Giáo án Ngữ văn 8 Bài 6: Chân dung cuộc sống | Tiết Củng cố mở rộng | Kết nối tri thức

Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Mời bạn đọc đón xem!

KHBD Ng văn 8_SGK KNTTVCS
1
Bài 6: CHÂN DUNG CUC SNG
Tiết: …. CỦNG C M RNG
THỰC HÀNH ĐỌC: CHIC LÁ CUI CÙNG
GV: Nguyn Th Thanh Nhn
Trường THCS Vĩnh Phú-Phù Ninh-Phú Th
I. Mc tiêu
1. V kiến thc:
- Cng c kiến thc v đề tài, câu chuyn, nhân vt , ct truyn trong tính
chnh th ca tác phẩm văn học.
- Cng c kiến thc v tr t, thán t,
2. V năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực gii quyết vn đề, năng lực t qun bn thân, năng lực giao tiếp, năng
lc hp tc...
b. Năng lc đc t :
-Năng lc thu thp thông tin ln quan đến văn bn“Mti”, “Lng l Sa Pa”,
- ng lc trình bày suy nghĩ, cm nhn ca nhân v văn bn “Mắt Sói”,
“Lng l Sa Pa
- Năng lc hợp tc khi trao đi, tho lun v thành tu ni dung, ngh thut, ý
nga của văn bn.
- Năng lực phân tích, so snh đặc đim ngh thut ca hai câu truyn.
3. V phm cht
- Trân trng, tin yêu v đẹp của con người, thiên nhiên; biết sng có trách nhim
II. Thiết b dy hc và hc liu
1. Chun b ca giáo viên:
- KHBD
- Phiếu bài tp, tr li câu hi
- Bng phân công nhim v cho hc sinh hoạt động trên lp
- Bng giao nhim v hc tp cho hc sinh nhà
2. Chun b ca hc sinh: SGK, SBT Ng văn 8, son bài theo h thng câu hi
ng dn hc bài, v ghi.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1:Xác định vấn đề
a) Mc tiêu: To tâm thế sn sàng và gây hng thú cho học sinh, khơi dy nhu
cu hc tp.
b) Ni dung: trò chơi “nhanh như chp”
c) Sn phm: câu tr li ca hc sinh.
d) T chc thc hin:
GV đọc câu hi, gi ngu nhiên hc sinh tr li, hc sinh tr li lp tc trong
vòng 5 giây.
1. Tác phẩm “ Mắt sói” viết v mt của con sói, đúng hay sai? S
2. Tác phẩm “Mắt sói” có cốt truyện đơn tuyến, đúng hay sai? S
3. Tác phẩm “Mắt sói” có những nhân vt chính nào? (Sói Lam và Châu Phi)
2
4. Tác phẩm “ Lặng l Sa Pa” viết v du lch, ngh ng Sa Pa, đúng hay sai? (S)
5. Tác phẩm Lặng l Sa Pa” viết v những người lao động Sa Pa, đúng hay sai? (
Đ)
6. Nhân vt chính ca tác phẩm “ Lặng l Sa Pa” là ông họa sĩ, đúng hay sai? (S)
7. Tác phẩm “ Lặng l Sa Pa” có cốt truyện đa tuyến, đúng hay sai? (S)
8. “Ngay ti đu ngón chân ca mình Sói Lam cungc không nhìn thy” từ “ngay”
tr từ, đúng hay sai ? (Đ)
9. Thán t có 1 loại dùng đề bc l trc tiếp cm xúc, đúng hay sai? (S)
10. Phân tích mt tác phm truyn làm sáng t ch đề và những nét đặc sc ngh
thut ca tác phẩm được th hin qua nhng yếu t bn ca tác phẩm đó, đúng
hay sai? (Đ)
2. Hoạt động2: Cng c m rng
a. Mc tiêu: Cng c li kiến thức đã học.
b. Ni dung: S dng sgk, kiến thức đã học, phiếu hc tập để hoàn thành nhim
v.
c. Sn phm hc tp: Kết qu ca HS.
d. T chc thc hin:
NV1 Bài tp 1
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
Câu 1:Hoàn thành phiếu hc tp s 1
Đặc điểm
Mt Sói
Lng l Sa Pa
Kiu ct truyn
Nhân vt
Ch đề
c 2: Thc hin nhim v
HS thc hin nhà
c 3: Báo cáo, tho lun
GV gi mt vài hc sinh lên trình bày
Các hs khác lng nghe và đưa ra ý kiến tho lun
c 4: Kết lun, nhận định
Đặc điểm
Mt Sói
Lng l Sa Pa
Kiu ct
truyn
Đa tuyến
Đơn tuyến
Nhân vt
Cu Phi Châu , Sói Lam, Ánh
Vàng, Lạc đà Hàng xéo, Bo, ...
