Giáo án Toán 1 - Tuần 1 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

1
TUẦN 1
Thhai ny 9 tháng 9 năm 2020
TOÁN
Tiết 1: VỊ TRÍ QUANH TA
I. MUC TIÊU
- Bước đầu nhận biết được vị trí tương đi giữa hai vật: Trên - dưới; Bên phải
bên trái; Phía trước - phía sau. Ở giữa.
- HS có ý thức trong gihọc.
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- Videoo bài hát: Cả tuần đều ngoan của nhạc sĩ Phạm Tuyên ; SGK Toán 1; Vở
bài tập Toán 1.
- Hìnhnh các bức tranh trong SGK Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.HĐ Khởi đng
- GV mở video bài hát: Cả tuần đều
ngoan.
- GVnêu yêu cầu của tiết học
2. Hoạt động hình thành kiến thức,
thực hành.
2.1 Nhận biết quan hệ trên - dưới.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
nêu nhn xét:
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong v
bài tập Toán.
2.2 Nhận biết quan hệ bên phải -
bên trái.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
nêu nhn xét:
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong v
bài tập Toán.
- GV nêu yêu cầu HS tìm dụ tương
tự về quan hbên phải - bên trái.
2.3 Nhận biết quan hệ trước - sau, ở
giữa
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
nêu nhn xét:
- Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, HS hát
- HS quan sát SGK và nêu nhn xét:
Lhoa trên mặt bàn, con o dưới
gầm bàn. Máy bay bay bên trên, em bé
đứng dưới đất.
- HS màu theo hướng dẫn trong V
bài tập Toán.
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
Cửa ra vào ở bên phải cô giáo. Bàn GV
ở bên trái cô giáo. Dãy đèn cao áp ở bên
phải ôđang chạy. Bên trái ô tô là dãy
nhà cao tầng.
- HS màu theo hướng dẫn trong V
bài tập Toán.
- HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ bên
phải - n trái.
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
+ Phía trước ba bạn đng xếp hàng mua
kem là chú bán kem; Bạn Hùng đứng
2
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong v
bài tập Toán.
- GV nêu yêu cầu HS tìm dụ tương
tự về quan hệ trước - sau, ở giữa
3. Hoạt động mở rộng
- GV tổng kết nội dung bài học.
trước em Hoa đang cầm thú bông; Ch
Mai đng sau em Hoa; em Hoa đứng
giữa bn Hùng và chị Mai.
+ Ô u đỏ tớc ô u vàng,
ô tô u tím ở sau ô tô màu vàng và ô
màu vàng giữa hai ô màu đỏ
và màu tím.
- HS màu theo hướng dẫn trong V
bài tập Toán.
- HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ
trước - sau, ở giữa.
- HS lấy ví dụ về các vị trí tương đối
giữa các đồ vật mà các em vừa học.
- HS nhận xét, tuyên dương.
Th ny tháng 9 năm 2020
TOÁN
Tiết 2: NHẬN BIẾT CÁC HÌNH
I. MUC TIÊU
- Bước đầu nhận dạng được biểu ợng của 6 hình bản: hình vng, hình
chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, khối hộp chnhật và khối lập phương, nói
đúng tên hình.
- Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật.
- HS có ý thức trong gihọc
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- Videoo bài hát: Ông trăng tròn ; SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Hình ảnh các bức tranh trong SGK Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.HĐ Khởi đng
- GV mở video bài hát: Ông trăng tròn
2. Hoạt động hình thành kiến thức,
thực hành.
2.1 Nhận biết biểu tượng hình vuông
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
nêu nhn xét:
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong v
- Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, HS hát
- HS quan sát SGK và nêu nhn xét:
Hình thnhất và hình th hai trong
tranh là các hình vuông;viên gạch lát
nền dngnh vuông, khăn tay cũng
có dạng hình vuông.
