Giáo án Tin học 8 Bài 15: Gỡ lỗi | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Tài liệu được biên soạn bám sát nội dung SGK, được trình bày theo thứ tự thực tế diễn ra trong buổi học. Mời bạn đọc đón xem!

Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 15: G LI.
Tin hc Lp 8
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. Mc tiêu
1. V kiến thc:
- Chy th, tìm li và sửa được lỗi cho chương trình.
2. V năng lc:
- Phát triển năng lực t hc thông qua vic phát hin và sa li trên sn phm do
mình to ra.
- Phát triển năng lực tư duy sáng tạo, gii quyết vấn đề vi s tr giúp ca máy tính
(NLc).
- Phát triển năng lực hợp tác, trao đổi kinh nghim nhm hoàn thin sn phm (NLe)
3. V phm cht:
- Rèn luyn ý thc trách nhiệm đi vi sn phm do mình tạo ra, đảm bảo chương
trình thc hin tt nhất trước khi gii thiu vi tp th
II. Thiết b dy hc và hc liu
- GV: Chun b phòng thực hành (máy tính cài đt phn mm Scratch hoc kết
nối Internet để dùng phn mm Scratch trc tuyến).
- HS: SGK, v.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mc tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề
b) T chc thc hin:
- Chuyn giao nhim v: GV yêu cu 2 hs đóng vai An Khoa, đọc đoạn hi
thoi sgk.
- Thc hin nhim v: HS đóng vai đọc đon hi thoi.
- Báo cáo, tho lun: Hs lng nghe hi thoi
- Kết lun, nhận định: GV dn dt HS vào bài hc mi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc
Hoạt động 2.1: Kim th và phân loi li
a) Mc tiêu: HS chy th phát hin tình huống chương trình máy tính thc hin
không đúng với kch bn, phân biệt được 2 loi li.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v : GV chiếu yêu cu hoạt động 1
- Thc hin nhim v: Hs tham gia trò chơi, tho lun.
- Báo cáo, tho lun: Hs tho lun và trình bày kết qu trước lp theo nhóm.
- Kết lun, nhận định: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động.
Gi ý câu tr li:
+ S lần đoán mà máy tính hin th luôn kém s ln thc tế mà người chơi đã đoán
một đơn vị.
* Chuyn giao nhim v: GV chiếu yêu cu hoạt động 2
- Thc hin nhim v: GV chiếu câu hi, hs suy nghĩ và trả li cá nhân.
- Báo cáo, tho lun: HS tho lun và trình bày kết qu trước lp.
- Kết lun, nhận định: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động ca hs.
Gi ý câu tr li:
2
+ Có hoạt động nhưng ko đúng kịch bn
+ Cht kiến thc:
Việc chy th chương trình đ kim tra (còn gi kim th) nhm phát hin
nhng tình hung bất thường (được gi là li) khi thc hiện chương trình
• Có hai loại li: li cú pháp và li lôgic.
Li pháp là li viết câu lnh sai quy tắc, làm cho chương trình
không hoạt động.
Li lôgic là li câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực hin
sai so vi kch bn.
* Chuyn giao nhim v: GV yêu cu tr li nhanh câu hi sgk/T87
- Thc hin nhim v: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả li theo cá nhân
- Báo cáo, tho lun: HS tho lun và trình bày kết qu trước lp.
- Kết lun, nhận định: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động ca HS.
Gi ý câu tr li: D
Hoạt động 2.2: Phát hin li và sa li logic
a) Mc tiêu: Giúp HS phán đoán nguyên nhân gây ra lỗi lôgic tìm phương án sửa
lỗi đó.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v : GV yêu cu hs tr li câu hi trong hoạt đng 3 theo
nhóm
- Thc hin nhim v: HS tho lun tìm câu tr li theo nhóm.
- Báo cáo, tho lun: Hs tho lun và trình bày kết qu trước lp theo nhóm.
- Kết lun, nhận định: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động ca
nhóm hs.
Gi ý câu tr li:
1. Biến s lần đoán sẽ thay đổi khi người chơi nhập mt giá tr s đoán.
2. Các khi lnh 2,4,6 9, làm thay đổi s lần đoán.
3. Gia kch bn và nhng khi lệnh tương ứng có điểm khác nhau là:
Theo kch bn, s lần đoán cần phải tăng 1 đơn vị mỗi khi người chơi nhập
mt giá tr s (đoán). Nhưng không có lệnh nào như thế sau khi lnh (4)
Cht kiến thc:
Hai phương pháp phổ biến để phát hin lỗi lôgic trong chương trình:
● Tập trung vào nhng khi lnh trc tiếp gây ra li và nhng khi lnh liên quan
lôgic đến nó theo các cấu trúc điều khin.
