Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 34 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

BÀI 34A
CON XIN LI.
I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Cậu bé lười hc. Biết được chi tiết
quan trọng, rút ra được bài học t câu chuyện.
- Viết đúng những t m đầu c,k. Nghe viết một đoạn văn.
- K li mt việc làm, nói lời xin li.
II. Đồ dùng dạy hc:
- B th t hình bông hoa để hc viết đúng các từ HDD3.
- V vài tập tiếng vit tp 2.
III. Các hoạt động dy hc:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – nói
- Treo tranh và hỏi:
+ K v việc làm khiến b, m em vui?
- Nhận xét – tuyên dương.
B. KHÁM PHÁ.
HĐ2. Đọc.
Nghe đọc.
- Treo tranh:
- Quan sát tranh đoán xem câu chuyện nói về
ai?
- Cần chú ý ngắt ngh đúng hơi sau du phy,
du chấm, và ngừng li sau mỗi đoạn.
- Nghe gv đọc chm.
Đọc trơn.
- YC tìm từ ng d viết sai, nhm ln.
- YC đọc.
- YC đọc ni tiếp theo câu.
- YC đọc ni tiếp theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Nhận xét- tuyện dương.
Đọc hiu.
-Tr lời câu hỏi:
- YC học sinh đọc đề bài.
- Hoạt động nhóm.
- YC hs hoạt động nhóm chọn đáp án đúng
- 3-4 hc sinh tr li.
- Nhận xét bạn
- Câu chuyện nói về một câu bé lười
hc.
- 2-3 hs tr li
- Đọc thm theo gv.
- i, lỗi, bác sĩ……………
- Đọc đồng thanh c lp
- Đọc cá nhân.
- Đọc ni tiếp câu.
- Mi hs đọc một đoạn cho hết bài.
- Đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc
- Nhận xét nhóm bạn
- Hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
BÀI 34B:
BIẾT ƠN CHA MẸ.
I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Đôi chân của b. Biết được chi tiết
quan trọng trong câu chuyện qua vic tr lời câu hỏi vì sao.
nht.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Kết luận: Đáp án 2( vì Thịnh s phải đeo
kính)
- YC đọc đề bài ý C.
- YC mỗi em nói một lời khuyên bạn Thnh.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Liên hệ: Chúng ta đang là học sinh chúng
mình phải chịu khó học bài, k được lười
biếng.
C. LUYN TP.
HĐ3: Viết.
a, Nghe viết đoạn văn.
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Cậu bé
i hc.
- Nhc lỗi mà học sinh thường mc.
- Đọc chm theo cm t cho hc sinh viết.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
b, Viết đúng từ.
- Chơi trò chơi; Cắm hoa.
- Viết đúng từ m đầu bng c/k
- Cách thi: Mõi nhóm cử 1 hs chọn 1 bông
hoa có từ viết đúng cắm vào bình. HS nối
tiếp chn hoa cắm bình.
- Chọn đội thng.
- Nhận xét, tuyên dương đội thng.
D. VN DNG.
HĐ4: Nghe- nói.
- Nói lời xin li khi em mc li.
- Nhận xét- tuyên dương.
- Dặn dò: HS về làm bài tập, đọc lại baì đọc.
- Nhận xét nhóm bạn.
- Họat động nhóm.
- 1 học sinh đọc.
- ợt lượt các em trình bày.
- Lng nghe.
- Lng nghe.
- Nghe giáo viên đọc và viết vào vở.
- Nghe giáo viên đọc lại để soát lỗi,
sa li.
- Lng nghe.
- Nhận bông hoa
- Thc hin thi.
- Đọc lại các từ ng đã đặt th.
- Chép vào v 3 t viết đúng.
- Từng em nêu ý kiến của mình.
- Nhận xét.
- Lng nghe.
- Viết đúng những t m đầu bng g/gh. Nghe viết đoạn văn.
- K mt việc làm của cha m để chăm sóc em. Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi, k
một đoạn câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy hc:
- B th t để hc viết đúng các từ, mt vt thay cho cổng nhà để hc HĐ3b.
