Giáo án Tin học 8 Bài 8b: Phần mềm chỉnh sửa ảnh | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Tài liệu được biên soạn bám sát nội dung SGK, được trình bày theo thứ tự thực tế diễn ra trong buổi học. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tin học 8 300 tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Tin học 8 Bài 8b: Phần mềm chỉnh sửa ảnh | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Tài liệu được biên soạn bám sát nội dung SGK, được trình bày theo thứ tự thực tế diễn ra trong buổi học. Mời bạn đọc đón xem!

57 29 lượt tải Tải xuống
Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 8b PHN MM CHNH SA NH
Tin hc Lp 8
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. Mc tiêu
1. V kiến thc:
Chức năng chính của phn mm chnh sa nh.
2. V năng lc:
Thc hiện được các thao tác: m tp ảnh; đọc thông tin nh; phóng to, thu
nh, dch chuyn ảnh; lưu tệp nh.
Phát triển năng lực s dng quản các phương tin công ngh thông tin
và truyn thông (NLa).
Kh năng ứng dng công ngh thông tin và truyn thông trong hc và t hc
(NLd), năng lực hợp tác trong môi trường s (NLe)
3. V phm cht:
HS có thái độ ci m, hp tác khi làm vic nhóm.
HS ham hc, tích cc tham gia các hoạt động, sẵn sàng giúp đỡ các bn trong
lp
II. Thiết b dy hc và hc liu
GV: SGK, KHDH, máy tính cài đt phn mm chnh sa nh GIMP. Mt s
tp hình nh.
HS: SGK, v, mt s hình ảnh sưu tầm hoc t chp
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mc tiêu: Đưa hs vào tình huống vấn đề (li v ảnh, chưa đúng ý khi chụp nh)
b) T chc thc hin:
- Chuyn giao nhim v:
+ GV giao nhim v HS quan sát hình nh phn khởi động phát hin các li
trong nh.
- Thc hin nhim v: Hs quan sát hình, đọc thông tin phn khởi động
- Báo cáo, tho lun: Hs phát hin li, nhn xét tình hung
- Kết lun, nhận định: GV nhn xét, sau đó dẫn dt HS vào bài hc mi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc (25’)
2
Hoạt động 2.1: Phn mm chnh sa nh
a) Mc tiêu:
- Hs u được mt vài chức năng chính của phn mm chnh sa nh.
b) T chc thc hin:
- Chuyn giao nhim v : GV đưa ra hình ảnh ban đầu hình ảnh sau khi đã chỉnh
sa cho HS quan sát yêu cầu HS so sánh đim khác bit ca nh sau khi chnh
sa vi nh trước khi chnh sa.
- Thc hin nhim v: Chia lp thành các nhóm tr li 2 câu hi trong Hoạt động
1
- Báo cáo, tho lun: Các nhóm đọc ni dung phn kiến thc mi tho lun tr
li câu hi và chia s vi lớp (nhóm đại din) các nhóm khác nhn xét và b sung.
- Kết lun, nhận định- GV t chc nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động.
Ghi nh:
- Chnh sa ảnh là thay đổi hình ảnh ban đầu để to ra hình nh mi.
- Phn mm chnh sauwr nh là công c h tr to ra hoặc thay đổi mt nh gốc để
có được nh mi theo yêu cu.
Hoạt động 2.2: Đọc thông tin nh
a) Mc tiêu:
- Hs đọc được thông tin kích thước hình nh.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v 1: GV yêu cầu hs đọc ni dung kiến thc tr li câu
hi
- Thc hin nhim v: HS đọc nội dung, suy nghĩ và trả li cá nhân
- Báo cáo, tho lun:
+ GV gi HS tr li.
+ GV chiếu cho HS ví d cho thy mt hình nh
mt phần được phóng to để th d dàng
nhìn thy các pixel riêng lẻ, được hin th i
dng hình vuông nh.
+ GV chiếu mt s thông tin hình nh yêu cầu HS đọc kích thước, định
dng nh.
- Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS, cht li kiến thc.
3
Ghi nh:
Kích thước ca nh th tính theo đơn v độ dài (inch) hoặc pixel được biu
diễn dưới dng tích s ca chiu rng và chiu cao.
Hoạt động 2.3: Thc hành Làm quen vi phn mm chnh sa nh
a) Mc tiêu: Hs thc hiện được các thao tác chnh sa nh
Mở/ lưu tệp nh
Phóng to/ thu nh nh
Di chuyn nh
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v : GV giao nhim v HS thc hành trên máy theo các mc
a,b,c,d,e trong sgk
- Thc hin nhim v: HS thực hành theo các bước hướng dn trong sgk
- Báo cáo, tho lun: GV quan sát và hướng dn hs khi cn.
- Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS, cht li kiến thc
Ghi nh:
- M tp nh: File /open
- Phóng to/ thu nh: Zoom in/ Zoom out
- Di chuyn nh: Move
- Lưu: File/save
3. Hoạt động 3: Luyn tp (10’)
a) Mc tiêu: HS vn dụng được kiến thc v chnh sa ảnh để áp dng vào mt bc
nh.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v:
+ GV chiếu ni dung bài luyn tp:
+ Gv yêu cu hc sinh luyn tp theo yêu cu
- Thc hin nhim v:
+ Hs lng nghe và thc hành.
+ Gv ng dn, quan sát trong quá trình hc sinh thc hành.
4
- Báo cáo, tho lun: Hs thc hành trên máy tính.
- Kết lun, nhận định: Gv nhn xét bài hc sinh, ch ra mt s lưu ý, các lỗi HS
hay mc phi khi làm bài.
4. Hoạt động 4: Vn dng (5’)
a) Mc tiêu: HS vn dng kiến thức đã học để ti nh v mt ch đề các em yêu
thích. Thc hành các thao tác s dng phn mềm GIMP đã học.
b) T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v:
+ GV chiếu ni dung bài vn dng:
+ Gv yêu cu hc sinh thc hành theo yêu cu.
- Thc hin nhim v:
+ Hs lng nghe và thc hành thep nhóm
+ Gv hướng dn, quan sát trong quá trình hc sinh thc hành.
- Báo cáo, tho lun: Hs thc hành trên máy tính.
- Kết lun, nhận định: Gv nhn xét bài hc sinh, ch ra mt s lưu ý, các lỗi HS
hay mc phi khi làm bài.
| 1/4

