Giáo án Ngữ văn 8 Bài 8: Nhà văn và trang viết | Tiết viết bài văn phân tích tác phẩm | Kết nối tri thức

Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Mời bạn đọc đón xem!

VIT
VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHM ( TRUYN)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cu cần đạt:
- Biết viết bài văn đảm bảo các bước: chun b trước khi viết; tìm ý và lp dàn ý; viết bài; xem li và
chnh sa, rút kinh nghim.
- Nêu được và làm rõ được vấn đề ngh lun: v mt tác phẩm ( đoạn trích)
- Phát triển năng viết: viết v mt tác phm ( truyn):nêu được chủ để, dẫn ra phần tích được tác
dụng của một vài nét đặc sắc vhình thức nghthuật của tác phẩm, nêu được ý nghĩa, giá trị cùa tác
phẩm truyện.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lc gii quyết vấn đề, năng lc t qun bản thân, năng lc giao tiếp, năng lc hp tác...
b. Năng lực riêng bit:
- Năng lc thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lc trình bày suy nghĩ, cảm nhn ca cá nhân;
- Năng lc hợp tác khi trao đổi, tho lun;
- Năng lc viết, to lập văn bản.
3. Phm cht:
Ý thc t giác, tích cc trong hc tp.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Chun b ca GV
- Giáo án;
- Phiếu bài tp, tr li câu hi;
- Bng phân công nhim v cho hc sinh hoạt động trên lp;
- Bng giao nhim v hc tp cho hc sinh nhà.
2. Chun b ca HS: SGK, SBT Ng văn 8, soạn bài theo h thng câu hi hướng dn hc bài, v ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thc hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt
vào bài mới
b. Nội dung: Gv nêu câu hi, học sinh trả li
c. Sản phẩm: Câu trả li bằng ngôn ngữ nói của HS, PHT
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv chuyển giao nhiệm vụ: Em hãy kể tên 5 tác phẩm (
truyện) đã học mà em yêu thích nhất. Chia sẻ với bạn bè về
một trong 5 tác phẩm ( truyện) đó
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- Gv quan sát, hỗ trợ
- HS tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS đọc, trình bày câu trả li
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả li của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, đẫn dắt vào bài
mới:
Hs tham gia trò chơi
HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiu yêu cu đối với bài văn phân tích một tác phm (truyn)
a. Mục tiêu:
- Xác định được yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm ( truyện)
b. Nội dung: Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm ( truyện)
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv chuyển giao nhiệm vụ:
+ Hs tìm hiu yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác
phm ( truyn)
+ Gv t chc hoạt động
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát, trao đổi với bạn cùng bàn
- GV quan sát, gợi m
1.Tìm hiu yêu cầu đối với bài văn phân
tích một tác phẩm ( truyện)
Hs t thc hành
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv tổ chức hoạt động
- HS trình bày câu trả li, nhận xét, bổ sung câu trả li
của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức:
Hoạt động 2: Đọc và phân tích bài viết tham kho
a. Mc tiêu:
- Nhn biết được đặc điểm của bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phm truyn
- Biết cách phân tích văn bản mu
- Nhn biết được quy trình viết
b. Ni dung: Gv hướng dn hc sinh tho luận nhóm đôi bằng PHT
c. Sn phm hc tp: Câu tr li bng ngôn ng nói ca HS
d. T chc thc hin
HOẠT ĐỘNG CA GV - HS
D KIN SN PHM
NV: Hướng dn hs tìm hiểu đọc
và phân tích bài viết tham kho
c 1: Chuyn giao nhim v
-GV yêu cầu HS đọc i viết tham
khảo, lưu ý HS vẽ các thẻ chỉ dẫn.
-GV yêu cầu HS làm việc nhóm,
trao đổi các vấn để sau:
+ Phần Mở bài của bài viết
tham khảo giới thiệu về tác giả, tác
phẩm nêu ý kiến khái quát vể tác
phẩm như thế nào?
+ Bài viết tham khảo đã nêu
nội dung chính và chủ đẽ của truyện
là gì?