- Tranh minh họa câu chuyện phóng to HĐ4
- V vài tập tiếng vit tp 2.
III. Các hoạt động dy hc:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – nói
- Treo tranh và hỏi:
- Nói về s vic trong mi tranh.
- K mt vic b hoc m đã làm để chăm
sóc em
- Nhận xét- tuyên dương.
B. KHÁM PHÁ.
HĐ2. Đọc.
Nghe đọc.
- Treo tranh:
- Câu chuyện nói về ai?
- V việc làm gì?
- Cần chú ý ngắt ngh đúng hơi sau dấu
phy, du chấm, và ngừng li sau mỗi đoạn.
- Nghe gv đọc chm
Đọc trơn.
- YC tìm từ ng d viết sai, nhm ln.
- YC đọc.
- YC đọc ni tiếp theo câu.
- YC đọc ni tiếp theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Nhận xét- tuyện dương.
Đọc hiu.
- YC hs đọc câu hỏi b?
- Hoạt động theo cp:
- Các cặp tho lun chọn câu trả lời đúng.
-Nhận xét, tuyên dương. Ý 2 đúng.
- YC đọc đầu bài ý C.
- Đoán xem Giang sẽ nói gì khi về nhà gặp
- 1-2 HS ch tranh và trả li.
( Bui ti m mắc màn cho tớ ng)
- 2-3 hc sinh tr li.
- Lng nghe.
- Đọc thm theo GV.
- Tp tễnh, thoát nạn, nghẹn ngào.
- Đọc đồng thanh c lp
- Đọc cá nhân.
- Đọc ni tiếp câu.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
- Đọc đồng thanh c lp.
- Thi đọc
- Nhận xét nhóm bạn
- Đọc yêu cầu bài.
- Tho lun
- Đại din cặp trình bày.
- Nhận xét.
+ 2-3 hc sinh tr li.
b?
- Nhận xét, tuyên dương.
C. LUYN TP.
HĐ3: Viết.
a, Nghe viết đoạn 2 bài Đôi chân của b.
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Mùi
thơm của hoa ta ra t đâu?
- Nhc lỗi mà học sinh thường mc.
- Đọc chm theo cm t cho hc sinh viết.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
- Nhận xét 3-4 bài ca hc sinh.
b, Viết đúng từ.
Chơi trò chơi: M cng con vật, đồ vt qua
cng.
- Cách chơi; Mỗi đội c 1 bn chn mt th
có từ viết đúng bỏ vào cổng. HS ni tiếp
chon th t b vào cng.
+ Nhìn giáo viên đính thẻ tranh và ngheo
giáo viên đọc các từ ng phù hợp vi mi th
( GV đặt “ nhà” ở hai bên mỗi th tranh để 2
nhóm đặt th ch).
- YC HS tham gia chơi.
- Chọn đội thng.
- Nhận xét, tuyên dương đội thng.
HĐ4: Nghe- nói.
a, Nghe k chuyn Đôi chân của b và trả li
câu hỏi.
- Nhìn tranh nghe kể chuyn theo tng tranh.
- Dặn dò: HS về tp k lại câu chuyện.
- Nhận xét bạn.
- Lng nghe.
- Nghe giáo viên đọc và viết vào vở.
- Nghe giáo viên đọc lại để soát lỗi,
sa li.
- Lng nghe.
- Chơi trò chơi và gắn kết qu chơi
lên bảng nhóm để lp chọn nhóm
thng cuc.
- Tham gia chơi.
- Lng nghe.
- Lng nghe.
Tiếng Vit
Bài 34C: CON YÊU CỦA CHA M
I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Em là bông hồng nhò. Hiểu được ý
nghĩa của một câu thơ, nêu ý chính của bài thơ.
- To ch hoa A, M, N, Q, V (Kiu 2). Viết được câu nói về người nuôi dưỡng em.
- Nói được câu về việc em thích làm.
II. Đồ dùng dạy hc:
- Loa đài mở i hát Em là bông hồng nh, mt s bài hát về cha m.
