Giáo án Tiếng Việt 1 - Tuần 1 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm họGiáo án Tiếng Việt 1 - Tuần 1 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục c. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Vì sự bình đẳng của mình.

Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Tuần 1
Thứ ……ngày ….. tháng …. m 2020
TIẾNG VIỆT
Bài 1: Làm quen ( Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nói và đáp lại được lời chào hỏi. Giới thiệu được tên mình với thầy cô giáo,
các bạn; nghe, hiểu các hướng dẫn, yêu cầu, quy định của GV
- Gọi n, phân biệt được đồ dùng, sách vở.
- Ngồi đúng tư thế khi đọc, viết, biết cầm bút đúng cách.
- , viết được nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, xiên phải.
- HS có ý thức giữ n sách vở, đồ dùng HT
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
- SGK TV1 tập 1, vở BTTV 1 tập 1, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV:
- Như HS. Tranh minh họa tư thế ngồi viết.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Khởi động:
- Cả lớp hát bài: Rửa mặt như mèo
B. Hoạt động chính:
1. Chào hỏi, làm quen thầy cô và các bạn:
- GV hướng dn HS tư thế đng dậy chào, cách chào: HS làm vài lần.
- GV giới thiệu tênnh: 1 số HS nhắc lại tên cô.
- GV lưu ý HS cách trả lời đầy đủ câu: Thưa cô, cô tên là…ạ!
- GV hỏi tên 1 số bạn. GV lưu ý HS cách trả lời đy đủ câu: HS trả lời: Thưa cô,
e, tên là…ạ!
- GVHDHD làm quen với nhau: 2 HS lên bảng làm mẫu:
HS1: Chào bạn, mình n là …bạn tên là gì?
HS 2: Mình tên là
+ HS đổi vai cho nhau
+ HS thực hành trong nhóm.
- GV nhận xét. Lưu ý HS thái độ khi làm quen.
2. Làm quen với đồ dùng, sách vở:
- Gv giới thiệu quyển sách TV 1:
+ Đây là sách gì?
+ Sách TV dùng để làm gì?
- HS lấy sách TV để lên bàn
…dùng để học
- GV gii thiu qua công dụng của sách TV
- GV giới thiệu tương tự vở BTTV, đồ dùng học môn TV.
+ Để sách vở. đồ dùng học tập được bền đẹp, chúng ta cần phải làm gì?
+ HS trả cá nhân lời theo hiểu biết
- GV nhận xét, GV hướng dn ý thức giữ gìn sách vở, đồ dùng HT
3. Giới thiệu tư thế ngồi đọc, viết, cách cầm bút.
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
- GV giới thiệu tranh tư thế ngồi học đúng
- GV hướng dẫn, làm mẫu tư thế ngồi đọc, viết
- HS quan sát
- GV chỉnh sửa cho HS
- GV hướng dn HS cách cầm bút
- HS thực hành
- GV quan sát, chỉnh sửa.
TIẾT 2
4.Tập viết nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải
a. GV giới thiệu các nét
- GV hướng dẫn HS với các ô vng, dòng kẻ li.
- GV giới thiệu các nét ẩn trong tranh vẽ.
b.GV hướng dẫn HS viết các nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải
vào bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét thẳng: HS quan sát
- GV lưu ý HS tọa độ các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- GV quan sát, uốn nắn cho HS.
- GV nhận xét.
- GV HS tương tự với các nét còn lại.
c. HDHS viết vở tập viết
- GV hướng dn HS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút, uốn nắn.
- HS viết vào vở TV.
- GV quan sát.
C. Củng cố. mở rng, đánh giá:
- GV hướng dn HD cách chào hỏi các thầy cô giáo khác, các cô chú nhân viên
trong trường: HS thực hành sắm vai
- GV ch các t vừa hc không theo thứ t: HS đọc
- HS về n tìm các nét ẩn trong đồ vật. Trao đổi với người thân về sách vở, đ
dùng học tập cũng như công dụng của chúng
- GVNX giờ học.
* Điều chỉnh, bổ sung tiết dạy
............................................................................................................................. ....
...................................................................................................... ...........................
............................................................................................................................. ....
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Thứ…..ngày..tháng…..năm 2020
TIẾNG VIỆT
Bài 2: Chữ cái a, b, c, d, đ, e - A, B, C, D, Đ, E
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết đưc các ch i in tờng a,b, c, d, đ, e in hoa A, B, C, D, Đ, E
- viết được các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV:
Bộ ĐDTV, Ti vi
III. Các hoạt động dạy- học:
TIẾT 1
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi: Thi kể nối tiếp: HS thi kể nhanh tên các bạn trong
lớp theo hình thức nối tiếp. GV chia thành 2 đội, mi đội có 1 phút để kể, đội
nào kể được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
- GVNX. Tổng kết trò chơi
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
a b c d đ e
A B C D Đ E
-HS đọc được các chữ cái in thường, in hoa
B. Hoạt động chính:
1. m chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS ci trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu? Chẳng hạn:
+ GV: Có 6 chữ cái ẩn nấp trong căn bếp kì diệu, ví dụ chữ a đang trn trong ấm
trà.
+ HS mở SGK trang 12, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái ấm i : ch a
+ chỉ vào lọ hoa nói: chữ d
……
- GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu
- GV giới thiệu các nét: HS quan sát
- GV chỉ cho HS đọc các nét: HS đọc
3.Tập viết các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầuo bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét móc xuôi: HS quan sát, viết trên không trung
- GV lưu ý HS đ cao, rộng, tọa đcác nét, điểm đặt t, dừng bút: nét móc
ngược cao 2 li, rộng 1 li, …
- GV quan sát, uốn nắn cho HS: HS viết bảng con. HS nhận xét bài của 1 số bạn
- GV nhận xét.
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
- GV hướng dn tương tự với các nét còn lại.
