Giáo án Tiếng Việt 2 sách Chân trời sáng tạo Học kì 1| Tuần 15

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Tuần 15
1
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Khi trang sách mở ra
Đọc: Khi trang sách mở ra
(Tiết 1 + 2)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
* Kiến thc
1. Chia s vi bn mt vài điều thú v em đọc được t sách; nêu đưc phỏng đoán ca
bn thân về nội dung bài qua têni và tranh minh ho
2. Đọc trôi chảy bài thơ, ngt ngh đúng nhp, du câu, đúng logic ng nghĩa; giọng
đọc vui tươi, hồn nhiên, thể hin cảmc thú vị khi đọc bài; hiểu ni dung bài đọc: ch
là người bạn đem lại cho em nhng hiu biết mi mẻ, thú v; biết liên h bn thân: yêu
quý, bảo qun gi gìn sách, chăm đọc sách; nêu được ni dung v ch, báo theo mu.
3. Viết đúng kiểu ch hoa O và câu ứng dng.
4. Tìm từ ng ch đồ vật. Câu Ai thế nào?
5. Trao đi v lợi ích ca vic đọc sách.
II. Chuẩn bị:
S SHS, VTV, VBT, SGV.
Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
Tranh nh hoc video clip cảnh đẹp có bin, rừng, cánh chim,...
Mu ch viết hoa O
Bng ph ghi 2 kh thơ cuối.
Th t để HS ghi các từ ng BT 3.
.
.III. Các hoạt đng dy hc:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
5’
A.Khởi động:
HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ,
chia s vi bn mt vài điều thú v em đọc
đưc t sách.
HS nghe GV gii thiệu bài mới, quan sát
GV ghi tên bài đọc mi Khi trang sách
m ra.
HS đọc tên bài kết hp với quan sát
tranh minh ho để pn đoán nội dung bài
đọc:
cnh đẹp, cuc sống yên bình, nhng điều
mi lạ,… t sách.
- Hs hát
- HS chia sẻ trong nhóm
- HS đọc
B. Khám phá và luyện tập
1. Đọc
10’
1.1. Luyện đọc thành tiếng
1. Đọc
1.1. Luyện đọc thành tiếng
- HS nghe đọc
Tuần 15
2
HS nghe GV đc mu (Gợi ý: giọng vui
tươi, thể hin s ngạc nhiên).
HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyn
đọc mt s t khó: cánh buồm, ướt, dt
dào,
sóng vỗ,…; hướng dẫn đọc đúng nhp ca
ng thơ, khổ thơ.
HS đọc thành tiếng từngng, kh thơ,
i thơ trong nhóm nh và trước lp.
- HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài
đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp
20’
1.2. Luyện đọc hiểu
HS giải thích nghĩa của mt s t khó, VD: chân trời
(đường gii hn ca tm mt
nơi xa tít, trôngởng như bầu tri tiếpc vi mặt đất
hay mt bin), dt dào (tràn đầy,
tràn ngập, do dâng lên, nhiều và liên tục),...
HS đọc thm lại bài thơ và thảo lun theo cặp/ nhóm
nh để tr lời câu hi trong
SHS.
HS nêu nội dungi đọc: ch là người bạn đem lại
nhng hiu biết mi mẻ, thú vị.
HS liên h bn thân: yêu quý, bảo qun gi gìn sách,
chăm đc sách.
- HS đọc thầm
- ND: Mọi đồ đạc trong nhà đều có
ích lợi và gần gũi, thân quen với
con người người.
- HS chia sẻ
15’
1.3. Luyện đọc lại
HS nêu cách hiểu ca các em về ni dung bài. Từ đó,
c đnh giọng đc của bài và
mt s t ng cn nhn ging.
HS nghe GV đọc li 2 kh thơ cui.
HS luyện đọc trong nhóm 2 kh thơ cui.
HS hc thuc lòng khổ thơ thứ nht theo ch GV
ng dn (PP xoá dn).
HS đọc thuc lòng 2 khổ thơ em thích trong nm đôi.
Một vài HS thi đc thuc lòng 2 kh thơ em thích trước
lp.
HS nghe bn và GV nhn xét.
- HS nhc li nội dung bài
HS nghe GV đọc
HS luyện đọc
HS luyện đọc thuộc lòng
- HS thi đọc thuộc lòng 2 khổ thơ
em thích trước lớp.
17’
1.4. Luyn tập mở rộng
HS xác định yêu cầu ca hot động ng
sáng tạo Vui cùng sách báo.
HS trao đổi trong nm nh và thực hin
BT vào VBT (lưu ý không gò ép HS, chp
nhn nhữngch nói: “Trong sách toán có
nhiều bài khó q.”, GV ch chnh sa nếu
cách nói ca HS ảnh hưởng đến thun
phong mĩ tục, đạo đc hoc sai ng pháp/
viết sai
HS xác định yêu cầu
HS trao đổi trong đôi
- HS chia sẻ trước lớp
Tuần 15
3
chính tả).
HS nghe mt vài HS trìnhy kết qu
trước lớp và nghe GV nhn xét kết qu. .
3’
C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
(?) Nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài, chuẩn bị
- Nhận xét, tuyên dương.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết
sau.
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Khi trang sách mở ra
Viết: Chữ hoa O
Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai thế nào?
(Tiết 3 + 4)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
*Kiến thức:
* Phẩm chất, năng lực.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. Chuẩn bị:
III. Các hot đng dy hc:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
3
A.Hoạt động khởi động:
- GV cho HS bắt bài hát
- GV gii thiệu bài: Tập viết chữ hoa K và câu
ứng dụng.
- GV ghi bảng tên bài
- Hs hát
- HS lắng nghe
10’
2. Viết
2.1. Luyện viết chữ K hoa
Cho HS quan sát mẫu chữ K hoa, xác định chiều
cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con chữ K hoa.
GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ K hoa.
GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ K hoa.
HD HS viết chữ K hoa vào bảng con.
HD HS tô và viết chữ K hoa vào VTV
- HS quan sát mẫu
HS quan sát GV viết mẫu
HS quan sát GV viết mẫu nêu quy trình
viết chữ K hoa.
HS viết vào bảng con, VTV
Chữ K
* Cấu tạo: gồm nét cong trái, móc ngược trái, móc phải, nét thắt và nét móc ngược phải.
* Cách viết:
- Đặt bút trên ĐK ngang 3, trước ĐK dọc 2, viết nét cong trái, hơi lượn lên trước khi dừng dưới ĐK
ngang 4, bên phải ĐK dọc 2.
Tuần 15
4
- Không nhấc bút, hơi lượn sang trái viết nét móc ngược trái theo ĐK dọc 2 khi chạm ĐK ngang 1
thì lượn cong lên rồi uốn vào trong, dừng bút bên trái ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 2.
- Lia bút đến ĐK ngang 3, viết nét móc phải, đến khoảng giữa thân ch thì lượn vào trong viết nét
thắt cắt qua nét , liền mạch viết tiếp nét móc ngược phải, dừng bút dưới ĐK ngang 2, bên phải ĐK
dọc 3.
10’
HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng
dụng
HS nghe GV nhắc lại quy trình viết
- HS quan sát
HS viết
7
HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ca
dao
- HS viết vào VTV
5
HS tự đánh giá phần viết của mình
của bạn.
HS nghe GV nhận xét một số bài viết.
12
HS xác định yêu cầu
- HS tìm các từ ngữ , thảo luận
-Chia sẻ kết quả trước lớp.
(Đáp án: tam giác xanh lá tròn đỏ
sẫm vuông xanh lơ – chữ nhật –
vàng
tươi).
HS giải nghĩa các từ ngữ tìm được
13’
HS xác định yêu cầu của BT 4
Tuần 15
5
HS làm việc theo nhóm
HS viết vào VBT câu đã đặt
HS tự đánh giá bài làm của mình
của bạn
7
HS xác định yêu cầu của hoạt động
HS chơi
HS nói trước lớp và chia sẻ
3’
- Nhận xét, tuyên dương.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết
sau.
Thứ ngày tháng năm
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bạn mới
Đọc: Bạn mới
Nghe viết: Mỗi người một vẻ
(Tiết 1 + 2)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
*Kiến thức:
1. Nói vi bn những điều em thấy thú v mt bn trong lớp; nêu đưc phng đoán
ca bản thân về nội dungi qua tên bài và tranh minh ho.
2. Đọc trôi chảy bài đc, ngt ngh đúng dấu câu, đúng logic ng nghĩa; hiểu ni dung
i đọc: Những điều thú v khi được làm quen vi những người bn mi; biết liên h bn
thân: quý mến, tôn trọng bạn bè.
3. Nghe viết đúng đoạn thơ; phân biệt g/gh; ay/ây, an/ang.
4. Tìm từ ng ch hot động. Đặt và trả li câu hỏi Để làm gì?
5. Đọc k truyn Chuyn ca thước k.
6. Luyn tp t đ vt quen thuc.
7. Chia s mt bài đã đọc v bn bè.
8. Gii thiu vi bn v trang phc em thích.
* Phm chất, năng lực
- Có hứng thú học tập , ham thích lao động
Tuần 15
6
II. Chuẩn bị:
SHS, VTV, VBT, SGV.
Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
Bài viết đon t Bn th hai đến hàng khuy vi xinh xinh đ ng dn HS luyn
đọc.
Tranh nh, audio, video clip truyn Chuyn của thước k (nếu có).
HS mang ti lớp sách/ báo có bài thơ về tình cm bạn đã đc.
HS chun b hìnhnh v trang phc em thích (nếu có).
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
5’
A.Hoạt động khởi động:
HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ,
i với bn v nhng điều em thấy thú v
mt bn trong lp.
HS đọc tên bài kết hp với quan sát tranh
minh ho để phán đoán nội dung bài đc:
nhân vật, trang phục dân tộc, điểm thú vị
ca nhân vật,…
HS nghe GV gii thiệu bài mới, quan sát
GV ghi tên bài đọc mi Bn mi.
- HS chia sẻ trong nhóm
- HS quan sát phán đoán nd:Cái
bàn học là món quà quý giá, có
ý nghĩa đặc biệt đối với bạn nhỏ
- HS quan sát GV ghi tên bài đọc
mới
B. Khám phá và luyện tập
1. Đọc
10
1.1 Luyện đọc thành tiếng
HS nghe GV đọc mu (Gợi ý: giọng
thong th, nhn ging mt s t ng ch
đặc
điểm hìnhng, trang phc ca bn Sa Li và
bn V).
HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc
mt s t khó: làn da, dày rợp, xếch,
ng khuy,…; ng dn cách ngắt ngh
luyện đọc mt s u dài: Bn mc chiếc áo
i màu hồng phấn,/ nhưng không xẻ tà /
như áoi của cô giáo. //; Sa Li nói / chiếc
áo
i này / là trang phc truyn thng ca
n tộc Chăm. //;…
HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đc
trong nhóm nhỏ và trước lp.
-
- HS nghe
- HS đọc thành tiếng câu, đoạn,
bài đọc trong nhóm nhỏ và
trước lớp
12
1.2 .Luyện đọc hiểu
HS giải thích nghĩa của mt s t khó,
VD: y rợp (nhiu đến mc ph xung),
truyn thng (thói quen hình thành đã lâu
đời trong li sống và nếp nghĩ, đưc truyn
- HS giải nghĩa
Tuần 15
7
li
t thế h y sang thế h khác), xếch (không
ngay ngắn, có một bên như b kéo ngưc
lên), màu chàm (màu lam sm, giữa màu
tím và màu lam), khuy (cúc áo),…
HS đọc thm lại bài đọc và thảo lun theo
cp/ nhóm nhỏ đ tr lời câu hỏi trong
SHS.