+ Theo bài viết tham khảo,
II. Đọc và phân tích bài viết tham kho
Bc tranh ca em gái tôi- li t thú chân thành
1. M bài
Gii thiu v tác gi, tác phm và khái quát v tác phm
2. Thân bài
-Nêu ngn gn v ni dung chính ca tác phm
-Dùng lí l, bng chng ch ra và phân tích tác dng mt s nét
đặc sc v hình tượng ngh thut ca tác phm
-Phân tích tác dng ngh thut th hin tâm lí nhân vật “tôi”
-Phân tích tác dng ca ngh thut s dng ngôi k
3. Kết bài
truyện những đặc điểm nổi bật
nào vẽ hình thức nghệ thuật?
+ Trong các đặc điểm vể hình
thức nghệ thuật ấy, bài viết tham
khảo la chọn phần tích lưỡng
đặc điểm nào, đặc điểm nào chỉ
được nêu lên chứ không phần tích?
+ Theo bài viết tham khảo, ý
nghĩa của truyện là gì?
-GV yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện
trình bày, các nhóm khác nhận xét,
đánh giá, bổ sung. GV chốt lại
tổng kết vấn đề.
- HS tiếp nhn nhim v.
ớc 2: HS trao đổi tho lun,
thc hin nhim v
- HS quan sát, trao đổi vi bn cùng
bàn
- GV quan sát, gi m ( em thy
kênh nào d nhìn, d nh hơn...)
c 3: Báo cáo kết qu hot
động và tho lun
- Gv t chc hoạt động
- HS trình bày câu tr li, nhn xét,
b sung câu tr li ca bn.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc
hin nhim v
- GV nhn xét, b sung, cht li
kiến thc
Khẳng định tâm huyết, tài năng của tác gi ý nghĩa giá trị
ca tác phm
Hoạt động 3: Thc hành viết theo các bước
a. Mc tiêu:
- Nhn biết được đặc điểm của bài văn ngh luận phân tích, đánh giá một tác phm truyn và viết được
bài văn thuộc kiu bài này
- Yêu thích và bước đầu có ý thc tìm hiu tác phm
b. Ni dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tho luận nhóm đôi bằng PHT, phân tích ví d
c. Sn phm hc tp: Sn phm PHT, câu tr li ca hc sinh
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CA GV - HS
NV1: Hướng dn hc sinh tìm hiu các
ớc trước khi viết
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV chuyn giao nhim v
+ Xác định mục đích viết, người đọc?
+ Em d định la chn nhân vt nào?
+ ng dn Hs tìm ý cho bài viết theo
PHT v tác phẩm đó
Ch đề ca
truyn
Đặc điểm
ni bt v
hình thc
ngh thut?
Ý nghĩa
ca truyn?
+ Gv ng dn hs sp xếp phn tìm ý
thành mt dàn ý hoàn chnh
- Hc sinh tiếp nhn nhim v
ớc 2: HS trao đổi tho lun, thc hin
nhim v
- HS quan sát, lng nghe và tr li
- GV quan sát, h tr
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
tho lun
- Gv t chc hoạt đông
- HS báo cáo kết qu, nhn xét, b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v
- Gv b sung, nhn xét
NV 2: Hướng dn hc viết bài
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV chuyn giao nhim v
+ Gv phát / trình chiếu bng kim s 2, hs
da vào dàn ý, viết một bài văn hoàn chỉnh.
+ Dùng bng kiểm đ t đánh giá bài thơ
của mình, sau đó dùng bng kiểm đánh giá
đồng đẳng (bn bên cnh)
ớc 2: HS trao đổi tho lun, thc hin
nhim v
- HS quan sát, lng nghe và tr li
- GV quan sát, h tr
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
tho lun
- Gv t chc hoạt đông
- HS báo cáo kết qu, nhn xét, b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v
- Gv b sung, nhn xét
NV3: Hướng dn hc sinh chnh sa bài
viết
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV chuyn giao nhim v
+ Gv ng dn hs chnh sa bài viết theo
gợi ý dưới đây
Yêu cu
Gi ý chnh sa
Gii thiu ngn gn
v tác phm ( nhan
đề, tác gi) , nêu ý
kiến khái quát v
tác phm.
Nếu chưa giới
thiệu được tác
phm , hãy viết
mt vài câu gii
thiu v truyn em
s phân tích
Nêu ni dung chính
ca tác phm
Gạch dưới nhng
nhận xét, đánh gía
ca em v tác
phm. Nếu chưa
đầy đủ, cn b
sung.