TIẾT 2
4. m và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: a, b, c, d, đ, e: HS đọc
- GV đọc tên chữ: HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn, HS lấy nhanh chữ cô vừa
đọc
b. Chữ cái in hoa: A, B, C, D, Đ, E
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, hướng dn HS thực hành. - -
- HS làm việc theo nm: 1 em giơ chữ in hoa, HS khác đọc ri lần lượt đổi cho
nhau
- GV quan sát, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thtự: HS đọc
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần ợt với từng chữ: HS các nm tìm và giơ
theo
- Cho các nhóm tìm nhanh các cặp sinh đôi: Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm
đúng
- GV nhận xét
5. Hướng dẫn HS viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- HS viết vở TV
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa
đúng.
- GV nhận xét vở của 1 sHS
C. Củng cố. mở rng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ t: HS đọc.
- HS về n tìm các nét, chữ cái ẩn trong đồ vật. xung quanh.
- GV nhận xét giờ học.
*Điều chỉnh, bổ sung tiết dạy:
.................................................................................................................................
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
TIẾNG VIỆT
Bài 3: Chữ cái g, h, I, k, l, m G, H, I, K, L, M
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết được các chữi in tờng g, h, I, k, l, m và in hoa G, H, I, K, L, M
- viết được các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, gilau.
2. GV:
- Bộ ĐDTV, Ti vi
III. Các hoạt động dạy- học:
TIẾT 1
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi: Tìm Anh em sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in
thường, in hoa theo cặp (a- A, b- B, c- C, d- D, đ- Đ, e- E)
- HS chơi
- GVNX.
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
g h i k l m
G H I K L M
- HS đọc đúng các chữ cái in thường, in hoa
B. Hoạt động chính:
1. m chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS ci trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu?
- HS mSGK trang 14, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái móc áo nói : chữ g
+ chỉ vào ghế nói: chữ h
- GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín
- GV giới thiệu các nét: HS quan sát
- GV chỉ cho HS đọc các nét: HS đọc
- GV cho HS tạo hình các nét bằng các ngón tay: HS làm theo
3.Tập viết các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín vào bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét cong trái: HS quan sát.
- GV lưu ý HS đ cao, rộng, tọa đcác nét, điểm đặt t, dừng bút: nét cong trái
cao 2 li, rộng 1 li rưỡi, …
+ HS viết trên không trung
+HS viết bảng con
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- HS nhận xét bài của 1 số bạn
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
- GV nhận xét.
- GV hướng dn HS tương tự với các nét còn lại.
TIẾT 2
3. m và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: g, h, I, k, l, m : HS đọc
- GV đọc tên chữ: HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc, HS lấy rồi đặt các chữ cái lên
bàn
- GV nhận xét.
b. Chữ cái in hoa: G, H, I, K, L, M
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, hướng dẫn HS thực hành.
- HS làm việc theo nm: 1 em giơ chữ in hoa, HS khác đọc ri lần lượt đổi cho
nhau
-
-
- GV quan sát, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thtự: HS đọc
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ: HS các nhóm tìm và giơ
theo
- Cho các nhóm tìm nhanh các cặp sinh đôi: Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm
đúng
- GV nhận xét.
4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ th
- GV tạo hình mẫu các chữ in hoa: I
+ Đố các con cô đang tạo hình chữ gì?
+ HS quan sát GV làm trả lời ch I
- HS thực hành tạo hình
- GV giới thiệu tranh SGK: HS quan sát tranh, nêu n các chữ cái được các bạn
nhỏ tạo hình bng hành động cơ thể
- GV quan sát, hướng dn.
5. Viết vở tập viết
- GV hướng dn HS tô, viết các nét trong vở Tập viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết,
cách cầmt.
- HS viết vở TV
- GV quan sát , uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa
đúng.
- GV nhận xét vở của 1 sHS
C. Củng cố. mrộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ t: HS đọc.
- HS về nhà tìm các nét, chữ cái ẩn trong đồ vật. xung quanh.
- GV nhận xét giờ học.
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
*Điều chỉnh, bổ sung tiết dạy:
.................................................................................................................................
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Thứ….ngày….tháng…..năm 2020
TIẾNG VIỆT
Bài 4: Chữ cái n, o, p, q, r, s N, O, P, Q, R, S
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết được các chữi in tờng n, o, p, q, r, s in hoa N, O, P, Q, R, S
- viết được các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, gilau.
2. GV:
- Bộ ĐDTV, Ti vi
III. Các hoạt động dạy- học:
TIẾT 1
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in
thường, in hoa theo cặp ( g- G, h- H, i- I, k- K, l- L, m- M)
- HS chơi
- GVNX.
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
n o p q r s
N O P Q R S
- HS đọc được các chữ cái in thường, in hoa
B. Hoạt động chính:
1. m chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS ci trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu?
- HS mSGK trang 14, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái móc áo nói : chữ g
+ chỉ vào ghế nói: chữ h
- GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt
giữa
- GV giới thiệu các nét: HS quan sát
- GV chỉ cho HS đọc các nét: HS đọc
3.Tập viết các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa
vào bảng con
- GV hướng dẫn viết nét khuyết trên: GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét,
điểm đặt bút, dừng bút: nét cong trái cao 5 li, rộng 1 li rưỡi, …
- HS quan sát, viết trên không trung
- HS viết bảng con.
- GV quan sát, uốn nắn cho HS.
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
- HS nhận xét bài của 1 số bạn
- GV nhận xét.
- GV hướng dẫn HS tương tự với các nét còn lại.
TIẾT 2
3. m và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q, r, s
- GV đọc tên chữ
- GV nhận xét.
b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, HDHS thực nh.
- GVQS, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thtự.
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ.
