Giáo án Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc điều khiển | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Tài liệu được biên soạn bám sát nội dung SGK, được trình bày theo thứ tự thực tế diễn ra trong buổi học. Mời bạn đọc đón xem!

Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 14: CẤU TRÚC ĐIỀU KHIN
Tin hc Lp 8
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. Mc tiêu
1. V kiến thc:
- Cu trúc tun t, r nhánh, lp.
2. V năng lc:
- Th hiện được cu trúc điều khin tun t, r nhánh và lp chương trình trong
môi trường lp trình trc quan.
- Phát triển năng lực gii quyết vấn đề bng cách chuyn giao nhim v cho máy
tính, qua đó phát triển trí tưởng tượng và óc sáng to.
- Rèn luyn năng lực trin khai cách gii quyết vấn đề i dng thut toán thành
li gii c th i dạng chương trình máy tính.
3. V phm cht:
- Rèn luyn phm cht t tin, tinh thn trách nhim thông qua vic to ra sn phm
kĩ thuật s i dng một chương trình máy tính.
II. Thiết b dy hc và hc liu
- GV: Chun b phòng thực hành (máy nh cài đặt phn mm Scratch hoc kết
nối Internet để dùng phn mm Scratch trc tuyến).
- HS: SGK, v.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mc tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề (nhc li các cấu trúc điều khin tun
t, r nhánh, lặp đã học lp 7)
b) T chc thc hin:
- Chuyn giao nhim v: GV yêu cu 2 hs đóng vai An và Khoa, đọc đoạn hi
thoi sgk.
- Thc hin nhim v: HS đóng vai đọc đon hi thoi.
- Báo cáo, tho lun: Hs lng nghe hi thoi
- Kết lun, nhận định: GV dn dt HS vào bài hc mi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc
Hoạt động 2.1: Cấu trúc điều khiển cơ bn
- HS mô t đưc kch bn ca một trò chơi trên máy tính dưới dng mt thut toán.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v 1 : GV chiếu yêu cu hot động 1
- Thc hin nhim v 1: Hs tham gia trò chơi, suy nghĩ tả kch bn của trò chơi
i dng thut toán theo nhóm (4hs).
- Báo cáo, tho lun 1: HS tham gia trò chơi. Hs tho lun trình bày kết qu
trước lp theo nhóm.
- Kết lun, nhận định 1: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hot động.
2
Gi ý câu tr li:
c 1: Đoán số
c 2: Nếu đoán sai, máy tính cho gợi ý và quay lại bước 1.
c 3: Kết thúc
* Chuyn giao nhim v 2 : GV yêu cầu hs đọc ni dung phn a sgk và yêu cu hs
tr li các câu hi sau
+ Trong trò chơi cần s dng các biến s nào?
+ Giá tr khởi đầu các biến là bao nhiêu?
+ Thc hành to biến và tạo chương trình như hình 14.1b?
+ Trong ngôn ng lp trình trc quan cu trúc tun t đưc th hiện như thế
nào?
- Thc hin nhim v 2: GV chiếu u hi, hs suy nghĩ và trả li theo nhóm.
- Báo cáo, tho lun 2: HS tho lun và trình bày kết qu theo nhóm trước lp.
- Kết lun, nhận định 2: GV t chc nhn xét, đánh giá kết qu hoạt động ca c
nhóm.
Gi ý câu tr li:
Cn s dng hai biến s:
- s th nht do máy tính ly ngẫu nhiên, được đặt tên là s bí mt
- s th hai do người chơi đoán và nhập vào máy tính là tr li.
Trong ngôn ng lp trình trc quan: Cu trúc tun t đưc th hin bng cách lp
ghép các khi lnh thành phần theo đúng trình t ca các hoạt động, t trên xung
i
* Chuyn giao nhim v 3 : GV yêu cầu hs đọc ni dung phn b sgk và yêu cu hs
tr li các câu hi sau
+ Trong trò chơi câu tr li của người chơi được chia ra làm bao nhiêu trường
hp, hoạt động tiếp theo sau từng trường hp là gì?
+ Cu trúc r nnh trong ngôn ng lp trình trc quan chia làm my loại? Đó
là nhng loi nào?
- Thc hin nhim v 3: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả li theo nhóm.
- Báo cáo, tho lun 3: HS tho lun và trình bày kết qu theo nhóm trước lp.
- Kết lun, nhận định 3: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động ca các
nhóm.
Gi ý câu tr li:
- Nếu tr li bng s bí mật thì thông báo: “HOAN HÔ!”.
- Nếu tr li nh n số bí mật thì thông báo: “Quá thấp”.
- Nếu tr li lớn hơn số bí mật thì thông báo: “Quá cao”.
