Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 13 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo giúp các thầy cô tham khảo, chuẩn bị hiệu quả các bài giảng trong quá trình dạy học. Mời các thầy cô tham khảo tải về chi tiết mẫu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt sách mới này nhé.

Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 1,2
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI TÀI T
Bài 7: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI (Tiết 22)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc t.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ pháp. (năng
lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ)
- Rút ra được ý nghĩa: Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Hãy
dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em. (năng lực thẩm mĩ)
2. Năng lực chung.
- Trả lời được các câu hỏi m hiu i. Hiểu được nội dung i học: giải
ngược một cách sinh động, dỏm về sra đời của loài người. Mọi thứ trên đời
đều sinh ra trẻ em, nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. (năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác)
- m đọc được bản tin viết về một người dũng cảm, i năng, ng tạo (năng
lực tự chủ tự học)
- Chia svới bạn những thông tin đáng cý, những điều biết thêm qua hình
ảnh hoặc số liu có trong bản tin. (năng lực giao tiếp và hợp tác)
3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS về tình yêu thương con người (phẩm chất nhân ái)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy chiếu
- Tranh ảnh về lời bài hát, video clip bài hát
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ cuối
- HS mang tới lớp bản tin phù hợp
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khi trước giờ học.
+ Chia s được suy nghĩ, cảm xúc sau khi nghi hoặc đọc đoạn lời i hát Cho
con”
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe đoạn nhạc i “Cho con” u
cầu HS thào lun nhóm đôi chia ssuy nghĩ, cảm
- HS lắng nghe và thảo luận
xúc sau khi nghe lờii hát.
- GV nhận xét
-GV cho HS quan sát tranh:
+ Tranh vgì?
- GV cho HS phán đoán nội dung bài học
- GV giới thiệu bài mới. Ghi tên bài.
- HS chia sẻ và nhận xét
- HS quan sát tranh
+ Một ngưi mẹ đang ôm con
- HS phán đoán
- HS lng nghe, nhắc lại n
bài
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Giúp HS luyện đọc trôi chy, đọc đúng từ, đúng nhịp
+ Nắm được nội dung ý nghĩa bài học
+ Tìm đọc được bản tin viết về một người dũng cảm, tài năng, sáng tạo
- Cách tiến hành:
Tiết 1
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- GV đọc mu tn i với giọng vui tươi, hồn
nhiên, trong trẻo, nhấn ging những từ ngữ chỉ
đặc điểm của các sự vật trong bài.
- GV HD đọc ngắt nghỉ một số dòng thơ:
Trời// sinh ra trước nhất/
Chỉ toàn là/ trẻ con/
Trên trái đất/ trụi trần/
Không dáng cây/ ngọn cỏ.
- GV chia đoạn: (4 đoạn)
+Đoạn 1: Khổ thơ đầu
+ Đoạn 2: Khổ thơ thứ hai
+ Đoạn 3: Ba khổ thơ tiếp theo
+Đoạn 4: Hai khổ thơ cuối
- Luyn đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyn đọc
đoạn theo nhóm 4.
- Luyn đọc từ khó: trần trụi, rõ,….
- Luyn đọc câu dài:
Mắt trẻ con/ sáng lắm/
Nhưng/ chưa thấy gì đâu!/
Mặt trời/ mới nhô cao/
Cho trẻ con/ nhìn rõ.//
- GV tổ chức cho HS đọc trước lp (cá nhân
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe luyn đọc
theo
- HS chia đoạn
- HS luyện đọc theo nhóm 4
- HS luyện đọc
- HS luyện đọc
Mắt trẻ con/ sáng lắm/
Nhưng/ chưa thấy gì đâu!/
Mặt trời/ mới nhô cao/
Cho trẻ con/ nhìn rõ.//
- HS đọc trước lớp
nhóm)
- GV cho HS nhn xét
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- Giải nghĩa từ khó hiểu; trần trụi,…
- GV gọi HS đọc lại đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1.
- GV cho HS rút ra ý đoạn 1
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV gọi HS đọc lại đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2
- GV cho HS rút ra ý đoạn 2
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV gọi HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi 3.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV gọi HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời câu hỏi 4.
- Gv cho HS rút ý đoạn 3, 4
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS đọc và trả li
+ Khổ thơ thứ nhất cho biết
trẻ em được sinh ra đầu tiên.
Rút ý đon 1: Tr em được
sinh ra đầu tiên trên trái đất
- HS nhận xét
- HS đọc và trả li
+ Mặt trời nhô cao cho trem
nhìn mọi thứ, khi ấy trái
đất vẫn còn tối tăm, không
ánh sáng
Rút ý đoạn 2; Mặt trời được
sinh ra đầu tiên để đem lại
ánh sáng cho trẻ con
- HS nhận xét
- HS đọc và trả li
+ Từ ngữ thể hiện sự chăm
chút, nâng niu của mẹ với trẻ:
bế bồng, chăm sóc.
- HS nhận xét
- HS đọc và trả li:
+ Bố dạy bào cho trẻ em biết
chăm ngoan, biết suy nghĩ,
biết mở rộng tầm nhìn về cuộc
sống xung quanh; thầy giáo
truyền dạy kiến thức cho trẻ
em.
Rút ý đoạn 3,4: Bố mẹ được
sinh ra để chăm sóc, dạy bảo
trẻ; thầy giáo được sinh ra
giúp trẻ học hành, truyền dạy
thêm tri thức cho trẻ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc câu 5 t ra ni dung, ý nghĩa i
đọc.
- GV cho HS nhn xét
- GV mi HS nêu nội dung bài.
- GV chốt ý nghĩa i đọc: Trẻ em cần được yêu
thương, chăm sóc, dạy dỗ. Hãy dành những điều tốt
đẹp nhất cho trẻ em.
2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại học thuộc
lòng
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung, ý nghĩa
bài đọc. Xác định được ging đọc vui tươi, hồn
nhiên, trong trẻo; tốc độ chậm lại hai dòng t
cuối; nhấn giọng các từ ngữ chỉ sự vật được sinh
ra.
- GV đọc lại đoạn mẫu
- GV yêu cầu luyện đọc diễn cảm đoạn 4 theo nhóm
2
- GV tổ chức thi đọc diễn cảm giữa các nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV lấy 1 đoạn làm mu học thuộc lòng bằng cách
che chữ.
- HS luyện đọc thuộc lòng theo nhóm ba kh thơ
mà em thích.
- GV nhận xét
Tiết 2
2.4. Hoạt động 4 : Đọc mở rộng
- GV cho HS đọc bài tập, xác định yêu cầu của bài
tập
- HS nhận xét
- HS chọn đáp án và rút ra ý
nghĩa bài học
+ muốn khắng định trẻ em
luôn cần được chăm sóc, yêu
thương
- HS nhận xét
- HS nêu
- HS nhắc lại
- HS nhắc lại và lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS luyện đọc
- HS thi đua và bình chọn
- HS nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe
- HS luyện đọc thuộc ng.
- HS đọc ở nhà (hoặc ở thư
vin lớp, thư viện trường,...)
mt bản tin p hợp với chủ
đimNhững người tài trí”
theo hướng dẫn của GV trước
buổi học khoảng một tuần. HS
có thể đọc sách báo giấy hoặc
tìm kiếm trên internet bản tin
viết về: Một người dũng cảm
- GV cho HS trình bày dưới dạng nhật kí
- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả trong cặp hoặc
nhóm
- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả trước lớp.
- GV cho HS nhn xét, góp ý
- GV cho HS bình chọn
- GV nhận xét, đánh giá.
(Gợi ý: cứu người, bắt cướp,
biết nhận lỗi và sửa lỗi, ...)