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò ci: Tìm anh em sinh đôi, nm nào tìm
được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ thắng cuộc
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu thêm chữ ô, ơ
4. To nh ch bng hành động của cơ thể
- GV giới thiệu tranh SGK
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ cái được các bạn nhỏ tạo hình bng hành
động cơ thể
- HS thực hành tạo hình
- GV quan sát, HD
5. Hướng dẫn HS viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS viết, lưu ý HS thế ngồi viết, cách cầm bút;
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa
đúng.
- GV nhận xét vở của 1 sHS
C. Củng cố. mở rng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ t
- GV nhận xét giờ học.
HĐ của GV
HĐ của HS
TIẾT 1
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em
sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in
thường, in hoa theo cặp ( g- G, h- H, i- I,
k- K, l- L, m- M)
- GVNX.
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
n o p q r s
- HS chơi
- HS đọc ĐT các chữ cái in thường,
in hoa
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
N O P Q R S
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS ci trò chơi: Chữ
cái trốn ở đâu?
- GVNX
2. GV giới thiệu các nét khuyết trên, nét
khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa
- GV giới thiệu các nét
- GV chỉ cho HS đọc các nét
3.Tập viết các nét khuyết trên, nét
khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa
vào bảng con
- GVHDHS viết nét khuyết trên: GV lưu
ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét, điểm
đặt bút, dừng bút: nét cong trái cao 5 li,
rộng 1 li rưỡi, …
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- GV nhận xét.
- GVHS tương tự với các nét còn lại.
TIẾT 2
3. Tìm và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q,
r, s
- GV đọc tên chữ
- GVNX
b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho
các nm, HDHS thực hành.
- GVQS, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không
theo thứ tự.
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần
lượt với từng chữ.
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò
chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào
tìm được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ
thắng cuộc
- GVNX
- GV giới thiệu thêm chữ ô, ơ
- HS mSGK trang 14, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ
cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái móc áo nói : chữ g
+ chỉ vào ghế nói: chữ h
……
- HS quan sát
- HS đọc
- HS quan sát
- HS viết trên không trung
- HS viết bảng con
- HSNX bài của 1 số bạn
- HS đọc
- HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn
- HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc
- HS làm việc theo nm: 1 em g
chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt
đổi cho nhau
- HS đọc
- HS các nhóm tìm và giơ theo
- Các nhóm chơi
- HS lấy chữ ô, ơ trong bộ đồ dùng
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
4. To hình chữ bằng hành động của cơ thể
- GV giới thiệu tranh SGK
- GV quan sát, HD
5. HDHS viết vở tập viết
- GVHDHS viết, lưu ý HS tư thế ngồi
viết, cách cầm bút.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó
khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GVNX vở của 1 số HS
C. Củng cố. mrộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không
theo thứ tự
- GVNX giờ học.
- HS đọc
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ
cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng
hành động cơ thể
- HS thực hành tạo hình
- HS viết vở TV
- HS đọc
TIẾNG VIỆT
Bài 5: Chữ cái t, u, v, x, y T, U, V, X, Y
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết được các chữi in tờng t, u, v, x, y in hoa T, U, V, X, Y
- Luyện viết được các nét thẳng, nét ngang, móc xi, móc ngược, móc hai
đầu, cong phải, cong trái, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt trên, nét
thắt giữa.
- Kể được 4- 5 câu bé làm buổi sáng. Nhận biết được nhng thói quen tốt buổi
sáng. ớc đầu hình thành ý thức tự phục vụ, trách nhiệm với bản thân.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phn, bảng, giẻ lau.
2. GV:
- Sách TV1 tp 1, B ĐDTV, , bảng phụ viết các nét, Ti vi
III. Các hoạt động dạy- học:
HĐ của GV
HĐ của HS
TIẾT 1
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em
sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in
thường, in hoa theo cặp ( n- N, o- O, p-
- HS chơi
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
P, q- Q, r- R, s- S)
- GVNX.
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
t u v x y
T U P X Y
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS ci trò chơi: Chữ
cái trốn ở đâu?
- GVNX
2. GV giới thiệu các nét ôn tập nét
thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược,
móc hai đầu
- GV cho HS lại các nét trên bảng phụ
3.Tập viết các nét khuyết trên, nét
khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa
vào bảng con
- GVHDHS nhận xét lại độ cao, rộng
của các nét
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- GV nhận xét, biểu dương.
TIẾT 2
3. Tìm và đọc chữ cái theo cặp in
thường, in hoa
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q,
r, s
- GV đọc tên chữ
- GVNX
b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho
các nm, HDHS thực hành.
- GVQS, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không
theo thứ tự.
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần
lượt với từng chữ.
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò
chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào
tìm được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ
thắng cuộc
- GVNX
- HS đọc ĐT các chữ cái in thường,
in hoa
- HS mSGK trang 18, quan sát tranh
- HS lên vừa chỉ vừa nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái cột đèn nói : cht
+ chỉ vào cái xích đu nói: chữ u
- HS đọc
- HS quan sát
- HS viết bng con lần lượt từng nét.
- HSNX bài của 1 số bạn
- HS đọc
- HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn
- HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc
- HS làm việc theo nm: 1 em g
chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt
đổi cho nhau
- HS đọc
- HS các nhóm tìm và giơ theo
- Các nhóm chơi
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
- GV giới thiệu thêm chữ ư
4. To hình chữ bằng hành động của cơ thể
- GV giới thiệu tranh SGK
- GVHDHS chơi trò: Tập thể dục chữ cái
- GVNX
5. HDHS viết vở tập viết
- GVHDHS viết các nét vào vở TV
- GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách
cầmt.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó
khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GVNX vở của 1 số HS
C. Củng cố. mở rng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không
theo thứ tự
- GVNX giờ học.
TIẾT 3: TẬP VIẾT
1. GV giới thiệu các nét: cong trái, cong
kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt
trên, nét thắt giữa.