HS nêu nội dungi đọc: Những điều thú
v khi được làm quen với những người
bn mi.
HS liên hệ bn thân: quý mến, tôn trọng
bn bè.
- HS đọc thầm
- HS chia sẻ
ND: Hình dáng, công dụng của cái
bàn học, tình cảm của bạn nhỏ đối
với bàn học bố mình.
8
1.3 Luyện đọc lại
HS nêu cách hiểu ca các em về ni
dung bài. Từ đó xác định được ging đọc và
mt s t ng cn nhn ging.
HS nghe GV đc lại đon t Bn th hai
đến hàng khuy vải xinh xinh.
HS luyện đọc trong nhóm, trước lp.
HS khá, giỏi đọc c bài.
- HS nhc li nội dung bài
HS luyện đọc
17’
2. Viết
2.1. Nghe viết
HS nghe đọc bài thơ, trả lời câu hi v
ni dung của bài thơ.
HS đánh vn mt s tiếng/ t khó đc, d
viết sai do cu to hoc do nh ng ca
phương ng, VD: răng khnh, lúm, rạng r,
lung la lung linh,…; do ng nghĩa, VD: du.
HS nghe GV đọc tng cm t ng và
viết bài thơ vào VBT. (GV hưng dn HS:
lùi
o 4 ô khi bắt đầu viết mi dòng thơ.
Không bt buc HS viết nhng ch hoa
chưa hc).
HS đổi bài viết cho bn bên cạnh, giúp
bn soát lỗi.
HS nghe bn nhận xét bài viết.
HS nghe GV nhậnt một s i viết.
HS xác định yêu cầu
HS đánh vần
HS nhìn viết vào VBT
HS soát lỗi
HS nghe bạn nhận xét bài viết
HS nghe GV nhận xét một số bài
viết
7’
2.2. Luyn tập chính tả Phân biệt g/gh
HS xác định yêu cầu ca BT 2b.
HS đọc thm câu đố, tìm li giải đ trong
nhóm nhỏ (ghế, gương), viết vào VBT.
HS nêu kết qu trong nhóm đôi và trưc
- HS đọc yêu cầu BT
- HS làm việc theo nhóm
Tuần 15
8
lp.
HS nghe GV nh
HS so sánh
8’
2.3. Luyn tập chính tả Phân biệt ay/ây,
an/ang
HS xác định yêu cầu ca BT 2(c).
HS đọc đon thơ, điền ay/ây (bay, cây,
đầy)/ điền an/ ang (dàng, lang, tràn).
HS chia s kết qu trong nm nhỏ
trước lp.
HS nghe bn và GV nhn xét.
HS xác định yêu cầu của BT 2(c).
HS quan sát tranh và nêu kết quả
- HS thực hiện
3’
C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
(?) Nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài, chuẩn bị
- Nhận xét, tuyên dương.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho
tiết sau.
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bạn mới
-MRVT: Trường học ( tt )
- Đọc kể: Chuyện của thước kẻ
(Tiết 3 + 4)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
*Kiến thức:
* Phẩm chất, năng lực
- Có tinh thần hợp tác, khả năng làm việc nhóm
II. Chuẩn bị:
III. Các hot đng dy hc:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
2
A.Hoạt động khởi động:
- GV cho HS bắt bài hát
- GV giới thiệu bài
- GV ghi bảng tên bài
- Hs hát
- HS lắng nghe
15’
3. Luyn t
HS xác định yêu cầu ca BT 3.
Tuần 15
9
HS tìm từ ng theo yêu cầu trong nhóm
nh bằng kĩ thuật Khăn trải bàn, mi HS
tìm 2 - 3 t ng (tập hát, tập đc, tập đàn,
tập bơi,; đọc bài, đọc thuộc lòng, đọc
đồng
thanh, đọc thm,…; hát hò, hát nhc, hát
, hát đệm,…). Chia sẻ kết qu trưc lp.
HS giải nghĩa các từ ng tìm đưc (nếu
cn).
HS nghe GV nhậnt kết qu
HS xác định yêu cầu của BT 3
HS chia đội thi giải ô chữ dựa vào
gợi ý.
HS giải nghĩa các từ ngữ tìm được
19
4.Luyện câu
4.1. Đặt câu
HS xác định yêu cầu ca BT 4a.
HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm
đôi.
HS nói trưc lớp câu đặt theou cu.
HS nghe bn và GV nhn xét câu.
HS viết vào VBT 1 2 câu có cha t
ng tìm được BT 3.
HS t đánh giá bài làm của mình và ca
bn.
HS xác định yêu cầu của BT 4
HS làm việc trong nhóm đôi.
- HS chia sẻ trước lớp
HS viết vào VBT 2 câu chứa từ
ngữ tìm được ở BT 3.
4.2. Câu hỏi “làm gì”
HS xác định yêu cầu ca BT 4b.
HS tìm từ ng tr lời câu hỏi làm gì theo
u cầu BT trong nhóm đôi (Kim làm gì?;
Thước k làm gì?).
HS nói trưc lp kết qu.
HS nghe bn và GV nhn xét.
.
HS xác định yêu cầu của BT 4b
HS tthực hiện yêu cầu BT vào
VBT
HS chia sẻ kết quả trong nhóm và
trước lớp
5. Kể chuyện ( Đọc kể)
15
5.1. Đọc li truyn Chuyn của thước k
HS đọc li truyn Chuyn ca thưc k để
nh li ni dung truyện: nhân vật, s
vic,...
HS trao đổi về phán đoán của mình
5.2. Sp xếp các bức tranh theo đúng
trình tự s vic
HS quan sát từng tranh, nói v ni dung
từng tranh và đc lời nhân vật (nếu).
