Giáo án môn Toán 1 - Tuần 12 | sách Cánh Diều (Cả năm)

Giáo án Toán 1 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cánh diều của mình.

TUẦN 12
Phép trừ trong phạm vi 6 (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS các phép tính trừ trong phạm vi 6
- HS thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp
với tình huống trong hình vẽ.
-Thực hiện tốt các bài tập liên quan đến bảng trừ trong phạm vi 6/46,47,48 sách
PTNL toán 1
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố:
1. Kiểm tra:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1.
- GV yêu cầu HS quan sát bài tập 1/46
+Em hãy nêu yêu cầu của bài.
+GV cho HS làm bài tập
+ Hướng dẫn HS đổi vở, kiểm tra chéo theo
bàn.
- GV chữa bài- Nhận xét
- HS quan sát
+Tính
-HS làm bài,đổi vở KT chéo.
1- 1= 0 2-2=0 3-3=0….
2-1=1
3-1=2…
-HS nêu miệng kết quả.
-Cho HS đọc lại toàn bài.
* Bài 2./46
GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ thực
hiện các yêu cầu sau:
+ Nêu yêu cầu của bài.
+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét.
-GV chốt kết quả đúng.
* Bài 3./46
a GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ thực
hiện các yêu cầu sau:
+ Nêu yêu cầu của bài.
+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét.
-GV chốt kết quả đúng.
-Cần u ý với HS: Kết quả phép trừ của hai số
giống nhau và một số trừ cho 0
* Bài 4.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa.
+ Em hãy nêu yêu cầu của bài.
+ Em hãy nêu nội dung tranh.
+ Trên cành cây 3 con chim, bay đi 3 con
chim. Vậy muốn biết trên cành cây còn mấy
con chim em làm phép tính gì?
-Yêu cầu HS thực hiện.
-Gọi HS đọc phép tính. Nhận xét, cht kết quả
đúng.
-HS đọc lại.
- HS quan sát tranh
-Tính nhẩm
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV:
6 1= 5 …
6 2 =4 ….
- HS nhận xét bạn.
- HS quan sát tranh
-Tính nhẩm
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV:
1 1= 0
1 0 =1 ….
- HS nhận xét bạn.
-HS c ý: Hai s giống nhau trừ
cho nhau thì có kết quả bằng 0
-HS quan sát tranh minh họa
+ Viết phép tính thích hợp.
+ Tranh vẽ 3 con chim bay t pa
cành cây ra…
+ Làm tính trừ….
-HS làm bài
-Đọc phép tính: 3-3=0
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau.
TIẾT 2
B. Kết nối:
1. KTBC.
-Đọc bảng trừ 6
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 5.
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ thực hiện các
yêu cầu sau:
- Nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn mẫu.
- Nêu lại cách thực hiện.
- Cho HS làm bài.
- Chữa bài, nhận xét
- GV chốt ý đúng.
* Bài 6.
- GV yêu cầu HS quan sát và đọc thầm để nêu
yêu cầu bài tập số 6.
- GV hướng dẫn ch làm: thể dựa vào
tranh minh họa để viết kết quả của phép tính,
thể da vào bảng công, trừ đã học để viết
KQ.
- GV tổ chức cho HS chữa bài, nhận xét.
-HS quan t tranh, nắm nội dung
bài.
- Nối (theo mẫu)