2. Viết bảng con:
- GV cho HS nhắc lại độ cao, độ rộng
các nét
- GV nhắc lại tọa độ các nét
- GV viết mẫu lần lượt từng nét
- GV quan sát, uốn nắn
3. Viết vở Tập viết:
- GVHDHS viết các nét vào vở Tập viết
- GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách
cầmt.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó
khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GVNX vở của 1 số HS
TIẾT 4: KỂ CHUYỆN
Xem- kể: Buổi sáng của
1. Khởi động- Giới thiệu bài
+ Buổi sáng c con đã tự m được
nhng việc gì?
- GV giới thiệu vào bài
2. Kể theo từng tranh
- HS lấy chữ ư trong b đồ dùng
- HS đọc
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ
cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng
hành động cơ thể: T, U, V, X, Y
- HS chơi
- HS viết
- HS đọc
- HS quan sát
- HS đọc tên các nét
- HS nhắc lại
- HS viết bảng con
- HS viết
- 1 số HS kể.
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
- GV kể chuyện theo từng tranh.
- GV trình chiếu tranh 1:
+ Nghe tiếng chuông reo, bé làm gì?
- GV lưu ý HS trả lời thành câu.
- GV trình chiếu tranh 2:
+ Bé làm gì?
* Tranh 3:
+ sau đó bé làm gì?
* Tranh 4:
+ cuối cùng, bé làm gì?
+ Bé đến trường cùng ai?
+ Khi đến trường bé cảm thy thế nào?
+ Vì sao con biết bé vui?s
3. kể toàn bộ câu chuyện:
3.1. Kể nối tiếp câu chuyện trong nhóm
- GVHDHS k lại câu chuyện theo
nhóm 4
3.2. Kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm.
Lưu ý HS nói được một câu chuyện
liên kết theo các mức độ, chẳng hạn:
- Mức 1: Nghe tiếng chuông reo,
ngồi dậy. đánh ng, rửa mặt. Sau đó
bé ăn sáng. Cuối cùng bé đi học. Bé cảm
thấy rất vui.
- Mức 2: Buổi sáng, nghe tiếng chuông
reo, bé choàng tỉnh dậy. đánh răng,
rửa mặt thật sạch. Sau đó bé ăn cháo và
uống sữa. Cuối cùng bé cùng mẹ đi đén
trường. bé cảm thấy rất vui.
3.3. Kể toàn bộ câu chuyn trước lớp
- GV gọi 1 số HS lên bảng chỉ tranh
kể lại nội dung câu chuyện
4. Mở rộng
+ Bạn nhỏ có gì đáng yêu?
5. Tng kết, m rộng, đánh giá
- GV tổng kết gihc, uyên dương HS
có ý thức hc tốt.
- HS nghe
- HS quan sát tranh, TLCH
- …bé ngồi dậy; vùng dậy; thức dạy
ngay,….
- HS quan sát, 2- 3 HS trả lời
…bé đánhng, bé rửa mặt
…bé ăn sáng; ăn cháo, uống sữa,…
…bé đi học; bé tới trường
…cùng mẹ đến trường
- Bé cảm thấy vui
- vì bé đang cười, nét mặt vui,…
- HS kể trong nhóm: mỗi HS k 1
tranh.
- HS knội dung 4 bức tranh trong
nhóm va câu nói về cảm xúc ca bé.
- HS khác trong nhóm nghe, góp ý
- 2- 4 HS k
- HS khác nghe, cổ vũ.
- HSTL theo suy nghĩ cá nhân: bạn
đã tự thức dậy, tự đánh răng rửa mặt,
thích đi học,…
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Thứ sáu ngày 8 tháng 9 năm 2017
Sinh hoạt lớp tuần 1
I.Mục tiêu:
- Nhận xét về kết quả hoạt động của lớp trong tuần học th 1 và phát động thi
đua trong tuần 2
- HS tiếp tục rèn nề nếp, ý thức kỷ luật trong giờ học.
- HS hiểu được 1 số hành động an toàn và nguy hiểm trong cuộc sống.
II. Nội dung sinh hoạt
1. Nhận xét về tình hìnhnh học tập, rèn luyện trong tuần 1
a. Học tập:
- GV nhận xét từng tổ sau tuần học đầu tiên:
Trường Tiểu học Hương Sơn C
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
- Đa số các em có đủ sách vở, đồ dùng học tập, 1 số bạn còn thiếu đồ dùng học
tập : Thảo, Minh, Dũng, Ly
- Những HS có ý thức tốt trong học tập, sôi nổi, tích cực: Việt, Khoa, Minh
Đức, Tuấn Anh, Ki
- Những HS ý thức học tập chưa cao, còn làm việc riêng trong giờ học: P Tuấn
Anh, Phú, Uyên, Thắng, My, Dũng
- còn 1 số em rụt rè, chưa mạnh dạn: Khánh Huyn, Trúc, Thịnh
* Chữ viết:
- Chữ viết đẹp, vở sạch: P Vy, H Vy, Thư, Tun Anh, k Huyền
- Chữ chưa đẹp, vở chưa sạch: Hào, Phú, Dũng, Khoa
b.Rèn luyện:
* Chuyên cần:
- HS đi học đủ, vẫn còn 1 số HS đi học muộn: Trâm, My, Phú
* Nề nếp:
- Nếp xếp hàng ra vào lớp bước đầu đã đi vào nề nếp song vẫn n phải để cô
giáo nhắc mới ra xếp hàng, còn 1 số bạn n thiếu ý thức khi xếp hàng: Dũng,
Phú
- Nếp truy bài đầu giờ HS thực hiện chưa tự giác vẫn còn để cô giáo phải nhắc
nhở nhiều, còn 1 số bạn chạy ra khỏi chỗ, gây mất trật tự: Hòa, Minh, Dũng,
Khoa, Thắng
* Tổng kết:
- Cho cả lớp nh chọn HS ngoan và chăm học nhất trong tuần
- Tuyên dương những HS chăm ngoan.
