Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 32 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

Giáo án môn Tiếng Vit - Tun 32
Bài 32A: EM LỚN LÊN RỒI
I.Mục tiêu:
+ Năng lực: Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bộ áo của mèo
p. Kết hợp đc ch và xem tranh để hiu nội dung câu chuyện, nhận xét được hành
động, suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện và rút ra được bài học t câu chuyện.
- Viết đúng những t m đầu bng r/d; s/x. Nghe viết đúng một đoạn văn
- Nói được mt s điu v con vật nuôi trong nhà mình yêu thích.
+ Phm cht: Học sinh luôn yêu quý con vật nuôi.
II. Đồ dùng dạy hc:
- Hai b tranh phóng to. Bộ th t t chức trò chơi chính tả
- V bài tập TV tp 2
III. Các hoạt động dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A.Bài cũ:
Gv yêu cầu HS đc lại bài Th con
thông minh
- K li việc làm của th con mà
em thích nhất?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi đng
HĐ1: Nghe nói
C lớp nghe GV yêu cầu: Tng cp
k cho nhau v nhng việc mà em đã
làm giúp đỡ gia đình?
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
2 em đọc bài
HS tr lời câu hỏi
Lần lượt tng cặp lên kể cho nhau v
nhng việc mà em đã làm giúp đỡ
gia đình.
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh ha
C lp nghe GV gii thiu v câu
chuyện, cách dọc bài
Giáo viên đọc bài chậm
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc mt s t ng
d phát âm sai
H/D đọc câu dài.
* Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS dọc theo nhóm
* Hoạt động c lp: T chức cho các
nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tt
- Đọc hiu
- Vì sao lúc đầu mèo mướp chưa
đưc mời đến nhà mới?
GV nhận xét chốt câu trả li: Vì mèo
ớp còn bé chưa biết bt chut.
Yêu cầu cặp đôi thảo luận và nói cho
nhau nghe : Nếu nuôi một con mèo
thì em thích luyện cho nó làm gì?
GV nhận xét chốt.
Tiết 2
Học sinh quan sát tranh
Hc sinh lng nghe
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
Mt s em đọc câu.
C lp dọc đồng thanh
Mỗi HS đọc một đoạn, đọc ni tiếp
các đoạn cho đến hết bài
Đọc tiếp nối 3 đoạn trong nhóm
HS c lớp đọc đông thanh cả bài
HS thi đọc tiếp nối các đoạn gia 3
nhóm
HS bình chọn
HS tr lời câu hỏi ca GV
3. Hoạt động luyn tp
HĐ3: Viết
Nghe viết đoạn văn
Gv đọc đoạn văn
Gv đọc HS viết bài
GV đọc lại đoạn văn để HS soát lỗi
Gv nhận xét bài ca mt s hc sinh
* Trò chơi: Ai nhanh ai đúng
GV ph biến cách chơi, luật chơi
GV và HS nhận xét tuyên dương
Tiết 3
4.Hoạt động vn dng
HĐ4: Nghe nói
Yêu cầu HS thc hin việc đóng vai
Trong năm học lớp 1, em đã biết làm
nhng việc gì?
Giáo viên nhận xét các nhóm
Dặn dò học sinh làm BT và thực hin
nhim v nhà.
Tng cặp HS nêu ý kiến của mình.
HS viết các từ Mt, buổi, khúc ra
nháp
HS viết bài vào vở
HS soát lỗi và sửa li
Học sinh chơi trò chơi
Các nhóm thực hin việc đóng vai và
lên thực hin
HS nhận xét
Bài 32B: LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHE MNH
I.Mục tiêu:
+ Năng lực: - Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bữa ăn trong ngày.
Hiểu được chi tiết quan trọng trong bài. Gọi tên được s vật trong hình thể hin ni
dung bài.
- Nghe và viết đúng một đoạn văn ngắn . Viết đúng những t có âm đầu : tr/ ch/ , du
hi / dấu ngã
- Nghe k câu chuyện Cóc thi tài với voi và kể li một đoạn câu chuyện
II. Đồ dùng dạy hc:
- Tranh SGK. B tranh minh họa Cóc thi tài với voi..
- V bài tập TV tp 2
III. Các hoạt động dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A.Bài cũ:
Gv yêu cầu 3HS đọc lại bài B áo
của mèo mướp
-Vì sao lúc đầu mèo mướp chưa
đưc mời đến nhà mới?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
C lớp nghe GV yêu cầu: Tng cp
nói cho nhau nghe về đồ ăn mà mình
yêu thích
- Tên đồ ăn?