- HS quan sát GV hướng dẫn mẫu.
- Tính kết quả từng phép tính…tìm
con vật có số giống…nối..
-HS làm bài vào vở BT PTNL
-HS chữa bài bằng cách đổi cheo
KT nhau.
-HS thực hiện. Nêu yêu cầu: Số?
-HS tìm phương án để mình thể
ghi nhanh được kết quả.
3+2=5
2+3=5
5-2=3
- Nêu mối quan hệ của phép cộng phép trừ
trong bài.
* Bài 7.
-Yêu cầu HS quan sát tranh. GV nêu giúp HS
yêu cầu: Nối…viết vào ô trống.
- GV gọi HS nêu lại yêu cầu.
-Gọi HS phát hiện nhanh cách làm.
-GV chốt hướng dẫn lớp cách làm: Tính kết
quả…nối với con vật. Ghi phép tính đy đủ
vào ô…
-Cho HS làm bài. Gv quan sát, giúp đỡ HS
đồng thời chấm bài, nhận xét kết quả.
* Bài 8.
- GV nêu yêu cầu: Viết s thích hợp vào ô
trống.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung
tranh.
-Trên đĩa 5 quả táo, đã cầm đi 3 quả vậy
trên đĩa còn lại mấy quả táo?
- Em làm thế nào để ra 3 quả táo?
* Bài 9.
- GV nêu yêu cầu của bài: Quan sát hình vẽ
viết phép tính thích hợp với mỗi bức tranh.
-GV cho HS quan sát hình vẽ, làm mẫu một
phần.
-Hướng dn HS làm bài vào vở, theo dõi, giúp
đỡ HS đồng thời nhận xét bài.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
5-3=2
-HS nêu.
- HS quan sát tranh
- HS nêu lại yêu cầu
- HS nêu cách làm bài: Tính kết quả
của từng phần…nối…
-HS làm bài. Dưới sự giúp đỡ của
GV.
-HS lắng nghe
-Tranh vẽ: trên đĩa 5 quả táo,
cầm đi 2 quả…
- Còn 3 quả.
-Thực hiện phép tính trừ…5-2=3
-HS lắng nghe, nhắc lại yêu cầu.
-HS quan sát nhắc li cách làm: Đếm
số quả ở mỗi hình…
-HS làm bài, đổi vở KT chéo nhau.
TIẾT 3
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
B. Kết nối (tiếp)
Bài 10.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh/48
- Em hãy nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS nêu nội dung từng tranh.
- Cho HS làm bài.
-Chữa bài- nhận xét, chốt kết quả đúng.
C. Vận dụng, phát triển.
Bài 11
-GV nêu yêu cầu của bài: Điền số thích hp
vào ô trống(theo mẫu)
-GV cho HS quan sát tranh, phân tích ni
dung hình vẽ.
-GV gọi HS nêu cách hiểu về yêu cầu của bài.
-GV bổ sung chốt ý đúng: Thực hiện phép
trừ 2 số liền nhau được kết quả bao nhiêu thì
viết xuống dòng dưới…
-Cho HS làm bài. GV theo dõi, uốn nắn, giúp
đỡ HS.
-Chữa bài, nhận xét.
Bài 12.
- GV nêu yêu cầu: Hãy màu vào đường đi
-HS nêu
- Viết phép tính thích hợp…
+Tranh 1: Cành trên 5 con chim,
cành dưới có 1…
+Tranh 2: Trong vườn có 6 bông hoa,
bé hái 3 bông hoa…
- HS nhắc lại yêu cầu
-HS phân tích nội dung để hiếu cách
làm bài.
-HS chú ý
- HS làm bài
-HS lắng nghe để nắm yêu cầu của
qua các phép tính có kết quả bằng 3.
- GV cho HS quan sát nội dung bài tập SGK
- Muốn tô màu đúng em cần làm gì?
- GV chốt cách làm- tổ chức cho HS làm bài.
- Chữa bài.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
bài.
-HS quan sát+ chuẩn bị bút màu.
-Tính đúng kết quả của các phép tính.
- HS làm bài
-Chữa bài, nhận xét
| 1/6

