Giáo án Ngữ văn 8 Bài 7: Tình yêu và ước vọng | Văn bản: Những ngôi sao xa xôi | Kết nối tri thức

Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Mời bạn đọc đón xem!

Tên bài hc: NHNG NGÔI SAO XA XÔI
Lê Minh Khuê
(2 tiết)
I. Mc tiêu
1. V kin thc
- HS nhận biết được các đặc điểm về ngôi kể; không gian, thời gian nghệ thuật;
những sự việc chính trong cốt truyện; nhân vật chính… của văn bản truyện ngắn.
- HS cảm nhận được tình yêu quê hương, đất ớc; tinh thần dũng cảm, niềmu
đời, lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của đất nước; tình đồng chí của những nữ
thanh niên xung phong trong truyện.
2. V nc
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực hp tác qua hoạt động nhóm và trình bày
sn phm hc tp.
- Nhn biết đặc trưng thể loi truyn ngn hiện đại Vit Nam.
- Nhn biết phân tích được tình cm, cm xúc, cm hng ch đạo của người viết
th hiện qua văn bản.
3. V phm cht
- Bồi dưỡng lòng biết ơn đối vi thế h cha anh đã góp phần làm nên cuc sng
hoà bình hôm nay.
- Yêu quê hương, đất nước; nim tin vào nhng điều tốt đẹp trong cuc sng,
có khát vng và hoài bão ln lao.
II. Thit b dy hc và hc liu
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu hc tp, tranh ảnh, video có liên quan đến ni dung tiết hc
III. Tin trình dy hc
1. Hong 1: Khng
a) Mc tiêu: Khơi gợi kiến thc v ch đề, to hng thú hc tp cho HS
b) Ni dung: HS xem video và tr li câu hi
c) Sn phm: Câu tr li ca HS
d) T chc thc hin
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
Mi các em xem, lng nghe bài hát gái m đường ca nhạc Xuân Giao trả li
câu hi:
(?) Nhng chi tiết, hình nh nói lên v đẹp, công vic ca các thanh niên xung phong?
(?) Nhng chi tiết, hình ảnh để li ấn tượng sâu sc nht và nêu cảm nghĩ về nhng chi
tiết, hình ảnh đó?
c 2: Thc hin nhim v
- GV phát video
- HS quan sát, lắng nghe, suy nghĩ trả li câu hi
c 3: Báo cáo, tho lun
- HS tr li câu hi
c 4: Kt lun, nhnh
GV nhn xét, cht. giáo dc v nhng tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo ca
thanh niên xung phong trong kháng chiến, dn dc vào bài: Trường Sơn - một thời hoa
lửa, từ lâu đã trở thành một đề tài không vơi cạn trong thơ văn Việt Nam. Nhắc đến
tuyến đường huyền thoại nối liền Bắc - Nam, ta không thể bỏ qua sự góp mặt của một
“binh chủng” đặc biệt: thanh niên xung phong. Trong những năm khói bom rực trời ấy,
lực lượng thanh niên xung phong (chủ yếu là nữ) có vai trò hết sức quan trọng tham gia
mở đường, phá bom, san lấp hố bom, bảo đảm con đường huyết mạch luôn được thông
suốt cho những đoàn quân, đoàn xe ra trận. Đặc biệt, hình ảnh các xuất hiện như
những ngôi sao lấp lánh không rực rỡ ng trong, tưởng nxa lại gần trong
các trang văn, thơ: “Lá đỏ” (Nguyễn Đình Thi ), “Khoảng trời-hố bom” ( Lâm Thị
Dạ ), “Gửi em, thanh niên xung phong” (Phạm Tiến Duật )… 3 giá tr- 3
sao xa xôi trên đỉnh Trường Sơn trong c phẩm Nhng ngôi sao xa xôi- LMK cũng vậy.
Để tìm hiu v cuc sng chiến đấu ng như tình yêu khát vọng ca h ta cùng khám
phá bài hc hôm nay.
2. Hong 2: Hình thành kin thc mi
I. TÌM HIU CHUNG
1. Tác gi
Mc tiêu: Giúp HS hiu nhng hiu biết cơ bản v tác gi
Ni dung: HS thc hin phiếu hc tp và thc hin nhng yêu cu ca giáo viên
T chc thc hin
Sn phm
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
HS da vào SGK, internet tìm hiu thông tin v tác gi
Lê Minh Khuê.
c 2: Thc hin nhim v
HS thc hin phiếu hc tp s 1
c 3: Báo cáo, tho lun
GV: Yêu cu HS trình bày.
HS:
- Đại din mt nhóm trình bày sn phm.
- HS còn li theo dõi, quan sát, nhn xét, b sung cho
nhóm bn (nếu cn).
c 4: Kt lun, nhnh
- Nhn xét câu tr li ca HS.
- Cht kiến thc, chuyn tiếp
1. Tác gi
- Minh Khuê sinh năm
1949, tng tham gia lc
ng Thanh niên xung
phong
- S trưng ca bà là viết
v truyn ngn và truyn
va.
- Đề tài trưc 1975 là cuc
sng chiến đấu ca tui tr
tuyến đường Trường
Sơn. Sau 1975 tác phm
của nhà văn bám sát những
biến chuyn của đời sng
hội con người trên
tinh thần đổi mi.
- Phong cách: Ngòi bút
miêu t tâm ph n tinh
tế, đặc sc.
- Tác phm tiêu biu: Cao
điểm mùa h (1978), Mt
chiu xa thành ph
(1986)…
2. Tác phm
Mc tiêu: Giúp HS biết cách đc và tóm tắt văn bản và trình bày nhng thông tin
chính v văn bản
Ni dung: HS thc hin phiếu hc tp và thc hin nhng yêu cu ca giáo viên
T chc thc hin
Sn phm