- Vì sao bạn thích đồ ăn đó?
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh ha
C lp nghe GV gii thiu v bài
đọc( là một bài giới thiu v ích lợi
3 em đọc bài
HS tr lời câu hỏi
Lần lượt tng cặp lên nói cho nhau nghe về đồ
ăn mà mình yêu thích
Hc sinh lng nghe
NX đánh giá bạn
ca các bữa ăn trong ngày)
Giáo viên đọc bài chậm
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc mt s t ng
d phát âm sai
H/D luyện đọc ngắt hơi ở câu dài
* Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS đọc theo nhóm
* Hoạt động c lp: T chức cho các
nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tt
-Đọc hiu
Yêu cầu các nhóm mỗi em
- La chọn đồ ăn phù hợp cho
bữa trưa.
- Nói về cách ăn bữa ti.
GV nhận xét
* Liên hệ: Yêu cầu tng cp k cho
nhau nghe v các bữa ăn
GV nhận xét và chốt kiến thc
Tiết 2
3. Hoạt động luyn tp
HĐ3: Viết
* Nghe viết đoạn văn
- HS theo dõi
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
Mt s em đọc câu dài
4 em lên trình bày
Chn bạn trong nhóm thi đọc.
NX đánh giá bạn
- Các nhóm trình bày.
Tng cp HS k trước lp.
Hc sinh nhận xét
Yêu cầu HS đọc đoạn văn
Gv đọc đoạn văn
GV đọc lại cho HS soát lỗi
Gv nhận xét bài ca mt s hc sinh
* Làm BT:
Yêu cầu HS làm bài cá nhân
Tiết 3
4.Hot động vn dng
HĐ4: Nghe nói
a.Nghe k Cóc thi tài với voi
Yêu cầu các nhóm quan sát tranh và
tr lời câu hỏi: Mi bc tranh v gì?
Hãy đoán sự vic trong mi tranh?
Đọc tên câu chuyện và đoán nội
dung câu chuyện?
GV nhận xét
-GV k chuyn( Ln 1) kết hp tranh
minh ha
Yêu cầu HS tập nói lời đối thoi ca
các nhân vật trong từng đoạn câu
chuyn
GV k chuyn ln 2
b. K một đoạn Cóc thi tài với voi
T chc cho HS thi k một đoạn câu
chuyện theo nhóm
2 em đọc đoạn văn cn viết
HS viết các từ Chúng, Thức, ba
HS nghe GV đọc để viết đoạn văn vào vở
HS soát lỗi và sửa li
Học sinh làm bài vào vở
HS lên sửa bài
HS viết chn t đúng viết vào vở
Các nhóm thảo lun xong c đại diện lên trình
bày
Nhóm khác nhận xét
Hc sinh lng nghe
HS thc hiện theo yêu cầu ca GV
Hc sinh lng nghe
Yêu cầu học sinh bình chọn nhóm kể
hay
Dặn dò học sinh làm BT và thực hin
nhim v nhà.
Mỗi nhóm cử đại diện lên kể chuyên
Bình chọn nhóm kể hay nht
Tiếng Vit
Bài 32C: ĐỒ CHƠI TUỔI THƠ (Tiết 1 + 2 + 3)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng từ, câu, đoạn thơ trong bài Nặn đồ chơi. Hiu tấm lòng của em bé trong bài.
- Tô chữ hoa T, V; viết t có chữ hoa T, V
- Nói, viết v đồ chơi em thích
II. Đồ dùng dạy hc:
- 3 b tranh cho HĐ 2
- Bng ph viết câu cho HĐ 3
- Mt s đồ chơi phù hợp vi hc sinh lp 1.