Anh thanh niên, bác lái xe,
k tr, ông ha s già, ...
Ch đề
-Nim tin s đồng cm gia
muôn loài trên thế gii
-Ca ngi tình anh em, tình bn gia
muôn con người vi muôn loài.
- B mt xu của con người khi
tàn phá t nhiên.
- Ca ngi v đẹp của người lao
động.
- Ý nghĩa của nhng công vic
thm lng.
3
NV2: Bài tp 2,3
a) Mc tiêu: hs vn dng nhng kiến thc k năng đã học để áp dng gii quyết
nhng vn đề trong cuc sng.
b) Ni dung
c) Sn phm: Sn phm ca hc sinh
d) T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
-: hsm bài tp 2,i tp 3 nhà, np sn phm(tranh, truyn tranh, nhc, kch bn)
o đầu tiết hc
c 2: Thc hin nhim v
- hs thc hin
c 3: Báo cáo, tho lun
- GV gi ngu nhiên mt s bn lên trình bày sn phm ca mình
Các bn khác lng nghe ,nêu ý kiến tho luận đ hoàn chình hơn sn phm ca bn
c 4: Kết lun, nhận định
-hs tiếp tc hoàn thin các sn phm tốt hơn.
3. Thực hành đọc : Chiếc lá cui cùng (O. Henry)
a) Mc tiêu: hs vn dng nhng kiến thc k năng đã học để đọc hiểu văn bn
Chiếc lá cuối cùng”
b) Ni dung : đọc k văn bn, xc định được nhng đặc điểm bn ca u truyn
tài, ngôi k, nhân vt, ct truyên); nhn din phân tích nhng chi tiết đặc sc v
ni dung và ngh thut ; hiu dduocj ý nghĩa thông điệp mà c phm gi gm.
Phiếu i tp 1
Ngôi k
Ct truyn
(các s vic din ra)
Đề tài
Phiếu i tp 2
Nn vt C -men
Hn cnh, khát
vng
C ch, tình cm
nh cho Giôn-xi
Hành động
c dng
Ý nghĩa của nh
động
Cm ngcủa em
Phiếu i tp 3
Nhn t ca em v ngh thut
k chuyn ca nhà n
Thông điệp em rút ra sau khi
đọc c phm
c) Sn phm: Sn phm ca hc sinh
hoàn thành các phiếu bài tp 1,2,3
d) T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
-: Hc sinh chun b các phiếu bài tp nhà
GV chuyn giao nhim v lần lượt tng Phiếu bt như sau;
- hs trình bày cá nhân ni dung phiếu BT1
- Hs trình bày theo nhóm (4hs) phiếu BT2
- Hs trình bày cá nhân phiếu BT3
4
c 2: Thc hin nhim v
- hs thc hin
c 3: Báo cáo, tho lun
- GV gi ngu nhiên hs/nhóm lên trình bày sn phm ca mình
Các bn khác lng nghe ,nêu ý kiến tho luận đ hoàn chình hơn sn phm ca bn
c 4: Kết lun, nhận định
Phiếu Bài tp 1
Ngôi
k
Nhân vt
( ai? Làm ngh gì?
Trong hoàn cnh
nào?
Ct truyn
(các s vic din ra)
Đề tài
Ngôi
th 3
Xiu : n ha
nghèo đam
ngh thut
Giôn-xi n ha
nghèo, b
bnh viêm
phi, mt nim
tin bng
xuôi sinh mng
ca mình
C -men:
ha g,
chưa tnh
ng, vn mit
i theo đui
ưc mơ nghệ
thut
Xiu Gn-xi hai n họa
nghèo, còn tr, sng trong mt căn
h thuê gn công viên Oa-sinh-
n. C -men cũng mt họa sĩ
nghèo thphòng tầng i. Bn
chc năm nay c mơ ưc v mt
kiệt tc nhưng chưa thc hin
đưc. c đó vào mùa đông, Giôn-
xi b bnh sưng phổi. Bnh tt
nghèo túng khiến cô tuyt vng
không mun sng na. Cô đếm
tng chiếc lá còn li trên cây
thưng xuân bm vào ng gch
đối din vi ca s, ch khi nào
chiếc cui ng rng nt t cô
ng buông xuôi, lìa đi. Biết đưc
suy ng đó của Gn-xi, c -
men âm thm thc suốt đêm a
gió o ng để v chiếc lthường
xuân như tht. Chiếc khiến
Giôn-xi nghĩ lại, hy vng và
muốn đưc sng. Tuy nhn, c
-men li chết bệnh ng phổi
khi ng to chiếc cuối ng để
cu Giôn-xi
ca ngi tình u
thương cao c gia
nhng con ngưi
nghèo kh. Tôn vinh
giá tr, sc mnh ca
ngh thut cn chính
mang đến nim vui
hnh phúc cho con
ngưi..
