Giáo án Ngữ văn 8 Bài 6: Chân dung cuộc sống | Văn bản: Lặng lẽ Sapa | Kết nối tri thức

Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Mời bạn đọc đón xem!

KHBD Ng Văn 8 KNTT $ CS
1
ĐỌC HIU VĂN BẢN
TIT 76,77,78: LNG L SA PA
(Nguyn Thành Long)
I. Mc tiêu
1. V kiến thc
+ Hc sinh cm nhận được v đẹp ca các nhân vt trong truyn, ch yếu là nhân vt anh
thanh niên trong công vic thm lng, trong cách sng và nhng suy nghĩ, tình cảm, trong
quan h vi mọi ngưi.
+ Hc sinh phát hiện đưc hiểu đúng chủ đề ca truyn, t đó hiểu được nim hnh
phúc của con người trong lao động.
+ Hc sinh hiểu đc ngh thut k chuyn, miêu t sinh đng hp dn trong truyn.
2. V năng lực: Phát triển các năng lực như:
+ Năng lực chung: Năng lc gii quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực s dng ngôn
ngữ, năng lực hợp tác,
+ Năng lực chuyên biệt: Năng lực cm th phân tích các yếu t ca tác phm truyn:
miêu t nhân vt, nhng bức tranh thiên nhiên, năng lc nghe, nói, đọc, viết, to lập văn
bn
3. V phm cht
+ Bồi dưỡng t/yêu quê hương, đt nưc, ý thc trách nhim vi công vic yêu công
vic.
II. Thiết b dy hc và hc liu
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu hc tp
PHT số 1 (Văn bản)
Th loi
HC sáng tác
Đề tài
B cc
ND:
2
PHT số 2 (Anh thanh niên)
Độ tuổi ngoại hình
Nhận xét
Hoàn cảnh sống
Công việc
Lời nói
Hành động
Suy nghĩ
Quan hệ với mọi ng
Đánh giá chung
PHT số 3 (Ông họa sĩ)
Cám xúc suy nghĩ ca ông ha
sĩ v con người và ngh thut?
Tình cảm và thái độ ca
ông vi anh thanh niên?
Vai trò ca ông họa sĩ
trong VB
- Tranh nh, video có liên quan đến ni dung tiết hc
III. Tiến trình dy hc
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHI ĐNG
a. Mc tiêu : To tâm thế cho HS trưc khi vào bài mi
b. Ni dung: HS hoàn thành nhim v GV giao
c.Sn phm : Ni dung tr li ca HS
d. T chc thc hin
GV nêu câu hi, HS tr li, dn vào bài:
1. Em suy nghĩ v những người đang sống nơi xa xôi, hẻo lánh làm công vic
vt v âm thm?
(hs t bc l)
2.Hs tr li nhng câu hi sau
- Đỉnh núi cao nht Vit Nam?( Phanxipang).
3
- Câu hi hình nh trên khiến em liên tưởng đến địa danh ni tiếng nào trên đất nước
ta?( Sa Pa)
- GV dn vào bài hc: Nhắc đến SaPa ngày nay chúng ta luôn nh đó 1 thành phố du
lch ni tiếng trong c nước, nhưng đến Sa Pa hôm nay, chúng ta không ch say sưa, ngây
ngt trong cht men say trnh lãng mn ca một thiên nhiên nên t mà còn thán phc
những con ngưi âm thm lng l làm việc quên mình vì ngưi khác, vì T Quốc và đúng
như câu nói của Ensteins Ch có cuc sống vì ngưi khác mi là cuc sống đáng quý”.
Điều đó khiến ta phải trăn trở, suy nghĩ v cuc sng, v bn phn ca mỗi con người
trong cuộc đời này. Nhà văn Nguyễn Thành Long gi gm điều y qua mt tác phm bàng
bc chất thơ, thấm đm cht tr tình- “ Lặng l Sa Pa”.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIN THC
I. TÌM HIU CHUNG
a. Mc tiêu : Giúp HS nắm được những nét bản v tác gi, hoàn cảnh ra đi của văn bản, tóm
tt văn bn, nhân vt chính...
b. Ni dung: HS hoàn thành nhim v GV giao
c. Sn phm : Ni dung tr li ca HS
d. T chc thc hin:
T chc thc hin
Sn phm
4
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
Gv: Đọc nhanh phần đóng khung trang 22 sau đó tóm tắt
v tg bằng sơ đồ tư duy
B2: Thc hin nhim v
GV hướng dẫn HS đc và tìm thông tin.
HS quan sát SGK.
B3: Báo cáo, tho lun
GV yêu cu HS tr li.
HS tr li câu hi ca GV.
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
Nhn xét câu tr li ca HS và và cht kiến thc lên màn
hình
1. Tác gi.
- Nguyn Thành
Long
(1925-1991)
- Quê: Qung Nam.
- Chuyên viết truyn ngn, bút kí.
- Phong cách văn xuôi, nhẹ nhàng, tình
cm, giàu chất thơ
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- ng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc.
- HD hs tìm hiu mt s t khó: Khí tượng, vật điạ cu,
máy nht quang kí
- Chia nhóm lp, giao nhim v hoàn thành vào PHT(1)
?Nêu th loi, hoàn cảnh sáng tác, đề tài, nhân vt ni
dung chính? ? B cc ca VB
Phiếu hc tp s 1
Th
loi
HC sáng
tác
Đề tài
B cc
ND:
B2: Thc hin nhim v
HS:
- Đọc văn bn
- Làm việc cá nhân 2’, nhóm 5’
+ 2 phút đầu, HS ghi kết qu làm vic ra phiếu cá nhân.