V đưng lượn
dưới các bng
chứng được trích
dn t tác phm.
Nếu chưa có hoc
chưa thuyết phc
thì cn b sung.
Nêu ch đề ca tác
phm.
Đánh dấu nhng
câu văn nhn xét,
đánh giá về tác
phm. Nếu chưa
hoặc chưa đủ thì
cn viết thêm.
Ch ra phân tích
mt s nét đặc sc
v hình thc ngh
thut ca tác phm.
Hãy viết mt vài
câu nêu ý nghĩa
của hình tượng
ngh thuật đặc sc.
Đảm bo yêu cu
v chính t din
đạt
soát li chính t
diễn đạt. Chnh
sa nếu phát hin
li.
+ Dùng bng kiểm đ t đánh giá bài thơ
của mình, sau đó dùng bng kiểm đánh giá
đồng đẳng (bn bên cnh)
ớc 2: HS trao đổi tho lun, thc hin
nhim v
- HS quan sát, lng nghe và tr li
- GV quan sát, h tr
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
tho lun
- Gv t chc hoạt đông
- HS báo cáo kết qu, nhn xét, b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v
- Gv b sung, nhn xét
Bng kiểm bài văn phân tích một tác phm ( truyn)
Các phn
ca bài
viết
Ni dung kim tra
Đạt
Chưa đạt
M bài
Gii thiu ngn gn v tác phm ( nhan đề,
tác gi)
Nêu ý kiến khái quát v tác phm.
Thân bài
Nêu ni dung chính ca tác phm
Nêu ch đề ca tác phm.
Ch ra phân tích mt s nét đc sc v
hình thc ngh thut ca tác phm.
......
Kết bài
Khẳng định ý nghĩa, giá trị ca tác phm
....
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
a. Mc tiêu: Cng c li kiến thức đã học v vic viết bài văn nghị lun phân tích mt tác phm (
truyện) đã học
b. Ni dung: S dng SGK, kiến thức đã học để tr li câu hi liên quan.
c. Sn phm hc tp: Câu tr li ca hc sinh
d. T chc thc hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu HS nhc li yêu cầu đối vi bài văn phân tích một tác phm ( truyện) đã học trong
chương trình
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS lắng nghe, suy nghĩ và đọc lại SGK để chun b tr li.
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- GV mi 1 2 HS tr li câu hi trước lp.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v hc tp
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
a. Mc tiêu: Vn dụng được kiến thức đã học để Viết bài văn nghị lun phân tích mt tác phm (
truyn)
b. Ni dung: HS s dng kiến thức đã học để Viết bài văn nghị lun
c. Sn phm hc tp: Bài văn mà HS viết được.
d. T chc thc hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu HS v nhà viết bài văn nghị lun
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS lng nghe yêu cu ca GV, v nhà thc hin.
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- GV nhc HS s thu bài và cha bài vào tiết sau.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v hc tp
- GV nhn xét vic hc tp ca c lp trong tiết hc
* Hướng dn v nhà
GV dn dò HS:
| 1/11

Preview text:

VIẾT
VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM ( TRUYỆN) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Biết viết bài văn đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết; tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và
chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
- Nêu được và làm rõ được vấn đề nghị luận: về một tác phẩm ( đoạn trích)
- Phát triển kĩ năng viết: viết về một tác phẩm ( truyện):nêu được chủ để, dẫn ra và phần tích được tác
dụng của một vài nét đặc sắc vể hình thức nghệ thuật của tác phẩm, nêu được ý nghĩa, giá trị cùa tác phẩm truyện. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất:
Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới
b. Nội dung: Gv nêu câu hỏi, học sinh trả lời
c. Sản phẩm: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS, PHT
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Hs tham gia trò chơi
- Gv chuyển giao nhiệm vụ: Em hãy kể tên 5 tác phẩm (
truyện) đã học mà em yêu thích nhất. Chia sẻ với bạn bè về
một trong 5 tác phẩm ( truyện) đó
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - Gv quan sát, hỗ trợ - HS tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS đọc, trình bày câu trả lời
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, đẫn dắt vào bài mới:
HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) a. Mục tiêu:
- Xác định được yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm ( truyện)
b. Nội dung: Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm ( truyện)
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1.Tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn phân
- Gv chuyển giao nhiệm vụ:
tích một tác phẩm ( truyện)
+ Hs tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm ( truyện) Hs tự thực hành
+ Gv tổ chức hoạt động
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát, trao đổi với bạn cùng bàn - GV quan sát, gợi mở
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv tổ chức hoạt động
- HS trình bày câu trả lời, nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức:
Hoạt động 2: Đọc và phân tích bài viết tham khảo a. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện
- Biết cách phân tích văn bản mẫu
- Nhận biết được quy trình viết
b. Nội dung: Gv hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm đôi bằng PHT
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV: Hướng dẫn hs tìm hiểu đọc II. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
và phân tích bài viết tham khảo
Bức tranh của em gái tôi- lời tự thú chân thành
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Mở bài
-GV yêu cầu HS đọc bài viết tham Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và khái quát về tác phẩm
khảo, lưu ý HS vẽ các thẻ chỉ dẫn.
