TUẦN 16
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, ôn tập cuối học kỳ I.
- Biết cộng, trừ trong phạm vi 10.
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng tính toán, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố:
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1: Viết phép tính (theo mẫu)
- GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu que kem?
Để tính tổng số que kem chúng ta thực hiện
phép tính gì?
Hướng dẫn tương tự phép cộng về con
bướm và con .
- HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án.
* Bài 2. Viết phép tính thích hợp vào mỗi
bức tranh:
- GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu con thỏ?
Hướng dẫn tương tự phần b.
- HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án.
- HS quan sát hình.
- HS quan sát, trả lời: lần lượt 1,
1, 2 que kem.
+ Phép tính cộng.
- HS làm bài.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình.
- HS quan sát, trả lời: lần lượt 1,
1, 2 que kem.
- HS làm bài.
- HS lắng nghe.
* Bài 3 Viết phép tính thích hợp vào mỗi
bức tranh:
a) GV yêu cầu HS quan sát bức hình a
đếm:
- GV hỏi:
+ Có tất cả bao nhiêu con chim?
+ Có bao nhiêu con chim bay về bên phải?
+ Có thêm bao nhiêu con chim bay về bên trái?
+ Vậy còn lại bao nhiêu con chim?
- GV yêu cầu HS điền vào vở.
Hướng dẫn tương tự phần b.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát.
- HS trả lời:
+ Có tất cả 8 con chim.
+ Có 3 con.
+ Có 3 con.
+ Còn lại 2 con. (8 – 3 3 = 2)
- HS điền vở.
- HS quan sát tranh, làm bài mẫu
-2 HS- HS nhận xét
TIẾT 2
B. Kết nối:
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 4. Tính
- HS tính nhẩm, điền vào vở.
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu
kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng:
2+1+0=3
3-2-0=1
2+2+1=5
8-4-1=3
1+1+2=4
9-5-2=2
* Bài 5. Nối mỗi phép tính với kết quả thích
hợp:
- GV nêu yêu cầu đề bài.
- HS thực hiện tính nhẩm phép tính ở mỗi chiếc
radio sau đó nối với kết quả chiếc tai phù
hợp.
- GV chốt kết quả đúng
* Bài 6. màu vào phép tính kết quả
lớn nhất.
- HS thảo luận nhóm đôi tính lần lượt các phép
tính, tìm ra phép tính có kết quả lớn nhất.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết
- HS quan sát tranh
- HS làm bài
- HS đổi vở nhận xét bạn
- HS nêu lại yêu cầu
- HS làm bài
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày
quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét.
- GV chốt đáp án.
- GV cho HS màu vào phép tính kết quả
lớn nhất.
* Bài 7. Nối trống với số thích hợp.
- GV nêu yêu cầu.
- HS tính nhẩm phép tính, điền kết quả vào ô
trống và nối với máy bay thích hợp.
- GV quan sát HS làm và nhận xét
* Bài 8. màu các phép tính kết quả
tương ứng cùng một màu:
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình
- HD học sinh làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
* Bài 9. Viết phép tính (theo mẫu)
- GV hỏi: Hình đầu tiên tổng có bao nhiêu quả?
Số quả mỗi loại lần lượt như thế nào?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương
ứng với số quả vào ô trống.
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu
kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng.
* Bài 10. Số?
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình
- HD học sinh làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau.
- HS nhận xét bạn
- HS tô màu.
- HS làm bài
- HS quan sát hình
- HS làm bài
- HS nêu bài làm của mình
- HS trả lời.
- HS làm bài.
- HS đổi vở đối chiếu kết quả.
- HS quan sát hình
- HS làm bài
- HS nêu bài làm của mình
TIẾT 3
C. Vận dụng, phát triển.
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 11. Điền dấu (+,-) thích hợp vào ô
trống
- HS thảo luận nhóm đôi điền dấu thích hợp
vào mỗi phép tính để được kết quả đúng.
- HS thảo luận.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết
quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét.
- GV chốt đáp án.
* Bài 12. Số?
- GV hỏi: Hình số 1 có số in đậm bao
nhiêu? Em hãy lần lượt thực hiện phép tính từ
số in đậm theo chiều mũi tên để tìm được kết
quả đúng?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương
ứng vào ô trống.
- 4 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu
kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng.
- Gv nhận xét
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nhận xét bạn
- HS trả lời.
- HS làm bài.
- HS đổi vở đối chiếu kết quả.

Preview text:

TUẦN 16 LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, ôn tập cuối học kỳ I.