2. Tác phm
a. Đc, tóm tt và tìm hiu chú thích
b. Tìm hiu chung v văn bản
*Th loi: truyn ngn
* Hoàn cnh sáng tác:
- “Lng l Sa Pa” được sáng tác năm
1970, trong chuyến đi thực tế ca tác
gi Lào Cai. Đây một truyn ngn
tiêu biu đề tài viết v cuc sng mi
hòa bình, xây dng ch nghĩa hội
min Bc.
- In trong tập “Giữa trong xanh”
(1972).
* Đề tài: Truyn ca ngi nhng con
người lao động âm thm trong công
cuc xây dng ch nghĩa hi min
Bc.
* B cục: 3 đoạn:
5
+ 5 phút tiếp theo, HS làm vic nhóm, tho lun và ghi
kết qu vào phiếu hc tp
GV:
- Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cn).
- Theo dõi, h tr HS trong hot đng nhóm.
B3: Báo cáo, tho lun
HS: Trình bày sn phm ca nhóm mình. Theo dõi, nhn
xét, b sung cho nhóm bn (nếu cn).
GV:
- Nhận xét cách đọc ca HS.
- ng dn HS trình bày vào PHT
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhn xét v thái đ hc tp & sn phm hc tp ca
HS.
- Đon 1: T đầu…đến… “Kìa, anh ta
kia”: Anh thanh niên qua li gii thiu
ca bác lái xe.
- Đon 2: Tiếp…đến… “không vật
như thế”: Cuộc gp g, trò chuyn
gia anh thanh niên vi ông họa
cô kĩ sư.
- Đon 3: Còn li: Cuc chia tay cm
động.
* Ni dung: Đon trích k li cuc gp
g tình c gia ông ho già bác
lái xe, cô gái với ngưi thanh niên làm
công tác khí tượng trên đỉnh Yên
Sơn.(SaPa) (ct truyện đơn tuyến)
II. TÌM HIU CHI TIẾT VĂN BN
1. Nhân vt anh thanh niên
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Tìm được nhng chi tiết nói v ngoi hình, lời nói hành động, suy nghĩ, hoàn cảnh sng, công
vic, mi quan h vi các nhân vt khác . Nhn xét v tính cách nv anh thanh niên
b) Ni dung:
- GV s dng KT mnh ghép cho HS tho lun.
- HS làm vic cá nhân, làm việc nhóm đ hoàn thin nhim v.
- HS trình bày sn phm, theo dõi, nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn)
c. Sn phm : Ni dung tr li ca HS
d. T chc thc hin:
T chc thc hin
Sn phm
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
?: Nhân vt anh thanh niên xut hin trong hoàn
cnh nào ? Nhn xét v cách miêu t ca tgi đối
vi nhân vt này? Có dng ý ntn?
Độ
tuổi
27t, tầm vóc nhỏ,
nét mặt rạng rỡ,
6
Tr li cá nhân
* Vòng chuyên sâu (7 phút)
- Chia lp ra làm 3 nhóm
- Yêu cu các em mỗi nhóm đánh số 1,2,3… (nếu
3 nhóm)
- Phát PHT s 2 & giao nhim v:
Độ tuổi ngoại hình
Nhận xét
Hoàn cảnh sống
Công việc
Lời nói
Hành động
Suy nghĩ
Quan hệ với mọi ng
Đánh giá chung
Nhóm 1: Tìm nhng chi tiết miêu t độ tui, ngoi
hình, hoàn cnh sng, công vic ca anh thanh niên
Nhóm 2: Tìm nhng chi tiết miêu t li nói, hành
động ca anh thanh niên?
Nhóm 3: Tìm nhng chi tiết th hiện suy nghĩ,
mi quan h vi các nhân vt khác ca anh thanh
niên?
* Vòng mnh ghép (8 phút)
- To nhóm mi (các em s 1 to thành nhóm I mi,
s 2 to thành nhóm II mi, s 3 to thành nhóm III
mi & giao nhim v mi:
1. Chia s kết qu tho lun vòng chuyên sâu?
ngoại
hình
Hc
sống
một mình trên đỉnh
núi cao 2600m, quanh
năm suốt tháng giữa
cỏ cây mây núi Sa
Pa
Yêu,say
mê, gắn
với
công việc
Công
việc
đo gió, đo mưa, đo
nắng, tính mây, đo
chấn động mặt đất..dự
báo thời tiết
Có tinh
thần trách
nhiệm
Lời
nói
vâng mời bác
lên chơi..., tôi cắt
thêm mấy cành nữa,
rồi muốn lấy bao
nhiêu tùy ý...giọng
vui vẻ...
Lạc quan,
yêu cuộc
sống
Hành
động
(nhận sách) mừng
quýnh, trồng hoa,
nuôi gà, chạy vụt
đi..hái hoa, trao hoa
cho cô gái,
Đếm từng phút sợ
hết mất ba mươi phút
gặp gỡ cùng quý
báu.
hiếu
khách,
cởi mở
Suy
nghĩ
“thèm gặp người”, ta
với công việc là đôi
sao gọi một mình
được
khiêm tốn,
thành
thực,
Quan
hện
với
nồng nhiệt chân thành
với bác lái xe, tặng
hoa cho cô kĩ sư, tặng
cho mọi người một
ân cần
,chu đáo,
7
2. Trong cuc gp g ca anh thanh niên vi ô ho
sư, ta còn thấy anh những nét đẹp phm
cht gì đáng quý? Nhn xét?
3. Đánh giá chung suy nghĩ ca em v nhân vt
này?