- Nhắc nhở những em khác cần cố gắng
2. Phương hướng hoạt động tuần 2
- tiếp tục củng cố, đưa các nề nếp vào ổn định.
- 100% học sinh đi học chuyên cần và có đủ đồ dùng, sách vở
- Khắc phục những hn chế : một số bạn còn hay mất trật tự trong giờ học, chữ
viết chưa đẹp, xếp hàng chưa thẳng, hay quên vở, bút…
3. An toàn giao thông: Bài 1: An toàn và nguy hiểm
- GV dạy theo tài liệu HD giảng dạy về An toàn giao thông trang 9 -> 13
| 1/16

Preview text:

Trường Tiểu học Hương Sơn C Tuần 1
Thứ ……ngày …. tháng …. năm 2020 TIẾNG VIỆT
Bài 1: Làm quen ( Tiết 1) I. Mục tiêu:
- Nói và đáp lại được lời chào hỏi. Giới thiệu được tên mình với thầy cô giáo,
các bạn; nghe, hiểu các hướng dẫn, yêu cầu, quy định của GV
- Gọi tên, phân biệt được đồ dùng, sách vở.
- Ngồi đúng tư thế khi đọc, viết, biết cầm bút đúng cách.
- Tô, viết được nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, xiên phải.
- HS có ý thức giữ gìn sách vở, đồ dùng HT
II. Đồ dùng dạy học 1. HS:
- SGK TV1 tập 1, vở BTTV 1 tập 1, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV:
- Như HS. Tranh minh họa tư thế ngồi viết.
III. Các hoạt động dạy- học: A. Khởi động:
- Cả lớp hát bài: Rửa mặt như mèo
B. Hoạt động chính:
1. Chào hỏi, làm quen thầy cô và các bạn:
- GV hướng dẫn HS tư thế đứng dậy chào, cách chào: HS làm vài lần.
- GV giới thiệu tên mình: 1 số HS nhắc lại tên cô.
- GV lưu ý HS cách trả lời đầy đủ câu: Thưa cô, cô tên là…ạ!
- GV hỏi tên 1 số bạn. GV lưu ý HS cách trả lời đầy đủ câu: HS trả lời: Thưa cô, e, tên là…ạ!
- GVHDHD làm quen với nhau: 2 HS lên bảng làm mẫu:
HS1: Chào bạn, mình tên là …bạn tên là gì? HS 2: Mình tên là … + HS đổi vai cho nhau
+ HS thực hành trong nhóm.
- GV nhận xét. Lưu ý HS thái độ khi làm quen.
2. Làm quen với đồ dùng, sách vở:
- Gv giới thiệu quyển sách TV 1: + Đây là sách gì?
+ Sách TV dùng để làm gì?
- HS lấy sách TV để lên bàn …dùng để học
- GV giới thiệu qua công dụng của sách TV
- GV giới thiệu tương tự vở BTTV, đồ dùng học môn TV.
+ Để sách vở. đồ dùng học tập được bền đẹp, chúng ta cần phải làm gì?
+ HS trả cá nhân lời theo hiểu biết
- GV nhận xét, GV hướng dẫn ý thức giữ gìn sách vở, đồ dùng HT
3. Giới thiệu tư thế ngồi đọc, viết, cách cầm bút.
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021

Trường Tiểu học Hương Sơn C
- GV giới thiệu tranh tư thế ngồi học đúng
- GV hướng dẫn, làm mẫu tư thế ngồi đọc, viết - HS quan sát - GV chỉnh sửa cho HS
- GV hướng dẫn HS cách cầm bút - HS thực hành
- GV quan sát, chỉnh sửa. TIẾT 2
4.Tập viết nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải
a. GV giới thiệu các nét
- GV hướng dẫn HS với các ô vuông, dòng kẻ li.
- GV giới thiệu các nét ẩn trong tranh vẽ.
b.GV hướng dẫn HS viết các nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải vào bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét thẳng: HS quan sát
- GV lưu ý HS tọa độ các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- GV quan sát, uốn nắn cho HS. - GV nhận xét.
- GV HS tương tự với các nét còn lại.
c. HDHS viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút, uốn nắn. - HS viết vào vở TV. - GV quan sát.
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV hướng dẫn HD cách chào hỏi các thầy cô giáo khác, các cô chú nhân viên
trong trường: HS thực hành sắm vai
- GV chỉ các nét vừa học không theo thứ tự: HS đọc
- HS về nhà tìm các nét ẩn trong đồ vật. Trao đổi với người thân về sách vở, đồ
dùng học tập cũng như công dụng của chúng - GVNX giờ học.
* Điều chỉnh, bổ sung tiết dạy
............................................................................................................................. ....

...................................................................................................... ...........................
............................................................................................................................. ....
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
Thứ…. ngày…. tháng…. năm 2020 TIẾNG VIỆT
Bài 2: Chữ cái a, b, c, d, đ, e - A, B, C, D, Đ, E I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết được các chữ cái in thường a,b, c, d, đ, e và in hoa A, B, C, D, Đ, E
- Tô viết được các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu.
II. Đồ dùng dạy học 1. HS:
Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV: Bộ ĐDTV, Ti vi
III. Các hoạt động dạy- học: TIẾT 1 A. Khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi: Thi kể nối tiếp: HS thi kể nhanh tên các bạn trong
lớp theo hình thức nối tiếp. GV chia thành 2 đội, mỗi đội có 1 phút để kể, đội
nào kể được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
- GVNX. Tổng kết trò chơi
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng a b c d đ e A B C D Đ E
-HS đọc được các chữ cái in thường, in hoa
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu? Chẳng hạn:
+ GV: Có 6 chữ cái ẩn nấp trong căn bếp kì diệu, ví dụ chữ a đang trốn trong ấm trà.