- HS chuẩn bị bản tin để mang
tới lớp chia sẻ.
- HS viết vào Nhật kí đọc sách
những điều em ghi nhớ sau
khi đọc bản tin tên nhân vật
được đề cập đến trong bản tin,
mt số thông tin cá nhân, đặc
đim nổi bật của nhân vật đó,
điu em học được từ họ,....
- HS có thể trang trí Nhật ki
đọc sách đơn giản theo nội
dung chủ đim hoặc nội dung
bản tin.
- HS đọc bản tin hoặc trao đổi
bản tin cho bạn trong nhóm để
cùng đọc.
- HS chia sẻ về Nhật kí đọc
sách của mình.
- HS nghe góp ý của bạn,
chỉnh sửa, hoàn thiện Nhật ki
đọc sách.
- Bình chọn một số Nhật kí
đọc sách sáng tạo và dán vào
Góc sáng tạo Góc sản phm/
Góc Tiếng Việt.
HS nghe bạn và GV nhận
xét, đánh giá hoạt động.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không k vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng và m
thêm những bài thơ viết về trẻ con
Hoạt động nối tiếp:
- HS thực hiện
- Dặn dò HS chuẩn bị bài mới
- Nhận xét tiết học
IV. Điều chnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 3
Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận din biện pháp nhân hoá bằng cách sử dụng tngữ gọi người để gọi
vật (năng lực ngôn ngữ)
- Tạo nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gi vật (năng lực
thm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo)
- Viết câu bin pháp nhân hoá bằng cách sử dụng tngữ gọi người để gọi
vật (năng lực ngôn ngữ)
2. Năng lực chung.
- Biết sử dụng biện pháp nhân hoá bằng cách sử dụng từ gọi người để gọi vật
(năng lực tự chủ tự học)
3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS tình thần chăm chỉ học tập (phẩm chất chăm chỉ)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiên các bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không k vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi tchơi Chim cu gọi
bạn”
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia chơi
- HS lắng nghe.
2. Luyện từ và câu
- Mục tiêu:
+ Nhận diện bin pháp nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật
+ Tạo nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật
+ Viết câu có biện pháp nhân hbằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật
- Cách tiến hành:
2.1. Nhận diện biện pháp nhân hoá bằng cách
sử dụng từ ngữ gi người để gọi vật
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho 3 HS đọc 2 khổ thơ 1 đoạn văn mẫu
trong bài tập 1.
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trình bày vào
bảng nhóm
- GV cho các nhóm trình bày
- GV nhận xét
- GV chốt kiến thức
2.2. Tạo nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ
gọi người để gọi vật
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS đọc đoạn văn mẫu trong bài tập 2.
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- GV hỏi HS:
+ Nếu những tin đậm trong bài?
- GV cho HS thảo lun nhóm 4 để thực hiện yêu
cầu
- GV cho các nhóm trình bày
- HS xác định yêu cầu của BT 1
và đọc các đoạn thơ, đoạn văn.
- HS chia sẻ, thống nhất kết quả
trong nhóm nhỏ, dán kết qu
vào bảng nhóm.
- 1 − 2 nhóm HS chữa bài trước
lớp.
a. tre chị, mây — nàng, nồi
đồng — bác, chổi bà, gà mái
nàng chuối mật – bà, ngô bắp –
ông, chích choè thím, khướu –
chú, chào mào anh, cu gáy
bảo.
b. Cách gọi ấy khiến các sự vật
trở nên thân thiết, gần gũi, sinh
động,...)
- HS nghe bạn và GV nhận xét
kết quả.
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc đoạn n, cả lớp đọc
thm
- HS xác định li yêu cầu của
bài
- HS trả lời:
+ Bông
- HS thảo lun nhóm 4, trình
bày vào bảng nhóm.
- Các nhóm trình y
a) chị/ đồng tiền; chị/cô/nàng
hồng nhung; bạn/ bé tóc tiên.
b) Sau khi thay thế từ ngữ đoạn
văn trở n sinh động, giàu cẩm
xúc hơn, các sự vật trở nên gần
- GV nhận xét
- GV chốt kiến thức
2.3. Viết câu biện pháp nhân hoá bằng cách
sử dụng từ ngữ gi người để gọi vật
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- GV cho HS chia sẽ nội dung sviết trong nhóm
đôi
- GV quan sát, giúp đỡ HS đang gặp khó khăn.
- GV chm một số bạn đã hn thành, nhận xét
- GV cho 2 3 HS đọc u đã viết trước lớp, gii
thiu đồ vật được nhân hoá và từ đã dùng để gọi
đồ vật đó
- GV nhận xét
- GV chốt kiến thức
gũi, thú vị hơn.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS xác định yêu cầu bài tập
- HS chia sẽ theo nhóm đôi sau
đó viết 3 -4 câu vào VBT.
- 2 3 HS trình bày, c bạn
còn lại lng nghe và nhận xét
- HS lắng nghe
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không k vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- Trò chơi “ Khu vườn thú vị’
+ Mỗi bạn slựa chọn một con vật hay một loài
hoa mà em yêu thích, sau đó hoá thân thành con
vật, loài hoa để giới thiệu về bản thân cho các bạn
khác biết.
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò HS
- Nhận xết tiết học
- HS tham gia chơi
- Lng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 4
VIẾT
VIẾT THƯ CHO NGƯỜI THÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Viết thư gửi cho một người thân xa để thăm hỏi kể về tình hình gia
đình em (năng lực ngôn ngữ)
2. Năng lực chung.
- Nắm được bố cục nội dung của một bức thư thăm hỏi (năng lực thọc tự
chủ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo)
3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS tình thần cm chỉ học tập (phẩm chất chăm chỉ)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy, bút, giy bình chọn
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV cho HS hát, múa tại chỗ
- GV Kiểm tra sách vở chuẩn bị của học sinh.
- Giới thiệu bài mới, Ghi bảng đầu bài.
- HS hát múa
- HS nghe giới thiệu, ghi bài.
2.1. Thực hành viết thư và nghe thầy cô nhận
xét chung về bài văn viết t
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập
- GV yêu cu HS xác định li yêu cầu của bài
- Gv tổ chức cho HS thực hiện bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS xác định yêu cầu bài tập
- HS dựa vào nội dung tìm ý đã
thực hin tràng 106, viết thư
cho người thân xa để thăm hỏi
kể về tình hình gia đình em
- GV quan sát HS và giúp đỡ HS gặp khó khăn
- GV chấm một số bài đã hoàn thành, nhận xét về
cấu tạo, lời ng hô, viết câu, trình bày,….
2.2. Bình chọn bài văn viết t
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 3
- GV tổ chức cho HS chia sẻ bài làm
- GV tổ chức cho HS bình chọn theo 3 tiêu chí ở
bài tập 3 (khuyến khích HS giải thích lí do bình
chọn)
- GV nhận xét
- GV đánh giá hoạt động
vào VBT
- HS nộp bài xác định yêu cầu
của bài tập 2
- HS lắng nghe
- HS đọc và xác định yêu cầu của
bài tập 3
- HS chia sẻ bài làm trong nhóm
- HS bình chọn, nhận xét
- Các nhóm trưng y các i
viết được chọn Góc Sáng tạo
để cả lớp tham khảo và rút kinh
nghiệm
- GV cho HS đọc yêu cầu của hoạt động
- GV tổ chức cho HS kể theo nhóm 3
- GV tổ chức cuộc thi Người kể chuyn hay nhất
để các nhóm tham gia kể
- GV nhận xét, tuyên dương
- Gv tổng kết bài học.
