Nghe đọc:
- Cả lớp: Quan sát tranh minh họa, - HS lắng nghe
đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới - HS đọc thầm theo GV thiệu bài đọc.
- Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng
rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu thanh
sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV.
- HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá b. Đọc trơn:
nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm
- GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ
- Các nhóm đồng thanh nhóm nối
dễ phát âm sai : nổi lên, nặn, ngoe tiếp.
nguẩy,…; thần đồng, đổ, …
- Cặp: Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2 đoạn của bài
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- GV chia nhóm để HS luyện đọc
- GV cho HS thi đọc giữa các nhóm. - HS nêu câu trả lời.
Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh
nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt. c. Đọc hiểu
- HS nghe GV nêu yêu cầu b.
+ Từng HS quan sát các tranh và đọc - 3 cặp nêu ý kiến
thầm đoạn 2. Chọn tranh phù hợp.
+ Cặp: Chia sẻ với bạn để chọn tranh
đúng. HS – GV nhận xét, chốt đáp án đúng. - Nhóm - Nghe GV nêu yêu cầu c
+ Cùng trao đổi về điều nhận xét về cậu bé Lương Thế Vinh.
+ Một số nhóm cử đại diện nói về
những điều em nhận xét về cậu bé - HS nói thành câu Lương Thế Vinh.
-GV chọn nhóm nói đúng và nói đủ
theo yêu cầu của GV. (Khuyến khích
HS nói thành câu: Em thấy cậu bé
Lương Thế Vinh rất thông minh)
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3 : Viết
Chép một đoạn trong bài Cậu bé thần đồng.
- HS đọc cả đoạn văn. - 2 – 3 học sinh
- HS viết từ ngữ khó : ngoe nguẩy - 2 – 3 học sinh
- HS chép đoạn văn vào vở theo HD. - HS chép baif
- HS nghe GV đọc lại đoạn văn để soát - Cả lớp và sửa lỗi.
- GV nhận xét bài viết của một số bạn.
-Nghe GV nhận xét bài viết của một số bạn.
Chơi: Ai nhanh, ai đúng? Để viết đúng các từ quanh, toanh.
-GV nói về mục đích chơi và HD cách - HS lắng nghe
chơi: GV sẽ nêu từng câu. HS chọn từ
thích hợp điền vào chỗ trống trong câu
bằng cách giơ thẻ chữ phù hợp.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
-Nói 1 – 2 câu về bạn bè ở lớp. - 3-4 HS nói trước lớp.
+ Trao đổi về bạn bè: cùng nhau làm
gì? Có yêu mến nhau không? - HS lắng nghe + GV nhận xét ý kiến
BÀI 28B: Học cách vui chơi I. Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Cách chơi trò chốn tìm. Hiểu chi
tiết quan trọng trong bài.
- Viết đúng các từ có âm đệm: quen, nhoẻn, quét, nhoẹt. Nghe viết đúng một đoạn văn.
- Nghe hiểu câu chuyện Mèo con và quyển sách và kể lại được một câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản ghi âm và tranh minh họa câu chuyện Mèo con và quyển sách
- Bộ tranh và thẻ từ hỗ trợ HS chơi ở HĐ3b
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập hai
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. HĐ 1: Nghe – nói
- GV giới thiệu về một trò chơi thú vị - HS nghe GV hướng dẫn
em đã được chơi ở trường: tên trò chơi,
người chơi cùng, cách chơi, ích lợi của trò chơi.
- HS chia sẻ về một số trò chơi thú vị - 2 – 3 HS chia sẻ.
em đã được chơi trước lớp.
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Đọc a. Nghe đọc:
- Cả lớp: Quan sát tranh minh họa, - HS lắng nghe
đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới - HS đọc thầm theo GV thiệu bài đọc.
- Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng
rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu thanh
sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV.
- HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá b. Đọc trơn:
nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm
- GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ
- Các nhóm đồng thanh nhóm nối dễ phát âm sai tiếp.
- Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2 - HS đọc theo cặp đoạn của bài
- GV chia nhóm để HS luyện đọc
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- GV cho HS thi đọc giữa các nhóm.
Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh
nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt. c. Đọc hiểu - HS nêu câu trả lời.
- HS nghe GV nêu yêu cầu b.
+ Từng HS quan sát các tranh và đọc
thầm đoạn 2. Chọn tranh phù hợp.
+ Chia sẻ với bạn để chọn tranh đúng.
HS – GV nhận xét, chốt đáp án đúng. -2- 3 cặp nêu ý kiến - Nghe GV nêu yêu cầu c
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3 : Viết
Nghe - viết một đoạn trong bài Cách chơi trò trốn tìm. -HS đọc cả đoạn văn. - 2 – 3 học sinh
- HS viết từ ngữ khó : bạn, lượt - 2 – 3 học sinh
- HS chép đoạn văn vào vở theo HD. - Cả lớp chép.
- HS nghe GV đọc lại đoạn văn để soát - Cả lớp và sửa lỗi.
- GV nhận xét bài viết của một số bạn.
-Nghe GV nhận xét bài viết của một số bạn.
Thi tiếp sức: Chọn từ ngữ phù hợp với tranh.
-GV nói về mục đích chơi và HD cách
chơi: chơi để ghi nhớ cách viết đúng - HS lắng nghe
các từ : quen, nhoẻn, quét, nhoẹt. Quan
sát tranh và chọn từ phù hợp với tranh.
- Nhìn SHS, chọn từ phù hợp với - Cá nhân tranh.
