Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 30 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

Tiếng Vit
Bài 30A: TÌNH YÊU THƯƠNG ( Tiết 1 + 2 + 3)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Chú sẻ con và bông hoa bằng lăng.
Nhn biết chi tiết quan trọng trong bài. Nêu được nhân vật yêu thích trong câu chuyện
nói được lí do vì sao yêu thích.
- Viết đúng đưc nhng t cha vn viết là oăt/ ăt. Chép đúng một đoạn văn.
- K đưc mt việc làm thể hin s quan tâm của bn vi em.
II. Đồ dùng dạy hc:
- Tranh, nh v mt s cây, hoa, con vật gần gũi với hc sinh
- Th t HĐ3
III. Các hoạt động dy hc:
ca giáo viên
ca hc sinh
A. Khởi động
HĐ 1: Nghe – nói:
- Treo tranh, nh
- HD HS tr li
- Khen ngi
B. Khám phá
HĐ 2: Đọc
Nghe đọc
- Gii thiệu bài đọc là một câu chuyện nói
v tình bạn giữa chú sẻ non, bông hoa
bằng lăng và mt bn nh
- Đọc c bài
Đọc trơn
S con, s m, bằng lăng, bệnh vin
- HD cách đọc
- Quan sát, chia nhóm, thảo lun trong
nhóm
- Từng HS nói về một loài cây, một con
vật mình thường chăm sóc hoặc thường
chơi với nó.
- Đại diện nhóm trình bày trước lp
- Lng nghe gii thiu
- Nghe đọc, đọc thm theo
- Đọc các từ d phát âm sai CN
- Đọc đồng thanh
- Đọc, ngắt hơi đúng một s câu dài CN
- Đọc đồng thanh
- Nhận xét, tuyên dương
Đọc hiu
- Hd
- Ch tranh
- HD HS nêu tên nhân vật
C. Luyn tp
HĐ 3: Viết
a) Tập chép
- Đọc đoạn văn
- HD chép đoạn văn
- Đọc lại đoạn văn cho HS soát lỗi
- Nhận xét bài 1số bài
b) Thi chn th t viết đúng
- HD
- Cht kết qu
D. Vn dng
- Nêu gợi ý
- Nhận xét
- Dặn dò HS làm BT
- Đọc ni tiếp đoạn
- Đọc trong nhóm
- Đại diện nhóm thi đọc trước lp 2N
- Nhận xét, bình chọn
- Đọc lại đoạn 3
- Theo dõi
- Nói thành câu theo cặp
- Nêu tên nv mình thích, nói lí do N
- Đại diện nhóm trình bày 2N
- Nghe đọc đoạn văn
- Viết các từ có chữ cái viết hoa ra nháp
- Chép đoạn văn vào vở
- Nghe GV đọc đoạn văn, soát lỗi
- Lng nghe
- Nghe GV hướng dn
- Xem tranh, đọc t gn vi mi tranh
- Chn t viết đúng cho mỗi tranh
- Thi chn th t cho tranh 4H
- Nhận xét, bình chọn
- Lng nghe
- Nói trước lp 3H
- Nhận xét bạn
- Lng nghe, v nhà làm bài tập.
Tiếng Vit
Bài 30B: CUỘC SNG CỦA CÁC LOÀI CÂY (Tiết 1 + 2 +3)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Măng tre. Hiu chi tiết quan trng trong
bài.
- Viết đúng được nhng t m đầu ng, ngh. Nghe viết đúng một đoạn văn.
- Nói được 1 2 câu về một loài cây. Nghe hiểu câu chuyện Bí con thoát nạn và kể li
đưc một đoạn câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy hc:
- Tranh, nh v mt s cây ở 1
- Th ch ng, ngh
- 4 tranh k chuyện (phóng to trong SGK)
III. Các hoạt động dy hc:
ca giáo viên
ca hc sinh
A. Khởi động
HĐ 1: Nghe – nói:
- Treo tranh, nh v mt s loài cây. Nêu
câu hỏi
- Nhận xét, khen ngợi
B. Khám phá
HĐ 2: Đọc
Nghe đọc
- Gii thiệu bài đọc
- Đọc c bài, ngắt ngh hơi đúng, dừng hơi
lâu sau mỗi đoạn.