 
 
   
   
   
c, tóm tt và tìm hiu chú thích
c 1: Giao nhim v (GV)
- ng dẫn cách đọc: Ging tâm tình, phân bit li k,
li đi thoi ngn gn gia các nhân vt.
- Yêu cu HS sp xếp các s kin theo trình t của văn
bn
- Chú ý nhng t khó: Cao điểm, cao xạ…
c 2: Thc hin nhim v
GV: đọc mu
HS
- HS đc
- Yêu cu HS khác nhận xét cách đọc
- HS sp xếp các s kin
- Gii thích t khó
- Tóm tt VB
c 3: Báo cáo, tho lun
- HS còn li nghe, nhn xét v cách đọc ca bn
c 4: Kt lun, nhnh (GV)
- Nhận xét cách đọc và phn tóm tt ca HS
- Chốt cách đọc, cht ni dung m tt chuyn dn
sang phn tiếp theo
b) Tìm hiu chung v n
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
- HS da vào SGK tìm hiu thông tin vc phm
c 2: Thc hin nhim v
- HS thc hin phiếu hc tp s 2
c 3: Báo cáo, tho lun
GV: Yêu cu HS trình bày.
HS:
- Đại din mt nhóm trình bày sn phm.
- HS còn li theo dõi, quan sát, nhn xét, b sung cho
nhóm bn (nếu cn).
c 4: Kt lun, nhnh
 c, tóm tt tìm
hiu chú thích
- Tóm tt:
+ Ba thanh niên xung
phong làm nhim v phá
bom trên cao đim ác lit.
h đang làm vic riêng
theo ý thích trong chiếc
hang trò chuyn v ưc
mơ sau chiến tranh.
+ Máy bay ném bom, ba
gái ra đường phá bom,
bom n, Nho b thương.
Phương Định Thao
chăm sóc vết thương cho
Nho.
+ Một cơn mưa đá đột ngt
trút xuống cao điểm khiến
ba gái thích thú. Ngm
mưa, Phương Định nh v
thành ph tuổi thơ.
+ Một đêm yên tĩnh,
Phương Định Nho
ngắm nhìn đoàn quần ra
trận, tình yêu đồng đội trào
dâng.
b) Tìm hiu chung v 
bn
- Th loi: Truyn ngn
- Ngôi k: Ngôi th nht
Phương Định
- Tác dng ca ngôi k:
miêu t chân thc, c th
hin thc khc lit thế
gii ni tâm ca nhân vt.
- Hoàn cảnh sáng tác: Năm
1971, khi cuc kháng
chiến chng M din ra ác
lit.
- Ý nghĩa nhan đề: Va
hình nh thc va hình
nh biểu tượng v 3 n
thanh niên xung phong.
- Ch đề văn bản: Ca ngi
nhng gái thanh niên
trên tuyến đường Trường
Sơn.
Th loại: .
Ngôi kể: .
Tác dụng của ngôi kể: ........
Hoàn cảnh sáng tác:
.
   