- Mu ch hoa A, M, N, Q, V
III. Các hoạt động dy hc:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – nói
- M nhc mt s bài hát về cha m
B. KHÁM PHÁ
HĐ2. Đọc
Nghe đọc
- Đọc bài
Đọc trơn.
- HD cách đọc, ngt nhp mỗi câu t
- YC đọc.
- YC đọc ni tiếp theo câu.
- YC đọc ni tiếp theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh c lp.
- Nhận xét- tuyện dương.
Đọc hiu.
- YC hs đọc câu hỏi
-Nhận xét, tuyên dương.
- Chốt ý đúng
- M nhạc bài hát Em là bông hồng nh
C. LUYN TP
HĐ3: Viết
a) Tô chữ hoa A, M, N Q, V (kiu 2)
- Treo mu ch
- ng dẫn cách tô các chữ
- Nhận xét một s v viết
- Nhc lỗi mà học sinh thường mc.
- Lắng nghe, hát nhẩm theo
- Lắng nghe, đọc thm theo.
- Đọc ngt nhp u thơ, khổ thơ
(Cá nhân, đồng thanh)
- Đọc ni tiếp các khổ thơ theo nhóm
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Hoạt động theo cp:
- Các cặp tho lun chọn câu trả li
đúng.
- 2-3 hc sinh tr li.
- Học hát đoạn 1, đoạn 2 để thuc li
- Thi hát 1 đoạn giữa các nhóm
- Nhận xét, bình chọn.
- Quan sát mẫu ch
- Lng nghe
- Tô chữ
b, Viết câu nói về người nuôi em khôn lớn
- ng dẫn cách viết
D. VN DNG
HĐ4: Nghe- nói
- ng dn cách hỏi đáp
- Nhận xét, tuyên dương
- Dặn dò làm BT trong VBT
- Lng nghe
- Nói về người nuôi em 3H
- Viết câu của mình vào vở
- Lng nghe
- Hỏi đáp về việc em thích làm ở nhà
theo cp 4C
- Lng nghe.
| 1/6

Preview text:

BÀI 34A CON XIN LỖI. I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Cậu bé lười học. Biết được chi tiết
quan trọng, rút ra được bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu c,k. Nghe – viết một đoạn văn.
- Kể lại một việc làm, nói lời xin lỗi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ thẻ từ hình bông hoa để học viết đúng các từ ở HDD3.
- Vở vài tập tiếng việt tập 2.
III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS A. KHỞI ĐỘNG HĐ1. Nghe – nói - Treo tranh và hỏi:
+ Kể về việc làm khiến bố, mẹ em vui? - 3-4 học sinh trả lời.
- Nhận xét – tuyên dương. - Nhận xét bạn B. KHÁM PHÁ. HĐ2. Đọc. Nghe đọc. - Treo tranh:
- Quan sát tranh đoán xem câu chuyện nói về ai?
- Câu chuyện nói về một câu bé lười
- Cần chú ý ngắt nghỉ đúng hơi sau dấu phẩy, học.
dấu chấm, và ngừng lại sau mỗi đoạn. - 2-3 hs trả lời - Nghe gv đọc chậm. - Đọc thầm theo gv. Đọc trơn.
- YC tìm từ ngữ dễ viết sai, nhầm lẫn. - YC đọc.
- Lười, lỗi, bác sĩ……………
- Đọc đồng thanh cả lớp - Đọc cá nhân.
- YC đọc nối tiếp theo câu. - Đọc nối tiếp câu.
- YC đọc nối tiếp theo đoạn.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm. - Thi đọc - Nhận xét nhóm bạn
- Nhận xét- tuyện dương. Đọc hiểu. -Trả lời câu hỏi:
- YC học sinh đọc đề bài. - Hoạt động nhóm. - Hoạt động nhóm.
- YC hs hoạt động nhóm chọn đáp án đúng
- Đại diện nhóm trình bày. nhất.
- Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét nhóm bạn.
- Kết luận: Đáp án 2( vì Thịnh sợ phải đeo kính) - Họat động nhóm. - YC đọc đề bài ý C. - 1 học sinh đọc.
- YC mỗi em nói một lời khuyên bạn Thịnh.
