



Preview text:
TUẦN 16 LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, ôn tập cuối học kỳ I.
- Biết cộng, trừ trong phạm vi 10.
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng tính toán, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố: 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1: Viết phép tính (theo mẫu) - GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình - HS quan sát hình.
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu que kem?
- HS quan sát, trả lời: lần lượt có 1, 1, 2 que kem.
Để tính tổng số que kem chúng ta thực hiện + Phép tính cộng. phép tính gì?
Hướng dẫn tương tự phép cộng về con bướm và con gà. - HS làm bài. - HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án. - HS lắng nghe.
* Bài 2. Viết phép tính thích hợp vào mỗi bức tranh: - GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình - HS quan sát hình.
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu con thỏ?
- HS quan sát, trả lời: lần lượt có 1, 1, 2 que kem.
Hướng dẫn tương tự phần b. - HS làm bài. - HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án. - HS lắng nghe.
* Bài 3 Viết phép tính thích hợp vào mỗi bức tranh:
a) – GV yêu cầu HS quan sát bức hình a và - HS quan sát. đếm: - GV hỏi: - HS trả lời:
+ Có tất cả bao nhiêu con chim? + Có tất cả 8 con chim.
+ Có bao nhiêu con chim bay về bên phải? + Có 3 con.
+ Có thêm bao nhiêu con chim bay về bên trái? + Có 3 con.
+ Vậy còn lại bao nhiêu con chim?
+ Còn lại 2 con. (8 – 3 – 3 = 2)
- GV yêu cầu HS điền vào vở. - HS điền vở.
Hướng dẫn tương tự phần b.
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- HS quan sát tranh, làm bài mẫu
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. -2 HS- HS nhận xét TIẾT 2 B. Kết nối: 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 4. Tính - HS quan sát tranh
- HS tính nhẩm, điền vào vở. - HS làm bài
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu kết quả với nhau.
- HS đổi vở nhận xét bạn
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng: 2+1+0=3 3-2-0=1 2+2+1=5 8-4-1=3 1+1+2=4 9-5-2=2
* Bài 5. Nối mỗi phép tính với kết quả thích hợp: - HS nêu lại yêu cầu
- GV nêu yêu cầu đề bài. - HS làm bài
- HS thực hiện tính nhẩm phép tính ở mỗi chiếc
radio sau đó nối với kết quả ở chiếc tai phù hợp. - HS lắng nghe.
- GV chốt kết quả đúng * Bài
6. Tô màu vào phép tính có kết quả lớn nhất .
- HS thảo luận nhóm đôi tính lần lượt các phép
tính, tìm ra phép tính có kết quả lớn nhất. - HS thảo luận.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết - Đại diện nhóm trình bày quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét. - HS nhận xét bạn - GV chốt đáp án.
- GV cho HS tô màu vào phép tính có kết quả - HS tô màu. lớn nhất.
* Bài 7. Nối trống với số thích hợp. - GV nêu yêu cầu.
- HS tính nhẩm phép tính, điền kết quả vào ô - HS làm bài
trống và nối với máy bay thích hợp.
- GV quan sát HS làm và nhận xét
* Bài 8. Tô màu các phép tính và kết quả
tương ứng cùng một màu:
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình - HS quan sát hình - HD học sinh làm bài - HS làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
- HS nêu bài làm của mình
* Bài 9. Viết phép tính (theo mẫu)
- GV hỏi: Hình đầu tiên tổng có bao nhiêu quả? - HS trả lời.
Số quả mỗi loại lần lượt như thế nào?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương - HS làm bài.
ứng với số quả vào ô trống.
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu - HS đổi vở đối chiếu kết quả. kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng. * Bài 10. Số?
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình - HS quan sát hình - HD học sinh làm bài - HS làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
- HS nêu bài làm của mình
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. TIẾT 3
C. Vận dụng, phát triển. 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài
11. Điền dấu (+,-) thích hợp vào ô trống - HS thảo luận.
- HS thảo luận nhóm đôi điền dấu thích hợp
vào mỗi phép tính để được kết quả đúng.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết - Đại diện nhóm trình bày quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét. - HS nhận xét bạn - GV chốt đáp án. * Bài 12. Số?
- GV hỏi: Hình số 1 có số in đậm là bao - HS trả lời.
nhiêu? Em hãy lần lượt thực hiện phép tính từ
số in đậm theo chiều mũi tên để tìm được kết quả đúng?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương - HS làm bài. ứng vào ô trống.
- 4 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu - HS đổi vở đối chiếu kết quả. kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng. - Gv nhận xét
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.