HS trao đổi trong nm đôi hoc nhóm
nh để sp xếp các bức tranh theo đúng
trình
t s vic trong truyn.
HS quan sát tranh, đọc TN, ND
Tuần 15
10
10
5.3. K từng đoạn của câu chuyn theo
tranh
HS quan sát tranh, kể li từng đoạn ca
câu chuyện trước lp. (GV hưng dn HS
s dng ánh mt, c ch khi kể; phân biệt
ging các nhân vt.)
HS s dng tranh, k li từng đoạn ca
câu chuyện trong nhóm nhỏ.
Nhóm HS k ni tiếp từng đon ca câu
chuyện trước lp.
HS nghe bn và GV nhn xét phn k
chuyn.
HS quan sát tranh
- HS làm việc theo nhóm
- HS chia sẻ trước lớp
HS nghe bạn và GV nhận xét phần
kể chuyện.
7’
5.4. K toàn bộ câu chuyện
HS k toàn bộ câu chuyện trong nhóm
nh.
Một vài nhóm HS k toàn b u chuyện
trước lp.
HS nghe bn và GV nhn xét phn k
chuyn.
HS trao đi vi bn v ý nghĩa câu
chuyn.
HS kể toàn bộ câu chuyện trong
nhóm đôi
HS kể toàn bộ câu chuyện trước
lớp
-HS chia sẻ
5.5. Đặt tên khác cho câu chuyện
HS trao đổi trong nm đ đặt tên khác
cho câu chuyn.
HS nêu tên mới mình đặt và giải thích lí
do đặt tên.
HS nhận xét tên truyn ca bn, GV nhn
t chung.
3’
C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
(?) Nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài, chuẩn bị
- Nhận xét, tuyên dương.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết
sau.
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bạn mới
- Luyện tập tả đò vật quen thuộc
- Đọc một bài đọc về bạn
(Tiết 5 + 6)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
*Kiến thức:
Tuần 15
11
.
* Phẩm chất, năng lực
- Thân thiện, hòa nhã biết giúp đỡ bạn bè
- Phát triển óc thẫm mĩ
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
3
A.Hoạt động khởi động:
- GV cho HS bắt bài hát
- GV giới thiệu bài
- GV ghi bảng tên bài
- Hs hát
- HS lắng nghe
7’
6. Luyn tp t đồ vt quen thuc
6.1. Luyn tập nói câu
HS xác định yêu cầu của BT 6a, đọc
gợi ý.
HS nói 3 4 câu theo nhóm đôi v
mt đồ dùng hc tp em chn dựa vào
gợi ý.
Một vài HS nói trưc lp.
HS nghe bn và GV nhn xét.
HS xác định yêu cầu của BT
HS chia sẻ trước lớp
HS nhận xét
10’
6.2. Luyn tp viết câu
HS xác định yêu cầu ca BT 6b.
HS viết 3 4 câu v ni dung đãi
o VBT.
Một vài HS đọc bài trước lp.
HS nghe bn và GV nhn xét.
HS xác định yêu cầu của BT
Viết 3 4 câu giới thiệu một đồ
dùng quen
HS chia sẻ trước lớp
15’
C. Vận dụng
1. Đọc mở rộng
1.1. Chia s mti đọc đã đc v
bn bè
HS xác định yêu cầu ca BT 1a.
HS chia s trong nm nh v tên bài
đọc, tên tác giả và tên bạn, thông tin thú
v,...
HS chn t ng (có th chn gợi ý có
sẵn) để i về bài thơ.
Một vài HS chia sẻ trưc lp.
HS nghe bn và GV nhn xét.
.
HS xác định yêu cầu của BT 1a.
HS chia sẻ
HS tìm được ít nhất 2 từ ngữ nói
về (các) con vật, đồ vật có trong bài
đọc.
1.2. Viết Phiếu đọc sách (VBT)
HS viết vào Phiếu đọc sách n bài
đọc, tên cuốn sách, tên bn, thông tin
HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài
đọc, tác giả, thông tin em biết.
Tuần 15
12
thú vị
Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách
trước lp.
HS nghe bn và GV nhn xét.
- HS chia sẻ
17
2. Gii thiu trang phục em thích
HS xác định yêu cầu ca BT 2.
HS chn trang phc mình thích đ
gii thiu vi bn (s dng nh nếu có).
HS chơi trò chơi Đi tìm kho báu
HS nêu cảm nghĩ sau khi chơi trò
chơi
HS thi đua nói về đồ vật trong khó
báu đã tìm được để giành phần
thưởng phụ.
3’
C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
(?) Nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài, chuẩn bị
- Nhận xét, tuyên dương.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết
sau.
Tuần 15
13
| 1/13

Preview text:

Tuần 15
Thứ ngày tháng năm 202 TIẾNG VIỆT.
Bài : Khi trang sách mở ra
Đọc: Khi trang sách mở ra (Tiết 1 + 2) I.
Mục tiêu: Giúp HS: * Kiến thức
1. Chia sẻ với bạn một vài điều thú vị em đọc được từ sách; nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ
2. Đọc trôi chảy bài thơ, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; giọng
đọc vui tươi, hồn nhiên, thể hiện cảm xúc thú vị khi đọc bài; hiểu nội dung bài đọc: Sách
là người bạn đem lại cho em những hiểu biết mới mẻ, thú vị; biết liên hệ bản thân: yêu
quý, bảo quản giữ gìn sách, chăm đọc sách; nêu được nội dung về sách, báo theo mẫu.
3. Viết đúng kiểu chữ hoa O và câu ứng dụng.
4. Tìm từ ngữ chỉ đồ vật. Câu Ai thế nào?
5. Trao đổi về lợi ích của việc đọc sách.
II. Chuẩn bị: – S– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Tranh ảnh hoặc video clip cảnh đẹp có biển, rừng, cánh chim,. .