- Lượt lượt các em trình bày.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Liên hệ: Chúng ta đang là học sinh chúng
mình phải chịu khó học bài, k được lười - Lắng nghe. biếng. C. LUYỆN TẬP. HĐ3: Viết.
a, Nghe – viết đoạn văn.
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Cậu bé lười học.
- Nhắc lỗi mà học sinh thường mắc. - Lắng nghe.
- Đọc chậm theo cụm từ cho học sinh viết.
- Nghe giáo viên đọc và viết vào vở.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
- Nghe giáo viên đọc lại để soát lỗi, sữa lỗi. b, Viết đúng từ.
- Chơi trò chơi; Cắm hoa.
- Viết đúng từ mở đầu bằng c/k - Lắng nghe.
- Cách thi: Mõi nhóm cử 1 hs chọn 1 bông - Nhận bông hoa
hoa có từ viết đúng cắm vào bình. HS nối - Thực hiện thi.
tiếp chọn hoa cắm bình. - Chọn đội thắng.
- Đọc lại các từ ngữ đã đặt thẻ.
- Chép vào vở 3 từ viết đúng.
- Nhận xét, tuyên dương đội thắng. D. VẬN DỤNG. HĐ4: Nghe- nói.
- Nói lời xin lỗi khi em mắc lỗi.
- Nhận xét- tuyên dương.
- Từng em nêu ý kiến của mình.
- Dặn dò: HS về làm bài tập, đọc lại baì đọc. - Nhận xét. - Lắng nghe. BÀI 34B: BIẾT ƠN CHA MẸ. I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Đôi chân của bố. Biết được chi tiết
quan trọng trong câu chuyện qua việc trả lời câu hỏi vì sao.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng g/gh. Nghe – viết đoạn văn.
- Kể một việc làm của cha mẹ để chăm sóc em. Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi, kể một đoạn câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ thẻ từ để học viết đúng các từ, một vật thay cho cổng nhà để học ở HĐ3b.
- Tranh minh họa câu chuyện phóng to HĐ4
- Vở vài tập tiếng việt tập 2.
III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS A. KHỞI ĐỘNG HĐ1. Nghe – nói - Treo tranh và hỏi:
- Nói về sự việc trong mỗi tranh.
- 1-2 HS chỉ tranh và trả lời.
- Kể một việc bố hoặc mẹ đã làm để chăm
( Buổi tối mẹ mắc màn cho tớ ngủ) sóc em
- Nhận xét- tuyên dương. B. KHÁM PHÁ. HĐ2. Đọc. Nghe đọc. - Treo tranh: - Câu chuyện nói về ai? - 2-3 học sinh trả lời. - Về việc làm gì?
- Cần chú ý ngắt nghỉ đúng hơi sau dấu - Lắng nghe.
phẩy, dấu chấm, và ngừng lại sau mỗi đoạn.
- Nghe gv đọc chậm - Đọc thầm theo GV. Đọc trơn.
- YC tìm từ ngữ dễ viết sai, nhầm lẫn.
- Tập tễnh, thoát nạn, nghẹn ngào.
- Đọc đồng thanh cả lớp - YC đọc. - Đọc cá nhân.
- YC đọc nối tiếp theo câu. - Đọc nối tiếp câu.
- YC đọc nối tiếp theo đoạn.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm. - Thi đọc - Nhận xét nhóm bạn
- Nhận xét- tuyện dương. Đọc hiểu. - YC hs đọc câu hỏi b? - Đọc yêu cầu bài. - Hoạt động theo cặp:
- Các cặp thảo luận chọn câu trả lời đúng. - Thảo luận
- Đại diện cặp trình bày. - Nhận xét.
-Nhận xét, tuyên dương. Ý 2 đúng. - YC đọc đầu bài ý C.
- Đoán xem Giang sẽ nói gì khi về nhà gặp + 2-3 học sinh trả lời. bố? - Nhận xét bạn.
- Nhận xét, tuyên dương. C. LUYỆN TẬP. HĐ3: Viết.
a, Nghe – viết đoạn 2 bài Đôi chân của bố.
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Mùi - Lắng nghe.
thơm của hoa tỏa ra từ đâu?