- Biết cộng, trừ trong phạm vi 10.
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng tính toán, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố: 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1: Viết phép tính (theo mẫu) - GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình - HS quan sát hình.
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu que kem?
- HS quan sát, trả lời: lần lượt có 1, 1, 2 que kem.
Để tính tổng số que kem chúng ta thực hiện + Phép tính cộng. phép tính gì?
Hướng dẫn tương tự phép cộng về con bướm và con gà. - HS làm bài. - HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án. - HS lắng nghe.
* Bài 2. Viết phép tính thích hợp vào mỗi bức tranh: - GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình - HS quan sát hình.
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu con thỏ?
- HS quan sát, trả lời: lần lượt có 1, 1, 2 que kem.
Hướng dẫn tương tự phần b. - HS làm bài. - HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án. - HS lắng nghe.
* Bài 3 Viết phép tính thích hợp vào mỗi bức tranh:
a) – GV yêu cầu HS quan sát bức hình a và - HS quan sát. đếm: - GV hỏi: - HS trả lời:
+ Có tất cả bao nhiêu con chim? + Có tất cả 8 con chim.
+ Có bao nhiêu con chim bay về bên phải? + Có 3 con.
+ Có thêm bao nhiêu con chim bay về bên trái? + Có 3 con.
+ Vậy còn lại bao nhiêu con chim?
+ Còn lại 2 con. (8 – 3 – 3 = 2)
- GV yêu cầu HS điền vào vở. - HS điền vở.
Hướng dẫn tương tự phần b.
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- HS quan sát tranh, làm bài mẫu
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. -2 HS- HS nhận xét TIẾT 2 B. Kết nối: 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 4. Tính - HS quan sát tranh
- HS tính nhẩm, điền vào vở. - HS làm bài
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu kết quả với nhau.
- HS đổi vở nhận xét bạn
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng: 2+1+0=3 3-2-0=1 2+2+1=5 8-4-1=3 1+1+2=4 9-5-2=2
* Bài 5. Nối mỗi phép tính với kết quả thích hợp: - HS nêu lại yêu cầu
- GV nêu yêu cầu đề bài. - HS làm bài
- HS thực hiện tính nhẩm phép tính ở mỗi chiếc
radio sau đó nối với kết quả ở chiếc tai phù hợp. - HS lắng nghe.
- GV chốt kết quả đúng * Bài
6. Tô màu vào phép tính có kết quả lớn nhất .
- HS thảo luận nhóm đôi tính lần lượt các phép
tính, tìm ra phép tính có kết quả lớn nhất. - HS thảo luận.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết - Đại diện nhóm trình bày quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét. - HS nhận xét bạn - GV chốt đáp án.
- GV cho HS tô màu vào phép tính có kết quả - HS tô màu. lớn nhất.
* Bài 7. Nối trống với số thích hợp. - GV nêu yêu cầu.
- HS tính nhẩm phép tính, điền kết quả vào ô - HS làm bài
trống và nối với máy bay thích hợp.
- GV quan sát HS làm và nhận xét
* Bài 8. Tô màu các phép tính và kết quả
tương ứng cùng một màu:
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình - HS quan sát hình - HD học sinh làm bài - HS làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
- HS nêu bài làm của mình
* Bài 9. Viết phép tính (theo mẫu)
- GV hỏi: Hình đầu tiên tổng có bao nhiêu quả? - HS trả lời.
Số quả mỗi loại lần lượt như thế nào?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương - HS làm bài.
ứng với số quả vào ô trống.
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu - HS đổi vở đối chiếu kết quả. kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng. * Bài 10. Số?
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình - HS quan sát hình - HD học sinh làm bài - HS làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
- HS nêu bài làm của mình
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. TIẾT 3
C. Vận dụng, phát triển. 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài
11. Điền dấu (+,-) thích hợp vào ô trống - HS thảo luận.
- HS thảo luận nhóm đôi điền dấu thích hợp
vào mỗi phép tính để được kết quả đúng.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết - Đại diện nhóm trình bày quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét. - HS nhận xét bạn - GV chốt đáp án. * Bài 12. Số?
- GV hỏi: Hình số 1 có số in đậm là bao - HS trả lời.
nhiêu? Em hãy lần lượt thực hiện phép tính từ
số in đậm theo chiều mũi tên để tìm được kết quả đúng?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương - HS làm bài. ứng vào ô trống.
- 4 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu - HS đổi vở đối chiếu kết quả. kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng. - Gv nhận xét
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.