+ HS mở SGK trang 12, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái ấm nói : chữ a
+ chỉ vào lọ hoa nói: chữ d …… - GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu
- GV giới thiệu các nét: HS quan sát
- GV chỉ cho HS đọc các nét: HS đọc
3.Tập viết các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu vào bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét móc xuôi: HS quan sát, viết trên không trung
- GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét, điểm đặt bút, dừng bút: nét móc
ngược cao 2 li, rộng 1 li, …
- GV quan sát, uốn nắn cho HS: HS viết bảng con. HS nhận xét bài của 1 số bạn - GV nhận xét.
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
- GV hướng dẫn tương tự với các nét còn lại. TIẾT 2
4. Tìm và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: a, b, c, d, đ, e: HS đọc
- GV đọc tên chữ: HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn, HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc
b. Chữ cái in hoa: A, B, C, D, Đ, E
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, hướng dẫn HS thực hành. - -
- HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt đổi cho nhau
- GV quan sát, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự: HS đọc
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ: HS các nhóm tìm và giơ theo
- Cho các nhóm tìm nhanh các cặp sinh đôi: Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm đúng - GV nhận xét
5. Hướng dẫn HS viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút. - HS viết vở TV
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GV nhận xét vở của 1 số HS
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự: HS đọc.
- HS về nhà tìm các nét, chữ cái ẩn trong đồ vật. xung quanh. - GV nhận xét giờ học.
*Điều chỉnh, bổ sung tiết dạy:
.................................................................................................................................
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C TIẾNG VIỆT
Bài 3: Chữ cái g, h, I, k, l, m – G, H, I, K, L, M I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết được các chữ cái in thường g, h, I, k, l, m và in hoa G, H, I, K, L, M
- Tô viết được các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín.
II. Đồ dùng dạy học 1. HS:
Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV: - Bộ ĐDTV, Ti vi
III. Các hoạt động dạy- học: TIẾT 1 A. Khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi: Tìm Anh em sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in
thường, in hoa theo cặp (a- A, b- B, c- C, d- D, đ- Đ, e- E) - HS chơi - GVNX.
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng g h i k l m G H I K L M
- HS đọc đúng các chữ cái in thường, in hoa
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu?
- HS mở SGK trang 14, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái móc áo nói : chữ g
+ chỉ vào ghế nói: chữ h - GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín
- GV giới thiệu các nét: HS quan sát
- GV chỉ cho HS đọc các nét: HS đọc
- GV cho HS tạo hình các nét bằng các ngón tay: HS làm theo
3.Tập viết các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín vào bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét cong trái: HS quan sát.
- GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét, điểm đặt bút, dừng bút: nét cong trái
cao 2 li, rộng 1 li rưỡi, …
+ HS viết trên không trung +HS viết bảng con
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- HS nhận xét bài của 1 số bạn
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C - GV nhận xét.
- GV hướng dẫn HS tương tự với các nét còn lại. TIẾT 2
3. Tìm và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: g, h, I, k, l, m : HS đọc
- GV đọc tên chữ: HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc, HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn - GV nhận xét.
b. Chữ cái in hoa: G, H, I, K, L, M
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, hướng dẫn HS thực hành.
- HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt đổi cho nhau - -
- GV quan sát, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự: HS đọc
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ: HS các nhóm tìm và giơ theo
- Cho các nhóm tìm nhanh các cặp sinh đôi: Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm đúng - GV nhận xét.
4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ thể
- GV tạo hình mẫu các chữ in hoa: I
+ Đố các con cô đang tạo hình chữ gì?
+ HS quan sát GV làm trả lời chữ I - HS thực hành tạo hình
- GV giới thiệu tranh SGK: HS quan sát tranh, nêu tên các chữ cái được các bạn
nhỏ tạo hình bằng hành động cơ thể
- GV quan sát, hướng dẫn.
5. Viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS tô, viết các nét trong vở Tập viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút. - HS viết vở TV
- GV quan sát , uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GV nhận xét vở của 1 số HS
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự: HS đọc.
- HS về nhà tìm các nét, chữ cái ẩn trong đồ vật. xung quanh.
- GV nhận xét giờ học.
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
*Điều chỉnh, bổ sung tiết dạy:
.................................................................................................................................
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
Thứ….ngày….tháng…. năm 2020 TIẾNG VIỆT
Bài 4: Chữ cái n, o, p, q, r, s – N, O, P, Q, R, S I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết được các chữ cái in thường n, o, p, q, r, s và in hoa N, O, P, Q, R, S
- Tô viết được các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.
II. Đồ dùng dạy học 1. HS:
Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV: - Bộ ĐDTV, Ti vi
III. Các hoạt động dạy- học: TIẾT 1 A. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in
thường, in hoa theo cặp ( g- G, h- H, i- I, k- K, l- L, m- M) - HS chơi - GVNX.
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng n o p q r s N O P Q R S
- HS đọc được các chữ cái in thường, in hoa
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu?
- HS mở SGK trang 14, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái móc áo nói : chữ g
+ chỉ vào ghế nói: chữ h - GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa
- GV giới thiệu các nét: HS quan sát
- GV chỉ cho HS đọc các nét: HS đọc
3.Tập viết các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa vào bảng con
- GV hướng dẫn viết nét khuyết trên: GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét,
điểm đặt bút, dừng bút: nét cong trái cao 5 li, rộng 1 li rưỡi, …
- HS quan sát, viết trên không trung - HS viết bảng con.
- GV quan sát, uốn nắn cho HS.
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
- HS nhận xét bài của 1 số bạn - GV nhận xét.
- GV hướng dẫn HS tương tự với các nét còn lại. TIẾT 2
3. Tìm và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q, r, s - GV đọc tên chữ - GV nhận xét.
b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, HDHS thực hành. - GVQS, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự.
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ.
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào tìm
được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ thắng cuộc - GV nhận xét.