-GV yêu cầu HS làm việc nhóm, 2. Thân bài
trao đổi các vấn để sau:
-Nêu ngắn gọn về nội dung chính của tác phẩm
+ Phần Mở bài của bài viết
tham khảo giới thiệu về tác giả, tác -Dùng lí lẽ, bằng chứng chỉ ra và phân tích tác dụng một số nét
phẩm và nêu ý kiến khái quát vể tác đặc sắc về hình tượng nghệ thuật của tác phẩm phẩm như thế nào?
-Phân tích tác dụng nghệ thuật thể hiện tâm lí nhân vật “tôi”
+ Bài viết tham khảo đã nêu
nội dung chính và chủ đẽ của truyện -Phân tích tác dụng của nghệ thuật sử dụng ngôi kể là gì?
+ Theo bài viết tham khảo, 3. Kết bài
truyện có những đặc điểm nổi bật Khẳng định tâm huyết, tài năng của tác giả và ý nghĩa giá trị
nào vẽ hình thức nghệ thuật? của tác phẩm
+ Trong các đặc điểm vể hình
thức nghệ thuật ấy, bài viết tham
khảo lựa chọn phần tích kĩ lưỡng
đặc điểm nào, đặc điểm nào chỉ
được nêu lên chứ không phần tích?
+ Theo bài viết tham khảo, ý
nghĩa của truyện là gì?
-GV yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện
trình bày, các nhóm khác nhận xét,
đánh giá, bổ sung. GV chốt lại và tổng kết vấn đề.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận,
thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát, trao đổi với bạn cùng bàn
- GV quan sát, gợi mở ( em thấy
kênh nào dễ nhìn, dễ nhớ hơn...)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- Gv tổ chức hoạt động
- HS trình bày câu trả lời, nhận xét,
bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức
Hoạt động 3: Thực hành viết theo các bước a. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện và viết được
bài văn thuộc kiểu bài này
- Yêu thích và bước đầu có ý thức tìm hiểu tác phẩm
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm đôi bằng PHT, phân tích ví dụ
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm PHT, câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các III. Thực hành viết theo các bước
bước trước khi viết 1. Trước khi viết
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
a. Lựa chọn đề tài
- GV chuyển giao nhiệm vụ
Lựa chọn một tác phẩm truyện yêu thích
+ Xác định mục đích viết, người đọc?
Ví dụ: Vẻ đẹp của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa; Sức
hấp dẫn của đoạn trích Đi
+ Em dự định lựa chọn nhân vật nào?
lấy mật (trích Đất rừng phương
Nam của Đoàn Giỏi),...
+ Hướng dẫn Hs tìm ý cho bài viết theo b. Tìm ý
PHT về tác phẩm đó
Đặt câu hỏi xoay quanh nội dung tác phẩm ( truyện)
-Chủ đề của truyện là gì?
Chủ đề của Đặc điểm Ý nghĩa
-Đặc điểm nổi bật về hình thức nghệ thuật? truyện
nổi bật về của truyện? hình thức -Ý nghĩa của truyện? nghệ thuật? c. Lập dàn ý
- Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm ( nhan đề, tác
giả) , nêu ý kiến khái quát về tác phẩm.