Phiếu Bài tp 2
Nn vt C -men
Hn cnh, khát
vng
C ch, tình cm
nh cho Giôn-xi
Hành động
c dng
Ý nghĩa của nh
động
Cm ngcủa em
Là họa sĩ nghèo,
kiếm sng bng
cách ngi làm
mu v, khát khao
v mt kit c
-n thăm Giôn-xi
-đưa mt nhìn ra
ca s và im lng
- trong đêm a
gió, v n tường
chiếc l thường
xuân cui cùng.
-khiến Gn-xi
thc tnh kt
- Cu sng Giôn-
xi
- V kit c ca
nh
-C ngưi tình
cm, giàu lòng
u thương,
ha i năng.
-Ngh thut cn
cnh được to
5
vng sng và
t qua bnh tt
C mt viêm
phi
n bng tình
u thương bao
la, tm lòng s
hy sinh cao
thượng i
ng ca ngưi
ngh sĩ và đem lại
s sng, nhng
điu tốt đẹp cho
cuộc đời.
Phiếu bài tp 3
Nhn t ca em v ngh thut
k chuyn ca nhà n
HS t m (Tình huống đảo nc hai ln to yếu t bt ng, hp
dn. nh tượng trung tâm CLCC đa ngiwax, độc đáo, Giọng n nhẹ
nhàng sâu lng, ngh thut miêu t tâm lý tinh tế,...).
Thông điệp em rút ra sau khi
đọc c phm
HS tm (Truyn ca ngợi nh yêu thương cao cả gia nhng con
ngưi nghèo kh. n vinh giá tr, sc mnh ca ngh thut chân cnh
mang đến nim vui hnh phúc cho con người..)
4. Vn dng
-BT: Phân tích nhân vt Siu và Giôn-xi để thy thông điệp vnh bạn , tình người
cao c.
-Son bài 7 SGK
| 1/5

Preview text:

KHBD Ngữ văn 8_SGK KNTTVCS
Bài 6: CHÂN DUNG CUỘC SỐNG
Tiết: …. CỦNG CỐ MỞ RỘNG
THỰC HÀNH ĐỌC: CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
GV: Nguyễn Thị Thanh Nhạn
Trường THCS Vĩnh Phú-Phù Ninh-Phú Thọ I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức về đề tài, câu chuyện, nhân vật , cốt truyện trong tính
chỉnh thể của tác phẩm văn học.
- Củng cố kiến thức về trợ từ, thán từ, 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực đặc thù :
-Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản“Mắt Sói”, “Lặng lẽ Sa Pa”,
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản “Mắt Sói”, “Lặng lẽ Sa Pa”
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của hai câu truyện. 3. Về phẩm chất
- Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người, thiên nhiên; biết sống có trách nhiệm
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên: - KHBD
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1:Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế sẵn sàng và gây hứng thú cho học sinh, khơi dậy nhu cầu học tập.
b) Nội dung: trò chơi “nhanh như chớp”
c) Sản phẩm: câu trả lời của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
GV đọc câu hỏi, gọi ngẫu nhiên học sinh trả lời, học sinh trả lời lập tức trong vòng 5 giây.