Đọc trơn
Rắn, tre,…
- HD cách đọc
- Nhận xét, tuyên dương
Đọc hiu
- Quan sát tranh, nghe HD
- Tr li
- Nhận xét, bổ sung
- Nghe gii thiu
- Nghe đọc, đọc thm theo
- Đọc các từ d phát âm sai CN
- Đọc đồng thanh
- Đọc, ngắt hơi đúng một s câu dài CN
- Đọc đồng thanh, ngắt hơi
- Đọc ni tiếp đoạn
- Đọc trong nhóm
- Đại diện nhóm thi đọc trước lp 4N
- Nhận xét, bình chọn
- Đọc lại đoạn th nht
- Nêu câu hỏi
- Nhận xét, chốt ý đúng
- Treo tranh, hướng dn
- Nhận xét, chốt KQ
C. Luyn tp
HĐ 3: Viết
a) Nghe viết
- Đọc đoạn văn
- Đọc đoạn văn để HS viết
- Đọc lại đoạn văn cho HS soát lỗi
- Nhận xét bài 1số bài
b) Chn ng hoc ngh cho ô trống
- HD xem tranh. Nêu yêu cầu thc hin
- Nhận xét, cht kết qu
- HD viết vào vở
HĐ 4: Nghe – nói
a) Nghe k chuyn Bí con thoát nạn
- Ch tranh, k chuyn theo tng tranh
- Ch tranh, k li ln 2
- Nêu câu hỏi sau mi tranh
b) K một đoạn câu chuyện
- ng dn k từng đoạn theo tranh
- Giao nhim v cho các nhóm
- Nhận xét, tuyên dương
- Dặn dò về k lại câu chuyện
- Tr li
- Nhận xét bổ sung
- Tho lun, xếp và đánh số tranh theo th
t để thấy được s ln lên của mầm măng
thành cây tre. N
- Đại nêu KQ 4N
- Nhận xét
- Nghe đọc đoạn văn
- Viết các từ có chữ cái viết hoa ra nháp
- Viết đoạn văn vào vở
- Nghe GV đọc đoạn văn, soát lỗi
- Lng nghe
- Nghe GV hướng dn
- Tho luận nhóm, chọn th ch điền vào ô
trng mi tranh.
- Đại diện nhóm đc kết qu
- Nhận xét, bổ sung
- Viết 3 t ng tìm được vào vở
- Quan sát tranh, lắng nghe k chuyn theo
từng tranh cho đến hết truyn
- Quan sát tranh, lắng nghe k chuyn theo
tng tranh. 1 -2 HS tr lời câu hỏi
- Nghe, tr lời câu hỏi
- Tho lun, k trong nhóm
+ Bạn đọc câu hỏi dưới tranh, bn tr li
để k
- Đại diện nhóm thi kể trước lp
- Bình chọn nhóm kể hay nht
- Lng nghe
Tiếng Vit
Bài 3C: LỜI NÓI CỦA LOÀI VẬT (Tiết 1 + 2 + 3)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Dàn nhạc mùa hè. Hiu ý chính của bài thơ:
Có nhiều loài chim hót hay, tiếng hót của chim như lời hát chào đón mùa hè. HS yêu
thích mùa hè đầy tiếng chim
- Tô chữ hoa R, S; viết t có chữ hoa R, S. Viết được câu nói về hoạt đng ca con vt.
- Nói được tên các loài chim hót hay, nói các từ bắt chước tiếng kêu của mt s con vt.