III. Các hoạt động dy hc:
ca giáo viên
ca hc sinh
A. Khởi động
HĐ 1: Nghe – nói:
- HD quan sát tranh ở HĐ 1, nêu HD
- HD HS hỏi đáp về đồ chơi
- Nhận xét, kết lun
B. Khám phá
HĐ 2: Đọc
Nghe đọc
- Gii thiệu bài đọc
- Đọc c bài ( nghắt ngh hơi đúng, dừng
hơi lâu hơn ở mỗi đoạn)
Đọc trơn
a) Thc hiện yêu cầu
- HD đọc
- Nhận xét, tuyên dương
- Quan sát, thảo lun cp
- Tng cặp nói về đồ chơi tự làm
- Nói trước lp 3C
- Nhận xét, bổ sung
- Nêu đồ vật mình chưa biết 3H
- Lng nghe
- Đọc thm theo
- Đọc mt s t ng d phát âm sai
- Lớp đọc đồng thanh : tròn, là, trầu,…
- Mỗi HS đọc ni tiếp 1 đoạn
- Đọc trong nhóm
- Đại diện thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét các nhóm
- Bình chọn nhóm có bạn đọc tt nht
Đọc hiu
b) Cùng chơi Ni nhanh
- Treo tranh
- HD cách chơi
- Nhận xét, khen ngợi
c) GV đọc yêu cầu
- Nêu câu hỏi, HD
C. Luyn tp
HĐ 3: Viết
a) Tô và viết
* Tô chữ hoa
- HD cách tô chữ hoa
* Viết t
- HD viết t có chữ m đầu là chữ hoa T,
V; ch viết sau ch hoa cn viết gần sát
ch hoa.
b) Viết một câu về đ chơi em thích
- ng dn
D. Vn dng
Hđ 4: Nghe – nói
- HD v đồ chơi
- Dặn dò HS về nhà làm bài tập trong VBT
- Quan sát
- Chia nhóm, đọc thm bài thơ, thảo lun
- Đại diện nhóm chơi ( 3 bạn 1 nhóm)
- Bình chọn nhóm nối đúng và nhanh
- Lng nghe
- Tho lun cp
- Nói về điều mình học được.
- Lng nghe
- Tô chữ hoa T, V vào vở tp viết
- Viết ch Vũng Tàu vào vở Tp viết
- Trao đổi cp v đồ chơi minhg thích với
bn.
- Đại din cặp nói trước lp 3C
- Viết câu trả li của mình vào vở
- Nghe HD
- Tho luận trong nhóm
- Đại diện nhóm nói trước lp
- Lng nghe bn, ghi nhn mt s u
- Lng nghe
Tiếng Vit
Bài 32D: TÌNH BN (Tiết 1 + 2 + 3)
I. Mục tiêu:
- Đọc m rng một câu chuyện hoặc bài thơ về tr em.
- Viết được 1 2 câu về việc em làm cùng bạn. Nghe viết 1 đoạn thơ. Viết đúng
nhng t chứa âm đầu s, hoc x, v hoc d.
Hi đáp về hot động ca tr em
II. Đồ dùng dạy hc:
- Tranh, nh v mt s lohoạt động ca tr em
-3 4 b th ch khác màu
- Truyện, thơ có những bài về tr em
III. Các hoạt động dy hc:
ca giáo viên
ca hc sinh
A. Khởi động
HĐ 1: Nghe – nói:
- HD quan sát tranh vẽ HĐ 1
- Nhận xét, khen ngi
B. Khám phá
HĐ 2:Viết
a) Viết 1 2 câu kể v nhng vic em
cùng làm với bn.
- HD, làm mẫu
- Nhận xét, khen ngợi
C. Luyn tp
b) Nghe viết 2 kh thơ đầu trong bài
Nặn đồ chơi
- Đọc c đoạn thơ
- Đọc để hs viết
- Quan sát, thảo lun cp
- Đại din cp tr li theo gợi ý
- Nói về người bạn thân trước lp 3H
- Nhận xét, bổ sung
- Nghe HD
- Hỏi đáp về từng câu hỏi theo HD
- Ghi li những câu bạn hi đáp vào vở
- Đổi bài cho bạn để phát hiện li, sa li
theo cp.
- Lng nghe
- Viết hoa các chữ đầu câu
- Đọc để HS soát lỗi
- Nhận xét một s bài
c) Viết t đúng
- HD cách chơi T bn
- Nhận xét, tuyên dương
D. Vn dng
HĐ 3: Đọc m rng
- HD tìm đọc truyn hoặc bài thơ về tr em
trong mt s quyển sách
- Dặn dò làm BT trong VBT
- Viết đoạn thơ vào vở theo lời gv đọc
- Nghe, soát lỗi, sa li
- Lng nghe nhận xét
- Lng nghe
- Chia nhóm, thi điền t, chọn người thng
cuc
- Trình bày KQ trước lp
- Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuc
- Ghi các từ viết đúng vào vở
- Lng nghe HD nhim v sau khi đọc m
rng. Chia s vi bn hoặc người thân về
nhân vật hoc nhng câu thơ em thích
- T tìm sách đọc theo HD của GV. Nói
vi bạn điều em biết v tr em trong bài
đọc.