B2: Thc hin nhim v
* Vòng chuyên sâu
HS:
- Làm vic nhân 2 phút, ghi kết qu ra phiếu
nhân.
- Tho lun nhóm 5 phút ghi kết qu ra phiếu hc
tp nhóm (phn vic ca nhóm mình làm).
GV hướng dn HS tho lun (nếu cn).
* Vòng mnh ghép (7 phút)
HS:
- 3 phút đầu: Tng thành viên nhóm trình bày li
ni dung đã tìm hiu vòng mnh ghép.
- 5 phút tiếp: tho luận, trao đổi để hoàn thành
nhng nhim v còn li. (phn nhận xét và đánh giá
chung)
GV theo dõi, h tr cho HS (nếu HS gặp khó khăn).
B3: Báo cáo, tho lun
GV:
- Yêu cầu đại din ca mt nhóm lên trình bày.
- ng dn HS trình bày (nếu cn).
HS:
- Đại din 1 nhóm lên bày sn phm.
- Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhn xét, b
sung (nếu cn) cho nhóm bn.
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét thái độ kết qu làm vic ca tng
nhóm, ch ra những ưu điểm hn chế trong
nhóm ca HS.
mọi
ng
làn trứng. + Lưu
luyến với khách khi
chia tay, xúc động
phải “quay mặt đi”
quý trọng
tình cảm
=> Anh thanh niên là đại diện chung
cho những người lao động nhiệt
huyết, thầm lặng hoàn thành mọi
nhiệm vụ được giao, cống hiến hết
mình cho Tổ Quốc!
8
- Cht kiến thc & chuyn dn sang mc 2
2. Nhân vt ông họa sĩ
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Tìm đưc chi tiết th hiện cám xúc suy nghĩ của ông họa sĩ về con người và ngh thut
- Thấy được vai trò ca nv này trong tp
b) Ni dung:
- GV s dụng KT đặt câu hi, t chc hot đng nhóm cho HS.
- HS làm vic cá nhân, làm vic nhóm, trình bày sn phm, quan sát và b sung (nếu cn)
c. Sn phm : Ni dung tr li ca HS
d. T chc thc hin:
T chc thc hin
Sn phm
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Phát phiếu hc tp s 3 & đặt câu hi:
? Tìm nhng chi tiết th hiện cám xúc suy nghĩ của
ông họa sĩ về con ngưi và ngh thut?
?Tình cảm thái độ ca ông khi tiếp xúc trò
chuyn vi anh thanh niên?
? Nhn xét v vai trò ca nv này trong tác phm?
PHT s 3
Cám xúc suy nghĩ
ca ông họa sĩ về
con ngưi và ngh
thut?
Tình cm và
thái đ ca
ông vi anh
thanh niên?
Vai trò ca
ông họa sĩ
trong VB
B2: Thc hin nhim v
GV hướng dn HS tìm chi tiết trong văn bản.
HS:
- Đọc SGK và tìm chi tiết
- Suy nghĩ cá nhân.
B3: Báo cáo, tho lun
Cám xúc suy
nghĩ của ông
họa sĩ về con
người và
ngh thut?
Tình
cm và
thái đ
ca ông
vi anh
thanh
niên?
Vai trò ca
ông họa sĩ
trong VB
Suy tư sâu
sc v ngh
nghip, cuc
sng, v sc
mnh và s
bt lc ca
ngh thut
Xúc
động,
bi ri
khi gp
anh
thanh
niên.
- Đim nhìn
trn thut,
th hin
nhng suy
nghĩ,, tình
cm ca tác
gi.
9
GV: Yêu cu hs tr lời và hướng dn (nếu cn).
HS :
- Tr li câu hi ca GV.
- Theo dõi, quan sát, nhn xét, b sung (nếu cn)
cho câu tr li ca bn.
B4: Kết lun, nhn đnh: GV nhn xét câu tr li
ca HS và cht kiến thc
GV gt ngoài nhân vt ông họa sĩ còn có mt s
nhân vật khác như cô gái bác lái xe tất c đu làm
nn cho nhân vt anh thanh niên
-> đặc bit
quan trng
sau nhân vt
ch cht.
3.Thiên nhiên SaPa
a) Mc tiêu:
- HS nắm được những nét đẹp v bc tranh thiên nhiên Sa Pa thơ mộng qua văn bản
- Nêu đưc cm nhn ca bn thân v thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng nơi đây
b) Ni dung:
- GV hướng dẫn HS đọc văn bản và đặt câu hi.
- Hs đọc, quan sát SGK và tìm thông tin đ tr li câu hi ca GV.
c. Sn phm : Ni dung tr li ca HS
d. T chc thc hin:
T chc thc hin
Sn phm
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Chia nhóm, v sơ đ duy
1)V đẹp khung cnh thiên nhiên Sa Pa hin lên qua
nhng chi tiết nào?
2) Nhn xét v ngh thut miêu t ca tác gi? Tác
dng?
3) Em hình dung và cm nhn như thế nào v cnh
Sa Pa qua trang văn ca Nguyn Thành Long .
B2: Thc hin nhim v
HS:
- 2 phút làm vic cá nhân
- 3 phút tho lun cp đôi và hoàn thành SĐTD
B3: Báo cáo, tho lun
* V đẹp Sapa
- Nhng rặng đào, đàn lang cổ đeo
chuông các đồng c.
- Cây trng "rung tít trong nng".
- Nhng cây t kinh màu hoa cà.
- Mây b nng xua cun tròn tng cc...
- Nắng đã mạ bc c con đèo, đốt cháy rng
cây hng hực như một bó đuốc ln.