● Chạy chương trình từng bước, kết hp theo dõi s thay đổi ca các biến, các g
tr đầu ra và so sánh vi các giá tr tính đưc theo cách th công
* Chuyn giao nhim v: GV yêu cu tr li nhanh câu hi sgk/T89
- Thc hin nhim v: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả li theo cá nhân
- Báo cáo, tho lun: HS tho lun và trình bày kết qu trước lp.
- Kết lun, nhận định: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động ca HS.
Gi ý câu tr li: Hai câu lnh nói sai v trí. Đổi v trí 2 câu lnh nói
Hoạt động 2.3: Thc hành g li.
a) Mc tiêu: Bài thc hành nhm mc tiêu rèn luyện duy lôgic cho HS. Để làm
đưc bài thc hành, HS cn làm ch đưc các khi lệnh điều khin lôgic thc
hin các câu lệnh trong chương trình..
b) T chc thc hin:
3
* Chuyn giao nhim v : GV yêu cu hs thc hành lần lượt theo hướng dn trong
sgk
- Thc hin nhim v: HS thực hành theo hướng dn
- Báo cáo, tho lun: HS nêu ý kiến, thc mc cn giải đáp.
- Kết lun, nhận định: GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động ca HS.
3. Hoạt động 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: HS nhn biết và sửa được lỗi cho chường trình.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v : GV giao nhim v HS làm bài phn luyn tp /Sgk-T90
- Thc hin nhim v: HS suy nghĩ và làm bài.
- Báo cáo, tho lun: GV quan sát và hướng dn hs khi cn.
- Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS, cht li kiến thc
Gợi ý đáp án
Đặt giá tr khởi đầu ca biến s lần đoán là 1.
4. Hoạt động 4: Vn dng
a) Mc tiêu: kết hp thut toán tìm kiếm nh phân ược hc lp 7) với năng lập
trình được hc trong cùng ch đề lớp 8 để lp trình sn phm.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v: GV chiếu ni dung bài vn dng yêu cu hs thc hin.
- Thc hin nhim v: Hs suy nghĩ tìm ra li gii.
- Báo cáo, tho lun: Hs tr li cá nhân, hs khác nhn xét và b sung
- Kết lun, nhận định: Gv nhn xét bài hc sinh, cht kiến thc.
Gi ý đáp án:
4
| 1/4

Preview text:

Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. ....................................................................... BÀI 15: GỠ LỖI. Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình. 2. Về năng lực:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc phát hiện và sửa lỗi trên sản phẩm do mình tạo ra.
- Phát triển năng lực tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính (NLc).
- Phát triển năng lực hợp tác, trao đổi kinh nghiệm nhằm hoàn thiện sản phẩm (NLe) 3. Về phẩm chất:
- Rèn luyện ý thức trách nhiệm đối với sản phẩm do mình tạo ra, đảm bảo chương
trình thực hiện tốt nhất trước khi giới thiệu với tập thể
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- GV: Chuẩn bị phòng thực hành (máy tính cài đặt phần mềm Scratch hoặc kết
nối Internet để dùng phần mềm Scratch trực tuyến). - HS: SGK, vở.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ
: GV yêu cầu 2 hs đóng vai là An và Khoa, đọc đoạn hội thoại sgk.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đóng vai đọc đoạn hội thoại.
- Báo cáo, thảo luận:
Hs lắng nghe hội thoại
- Kết luận, nhận định: GV dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Kiểm thử và phân loại lỗi

a) Mục tiêu: HS chạy thử và phát hiện tình huống chương trình máy tính thực hiện
không đúng với kịch bản, phân biệt được 2 loại lỗi.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV chiếu yêu cầu hoạt động 1
- Thực hiện nhiệm vụ: Hs tham gia trò chơi, thảo luận.
- Báo cáo, thảo luận: Hs thảo luận và trình bày kết quả trước lớp theo nhóm.
- Kết luận, nhận định: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. Gợi ý câu trả lời:
+ Số lần đoán mà máy tính hiển thị luôn kém số lần thực tế mà người chơi đã đoán một đơn vị.