- Lng nghe
| 1/11

Preview text:

Giáo án môn Tiếng Việt - Tuần 32
Bài 32A: EM LỚN LÊN RỒI I.Mục tiêu:
+ Năng lực: Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bộ áo của mèo
mướp. Kết hợp đọc chữ và xem tranh để hiểu nội dung câu chuyện, nhận xét được hành
động, suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện và rút ra được bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng r/d; s/x. Nghe – viết đúng một đoạn văn
- Nói được một số điều về con vật nuôi trong nhà mình yêu thích.
+ Phẩm chất: Học sinh luôn yêu quý con vật nuôi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hai bộ tranh phóng to. Bộ thẻ từ tổ chức trò chơi chính tả - Vở bài tập TV tập 2
III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 1 A.Bài cũ: 2 em đọc bài
Gv yêu cầu HS đọc lại bài Thỏ con thông minh HS trả lời câu hỏi
- Kể lại việc làm của thỏ con mà em thích nhất? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp
kể cho nhau về những việc mà em đã làm giúp đỡ gia đình?
Lần lượt từng cặp lên kể cho nhau về
những việc mà em đã làm giúp đỡ
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học gia đình.
2. Hoạt động khám phá HĐ2: Đọc - Nghe đọc Gv treo tranh minh họa
Cả lớp nghe GV giới thiệu về câu chuyện, cách dọc bài Học sinh quan sát tranh
Giáo viên đọc bài chậm - Đọc trơn Học sinh lắng nghe
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai H/D đọc câu dài.
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc * Hoạt động nhóm: Yêu cầ Một số em đọc câu. u HS dọc theo nhóm
Cả lớp dọc đồng thanh
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc
Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọ
các đoạn cho đến hết bài c tốt
Đọc tiếp nối 3 đoạn trong nhóm
HS cả lớp đọc đông thanh cả bài - Đọc hiểu
HS thi đọc tiếp nối các đoạn giữa 3
- Vì sao lúc đầu mèo mướp chưa đượ nhóm c mời đến nhà mới? HS bình chọn
GV nhận xét chốt câu trả lời: Vì mèo
mướp còn bé chưa biết bắt chuột.
Yêu cầu cặp đôi thảo luận và nói cho
nhau nghe : Nếu nuôi một con mèo
thì em thích luyện cho nó làm gì?
HS trả lời câu hỏi của GV GV nhận xét chốt. Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
Từng cặp HS nêu ý kiến của mình. HĐ3: Viết
Nghe viết đoạn văn Gv đọc đoạn văn
HS viết các từ Một, buổi, khúc ra nháp Gv đọ c HS viết bài GV đọ
c lại đoạn văn để HS soát lỗi HS viết bài vào vở
Gv nhận xét bài của một số học sinh HS soát lỗi và sử
* Trò chơi: Ai nhanh ai đúng a lỗi
GV phổ biến cách chơi, luật chơi
GV và HS nhận xét tuyên dương Học sinh chơi trò chơi Tiết 3
4.Hoạt động vận dụng HĐ4: Nghe nói Yêu cầ
u HS thực hiện việc đóng vai
Trong năm học lớp 1, em đã biết làm Các nhóm thực hiện việc đóng vai và những việc gì? lên thực hiện
Giáo viên nhận xét các nhóm HS nhận xét
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà.
Bài 32B: LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHỎE MẠNH I.Mục tiêu:
+ Năng lực: - Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bữa ăn trong ngày.
Hiểu được chi tiết quan trọng trong bài. Gọi tên được sự vật trong hình thể hiện nội dung bài.
- Nghe và viết đúng một đoạn văn ngắn . Viết đúng những từ có âm đầu : tr/ ch/ , dấu hỏi / dấu ngã
- Nghe kể câu chuyện Cóc thi tài với voi và kể lại một đoạn câu chuyện
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh SGK. Bộ tranh minh họa Cóc thi tài với voi.. - Vở bài tập TV tập 2
III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 1 A.Bài cũ: 3 em đọc bài
Gv yêu cầu 3HS đọc lại bài Bộ áo của mèo mướp HS trả lời câu hỏi
-Vì sao lúc đầu mèo mướp chưa đượ c mời đến nhà mới? GV nhận xét bổ sung B. Bài mớ i
1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói
Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau nghe về đồ ăn mà mình yêu thích
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp nói cho nhau nghe về đồ ăn mà mình yêu thích - Tên đồ ăn? Học sinh lắng nghe
- Vì sao bạn thích đồ ăn đó?