– Mẫu chữ viết hoa O
– Bảng phụ ghi 2 khổ thơ cuối.
– Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở BT 3. .
.III. Các hoạt động dạy học: TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh 5’
A.Khởi động:
– HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, - Hs hát
chia sẻ với bạn một vài điều thú vị em đọc được từ sách.
– HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan sát - HS chia sẻ trong nhóm
GV ghi tên bài đọc mới Khi trang sách mở ra.
HS đọc tên bài kết hợp với quan sát - HS đọc
tranh minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc:
cảnh đẹp, cuộc sống yên bình, những điều mới lạ,… từ sách.
B. Khám phá và luyện tập 1. Đọc
10’ 1.1. Luyện đọc thành tiếng 1. Đọc
1.1. Luyện đọc thành tiếng - HS nghe đọc 1 Tuần 15
– HS nghe GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng vui
tươi, thể hiện sự ngạc nhiên).
– HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện
đọc một số từ khó: cánh buồm, ướt, dạt dào, sóng vỗ,…; hướ
ng dẫn đọc đúng nhịp của dòng thơ, khổ thơ. –
HS đọc thành tiếng từng dòng, khổ thơ,
bài thơ trong nhóm nhỏ và trước lớp.
- HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài
đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp
20’ 1.2. Luyện đọc hiểu
– HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: chân trời
(đường giới hạn của tầm mắt - HS đọc thầm
ở nơi xa tít, trông tưởng như bầu trời tiếp xúc với mặt đất - ND: Mọi đồ đạc trong nhà đều có
hay mặt biển), dạt dào (tràn đầy,
ích lợi và gần gũi, thân quen với
tràn ngập, do dâng lên, nhiều và liên tục),... con người người.
HS đọc thầm lại bài thơ và thảo luận theo cặp/ nhóm
- HS chia sẻ
nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS.
– HS nêu nội dung bài đọc: Sách là người bạn đem lại
những hiểu biết mới mẻ, thú vị.

– HS liên hệ bản thân: yêu quý, bảo quản giữ gìn sách, chăm đọc sách.
15’ 1.3. Luyện đọc lại
– HS nêu cách hiểu của các em về nội dung bài. Từ đó,
-– HS nhắc lại nội dung bài
xác định giọng đọc của bài và
một số từ ngữ cần nhấn giọng.
– HS nghe GV đọc lại 2 khổ thơ cuối.
– HS luyện đọc trong nhóm 2 khổ thơ cuối. – – HS nghe GV đọc
HS học thuộc lòng khổ thơ thứ nhất theo cách GV hướ ng dẫn (PP xoá dần). –
HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ em thích trong nhóm đôi. – –
Một vài HS thi đọc thuộc lòng 2 khổ thơ em thích trước HS luyện đọc lớp.
– HS nghe bạn và GV nhận xét.
– HS luyện đọc thuộc lòng
- HS thi đọc thuộc lòng 2 khổ thơ
em thích trước lớp.
17’ 1.4. Luyện tập mở rộng
– HS xác định yêu cầu của hoạt động Cùng – HS xác định yêu cầu
sáng tạo – Vui cùng sách báo.
– HS trao đổi trong nhóm nhỏ và thực hiện – HS trao đổi trong đôi
BT vào VBT (lưu ý không gò ép HS, chấp
nhận những cách nói: “Trong sách toán có
nhiều bài khó quá.”, GV chỉ chỉnh sửa nếu cách nói củ
a HS ảnh hưởng đến thuần phong mĩ tục, đạo đứ c hoặc sai ngữ pháp/ viết sai
- HS chia sẻ trước lớp 2 Tuần 15 chính tả).
– HS nghe một vài HS trình bày kết quả
trước lớp và nghe GV nhận xét kết quả. . 3’
C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
- Nhận xét, tuyên dương.
(?) Nêu lại nội dung bài
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết - Nhận xét, đánh giá. sau.
- Về học bài, chuẩn bị
Thứ ngày tháng năm 202 TIẾNG VIỆT.
Bài : Khi trang sách mở ra
Viết: Chữ hoa O
Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai thế nào? (Tiết 3 + 4)
I. Mục tiêu:Giúp HS: *Kiến thức:
* Phẩm chất, năng lực.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học: TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh 3’
A.Hoạt động khởi động:
- GV cho HS bắt bài hát - Hs hát
- GV giới thiệu bài: Tập viết chữ hoa K và câu ứng dụng. - HS lắng nghe - GV ghi bảng tên bài 10’ 2. Viết
2.1. Luyện viết chữ K hoa
–Cho HS quan sát mẫu chữ K hoa, xác định chiều -– HS quan sát mẫu
cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con chữ K hoa.
– GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ K hoa.
– GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ K hoa.
– HD HS viết chữ K hoa vào bảng con.
– HS quan sát GV viết mẫu
–HD HS tô và viết chữ K hoa vào VTV
– HS quan sát GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ K hoa.
– HS viết vào bảng con, VTV Chữ K
* Cấu tạo: gồm nét cong trái, móc ngược trái, móc phải, nét thắt và nét móc ngược phải. * Cách viết:
- Đặt bút trên ĐK ngang 3, trước ĐK dọc 2, viết nét cong trái, hơi lượn lên trước khi dừng dưới ĐK
ngang 4, bên phải ĐK dọc 2. 3 Tuần 15
- Không nhấc bút, hơi lượn sang trái viết nét móc ngược trái theo ĐK dọc 2 khi chạm ĐK ngang 1
thì lượn cong lên rồi uốn vào trong, dừng bút bên trái ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 2.