=> Vài nét chấm phá đim xuyết, ngh thut
nhân hóa, so sánh
10
GV:
- Yêu cu HS trình bày.
- ng dn HS trình bày (nếu cn).
HS
- Đại din 1 nhóm lên trình bày sn phm.
- Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhn xét, b
sung cho nhóm bn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhn xét v thái đ làm vic và sn phm ca các
nhóm.
- Cht kiến thc lên màn hình, chuyn dn
sang mc sau.
Tác giả đã khắc hoạ bức tranh thiên
nhiên Sa Pa với vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ, độc
đáo, tươi sáng, thơ mộng, đầy sức sng.
SaPa như mi gi, cun hút, hp dn du
khách.
III. TNG KT
a)Mc tiêu:
- HS nắm được đc đim ngh thut chính của văn bản cũng như ý nghĩa, ni dung của văn bản.
b) Ni dung:
- GV đt câu hi.
- Hs tr li câu hi ca GV.
c. Sn phm : Ni dung tr li ca HS
d. T chc thc hin:
T chc thc hin
Sn phm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Hs làm việc cặp đôi
? "Lng l Sa Pa" như một bài thơ giàu chất tr tình?
Vy cht tr tình đó được to ra bi nhng yếu t
nào?
?Phát biu ch đề, ni dung ca truyn?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS:
-
Suy nghĩ cá nhân 2’ và ghi ra giấy.
-
Làm việc cặp đôi 5’ (trao đổi, chia sẻ và đi
đến thống nhất để hoàn thiện câu trả lời
GV hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận, hỗ trợ
III. Tng kết:
1. Ngh thut:
- To tình hung truyn t nhiên, tình c,
hp dn.
- Ngh thut t cnh thiên nhiên đặc sc;
miêu t nhân vt vi nhiều điểm nhìn.
- Chân dung nhân vật được xây dựng qua
những cảm nhận trực tiếp của nhân vật
khác => khắc họa qua nhiều điểm nhìn và
miêu tả tinh tế.
- Kết hợp giữa kể với tả và nghị luận.
11
(nếu HS gặp khó khăn).
B3: Báo cáo, thảo luận
HS:
- Gọi 2 cặp lên báo cáo kết quả thảo luận , HS cặp
khác theo dõi, nhận xét bổ sung (nếu cần) cho
bạn.
GV:
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá chéo giữa các
cặp.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ và kết quả làm việc của từng
cặp.
- Chuyn dn sang đề mc sau.
- Tạo tính chất trữ tình trong tác phẩm
truyện.
2. Ni dung:
Truyn ngắn “Lặng l Sa Pa” khắc ha
thành công hình nh những con ngưi lao
động bình thưng, mà tiêu biu là anh
thanh niên làm công tác khí tưng mt
mình trên đỉnh núi cao. Qua đó, truyện
khẳng định v đẹp của con người lao động
và ý nghĩa của nhng công vic thm lng.
** Viết kết ni với đọc
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Hs viết được đoạn văn (7-9 câu) tưởng tượng em là nhân vt ông họa sĩ ghi lại cảm nghĩ
ca mình sau cuc gp g bt ng vi anh thanh niên
- S dng ngôi k th nht.
b) Ni dung: Hs viết đoạn văn
c) Sn phm: Đoạn văn của HS sau khi đã đưc GV góp ý sa.
d) T chc thc hin
B1: Chuyn giao nhim v (GV):
Viết đoạn văn (7-9 câu) tưởng tượng em là nhân vt ông họa sĩ ghi li cảm nghĩ ca mình
sau cuc gp g bt ng vi anh thanh niên
B2: Thc hin nhim v: HS viết đoạn văn
B3: Báo cáo, tho lun: HS đọc đoạn văn
B4: Kết lun, nhn đnh: GV nhn xét và chnh sa đoạn văn (nếu cn).
C HOẠT ĐỘNG 3: LUYN TP
a) Mc tiêu: Kiểm tra, đánh giá kết qu hc tâp ca hc sinh qua mt s bài tp c th.
b) Ni dung:
c) Sn phm: Đáp án đúng của các bài tp
d) T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
12
GV chiếu câu hi lên bng
1.Ai là nhân vt trung tâm ca truyn?
A. Ông ha sĩ
B. Cô kĩ sư
C. Anh thanh niên
D. Bác lái xe
2. Truyện được k ch yếu theo điểm nhìn và ý nghĩ của nhân vt nào?
A. Ông ha sĩ
B. Cô kĩ sư
C. Anh thanh niên
D. Bác lái xe
3. Các nhân vt ph đã góp phần:
A. Tô đm thêm chân dung nhân vt chính
B. Tô đm thêm chân dung nhân vt chính và th hin ch đề tác phm.
C. Đy các tình hung truyn tr nên gay cn, hp dẫn hơn.
D. Ch B,C đúng.
4. Cht tr tình trong truyn toát lên ch yếu t:
A. Phong cảnh thiên nhiên đẹp và thơ mộng.
B. Ni dung ca truyn.
C. V đẹp ca những con ngưi trong truyn.
D. C A,B,C đều đúng.
c 2: HS tr li cá nhân theo s ch định
c 3: HS đánh giá
c 4: GV nhận xét, đánh giá
Đáp án: 1 C, 2-A, 3- B, 4-D
D. HOẠT ĐỘNG 4: VN DNG 2 phút (giao nhim v v nhà )
a. Mc tiêu: Cng c kiến thc bài hc; vn dng kiến thức đã học vào giao tiếp to
lập văn bản. Phát trin năng lc gii quyết vấn đề.
b. Ni dung: S dng kiến thức đã học viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em v nhân
vt anh thanh niên? Em có suy nghĩ gì về trách nhim ca bn thân?
c. Sn phm d kiến: Đoạn văn ca HS
d. T chc thc hin:
c 1: GV giao nhim v cho Hs v nhà làm
13
c 2: HS tìm hiu nhà
c 3: Np sn phm cho GV
c 4: GV nhận xét, đánh giá (tiết sau)
E.HOẠT ĐỘNG5: TÌM TÒI, M RNG:
a. Mc tiêu : HS vn dng kiến thc va hc vào tìm hiu các vấn đề mang tính cp nht
trong xã hi
b. Ni dung: ? Lý gii ti sao li đt tên truyn là Lng l Sa Pa ?