Hoạt động nối tiếp
- Dặn dò HS
- Nhận xét tiết học
- HS xác định yêu cầu của hoạt
động: Kể lại Chuyện cổ tích v
li người’ bằng li của em.
- HS thực hành kể trong nhóm
nhỏ
- HS tham gia thi kể chuyện
- HS lắng nghe, nhận xét và bình
chọn
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 5
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI TÀI T
Bài 7: NHỮNG MÙA HOA TRÊN CAO NGUYÊN ĐÁ (Tiết 26)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ pháp. (năng
lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ)
- Rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp của những con người kiên cường, chịu
thương chịu khó, ngày đêm lao động để mang lại ấm no trên mảnh đất cao
nguyên đá xám lạnh lẽo (năng lực thẩm mĩ)
2. Năng lực chung.
- Nói được về 1 2 loài hoa thường no một mùa trong năm (năng lực t
chủ tự học)
- Trả lời được các u hỏi tìm hiểu i. Hiểu được nội dung bài học: Tả cảnh
sắc của những mùa hoa trên cao nguyên. (năng lực giải quyết vấn đề sáng
tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác)
3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS về tình yêu thương con người, thiên nhiên (phẩm chất nhân ái)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy chiếu
- Tranh ảnh SHS phóng to, video clip về các mùa hoa trên cao nguyên
- Bảng phụ ghi đoạn 3
- HS mang tới lớp bản tin phù hợp
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của go viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khi trước giờ học.
+ Nói được về 1 – 2 loài hoa thường nở vào một a trong năm
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc
- Cách tiến hành:
- GV cho HS ttham gia trò chơi “ Phóng viên nhí”
+ HS sẽ đi phỏng vấn các bạn kể v một loài hoa
thường nở vào một mùa trong m mà em thích.
- GV nhận xét
- GV cho HS phán đoán nội dung bài học
- HS tham gia chơi
- HS chia sẻ và nhận xét
- HS phán đoán
- GV giới thiệu bài mới. Ghi tên bài.
- HS lng nghe, nhắc li n
bài
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Giúp HS luyện đọc trôi chảy, đọc đúng từ, đúng nhịp
+ Nắm được nội dung và ý nghĩa bài học
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- GV đọc mu toàn i với giọng đọc thong thả,
chậm rãi; nhấn giọng các từ ngữ tả cảnh đẹp thiên
nhiên, cảnh lao động của người dân vùng núi,….
- GV HD đọc ngắt nghỉ một số câu văn
Rồi những bông hoa sẽ thành những bắp ngô chắc
hạt,/ vàng óng,/ đem no ấm cho bà con trên cả cao
nguyên đá.//;
- GV chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “cả cao nguyên đá”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “sương chiều đang
buông”.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- Luyn đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyn đọc
đoạn theo nhóm 3.
- Luyện đọc từ khó: Triền, lưng chừng, trắng
muốt;…
- Luyn đọc câu dài:
Triền hoa leo đến lưng chừng núi/ rồi nhoà trong
sương chiều,/ tưởng như muộn ngàn nàng tiên
hoa bé nhỏ/ đang dập dìu bay lượn,/ với những điệu
múa đẹp nhất trong sương chiều đang buông.;
- GV tổ chức cho HS đọc trước lp (cá nhân
nhóm)
- GV cho HS nhn xét
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- Giải nghĩa từ khó hiểu: triền (hoa) (dải đất thoai
thoải ở hai bên bờ sông hoặc hai bên sườn núi, ý
trong bài tả hoa mọc khắp hai bên sườn núi), lưng
chừng (khoảng ở giữa, không ở trên cao cũng
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe luyn đọc
theo
- HS chia đoạn
- HS luyện đọc theo nhóm 3
- HS luyện đọc
- HS luyện đọc
- HS đọc trước lớp
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
không ở dưới thấp), dập dìu (đông vui, qua lại
không ngớt), ...
- GV gọi HS đọc lại đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV trả li câu hỏi 2
- GV cho HS rút ra ý đoạn 1
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV gọi HS đọc thầm đoạn 2 trả lời câu hỏi 3.
- GV cho HS rút ý đoạn 2
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV gọi HS đọc thầm đoạn 3 thảo luận nhóm
đôi trả lời câu hỏi 4.
- HS đọc và trả li
+ Mùa hạ đến, cao nguyên
phủ một màu xanh: u xanh
của cỏ voi, của ngô che phủ
màu đỏ xám.
- HS nhận xét
- HS đọc và trả li
+ Tác giả nói hoa ngô sẽ đem
no ấm cho bà con ở cao
nguyên đủ vì hoa ngô sẽ thành
những bắp ngô chắc hạt và
người dân có thể thu hoạch.
Rút ý đoạn 1; Vẻ đẹp của cao
nguyên, của hoa ngô nở r
vào mùa hạ.
- HS nhận xét
- HS đọc và trả li
+ Những tua hoa ngô được so
sánh với những ngón tay đón
ánh nắng mặt trời, hoa tam
giác mạch được so sánh với
nàng tiên bé nhỏ. Gợi ý: Cách
so sánh giúp bài văn trở n
sinh động hơn, các loài hoa
tình cảm và hoạt động như
con người, khiến người đọc
như lạc vào thế giới cổ tích.
- HS nhận xét
Rút ý đoạn 2; Vẻ đẹp của hoa
tam giác mạch cao nguyên
vào mùa thu.
- HS đọc và trả li:
+ Hình ảnh đẹp:
• Mùa thu: triền hoa tam giác
mạch trắng, phớt hồng hay
hồng sậm trải dài, uốn lượn,
triền hoa leo đến lưng chừng
mùi rồi nhoà trong sương
- Gv cho HS rút ý đoạn 3
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc câu 5 t ra ni dung, ý nghĩa i
đọc.
- GV cho HS nhn xét
- GV mi HS nêu nội dung bài.
- GV chốt ý nghĩa i đọc: : Ca ngợi vẻ đẹp của
những con người kiên cường, chịu thương chịu khó,
ngày đêm lao động để mang lại ấm no trên mảnh
đất cao nguyên đá xám lạnh lẽo
2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại học thuộc
lòng
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung, ý nghĩa
bài đọc. Xác định được giọng đọc thong thả, chậm
rãi; nhấn giọng các từ ngữ tả cảnh đẹp thiên
nhiên, cảnh lao động của người dân vùng núi,….
- GV đọc mu đoạn 3xác định ging đọc đoạn
này
chiều như muôn ngàn nàng
tiên bé nhỏ đập dìu bay lượn,
hoa bạc hà tim sẫm bên những
triền đủ.
• Mùa đông: hoa cúc dại đỏ
nhung len khắp các triền núi.
• Mùa xuân: hoa mận, hoa
nở trắng muốt,
Rút ý đoạn 3: V đẹp của
những mùa hoa trên cao
nguyên đủ vđẹp của con
người lao động cần mẫn để
mang lại cuộc sống ấm no
.- HS nhận xét
- HS trả li rút ra ý nghĩa
bài học
+ Con người nơi đây là
“những mùa hoa sưởi ấm c
vùng cao nguyên đá xám lạnh
lẽo” vì họ cần mẫn, siêng
năng lao động trên mảnh
nương đầy đủ bất chấp thời
tiết khắc nghiệt, chính họ
mang đến sự sống cho những
mảnh đất sỏi đá nơi đây,...
- HS nhận xét
- HS nêu
- HS nhắc lại
- HS nhắc lại và lng nghe
- HS lắng nghe xác định
giọng đọc
+ giọng đọc thong thả, chậm
- GV yêu cầu luyện đọc diễn cảm đoạn 3 theo nhóm
2
- GV tổ chức luyệcn đọc diễn cảm trước lp đoạn 3.