1. Tác phẩm “ Mắt sói” viết về mắt của con sói, đúng hay sai? S
2. Tác phẩm “Mắt sói” có cốt truyện đơn tuyến, đúng hay sai? S
3. Tác phẩm “Mắt sói” có những nhân vật chính nào? (Sói Lam và Châu Phi) 1 2
4. Tác phẩm “ Lặng lẽ Sa Pa” viết về du lịch, nghỉ dưỡng Sa Pa, đúng hay sai? (S)
5. Tác phẩm “ Lặng lẽ Sa Pa” viết về những người lao động ở Sa Pa, đúng hay sai? ( Đ)
6. Nhân vật chính của tác phẩm “ Lặng lẽ Sa Pa” là ông họa sĩ, đúng hay sai? (S)
7. Tác phẩm “ Lặng lẽ Sa Pa” có cốt truyện đa tuyến, đúng hay sai? (S)
8. “Ngay tới đầu ngón chân của mình Sói Lam cungc không nhìn thấy” từ “ngay” là
trợ từ, đúng hay sai ? (Đ)
9. Thán từ có 1 loại dùng đề bộc lộ trực tiếp cảm xúc, đúng hay sai? (S)
10. Phân tích một tác phẩm truyện là làm sáng tỏ chủ đề và những nét đặc sắc nghệ
thuật của tác phẩm được thể hiện qua những yếu tố cơ bản của tác phẩm đó, đúng hay sai? (Đ)
2. Hoạt động2: Củng cố mở rộng
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học, phiếu học tập để hoàn thành nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện: NV1 Bài tập 1
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

Câu 1:Hoàn thành phiếu học tập số 1 Đặc điểm Mắt Sói Lặng lẽ Sa Pa Kiểu cốt truyện Nhân vật Chủ đề
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện ở nhà
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV gọi một vài học sinh lên trình bày
Các hs khác lắng nghe và đưa ra ý kiến thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định Đặc điểm Mắt Sói Lặng lẽ Sa Pa Kiểu cốt Đa tuyến Đơn tuyến truyện Nhân vật
Cậu bé Phi Châu , Sói Lam, Ánh Anh thanh niên, bác lái xe, cô
Vàng, Lạc đà Hàng xéo, Báo, ...
kỹ sư trẻ, ông họa sỹ già, ... Chủ đề
-Niềm tin và sự đồng cảm giữa - Ca ngợi vẻ đẹp của người lao
muôn loài trên thế giới động.
-Ca ngợi tình anh em, tình bạn giữa - Ý nghĩa của những công việc
muôn con người với muôn loài. thầm lặng.
- Bộ mặt xấu xí của con người khi tàn phá tự nhiên. 3 NV2: Bài tập 2,3
a) Mục tiêu: hs vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học để áp dụng giải quyết
những vấn đề trong cuộc sống. b) Nội dung
c) Sản phẩm: Sản phẩm của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
-: hs làm bài tập 2, bài tập 3 ở nhà, nộp sản phẩm(tranh, truyện tranh, nhạc, kịch bản) vào đầu tiết học
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - hs thực hiện
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một số bạn lên trình bày sản phẩm của mình
Các bạn khác lắng nghe ,nêu ý kiến thảo luận để hoàn chình hơn sản phẩm của bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định
-hs tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm tốt hơn.
3. Thực hành đọc : Chiếc lá cuối cùng (O. Henry)
a) Mục tiêu: hs vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học để đọc hiểu văn bản “
Chiếc lá cuối cùng”
b) Nội dung : đọc kỹ văn bản, xác định được những đặc điểm cơ bản của câu truyện
(đề tài, ngôi kể, nhân vật, cốt truyên); nhận diện và phân tích những chi tiết đặc sắc về
nội dung và nghệ thuật ; hiểu dduocj ý nghĩa và thông điệp mà tác phẩm gửi gắm. Phiếu bài tập 1 Nhân vật Ngôi kể Cốt truyện Đề tài
( ai? Làm nghề gì? Trong hoàn cảnh nào?
(các sự việc diễn ra) Phiếu bài tập 2
Nhân vật Cụ Bơ-men
Hoàn cảnh, khát Cử chỉ, tình cảm Hành động
Ý nghĩa của hành Cảm nghĩ của em vọng dành cho Giôn-xi Tác dụng động Phiếu bài tập 3
Nhận xét của em về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn
Thông điệp em rút ra sau khi đọc tác phẩm
c) Sản phẩm: Sản phẩm của học sinh
hoàn thành các phiếu bài tập 1,2,3
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
-: Học sinh chuẩn bị các phiếu bài tập ở nhà
GV chuyển giao nhiệm vụ lần lượt từng Phiếu bt như sau;
- hs trình bày cá nhân nội dung phiếu BT1
- Hs trình bày theo nhóm (4hs) phiếu BT2
- Hs trình bày cá nhân phiếu BT3 4
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - hs thực hiện
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên hs/nhóm lên trình bày sản phẩm của mình
Các bạn khác lắng nghe ,nêu ý kiến thảo luận để hoàn chình hơn sản phẩm của bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định Phiếu Bài tập 1 Ngôi Nhân vật Cốt truyện Đề tài kể ( ai? Làm nghề gì?