? Trong cuc sng hiện đại ngày nay, không ít nhng tấm gương
ng sống đẹp giống như anh thanh niên.....Em có biết h là nhng ai không?
c. Sn phm d kiến: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin:
c 1: GV giao nhim v cho Hs v nhà làm
c 2: HS tìm hiu nhà
c 3: Np sn phm cho GV
c 4: GV nhận xét, đánh giá, kết lun tiết hc
***********************************************
| 1/13

Preview text:

KHBD Ngữ Văn 8 KNTT $ CS
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
TIẾT 76,77,78: LẶNG LẼ SA PA (Nguyễn Thành Long) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
+ Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện, chủ yếu là nhân vật anh
thanh niên trong công việc thầm lặng, trong cách sống và những suy nghĩ, tình cảm, trong
quan hệ với mọi người.
+ Học sinh phát hiện được và hiểu đúng chủ đề của truyện, từ đó hiểu được niềm hạnh
phúc của con người trong lao động.
+ Học sinh hiểu đc nghệ thuật kể chuyện, miêu tả sinh động hấp dẫn trong truyện.
2. Về năng lực: Phát triển các năng lực như:
+ Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn
ngữ, năng lực hợp tác,…
+ Năng lực chuyên biệt: Năng lực cảm thụ và phân tích các yếu tố của tác phẩm truyện:
miêu tả nhân vật, những bức tranh thiên nhiên, năng lực nghe, nói, đọc, viết, tạo lập văn bản 3. Về phẩm chất
+ Bồi dưỡng t/yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm với công việc yêu công việc.
II. Thiết bị dạy học và học liệu - Máy tính, máy chiếu - Phiếu học tập PHT số 1 (Văn bản) Thể loại HC sáng tác Đề tài Bố cục ND: 1 2 PHT số 2 (Anh thanh niên)
Độ tuổi ngoại hình Nhận xét Hoàn cảnh sống Công việc Lời nói Hành động Suy nghĩ
Quan hệ với mọi ng Đánh giá chung PHT số 3 (Ông họa sĩ)
Cám xúc suy nghĩ của ông họa Tình cảm và thái độ của
Vai trò của ông họa sĩ
sĩ về con người và nghệ thuật? ông với anh thanh niên? trong VB
- Tranh ảnh, video có liên quan đến nội dung tiết học
III. Tiến trình dạy học
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu : Tạo tâm thế cho HS trước khi vào bài mới
b. Nội dung: HS hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c.Sản phẩm : Nội dung trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện
GV nêu câu hỏi, HS trả lời, dẫn vào bài:
1. Em có suy nghĩ gì về những người đang sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh và làm công việc vất vả âm thầm? (hs tự bộc lộ)
2.Hs trả lời những câu hỏi sau
- Đỉnh núi cao nhất Việt Nam?( Phanxipang). 3
- Câu hỏi và hình ảnh trên khiến em liên tưởng đến địa danh nổi tiếng nào trên đất nước ta?( Sa Pa)
- GV dẫn vào bài học: Nhắc đến SaPa ngày nay chúng ta luôn nhớ đó là 1 thành phố du
lịch nổi tiếng trong cả nước, nhưng đến Sa Pa hôm nay, chúng ta không chỉ say sưa, ngây
ngất trong chất men say trữ tình lãng mạn của một thiên nhiên nên thơ mà còn thán phục
những con người âm thầm lặng lẽ làm việc quên mình vì người khác, vì Tổ Quốc và đúng
như câu nói của Ensteins “Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý”.
Điều đó khiến ta phải trăn trở, suy nghĩ về cuộc sống, về bổn phận của mỗi con người
trong cuộc đời này. Nhà văn Nguyễn Thành Long gởi gắm điều ấy qua một tác phẩm bàng
bạc chất thơ, thấm đẫm chất trữ tình- “ Lặng lẽ Sa Pa”.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. TÌM HIỂU CHUNG
a. Mục tiêu : Giúp HS nắm được những nét cơ bản về tác giả, hoàn cảnh ra đời của văn bản, tóm
tắt văn bản, nhân vật chính...
b. Nội dung: HS hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c. Sản phẩm : Nội dung trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm 4
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1. Tác giả.
Gv: Đọc nhanh phần đóng khung trang 22 sau đó tóm tắt - Nguyễn Thành
về tg bằng sơ đồ tư duy Long
B2: Thực hiện nhiệm vụ (1925-1991)
GV hướng dẫn HS đọc và tìm thông tin. - Quê: Quảng Nam. HS quan sát SGK.
- Chuyên viết truyện ngắn, bút kí.