- GV giới thiệu thêm chữ ô, ơ
4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ thể
- GV giới thiệu tranh SGK
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng hành động cơ thể - HS thực hành tạo hình - GV quan sát, HD
5. Hướng dẫn HS viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút;
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GV nhận xét vở của 1 số HS
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự
- GV nhận xét giờ học. HĐ của GV HĐ của HS TIẾT 1 A. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em - HS chơi
sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in
thường, in hoa theo cặp ( g- G, h- H, i- I, k- K, l- L, m- M) - GVNX.
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
- HS đọc ĐT các chữ cái in thường, n o p q r s in hoa
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C N O P Q R S
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- HS mở SGK trang 14, quan sát tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ - HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái trốn ở đâu? cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái móc áo nói : chữ g
+ chỉ vào ghế nói: chữ h - GVNX ……
2. GV giới thiệu các nét khuyết trên, nét
khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa - GV giới thiệu các nét - HS quan sát
- GV chỉ cho HS đọc các nét - HS đọc
3.Tập viết các nét khuyết trên, nét
khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa vào bảng con
- GVHDHS viết nét khuyết trên: GV lưu - HS quan sát
ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét, điểm - HS viết trên không trung
đặt bút, dừng bút: nét cong trái cao 5 li, rộng 1 li rưỡi, … - HS viết bảng con
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- HSNX bài của 1 số bạn - GV nhận xét.
- GVHS tương tự với các nét còn lại. TIẾT 2
3. Tìm và đọc chữ cái: a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q, - HS đọc r, s
- HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn - GV đọc tên chữ
- HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc - GVNX
b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho - HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ
các nhóm, HDHS thực hành.
chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt - GVQS, hướng dẫn đổi cho nhau
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không - HS đọc theo thứ tự.
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần
- HS các nhóm tìm và giơ theo lượt với từng chữ.
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò - Các nhóm chơi
chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào
tìm được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ thắng cuộc - GVNX
- GV giới thiệu thêm chữ ô, ơ
- HS lấy chữ ô, ơ trong bộ đồ dùng
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C - HS đọc
4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ thể - GV giới thiệu tranh SGK
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ
cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng hành động cơ thể - HS thực hành tạo hình - GV quan sát, HD
5. HDHS viết vở tập viết
- GVHDHS viết, lưu ý HS tư thế ngồi - HS viết vở TV viết, cách cầm bút.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó
khăn khi viết và HS viết chưa đúng. - GVNX vở của 1 số HS
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không - HS đọc theo thứ tự - GVNX giờ học. TIẾNG VIỆT
Bài 5: Chữ cái t, u, v, x, y – T, U, V, X, Y I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết được các chữ cái in thường t, u, v, x, y và in hoa T, U, V, X, Y
- Luyện viết được các nét thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược, móc hai
đầu, cong phải, cong trái, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.
- Kể được 4- 5 câu bé làm buổi sáng. Nhận biết được những thói quen tốt buổi
sáng. Bước đầu hình thành ý thức tự phục vụ, trách nhiệm với bản thân.
II. Đồ dùng dạy học 1. HS:
Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV:
- Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, , bảng phụ viết các nét, Ti vi
III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS TIẾT 1 A. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em - HS chơi
sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in
thường, in hoa theo cặp ( n- N, o- O, p-
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C P, q- Q, r- R, s- S) - GVNX.
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
- HS đọc ĐT các chữ cái in thường, t u v x y in hoa T U P X Y
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- HS mở SGK trang 18, quan sát tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ - HS lên vừa chỉ vừa nêu tên chữ: cái trốn ở đâu?
+ chỉ vào cái cột đèn nói : chữ t
+ chỉ vào cái xích đu nói: chữ u - GVNX
2. GV giới thiệu các nét ôn tập nét
thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu
- GV cho HS lại các nét trên bảng phụ - HS đọc
3.Tập viết các nét khuyết trên, nét
khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa vào bảng con
- GVHDHS nhận xét lại độ cao, rộng - HS quan sát của các nét
- HS viết bảng con lần lượt từng nét.
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- HSNX bài của 1 số bạn
- GV nhận xét, biểu dương. TIẾT 2
3. Tìm và đọc chữ cái theo cặp in thường, in hoa a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q, - HS đọc r, s
- HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn - GV đọc tên chữ
- HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc - GVNX
b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho - HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ
các nhóm, HDHS thực hành.
chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt - GVQS, hướng dẫn đổi cho nhau
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không - HS đọc theo thứ tự.
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần
- HS các nhóm tìm và giơ theo lượt với từng chữ.
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò - Các nhóm chơi
chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào
tìm được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ thắng cuộc - GVNX
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
- GV giới thiệu thêm chữ ư
- HS lấy chữ ư trong bộ đồ dùng - HS đọc
4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ thể - GV giới thiệu tranh SGK
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ
cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng
hành động cơ thể: T, U, V, X, Y
- GVHDHS chơi trò: Tập thể dục chữ cái - HS chơi - GVNX
5. HDHS viết vở tập viết
- GVHDHS viết các nét vào vở TV - HS viết
- GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó
khăn khi viết và HS viết chưa đúng. - GVNX vở của 1 số HS
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không - HS đọc theo thứ tự - GVNX giờ học.
TIẾT 3: TẬP VIẾT
1. GV giới thiệu các nét: cong trái, cong - HS quan sát
kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt - HS đọc tên các nét trên, nét thắt giữa. 2. Viết bảng con:
- GV cho HS nhắc lại độ cao, độ rộng - HS nhắc lại các nét
- GV nhắc lại tọa độ các nét
- GV viết mẫu lần lượt từng nét - HS viết bảng con - GV quan sát, uốn nắn 3. Viết vở Tập viết:
- GVHDHS viết các nét vào vở Tập viết - HS viết
- GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó
khăn khi viết và HS viết chưa đúng. - GVNX vở của 1 số HS
TIẾT 4: KỂ CHUYỆN
Xem- kể: Buổi sáng của bé
1. Khởi động- Giới thiệu bài
+ Buổi sáng các con đã tự làm được - 1 số HS kể. những việc gì? - GV giới thiệu vào bài 2. Kể theo từng tranh
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
- GV kể chuyện theo từng tranh. - HS nghe - GV trình chiếu tranh 1: - HS quan sát tranh, TLCH
+ Nghe tiếng chuông reo, bé làm gì?