Ý nghĩa nhan đề:
..
Ch đề văn bản:
.
- Nhn xét phn chun b ca HS, nhn xét sn phm
trình bày của HS cũng như lời b sung ca HS khác (nếu
có).
- Cht sn phm và chuyn dn sang ni dung tiếp theo.
II. TÌM HIU CHI TIN
1. Không gian, thi gian
Mc tiêu: Giúp HS
Hiểu được v không gian, thi gian din ra s kin
Ni dung:
GV s dng kĩ thuật vấn đáp để hướng dn HS tìm hiu v nội dung văn bản
HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thành nhim v hc tp
T chc thc hin
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
GV đc câu hi
(?) Câu chuyn din ra trong không gian, thi gian
nào?
c 2: Thc hin nhim v
- HS lng nghe câu hỏi, đọc SGK, tìm chi tiết
c 3: Báo cáo, tho lun
- Gi HS tr li câu hi
- HS còn li lng nghe, nhn xét và b sung cho câu
tr li ca bn (nếu cn).
c 4: Kt lun, nhnh
- Nhn xét câu tr li hc tp và nhn xét ca HS.
- Cht, bình và chuyn dn sang ni dung tiếp theo.
2. V p ca các cô gái thanh niên xung phong
Mc tiêu: Giúp HS
- Xác định được nhân vt chính
- Hiểu được v đẹp ca nhng cô gái thanh niên xung phong
Ni dung:
T chc thc hin
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Nhân vt chính trong truyn là ai?
(?) Em hãy tìm nhng phm cht chung ca các cô gái
thanh niên xung phong ?
(?) Công vic ca h gì? Vi công việc như thế đòi
hi tinh thn làm việc như thế nào ?
(?) Sng trong hoàn cnh chiến đấu hết sc nguy him
như vậy thì cuc sng ca h ntn?
(?) Tình đồng đội ca h như thế nào?
(?) Theo em ti sao nhng gái y có th dũng cảm,
kiên cường như thế?
(?) Ch ra nhng nét tính cách riêng h.
(?) Qua cách k trên, em hiu v thế h thanh niên
trên tuyến đường Trường Sơn thời chng M ?
c 2: Thc hin nhim v
- Tr li câu hi và thc hin phiếu hc tp s 3
c 3: Báo cáo, tho lun
- Đại din nhóm trình bày sn phm
- HS nhn xét nhóm bn
c 4: Kết lun, nhn định
GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc, bình ging.
Hình ảnh 3 gái thanh niên xung phong đã được
tác gi Lê Minh Khuê đặc t 3 cô gái tr d vui, mơ
mộng nhưng cũng trầm sâu lắng. nơi chiến trường
khói lửa nhưng h vẫn luôn bình tĩnh, chủ đng, lc
quan nghĩ về tương lai. Họ làm như đang chơi
chơi với nhng qu bom thì đâu phải chuyn
đùa. Bom thể n bt c lúc nào h cũng thể
hy sinh bt c lúc nào. Nếu bom n, không ch không
gi được tính mạng mà khi thân xác cũng không
được toàn vn. Thế nhưng Tổ quc, h m chp
nhn hy sinh. Mc công vic g bom khiến cho thn
kinh luôn phải căng thẳng nhưng các gái vẫn bình
tĩnh và xử một cách đầy ung dung như thể h có tài
điều khin bom vy. Nh h biết bao chuyến xe qua
trong an toàn, những con người xa l nhìn thy nhau
vẫy tay chào như thân quen từ lâu lm. Các
mt tâm hn thật đẹp. Trước cái chung của đất
nước, h đã dẹp cái riêng sang mt bên. Tuy không
sng trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh nhưng
thông qua truyn ngn Nhng ngôi sao xa xôi thông
qua ba n thanh niên xung phong, chúng ta nđược
sng li không khào hùng ca dân tc khi c
nước đang sục sôi đánh Mĩ.
III. TNG KT
   
        


  


 