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học NX đánh giá bạn
2. Hoạt động khám phá HĐ2: Đọc - Nghe đọc Gv treo tranh minh họa
Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài
đọc( là một bài giới thiệu về ích lợi
của các bữa ăn trong ngày)
Giáo viên đọc bài chậm - Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ - HS theo dõi dễ phát âm sai
H/D luyện đọc ngắt hơi ở câu dài
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
Một số em đọc câu dài * Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS đọc theo nhóm
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các 4 em lên trình bày nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
Chọn bạn trong nhóm thi đọc. -Đọc hiểu NX đánh giá bạn
Yêu cầu các nhóm mỗi em
- Lựa chọn đồ ăn phù hợp cho bữa trưa.
- Nói về cách ăn bữa tối. GV nhận xét
* Liên hệ: Yêu cầu từng cặp kể cho nhau nghe về các bữa ăn - Các nhóm trình bày.
GV nhận xét và chốt kiến thức
Từng cặp HS kể trước lớp. Tiết 2 Học sinh nhận xét
3. Hoạt động luyện tập HĐ3: Viết
* Nghe viết đoạn văn
Yêu cầu HS đọc đoạn văn
2 em đọc đoạn văn cần viết Gv đọc đoạn văn
GV đọc lại cho HS soát lỗi
HS viết các từ Chúng, Thức, bữa
Gv nhận xét bài của một số học sinh
HS nghe GV đọc để viết đoạn văn vào vở * Làm BT:
HS soát lỗi và sửa lỗi
Yêu cầu HS làm bài cá nhân
Học sinh làm bài vào vở HS lên sửa bài
HS viết chọn từ đúng viết vào vở Tiết 3
4.Hoạt động vận dụng HĐ4: Nghe nói
a.Nghe kể Cóc thi tài với voi
Yêu cầu các nhóm quan sát tranh và
trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì?
Các nhóm thảo luận xong cử đại diện lên trình
Hãy đoán sự việc trong mỗi tranh? bày
Đọc tên câu chuyện và đoán nội Nhóm khác nhận xét dung câu chuyện? GV nhận xét Học sinh lắng nghe
-GV kể chuyện( Lần 1) kết hợp tranh minh họa Yêu cầ
u HS tập nói lời đối thoại của
các nhân vật trong từng đoạn câu
HS thực hiện theo yêu cầu của GV chuyện GV kể chuyện lần 2 Học sinh lắng nghe
b. Kể một đoạn Cóc thi tài với voi
Tổ chức cho HS thi kể một đoạn câu chuyện theo nhóm
Yêu cầu học sinh bình chọn nhóm kể Mỗi nhóm cử đại diện lên kể chuyên hay
Bình chọn nhóm kể hay nhất
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà. Tiếng Việt
Bài 32C: ĐỒ CHƠI TUỔI THƠ (Tiết 1 + 2 + 3) I. Mục tiêu:
- Đọc đúng từ, câu, đoạn thơ trong bài Nặn đồ chơi. Hiểu tấm lòng của em bé trong bài.
- Tô chữ hoa T, V; viết từ có chữ hoa T, V
- Nói, viết về đồ chơi em thích
II. Đồ dùng dạy học: - 3 bộ tranh cho HĐ 2
- Bảng phụ viết câu cho HĐ 3
- Một số đồ chơi phù hợp với học sinh lớp 1.