Preview text:

Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 8b – PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
⁃ Chức năng chính của phần mềm chỉnh sửa ảnh.
2. Về năng lực:
⁃ Thực hiện được các thao tác: mở tệp ảnh; đọc thông tin ảnh; phóng to, thu
nhỏ, dịch chuyển ảnh; lưu tệp ảnh.
⁃ Phát triển năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông (NLa).
⁃ Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
(NLd), năng lực hợp tác trong môi trường số (NLe)
3. Về phẩm chất:
⁃ HS có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
⁃ HS ham học, tích cực tham gia các hoạt động, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp
II. Thiết bị dạy học và học liệu
⁃ GV: SGK, KHDH, máy tính cài đặt phần mềm chỉnh sửa ảnh GIMP. Một số tệp hình ảnh.
⁃ HS: SGK, vở, một số hình ảnh sưu tầm hoặc tự chụp
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề (lỗi về ảnh, chưa đúng ý khi chụp ảnh)
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV giao nhiệm vụ HS quan sát hình ảnh phần khởi động phát hiện các lỗi trong ảnh.
- Thực hiện nhiệm vụ: Hs quan sát hình, đọc thông tin phần khởi động
- Báo cáo, thảo luận: Hs phát hiện lỗi, nhận xét tình huống
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (25’) 2
Hoạt động 2.1: Phần mềm chỉnh sửa ảnh a) Mục tiêu:
- Hs nêu được một vài chức năng chính của phần mềm chỉnh sửa ảnh.
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ : GV đưa ra hình ảnh ban đầu và hình ảnh sau khi đã chỉnh
sửa cho HS quan sát và yêu cầu HS so sánh điểm khác biệt của ảnh sau khi chỉnh
sửa với ảnh trước khi chỉnh sửa.
- Thực hiện nhiệm vụ: Chia lớp thành các nhóm trả lời 2 câu hỏi trong Hoạt động 1
- Báo cáo, thảo luận: Các nhóm đọc nội dung phần kiến thức mới và thảo luận trả
lời câu hỏi và chia sẻ với lớp (nhóm đại diện) các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định- GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. Ghi nhớ:
- Chỉnh sửa ảnh là thay đổi hình ảnh ban đầu để tạo ra hình ảnh mới.
- Phần mềm chỉnh sauwr ảnh là công cụ hỗ trợ tạo ra hoặc thay đổi một ảnh gốc để
có được ảnh mới theo yêu cầu.
Hoạt động 2.2: Đọc thông tin ảnh a) Mục tiêu:
- Hs đọc được thông tin kích thước hình ảnh. b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ 1: GV yêu cầu hs đọc nội dung kiến thức và trả lời câu hỏi
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc nội dung, suy nghĩ và trả lời cá nhân
- Báo cáo, thảo luận: + GV gọi HS trả lời.
+ GV chiếu cho HS ví dụ cho thấy một hình ảnh
có một phần được phóng to để có thể dễ dàng
nhìn thấy các pixel riêng lẻ, được hiển thị dưới dạng hình vuông nhỏ.
+ GV chiếu một số thông tin hình ảnh và yêu cầu HS đọc kích thước, định dạng ảnh.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức. 3 Ghi nhớ:
Kích thước của ảnh có thể tính theo đơn vị độ dài (inch) hoặc pixel và được biểu
diễn dưới dạng tích số của chiều rộng và chiều cao.
Hoạt động 2.3: Thực hành – Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh
a) Mục tiêu: Hs thực hiện được các thao tác chỉnh sửa ảnh ⁃ Mở/ lưu tệp ảnh
⁃ Phóng to/ thu nhỏ ảnh ⁃ Di chuyển ảnh b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV giao nhiệm vụ HS thực hành trên máy theo các mục a,b,c,d,e trong sgk
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành theo các bước hướng dẫn trong sgk
- Báo cáo, thảo luận: GV quan sát và hướng dẫn hs khi cần.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức Ghi nhớ:
- Mở tệp ảnh: File /open
- Phóng to/ thu nhỏ: Zoom in/ Zoom out - Di chuyển ảnh: Move - Lưu: File/save
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức về chỉnh sửa ảnh để áp dụng vào một bức ảnh.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài luyện tập:
+ Gv yêu cầu học sinh luyện tập theo yêu cầu
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs lắng nghe và thực hành.
+ Gv hướng dẫn, quan sát trong quá trình học sinh thực hành. 4
- Báo cáo, thảo luận: Hs thực hành trên máy tính.
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chỉ ra một số lưu ý, các lỗi HS
hay mắc phải khi làm bài.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để tải ảnh về một chủ đề các em yêu
thích. Thực hành các thao tác sử dụng phần mềm GIMP đã học.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài vận dụng:
+ Gv yêu cầu học sinh thực hành theo yêu cầu.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs lắng nghe và thực hành thep nhóm
+ Gv hướng dẫn, quan sát trong quá trình học sinh thực hành.
- Báo cáo, thảo luận: Hs thực hành trên máy tính.
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chỉ ra một số lưu ý, các lỗi HS
hay mắc phải khi làm bài.