- HS màu theo hướng dẫn trong Vở
3
bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm nhng vật
dạng hình vuông
2.2 Nhận biết biểu tượng hình chữ
nhật.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
nêu nhn xét:
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở
bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm nhng vật
dạng hình chữ nht.
2.3 Nhận biết biểu tượng hình tam
giác.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
nêu nhn xét:
- GV cho HS tìm thêm nhng vật
dạng hình tam giác.
2.4 Nhận biết biểu tượng hình tròn.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
nêu nhn xét:
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở
bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm nhng vật
dạng hình tam giác.
2.4 Nhận biết biểu tượng khối hộp
chữ nhật.
* Thực hiện tương tự như nhận biết hình
chữ nhật.
2.4 Nhận biết biểu tượng khối lập
phương.
* Thực hiện tương tự như nhận biết khối
hộp chnhật.
3. Hoạt động mở rộng
- GV tổng kết nội dung bài học.
bài tập Toán.
- HS tìm thêm nhng vật có dạng hình
vuông.
- HS quan sát SGK và nêu nhn xét:
Hình thnhất và hình th hai trong
tranh là các hình chữ nhật, cuốn SGK
Toán 1 có dng hình chữ nhật, bng con
có dạng hình chữ nhật cửa đi cũng có
dạng hình chữ nhật.
- HS màu theo hướng dẫn trong Vở
bài tập Toán.
- HS tìm thêm nhng vật có dạng hình
chữ nhật.
- HS quan sát SGK và nêu nhn xét:
Hình thnhất và hình th hai trong
tranh là các hình tam giác. Lá cờ có
dạng hình tam giác, ê ke có dng hình
tam giác, miếng bánh cũng có dạng hình
tam giác.
- HS tìm thêm nhng vật có dạng hình
tam giác.
- HS quan sát SGK và nêu nhn xét:
Hình thnhất trong tranh hình tròn.
Mặt đồng hồ có dạng hình tròn, biển báo
giao thông có dạng hình tròn và cái đĩa
cũng có dạng nh tròn
- HS màu theo hướng dẫn trong Vở
bài tập Toán.
- HS tìm thêm nhng vật có dạng hình
tam gc.
- HS thực hiện tương tự như nhận biết
hình chữ nhật.
- HS thực hiện ơng tự như nhận biết
khối hộp chữ nhật.
- HS lấy ví dụ về nhận biết các hình
4
mà các em vừa học.
Th ny tháng 9 năm 2020
TOÁN
Tiết 3: LUYỆN TẬP
I. MUC TIÊU
- Nhận biết được hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, khối hộp
chữ nhật và khối lập phương. Nhận biết được hình dạng ca một số đồ vật trong
đời sống.
- HS có ý thức trong giờ học.
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.HĐ Khởi đng
- Trò ci “Truyền đin”:
2. Hoạt động thực hành.
* Nhận dng các hình hình học
Bài 1. Trong các hình dưới đây:
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- GV biu dương HS có câu trả lời
đúng.
Bài 2. Trong hình dưới đây:
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- GV quan sát, giúp đỡ HS có khó khăn
trong học tập.
Bài 3. Mỗi đồ vật dưới đây cùng dạng
với hình nào? Hãy gọi tên hình đó?
- GV lần lượt cho HS nêu mỗi đồ vật
cùng dng với hình gì.
3. Hoạt động mở rộng
- Trò ci “Ai nhanh hơn”:
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình vuông;
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình tròn;
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình tam giác.
- GV tổng kết nội dung bài học.
- GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn
cách chơi
- HS quan sát trong lớp những vật
dạng hình chữ nhật.
Một HS nêu một vật trong lớp có dạng
hình chữ nhật ri chỉ định bạn thứ hai
nêu tiếp, bạn thhai lại chỉ định bạn th
ba nêu tiếp,…
- HS quan sát SGK làm miệng.
- HS nhận xét.