Preview text:

TUẦN 12
Phép trừ trong phạm vi 6 (tiếp) I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:

- Củng cố cho HS các phép tính trừ trong phạm vi 6
- HS thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp
với tình huống trong hình vẽ.
-Thực hiện tốt các bài tập có liên quan đến bảng trừ trong phạm vi 6/46,47,48 sách PTNL toán 1
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố: 1. Kiểm tra:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 1.
- GV yêu cầu HS quan sát bài tập 1/46 - HS quan sát
+Em hãy nêu yêu cầu của bài. +Tính +GV cho HS làm bài tập
-HS làm bài,đổi vở KT chéo.
+ Hướng dẫn HS đổi vở, kiểm tra chéo theo 1- 1= 0 2-2=0 3-3=0…. bàn. 2-1=1 3-1=2… - GV chữa bài- Nhận xét -HS nêu miệng kết quả.
-Cho HS đọc lại toàn bài. -HS đọc lại. * Bài 2./46
GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực - HS quan sát tranh hiện các yêu cầu sau: + Nêu yêu cầu của bài. -Tính nhẩm
+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV: 6 – 1= 5 …
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét. 6 – 2 =4 ….
-GV chốt kết quả đúng. - HS nhận xét bạn. * Bài 3./46
a GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực - HS quan sát tranh hiện các yêu cầu sau: + Nêu yêu cầu của bài. -Tính nhẩm
+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV: 1 – 1= 0 … 1 – 0 =1 ….
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét. - HS nhận xét bạn.
-GV chốt kết quả đúng.
-Cần lưu ý với HS: Kết quả phép trừ của hai số -HS chú ý: Hai số giống nhau trừ
giống nhau và một số trừ cho 0
cho nhau thì có kết quả bằng 0 * Bài 4.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa.
-HS quan sát tranh minh họa
+ Em hãy nêu yêu cầu của bài.
+ Viết phép tính thích hợp.
+ Em hãy nêu nội dung tranh.
+ Tranh vẽ 3 con chim bay từ phía
+ Trên cành cây có 3 con chim, bay đi 3 con cành cây ra…
chim. Vậy muốn biết trên cành cây còn mấy + Làm tính trừ….
con chim em làm phép tính gì? -Yêu cầu HS thực hiện. -HS làm bài
-Gọi HS đọc phép tính. Nhận xét, chốt kết quả -Đọc phép tính: 3-3=0 đúng.
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. TIẾT 2 B. Kết nối: 1. KTBC. -Đọc bảng trừ 6 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 5.
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau:
-HS quan sát tranh, nắm nội dung - Nêu yêu cầu của bài. bài. - GV hướng dẫn mẫu. - Nối (theo mẫu)
- Nêu lại cách thực hiện.
- HS quan sát GV hướng dẫn mẫu.
- Tính kết quả từng phép tính…tìm - Cho HS làm bài.
con vật có số giống…nối.. - Chữa bài, nhận xét
-HS làm bài vào vở BT PTNL - GV chốt ý đúng.
-HS chữa bài bằng cách đổi cheo và * Bài 6. KT nhau.
- GV yêu cầu HS quan sát và đọc thầm để nêu yêu cầu bài tập số 6.
-HS thực hiện. Nêu yêu cầu: Số?
- GV hướng dẫn cách làm: Có thể dựa vào
tranh minh họa để viết kết quả của phép tính, -HS tìm phương án để mình có thể
có thể dựa vào bảng công, trừ đã học để viết ghi nhanh được kết quả. KQ. 3+2=5
- GV tổ chức cho HS chữa bài, nhận xét. 2+3=5 5-2=3
- Nêu mối quan hệ của phép cộng và phép trừ 5-3=2 trong bài. -HS nêu. * Bài 7.
-Yêu cầu HS quan sát tranh. GV nêu giúp HS
yêu cầu: Nối…viết vào ô trống. - HS quan sát tranh
- GV gọi HS nêu lại yêu cầu.
-Gọi HS phát hiện nhanh cách làm. - HS nêu lại yêu cầu
-GV chốt và hướng dẫn lớp cách làm: Tính kết - HS nêu cách làm bài: Tính kết quả
quả…nối với con vật. Ghi phép tính đầy đủ của từng phần…nối… vào ô…
-Cho HS làm bài. Gv quan sát, giúp đỡ HS
đồng thời chấm bài, nhận xét kết quả.
-HS làm bài. Dưới sự giúp đỡ của * Bài 8. GV.
- GV nêu yêu cầu: Viết số thích hợp vào ô trống. -HS lắng nghe
- Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh.
-Tranh vẽ: trên đĩa có 5 quả táo, bé
-Trên đĩa có 5 quả táo, bé đã cầm đi 3 quả vậy cầm đi 2 quả…
trên đĩa còn lại mấy quả táo? - Còn 3 quả.
- Em làm thế nào để ra 3 quả táo? * Bài 9.
-Thực hiện phép tính trừ…5-2=3
- GV nêu yêu cầu của bài: Quan sát hình vẽ và
viết phép tính thích hợp với mỗi bức tranh.
-HS lắng nghe, nhắc lại yêu cầu.
-GV cho HS quan sát hình vẽ, làm mẫu một phần.
-HS quan sát nhắc lại cách làm: Đếm
-Hướng dẫn HS làm bài vào vở, theo dõi, giúp số quả ở mỗi hình…
đỡ HS đồng thời nhận xét bài.
-HS làm bài, đổi vở KT chéo nhau.
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. TIẾT 3 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
B. Kết nối (tiếp) Bài 10.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh/48 -HS nêu
- Em hãy nêu yêu cầu của bài.
- Viết phép tính thích hợp…
- GV cho HS nêu nội dung từng tranh.
+Tranh 1: Cành trên có 5 con chim, cành dưới có 1… - Cho HS làm bài.
+Tranh 2: Trong vườn có 6 bông hoa,
-Chữa bài- nhận xét, chốt kết quả đúng. bé hái 3 bông hoa…
C. Vận dụng, phát triển. Bài 11
-GV nêu yêu cầu của bài: Điền số thích hợp - HS nhắc lại yêu cầu vào ô trống(theo mẫu)
-GV cho HS quan sát tranh, phân tích nội -HS phân tích nội dung để hiếu cách dung hình vẽ. làm bài.
-GV gọi HS nêu cách hiểu về yêu cầu của bài.
-GV bổ sung và chốt ý đúng: Thực hiện phép -HS chú ý
trừ 2 số liền nhau được kết quả bao nhiêu thì
viết xuống dòng dưới…
-Cho HS làm bài. GV theo dõi, uốn nắn, giúp - HS làm bài đỡ HS. -Chữa bài, nhận xét. Bài 12.
- GV nêu yêu cầu: Hãy tô màu vào đường đi -HS lắng nghe để nắm yêu cầu của
qua các phép tính có kết quả bằng 3. bài.
- GV cho HS quan sát nội dung bài tập SGK
-HS quan sát+ chuẩn bị bút màu.
- Muốn tô màu đúng em cần làm gì?
-Tính đúng kết quả của các phép tính.
- GV chốt cách làm- tổ chức cho HS làm bài. - HS làm bài - Chữa bài. -Chữa bài, nhận xét
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.