B3: Báo cáo, thảo luận
- Phong cách văn xuôi, nhẹ nhàng, tình
GV yêu cầu HS trả lời. cảm, giàu chất thơ
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên màn hình
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 2. Tác phẩm
- Hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc.
a. Đọc, tóm tắt và tìm hiểu chú thích
- HD hs tìm hiểu một số từ khó: Khí tượng, vật lý điạ cầu, b. Tìm hiểu chung về văn bản máy nhật quang kí
*Thể loại: truyện ngắn
- Chia nhóm lớp, giao nhiệm vụ hoàn thành vào PHT(1) * Hoàn cảnh sáng tác:
?Nêu thể loại, hoàn cảnh sáng tác, đề tài, nhân vật nội - “Lặng lẽ Sa Pa” được sáng tác năm
dung chính? ? Bố cục của VB
1970, trong chuyến đi thực tế của tác Phiếu học tập số 1
giả ở Lào Cai. Đây là một truyện ngắn Thể HC sáng Đề tài Bố cục
tiêu biểu ở đề tài viết về cuộc sống mới loại tác
hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. ND:
- In trong tập “Giữa trong xanh” (1972).
B2: Thực hiện nhiệm vụ
* Đề tài: Truyện ca ngợi những con HS:
người lao động âm thầm trong công - Đọc văn bản
cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền
- Làm việc cá nhân 2’, nhóm 5’ Bắc.
+ 2 phút đầu, HS ghi kết quả làm việc ra phiếu cá nhân.
* Bố cục: 3 đoạn: 5
+ 5 phút tiếp theo, HS làm việc nhóm, thảo luận và ghi
- Đoạn 1: Từ đầu…đến… “Kìa, anh ta
kết quả vào phiếu học tập
kia”: Anh thanh niên qua lời giới thiệu GV: của bác lái xe.
- Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần).
- Đoạn 2: Tiếp…đến… “không có vật
- Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm.
gì như thế”: Cuộc gặp gỡ, trò chuyện
B3: Báo cáo, thảo luận
giữa anh thanh niên với ông họa sĩ và
HS: Trình bày sản phẩm của nhóm mình. Theo dõi, nhận cô kĩ sư.
xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
- Đoạn 3: Còn lại: Cuộc chia tay cảm GV: động.
- Nhận xét cách đọc của HS.
* Nội dung: Đoạn trích kể lại cuộc gặp
- Hướng dẫn HS trình bày vào PHT
gỡ tình cờ giữa ông hoạ sĩ già và bác
B4: Kết luận, nhận định (GV)
lái xe, cô gái với người thanh niên làm
- Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của công tác khí tượng trên đỉnh Yên HS.
Sơn.(SaPa) (cốt truyện đơn tuyến)
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN
1. Nhân vật anh thanh niên
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Tìm được những chi tiết nói về ngoại hình, lời nói hành động, suy nghĩ, hoàn cảnh sống, công
việc, mối quan hệ với các nhân vật khác . Nhận xét về tính cách nv anh thanh niên b) Nội dung:
- GV sử dụng KT mảnh ghép cho HS thảo luận.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ.
- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần)
c. Sản phẩm : Nội dung trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
?: Nhân vật anh thanh niên xuất hiện trong hoàn
cảnh nào ? Nhận xét về cách miêu tả của tgiả đối Độ
27t, tầm vóc bé nhỏ,
với nhân vật này? Có dụng ý ntn? tuổi
nét mặt rạng rỡ, 6 Trả lời cá nhân ngoại
* Vòng chuyên sâu (7 phút) hình
- Chia lớp ra làm 3 nhóm Hc
một mình trên đỉnh Yêu,say sống mê, gắn
- Yêu cầu các em ở mỗi nhóm đánh số 1,2,3… (nếu núi cao 2600m, quanh
năm suốt tháng giữa bó với 3 nhóm)
cỏ cây và mây núi Sa công việc
- Phát PHT số 2 & giao nhiệm vụ: Pa
Công đo gió, đo mưa, đo Có tinh việc
nắng, tính mây, đo thần trách
Độ tuổi ngoại hình Nhận xét
chấn động mặt đất..dự nhiệm Hoàn cảnh sống báo thời tiết Công việc Lời
vâng mời bác và cô Lời nói nói
lên chơi..., tôi cắt Lạc quan, Hành động
thêm mấy cành nữa, yêu cuộc Suy nghĩ
rồi cô muốn lấy bao sống
Quan hệ với mọi ng
nhiêu tùy ý...giọng Đánh giá chung vui vẻ... Hành (nhận sách) mừng động
quýnh, trồng hoa, hiếu
Nhóm 1: Tìm những chi tiết miêu tả độ tuổi, ngoại
nuôi gà, chạy vụt khách,
hình, hoàn cảnh sống, công việc của anh thanh niên
đi..hái hoa, trao hoa cởi mở
Nhóm 2: Tìm những chi tiết miêu tả lời nói, hành cho cô gái, độ
Đếm từng phút vì sợ
ng của anh thanh niên?
hết mất ba mươi phút
Nhóm 3: Tìm những chi tiết thể hiện suy nghĩ, và
gặp gỡ vô cùng quý
mối quan hệ với các nhân vật khác của anh thanh báu. niên? Suy
“thèm gặp người”, ta nghĩ
với công việc là đôi khiêm tốn,
* Vòng mảnh ghép (8 phút) sao gọi một mình thành
- Tạo nhóm mới (các em số 1 tạo thành nhóm I mới, được thực,
số 2 tạo thành nhóm II mới, số 3 tạo thành nhóm III
mới & giao nhiệm vụ mới:
Quan nồng nhiệt chân thành
1. Chia sẻ kết quả thảo luận ở vòng chuyên sâu? hện
với bác lái xe, tặng ân cần với
hoa cho cô kĩ sư, tặng ,chu đáo,
cho mọi người một 7
2. Trong cuộc gặp gỡ của anh thanh niên với ô hoạ mọi làn trứng. + Lưu quý trọng
sĩ và cô kĩ sư, ta còn thấy anh có những nét đẹp phẩm ng
luyến với khách khi tình cảm
chất gì đáng quý? Nhận xét? chia tay, xúc động
3. Đánh giá chung và suy nghĩ củ
phải “quay mặt đi” a em về nhân vật này?