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- HS làm bài o vở bài tp Toán( cả lớp)
- HS lần lượt cho HS nêu mỗi đồ vật
cùng dng với hình gì.
- HS nhận xét, tuyên dương.
- GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn
cách chơi.
- HS thực hiện chơi
5
| 1/5

Preview text:

TUẦN 1
Thứ hai ngày 9 tháng 9 năm 2020 TOÁN
Tiết 1: VỊ TRÍ QUANH TA I. MUC TIÊU
- Bước đầu nhận biết được vị trí tương đối giữa hai vật: Trên - dưới; Bên phải
bên trái; Phía trước - phía sau. Ở giữa.
- HS có ý thức trong giờ học.
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- Videoo bài hát: Cả tuần đều ngoan của nhạc sĩ Phạm Tuyên ; SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Hình ảnh các bức tranh trong SGK Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1.HĐ Khởi động
- Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, HS hát
- GV mở video bài hát: Cả tuần đều ngoan.
- GVnêu yêu cầu của tiết học
2. Hoạt động hình thành kiến thức, thực hành.
2.1 Nhận biết quan hệ trên - dưới.
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
Lọ hoa ở trên mặt bàn, con mèo ở dưới
gầm bàn. Máy bay bay bên trên, em bé đứng dưới đất.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở - HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán. bài tập Toán.
2.2 Nhận biết quan hệ bên phải - bên trái.
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và Cửa ra vào ở bên phải cô giáo. Bàn GV nêu nhận xét:
ở bên trái cô giáo. Dãy đèn cao áp ở bên phải ô tô đang chạy . Bên trái ô tô là dãy nhà cao tầng.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở bài tập Toán.
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán.
- GV nêu yêu cầu HS tìm ví dụ tương
tự về quan hệ bên phải
- HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ bên - bên trái. phải - bên trái.
2.3 Nhận biết quan hệ trước - sau, ở giữa
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
+ Phía trước ba bạn đứng xếp hàng mua
kem là chú bán kem; Bạn Hùng đứng 1
trước em Hoa đang cầm thú bông; Chị
Mai đứng sau em Hoa; em Hoa đứng
giữa bạn Hùng và chị Mai.
+ Ô tô màu đỏ ở trước ô tô màu vàng,
ô tô màu tím ở sau ô tô màu vàng và ô
tô màu vàng ở giữa hai ô tô màu đỏ và màu tím.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở bài tập Toán.
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở
- GV nêu yêu cầu HS tìm ví dụ tương bài tập Toán.
tự về quan hệ trước - sau, ở giữa
- HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ trước - sau, ở giữa.
3. Hoạt động mở rộng
- HS lấy ví dụ về các vị trí tương đối
- GV tổng kết nội dung bài học.
giữa các đồ vật mà các em vừa học.
- HS nhận xét, tuyên dương.
Thứ ngày tháng 9 năm 2020 TOÁN
Tiết 2: NHẬN BIẾT CÁC HÌNH I. MUC TIÊU
- Bước đầu nhận dạng được biểu tượng của 6 hình cơ bản: hình vuông, hình
chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, khối hộp chữ nhật và khối lập phương, nói đúng tên hình.
- Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật.
- HS có ý thức trong giờ học
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- Videoo bài hát: Ông trăng tròn ; SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Hình ảnh các bức tranh trong SGK Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1.HĐ Khởi động
- GV mở video bài hát: Ông trăng tròn
- Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, HS hát
2. Hoạt động hình thành kiến thức, thực hành.
2.1 Nhận biết biểu tượng hình vuông
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét: nêu nhận xét:
Hình thứ nhất và hình thứ hai trong
tranh là các hình vuông;viên gạch lát
nền có dạng hình vuông, khăn tay cũng có dạng hình vuông.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở 2 bài tập Toán. bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm những vật có
- HS tìm thêm những vật có dạng hình dạng hình vuông vuông.