- Lia bút đến ĐK ngang 3, viết nét móc phải, đến khoảng giữa thân chữ thì lượn vào trong viết nét
thắt cắt qua nét , liền mạch viết tiếp nét móc ngược phải, dừng bút dưới ĐK ngang 2, bên phải ĐK dọc 3. 10’
2.2. Luyện viết câu ứng dụng
– HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng
– HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng
dụng “Ong chăm làm mật.” dụng
– HS nghe GV nhắc lại quy trình viết chữ – HS nghe GV nhắc lại quy trình viết
O hoa và cách nối từ chữ O hoa sang chữ - HS quan sát n. – – HS viết
HS quan sát cách GV viết chữ Ong. –
HS viết chữ Ong và câu ứng dụng
Ong chăm làm mật.” vào VTV. 7’
2.3. Luyện viết thêm
– HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu thơ:
Ong bay qua những cánh đồng
– HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ca
Mang theo hương lúa thơm nồng trên lưng. dao Trà Ngân
– HS viết chữ O hoa , chữ Ong và câu thơ vào VTV
- HS viết vào VTV 5’
2.4. Đánh giá bài viết
– GV yêu cầu HS tự đánh giá phần viết của mình và – HS tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. của bạn.
– GV nhận xét một số bài viết.
– HS nghe GV nhận xét một số bài viết. 12’ 3. Luyện từ
– HS xác định yêu cầu của BT 3.
– HS xác định yêu cầu
– HS quan sát tranh, đọc các khổ thơ,
thảo luận nhóm nhỏ để tìm từ ngữ chỉ đồ
-– HS tìm các từ ngữ , thảo luận vật có
-Chia sẻ kết quả trước lớp.
trong khổ thơ. Chia sẻ kết quả trước lớp. (HS có thể
(Đáp án: tam giác xanh lá – tròn – đỏ
tìm từ hoặc từ ngữ: cặp/ chiếc sẫm – vuông – xanh lơ – chữ nhật – cặp vàng
thước/ cây thước - gôm/ thỏi gôm –
sách/ quyển sách sách – tươi bút/ cây bút – ). vở/ quyển
– HS giải nghĩa các từ ngữ tìm được
vở - bàn ghế/ - mực - phấn - bảng)
– HS nghe GV nhận xét kết quả.
– HS tìm thêm một số từ ngữ chỉ đồ vật (ngoài 2 khổ thơ). 13’ 4. Luyện câu
– HS xác định yêu cầu của BT 4, quan sát câu mẫu.
– HS xác định yêu cầu của BT 4 4 Tuần 15
– HS đặt câu hỏi theo yêu cầu BT trong nhóm đôi. – HS làm việc theo nhóm
– HS nghe bạn và GV nhận xét câu.
– HS viết vào VBT câu hỏi đã đặt được.
– HS tự đánh giá bài làm của mình và
– HS viết vào VBT câu đã đặt của bạn
– HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn 7’ C. Vận dụng
– HS đọc yêu cầu của hoạt động.
– HS nêu các lợi ích của việc đọc sách.
– HS trao đổi với người thân về lợi ích
– HS xác định yêu cầu của hoạt động của việc đọc sách. – HS chơi
– HS nói trước lớp và chia sẻ
3’ C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
- Nhận xét, tuyên dương.
(?) Nêu lại nội dung bài
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết - Nhận xét, đánh giá. sau.
- Về học bài, chuẩn bị
Thứ ngày tháng năm TIẾNG VIỆT. Bài : Bạn mới
Đọc: Bạn mới
Nghe viết: Mỗi người một vẻ (Tiết 1 + 2)
I. Mục tiêu: Giúp HS: *Kiến thức:
1. Nói với bạn những điều em thấy thú vị ở một bạn trong lớp; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung
bài đọc: Những điều thú vị khi được làm quen với những người bạn mới; biết liên hệ bản
thân: quý mến, tôn trọng bạn bè.
3. Nghe – viết đúng đoạn thơ; phân biệt g/gh; ay/ây, an/ang.
4. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động. Đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?
5. Đọc – kể truyện Chuyện của thước kẻ.
6. Luyện tập tả đồ vật quen thuộc.
7. Chia sẻ một bài đã đọc về bạn bè.
8. Giới thiệu với bạn về trang phục em thích.
* Phẩm chất, năng lực
- Có hứng thú học tập , ham thích lao động 5 Tuần 15
II. Chuẩn bị: – SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Bài viết đoạn từ Bạn thứ hai đến hàng khuy vải xinh xinh để hướng dẫn HS luyện đọc.
– Tranh ảnh, audio, video clip truyện Chuyện của thước kẻ (nếu có).
– HS mang tới lớp sách/ báo có bài thơ về tình cảm bạn bè đã đọc.
– HS chuẩn bị hình ảnh về trang phục em thích (nếu có).
III. Các hoạt động dạy học: TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh 5’
A.Hoạt động khởi động:
– HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ,
nói với bạn về những điều em thấy thú vị
- HS chia sẻ trong nhóm ở một bạn trong lớp.
– HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh - HS quan sát phán đoán nd:Cái
minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc:
bàn học là món quà quý giá, có
nhân vật, trang phục dân tộc, điểm thú vị
ý nghĩa đặc biệt đối với bạn nhỏ của nhân vật,… –
- HS quan sát GV ghi tên bài đọc
HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọ mới c mới Bạn mới.