HS khá, giỏi đọc cả bài.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV lấy đoạn Qua mùa hạ” đến quyến rũ” làm
mu học thuộc lòng bằng cách che chữ.
- HS luyện đọc thuộc lòng theo nhóm
- GV nhn xét
rãi; nhấn giọng các từ ngữ tả
cảnh đẹp thiên nhiên, cảnh lao
động của người dân vùng núi
trong thời tiết khắc nghiệt
- HS luyện đọc
- HS đọc
- HS nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe
- HS luyện đọc thuộc lòng.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không k vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng và m
thêm những bài hát viết về những loài hoa
Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò HS chuẩn bị bài mới
- Nhận xét tiết học
- HS thực hiện
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 6
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Tài trí
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Chọn lời giải nghĩa p hợp với mỗi từ (năng lực ngôn ngữ)
- Tìm từ chứ tiếng “tài” nghĩa gii” (năng lực thẩm mĩ, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo)
- Thay tngữ phù hợp viết đoạn văn nói vtài năng của một nhân vật em
đã học (năng lực ngôn ngữ)
2. Năng lực chung.
- Mở rộng vốn từ Tài trí (năng lực tự chủ tự học)
3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS tình thần cm chỉ học tập (phẩm chất chăm chỉ)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiên các bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không k vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Gió thổi
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia chơi
- HS lắng nghe.
2. Luyện từ và câu
- Mục tiêu:
+ Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mi từ
+ Tìm từ chứ tiếng “tài” có nghĩa là “giỏi”
+ Thay từ ngữ phù hợp và viết đoạn văn nói vtài năng của một nhân vật em đã học
- Cách tiến hành:
2.1. Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mỗi từ
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trình bày vào
bảng nhóm
- GV cho các nhóm trình bày
- HS xác định yêu cầu của BT 1
- HS chia sẻ, thống nhất kết quả
trong nhóm nhỏ, dán kết qu
vào bảng nhóm.
- 1 − 2 nhóm HS chữa bài trước
- GV nhận xét
- GV chốt kiến thức
2.2. Tìm từ chứ tiếng “tài” có nghĩa là “giỏi”
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- GV tổ chức cho HS thảo lun nhóm và thực hiện
thuật Khăn trải bàn
- GV cho HS thảo lun nhóm 4 để thực hiện yêu
cầu
- GV cho các nhóm trình bày
- GV nhận xét
- GV chốt kiến thức
2.3. Thay từ ngữ p hợp
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS đọc đoạn văn
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- GV cho HS thảo luận trong nhóm đôi
- GV cho 2 3 HS trìnhy trước lớp
- GV nhận xét
- GV chốt kiến thức
2.4. Viết đoạn n nói về tài năng của một
nhân vật em đã học
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài
lớp.
tài trí tài năng và trí tuệ
tài đức tài năng và đức độ
tài danh có tài và có tiếng tăm
tài nghệ có tài năng điêu
luyện trong nghề nghiệp
- HS nghe bạn và GV nhận xét
kết quả.
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS xác định li yêu cầu của
bài
- HS thảo lun nhóm 4, trình
bày vào bảng nhóm.
- Các nhóm trình y
Tài giỏi, tài hoa, tài tình, tài
năng, tài ba,.....
- HS lắng nghe
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc đoạn văn
- HS xác định yêu cầu bài tập
- HS chia sẽ theo nhóm đôi
- 2 3 HS trình bày, c bạn
còn lại lng nghe và nhận xét
Tài năng khả năng năng
khiếu năng lực giỏi nhanh
trí sức mạnh
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu đề bàu
- GV cho HS xác định u cầu của BT và quan sát
hìnhnh gợi ý.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi
- GV quan sát giúp đỡ một số HS gặp khó khăn
- GV chm và nhận xét một số bài đã làm xong
- GV cho 1, 2 HS trình bày trước lớp
- GV nhận xét
- GV chốt
- HS hoạt động trong nhóm đôi
hoặc nhóm nhỏ: chia sẻ những
điu đã biết về một nhân vật đã
học: Mạc Đĩnh Chi, Niu-n,
Yết Kiêu, Lu-i Pa-xtơ, Mô-da,...
(HS có thể ghi chép ngắn gn
mt vài thông tin chính.)
- HS viết đoạn văn vào VBT
- HS trìnhy
- HS nhận xét
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không k vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- Trò chơi “ Ô chữ
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò HS
- Nhận xết tiết học
- HS tham gia chơi
- Lng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 7
VIẾT
VIẾT THƯ CHO BẠN BÈ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Viết thư điện tử gửi cho bạn bè (năng lực ngôn ngữ)
2. Năng lực chung.
- Nắm được bố cục nội dung của một bức thư điện tử (năng lực tự học tự chủ,
năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo)
3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS tình thần cm chỉ học tập (phẩm chất chăm chỉ)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy, bút, giy bình chọn
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV cho HS hát, múa tại chỗ
- GV Kiểm tra sách vchun bị của học sinh.
- Giới thiệu bài mới, Ghi bảng đầu bài.
- HS hát múa
- HS nghe giới thiệu, ghi bài.
2.1. Viết thư điện tử cho một người bạn
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập
- GV yêu cu HS xác định li yêu cầu của bài
đọc các gợi ý, nhớ lại cu trúc của thư điện tử
- Gv tổ chức cho HS thực hiện i tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS xác định yêu cầu bài tập
- HS trao đổi, chia sẻ nội dung s
viết trong nhóm nhỏ
Thăm hỏi: gia đình của bạn (sức
khoẻ, công việc, ...), bạn (sức
khoẻ, học tập, các hoạt động
khác, ...); Kể (việc học trường,
hoạt động yêu thích, tình hình
- GV quan sát HS và giúp đỡ HS gặp khó khăn
- GV chấm một số bài đã hoàn thành, nhận xét về
cấu tạo, lời ng hô, viết câu, trình bày,….
2.2. Chia sẻ trong nhóm
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 3
- GV tổ chức cho HS chia sẻ bài làm
- GV nhận xét
- GV đánh giá hoạt động
học tập hiện nay, dự tính trong
năm nay, ...
- HS thực hiện vài VBT
- HS nộp bài xác định yêu cầu
của bài tập 2
- HS lắng nghe
- HS đọc và xác định u cầu của
bài tập 3
- HS chia sẻ bài làm trong nhóm
- 1,2 HS trình bày bài trước lớp
- Các nhóm trưng y c i
viết được chọn Góc Sáng tạo
để cả lớp tham khảo và rút kinh
nghiệm
- GV cho HS đọc yêu cầu của hoạt động
- GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm 3
- GV cho HS trình bày trước lớp
- GV nhận xét, tuyên dương
- Gv tổng kết bài học.
Hoạt động nối tiếp
- HS xác định yêu cầu của hoạt
động
+ Sưu tầm tranh, ảnh về một khu
vườn hoặc cánh đồng hoa.
+ Viết 2 3 câu miêu tả khu
vườn hoặc cảnh đồng hoa trong
tranh đã sưu tầm.
HS chia sẻ tranh, ảnh về một
khu vườn hoặc cánh đồng hoa đã
chuẩn bị.
HS viết 2 – 3 câu miêu tả vườn
hoặc cánh đồng hoa trong tranh,
ảnh đã sưu tầm.
− 1 − 2 HS đọc câu đã viết trước
lớp.