(các sự việc diễn ra) Trong hoàn cảnh nào? Ngôi Xiu : nữ họa sĩ
Xiu và Giôn-xi là hai nữ họa sĩ ca ngợi tình yêu
thứ 3 nghèo đam mê nghèo, còn trẻ, sống trong một căn thương cao cả giữa nghệ thuật
hộ thuê ở gần công viên Oa-sinh- những con người
Giôn-xi nữ họa tơn. Cụ Bơ-men cũng là một họa sĩ nghèo khổ. Tôn vinh sĩ nghèo, bị
nghèo thuê phòng ở tầng dưới. Bốn
giá trị, sức mạnh của bệnh viêm
chục năm nay cụ mơ ước vẽ một nghệ thuật chân chính phổi, mất niềm
kiệt tác nhưng chưa thực hiện mang đến niềm vui và tin và buông
được. Lúc đó vào mùa đông, Giôn- hạnh phúc cho con xuôi sinh mạng
xi bị bệnh sưng phổi. Bệnh tật và người.. của mình
nghèo túng khiến cô tuyệt vọng Cụ Bơ-men:
không muốn sống nữa. Cô đếm họa sĩ già,
từng chiếc lá còn lại trên cây chưa thành
thường xuân bám vào tường gạch công, vẫn miệt
đối diện với cửa sổ, chờ khi nào mài theo đuổi
chiếc lá cuối cùng rụng nốt thì cô
ước mơ nghệ cũng buông xuôi, lìa đời. Biết được thuật
suy nghĩ đó của Giôn-xi, cụ Bơ-
men âm thầm thức suốt đêm mưa
gió bão bùng để vẽ chiếc lá thường
xuân như thật. Chiếc lá khiến
Giôn-xi nghĩ lại, cô hy vọng và
muốn được sống. Tuy nhiên, cụ
Bơ-men lại chết vì bệnh sưng phổi
khi sáng tạo chiếc lá cuối cùng để cứu Giôn-xi Phiếu Bài tập 2
Nhân vật Cụ Bơ-men
Hoàn cảnh, khát Cử chỉ, tình cảm Hành động
Ý nghĩa của hành Cảm nghĩ của em vọng dành cho Giôn-xi Tác dụng động
Là họa sĩ nghèo, -lên thăm Giôn-xi - trong đêm mưa - Cứu sống Giôn- -Cụ là người tình
kiếm sống bằng -đưa mắt nhìn ra gió, vẽ lên tường xi cảm, giàu lòng
cách ngồi làm cửa sổ và im lặng
chiếc lá thường - Vẽ kiệt tác của yêu thương, là mẫu vẽ, khát khao xuân cuối cùng. mình họa sĩ tài năng. vẽ một kiệt tác -khiến Giôn-xi -Nghệ thuật chân thức tỉnh khát chính được tạo 5 vọng sống và nên bằng tình vượt qua bệnh tật yêu thương bao Cụ mất vì viêm la, tấm lòng và sự phổi hy sinh cao thượng và tài năng của người nghệ sĩ và đem lại sự sống, những điều tốt đẹp cho cuộc đời. Phiếu bài tập 3
Nhận xét của em về nghệ thuật HS tự làm (Tình huống đảo ngược hai lần tạo yếu tố bất ngờ, hấp
kể chuyện của nhà văn
dẫn. Hình tượng trung tâm CLCC đa ngiwax, độc đáo, Giọng văn nhẹ
nhàng sâu lắng, nghệ thuật miêu tả tâm lý tinh tế,...).

Thông điệp em rút ra sau khi HS tự làm (Truyện ca ngợi tình yêu thương cao cả giữa những con đọc tác phẩm
người nghèo khổ. Tôn vinh giá trị, sức mạnh của nghệ thuật chân chính
mang đến niềm vui và hạnh phúc cho con người..)
4. Vận dụng
-BT: Phân tích nhân vật Siu và Giôn-xi để thấy thông điệp về tình bạn , tình người cao cả. -Soạn bài 7 SGK