Mc tiêu: Giúp HS
- Nhn biết được ngh thut và ni dung ca tác phm
Ni dung:
- HS tr li câu hi
T chc thc hin
Sn phm
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
(?) Nhc li nhng thành công v ngh thut của văn
bn?
(?) Khái quát ni dung chính của văn bản?
(?) Câu chuyn gi n trong em nhng suy nghĩ
tình cảm như thế nào?
c 2: Thc hin nhim v
- HS suy nghĩ, trả li câu hi
c 3: Báo cáo, tho lun
- Cá nhân tr li
- HS nhn xét, b sung
c 4: Kt lun, nhnh
- GV nhn xét, cht kiến thc: Những ngôi sao xa
xôi” viết v đề tài chiến tranh, tt nhiên là nói v bom
đạn, chiến đấu, hi sinh gian kh ca nhng giây phút
bình yên là nơi trú chân cho nhng cm xúc, suy nghĩ
ca nhân vt làm nên v đẹp ca tâm hồn con người,
nht là hình ảnh người ph n trong chiến tranh: yêu
đời, d rung cm, lắm ước mơ, rất d vui đùa cũng
d trầm tư, thích cái đẹp làm đẹp cuc sng ca h,
nhưng thật dũng cảm, gan d, anh hùng luôn
nim tin mãnh liệt vào tương lai ca Dân tc. H chính
những ngôi sao sáng đi din cho thế h tr thi
kháng chiến chng M vi nhu khí “Xẻ dọc Trường
Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dy tương lai”.
- Ngh thut xây dng nhân
vt (ch yếu là miêu t tâm lí
nhân vt), ngh thut trn
thut (s dng ngôi k th
nht, ngôn ng, giọng điệu k
chuyn, )
- V đẹp tâm hn trong sáng,
tr trung, yêu đời cùng s
dũng cảm, lc quan ca
nhng n thanh niên xung
phong. Đó cũng chính vẻ
đẹp ca ch nghĩa anh hùng
cách mng.
HONG 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: Kiểm tra, đánh giá kết qu hc tâp ca hc sinh qua mt s bài tp c th.
b) Ni dung: Học sinh tham gia trò chơi “Tìm ô ch
c) Sn phm: tìm đưc nhiu ô ch liên quan đến bài hc
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
- GV thiết kế ô ch vi ch đề “ Những ngôi sao xa xôi”
- HS tham gia trò chơi
c 2: Thc hin nhim v
- HS tìm nhng t khoá liên quan đến ch đề: Nhng ngôi sao xa i, Minh Khuê,
n thanh niên xung phong, đường Trường Sơn, kháng chiến chng Mỹ, tình yêu nước,
dũng cảm, kiên cường, Phương Định, Nho, ch Thao, tinh thần đồng đội, ngôi th nht,
cao điểm, cơn mưa đá, tình yêu và khát vọng, 1971, miêu t tâm lý nhân vt, mộng mơ,
yêu đời.
c 3: Báo cáo, tho lun
- Tng hợp xem HS/nhóm HS nào tìm được nhiu t khoá liên quan đến ch đề nht
c 4: Kt lun, nhnh
GV nhận xét, đánh giá kết qu trò chơi
HONG 4: Vn dng
a) Mc tiêu: HS kết nối được với các văn bản có cùng ch đề
b) Ni dung: HS hiểu đưc v ch đề tình u và khát vng ca c bài hc
c) Sn phm: Câu tr li ca HS
d) T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v (GV)
(?) Hình ảnh Em gái tiền phương” trong bài thơ đỏ nhng n thanh niên xung
phong trong truyn Nhng ngôi sao xa xôi gợi cho em suy nghĩ gì về tui tr Vit Nam
trong những năm chiến tranh?
(?) Tui tr chúng ta hin nay cn có trách nhiệm như thế nào vi t quc, vi quê
hương?
c 2: Thc hin nhim v
- HS suy nghĩ, trả li câu hi
c 3: Báo cáo, tho lun
HS tr li cá nhân
HS nhn xét, b sung
c 4: Kt lun, nhnh
GV nhn xét, b sung, cht kiến thc
Đọc li những dòng thơ, trang văn viết v những ngưi n thanh niên xung phong năm
xưa, ta xúc động, t hào và cm phc biết bao. Đó phải chăng là thông điệp Nguyn
Đình Thi, Minh Khuê… gởi lại cho đời t hình nh ca nhng thanh niên xung
phong ch biết: Sống là cho, đâu ch nhn riêng mình. th nói hình ảnh ngưi n
thanh niên xung phong năm xưa đã góp phần dt nên nhng trang s hào hùng cho dân
tc Việt Nam hôm nay sánh vai cùng các ng quốc m châu. H đã cống hiến c
tui xuân cho trn chiến để đến khi tr v, tóc không còn xanh na. S hi sinh thm lng
của các đáng được ghi công kính n. Thế h tr ngày nay có th không còn khao
khát cng hiến sẵn sàng hi sinh ởng như thế h thanh niên thi chng Pháp,
chống Mĩ những chc hẳn ai trong chúng ta cũng luôn chất cha tình yêu, lòng t hào
hãnh din v T quc. Và khi cn, ngn la y li rực cháy để xứng đáng với nhng gì
h đã được hưng.
* Dn dò v nhà:
- Đọc kĩ bài hc
- Hoàn thin các bài tp
- Chun b bài mi
| 1/8