II. Đồ dùng dạy hc:
- Tranh, nh v mt s loài chim hót hay (HĐ 1)
- Mu ch hoa R, S; viết t có chữ hoa R, S phóng to (HĐ 3)
III. Các hoạt động dy hc:
ca giáo viên
ca hc sinh
A. Khởi động
HĐ 1: Nghe – nói:
- Treo tranh, nh v mt s loài chim hót
hay. Nêu câu hỏi v tên các loài chim
- Nhận xét, khen ngợi
B. Khám phá
HĐ 2: Đọc
Nghe đọc
- Gii thiệu bài đọc nói về các tiếng chim
hót hay của mt s loài chim vào mùa hè
- Đọc c bài (ngắt, ngh)
Đọc trơn
Nhạc trưởng,trm, sóng đôi…
- Giải thích nghĩa của mt s t
- Quan sát tranh, tho lun cp
- Đại din cp tr li
- Nhận xét, bổ sung
- Nghe gii thiu
- Nghe đọc, đọc thm theo
- Đọc các từ d phát âm sai CN
- Đọc đồng thanh
- Nghe giải thích
- Đọc ni tiếp kh thơ
- Đọc trong nhóm
- Đại diện nhóm thi đọc trước lp 4N
- HD cách đọc
- Nhận xét, tuyên dương
Đọc hiu
- HD trò chơi Đóng vai
- Làm mẫu
- Nhận xét, khen ngợi
- HD chia s điều mình thích nhất
C. Luyn tp
HĐ 3: Viết
a) Tô – viết
* Tô chữ hoa
- HD tô chữ hoa
* Viết t:
- HD viết t có chữ bắt đầu là R, S
- HD xem tranh
D. Vn dng
HĐ 4: Nghe – nói:
- HD chơi trò bắt chước tiếng kêu của con
vt
- Làm mẫu
- Nhận xét, tuyên dương
- Dặn dò HS làm BT trong VBT
- Nhận xét, bình chọn nhóm đọc tt
- nghe HD
- Phân vai là các con vật trong bài
- T nói về giọng hót hoặc tiếng kêu của
mình N
- Đóng vai trước lp
- Nhận xét, bình chọn nhóm đóng vai hay
- Chia s trước lp 3H
- Nghe HS
- Tô chữ hoa R, S vào vở tp viết
- Lng nghe
- Viết Phan Rang, Sa Pa vào vở tp viết
- Quan sát từng tranh, tho lun cp, hi
đáp về hoạt động ca con vt trong tranh
- Chn tranh, viết câu về tranh sau khi đã
hỏi đáp.
- Lng nghe
- Nói tên kêu của con vt 5H
- Nhận xét, vỗ tay khen ngi bn
- Lng nghe
Tiếng Vit
Bài 3D: ĐIỀU EM MUN BIT (Tiết 1 + 2 + 3)
I. Mục tiêu:
- Đọc m rộng bài viết v loài vật.
- Nghe viết hai kh thơ. Viết đúng những t cha vn oai/oay.
- Viết được câu nói lại suy nghĩ hoặc tưởng tượng của em được gi ra t một tình huống
II. Đồ dùng dạy hc:
- Mt s đồ dùng trong lớp mà HS có thể chưa biết (HĐ 1)
- 2 3 b th t khác màu (HĐ 2)
III. Các hoạt động dy hc:
ca giáo viên
ca hc sinh
A. Khởi động
HĐ 1: Nghe – nói:
- HD HS xem mt s vt tht
- HD HS hỏi đáp về vt
- Nhận xét, kết lun
B. Khám phá
HĐ 2: Viết
- HD xem tranh và nêu câu hỏi
- HD HS tưởng tượng:
- Nói mẫu
VD: Nghe tiếng chim hót, em nghĩ chúng
đang muốn trò chuyên với các bạn nh
đang chơi dưới gốc cây.
C. Luyn tp
* Nghe viết Dàn nhạc mùa hè
- Đọc 2 kh thơ
- Quan sát, từng hs ch vào một hình hoặc
cm 1 vt thật lên hỏi đáp với bn.
- Hỏi đáp về vt
- Nhận xét, bổ sung
- Nêu đồ vật mình chưa biết 3H
- Quan sát tranh
- Nghe HD
- Nói điều tưởng tượng khi nghe tiếng
chim hót 4H
- Lng nghe
+ Viết t: Tiếng
- HD viết t, tiếng
- Đọc cho HS viết
- Đọc lại để HS soát lỗi
- Nhận xét một s bài
* Chơi trò B câu đưa thư
- HD cách chơi:
+ Đọc các thẻ t xác định t th nào
viết đúng. Nghe GV đọc câu hát rồi chn
th t viết đúng cho chỗ trống trong câu
hát và cử bạn làm bồ câu lên gắn th t
vào từng ô trống.
- Nhận xét các nhóm, khen ngợi
D. Vn dng
HĐ 3: Đọc m rng
- HD tìm đọc bài viết v Loài vật trong
sách khoa học cho tr em. Tìm tên bài nói
v loài vật để đọc.
- Dặn dò HS làm BT trong VBT
+ Viết 2 kh thơ vào vở
+ Nghe GV đọc lại bài để sa li và soát
li
- Nghe NX bài một s bn
- Nghe HD cách hơi
- Chia nhóm, phân vai
- Nghe GV đọc từng câu hát rồi chn th
t viết đúng đưa cho bạn chim b câu lên
gắn vào chỗ trống trong câu
- Bình chọn nhóm thắng cuc
- Viết quay, xoay vào vở
- Nghe HD nhim v sau khi đọc:
+ Nói với bn hoặc người thân điều em
thích hoặc điều em mi biết trong bài.