III. Các hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A. Khởi động
- Quan sát, thảo luận cặp HĐ 1: Nghe – nói:
- Từng cặp nói về đồ chơi tự làm
- HD quan sát tranh ở HĐ 1, nêu HD - Nói trước lớp 3C
- HD HS hỏi đáp về đồ chơi - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét, kết luận
- Nêu đồ vật mình chưa biết 3H B. Khám phá HĐ 2: Đọc Nghe đọc - Giới thiệu bài đọc - Lắng nghe
- Đọc cả bài ( nghắt nghỉ hơi đúng, dừng - Đọc thầm theo
hơi lâu hơn ở mỗi đoạn) Đọc trơn a) Thực hiện yêu cầu
- Đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai - HD đọc
- Lớp đọc đồng thanh : tròn, là, trầu,…
- Mỗi HS đọc nối tiếp 1 đoạn - Đọc trong nhóm
- Đại diện thi đọc giữa các nhóm - Nhận xét các nhóm - Nhận xét, tuyên dương
- Bình chọn nhóm có bạn đọc tốt nhất Đọc hiểu
b) Cùng chơi Nối nhanh - Quan sát - Treo tranh
- Chia nhóm, đọc thầm bài thơ, thảo luận - HD cách chơi
- Đại diện nhóm chơi ( 3 bạn 1 nhóm)
- Bình chọn nhóm nối đúng và nhanh - Nhận xét, khen ngợi c) GV đọc yêu cầu - Lắng nghe - Nêu câu hỏi, HD - Thảo luận cặp
- Nói về điều mình học được. C. Luyện tập HĐ 3: Viết a) Tô và viết * Tô chữ hoa - HD cách tô chữ hoa - Lắng nghe
- Tô chữ hoa T, V vào vở tập viết * Viết từ
- HD viết từ có chữ mở đầu là chữ hoa T,
- Viết chữ Vũng Tàu vào vở Tập viết
V; chữ viết sau chữ hoa cần viết gần sát chữ hoa.
b) Viết một câu về đồ chơi em thích - Hướng dẫn
- Trao đổi cặp về đồ chơi minhg thích với bạn.
- Đại diện cặp nói trước lớp 3C
- Viết câu trả lời của mình vào vở D. Vận dụng Hđ 4: Nghe – nói - Nghe HD - HD về đồ chơi - Thảo luận trong nhóm
- Đại diện nhóm nói trước lớp
- Lắng nghe bạn, ghi nhận một số câu - Lắng nghe
- Dặn dò HS về nhà làm bài tập trong VBT Tiếng Việt
Bài 32D: TÌNH BẠN (Tiết 1 + 2 + 3) I. Mục tiêu:
- Đọc mở rộng một câu chuyện hoặc bài thơ về trẻ em.
- Viết được 1 – 2 câu về việc em làm cùng bạn. Nghe – viết 1 đoạn thơ. Viết đúng
những từ chứa âm đầu s, hoặc x, v hoặc d.
Hỏi – đáp về hoạt động của trẻ em
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về một số lohoạt động của trẻ em
-3 – 4 bộ thẻ chữ khác màu
- Truyện, thơ có những bài về trẻ em
III. Các hoạt động dạy – học: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh A. Khởi động
- Quan sát, thảo luận cặp HĐ 1: Nghe – nói:
- Đại diện cặp trả lời theo gợi ý
- HD quan sát tranh vẽ ở HĐ 1
- Nói về người bạn thân trước lớp 3H - Nhận xét, khen ngợi - Nhận xét, bổ sung B. Khám phá HĐ 2:Viết
a) Viết 1 – 2 câu kể về những việc em
cùng làm với bạn. - Nghe HD - HD, làm mẫu
- Hỏi đáp về từng câu hỏi theo HD
- Ghi lại những câu bạn hỏi – đáp vào vở - Nhận xét, khen ngợi
- Đổi bài cho bạn để phát hiện lỗi, sửa lỗi theo cặp. C. Luyện tập
b) Nghe – viết 2 khổ thơ đầu trong bài Nặn đồ chơi - Đọc cả đoạn thơ - Lắng nghe - Đọc để hs viết
- Viết hoa các chữ đầu câu - Đọc để HS soát lỗi
- Viết đoạn thơ vào vở theo lời gv đọc
- Nghe, soát lỗi, sửa lỗi - Nhận xét một số bài - Lắng nghe nhận xét c) Viết từ đúng
- HD cách chơi Tả bạn - Lắng nghe
- Chia nhóm, thi điền từ, chọn người thắng cuộc
- Trình bày KQ trước lớp - Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc
- Ghi các từ viết đúng vào vở D. Vận dụng
HĐ 3: Đọc mở rộng
- Lắng nghe HD nhiệm vụ sau khi đọc mở
- HD tìm đọc truyện hoặc bài thơ về trẻ em rộng. Chia sẻ với bạn hoặc người thân về
trong một số quyển sách
nhân vật hoặc những câu thơ em thích
- Tự tìm sách đọc theo HD của GV. Nói
với bạn điều em biết về trẻ em trong bài đọc. - Dặn dò làm BT trong VBT - Lắng nghe