Preview text:

Tên bài học: NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI Lê Minh Khuê (2 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
- HS nhận biết được các đặc điểm về ngôi kể; không gian, thời gian nghệ thuật;
những sự việc chính trong cốt truyện; nhân vật chính… của văn bản truyện ngắn.
- HS cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước; tinh thần dũng cảm, niềm yêu
đời, lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của đất nước; tình đồng chí của những nữ
thanh niên xung phong trong truyện. 2. Về năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm và trình bày sản phẩm học tập.
- Nhận biết đặc trưng thể loại truyện ngắn hiện đại Việt Nam.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản. 3. Về phẩm chất
-
Bồi dưỡng lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đã góp phần làm nên cuộc sống hoà bình hôm nay.
- Yêu quê hương, đất nước; có niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống,
có khát vọng và hoài bão lớn lao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu học tập, tranh ảnh, video có liên quan đến nội dung tiết học
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức về chủ đề, tạo hứng thú học tập cho HS
b) Nội dung: HS xem video và trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Mời các em xem, lắng nghe bài hát Cô gái mở đường của nhạc sĩ Xuân Giao và trả lời câu hỏi:
(?) Những chi tiết, hình ảnh nói lên vẻ đẹp, công việc của các cô thanh niên xung phong?
(?) Những chi tiết, hình ảnh để lại ấn tượng sâu sắc nhất và nêu cảm nghĩ về những chi tiết, hình ảnh đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - GV phát video
- HS quan sát, lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chốt. giáo dục về những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của
thanh niên xung phong trong kháng chiến, dẫn dắc vào bài: Trường Sơn - một thời hoa
lửa, từ lâu đã trở thành một đề tài không vơi cạn trong thơ văn Việt Nam. Nhắc đến
tuyến đường huyền thoại nối liền Bắc - Nam, ta không thể bỏ qua sự góp mặt của một
“binh chủng” đặc biệt: thanh niên xung phong. Trong những năm khói bom rực trời ấy,
lực lượng thanh niên xung phong (chủ yếu là nữ) có vai trò hết sức quan trọng tham gia