- Chọn sách, chọn bài đọc theo hướng dn
- Lng nghe
| 1/8

Preview text:

Tiếng Việt
Bài 30A: TÌNH YÊU THƯƠNG ( Tiết 1 + 2 + 3) I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Chú sẻ con và bông hoa bằng lăng.
Nhận biết chi tiết quan trọng trong bài. Nêu được nhân vật yêu thích trong câu chuyện
nói được lí do vì sao yêu thích.
- Viết đúng được những từ chứa vần viết là oăt/ ăt. Chép đúng một đoạn văn.
- Kể được một việc làm thể hiện sự quan tâm của bạn với em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về một số cây, hoa, con vật gần gũi với học sinh - Thẻ từ HĐ3
III. Các hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A. Khởi động HĐ 1: Nghe – nói: - Treo tranh, ảnh
- Quan sát, chia nhóm, thảo luận trong - HD HS trả lời nhóm
- Từng HS nói về một loài cây, một con - Khen ngợi
vật mình thường chăm sóc hoặc thường B. Khám phá chơi với nó. HĐ 2: Đọc
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp Nghe đọc
- Giới thiệu bài đọc là một câu chuyện nói - Lắng nghe giới thiệu
về tình bạn giữa chú sẻ non, bông hoa
- Nghe đọc, đọc thầm theo
bằng lăng và một bạn nhỏ - Đọc cả bài Đọc trơn
- Đọc các từ dễ phát âm sai CN
Sẻ con, sẻ mẹ, bằng lăng, bệnh viện - Đọc đồng thanh
- Đọc, ngắt hơi đúng một số câu dài CN - HD cách đọc - Đọc đồng thanh - Đọc nối tiếp đoạn - Đọc trong nhóm
- Đại diện nhóm thi đọc trước lớp 2N - Nhận xét, bình chọn - Nhận xét, tuyên dương Đọc hiểu - Đọc lại đoạn 3 - Hd - Theo dõi - Chỉ tranh - Nói thành câu theo cặp - HD HS nêu tên nhân vật
- Nêu tên nv mình thích, nói lí do N
- Đại diện nhóm trình bày 2N C. Luyện tập HĐ 3: Viết - Nghe đọc đoạn văn a) Tập chép
- Viết các từ có chữ cái viết hoa ra nháp - Đọc đoạn văn
- Chép đoạn văn vào vở
- Nghe GV đọc đoạn văn, soát lỗi - HD chép đoạn văn - Lắng nghe
- Đọc lại đoạn văn cho HS soát lỗi - Nhận xét bài 1số bài - Nghe GV hướng dẫn
- Xem tranh, đọc từ gắn với mỗi tranh
b) Thi chọn thẻ từ viết đúng
- Chọn từ viết đúng cho mỗi tranh - HD
- Thi chọn thẻ từ cho tranh 4H - Nhận xét, bình chọn - Chốt kết quả - Lắng nghe D. Vận dụng - Nói trước lớp 3H - Nêu gợi ý - Nhận xét bạn - Nhận xét
- Lắng nghe, về nhà làm bài tập. - Dặn dò HS làm BT Tiếng Việt
Bài 30B: CUỘC SỐNG CỦA CÁC LOÀI CÂY (Tiết 1 + 2 +3) I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Măng tre. Hiểu chi tiết quan trọng trong bài.
- Viết đúng được những từ mở đầu là ng, ngh. Nghe – viết đúng một đoạn văn.
- Nói được 1 – 2 câu về một loài cây. Nghe hiểu câu chuyện Bí con thoát nạn và kể lại
được một đoạn câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về một số cây ở HĐ 1 - Thẻ chữ ng, ngh
- 4 tranh kể chuyện (phóng to trong SGK)
III. Các hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A. Khởi động HĐ 1: Nghe – nói:
- Treo tranh, ảnh về một số loài cây. Nêu - Quan sát tranh, nghe HD câu hỏi - Trả lời - Nhận xét, khen ngợi - Nhận xét, bổ sung B. Khám phá HĐ 2: Đọc Nghe đọc - Giới thiệu bài đọc - Nghe giới thiệu
- Đọc cả bài, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi - Nghe đọc, đọc thầm theo lâu sau mỗi đoạn.