+ GV chọn đại diện 2 đội, mỗi đội 4
HS tham gia chơi tiếp sức. Mỗi HS nối - 3 đội tham gia chơi. từ với tranh phù hợp.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
-Nghe kể chuyện Mèo con và quyển sách. - 3-4 HS nói trước lớp.
+ Nghe băng kể chuyện lần 1 và trả lời
câu hỏi: Câu chuyện có những nhân - HS lắng nghe vật nào?
+ Nghe GV kể chuyện lần 2
+ GV HD học sinh trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh
- Kể một đoạn câu chuyện.
BÀI 28C: Vui chơi ở trường I. Mục tiêu:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Giờ ra chơi. Cảm nhận được
niềm vui của các bạn học sinh trong giờ ra chơi. Đọc thuộc một đoạn của bài thơ
- Tô chữ hoa Ô, Ơ; viết từ có chữ hoa Ô, Ơ. Viết câu tả hình dáng nhân vật trong tranh.
- Nói về người bạn cùng chơi với em giờ ra chơi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, băng hình một số trò chơi phù hợp với đối tượng HS.
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập 2 - Tập viết 1, tập 2
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. HĐ 1: Nghe – nói
- GV cho 2 HS hỏi đáp về bạn cùng - HS hỏi đáp
chơi trong giờ ra chơi ở trường.
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Đọc a. Nghe đọc:
- Cả lớp: Quan sát tranh minh họa, - HS lắng nghe
đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới - HS đọc thầm theo GV thiệu bài đọc.
- Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng
rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu thanh
sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV.
- HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá b. Đọc trơn:
nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm
- GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ
- Các nhóm đồng thanh nhóm nối
dễ phát âm sai: ra chơi, sân nắng, lá tiếp. bang, vun vút… - HS đọc theo cặp
- Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2 đoạn của bài
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- GV chia nhóm để HS luyện đọc
- GV cho HS thi đọc giữa các nhóm.
Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh - HS nêu câu trả lời.
nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt. c. Đọc hiểu
- HS nghe GV nêu yêu cầu b. - HS đọc
+ HS đọc thầm toàn bài để ghi nhớ tên
các trò chơi có trong bài. - 2- 3 HS đọc.
+ GV khuyến khích HS nói thành câu :
Các trò chơi có trong bài là nhảy dây và đá cầu. - Cả lớp, nhóm cá nhân
Đọc thuộc một khổ thơ mà em thích
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3 : Viết Tô và viết
-GV HD cách tô chữ hoa Ô, Ơ, viết từ - HS lắng nghe ứng dụng Ông Ích Khiêm
- HS tô từng dòng vào vở tập viết - Cả lớp chép.
- Nghe GV nhận xét bài viết của một - HS lắng nghe. số bạn,
Viết một câu nói về các bạn trong tranh.
-GV gợi ý: Các bạn trong tranh đang - HS trả lời
làm những gì? Các bạn có vui không?
- Nhắc HS trả lời câu hỏi và viết câu - HS viết trả lời vào vở.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
-GV HD chơi trò chơi Cướp cờ - 3-4 HS nói trước lớp.
BÀI 28D: Bài học bổ ích I. Mục tiêu:
- Đọc trơn mở rộng một câu chuyện hoặc bài thơ về trường học.
- Viết đúng các từ có âm đệm: quạt, quát, hoạt. Nghe – viết một đoạn văn. Viết 1 -2 câu về bức tranh
- Kể về nghề nghiệp em biết.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh ảnh về nghề nghiệp hỗ trợ HS hoạt động khởi động
- Một số câu chuyện, bài thơ về trường học.
- Bộ thẻ từ để học HĐ3c
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập hai
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. HĐ 1: Nghe – nói
- GV hướng dẫn HS nói với bạn về
- 4 – 5 HS kể trước lớp
nghề nghiệp mình biết( có thể là nghề
nghiệp của bố mẹ hoặc người thân của mình)
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Viết
a. Viết 1 – 2 câu về việc làm của cô công nhân thu gom rác:
- Xem tranh, hỏi – đáp hai câu hỏi - HS đọc thầm theo GV trong SHS
+ Cô công nhân làm gì? Cô công nhân - HS trả lời
thu gom rác. Việc làm đó có ích gì?
Việc đó đã giữ cho đường phố sạch đẹp.
+ Cho HS viết 2 câu em đã trả lời vào - HS viết vào vở vở.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Nghe – viết khổ 2 trong bài thơ Giờ ra chơi.
-Đọc cả khổ thơ, viết các từ sau ra - HS viết
nháp: Chỗ, Chơi, Tiếng, Chao.
+ HS nghe GV đọc và viết vào vở - Cả lớp chép.
+ HS nghe GV đọc lại khổ thơ để soát - HS lắng nghe. lỗi và sửa lỗi.
+ GV nhận xét bài viết của một số bạn.
Chọn tên viết đúng cho mỗi bức tranh.
-GV nói về mục đích chơi và HD cách - HS trả lời
chơi: Chơi để ghi nhớ cách viết đúng
các từ : quạt, quát, hoạt. Mỗi nhóm 3 là - HS viết một đội.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 3. Đọc mở rộng
-GV cho học sinh đọc truyện Chuyện
đáng nhớ ở lớp.
- GV giao nhiệm vụ : chọn đoạn em
thích trong bài và đọc cho bạn nghe. - HS đọc - GV nhận xét.
* Nghe GV dặn dò làm BT trong VBT