mở đường, phá bom, san lấp hố bom, bảo đảm con đường huyết mạch luôn được thông
suốt cho những đoàn quân, đoàn xe ra trận. Đặc biệt, hình ảnh các cô xuất hiện như
những ngôi sao lấp lánh không rực rỡ mà sáng trong, tưởng như xa mà lại gần trong
các trang văn, thơ: “Lá đỏ” (Nguyễn Đình Thi ), “Khoảng trời-hố bom” ( Lâm Thị Mĩ
Dạ ), “Gửi em, cô thanh niên xung phong” (Phạm Tiến Duật )… Và 3 cô giá trẻ- 3 vì
sao xa xôi trên đỉnh Trường Sơn trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi- LMK cũng vậy.
Để tìm hiểu về cuộc sống chiến đấu cũng như tình yêu và khát vọng của họ ta cùng khám phá bài học hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả
Mục tiêu: Giúp HS hiểu những hiểu biết cơ bản về tác giả
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập và thực hiện những yêu cầu của giáo viên
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1. Tác giả
HS dựa vào SGK, internet tìm hiểu thông tin về tác giả - Lê Minh Khuê sinh năm Lê Minh Khuê. 1949, từng tham gia lực
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ lượng Thanh niên xung
HS thực hiện phiếu học tập số 1 phong
- Sở trường của bà là viết
về truyện ngắn và truyện vừa.
- Đề tài trước 1975 là cuộc iể
sống chiến đấu của tuổi trẻ ộ đ i
ở tuyến đường Trường Sơn. Sau 1975 tác phẩm ự ng iệ ng t
của nhà văn bám sát những
biến chuyển của đời sống ng ng ệ t ật
xã hội và con người trên tinh thần đổi mới. ẩ ti iể - Phong cách: Ngòi bút
miêu tả tâm lý phụ nữ tinh
Bước 3: Báo cáo, thảo luận tế, đặc sắc.
GV: Yêu cầu HS trình bày.
- Tác phẩm tiêu biểu: Cao HS:
điểm mùa hạ (1978), Một
- Đại diện một nhóm trình bày sản phẩm. chiều xa thành phố
- HS còn lại theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung cho (1986)… nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Chốt kiến thức, chuyển tiếp 2. Tác phẩm
Mục tiêu:
Giúp HS biết cách đọc và tóm tắt văn bản và trình bày những thông tin chính về văn bản
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập và thực hiện những yêu cầu của giáo viên
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
a) Đọc, tóm tắt và tìm hiểu chú thích
a) Đọc, tóm tắt và tìm
Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV) hiểu chú thích
- Hướng dẫn cách đọc: Giọng tâm tình, phân biệt lời kể, - Tóm tắt:
lời đối thoại ngắn gọn giữa các nhân vật.
+ Ba cô thanh niên xung
- Yêu cầu HS sắp xếp các sự kiện theo trình tự của văn phong làm nhiệm vụ phá bản
bom trên cao điểm ác liệt.
- Chú ý những từ khó: Cao điểm, cao xạ… họ đang làm việc riêng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ theo ý thích trong chiếc
GV: đọc mẫu
hang và trò chuyện vẽ ước HS mơ sau chiến tranh. - HS đọc + Máy bay ném bom, ba cô
- Yêu cầu HS khác nhận xét cách đọc gái ra đường phá bom,
- HS sắp xếp các sự kiện bom nổ, Nho bị thương. - Giải thích từ khó Phương Định và Thao - Tóm tắt VB chăm sóc vết thương cho
Bước 3: Báo cáo, thảo luận Nho.
- HS còn lại nghe, nhận xét về cách đọc của bạn
+ Một cơn mưa đá đột ngột
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
trút xuống cao điểm khiến
- Nhận xét cách đọc và phần tóm tắt của HS
ba cô gái thích thú. Ngắm
- Chốt cách đọc, chốt nội dung tóm tắt và chuyển dẫn mưa, Phương Định nhớ về sang phần tiếp theo thành phố tuổi thơ.
b) Tìm hiểu chung về văn ản + Một đêm yên tĩnh,
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Phương Định và Nho
- HS dựa vào SGK tìm hiểu thông tin về tác phẩm ngắm nhìn đoàn quần ra
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
trận, tình yêu đồng đội trào
- HS thực hiện phiếu học tập số 2 dâng. iế ọ tậ
b) Tìm hiểu chung về văn Thể loại: . bản Ngôi kể: .
- Thể loại: Truyện ngắn
Tác dụng của ngôi kể: ........
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất – Phương Định
- Tác dụng của ngôi kể: Hoàn cảnh sáng tác: Ý nghĩa nhan đề: Chủ đề văn bản:
miêu tả chân thực, cụ thể
hiện thực khốc liệt và thế
giới nội tâm của nhân vật.
- Hoàn cảnh sáng tác: Năm . 1971, khi cuộc kháng .. .
chiến chống Mỹ diễn ra ác liệt.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Ý nghĩa nhan đề: Vừa là
GV: Yêu cầu HS trình bày.
hình ảnh thực vừa là hình HS:
ảnh biểu tượng về 3 nữ
- Đại diện một nhóm trình bày sản phẩm. thanh niên xung phong.
- HS còn lại theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung cho - Chủ đề văn bản: Ca ngợi nhóm bạn (nếu cần). những cô gái thanh niên
Bước 4: Kết luận, nhận định
trên tuyến đường Trường Sơn.
- Nhận xét phần chuẩn bị của HS, nhận xét sản phẩm
trình bày của HS cũng như lời bổ sung của HS khác (nếu có).
- Chốt sản phẩm và chuyển dẫn sang nội dung tiếp theo.
II. TÌM HIỂU CHI TI Ă B N
1. Không gian, th i gian Mục tiêu: Giúp HS
Hiểu được về không gian, thời gian diễn ra sự kiện Nội dung:
GV
sử dụng kĩ thuật vấn đáp để hướng dẫn HS tìm hiểu về nội dung văn bản
HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Không gian: một cao điểm GV đọc câu hỏi
thường xuyên bị máy bay
(?) Câu chuyện diễn ra trong không gian, thời gian địch bắn phá bằng đủ các nào?
loại bom trên tuyến đường