- Đọc các từ dễ phát âm sai CN Đọc trơn - Đọc đồng thanh Rắn, tre,…
- Đọc, ngắt hơi đúng một số câu dài CN
- Đọc đồng thanh, ngắt hơi - HD cách đọc - Đọc nối tiếp đoạn - Đọc trong nhóm
- Đại diện nhóm thi đọc trước lớp 4N - Nhận xét, bình chọn - Nhận xét, tuyên dương Đọc hiểu
- Đọc lại đoạn thứ nhất - Nêu câu hỏi - Trả lời - Nhận xét bổ sung
- Nhận xét, chốt ý đúng
- Thảo luận, xếp và đánh số tranh theo thứ - Treo tranh, hướng dẫn
tự để thấy được sự lớn lên của mầm măng thành cây tre. N - Đại nêu KQ 4N - Nhận xét - Nhận xét, chốt KQ C. Luyện tập HĐ 3: Viết - Nghe đọc đoạn văn
- Viết các từ có chữ cái viết hoa ra nháp
a) Nghe – viết
- Viết đoạn văn vào vở - Đọc đoạn văn
- Nghe GV đọc đoạn văn, soát lỗi
- Đọc đoạn văn để HS viết - Lắng nghe
- Đọc lại đoạn văn cho HS soát lỗi - Nhận xét bài 1số bài - Nghe GV hướng dẫn
b) Chọn ng hoặc ngh cho ô trống
- Thảo luận nhóm, chọn thẻ chữ điền vào ô
- HD xem tranh. Nêu yêu cầu thực hiện trống mỗi tranh.
- Đại diện nhóm đọc kết quả - Nhận xét, bổ sung
- Viết 3 từ ngữ tìm được vào vở
- Nhận xét, chốt kết quả - HD viết vào vở HĐ 4: Nghe – nói
- Quan sát tranh, lắng nghe kể chuyện theo
a) Nghe kể chuyện Bí con thoát nạn
từng tranh cho đến hết truyện
- Chỉ tranh, kể chuyện theo từng tranh
- Quan sát tranh, lắng nghe kể chuyện theo
- Chỉ tranh, kể lại lần 2
từng tranh. 1 -2 HS trả lời câu hỏi
- Nêu câu hỏi sau mỗi tranh
- Nghe, trả lời câu hỏi
b) Kể một đoạn câu chuyện
- Thảo luận, kể trong nhóm
- Hướng dẫn kể từng đoạn theo tranh
+ Bạn đọc câu hỏi dưới tranh, bạn trả lời
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm để kể
- Đại diện nhóm thi kể trước lớp - Nhận xét, tuyên dương
- Bình chọn nhóm kể hay nhất
- Dặn dò về kể lại câu chuyện - Lắng nghe Tiếng Việt
Bài 3C: LỜI NÓI CỦA LOÀI VẬT (Tiết 1 + 2 + 3) I. Mục tiêu:
- Đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Dàn nhạc mùa hè. Hiểu ý chính của bài thơ:
Có nhiều loài chim hót hay, tiếng hót của chim như lời hát chào đón mùa hè. HS yêu
thích mùa hè đầy tiếng chim
- Tô chữ hoa R, S; viết từ có chữ hoa R, S. Viết được câu nói về hoạt động của con vật.
