Giáo án Toán 1 - Tuần 1 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục
Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.
Preview text:
TUẦN 1
Thứ hai ngày 9 tháng 9 năm 2020 TOÁN
Tiết 1: VỊ TRÍ QUANH TA I. MUC TIÊU
- Bước đầu nhận biết được vị trí tương đối giữa hai vật: Trên - dưới; Bên phải
bên trái; Phía trước - phía sau. Ở giữa.
- HS có ý thức trong giờ học.
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- Videoo bài hát: Cả tuần đều ngoan của nhạc sĩ Phạm Tuyên ; SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Hình ảnh các bức tranh trong SGK Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1.HĐ Khởi động
- Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, HS hát
- GV mở video bài hát: Cả tuần đều ngoan.
- GVnêu yêu cầu của tiết học
2. Hoạt động hình thành kiến thức, thực hành.
2.1 Nhận biết quan hệ trên - dưới.
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
Lọ hoa ở trên mặt bàn, con mèo ở dưới
gầm bàn. Máy bay bay bên trên, em bé đứng dưới đất.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở - HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán. bài tập Toán.
2.2 Nhận biết quan hệ bên phải - bên trái.
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và Cửa ra vào ở bên phải cô giáo. Bàn GV nêu nhận xét:
ở bên trái cô giáo. Dãy đèn cao áp ở bên phải ô tô đang chạy . Bên trái ô tô là dãy nhà cao tầng.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở bài tập Toán.
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán.
- GV nêu yêu cầu HS tìm ví dụ tương
tự về quan hệ bên phải
- HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ bên - bên trái. phải - bên trái.
2.3 Nhận biết quan hệ trước - sau, ở giữa
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
+ Phía trước ba bạn đứng xếp hàng mua
kem là chú bán kem; Bạn Hùng đứng 1
trước em Hoa đang cầm thú bông; Chị
Mai đứng sau em Hoa; em Hoa đứng
giữa bạn Hùng và chị Mai.
+ Ô tô màu đỏ ở trước ô tô màu vàng,
ô tô màu tím ở sau ô tô màu vàng và ô
tô màu vàng ở giữa hai ô tô màu đỏ và màu tím.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở bài tập Toán.
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở
- GV nêu yêu cầu HS tìm ví dụ tương bài tập Toán.
tự về quan hệ trước - sau, ở giữa
- HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ trước - sau, ở giữa.
3. Hoạt động mở rộng
- HS lấy ví dụ về các vị trí tương đối
- GV tổng kết nội dung bài học.
giữa các đồ vật mà các em vừa học.
- HS nhận xét, tuyên dương.
Thứ ngày tháng 9 năm 2020 TOÁN
Tiết 2: NHẬN BIẾT CÁC HÌNH I. MUC TIÊU
- Bước đầu nhận dạng được biểu tượng của 6 hình cơ bản: hình vuông, hình
chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, khối hộp chữ nhật và khối lập phương, nói đúng tên hình.
- Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật.
- HS có ý thức trong giờ học
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- Videoo bài hát: Ông trăng tròn ; SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Hình ảnh các bức tranh trong SGK Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1.HĐ Khởi động
- GV mở video bài hát: Ông trăng tròn
- Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, HS hát
2. Hoạt động hình thành kiến thức, thực hành.
2.1 Nhận biết biểu tượng hình vuông
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét: nêu nhận xét:
Hình thứ nhất và hình thứ hai trong
tranh là các hình vuông;viên gạch lát
nền có dạng hình vuông, khăn tay cũng có dạng hình vuông.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở 2 bài tập Toán. bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm những vật có
- HS tìm thêm những vật có dạng hình dạng hình vuông vuông.
2.2 Nhận biết biểu tượng hình chữ nhật.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét: nêu nhận xét:
Hình thứ nhất và hình thứ hai trong
tranh là các hình chữ nhật, cuốn SGK
Toán 1 có dạng hình chữ nhật, bảng con
có dạng hình chữ nhật cửa đi cũng có dạng hình chữ nhật.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán. bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm những vật có
- HS tìm thêm những vật có dạng hình dạng hình chữ nhật. chữ nhật.
2.3 Nhận biết biểu tượng hình tam giác.
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
Hình thứ nhất và hình thứ hai trong nêu nhận xét:
tranh là các hình tam giác. Lá cờ có
dạng hình tam giác, ê ke có dạng hình
tam giác, miếng bánh cũng có dạng hình tam giác.
- GV cho HS tìm thêm những vật có
- HS tìm thêm những vật có dạng hình dạng hình tam giác. tam giác.
2.4 Nhận biết biểu tượng hình tròn.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét: nêu nhận xét:
Hình thứ nhất trong tranh là hình tròn.
Mặt đồng hồ có dạng hình tròn, biển báo
giao thông có dạng hình tròn và cái đĩa cũng có dạng hình tròn
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán. bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm những vật có
- HS tìm thêm những vật có dạng hình dạng hình tam giác. tam giác.
2.4 Nhận biết biểu tượng khối hộp chữ nhật.
* Thực hiện tương tự như nhận biết hình - HS thực hiện tương tự như nhận biết chữ nhật. hình chữ nhật.
2.4 Nhận biết biểu tượng khối lập phương.
* Thực hiện tương tự như nhận biết khối - HS thực hiện tương tự như nhận biết hộp chữ nhật. khối hộp chữ nhật.
3. Hoạt động mở rộng
- GV tổng kết nội dung bài học.
- HS lấy ví dụ về nhận biết các hình 3 mà các em vừa học.
Thứ ngày tháng 9 năm 2020 TOÁN
Tiết 3: LUYỆN TẬP I. MUC TIÊU
- Nhận biết được hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, khối hộp
chữ nhật và khối lập phương. Nhận biết được hình dạng của một số đồ vật trong đời sống.
- HS có ý thức trong giờ học.
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1.HĐ Khởi động
- Trò chơi “Truyền điện”:
- GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn cách chơi
- HS quan sát trong lớp những vật có dạng hình chữ nhật.
Một HS nêu một vật trong lớp có dạng
hình chữ nhật rồi chỉ định bạn thứ hai
nêu tiếp, bạn thứ hai lại chỉ định bạn thứ ba nêu tiếp,…
2. Hoạt động thực hành.
* Nhận dạng các hình hình học
Bài 1. Trong các hình dưới đây:
- HS quan sát SGK và làm miệng.
- GV nêu yêu cầu của bài tập. - HS nhận xét.
- GV biểu dương HS có câu trả lời đúng.
Bài 2. Trong hình dưới đây:
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- HS làm bài vào vở bài tập Toán( cả lớp)
- GV quan sát, giúp đỡ HS có khó khăn
- HS lần lượt cho HS nêu mỗi đồ vật trong học tập. cùng dạng với hình gì.
Bài 3. Mỗi đồ vật dưới đây cùng dạng
- HS nhận xét, tuyên dương.
với hình nào? Hãy gọi tên hình đó?
- GV lần lượt cho HS nêu mỗi đồ vật cùng dạng với hình gì.
3. Hoạt động mở rộng
- Trò chơi “Ai nhanh hơn”:
- GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình vuông; cách chơi.
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình tròn; - HS thực hiện chơi
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình tam giác.
- GV tổng kết nội dung bài học. 4 5