=> Anh thanh niên là đại diện chung
cho những người lao động nhiệt

B2: Thực hiện nhiệm vụ
huyết, thầm lặng hoàn thành mọi
* Vòng chuyên sâu
nhiệm vụ được giao, cống hiến hết mình cho Tổ Quốc! HS:
- Làm việc cá nhân 2 phút, ghi kết quả ra phiếu cá nhân.
- Thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết quả ra phiếu học
tập nhóm (phần việc của nhóm mình làm).

GV hướng dẫn HS thảo luận (nếu cần).
* Vòng mảnh ghép (7 phút) HS:
- 3 phút đầu: Từng thành viên ở nhóm trình bày lại
nội dung đã tìm hiểu ở vòng mảnh ghép.
- 5 phút tiếp: thảo luận, trao đổi để hoàn thành
những nhiệm vụ còn lại. (phần nhận xét và đánh giá chung)
GV theo dõi, hỗ trợ cho HS (nếu HS gặp khó khăn).
B3: Báo cáo, thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một nhóm lên trình bày.
- Hướng dẫn HS trình bày (nếu cần). HS:
- Đại diện 1 nhóm lên bày sản phẩm.
- Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ
sung (nếu cần) cho nhóm bạn.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ và kết quả làm việc của từng
nhóm, chỉ ra những ưu điểm và hạn chế trong HĐ nhóm của HS. 8
- Chốt kiến thức & chuyển dẫn sang mục 2
2. Nhân vật ông họa sĩ
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Tìm được chi tiết thể hiện cám xúc suy nghĩ của ông họa sĩ về con người và nghệ thuật
- Thấy được vai trò của nv này trong tp b) Nội dung:
- GV sử dụng KT đặt câu hỏi, tổ chức hoạt động nhóm cho HS.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm, trình bày sản phẩm, quan sát và bổ sung (nếu cần)
c. Sản phẩm : Nội dung trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Phát phiếu học tập số 3 & đặt câu hỏi:
? Tìm những chi tiết thể hiện cám xúc suy nghĩ của
ông họa sĩ về con người và nghệ thuật?
?Tình cảm và thái độ của ông khi tiếp xúc và trò
chuyện với anh thanh niên?
? Nhận xét về vai trò của nv này trong tác phẩm? PHT số 3 Cám xúc suy Tình Vai trò của Cám xúc suy nghĩ Tình cảm và Vai trò của nghĩ của ông cảm và ông họa sĩ
của ông họa sĩ về thái độ của ông họa sĩ họa sĩ về con thái độ trong VB
con người và nghệ ông với anh trong VB người và của ông thuật? thanh niên? nghệ thuật? với anh thanh niên? Suy tư sâu
B2: Thực hiện nhiệm vụ Xúc - Điểm nhìn độ
GV hướng dẫn HS tìm chi tiết trong văn bản. sắc về nghề ng, trần thuật, HS:
nghiệp, cuộc bối rối thể hiện
- Đọc SGK và tìm chi tiết sống, về sức khi gặp những suy nghĩ,, tình - Suy nghĩ cá nhân. mạnh và sự anh
B3: Báo cáo, thảo luận bất lực của thanh cảm của tác nghệ thuật niên. giả. 9
GV: Yêu cầu hs trả lời và hướng dẫn (nếu cần). -> đặc biệt HS : quan trọng
- Trả lời câu hỏi của GV. sau nhân vật
- Theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung (nếu cần) chủ chốt.
cho câu trả lời của bạn.
B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời
của HS và chốt kiến thức
GV gt ngoài nhân vật ông họa sĩ còn có một số
nhân vật khác như cô gái bác lái xe tất cả đều làm
nền cho nhân vật anh thanh niên 3.Thiên nhiên SaPa a) Mục tiêu:
- HS nắm được những nét đẹp về bức tranh thiên nhiên Sa Pa thơ mộng qua văn bản
- Nêu được cảm nhận của bản thân về thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng nơi đây b) Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc văn bản và đặt câu hỏi.
- Hs đọc, quan sát SGK và tìm thông tin để trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm : Nội dung trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) * Vẻ đẹp Sapa
- Chia nhóm, vẽ sơ đồ tư duy
- Những rặng đào, đàn Bò lang cổ đeo
1)Vẻ đẹp khung cảnh thiên nhiên Sa Pa hiện lên qua chuông ở các đồng cỏ. những chi tiết nào?
- Cây trồng "rung tít trong nắng".
2) Nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả của tác giả? Tác - Những cây tử kinh màu hoa cà. dụng?
- Mây bị nắng xua cuộn tròn từng cục...
3) Em hình dung và cảm nhận như thế nào về cảnh
- Nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng
Sa Pa qua trang văn của Nguyễn Thành Long .
cây hừng hực như một bó đuốc lớn.
B2: Thực hiện nhiệm vụ HS:
- 2 phút làm việc cá nhân
- 3 phút thảo luận cặp đôi và hoàn thành SĐTD
=> Vài nét chấm phá điểm xuyết, nghệ thuật
B3: Báo cáo, thảo luận nhân hóa, so sánh 10 GV:
→ Tác giả đã khắc hoạ bức tranh thiên - Yêu cầu HS trình bày.
nhiên Sa Pa với vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ, độc
- Hướng dẫn HS trình bày (nếu cần).