- Nói được tên các loài chim hót hay, nói các từ bắt chước tiếng kêu của một số con vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về một số loài chim hót hay (HĐ 1)
- Mẫu chữ hoa R, S; viết từ có chữ hoa R, S phóng to (HĐ 3)
III. Các hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A. Khởi động HĐ 1: Nghe – nói:
- Treo tranh, ảnh về một số loài chim hót
- Quan sát tranh, thảo luận cặp
hay. Nêu câu hỏi về tên các loài chim
- Đại diện cặp trả lời - Nhận xét, khen ngợi - Nhận xét, bổ sung B. Khám phá HĐ 2: Đọc Nghe đọc - Nghe giới thiệu
- Giới thiệu bài đọc nói về các tiếng chim
- Nghe đọc, đọc thầm theo
hót hay của một số loài chim vào mùa hè
- Đọc cả bài (ngắt, nghỉ)
- Đọc các từ dễ phát âm sai CN - Đọc đồng thanh Đọc trơn
Nhạc trưởng,trầm, sóng đôi… - Nghe giải thích
- Đọc nối tiếp khổ thơ
- Giải thích nghĩa của một số từ - Đọc trong nhóm
- Đại diện nhóm thi đọc trước lớp 4N - HD cách đọc
- Nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt - Nhận xét, tuyên dương Đọc hiểu
- HD trò chơi Đóng vai - n g he HD
- Phân vai là các con vật trong bài - Làm mẫu
- Tự nói về giọng hót hoặc tiếng kêu của mình N - Đóng vai trước lớp - Nhận xét, khen ngợi
- Nhận xét, bình chọn nhóm đóng vai hay - Chia sẻ trước lớp 3H
- HD chia sẻ điều mình thích nhất C. Luyện tập HĐ 3: Viết - Nghe HS
a) Tô – viết
- Tô chữ hoa R, S vào vở tập viết * Tô chữ hoa - HD tô chữ hoa - Lắng nghe * Viết từ:
- Viết Phan Rang, Sa Pa vào vở tập viết
- HD viết từ có chữ bắt đầu là R, S
- Quan sát từng tranh, thảo luận cặp, hỏi
đáp về hoạt động của con vật trong tranh - HD xem tranh
- Chọn tranh, viết câu về tranh sau khi đã D. Vận dụng hỏi đáp. HĐ 4: Nghe – nói:
- HD chơi trò bắt chước tiếng kêu của con - Lắng nghe vật
- Nói tên kêu của con vật 5H - Làm mẫu
- Nhận xét, vỗ tay khen ngợi bạn - Nhận xét, tuyên dương
- Dặn dò HS làm BT trong VBT - Lắng nghe Tiếng Việt
Bài 3D: ĐIỀU EM MUỐN BIẾT (Tiết 1 + 2 + 3) I. Mục tiêu:
- Đọc mở rộng bài viết về loài vật.
- Nghe – viết hai khổ thơ. Viết đúng những từ chứa vần oai/oay.
- Viết được câu nói lại suy nghĩ hoặc tưởng tượng của em được gợi ra từ một tình huống
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số đồ dùng trong lớp mà HS có thể chưa biết (HĐ 1)
- 2 – 3 bộ thẻ từ khác màu (HĐ 2)
III. Các hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A. Khởi động HĐ 1: Nghe – nói:
- HD HS xem một số vật thật
- Quan sát, từng hs chỉ vào một hình hoặc
- HD HS hỏi đáp về vật
cầm 1 vật thật lên hỏi đáp với bạn. - Nhận xét, kết luận - Hỏi đáp về vật - Nhận xét, bổ sung
- Nêu đồ vật mình chưa biết 3H B. Khám phá HĐ 2: Viết - Quan sát tranh
- HD xem tranh và nêu câu hỏi - Nghe HD - HD HS tưởng tượng:
- Nói điều tưởng tượng khi nghe tiếng - Nói mẫu chim hót 4H
VD: Nghe tiếng chim hót, em nghĩ chúng
đang muốn trò chuyên với các bạn nhỏ
đang chơi dưới gốc cây. C. Luyện tập
* Nghe viết Dàn nhạc mùa hè - Lắng nghe - Đọc 2 khổ thơ + Viết từ: Tiếng - HD viết từ, tiếng
+ Viết 2 khổ thơ vào vở - Đọc cho HS viết
+ Nghe GV đọc lại bài để sửa lỗi và soát
- Đọc lại để HS soát lỗi lỗi - Nhận xét một số bài
- Nghe NX bài một số bạn
* Chơi trò Bồ câu đưa thư - HD cách chơi: - Nghe HD cách hơi
+ Đọc các thẻ từ và xác định từ ở thẻ nào - Chia nhóm, phân vai
viết đúng. Nghe GV đọc câu hát rồi chọn
- Nghe GV đọc từng câu hát rồi chọn thẻ
thẻ từ viết đúng cho chỗ trống trong câu
từ viết đúng đưa cho bạn chim bồ câu lên
hát và cử bạn làm bồ câu lên gắn thẻ từ
gắn vào chỗ trống trong câu vào từng ô trống.
- Bình chọn nhóm thắng cuộc
- Nhận xét các nhóm, khen ngợi
- Viết quay, xoay vào vở D. Vận dụng
HĐ 3: Đọc mở rộng
- Nghe HD nhiệm vụ sau khi đọc:
- HD tìm đọc bài viết về Loài vật trong
+ Nói với bạn hoặc người thân điều em
sách khoa học cho trẻ em. Tìm tên bài nói thích hoặc điều em mới biết trong bài.
về loài vật để đọc.
- Chọn sách, chọn bài đọc theo hướng dẫn
- Dặn dò HS làm BT trong VBT - Lắng nghe