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Trường Sơn. Đường bị
- HS lắng nghe câu hỏi, đọc SGK, tìm chi tiết
đánh, thần cầy bị tước khô
Bước 3: Báo cáo, thảo luận cháy...
- Gọi HS trả lời câu hỏi - Thời gian: Cuộc kháng
- HS còn lại lắng nghe, nhận xét và bổ sung cho câu
chiến chống đế quốc Mỹ
trả lời của bạn (nếu cần).
đang trong thời điểm cam
Bước 4: Kết luận, nhận định go, ác liệt nhất.
- Nhận xét câu trả lời học tập và nhận xét của HS.
- Chốt, bình và chuyển dẫn sang nội dung tiếp theo.
2. Vẻ đẹp của các cô gái thanh niên xung phong Mục tiêu: Giúp HS
- Xác định được nhân vật chính
- Hiểu được vẻ đẹp của những cô gái thanh niên xung phong Nội dung:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm Bướ
- Nhân vật chính: chị Thao,
c 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Nho, Phương Định – Những
- Nhân vật chính trong truyện là ai? cô gái thanh niên xung
(?) Em hãy tìm những phẩm chất chung của các cô gái phong thanh niên xung phong ? - Vẻ đẹp chung:
+ Dũng cảm, kiên cường,
(?) Công việc của họ là gì? Với công việc như thế đòi trách nhiệm với công việc
hỏi tinh thần làm việc như thế nào ?
+ Giàu ước mơ, tâm hồn lãng
(?) Sống trong hoàn cảnh chiến đấu hết sức nguy hiểm mạn, bay bổng, nhạy cảm
như vậy thì cuộc sống của họ ntn?
+ Yêu đồng chí, đồng đội (?) Tình đồng độ
+ Yêu quê hương, đất nước i của họ như thế nào? - ét đẹp riêng:
(?) Theo em tại sao những cô gái ấy có thể dũng cảm, Chị Thao: kiên cường như thế?
+ Cương quyết, táo bạo, bình
(?) Chỉ ra những nét tính cách riêng ở họ. tĩnh trong chiến đấu + Sợ máu và vắt
(?) Qua cách kể trên, em hiểu gì về thế hệ thanh niên + Thích hát nhưng không
trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mỹ ?
thuộc lời, hát sai nhạc Bướ Nho:
c 2: Thực hiện nhiệm vụ +Trẻ trung, hổn nhiên
- Trả lời câu hỏi và thực hiện phiếu học tập số 3
+ Rắn rỏi, bẳn lĩnh, mạnh
mẽ, có phẩn ngang tàng khi iế ọ tậ
đối diện với cái chết.
ét đẹ ủa g i t an ni n ng ng ương Định: ét đẹ
+ Hổn nhiên, trẻ trung, lạc ng quan ị a ương Địn
+ Tự tin, tự hào về bản thân + Mơ mộng, lâng mạn ét đẹ i ng
=> Họ là những thanh niên
xung phong tiêu biểu cho thế ận ét
hệ trẻ Việt Nam trong kháng ng chiến.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm - HS nhận xét nhóm bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức, bình giảng.
Hình ảnh 3 cô gái thanh niên xung phong đã được
tác giả Lê Minh Khuê đặc tả là 3 cô gái trẻ dễ vui, mơ
mộng nhưng cũng trầm tư sâu lắng. Ở nơi chiến trường
khói lửa nhưng họ vẫn luôn bình tĩnh, chủ động, lạc
quan và nghĩ về tương lai. Họ làm mà như đang chơi
mà chơi với những quả bom thì đâu phải là chuyện
đùa. Bom có thể nổ bất cứ lúc nào và họ cũng có thể
hy sinh bất cứ lúc nào. Nếu bom nổ, không chỉ không
giữ được tính mạng mà có khi thân xác cũng không
được toàn vẹn. Thế nhưng vì Tổ quốc, họ dám chấp
nhận hy sinh. Mặc dù công việc gỡ bom khiến cho thần
kinh luôn phải căng thẳng nhưng các cô gái vẫn bình
tĩnh và xử lý một cách đầy ung dung như thể họ có tài
điều khiển bom vậy. Nhờ họ mà biết bao chuyến xe qua
trong an toàn, những con người xa lạ nhìn thấy nhau
mà vẫy tay chào như là thân quen từ lâu lắm. Các cô
có một tâm hồn thật đẹp. Trước cái chung của đất
nước, họ đã dẹp cái riêng sang một bên. Tuy không
sống trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh nhưng
thông qua truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi và thông
qua ba nữ thanh niên xung phong, chúng ta như được
sống lại không khí hào hùng của dân tộc khi mà cả
nước đang sục sôi đánh Mĩ.
III. TỔNG K T Mục tiêu: Giúp HS
- Nhận biết được nghệ thuật và nội dung của tác phẩm Nội dung: - HS trả lời câu hỏi
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Nghệ thuật xây dựng nhân
(?) Nhắc lại những thành công về nghệ thuật của văn vật (chủ yếu là miêu tả tâm lí bản?
nhân vật), nghệ thuật trần
(?) Khái quát nội dung chính của văn bản?
thuật (sử dụng ngôi kể thứ
(?) Câu chuyện gợi lên trong em những suy nghĩ và nhất, ngôn ngữ, giọng điệu kể tình cảm như thế nào? chuyện, )
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng,
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi
trẻ trung, yêu đời cùng sự
Bước 3: Báo cáo, thảo luận dũng cảm, lạc quan của - Cá nhân trả lời những nữ thanh niên xung - HS nhận xét, bổ sung
phong. Đó cũng chính là vẻ
Bước 4: Kết luận, nhận định
đẹp của chủ nghĩa anh hùng
- GV nhận xét, chốt kiến thức: “ Những ngôi sao xa cách mạng.
xôi” viết về đề tài chiến tranh, tất nhiên là nói về bom
đạn, chiến đấu, hi sinh gian khổ của những giây phút
bình yên là nơi trú chân cho những cảm xúc, suy nghĩ
của nhân vật làm nên vẻ đẹp của tâm hồn con người,
nhất là hình ảnh người phụ nữ trong chiến tranh: yêu
đời, dễ rung cảm, lắm ước mơ, rất dễ vui đùa mà cũng
dễ trầm tư, thích cái đẹp và làm đẹp cuộc sống của họ,
nhưng thật dũng cảm, gan dạ, anh hùng và luôn có
niềm tin mãnh liệt vào tương lai của Dân tộc. Họ chính
là những ngôi sao sáng đại diện cho thế hệ trẻ thời
kháng chiến chống Mỹ với nhuệ khí “Xẻ dọc Trường
Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dạy tương lai”.