đáo, tươi sáng, thơ mộng, đầy sức sống. HS
SaPa như mời gọi, cuốn hút, hấp dẫn du
- Đại diện 1 nhóm lên trình bày sản phẩm. khách.
- Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ
sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét về thái độ làm việc và sản phẩm của các nhóm.
- Chốt kiến thức lên màn hình, chuyển dẫn sang mục sau. III. TỔNG KẾT a)Mục tiêu:
- HS nắm được đặc điểm nghệ thuật chính của văn bản cũng như ý nghĩa, nội dung của văn bản. b) Nội dung: - GV đặt câu hỏi.
- Hs trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm : Nội dung trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
III. Tổng kết: Hs làm việc cặp đôi
1. Nghệ thuật:
? "Lặng lẽ Sa Pa" như một bài thơ giàu chất trữ tình? - Tạo tình huống truyện tự nhiên, tình cờ,
Vậy chất trữ tình đó được tạo ra bởi những yếu tố hấp dẫn. nào?
- Nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên đặc sắc;
?Phát biểu chủ đề, nội dung của truyện?
miêu tả nhân vật với nhiều điểm nhìn.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- Chân dung nhân vật được xây dựng qua HS:
những cảm nhận trực tiếp của nhân vật
- Suy nghĩ cá nhân 2’ và ghi ra giấy.
khác => khắc họa qua nhiều điểm nhìn và
- Làm việc cặp đôi 5’ (trao đổi, chia sẻ và đi miêu tả tinh tế.
đến thống nhất để hoàn thiện câu trả lời
- Kết hợp giữa kể với tả và nghị luận.
GV hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận, hỗ trợ 11 (nếu HS gặp khó khăn).
- Tạo tính chất trữ tình trong tác phẩm
B3: Báo cáo, thảo luận truyện. HS:
- Gọi 2 cặp lên báo cáo kết quả thảo luận , HS cặp 2. Nội dung:
khác theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần) cho
Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” khắc họa bạn.
thành công hình ảnh những con người lao GV:
động bình thường, mà tiêu biểu là anh
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá chéo giữa các
thanh niên làm công tác khí tượng ở một cặp.
mình trên đỉnh núi cao. Qua đó, truyện
B4: Kết luận, nhận định (GV)
khẳng định vẻ đẹp của con người lao động
- Nhận xét thái độ và kết quả làm việc của từng
và ý nghĩa của những công việc thầm lặng. cặp.
- Chuyển dẫn sang đề mục sau.
** Viết kết nối với đọc
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Hs viết được đoạn văn (7-9 câu) tưởng tượng em là nhân vật ông họa sĩ ghi lại cảm nghĩ
của mình sau cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh thanh niên
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
b) Nội dung: Hs viết đoạn văn
c) Sản phẩm: Đoạn văn của HS sau khi đã được GV góp ý sửa.
d) Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV):
Viết đoạn văn (7-9 câu) tưởng tượng em là nhân vật ông họa sĩ ghi lại cảm nghĩ của mình
sau cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh thanh niên
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS viết đoạn văn
B3: Báo cáo, thảo luận: HS đọc đoạn văn
B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét và chỉnh sửa đoạn văn (nếu cần).
C HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tâp của học sinh qua một số bài tập cụ thể. b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Đáp án đúng của các bài tập d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 12
GV chiếu câu hỏi lên bảng
1.Ai là nhân vật trung tâm của truyện? A. Ông họa sĩ B. Cô kĩ sư C. Anh thanh niên D. Bác lái xe
2. Truyện được kể chủ yếu theo điểm nhìn và ý nghĩ của nhân vật nào? A. Ông họa sĩ B. Cô kĩ sư C. Anh thanh niên D. Bác lái xe
3. Các nhân vật phụ đã góp phần:
A. Tô đậm thêm chân dung nhân vật chính
B. Tô đậm thêm chân dung nhân vật chính và thể hiện chủ đề tác phẩm.
C. Đẩy các tình huống truyện trở nên gay cấn, hấp dẫn hơn. D. Chỉ B,C đúng.
4. Chất trữ tình trong truyện toát lên chủ yếu từ:
A. Phong cảnh thiên nhiên đẹp và thơ mộng. B. Nội dung của truyện.
C. Vẻ đẹp của những con người trong truyện. D. Cả A,B,C đều đúng.
Bước 2: HS trả lời cá nhân theo sự chỉ định
Bước 3: HS đánh giá
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá
Đáp án: 1 –C, 2-A, 3- B, 4-D
D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 2 phút (giao nhiệm vụ về nhà )
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức bài học; vận dụng kiến thức đã học vào giao tiếp và tạo
lập văn bản. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân
vật anh thanh niên? Em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân?
c. Sản phẩm dự kiến: Đoạn văn của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho Hs về nhà làm 13
Bước 2: HS tìm hiểu ở nhà
Bước 3: Nộp sản phẩm cho GV
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá (tiết sau)
E.HOẠT ĐỘNG5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG:
a. Mục tiêu : HS vận dụng kiến thức vừa học vào tìm hiểu các vấn đề mang tính cập nhật trong xã hội
b. Nội dung: ? Lý giải tại sao lại đặt tên truyện là Lặng lẽ Sa Pa ?
? Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có không ít những tấm gương có lí
tưởng sống đẹp giống như anh thanh niên.....Em có biết họ là những ai không?
c. Sản phẩm dự kiến: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho Hs về nhà làm
Bước 2: HS tìm hiểu ở nhà
Bước 3: Nộp sản phẩm cho GV
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, kết luận tiết học
***********************************************