- HS lắng nghe, nhận xét
- Dặn dò HS
- Nhận xét tiết học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Ngày tháng năm 202
P Hiệu Trưởng
Nguyễn Hữu Hiền
GVCN
Ngô Thanh Tới
| 1/22

Preview text:

Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 1,2
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI TÀI TRÍ
Bài 7: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI (Tiết 22)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ pháp. (năng
lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ)
- Rút ra được ý nghĩa: Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Hãy
dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em. (năng lực thẩm mĩ) 2. Năng lực chung.
- Trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài học: Lí giải
ngược một cách sinh động, dí dỏm về sự ra đời của loài người. Mọi thứ trên đời
đều sinh ra vì trẻ em, có nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
(năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác)
- Tìm đọc được bản tin viết về một người dũng cảm, tài năng, sáng tạo (năng lực tự chủ tự học)
- Chia sẻ với bạn những thông tin đáng chú ý, những điều biết thêm qua hình
ảnh hoặc số liệu có trong bản tin. (năng lực giao tiếp và hợp tác) 3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS về tình yêu thương con người (phẩm chất nhân ái)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Máy chiếu
- Tranh ảnh về lời bài hát, video clip bài hát
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ cuối
- HS mang tới lớp bản tin phù hợp
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Chia sẻ được suy nghĩ, cảm xúc sau khi nghi hoặc đọc đoạn lời bài hát “ Cho con”
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc - Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe đoạn nhạc bài “Cho con” và yêu - HS lắng nghe và thảo luận
cầu HS thào luận nhóm đôi chia sẻ suy nghĩ, cảm
xúc sau khi nghe lời bài hát. - GV nhận xét
- HS chia sẻ và nhận xét -GV cho HS quan sát tranh: - HS quan sát tranh + Tranh vẽ gì?
+ Một người mẹ đang ôm con
- GV cho HS phán đoán nội dung bài học - HS phán đoán
- GV giới thiệu bài mới. Ghi tên bài.
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập. - Mục tiêu:
+ Giúp HS luyện đọc trôi chảy, đọc đúng từ, đúng nhịp
+ Nắm được nội dung và ý nghĩa bài học
+ Tìm đọc được bản tin viết về một người dũng cảm, tài năng, sáng tạo - Cách tiến hành: Tiết 1
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu toàn bài với giọng vui tươi, hồn - HS lắng nghe
nhiên, trong trẻo, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ
đặc điểm của các sự vật trong bài.
- GV HD đọc ngắt nghỉ một số dòng thơ:
- HS lắng nghe và luyện đọc
Trời// sinh ra trước nhất/ theo Chỉ toàn là/ trẻ con/
Trên trái đất/ trụi trần/
Không dáng cây/ ngọn cỏ.
- GV chia đoạn: (4 đoạn) - HS chia đoạn +Đoạn 1: Khổ thơ đầu
+ Đoạn 2: Khổ thơ thứ hai
+ Đoạn 3: Ba khổ thơ tiếp theo
+Đoạn 4: Hai khổ thơ cuối
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4 đoạn theo nhóm 4.
- Luyện đọc từ khó: trần trụi, rõ,…. - HS luyện đọc - Luyện đọc câu dài: - HS luyện đọc Mắt trẻ con/ sáng lắm/ Mắt trẻ con/ sáng lắm/
Nhưng/ chưa thấy gì đâu!/
Nhưng/ chưa thấy gì đâu!/ Mặt trời/ mới nhô cao/ Mặt trời/ mới nhô cao/ Cho trẻ con/ nhìn rõ.// Cho trẻ con/ nhìn rõ.//
- GV tổ chức cho HS đọc trước lớp (cá nhân – - HS đọc trước lớp nhóm) - GV cho HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- Giải nghĩa từ khó hiểu; trần trụi,… - HS lắng nghe
- GV gọi HS đọc lại đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1. - HS đọc và trả lời
+ Khổ thơ thứ nhất cho biết
trẻ em được sinh ra đầu tiên.
- GV cho HS rút ra ý đoạn 1
Rút ý đoạn 1: Trẻ em được
sinh ra đầu tiên trên trái đất
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- GV gọi HS đọc lại đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2 - HS đọc và trả lời
+ Mặt trời nhô cao cho trẻ em
nhìn rõ mọi thứ, vì khi ấy trái
đất vẫn còn tối tăm, không ánh sáng
- GV cho HS rút ra ý đoạn 2
Rút ý đoạn 2; Mặt trời được
sinh ra đầu tiên để đem lại
ánh sáng cho trẻ con
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- GV gọi HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi 3. - HS đọc và trả lời
+ Từ ngữ thể hiện sự chăm
chút, nâng niu của mẹ với trẻ:
bế bồng, chăm sóc.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- GV gọi HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời câu hỏi 4. - HS đọc và trả lời:
+ Bố dạy bào cho trẻ em biết
chăm ngoan, biết suy nghĩ,
biết mở rộng tầm nhìn về cuộc
sống xung quanh; thầy giáo
truyền dạy kiến thức cho trẻ em.
- Gv cho HS rút ý đoạn 3, 4
Rút ý đoạn 3,4: Bố mẹ được
sinh ra để chăm sóc, dạy bảo
trẻ; thầy giáo được sinh ra
giúp trẻ học hành, truyền dạy
thêm tri thức cho trẻ.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- Gọi HS đọc câu 5 và rút ra nội dung, ý nghĩa bài - HS chọn đáp án và rút ra ý đọc. nghĩa bài học
+ Vì muốn khắng định trẻ em
luôn cần được chăm sóc, yêu thương - GV cho HS nhận xét - HS nhận xét
- GV mời HS nêu nội dung bài. - HS nêu
- GV chốt ý nghĩa bài đọc: Trẻ em cần được yêu - HS nhắc lại
thương, chăm sóc, dạy dỗ. Hãy dành những điều tốt
đẹp nhất cho trẻ em.
2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại và học thuộc lòng
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung, ý nghĩa - HS nhắc lại và lắng nghe
bài đọc. Xác định được giọng đọc vui tươi, hồn
nhiên, trong trẻo; tốc độ chậm lại ở hai dòng thơ
cuối; nhấn giọng ở các từ ngữ chỉ sự vật được sinh ra.
- GV đọc lại đoạn mẫu - HS lắng nghe
- GV yêu cầu luyện đọc diễn cảm đoạn 4 theo nhóm - HS luyện đọc 2
- GV tổ chức thi đọc diễn cảm giữa các nhóm.
- HS thi đua và bình chọn
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- GV lấy 1 đoạn làm mẫu học thuộc lòng bằng cách - HS quan sát, lắng nghe che chữ.
- HS luyện đọc thuộc lòng theo nhóm ba khổ thơ - HS luyện đọc thuộc lòng. mà em thích. - GV nhận xét Tiết 2
2.4. Hoạt động 4 : Đọc mở rộng
- GV cho HS đọc bài tập, xác định yêu cầu của bài - HS đọc ở nhà (hoặc ở thư tập
viện lớp, thư viện trường,...)
một bản tin phù hợp với chủ
điểm “Những người tài trí”
theo hướng dẫn của GV trước
buổi học khoảng một tuần. HS
có thể đọc sách báo giấy hoặc
tìm kiếm trên internet bản tin
viết về: Một người dũng cảm
(Gợi ý: cứu người, bắt cướp,
biết nhận lỗi và sửa lỗi, ...)
- HS chuẩn bị bản tin để mang tới lớp chia sẻ.
- GV cho HS trình bày dưới dạng nhật kí
- HS viết vào Nhật kí đọc sách
những điều em ghi nhớ sau
khi đọc bản tin tên nhân vật
được đề cập đến trong bản tin,
một số thông tin cá nhân, đặc
điểm nổi bật của nhân vật đó,
điều em học được từ họ,....