- Cu trúc r nhánh có hai dng, dng khuyết và dạng đầy đủ:
* Chuyn giao nhim v 4 : GV yêu cầu hs đọc ni dung phn c sgk và yêu cu hs
tr li các câu hi sau
+ Trong trò chơi hoạt động được lặp đi lặp lại là gì? Điều kin kết thúc hot
động lp lài gì?
3
+ Cu trúc lp trong ngôn ng lp trình trc quan đưc mô t như thế nào?
- Thc hin nhim v 3: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả li theo nhóm.
- Báo cáo, tho lun 3: HS tho lun và trình bày kết qu theo nhóm trước lp.
- Kết lun, nhận định 3: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động ca các
nhóm.
Gi ý câu tr li:
+ Hoạt động lp: Đoán số. Điều kin kết thúc hđ lặp: Đoán đúng số.
+ Cu trúc lp trong ngôn ng lp tình trc quan
Hoạt động 2.2: Thc hành xây dựng trò chơi đoán số
a) Mc tiêu: HS s dụng được cu trúc tun t, r nhánh, lặp để tạo được trò chơi
đoán số trên phn mm trc quan.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v : GV giao nhim v HS thc hành trên máy theo các c
t 1- 5 trong sgk
- Thc hin nhim v: HS thực hành theo các bước hướng dn trong sgk
- Báo cáo, tho lun: GV quan sát và hướng dn hs khi cn.
- Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS, cht li kiến thc
3. Hoạt động 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: HS nhn ra cu trúc lp vi s lần định trước vi s c lp khác nhau,
qua đó phân biệt được mi khi lnh vi hình thc hin. HS ôn luyện được
ni dung v hình nhiu cnh trong Bài 12, Bài 13
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v : GV giao nhim v HS làm bài phn luyn tp /Sgk-T84
- Thc hin nhim v: HS suy nghĩ và làm bài.
- Báo cáo, tho lun: GV quan sát và hướng dn hs khi cn.
- Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS, cht li kiến thc
Gợi ý đáp án
1-d, 2-b, 3-b, 4-a.
4. Hoạt động 4: Vn dng
a) Mc tiêu: HS vn dng kiến thức đã học để viết chương trình giải quyết bài toán
c th trong môn hc.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v:
+ GV chiếu ni dung bài vn dng và yêu cu hs thc hin.
- Thc hin nhim v: Hs suy nghĩ tìm ra li gii.
- Báo cáo, tho lun: Hs tr li cá nhân, hs khác nhn xét và b sung
- Kết lun, nhận định: Gv nhn xét bài hc sinh, cht kiến thc.
Gi ý đáp án:
Bài 1: 1 b, 2 d, 3 c, 4 a
Bài 2:
4
| 1/4

Preview text:

Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 14: CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp. 2. Về năng lực:
- Thể hiện được cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong
môi trường lập trình trực quan.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề bằng cách chuyển giao nhiệm vụ cho máy
tính, qua đó phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo.
- Rèn luyện năng lực triển khai cách giải quyết vấn đề dưới dạng thuật toán thành
lời giải cụ thể dưới dạng chương trình máy tính. 3. Về phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chất tự tin, tinh thần trách nhiệm thông qua việc tạo ra sản phẩm
kĩ thuật số dưới dạng một chương trình máy tính.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- GV: Chuẩn bị phòng thực hành (máy tính cài đặt phần mềm Scratch hoặc kết
nối Internet để dùng phần mềm Scratch trực tuyến). - HS: SGK, vở.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề (nhắc lại các cấu trúc điều khiển tuần
tự, rẽ nhánh, lặp đã học ở lớp 7)
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ
: GV yêu cầu 2 hs đóng vai là An và Khoa, đọc đoạn hội thoại sgk.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đóng vai đọc đoạn hội thoại.
- Báo cáo, thảo luận:
Hs lắng nghe hội thoại
- Kết luận, nhận định: GV dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Cấu trúc điều khiển cơ bản

- HS mô tả được kịch bản của một trò chơi trên máy tính dưới dạng một thuật toán.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ 1 : GV chiếu yêu cầu hoạt động 1
- Thực hiện nhiệm vụ 1: Hs tham gia trò chơi, suy nghĩ mô tả kịch bản của trò chơi
dưới dạng thuật toán theo nhóm (4hs).
- Báo cáo, thảo luận 1: HS tham gia trò chơi. Hs thảo luận và trình bày kết quả trước lớp theo nhóm.