- …bé ngồi dậy; vùng dậy; thức dạy
- GV lưu ý HS trả lời thành câu. ngay,…. - GV trình chiếu tranh 2:
- HS quan sát, 2- 3 HS trả lời + Bé làm gì?
…bé đánh răng, bé rửa mặt * Tranh 3: + sau đó bé làm gì?
…bé ăn sáng; ăn cháo, uống sữa,… * Tranh 4: + cuối cùng, bé làm gì?
…bé đi học; bé tới trường
+ Bé đến trường cùng ai?
…cùng mẹ đến trường
+ Khi đến trường bé cảm thấy thế nào? - Bé cảm thấy vui
+ Vì sao con biết bé vui?s
- vì bé đang cười, nét mặt vui,…
3. kể toàn bộ câu chuyện:
3.1. Kể nối tiếp câu chuyện trong nhóm
- GVHDHS kể lại câu chuyện theo - HS kể trong nhóm: mỗi HS kể 1 nhóm 4 tranh.
3.2. Kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm. - HS kể nội dung 4 bức tranh trong
Lưu ý HS nói được một câu chuyện có nhóm va câu nói về cảm xúc của bé.
liên kết theo các mức độ, chẳng hạn:
- HS khác trong nhóm nghe, góp ý
- Mức 1: Nghe tiếng chuông reo, bé
ngồi dậy. Bé đánh răng, rửa mặt. Sau đó
bé ăn sáng. Cuối cùng bé đi học. Bé cảm thấy rất vui.
- Mức 2: Buổi sáng, nghe tiếng chuông
reo, bé choàng tỉnh dậy. Bé đánh răng,
rửa mặt thật sạch. Sau đó bé ăn cháo và
uống sữa. Cuối cùng bé cùng mẹ đi đén
trường. bé cảm thấy rất vui.
3.3. Kể toàn bộ câu chuyện trước lớp
- GV gọi 1 số HS lên bảng chỉ tranh và - 2- 4 HS kể
kể lại nội dung câu chuyện - HS khác nghe, cổ vũ. 4. Mở rộng
+ Bạn nhỏ có gì đáng yêu?
- HSTL theo suy nghĩ cá nhân: bạn
đã tự thức dậy, tự đánh răng rửa mặt, thích đi học,…
5. Tổng kết, mở rộng, đánh giá
- GV tổng kết giờ học, uyên dương HS có ý thức học tốt.
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
Thứ sáu ngày 8 tháng 9 năm 2017
Sinh hoạt lớp tuần 1 I.Mục tiêu:
- Nhận xét về kết quả hoạt động của lớp trong tuần học thứ 1 và phát động thi đua trong tuần 2
- HS tiếp tục rèn nề nếp, ý thức kỷ luật trong giờ học.
- HS hiểu được 1 số hành động an toàn và nguy hiểm trong cuộc sống.
II. Nội dung sinh hoạt
1. Nhận xét về tình hình hình học tập, rèn luyện trong tuần 1 a. Học tập:
- GV nhận xét từng tổ sau tuần học đầu tiên:
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021
Trường Tiểu học Hương Sơn C
- Đa số các em có đủ sách vở, đồ dùng học tập, 1 số bạn còn thiếu đồ dùng học
tập : Thảo, Minh, Dũng, Ly
- Những HS có ý thức tốt trong học tập, sôi nổi, tích cực: Việt, Khoa, Minh Đức, Tuấn Anh, Khôi
- Những HS ý thức học tập chưa cao, còn làm việc riêng trong giờ học: P Tuấn
Anh, Phú, Uyên, Thắng, My, Dũng
- còn 1 số em rụt rè, chưa mạnh dạn: Khánh Huyền, Trúc, Thịnh * Chữ viết:
- Chữ viết đẹp, vở sạch: P Vy, H Vy, Thư, Tuấn Anh, k Huyền
- Chữ chưa đẹp, vở chưa sạch: Hào, Phú, Dũng, Khoa b.Rèn luyện: * Chuyên cần:
- HS đi học đủ, vẫn còn 1 số HS đi học muộn: Trâm, My, Phú * Nề nếp:
- Nếp xếp hàng ra vào lớp bước đầu đã đi vào nề nếp song vẫn còn phải để cô
giáo nhắc mới ra xếp hàng, còn 1 số bạn còn thiếu ý thức khi xếp hàng: Dũng, Phú
- Nếp truy bài đầu giờ HS thực hiện chưa tự giác vẫn còn để cô giáo phải nhắc
nhở nhiều, còn 1 số bạn chạy ra khỏi chỗ, gây mất trật tự: Hòa, Minh, Dũng, Khoa, Thắng * Tổng kết:
- Cho cả lớp bình chọn HS ngoan và chăm học nhất trong tuần
- Tuyên dương những HS chăm ngoan.
- Nhắc nhở những em khác cần cố gắng
2. Phương hướng hoạt động tuần 2
- tiếp tục củng cố, đưa các nề nếp vào ổn định.
- 100% học sinh đi học chuyên cần và có đủ đồ dùng, sách vở
- Khắc phục những hạn chế : một số bạn còn hay mất trật tự trong giờ học, chữ
viết chưa đẹp, xếp hàng chưa thẳng, hay quên vở, bút…
3. An toàn giao thông: Bài 1: An toàn và nguy hiểm
- GV dạy theo tài liệu HD giảng dạy về An toàn giao thông trang 9 -> 13
GV Nguyễn Thị Nguyên Năm học 2020-2021