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu yêu cầu hoạt động 2
- Thực hiện nhiệm vụ: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả lời cá nhân.
- Báo cáo, thảo luận: HS thảo luận và trình bày kết quả trước lớp.
- Kết luận, nhận định: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của hs. Gợi ý câu trả lời: 2
+ Có hoạt động nhưng ko đúng kịch bản + Chốt kiến thức:
• Việc chạy thử chương trình để kiểm tra (còn gọi là kiểm thử) nhằm phát hiện
những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình
• Có hai loại lỗi: lỗi cú pháp và lỗi lôgic.
– Lỗi cú pháp là lỗi viết câu lệnh sai quy tắc, làm cho chương trình không hoạt động.
– Lỗi lôgic là lỗi câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực hiện sai so với kịch bản.
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu trả lời nhanh câu hỏi sgk/T87
- Thực hiện nhiệm vụ: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả lời theo cá nhân
- Báo cáo, thảo luận: HS thảo luận và trình bày kết quả trước lớp.
- Kết luận, nhận định: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của HS.
Gợi ý câu trả lời: D
Hoạt động 2.2: Phát hiện lỗi và sửa lỗi logic
a) Mục tiêu: Giúp HS phán đoán nguyên nhân gây ra lỗi lôgic và tìm phương án sửa lỗi đó. b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi trong hoạt động 3 theo nhóm
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận tìm câu trả lời theo nhóm.
- Báo cáo, thảo luận:
Hs thảo luận và trình bày kết quả trước lớp theo nhóm.
- Kết luận, nhận định: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm hs. Gợi ý câu trả lời:
1. Biến số lần đoán sẽ thay đổi khi người chơi nhập một giá trị số đoán.
2. Các khối lệnh 2,4,6 9, làm thay đổi số lần đoán.
3. Giữa kịch bản và những khối lệnh tương ứng có điểm khác nhau là:
Theo kịch bản, số lần đoán cần phải tăng 1 đơn vị mỗi khi người chơi nhập
một giá trị số (đoán). Nhưng không có lệnh nào như thế sau khối lệnh (4) Chốt kiến thức:
Hai phương pháp phổ biến để phát hiện lỗi lôgic trong chương trình:
● Tập trung vào những khối lệnh trực tiếp gây ra lỗi và những khối lệnh liên quan
lôgic đến nó theo các cấu trúc điều khiển.
● Chạy chương trình từng bước, kết hợp theo dõi sự thay đổi của các biến, các giá
trị đầu ra và so sánh với các giá trị tính được theo cách thủ công
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu trả lời nhanh câu hỏi sgk/T89
- Thực hiện nhiệm vụ: GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả lời theo cá nhân
- Báo cáo, thảo luận: HS thảo luận và trình bày kết quả trước lớp.
- Kết luận, nhận định: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của HS.
Gợi ý câu trả lời: Hai câu lệnh nói sai vị trí. Đổi vị trí 2 câu lệnh nói
Hoạt động 2.3: Thực hành gỡ lỗi.
a) Mục tiêu: Bài thực hành nhằm mục tiêu rèn luyện tư duy lôgic cho HS. Để làm
được bài thực hành, HS cần làm chủ được các khối lệnh điều khiển và lôgic thực
hiện các câu lệnh trong chương trình.. b) Tổ chức thực hiện: 3
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV yêu cầu hs thực hành lần lượt theo hướng dẫn trong sgk
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành theo hướng dẫn
- Báo cáo, thảo luận:
HS nêu ý kiến, thắc mắc cần giải đáp.
- Kết luận, nhận định: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của HS.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS nhận biết và sửa được lỗi cho chường trình.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV giao nhiệm vụ HS làm bài phần luyện tập /Sgk-T90
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và làm bài.
- Báo cáo, thảo luận:
GV quan sát và hướng dẫn hs khi cần.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức Gợi ý đáp án
Đặt giá trị khởi đầu của biến số lần đoán là 1.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: kết hợp thuật toán tìm kiếm nhị phân (được học ở lớp 7) với kĩ năng lập
trình được học trong cùng chủ đề ở lớp 8 để lập trình sản phẩm.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu nội dung bài vận dụng và yêu cầu hs thực hiện.
- Thực hiện nhiệm vụ: Hs suy nghĩ tìm ra lời giải.
- Báo cáo, thảo luận:
Hs trả lời cá nhân, hs khác nhận xét và bổ sung
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chốt kiến thức. Gợi ý đáp án: 4