- HS có thể trang trí Nhật ki
đọc sách đơn giản theo nội
dung chủ điểm hoặc nội dung bản tin.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả trong cặp hoặc - HS đọc bản tin hoặc trao đổi
bản tin cho bạn trong nhóm để nhóm cùng đọc.
- HS chia sẻ về Nhật kí đọc
- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả trước lớp. sách của mình.
- HS nghe góp ý của bạn,
- GV cho HS nhận xét, góp ý
chỉnh sửa, hoàn thiện Nhật ki đọc sách. - GV cho HS bình chọn
- Bình chọn một số Nhật kí
đọc sách sáng tạo và dán vào
Góc sáng tạo Góc sản phẩm/ Góc Tiếng Việt.
- GV nhận xét, đánh giá.
– HS nghe bạn và GV nhận
xét, đánh giá hoạt động. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng và tìm - HS thực hiện
thêm những bài thơ viết về trẻ con Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò HS chuẩn bị bài mới - Nhận xét tiết học
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------- Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 3
Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Nhận diện biện pháp nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi
vật (năng lực ngôn ngữ)
- Tạo nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật (năng lực
thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo)
- Viết câu có biện pháp nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi
vật (năng lực ngôn ngữ) 2. Năng lực chung.
- Biết sử dụng biện pháp nhân hoá bằng cách sử dụng từ gọi người để gọi vật
(năng lực tự chủ tự học) 3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS tình thần chăm chỉ học tập (phẩm chất chăm chỉ)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiên các bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Chim cu gọi - HS tham gia chơi bạn”
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện từ và câu - Mục tiêu:
+ Nhận diện biện pháp nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật
+ Tạo nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật
+ Viết câu có biện pháp nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật - Cách tiến hành:
2.1. Nhận diện biện pháp nhân hoá bằng cách
sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- HS xác định yêu cầu của BT 1
- GV cho 3 HS đọc 2 khổ thơ và 1 đoạn văn mẫu và đọc các đoạn thơ, đoạn văn. trong bài tập 1.
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trình bày vào - HS chia sẻ, thống nhất kết quả bảng nhóm
trong nhóm nhỏ, dán kết quả vào bảng nhóm.
- GV cho các nhóm trình bày
- 1 − 2 nhóm HS chữa bài trước lớp .
a. tre — chị, mây — nàng, nồi
đồng — bác, chổi – bà, gà mái –

nàng chuối mật – bà, ngô bắp –
ông, chích choè – thím, khướu –
chú, chào mào – anh, cu gáy – bảo.
b. Cách gọi ấy khiến các sự vật
trở nên thân thiết, gần gũi, sinh động,...) - GV nhận xét
- HS nghe bạn và GV nhận xét kết quả. - GV chốt kiến thức
2.2. Tạo nhân hoá bằng cách sử dụng từ ngữ
gọi người để gọi vật
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS đọc đoạn văn mẫu trong bài tập 2.
- HS đọc đoạn văn, cả lớp đọc thầm
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- HS xác định lại yêu cầu của bài - GV hỏi HS: - HS trả lời:
+ Nếu những từ in đậm trong bài? + Bông
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 để thực hiện yêu - HS thảo luận nhóm 4, trình cầu bày vào bảng nhóm.
- GV cho các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày
a) chị/ cô đồng tiền; chị/cô/nàng
hồng nhung; bạn/ bé tóc tiên.

b) Sau khi thay thế từ ngữ đoạn
văn trở nên sinh động, giàu
cẩm
xúc hơn, các sự vật trở nên gần gũi, thú vị hơn. - HS nhận xét - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV chốt kiến thức - HS lắng nghe
2.3. Viết câu có biện pháp nhân hoá bằng cách
sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- HS xác định yêu cầu bài tập
- GV cho HS chia sẽ nội dung sẽ viết trong nhóm - HS chia sẽ theo nhóm đôi sau đôi
đó viết 3 -4 câu vào VBT.
- GV quan sát, giúp đỡ HS đang gặp khó khăn.
- GV chấm một số bạn đã hoàn thành, nhận xét
- GV cho 2 – 3 HS đọc câu đã viết trước lớp, giới - 2 – 3 HS trình bày, các bạn
thiệu đồ vật được nhân hoá và từ đã dùng để gọi còn lại lắng nghe và nhận xét đồ vật đó - GV nhận xét - GV chốt kiến thức - HS lắng nghe 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- Trò chơi “ Khu vườn thú vị’ - HS tham gia chơi
+ Mỗi bạn sẽ lựa chọn một con vật hay một loài
hoa mà em yêu thích, sau đó hoá thân thành con
vật, loài hoa để giới thiệu về bản thân cho các bạn khác biết. - Nhận xét, tuyên dương
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm. Hoạt động nối tiếp: - Dặn dò HS - Nhận xết tiết học
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 4 VIẾT
VIẾT THƯ CHO NGƯỜI THÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Viết thư gửi cho một người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia
đình em (năng lực ngôn ngữ) 2. Năng lực chung.
-
Nắm được bố cục nội dung của một bức thư thăm hỏi (năng lực tự học tự
chủ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) 3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS tình thần chăm chỉ học tập (phẩm chất chăm chỉ)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy, bút, giấy bình chọn
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV cho HS hát, múa tại chỗ - HS hát múa
- GV Kiểm tra sách vở chuẩn bị của học sinh.
- Giới thiệu bài mới, Ghi bảng đầu bài.
- HS nghe giới thiệu, ghi bài.
2. Luyện tập thực hành - Mục tiêu:
+ Viết thư gửi cho một người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia đình em Cách tiến hành:
2.1. Thực hành viết thư và nghe thầy cô nhận

xét chung về bài văn viết thư
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS xác định lại yêu cầu của bài
- HS xác định yêu cầu bài tập
- Gv tổ chức cho HS thực hiện bài tập
- HS dựa vào nội dung tìm ý đã
thực hiện ở tràng 106, viết thư
cho người thân ở xa để thăm hỏi
và kể về tình hình gia đình em vào VBT
- GV quan sát HS và giúp đỡ HS gặp khó khăn
- HS nộp bài và xác định yêu cầu của bài tập 2
- GV chấm một số bài đã hoàn thành, nhận xét về - HS lắng nghe
cấu tạo, lời xưng hô, viết câu, trình bày,….
2.2. Bình chọn bài văn viết thư
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 3
- HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập 3
- GV tổ chức cho HS chia sẻ bài làm
- HS chia sẻ bài làm trong nhóm
- GV tổ chức cho HS bình chọn theo 3 tiêu chí ở
- HS bình chọn, nhận xét
bài tập 3 (khuyến khích HS giải thích lí do bình chọn) - GV nhận xét
- Các nhóm trưng bày các bài
viết được chọn ở Góc Sáng tạo
để cả lớp tham khảo và rút kinh nghiệm
- GV đánh giá hoạt động 3. Vận dụng:
* Mục tiêu: Kể lại được “ Chuyện cổ tích về loài người” bằng lời của em * Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc yêu cầu của hoạt động
- HS xác định yêu cầu của hoạt
động: Kể lại “ Chuyện cổ tích về
loài người’ bằng lời của em.
- GV tổ chức cho HS kể theo nhóm 3
- HS thực hành kể trong nhóm nhỏ
- GV tổ chức cuộc thi Người kể chuyện hay nhất - HS tham gia thi kể chuyện
để các nhóm tham gia kể
- HS lắng nghe, nhận xét và bình chọn
- GV nhận xét, tuyên dương - Gv tổng kết bài học.