HOẠ ĐỘNG 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tâp của học sinh qua một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Học sinh tham gia trò chơi “Tìm ô chữ
c) Sản phẩm: tìm được nhiều ô chữ liên quan đến bài học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- GV thiết kế ô chữ với chủ đề “ Những ngôi sao xa xôi” - HS tham gia trò chơi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tìm những từ khoá liên quan đến chủ đề: Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê,
nữ thanh niên xung phong, đường Trường Sơn, kháng chiến chống Mỹ, tình yêu nước,
dũng cảm, kiên cường, Phương Định, Nho, chị Thao, tinh thần đồng đội, ngôi thứ nhất,
cao điểm, cơn mưa đá, tình yêu và khát vọng, 1971, miêu tả tâm lý nhân vật, mộng mơ, yêu đời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Tổng hợp xem HS/nhóm HS nào tìm được nhiều từ khoá liên quan đến chủ đề nhất
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, đánh giá kết quả trò chơi
HOẠ ĐỘNG 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: HS kết nối được với các văn bản có cùng chủ đề
b) Nội dung: HS hiểu được về chủ đề tình yêu và khát vọng của cả bài học
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
(?) Hình ảnh “ Em gái tiền phương” trong bài thơ Lá đỏ và những nữ thanh niên xung
phong trong truyện Những ngôi sao xa xôi gợi cho em suy nghĩ gì về tuổi trẻ Việt Nam
trong những năm chiến tranh?
(?) Tuổi trẻ chúng ta hiện nay cần có trách nhiệm như thế nào với tổ quốc, với quê hương?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trả lời cá nhân HS nhận xét, bổ sung
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức
Đọc lại những dòng thơ, trang văn viết về những người nữ thanh niên xung phong năm
xưa, ta xúc động, tự hào và cảm phục biết bao. Đó phải chăng là thông điệp mà Nguyễn
Đình Thi, Lê Minh Khuê… gởi lại cho đời từ hình ảnh của những cô thanh niên xung
phong chỉ biết: Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình. Có thể nói hình ảnh người nữ

thanh niên xung phong năm xưa đã góp phần dệt nên những trang sử hào hùng cho dân
tộc Việt Nam hôm nay sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Họ đã cống hiến cả
tuổi xuân cho trận chiến để đến khi trở về, tóc không còn xanh nữa. Sự hi sinh thầm lặng
của các cô đáng được ghi công và kính nể. Thế hệ trẻ ngày nay có thể không còn khao
khát cống hiến và sẵn sàng hi sinh vì lí tưởng như thế hệ thanh niên thời chống Pháp,
chống Mĩ những chắc hẳn ai trong chúng ta cũng luôn chất chứa tình yêu, lòng tự hào
hãnh diện về Tổ quốc. Và khi cần, ngọn lửa ấy lại rực cháy để xứng đáng với những gì họ đã được hưởng.
* Dặn dò về nhà: - Đọc kĩ bài học
- Hoàn thiện các bài tập - Chuẩn bị bài mới