- Kết luận, nhận định 1: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. 2 Gợi ý câu trả lời: Bước 1: Đoán số
Bước 2: Nếu đoán sai, máy tính cho gợi ý và quay lại bước 1. Bước 3: Kết thúc
* Chuyển giao nhiệm vụ 2 : GV yêu cầu hs đọc nội dung phần a sgk và yêu cầu hs
trả lời các câu hỏi sau
+ Trong trò chơi cần sử dụng các biến số nào?
+ Giá trị khởi đầu các biến là bao nhiêu?
+ Thực hành tạo biến và tạo chương trình như hình 14.1b?
+ Trong ngôn ngữ lập trình trực quan cấu trúc tuần tự được thể hiện như thế nào?
- Thực hiện nhiệm vụ 2: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả lời theo nhóm.
- Báo cáo, thảo luận 2: HS thảo luận và trình bày kết quả theo nhóm trước lớp.
- Kết luận, nhận định 2: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm. Gợi ý câu trả lời:
Cần sử dụng hai biến số:
- số thứ nhất do máy tính lấy ngẫu nhiên, được đặt tên là số bí mật
- số thứ hai do người chơi đoán và nhập vào máy tính là trả lời.
Trong ngôn ngữ lập trình trực quan: Cấu trúc tuần tự được thể hiện bằng cách lắp
ghép các khối lệnh thành phần theo đúng trình tự của các hoạt động, từ trên xuống dưới
* Chuyển giao nhiệm vụ 3 : GV yêu cầu hs đọc nội dung phần b sgk và yêu cầu hs
trả lời các câu hỏi sau
+ Trong trò chơi câu trả lời của người chơi được chia ra làm bao nhiêu trường
hợp, hoạt động tiếp theo sau từng trường hợp là gì?
+ Cấu trúc rẽ nhánh trong ngôn ngữ lập trình trực quan chia làm mấy loại? Đó là những loại nào?
- Thực hiện nhiệm vụ 3: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả lời theo nhóm.
- Báo cáo, thảo luận 3: HS thảo luận và trình bày kết quả theo nhóm trước lớp.
- Kết luận, nhận định 3: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm. Gợi ý câu trả lời:
- Nếu trả lời bằng số bí mật thì thông báo: “HOAN HÔ!”.
- Nếu trả lời nhỏ hơn số bí mật thì thông báo: “Quá thấp”.
- Nếu trả lời lớn hơn số bí mật thì thông báo: “Quá cao”.
- Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng, dạng khuyết và dạng đầy đủ:
* Chuyển giao nhiệm vụ 4 : GV yêu cầu hs đọc nội dung phần c sgk và yêu cầu hs
trả lời các câu hỏi sau
+ Trong trò chơi hoạt động được lặp đi lặp lại là gì? Điều kiện kết thúc hoạt động lặp lài gì? 3
+ Cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình trực quan được mô tả như thế nào?
- Thực hiện nhiệm vụ 3: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả lời theo nhóm.
- Báo cáo, thảo luận 3: HS thảo luận và trình bày kết quả theo nhóm trước lớp.
- Kết luận, nhận định 3: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm. Gợi ý câu trả lời:
+ Hoạt động lặp: Đoán số. Điều kiện kết thúc hđ lặp: Đoán đúng số.
+ Cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập tình trực quan
Hoạt động 2.2: Thực hành – xây dựng trò chơi đoán số
a) Mục tiêu: HS sử dụng được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp để tạo được trò chơi
đoán số trên phần mềm trực quan. b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV giao nhiệm vụ HS thực hành trên máy theo các bước từ 1- 5 trong sgk
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành theo các bước hướng dẫn trong sgk
- Báo cáo, thảo luận:
GV quan sát và hướng dẫn hs khi cần.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS nhận ra cấu trúc lặp với số lần định trước với số bước lặp khác nhau,
qua đó phân biệt được mỗi khối lệnh với hình mà nó thực hiện. HS ôn luyện được
nội dung vẽ hình nhiều cạnh trong Bài 12, Bài 13
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV giao nhiệm vụ HS làm bài phần luyện tập /Sgk-T84
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và làm bài.
- Báo cáo, thảo luận:
GV quan sát và hướng dẫn hs khi cần.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức Gợi ý đáp án 1-d, 2-b, 3-b, 4-a.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để viết chương trình giải quyết bài toán cụ thể trong môn học.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài vận dụng và yêu cầu hs thực hiện.
- Thực hiện nhiệm vụ: Hs suy nghĩ tìm ra lời giải.
- Báo cáo, thảo luận:
Hs trả lời cá nhân, hs khác nhận xét và bổ sung
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chốt kiến thức. Gợi ý đáp án:
Bài 1: 1 – b, 2 – d, 3 – c, 4 – a Bài 2: 4