- Nhắc lỗi mà học sinh thường mắc.
- Nghe giáo viên đọc và viết vào vở.
- Đọc chậm theo cụm từ cho học sinh viết.
- Nghe giáo viên đọc lại để soát lỗi, sữa lỗi.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
- Nhận xét 3-4 bài của học sinh. b, Viết đúng từ.
Chơi trò chơi: Mở cổng con vật, đồ vật qua cổng.
- Cách chơi; Mỗi đội cử 1 bạn chọn một thẻ
có từ viết đúng bỏ vào cổng. HS nối tiếp - Lắng nghe.
chon thẻ từ bỏ vào cổng.
+ Nhìn giáo viên đính thẻ tranh và ngheo
- Chơi trò chơi và gắn kết quả chơi
giáo viên đọc các từ ngữ phù hợp với mỗi thẻ lên bảng nhóm để lớp chọn nhóm
( GV đặt “ nhà” ở hai bên mỗi thẻ tranh để 2 thắng cuộc. nhóm đặt thẻ chữ). - Tham gia chơi. - YC HS tham gia chơi. - Chọn đội thắng. - Lắng nghe.
- Nhận xét, tuyên dương đội thắng. HĐ4: Nghe- nói.
a, Nghe kể chuyện Đôi chân của bố và trả lời câu hỏi.
- Nhìn tranh nghe kể chuyện theo từng tranh. - Lắng nghe.
- Dặn dò: HS về tập kể lại câu chuyện. Tiếng Việt
Bài 34C: CON YÊU CỦA CHA MẸ I. Mục tiêu
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Em là bông hồng nhò. Hiểu được ý
nghĩa của một câu thơ, nêu ý chính của bài thơ.
- To chữ hoa A, M, N, Q, V (Kiểu 2). Viết được câu nói về người nuôi dưỡng em.
- Nói được câu về việc em thích làm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Loa đài mở bài hát Em là bông hồng nhỏ, một số bài hát về cha mẹ.
- Mẫu chữ hoa A, M, N, Q, V
III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS A. KHỞI ĐỘNG HĐ1. Nghe – nói
- Mở nhạc một số bài hát về cha mẹ
- Lắng nghe, hát nhẩm theo B. KHÁM PHÁ HĐ2. Đọc Nghe đọc - Đọc bài
- Lắng nghe, đọc thầm theo. Đọc trơn.
- HD cách đọc, ngắt nhịp ở mỗi câu thơ
- Đọc ngắt nhịp ở câu thơ, khổ thơ - YC đọc. (Cá nhân, đồng thanh)
- YC đọc nối tiếp theo câu.
- Đọc nối tiếp các khổ thơ theo nhóm
- YC đọc nối tiếp theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Nhận xét- tuyện dương. Đọc hiểu. - YC hs đọc câu hỏi - Hoạt động theo cặp:
- Các cặp thảo luận chọn câu trả lời -Nhận xét, tuyên dương. đúng. - Chốt ý đúng - 2-3 học sinh trả lời.
- Mở nhạc bài hát Em là bông hồng nhỏ
- Học hát đoạn 1, đoạn 2 để thuộc lời
- Thi hát 1 đoạn giữa các nhóm - Nhận xét, bình chọn. C. LUYỆN TẬP HĐ3: Viết
a) Tô chữ hoa A, M, N Q, V (kiểu 2) - Treo mẫu chữ
- Hướng dẫn cách tô các chữ - Quan sát mẫu chữ - Lắng nghe
- Nhận xét một số vở viết - Tô chữ
- Nhắc lỗi mà học sinh thường mắc.
b, Viết câu nói về người nuôi em khôn lớn - Lắng nghe - Hướng dẫn cách viết
- Nói về người nuôi em 3H
- Viết câu của mình vào vở D. VẬN DỤNG HĐ4: Nghe- nói
- Hướng dẫn cách hỏi đáp - Lắng nghe
- Hỏi đáp về việc em thích làm ở nhà - Nhận xét, tuyên dương theo cặp 4C - Dặn dò làm BT trong VBT - Lắng nghe.