Giáo án môn Toán 1 - Tuần 16 | sách Cánh Diều (Cả năm)

Giáo án Toán 1 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cánh diều của mình.

TUẦN 16
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, ôn tập cuối học kỳ I.
- Biết cộng, trừ trong phạm vi 10.
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng tính toán, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố:
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1: Viết phép tính (theo mẫu)
- GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu que kem?
Để tính tổng số que kem chúng ta thực hiện
phép tính gì?
Hướng dẫn tương tự phép cộng về con
bướm và con .
- HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án.
* Bài 2. Viết phép tính thích hợp vào mỗi
bức tranh:
- GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu con thỏ?
Hướng dẫn tương tự phần b.
- HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án.
- HS quan sát hình.
- HS quan sát, trả lời: lần lượt 1,
1, 2 que kem.
+ Phép tính cộng.
- HS làm bài.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình.
- HS quan sát, trả lời: lần lượt 1,
1, 2 que kem.
- HS làm bài.
- HS lắng nghe.
* Bài 3 Viết phép tính thích hợp vào mỗi
bức tranh:
a) GV yêu cầu HS quan sát bức hình a
đếm:
- GV hỏi:
+ Có tất cả bao nhiêu con chim?
+ Có bao nhiêu con chim bay về bên phải?
+ Có thêm bao nhiêu con chim bay về bên trái?
+ Vậy còn lại bao nhiêu con chim?
- GV yêu cầu HS điền vào vở.
Hướng dẫn tương tự phần b.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát.
- HS trả lời:
+ Có tất cả 8 con chim.
+ Có 3 con.
+ Có 3 con.
+ Còn lại 2 con. (8 – 3 3 = 2)
- HS điền vở.
- HS quan sát tranh, làm bài mẫu
-2 HS- HS nhận xét
TIẾT 2
B. Kết nối:
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 4. Tính
- HS tính nhẩm, điền vào vở.
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu
kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng:
2+1+0=3
3-2-0=1
2+2+1=5
8-4-1=3
1+1+2=4
9-5-2=2
* Bài 5. Nối mỗi phép tính với kết quả thích
hợp:
- GV nêu yêu cầu đề bài.
- HS thực hiện tính nhẩm phép tính ở mỗi chiếc
radio sau đó nối với kết quả chiếc tai phù
hợp.
- GV chốt kết quả đúng
* Bài 6. màu vào phép tính kết quả
lớn nhất.
- HS thảo luận nhóm đôi tính lần lượt các phép
tính, tìm ra phép tính có kết quả lớn nhất.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết
- HS quan sát tranh
- HS làm bài
- HS đổi vở nhận xét bạn
- HS nêu lại yêu cầu
- HS làm bài
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày
quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét.
- GV chốt đáp án.
- GV cho HS màu vào phép tính kết quả
lớn nhất.
* Bài 7. Nối trống với số thích hợp.
- GV nêu yêu cầu.
- HS tính nhẩm phép tính, điền kết quả vào ô
trống và nối với máy bay thích hợp.
- GV quan sát HS làm và nhận xét
* Bài 8. màu các phép tính kết quả
tương ứng cùng một màu:
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình
- HD học sinh làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
* Bài 9. Viết phép tính (theo mẫu)
- GV hỏi: Hình đầu tiên tổng có bao nhiêu quả?
Số quả mỗi loại lần lượt như thế nào?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương
ứng với số quả vào ô trống.
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu
kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng.
* Bài 10. Số?
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình
- HD học sinh làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau.
- HS nhận xét bạn
- HS tô màu.
- HS làm bài
- HS quan sát hình
- HS làm bài
- HS nêu bài làm của mình
- HS trả lời.
- HS làm bài.
- HS đổi vở đối chiếu kết quả.
- HS quan sát hình
- HS làm bài
- HS nêu bài làm của mình
TIẾT 3
C. Vận dụng, phát triển.
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 11. Điền dấu (+,-) thích hợp vào ô
trống
- HS thảo luận nhóm đôi điền dấu thích hợp
vào mỗi phép tính để được kết quả đúng.
- HS thảo luận.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết
quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét.
- GV chốt đáp án.
* Bài 12. Số?
- GV hỏi: Hình số 1 có số in đậm bao
nhiêu? Em hãy lần lượt thực hiện phép tính từ
số in đậm theo chiều mũi tên để tìm được kết
quả đúng?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương
ứng vào ô trống.
- 4 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu
kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng.
- Gv nhận xét
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nhận xét bạn
- HS trả lời.
- HS làm bài.
- HS đổi vở đối chiếu kết quả.
| 1/4

Preview text:

TUẦN 16 LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, ôn tập cuối học kỳ I.
- Biết cộng, trừ trong phạm vi 10.
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng tính toán, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố: 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1: Viết phép tính (theo mẫu) - GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình - HS quan sát hình.
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu que kem?
- HS quan sát, trả lời: lần lượt có 1, 1, 2 que kem.
Để tính tổng số que kem chúng ta thực hiện + Phép tính cộng. phép tính gì?
Hướng dẫn tương tự phép cộng về con bướm và con gà. - HS làm bài. - HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án. - HS lắng nghe.
* Bài 2. Viết phép tính thích hợp vào mỗi bức tranh: - GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình - HS quan sát hình.
a) Lần lượt các ô có bao nhiêu con thỏ?
- HS quan sát, trả lời: lần lượt có 1, 1, 2 que kem.
Hướng dẫn tương tự phần b. - HS làm bài. - HS làm bài.
- GV nhận xétm chốt đáp án. - HS lắng nghe.
* Bài 3 Viết phép tính thích hợp vào mỗi bức tranh:
a) – GV yêu cầu HS quan sát bức hình a và - HS quan sát. đếm: - GV hỏi: - HS trả lời:
+ Có tất cả bao nhiêu con chim? + Có tất cả 8 con chim.
+ Có bao nhiêu con chim bay về bên phải? + Có 3 con.
+ Có thêm bao nhiêu con chim bay về bên trái? + Có 3 con.
+ Vậy còn lại bao nhiêu con chim?
+ Còn lại 2 con. (8 – 3 – 3 = 2)
- GV yêu cầu HS điền vào vở. - HS điền vở.
Hướng dẫn tương tự phần b.
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- HS quan sát tranh, làm bài mẫu
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. -2 HS- HS nhận xét TIẾT 2 B. Kết nối: 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 4. Tính - HS quan sát tranh
- HS tính nhẩm, điền vào vở. - HS làm bài
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu kết quả với nhau.
- HS đổi vở nhận xét bạn
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng: 2+1+0=3 3-2-0=1 2+2+1=5 8-4-1=3 1+1+2=4 9-5-2=2
* Bài 5. Nối mỗi phép tính với kết quả thích hợp: - HS nêu lại yêu cầu
- GV nêu yêu cầu đề bài. - HS làm bài
- HS thực hiện tính nhẩm phép tính ở mỗi chiếc
radio sau đó nối với kết quả ở chiếc tai phù hợp. - HS lắng nghe.
- GV chốt kết quả đúng * Bài
6. Tô màu vào phép tính có kết quả lớn nhất .
- HS thảo luận nhóm đôi tính lần lượt các phép
tính, tìm ra phép tính có kết quả lớn nhất. - HS thảo luận.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết - Đại diện nhóm trình bày quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét. - HS nhận xét bạn - GV chốt đáp án.
- GV cho HS tô màu vào phép tính có kết quả - HS tô màu. lớn nhất.
* Bài 7. Nối trống với số thích hợp. - GV nêu yêu cầu.
- HS tính nhẩm phép tính, điền kết quả vào ô - HS làm bài
trống và nối với máy bay thích hợp.
- GV quan sát HS làm và nhận xét
* Bài 8. Tô màu các phép tính và kết quả
tương ứng cùng một màu:
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình - HS quan sát hình - HD học sinh làm bài - HS làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
- HS nêu bài làm của mình
* Bài 9. Viết phép tính (theo mẫu)
- GV hỏi: Hình đầu tiên tổng có bao nhiêu quả? - HS trả lời.
Số quả mỗi loại lần lượt như thế nào?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương - HS làm bài.
ứng với số quả vào ô trống.
- 3 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu - HS đổi vở đối chiếu kết quả. kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng. * Bài 10. Số?
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình - HS quan sát hình - HD học sinh làm bài - HS làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
- HS nêu bài làm của mình
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. TIẾT 3
C. Vận dụng, phát triển. 1. KTBC. 2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài
11. Điền dấu (+,-) thích hợp vào ô trống - HS thảo luận.
- HS thảo luận nhóm đôi điền dấu thích hợp
vào mỗi phép tính để được kết quả đúng.
- Gọi đại diện một số nhóm lên báo cáo kết - Đại diện nhóm trình bày quả.
- Gọi nhóm khác nhận xét. - HS nhận xét bạn - GV chốt đáp án. * Bài 12. Số?
- GV hỏi: Hình số 1 có số in đậm là bao - HS trả lời.
nhiêu? Em hãy lần lượt thực hiện phép tính từ
số in đậm theo chiều mũi tên để tìm được kết quả đúng?
- GV yêu cầu HS điền các số lần lượt tương - HS làm bài. ứng vào ô trống.
- 4 HS lên bảng làm bài, dưới đổi vở đối chiếu - HS đổi vở đối chiếu kết quả. kết quả với nhau.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét chốt đáp án đúng. - Gv nhận xét
3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.