B. Khám phá và luyện tập 1. Đọc 10’
1.1 Luyện đọc thành tiếng
– HS nghe GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng -
thong thả, nhấn giọng ở một số từ ngữ chỉ - HS nghe đặc
điểm hình dáng, trang phục của bạn Sa Li và bạn Vừ). –
HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc
một số từ khó: làn da, dày rợp, xếch, hàng khuy,…; hướ
ng dẫn cách ngắt nghỉ và
luyện đọc một số câu dài: Bạn mặc chiếc áo
dài màu hồng phấn,/ nhưng không xẻ tà /
như áo dài của cô giáo. //; Sa Li nói / chiếc áo
dài này / là trang phục truyền thống của
- HS đọc thành tiếng câu, đoạn,
dân tộc Chăm. //;…
bài đọc trong nhóm nhỏ và
– HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trước lớp
trong nhóm nhỏ và trước lớp. 12’
1.2 .Luyện đọc hiểu
– HS giải thích nghĩa của một số từ khó,
VD: dày rợp (nhiều đến mức phủ xuống), - HS giải nghĩa
truyền thống (thói quen hình thành đã lâu
đời trong lối sống và nếp nghĩ, được truyền 6 Tuần 15 lại - HS đọc thầm
từ thế hệ này sang thế hệ khác), xếch (không
ngay ngắn, có một bên như bị kéo ngược
lên), màu chàm (màu lam sẫm, giữa màu
- HS chia sẻ
tím và màu lam), khuy (cúc áo),… –
ND: Hình dáng, công dụng của cái
HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo
bàn học, tình cảm của bạn nhỏ đối
cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong
với bàn học và bố mình. SHS.
– HS nêu nội dung bài đọc: Những điều thú
vị khi được làm quen với những người bạn mới.

– HS liên hệ bản thân: quý mến, tôn trọng bạn bè. 8’
1.3 Luyện đọc lại
– HS nêu cách hiểu của các em về nội
dung bài. Từ đó xác định được giọng đọc và -– HS nhắc lại nội dung bài
một số từ ngữ cần nhấn giọng.
– HS nghe GV đọc lại đoạn từ Bạn thứ hai
đến hàng khuy vải xinh xinh. –
HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp. – – HS luyện đọc
HS khá, giỏi đọc cả bài. 17’ 2. Viết
2.1. Nghe – viết
– HS nghe đọc bài thơ, trả lời câu hỏi về nội dung của bài thơ.
– HS xác định yêu cầu
– HS đánh vần một số tiếng/ từ khó đọc, dễ
viết sai do cấu tạo hoặc do ảnh hưởng của – HS đánh vần
phương ngữ, VD: răng khểnh, lúm, rạng rỡ, lung la lung linh,…
; do ngữ nghĩa, VD: dịu.
HS nghe GV đọc từng cụm từ ngữ và – HS nhìn viết vào VBT
viết bài thơ vào VBT. (GV hướng dẫn HS: lùi vào 4 ô khi bắt đầ – u viết mỗi dòng thơ. HS soát lỗi
Không bắt buộc HS viết những chữ hoa
– HS nghe bạn nhận xét bài viết chưa học).
– HS nghe GV nhận xét một số bài
– HS đổi bài viết cho bạn bên cạnh, giúp viết bạn soát lỗi.
– HS nghe bạn nhận xét bài viết.
– HS nghe GV nhận xét một số bài viết. 7’
2.2. Luyện tập chính tả – Phân biệt g/gh
– HS xác định yêu cầu của BT 2b.
– HS đọc thầm câu đố, tìm lời giải đố trong -– HS đọc yêu cầu BT
nhóm nhỏ (ghế, gương), viết vào VBT. - HS làm việc theo nhóm
– HS nêu kết quả trong nhóm đôi và trước 7 Tuần 15 lớp. – HS so sánh – HS nghe GV nhậ 8’
2.3. Luyện tập chính tả – Phân biệt ay/ây, an/ang
– HS xác định yêu cầu của BT 2(c).
– HS xác định yêu cầu của BT 2(c).
– HS đọc đoạn thơ, điền ay/ây (bay, cây,
đầy)/ điền an/ ang (dàng, lang, tràn). – –
HS quan sát tranh và nêu kết quả
HS chia sẻ kết quả trong nhóm nhỏ và trướ c lớp. – - HS thực hiện
HS nghe bạn và GV nhận xét. 3’
C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
- Nhận xét, tuyên dương.
(?) Nêu lại nội dung bài
- Về học bài và chuẩn bị bài cho - Nhận xét, đánh giá. tiết sau.
- Về học bài, chuẩn bị
Thứ ngày tháng năm 202 TIẾNG VIỆT.
Bài : Bạn mới
-MRVT: Trường học ( tt )
- Đọc – kể: Chuyện của thước kẻ (Tiết 3 + 4)
I. Mục tiêu:Giúp HS: *Kiến thức:
* Phẩm chất, năng lực
- Có tinh thần hợp tác, khả năng làm việc nhóm
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học: TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh 2’
A.Hoạt động khởi động:
- GV cho HS bắt bài hát - Hs hát - GV giới thiệu bài
- GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe 15’ 3. Luyện từ
– HS xác định yêu cầu của BT 3. 8 Tuần 15
– HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm – HS xác định yêu cầu của BT 3
nhỏ bằng kĩ thuật Khăn trải bàn, mỗi HS
tìm 2 - 3 từ ngữ (tập hát, tập đọc, tập đàn,
– HS chia đội thi giải ô chữ dựa vào
tập bơi,…; đọc bài, đọc thuộc lòng, đọc gợi ý. đồng thanh, đọ
c thầm,…; hát hò, hát nhạc, hát
bè, hát đệm,…). Chia sẻ
– HS giải nghĩa các từ ngữ tìm được kết quả trước lớp.
– HS giải nghĩa các từ ngữ tìm được (nếu cần).
– HS nghe GV nhận xét kết quả 19’ 4.Luyện câu
4.1. Đặt câu
– HS xác định yêu cầu của BT 4
– HS xác định yêu cầu của BT 4a.
– HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm – HS làm việc trong nhóm đôi. đôi.
– HS nói trước lớp câu đặt theo yêu cầu. –
- HS chia sẻ trước lớp
HS nghe bạn và GV nhận xét câu. –
– HS viết vào VBT 2 câu có chứa từ
HS viết vào VBT 1 – 2 câu có chứa từ ngữ tìm được ở BT 3. ngữ tìm được ở BT 3.
– HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn.