Hoạt động nối tiếp - Dặn dò HS - Nhận xét tiết học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................ Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 5
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI TÀI TRÍ
Bài 7: NHỮNG MÙA HOA TRÊN CAO NGUYÊN ĐÁ (Tiết 26)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ pháp. (năng
lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ)
- Rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp của những con người kiên cường, chịu
thương chịu khó, ngày đêm lao động để mang lại ấm no trên mảnh đất cao
nguyên đá xám lạnh lẽo (năng lực thẩm mĩ)
2. Năng lực chung.
- Nói được về 1 – 2 loài hoa thường nở vào một mùa trong năm (năng lực tự chủ tự học)
- Trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài học: Tả cảnh
sắc của những mùa hoa trên cao nguyên. (năng lực giải quyết vấn đề và sáng
tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác) 3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS về tình yêu thương con người, thiên nhiên (phẩm chất nhân ái)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Máy chiếu
- Tranh ảnh SHS phóng to, video clip về các mùa hoa trên cao nguyên - Bảng phụ ghi đoạn 3
- HS mang tới lớp bản tin phù hợp
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nói được về 1 – 2 loài hoa thường nở vào một mùa trong năm
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc - Cách tiến hành:
- GV cho HS ttham gia trò chơi “ Phóng viên nhí” - HS tham gia chơi
+ HS sẽ đi phỏng vấn các bạn kể về một loài hoa
thường nở vào một mùa trong năm mà em thích. - GV nhận xét
- HS chia sẻ và nhận xét
- GV cho HS phán đoán nội dung bài học - HS phán đoán
- GV giới thiệu bài mới. Ghi tên bài.
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập. - Mục tiêu:
+ Giúp HS luyện đọc trôi chảy, đọc đúng từ, đúng nhịp
+ Nắm được nội dung và ý nghĩa bài học - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu toàn bài với giọng đọc thong thả,
chậm rãi; nhấn giọng ở các từ ngữ tả cảnh đẹp thiên - HS lắng nghe
nhiên, cảnh lao động của người dân vùng núi,….
- GV HD đọc ngắt nghỉ một số câu văn
- HS lắng nghe và luyện đọc
Rồi những bông hoa sẽ thành những bắp ngô chắc theo
hạt,/ vàng óng,/ đem no ấm cho bà con trên cả cao nguyên đá.//;
- GV chia đoạn: (3 đoạn) - HS chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “cả cao nguyên đá”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “sương chiều đang buông”. + Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 3 đoạn theo nhóm 3.
- Luyện đọc từ khó: Triền, lưng chừng, trắng - HS luyện đọc muốt;… - Luyện đọc câu dài: - HS luyện đọc
Triền hoa leo đến lưng chừng núi/ rồi nhoà trong
sương chiều,/ tưởng như có muộn ngàn nàng tiên
hoa bé nhỏ/ đang dập dìu bay lượn,/ với những điệu
múa đẹp nhất trong sương chiều đang buông.;
- GV tổ chức cho HS đọc trước lớp (cá nhân – - HS đọc trước lớp nhóm) - GV cho HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- Giải nghĩa từ khó hiểu: triền (hoa) (dải đất thoai - HS lắng nghe
thoải ở hai bên bờ sông hoặc hai bên sườn núi, ý
trong bài tả hoa mọc khắp hai bên sườn núi), lưng
chừng (khoảng ở giữa, không ở trên cao cũng

không ở dưới thấp), dập dìu (đông vui, qua lại không ngớt), ...
- GV gọi HS đọc lại đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1. - HS đọc và trả lời
+ Mùa hạ đến, cao nguyên
phủ một màu xanh: màu xanh
của cỏ voi, của ngô che phủ màu đỏ xám. - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS đọc và trả lời - GV trả lời câu hỏi 2
+ Tác giả nói hoa ngô sẽ đem
no ấm cho bà con ở cao
nguyên đủ vì hoa ngô sẽ thành

những bắp ngô chắc hạt và
người dân có thể thu hoạch.
Rút ý đoạn 1; Vẻ đẹp của cao
- GV cho HS rút ra ý đoạn 1
nguyên, của hoa ngô nở rộ vào mùa hạ.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- GV gọi HS đọc thầm đoạn 2 trả lời câu hỏi 3. - HS đọc và trả lời
+ Những tua hoa ngô được so
sánh với những ngón tay đón
ánh nắng mặt trời, hoa tam
giác mạch được so sánh với
nàng tiên bé nhỏ. Gợi ý: Cách

so sánh giúp bài văn trở nên
sinh động hơn, các loài hoa có
tình cảm và hoạt động như
con người, khiến người đọc
như lạc vào thế giới cổ tích. - HS nhận xét - GV cho HS rút ý đoạn 2
Rút ý đoạn 2; Vẻ đẹp của hoa
tam giác mạch ở cao nguyên
- GV nhận xét, tuyên dương. vào mùa thu.
- GV gọi HS đọc thầm đoạn 3 và thảo luận nhóm - HS đọc và trả lời:
đôi trả lời câu hỏi 4. + Hình ảnh đẹp:
• Mùa thu: triền hoa tam giác
mạch trắng, phớt hồng hay
hồng sậm trải dài, uốn lượn,

triền hoa leo đến lưng chừng
mùi rồi nhoà trong sương
chiều như muôn ngàn nàng
tiên bé nhỏ đập dìu bay lượn,
hoa bạc hà tim sẫm bên những
triền đủ.
• Mùa đông: hoa cúc dại đỏ
nhung len khắp các triền núi.
• Mùa xuân: hoa mận, hoa lê nở trắng muốt, - Gv cho HS rút ý đoạn 3
Rút ý đoạn 3: Vẻ đẹp của
những mùa hoa trên cao
nguyên đủ và vẻ đẹp của con
người lao động cần mẫn để
mang lại cuộc sống ấm no .- HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS trả lời và rút ra ý nghĩa
- Gọi HS đọc câu 5 và rút ra nội dung, ý nghĩa bài bài học đọc.
+ Con người nơi đây là
“những mùa hoa sưởi ấm cả
vùng cao nguyên đá xám lạnh
lẽo” vì họ cần mẫn, siêng
năng lao động trên mảnh
nương đầy đủ bất chấp thời

tiết khắc nghiệt, chính họ
mang đến sự sống cho những
mảnh đất sỏi đá nơi đây,... - GV cho HS nhận xét - HS nhận xét
- GV mời HS nêu nội dung bài. - HS nêu
- GV chốt ý nghĩa bài đọc: : Ca ngợi vẻ đẹp của - HS nhắc lại
những con người kiên cường, chịu thương chịu khó,
ngày đêm lao động để mang lại ấm no trên mảnh
đất cao nguyên đá xám lạnh lẽo
2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại và học thuộc lòng
- HS nhắc lại và lắng nghe
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung, ý nghĩa
bài đọc. Xác định được giọng đọc thong thả, chậm
rãi; nhấn giọng ở các từ ngữ tả cảnh đẹp thiên
nhiên, cảnh lao động của người dân vùng núi,….
- HS lắng nghe và xác định
- GV đọc mẫu đoạn 3và xác định giọng đọc ở đoạn giọng đọc này
+ giọng đọc thong thả, chậm
rãi; nhấn giọng các từ ngữ tả
cảnh đẹp thiên nhiên, cảnh lao
động của người dân vùng núi
trong thời tiết khắc nghiệt
- GV yêu cầu luyện đọc diễn cảm đoạn 3 theo nhóm - HS luyện đọc 2
- GV tổ chức luyệcn đọc diễn cảm trước lớp đoạn 3. - HS đọc
HS khá, giỏi đọc cả bài.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- GV lấy đoạn ‘ Qua mùa hạ” đến “ quyến rũ” làm - HS quan sát, lắng nghe
mẫu học thuộc lòng bằng cách che chữ.