2.2 Nhận biết biểu tượng hình chữ nhật.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét: nêu nhận xét:
Hình thứ nhất và hình thứ hai trong
tranh là các hình chữ nhật, cuốn SGK
Toán 1 có dạng hình chữ nhật, bảng con
có dạng hình chữ nhật cửa đi cũng có dạng hình chữ nhật.
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán. bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm những vật có
- HS tìm thêm những vật có dạng hình dạng hình chữ nhật. chữ nhật.
2.3 Nhận biết biểu tượng hình tam giác.
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét:
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
Hình thứ nhất và hình thứ hai trong nêu nhận xét:
tranh là các hình tam giác. Lá cờ có
dạng hình tam giác, ê ke có dạng hình
tam giác, miếng bánh cũng có dạng hình tam giác.
- GV cho HS tìm thêm những vật có
- HS tìm thêm những vật có dạng hình dạng hình tam giác. tam giác.
2.4 Nhận biết biểu tượng hình tròn.
- GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và
- HS quan sát SGK và nêu nhận xét: nêu nhận xét:
Hình thứ nhất trong tranh là hình tròn.
Mặt đồng hồ có dạng hình tròn, biển báo
giao thông có dạng hình tròn và cái đĩa cũng có dạng hình tròn
- GV nêu yêu cầu HS tô màu trong vở
- HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán. bài tập Toán.
- GV cho HS tìm thêm những vật có
- HS tìm thêm những vật có dạng hình dạng hình tam giác. tam giác.
2.4 Nhận biết biểu tượng khối hộp chữ nhật.
* Thực hiện tương tự như nhận biết hình - HS thực hiện tương tự như nhận biết chữ nhật. hình chữ nhật.
2.4 Nhận biết biểu tượng khối lập phương.
* Thực hiện tương tự như nhận biết khối - HS thực hiện tương tự như nhận biết hộp chữ nhật. khối hộp chữ nhật.
3. Hoạt động mở rộng
- GV tổng kết nội dung bài học.
- HS lấy ví dụ về nhận biết các hình 3 mà các em vừa học.
Thứ ngày tháng 9 năm 2020 TOÁN
Tiết 3: LUYỆN TẬP I. MUC TIÊU
- Nhận biết được hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, khối hộp
chữ nhật và khối lập phương. Nhận biết được hình dạng của một số đồ vật trong đời sống.
- HS có ý thức trong giờ học.
II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1.HĐ Khởi động
- Trò chơi “Truyền điện”:
- GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn cách chơi
- HS quan sát trong lớp những vật có dạng hình chữ nhật.
Một HS nêu một vật trong lớp có dạng
hình chữ nhật rồi chỉ định bạn thứ hai
nêu tiếp, bạn thứ hai lại chỉ định bạn thứ ba nêu tiếp,…
2. Hoạt động thực hành.
* Nhận dạng các hình hình học
Bài 1. Trong các hình dưới đây:
- HS quan sát SGK và làm miệng.
- GV nêu yêu cầu của bài tập. - HS nhận xét.
- GV biểu dương HS có câu trả lời đúng.
Bài 2. Trong hình dưới đây:
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- HS làm bài vào vở bài tập Toán( cả lớp)
- GV quan sát, giúp đỡ HS có khó khăn
- HS lần lượt cho HS nêu mỗi đồ vật trong học tập. cùng dạng với hình gì.
Bài 3. Mỗi đồ vật dưới đây cùng dạng
- HS nhận xét, tuyên dương.
với hình nào? Hãy gọi tên hình đó?
- GV lần lượt cho HS nêu mỗi đồ vật cùng dạng với hình gì.
3. Hoạt động mở rộng
- Trò chơi “Ai nhanh hơn”:
- GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình vuông; cách chơi.
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình tròn; - HS thực hiện chơi
- Kể tên 3 đồ vật có dạng hình tam giác.
- GV tổng kết nội dung bài học. 4 5