4.2. Câu hỏi “làm gì”
– HS xác định yêu cầu của BT 4b.
– HS xác định yêu cầu của BT 4b
– HS tìm từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì theo – HS tthực hiện yêu cầu BT vào
yêu cầu BT trong nhóm đôi (Kim làm gì?; VBT
Thước kẻ làm gì?). – –
HS chia sẻ kết quả trong nhóm và
HS nói trước lớp kết quả. – trước lớp
HS nghe bạn và GV nhận xét. .
5. Kể chuyện ( Đọc – kể) 15’
5.1. Đọc lại truyện Chuyện của thước kẻ
HS đọc lại truyện Chuyện của thước kẻ để
nhớ lại nội dung truyện: nhân vật, sự
– HS trao đổi về phán đoán của mình việc,...
5.2. Sắp xếp các bức tranh theo đúng
trình tự sự việc
– HS quan sát tranh, đọc TN, ND
– HS quan sát từng tranh, nói về nội dung
từng tranh và đọc lời nhân vật (nếu có).
– HS trao đổi trong nhóm đôi hoặc nhóm
nhỏ để sắp xếp các bức tranh theo đúng trình
tự sự việc trong truyện. 9 Tuần 15 10’
5.3. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh – HS quan sát tranh
– HS quan sát tranh, kể lại từng đoạn của
câu chuyện trước lớp. (GV hướng dẫn HS
- HS làm việc theo nhóm
sử dụng ánh mắt, cử chỉ khi kể; phân biệt giọng các nhân vật.) –
- HS chia sẻ trước lớp
HS sử dụng tranh, kể lại từng đoạn của
câu chuyện trong nhóm nhỏ
– HS nghe bạn và GV nhận xét phần . – kể chuyện.
Nhóm HS kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện trước lớp.
– HS nghe bạn và GV nhận xét phần kể chuyện. 7’
5.4. Kể toàn bộ câu chuyện
– HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm
– HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhỏ. nhóm đôi
– Một vài nhóm HS kể toàn bộ câu chuyện
– HS kể toàn bộ câu chuyện trước trước lớp. lớp –
HS nghe bạn và GV nhận xét phần kể -HS chia sẻ chuyện.
– HS trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
5.5. Đặt tên khác cho câu chuyện
– HS trao đổi trong nhóm để đặt tên khác cho câu chuyện.
– HS nêu tên mới mình đặt và giải thích lí do đặt tên.
– HS nhận xét tên truyện của bạn, GV nhận xét chung.
3’ C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
- Nhận xét, tuyên dương.
(?) Nêu lại nội dung bài
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết - Nhận xét, đánh giá. sau.
- Về học bài, chuẩn bị
Thứ ngày tháng năm 202 TIẾNG VIỆT.
Bài : Bạn mới
- Luyện tập tả đò vật quen thuộc
- Đọc một bài đọc về bạn bè (Tiết 5 + 6)
I. Mục tiêu: Giúp HS: *Kiến thức: 10 Tuần 15 .
* Phẩm chất, năng lực
- Thân thiện, hòa nhã biết giúp đỡ bạn bè
- Phát triển óc thẫm mĩ
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học: TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh 3’
A.Hoạt động khởi động:
- GV cho HS bắt bài hát - Hs hát - GV giới thiệu bài
- GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe 7’
6. Luyện tập tả đồ vật quen thuộc
6.1. Luyện tập nói câu
– HS xác định yêu cầu của BT 6a, đọc
– HS xác định yêu cầu của BT gợi ý.
– HS chia sẻ trước lớp
– HS nói 3 – 4 câu theo nhóm đôi về
một đồ dùng học tập em chọn dựa vào
– HS nhận xét gợi ý.
– Một vài HS nói trước lớp.
– HS nghe bạn và GV nhận xét. 10’
6.2. Luyện tập viết câu
– HS xác định yêu cầu của BT 6b.
– HS xác định yêu cầu của BT
– HS viết 3 – 4 câu về nội dung đã nói vào VBT.
– Viết 3 – 4 câu giới thiệu một đồ
– Một vài HS đọc bài trước lớp. dùng quen –
HS nghe bạn và GV nhận xét.
– HS chia sẻ trước lớp 15’ C. Vận dụng
1. Đọc mở rộng
1.1. Chia sẻ một bài đọc đã đọc về bạn bè
– HS xác định yêu cầu của BT 1a.
– HS chia sẻ trong nhóm nhỏ về tên bài – HS xác định yêu cầu của BT 1a.
đọc, tên tác giả và tên bạn, thông tin thú vị,... – – HS chia sẻ
HS chọn từ ngữ (có thể chọn gợi ý có
– HS tìm được ít nhất 2 từ ngữ nói
sẵn) để nói về bài thơ. –
về (các) con vật, đồ vật có trong bài
Một vài HS chia sẻ trước lớp. – đọc.
HS nghe bạn và GV nhận xét. .
1.2. Viết Phiếu đọc sách (VBT)
– HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài
– HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài
đọc, tên cuốn sách, tên bạn, thông tin
đọc, tác giả, thông tin em biết. 11 Tuần 15 thú vị
– Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách
- HS chia sẻ trước lớp.
– HS nghe bạn và GV nhận xét. 17’
2. Giới thiệu trang phục em thích
– HS xác định yêu cầu của BT 2.
– HS chọn trang phục mình thích để
giới thiệu với bạn (sử dụng ảnh nếu có).
– HS chơi trò chơi Đi tìm kho báu
– HS nêu cảm nghĩ sau khi chơi trò chơi
– HS thi đua nói về đồ vật trong khó
báu đã tìm được để giành phần thưởng phụ. 3’
C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
- Nhận xét, tuyên dương.
(?) Nêu lại nội dung bài
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết - Nhận xét, đánh giá. sau.
- Về học bài, chuẩn bị 12 Tuần 15 13