- HS luyện đọc thuộc lòng theo nhóm
- HS luyện đọc thuộc lòng. - GV nhận xét 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng và tìm - HS thực hiện
thêm những bài hát viết về những loài hoa Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò HS chuẩn bị bài mới - Nhận xét tiết học
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------- Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 6
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Tài trí
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mỗi từ (năng lực ngôn ngữ)
- Tìm từ chứ tiếng “tài” có nghĩa là “giỏi” (năng lực thẩm mĩ, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo)
- Thay từ ngữ phù hợp và viết đoạn văn nói về tài năng của một nhân vật em
đã học (năng lực ngôn ngữ) 2. Năng lực chung.
- Mở rộng vốn từ Tài trí (năng lực tự chủ tự học) 3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS tình thần chăm chỉ học tập (phẩm chất chăm chỉ)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiên các bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Gió thổi” - HS tham gia chơi
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Luyện từ và câu - Mục tiêu:
+ Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mỗi từ
+ Tìm từ chứ tiếng “tài” có nghĩa là “giỏi”
+ Thay từ ngữ phù hợp và viết đoạn văn nói về tài năng của một nhân vật em đã học - Cách tiến hành:
2.1. Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mỗi từ
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- HS xác định yêu cầu của BT 1
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trình bày vào - HS chia sẻ, thống nhất kết quả bảng nhóm
trong nhóm nhỏ, dán kết quả vào bảng nhóm.
- GV cho các nhóm trình bày
- 1 − 2 nhóm HS chữa bài trước lớp.
tài trí – tài năng và trí tuệ
tài đức — tài năng và đức độ
tài danh – có tài và có tiếng tăm
tài nghệ — có tài năng điêu
luyện trong nghề nghiệp - GV nhận xét
- HS nghe bạn và GV nhận xét kết quả. - GV chốt kiến thức
2.2. Tìm từ chứ tiếng “tài” có nghĩa là “giỏi”
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- HS xác định lại yêu cầu của bài
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm và thực hiện - HS thảo luận nhóm 4, trình kĩ thuật Khăn trải bàn bày vào bảng nhóm.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 để thực hiện yêu - Các nhóm trình bày cầu
Tài giỏi, tài hoa, tài tình, tài năng, tài ba,.....
- GV cho các nhóm trình bày - HS lắng nghe - HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV chốt kiến thức
2.3. Thay từ ngữ phù hợp
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS đọc đoạn văn - HS đọc đoạn văn
- GV cho HS xác định yêu cầu bài
- HS xác định yêu cầu bài tập
- GV cho HS thảo luận trong nhóm đôi
- HS chia sẽ theo nhóm đôi
- GV cho 2 – 3 HS trình bày trước lớp
- 2 – 3 HS trình bày, các bạn
còn lại lắng nghe và nhận xét
Tài năng – khả năng – năng
khiếu – năng lực – giỏi – nhanh trí – sức mạnh - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV chốt kiến thức
2.4. Viết đoạn văn nói về tài năng của một
nhân vật em đã học
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài
- HS đọc yêu cầu đề bàu
- GV cho HS xác định yêu cầu của BT và quan sát hình ảnh gợi ý.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi
- HS hoạt động trong nhóm đôi
hoặc nhóm nhỏ: chia sẻ những
điều đã biết về một nhân vật đã
học: Mạc Đĩnh Chi, Niu-tơn,
Yết Kiêu, Lu-i Pa-xtơ, Mô-da,...
(HS có thể ghi chép ngắn gọn
một vài thông tin chính.)
- GV quan sát giúp đỡ một số HS gặp khó khăn
- HS viết đoạn văn vào VBT
- GV chấm và nhận xét một số bài đã làm xong
- GV cho 1, 2 HS trình bày trước lớp - HS trình bày - GV nhận xét - HS nhận xét - GV chốt 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- Trò chơi “ Ô chữ” - HS tham gia chơi - Nhận xét, tuyên dương Hoạt động nối tiếp: - Dặn dò HS - Nhận xết tiết học
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 7 VIẾT
VIẾT THƯ CHO BẠN BÈ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Viết thư điện tử gửi cho bạn bè (năng lực ngôn ngữ) 2. Năng lực chung.
-
Nắm được bố cục nội dung của một bức thư điện tử (năng lực tự học tự chủ,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) 3. Phẩm chất.
- Giáo dục HS tình thần chăm chỉ học tập (phẩm chất chăm chỉ)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy, bút, giấy bình chọn
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 3. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV cho HS hát, múa tại chỗ - HS hát múa
- GV Kiểm tra sách vở chuẩn bị của học sinh.
- Giới thiệu bài mới, Ghi bảng đầu bài.
- HS nghe giới thiệu, ghi bài.
4. Luyện tập thực hành - Mục tiêu:
+ Viết thư điện tử gửi cho bạn bè Cách tiến hành:
2.1. Viết thư điện tử cho một người bạn

- GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS xác định lại yêu cầu của bài và
- HS xác định yêu cầu bài tập
đọc các gợi ý, nhớ lại cấu trúc của thư điện tử
- HS trao đổi, chia sẻ nội dung sẽ viết trong nhóm nhỏ
- Gv tổ chức cho HS thực hiện bài tập
Thăm hỏi: gia đình của bạn (sức
khoẻ, công việc, ...), bạn (sức
khoẻ, học tập, các hoạt động
khác, ...); Kể (việc học ở trường,
hoạt động yêu thích, tình hình
học tập hiện nay, dự tính trong năm nay, ...
- GV quan sát HS và giúp đỡ HS gặp khó khăn - HS thực hiện vài VBT
- HS nộp bài và xác định yêu cầu của bài tập 2
- GV chấm một số bài đã hoàn thành, nhận xét về - HS lắng nghe
cấu tạo, lời xưng hô, viết câu, trình bày,….
2.2. Chia sẻ trong nhóm
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 3
- HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập 3
- GV tổ chức cho HS chia sẻ bài làm
- HS chia sẻ bài làm trong nhóm - GV nhận xét
- 1,2 HS trình bày bài trước lớp
- GV đánh giá hoạt động
- Các nhóm trưng bày các bài
viết được chọn ở Góc Sáng tạo
để cả lớp tham khảo và rút kinh nghiệm 3. Vận dụng:
* Mục tiêu: Sưu tầm được tranh, ảnh về một khu vườn hoặc cánh đồng hoa; viết
được 2 – 3 câu miêu tả khu vườn hoặc cánh đồng hoa trong tranh, ảnh sưu tầm. * Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc yêu cầu của hoạt động
- HS xác định yêu cầu của hoạt động
+ Sưu tầm tranh, ảnh về một khu
vườn hoặc cánh đồng hoa.
+ Viết 2 – 3 câu miêu tả khu
vườn hoặc cảnh đồng hoa trong tranh đã sưu tầm.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm 3
HS chia sẻ tranh, ảnh về một
khu vườn hoặc cánh đồng hoa đã chuẩn bị.
– HS viết 2 – 3 câu miêu tả vườn
hoặc cánh đồng hoa trong tranh, ảnh đã sưu tầm.
- GV cho HS trình bày trước lớp
− 1 − 2 HS đọc câu đã viết trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, nhận xét - Gv tổng kết bài học.
Hoạt động nối tiếp - Dặn dò HS - Nhận xét tiết học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................ Ngày tháng năm 202 GVCN P Hiệu Trưởng Ngô Thanh Tới Nguyễn Hữu Hiền
Document Outline

  • - Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiên các bài tập
  • III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  • III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (1)
  • - Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiên các bài tập (1)
  • III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (2)
  • III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (3)