+ Gv hướng dẫn hs sắp xếp phần tìm ý - Thân bài:
thành một dàn ý hoàn chỉnh
+ Ý 1: Nêu nội dung chính của tác phẩm
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
+ Ý 2: Nêu chủ đề của tác phẩm.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện + Ý 3: Chỉ ra và phân tích một số nét đặc sắc về hình thức nhiệm vụ
nghệ thuật của tác phẩm.
- HS quan sát, lắng nghe và trả lời … - GV quan sát, hỗ trợ
- Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv tổ chức hoạt đông
- HS báo cáo kết quả, nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv bổ sung, nhận xét
NV 2: Hướng dẫn học viết bài
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv phát / trình chiếu bảng kiểm số 2, hs
dựa vào dàn ý, viết một bài văn hoàn chỉnh.
+ Dùng bảng kiểm để tự đánh giá bài thơ
của mình, sau đó dùng bảng kiểm đánh giá
đồng đẳng (bạn bên cạnh)
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ 2. Viết bài
- HS quan sát, lắng nghe và trả lời - GV quan sát, hỗ trợ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv tổ chức hoạt đông
3. Chỉnh sửa bài viết
- HS báo cáo kết quả, nhận xét, bổ sung
- Đọc lại bài và chỉnh sửa
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện . nhiệm vụ - Gv bổ sung, nhận xét
NV3: Hướng dẫn học sinh chỉnh sửa bài viết
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv hướng dẫn hs chỉnh sửa bài viết theo gợi ý dưới đây Yêu cầu Gợi ý chỉnh sửa
Giới thiệu ngắn gọn Nếu chưa giới
về tác phẩm ( nhan thiệu được tác
đề, tác giả) , nêu ý phẩm , hãy viết
kiến khái quát về một vài câu giới tác phẩm. thiệu về truyện em sẽ phân tích
Nêu nội dung chính Gạch dưới những của tác phẩm nhận xét, đánh gía của em về tác phẩm. Nếu chưa đầy đủ, cần bổ sung. Vẽ đường lượn dưới các bằng chứng được trích dẫn từ tác phẩm. Nếu chưa có hoặc chưa thuyết phục thì cần bổ sung.
Nêu chủ đề của tác Đánh dấu những phẩm. câu văn nhận xét, đánh giá về tác phẩm. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần viết thêm.
Chỉ ra và phân tích Hãy viết một vài
một số nét đặc sắc câu nêu ý nghĩa
về hình thức nghệ của hình tượng thuật của tác phẩm. nghệ thuật đặc sắc.
Đảm bảo yêu cầu Rà soát lỗi chính tả
về chính tả và diễn và diễn đạt. Chỉnh đạt sửa nếu phát hiện lỗi.
+ Dùng bảng kiểm để tự đánh giá bài thơ
của mình, sau đó dùng bảng kiểm đánh giá
đồng đẳng (bạn bên cạnh)
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát, lắng nghe và trả lời - GV quan sát, hỗ trợ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv tổ chức hoạt đông
- HS báo cáo kết quả, nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv bổ sung, nhận xét
Bảng kiểm bài văn phân tích một tác phẩm ( truyện) Các phần Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt của bài viết Mở bài
Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm ( nhan đề, tác giả)
Nêu ý kiến khái quát về tác phẩm. Thân bài
Nêu nội dung chính của tác phẩm
Nêu chủ đề của tác phẩm.
Chỉ ra và phân tích một số nét đặc sắc về
hình thức nghệ thuật của tác phẩm. ...... Kết bài
Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm ....
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học về việc viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm ( truyện) đã học
b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để trả lời câu hỏi liên quan.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm ( truyện) đã học trong chương trình
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ và đọc lại SGK để chuẩn bị trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi trước lớp.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức đã học để Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm ( truyện)
b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học để Viết bài văn nghị luận
c. Sản phẩm học tập: Bài văn mà HS viết được.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS về nhà viết bài văn nghị luận
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe yêu cầu của GV, về nhà thực hiện.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV nhắc HS sẽ thu bài và chữa bài vào tiết sau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét việc học tập của cả lớp trong tiết học
* Hướng dẫn về nhà GV dặn dò HS: