Giáo án Toán 1 - Tuần 11 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN
TUN 11
Toán
Bài 30: LUYỆN TP
I.Mục tiêu:
-Thuc bng cng trong phm vi 10.
-Giải thích đưc bng cộng 3 để tính toán và xử lý các tình hung trong cuc sng.
II.Đồ dùng dạy hc:
-GV: Máy chiếu hoc bng ph có nội dung BT 2, bảng nhóm BT 4.
-GV+HS : SGK và vở bài tập
III.Các hoạt động dy hc:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. HĐ1: Khi động: 5’
Trò chơi: Truyền điện
GV t chức cho HS chơi trò chơi truyền điện
thc hin các phép tính trong bng cng 3
Cách chơi: GV nêu 1 phép tính trong bng
cng 3 ri ch định 1 HS nêu kết qu, sau khi
bn HS ấy nêu kết qu đúng, bạn đó lại nêu 1
phép tính trong bảng cng 3 và ch vào bạn
khác nêu kết quả… trò chơi kết thúc sau thời
gian GV quy định.
-GV nhn xét, tuyên dương các bn
-GV dn dt, gii thiệu vào tiết luyn tp.
2. HĐ2: Thực hành, luyn tp. 20’
*Bài 1:nh nhm
-GV cho HS HĐ cả lp
-GV ghi ngẫu nhiên một phép tính trên bng
YC HS nêu kết qu
-Ghi hết các phép tính trong GSK
-Nhận xét, tuyên dương HS
GV cht li nội dung bài 1, dn dắt sang bài 2
*Bài 2: Đin du <, >, =
-GV cho HS làm bài cá nhân:
-GV HD, thng nhất cách làm phép tính đầu
(trên máy chiếu, hoc bng ph)
- Cho các em làm vào vở BT toán
-Gi HS chữa bài
-Nhận xét, tuyên dương
-Cht nội dung bài 2. Dn dắt sang bài tp 3.
*Bài 3:nh
-GV cho HS làm bài theo cặp đôi
-HĐ cả lp:
-Lng nghe GV ph biến trò chơi, luật chơi.
-Tham gia trò chơi
-Nhận xét kết qu ca bn
-Lng nghe
-HĐ cả lp
-Theo dõi phép tính GV ghi bng
-Xung phong nêu kết qu
-Nhận xét kết qu ca bn
-Lng nghe.
-HĐ cá nhân
-Theo dõi GV HD, thống nhất cách thc hin
phép tính đầu
-Thc hiện vào vở Bài tập toán
-Chữa bài trên bảng lp
-Nhận xét bài của bn
-Lng nghe
-HĐ cặp đôi
-HD HS cách tính
-Kiểm tra bài của HS
-Nhận xét, tuyên dương
- Cht li ni dung bài 3. Dn dắt sang bài 4.
*Bài 4: S?
-GV cho HS nhóm 4
-HD cách làm bài
?ta có 4 trừ 2 bằng bao nhiêu nào?
-Các con ly 2 cộng 1 xem được kết qu bao
nhu
- Giao phiếu bng nhóm cho các nhóm
-Theo dõi, giúp đỡ c nhóm
-Cho các nhóm trình bày kết qu
-Nhận xét tuyên dương
-Cht nội dung bài 4. Dẫn dt chuyn sang
hoạt động vn dng.
3. HĐ3: Vận dng 7’
*Bài 5: Quan sát tranh và nêu phép cộng
thích hợp.
-HĐ cặp đôi
-HD HS quan sát tranh, phân tích, tho lun
cách điền phép cộng vào ô trống
?Có 4 bạn đang chơi xếp hình, ba bn chy
đến thì các con có phép tính như thế nào?
?Có ba bạn đang chạy, 4 bạn đang chơi xếp
hình, có tt c bao nhiêu bạn nào?
-YC HS thng nht kết qu điền vào ô trống
-Cho HS nêu tình huống ơng ứng của phép
tính.
-Nhận xét, tuyên dương (khuyến khích HS
mô tả theo hai cách)
4. HĐ4: Củng c 3’
- Nhận xét tiết hc
-Ôn tp bng cng 2, 3 trong phm vi 10
-Tìm, nêu các tình huống tương ứng với phép
cng (trong phạm vi các bng cộng đã hc)
-Tho luận, làm bài vào v bài tập
-Đổi v kim tra kết qu
-Nhận xét bài của bn
-Lng nghe
-HĐ nhóm
-Theo dõi GV HD cách làm bài
-Tho luận, làm bài trên phiếu
-Trình bày kết qu
-Nhận xét kết qu nhóm bn
-Lng nghe
-HĐ cặp đôi
-Quan sát tranh
-Lng nghe GV HD
-Tho lun
-Nêu tình huống tươngng của phép tính
-Ghi phép tính vào ô trống
-Đại din cặp nêu tình huống và phép tính
trước lp
-Nhận xét bài của bn
-Lng nghe
-Lng nghe
Toán
Bài 31: BNG TR TRONG PHM VI 6
I.Mục tiêu:
- Biết bng tr trong phm vi 6
- ớc đu thc hiện được phép trừ trong phm vi 6
II.Đồ dùng dạy hc:
-Gv: 10 que tính, bng ph có nội dung BT 2, 3
Hình nh bức tranh BT 4. Các băng giy chun b cho tò ci “Rung chuông vàng”
-HS: SGK, v BT toán
III. Hot động dy hc:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. HĐ1: Khởi động 5’
-GV t chức cho HS chơi trò chơi “Ném
bóng” liên quan đến bng tr trong phm vi 5
-HD cách chơi, luật chơi
-GV nêu 1 phép tr trong phm vi 5 ri tung
qu bóng
Bạn nào bắt được qu bóng thì nêu kết qu
phép tính; nêu 1 phép tính khác rồi li tung
qu bóng
-Nhận xét, tuyên dương các bn
- Dn dt gii thiu bài “Phép tr trong phm
vi 6”
2.HĐ2: nh thành bảng tr trong phm
vi 6 10’
- Phép tr: 6-1=5
-GV HD và thực hiện trên que tính
?Có 6 que tính bớt đi 1 que tính còn my que
tính? 6 – 1 = 5
-GV ghi bng
?Có 6 que tính bớt đi 5 que tính còn li my
que tính? 6 – 5 = 1
-Vi những phép nh còn li HD HS thc
hin theo cặp đôi .
-GV cho HS đọc đồng thanh các phép tính
GV và HS thực hiện được
-GV dn dt chuyển sang HĐ luyn tp thc
hành
3. HĐ3: Thực hành – Luyn tp 10
*Bài 1:nh
-GV cho HS chơi trò chơi truyền điện để qua
bài 1 củng c li bng tr trong phm vi 6
-Lng nghe GV gii thiệu trò chơi, hướng
dn luật chơi
-Tham gia trò chơi
-Lng nghe
-Theo dõi GV HD thc hin bng tr trong
phm vi 6
-Thc hiện phép trừ 6 tr 1 trên que tính
-Thc hiện phép trừ 6 tr 5
HĐ cặp đôi: Thảo lun các phép tính còn li
-Nêu kết qu thc hin ca cặp trước lp
-Nhận xét kết qu ca bn
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp bng tr trong phm
vi 6
-Lng nghe
HĐ cả lp
-Lắng nghe GV HD tci, luật chơi
-GV HD cách chơi và luật chơi của trò chơi
-GV ch định mt bn làm người châm ngòi
và cho HS chơi
-Theo dõi, giúp đỡ HS chưa hoàn thành
-Nhận xét, tuyên dương
-Cht li kết qu của bài tập 1, dn dt sang
bài tp 2
*Bài 2: Đin s?
-GV nêu YC, HD HS cách làm bài
-Treo bng ph đã chuẩn b
-T chức trò ci “Tiếp sc”
-Nhận xét, tuyên dương
-Cht nội dung bài tập 2 và cho HS ghi kết
qu vào vở bài tập
-Dn dt chuyển sang bài tập 3
*Bài 3: Du <, >, =
T chức HĐ nhóm 4 trên bng ph
-GV nêu YC, giao nhiệm v hc tp
-YC HS t sửa bài và sửa bài cho bạn
-Nhận xét, tuyên dương
-Cht li ni dung bài 3, cho HS làm vào v
bài tp
-Dn dắt sang HĐ vận dng
4. 4: Vận dng 5’
*Bài 4: Quan sát tranh và nêu phép tr
thích hợp
-GV cho HS quan sát tranh bài 4, nêu YC BT
-T chức cho HS làm bài theo nhóm
-T chc cho HS tho luận để phát biểu bài
toán theo tranh vẽ
-Khuyến khích các em nên các phương án
khác nhau
-Nhận xét, tuyên dương
-Cht nội dung bài tập 4
5. 5: Củng c 5’
- T chức cho HS chơi trò chơi “Rung
chuông vàngđ cng c bng tr trong
phm vi 6
-HD cách chơi, luật chơi
T chức cho HS tham gia trò ci
-Nhận xét, tuyên dương, củng c lại phép tr
trong phm vi 6.
-Chun b bài tiết sau
-Tham gia trò chơi
-Lng nghe
-HĐ nhóm
-Lắng nghe GV nêu YC, cách chơi, luật chơi
-Tho luật theo nhóm cách làm bài 2
-2 nhóm tham gia trò chơi “Tiếp sức, các
nhóm còn lại c
-Lng nghe
HĐ nhóm 4
-Theo dõi GV nêu YC, nhn nhim v hc
tp
-Tho lun thc hin bài trên bảng nhóm
-Đổi bng kim tra kết qu cho bạn, trình bày
kết qu
-Lắng nghe, làm nhanh bài vào v BT
HĐ nhóm
-Quan sát tranh
-Tho luận, đưa ra phương án bài toán
-Đại diện nhóm trình bày trước lp
-Nhận xét bài của nhóm bn
-Lng nghe
HĐc lp
-Lắng nghe GV HD tci, luật chơi
-Tham gia trò chơi
-Lng nghe
Toán
Bài 32: LUYỆN TP
I.Mục tiêu:
-Thuc bng tr trong phm vi 6
-Vn dụng được bng tr trong phạm vi 6 để tính toán và x lý các tình huống trong
cuc sng
II.Đồ dùng dạy hc:
-GV: Hình ảnh, bc tranh nội dung bài tập 2, bng ph nội dung bài tp 3.
-HS: SGK, v bài tập
III. Hot động dy hc:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. HĐ1: Khởi động: 5’
Trò chơi: Truyền điện
GV t chức cho HS chơi trò chơi truyền điện
thc hin các phép tính trong bng cng 3
Cách chơi: GV nêu 1 phép tính trong bng
cng 3 ri ch định 1 HS nêu kết qu, sau khi
bn HS ấy nêu kết qu đúng, bạn đó lại nêu 1
phép tính trong bảng cng 3 và ch vào bạn
khác nêu kết quả… trò chơi kết thúc sau thời
gian GV quy định.
-GV nhn xét, tuyên dương các bn
-GV dn dt, gii thiệu vào tiết luyn tp.
2. HĐ2: Thực hành, luyn tp. 15
*Bài 1:nh nhm
-GV cho HS HĐ cả lp
-GV ghi ngẫu nhiên một phép tính trên bng
YC HS nêu kết qu
-Ghi hết các phép tính trong GSK
-Nhận xét, tuyên dương HS
GV cht li nội dung bài 1, dn dắt sang bài 2
*Bài 2: Phép tính nào có kết qu bé hơn 5?
Phép tính nào có kết qu ln hơn 5?
-GV nêu yêu cầu bài tập
Cho HS quan sát tranh trên bng lp (hoc
quan sát trong SGK)
-HD HS cách làm bài
T chức cho HS làm bài theo cp
-Nhận xét, tuyên dương
Cht ni dung bài 2, cho HS chép vào v BT
-Dn dt chuyển sang bài tập 3
*Bài 3: S?
-GV cho HS nhóm (chia 3 nhóm)
-HĐ cả lp:
-Lng nghe GV ph biến trò chơi, luật chơi.
-Tham gia trò chơi
-Nhận xét kết qu ca bn
-Lng nghe
-HĐ cả lp
-Theo dõi phép tính GV ghi bng
-Xung phong nêu kết qu
-Nhận xét kết qu ca bn
-Lng nghe.
-HĐ cặp đôi
-Lắng nghe YC và HD làm bài ca GV
-Trao đổi, tho luận bài làm
-Đại din cặp nêu kết qu phép tính
=Nhận xét bài của bn
-Lng nghe
-Chép bài vào v bài tập
-HĐ nhóm
-HD cách làm bài
?ta có 2 cộng 4 bng bao nhiêu nào?
-Sau đó các con tiếp tc ly kết qu đó tr đi
1 đ đưc kết qu cuối cùng
- Giao phiếu bng nhóm cho các nhóm
-Theo dõi, giúp đỡ c nhóm
-Cho các nhóm trình bày kết qu
-Nhận xét tuyên dương
-Cht nội dung bài củng c phép cộng, phép
tr trong các bảng đã hc
-Dn dt chuyn sang hoạt động 3
3. Hoạt động 3: Làm quen với dãy s 5’
*Bài 4: S?
-GV nêu y/c bài tập
-HD HS cách làm bài , tìm ra quy lut ca
dãy s
-T chức cho HS HĐ cặp đôi
-Theo dõi giúp đ các cặp
?con thy 2 cng vi mấy đ bng 4?....
Vy 6 phi cng với bao nhiêu?...
-Nhận xét, tuyên dương
-Cht li quy lut của dãy số.
4. 4: Vận dụng 5’
*Bài 5: Quan sát tranh và nêu phép tính
thích hợp
-GV cho HS quan sát tranh bài 5, nêu YC BT
-T chức cho HS làm bài theo nhóm
-T chc cho HS tho luận để phát biểu bài
toán theo tranh vẽ
-Lưu ý HS bài toán hai tình hung ng vi
hai phép toán cộng và trừ
-Khuyến khích các em nên các phương án
khác nhau
-Nhận xét, tuyên dương
-Cht nội dung bài tập 5
5. 5: Củng c 5’
- T chức cho HS chơi trò chơi “Rung
chuông vàng” 1 bài về phép tr trong phm
vi 6, 1 bài v dãy tính có du +, du 1
bài v dãy tính kết hợp so sánh.
-HD cách chơi, luật chơi
T chức cho HS tham gia trò ci
-Nhận xét, tuyên dương, củng c li bài
-Theo dõi GV HD cách làm bài
-Tho luận, làm bài trên phiếu
-Trình bày kết qu
-Nhận xét kết qu nhóm bn
-Lng nghe
-HĐ cặp đôi
-Theo dõi GV nêu y/c và HD cách làm
-Tho luận tìm ra quy lut ca dãy số
-Đại diện các cặp trình bày kết qu
-Nhận xét bài làm của bn
-Lng nghe
HĐ nhóm
-Quan sát tranh
-Tho luận, đưa ra phương án bài toán
-Đại diện nhóm trình bày trước lp
-Nhận xét bài của nhóm bn
(3 + 3 = 6 và 6 3 = 3)
-Lng nghe
HĐc lp
-Lắng nghe GV HD tci, luật chơi
-Tham gia trò chơi
-Lng nghe
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN TUẦN 11 Toán Bài 30: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng cộng trong phạm vi 10.
-Giải thích được bảng cộng 3 để tính toán và xử lý các tình huống trong cuộc sống.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: Máy chiếu hoặc bảng phụ có nội dung BT 2, bảng nhóm BT 4.
-GV+HS : SGK và vở bài tập
III.Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS
1. HĐ1: Khởi động: 5’ -HĐ cả lớp: Trò chơi: Truyền điện
-Lắng nghe GV phổ biến trò chơi, luật chơi.
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện -Tham gia trò chơi
thực hiện các phép tính trong bảng cộng 3
-Nhận xét kết quả của bạn
Cách chơi: GV nêu 1 phép tính trong bảng
cộng 3 rồi chỉ định 1 HS nêu kết quả, sau khi
bạn HS ấy nêu kết quả đúng, bạn đó lại nêu 1
phép tính trong bảng cộng 3 và chỉ vào bạn
khác nêu kết quả… trò chơi kết thúc sau thời gian GV quy định.
-GV nhận xét, tuyên dương các bạn -Lắng nghe
-GV dẫn dắt, giới thiệu vào tiết luyện tập.
2. HĐ2: Thực hành, luyện tập. 20’ *Bài 1: Tính nhẩm -GV cho HS HĐ cả lớp -HĐ cả lớp
-GV ghi ngẫu nhiên một phép tính trên bảng
-Theo dõi phép tính GV ghi bảng YC HS nêu kết quả -Xung phong nêu kết quả
-Ghi hết các phép tính trong GSK
-Nhận xét kết quả của bạn
-Nhận xét, tuyên dương HS -Lắng nghe.
GV chốt lại nội dung bài 1, dẫn dắt sang bài 2
*Bài 2: Điền dấu <, >, =
-GV cho HS làm bài cá nhân: -HĐ cá nhân
-GV HD, thống nhất cách làm phép tính đầu
-Theo dõi GV HD, thống nhất cách thực hiện
(trên máy chiếu, hoặc bảng phụ) phép tính đầu
- Cho các em làm vào vở BT toán
-Thực hiện vào vở Bài tập toán -Gọi HS chữa bài
-Chữa bài trên bảng lớp -Nhận xét bài của bạn -Nhận xét, tuyên dương -Lắng nghe
-Chốt nội dung bài 2. Dẫn dắt sang bài tập 3. *Bài 3: Tính
-GV cho HS làm bài theo cặp đôi -HĐ cặp đôi -HD HS cách tính
-Thảo luận, làm bài vào vở bài tập -Kiểm tra bài của HS
-Đổi vở kiểm tra kết quả -Nhận xét bài của bạn -Nhận xét, tuyên dương -Lắng nghe
- Chốt lại nội dung bài 3. Dẫn dắt sang bài 4. *Bài 4: Số? -HĐ nhóm -GV cho HS HĐ nhóm 4
-Theo dõi GV HD cách làm bài -HD cách làm bài
-Thảo luận, làm bài trên phiếu
?ta có 4 trừ 2 bằng bao nhiêu nào? -Trình bày kết quả
-Các con lấy 2 cộng 1 xem được kết quả bao
-Nhận xét kết quả nhóm bạn nhiêu…
- Giao phiếu bảng nhóm cho các nhóm
-Theo dõi, giúp đỡ các nhóm
-Cho các nhóm trình bày kết quả -Nhận xét tuyên dương -Lắng nghe
-Chốt nội dung bài 4. Dẫn dắt chuyển sang hoạt động vận dụng.
3. HĐ3: Vận dụng 7’
*Bài 5: Quan sát tranh và nêu phép cộng thích hợp. -HĐ cặp đôi -HĐ cặp đôi -Quan sát tranh
-HD HS quan sát tranh, phân tích, thảo luận -Lắng nghe GV HD
cách điền phép cộng vào ô trống -Thảo luận
?Có 4 bạn đang chơi xếp hình, ba bạn chạy
-Nêu tình huống tương ứng của phép tính
đến thì các con có phép tính như thế nào?
-Ghi phép tính vào ô trống
?Có ba bạn đang chạy, 4 bạn đang chơi xếp
-Đại diện cặp nêu tình huống và phép tính
hình, có tất cả bao nhiêu bạn nào? trước lớp
-YC HS thống nhất kết quả điền vào ô trống -Nhận xét bài của bạn
-Cho HS nêu tình huống tương ứng của phép tính.
-Nhận xét, tuyên dương (khuyến khích HS -Lắng nghe mô tả theo hai cách)
4. HĐ4: Củng cố 3’ - Nhận xét tiết học -Lắng nghe
-Ôn tập bảng cộng 2, 3 trong phạm vi 10
-Tìm, nêu các tình huống tương ứng với phép
cộng (trong phạm vi các bảng cộng đã học) Toán
Bài 31: BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 6 I.Mục tiêu:
- Biết bảng trừ trong phạm vi 6
- Bước đầu thực hiện được phép trừ trong phạm vi 6
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: 10 que tính, bảng phụ có nội dung BT 2, 3
Hình ảnh bức tranh BT 4. Các băng giấy chuẩn bị cho tò chơi “Rung chuông vàng” -HS: SGK, vở BT toán
III. Hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS
1. HĐ1: Khởi động 5’
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ném
-Lắng nghe GV giới thiệu trò chơi, hướng
bóng” liên quan đến bảng trừ trong phạm vi 5 dẫn luật chơi -HD cách chơi, luật chơi
-GV nêu 1 phép trừ trong phạm vi 5 rồi tung quả bóng -Tham gia trò chơi
Bạn nào bắt được quả bóng thì nêu kết quả
phép tính; nêu 1 phép tính khác rồi lại tung quả bóng…
-Nhận xét, tuyên dương các bạn -Lắng nghe
- Dấn dắt giới thiệu bài “Phép trừ trong phạm vi 6”
2.HĐ2: Hình thành bảng trừ trong phạm vi 6 10’ - Phép trừ: 6-1=5
-GV HD và thực hiện trên que tính
-Theo dõi GV HD thực hiện bảng trừ trong
?Có 6 que tính bớt đi 1 que tính còn mấy que phạm vi 6 tính? 6 – 1 = 5
-Thực hiện phép trừ 6 trừ 1 trên que tính -GV ghi bảng
-Thực hiện phép trừ 6 trừ 5
?Có 6 que tính bớt đi 5 que tính còn lại mấy que tính? 6 – 5 = 1
-Với những phép tính còn lại HD HS thực
HĐ cặp đôi: Thảo luận các phép tính còn lại hiện theo cặp đôi .
-Nêu kết quả thực hiện của cặp trước lớp
-Nhận xét kết quả của bạn
-GV cho HS đọc đồng thanh các phép tính
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp bảng trừ trong phạm
GV và HS thực hiện được vi 6
-GV dẫn dắt chuyển sang HĐ luyện tập thực -Lắng nghe hành
3. HĐ3: Thực hành – Luyện tập 10’ *Bài 1: Tính
-GV cho HS chơi trò chơi truyền điện để qua HĐ cả lớp
bài 1 củng cố lại bảng trừ trong phạm vi 6
-Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi
-GV HD cách chơi và luật chơi của trò chơi
-GV chỉ định một bạn làm người châm ngòi -Tham gia trò chơi và cho HS chơi
-Theo dõi, giúp đỡ HS chưa hoàn thành -Nhận xét, tuyên dương -Lắng nghe
-Chốt lại kết quả của bài tập 1, dẫn dắt sang bài tập 2 *Bài 2: Điền số? -HĐ nhóm
-GV nêu YC, HD HS cách làm bài
-Lắng nghe GV nêu YC, cách chơi, luật chơi
-Treo bảng phụ đã chuẩn bị
-Thảo luật theo nhóm cách làm bài 2
-Tổ chức trò chơi “Tiếp sức”
-2 nhóm tham gia trò chơi “Tiếp sức, các -Nhận xét, tuyên dương nhóm còn lại cổ vũ
-Chốt nội dung bài tập 2 và cho HS ghi kết -Lắng nghe quả vào vở bài tập
-Dẫn dắt chuyển sang bài tập 3
*Bài 3: Dấu <, >, = HĐ nhóm 4
Tổ chức HĐ nhóm 4 trên bảng phụ
-Theo dõi GV nêu YC, nhận nhiệm vụ học
-GV nêu YC, giao nhiệm vụ học tập tập
-YC HS tự sửa bài và sửa bài cho bạn
-Thảo luận thực hiện bài trên bảng nhóm -Nhận xét, tuyên dương
-Đổi bảng kiểm tra kết quả cho bạn, trình bày
-Chốt lại nội dung bài 3, cho HS làm vào vở kết quả bài tập
-Lắng nghe, làm nhanh bài vào vở BT
-Dẫn dắt sang HĐ vận dụng
4. HĐ 4: Vận dụng 5’
*Bài 4: Quan sát tranh và nêu phép trừ HĐ nhóm thích hợp
-GV cho HS quan sát tranh bài 4, nêu YC BT -Quan sát tranh
-Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm
-Thảo luận, đưa ra phương án bài toán
-Tổ chức cho HS thảo luận để phát biểu bài
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp toán theo tranh vẽ
-Nhận xét bài của nhóm bạn
-Khuyến khích các em nên các phương án khác nhau -Nhận xét, tuyên dương -Lắng nghe
-Chốt nội dung bài tập 4
5. HĐ 5: Củng cố 5’
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung HĐcả lớp
chuông vàng” để củng cố bảng trừ trong phạm vi 6 -HD cách chơi, luật chơi
-Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi
Tổ chức cho HS tham gia trò chơi -Tham gia trò chơi
-Nhận xét, tuyên dương, củng cố lại phép trừ -Lắng nghe trong phạm vi 6. -Chuẩn bị bài tiết sau Toán Bài 32: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng trừ trong phạm vi 6
-Vận dụng được bảng trừ trong phạm vi 6 để tính toán và xử lý các tình huống trong cuộc sống
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: Hình ảnh, bức tranh nội dung bài tập 2, bảng phụ nội dung bài tập 3. -HS: SGK, vở bài tập
III. Hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS
1. HĐ1: Khởi động: 5’ Trò chơi: Truyền điện -HĐ cả lớp:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện -Lắng nghe GV phổ biến trò chơi, luật chơi.
thực hiện các phép tính trong bảng cộng 3 -Tham gia trò chơi
Cách chơi: GV nêu 1 phép tính trong bảng
-Nhận xét kết quả của bạn
cộng 3 rồi chỉ định 1 HS nêu kết quả, sau khi
bạn HS ấy nêu kết quả đúng, bạn đó lại nêu 1
phép tính trong bảng cộng 3 và chỉ vào bạn
khác nêu kết quả… trò chơi kết thúc sau thời gian GV quy định.
-GV nhận xét, tuyên dương các bạn -Lắng nghe
-GV dẫn dắt, giới thiệu vào tiết luyện tập.
2. HĐ2: Thực hành, luyện tập. 15’ *Bài 1: Tính nhẩm -GV cho HS HĐ cả lớp -HĐ cả lớp
-GV ghi ngẫu nhiên một phép tính trên bảng
-Theo dõi phép tính GV ghi bảng YC HS nêu kết quả -Xung phong nêu kết quả
-Ghi hết các phép tính trong GSK
-Nhận xét kết quả của bạn
-Nhận xét, tuyên dương HS -Lắng nghe.
GV chốt lại nội dung bài 1, dẫn dắt sang bài 2
*Bài 2: Phép tính nào có kết quả bé hơn 5?
Phép tính nào có kết quả lớn hơn 5? -HĐ cặp đôi
-GV nêu yêu cầu bài tập
-Lắng nghe YC và HD làm bài của GV
Cho HS quan sát tranh trên bảng lớp (hoặc
-Trao đổi, thảo luận bài làm quan sát trong SGK)
-Đại diện cặp nêu kết quả phép tính -HD HS cách làm bài =Nhận xét bài của bạn
Tổ chức cho HS làm bài theo cặp -Nhận xét, tuyên dương -Lắng nghe
Chốt nội dung bài 2, cho HS chép vào vở BT -Chép bài vào vở bài tập
-Dẫn dắt chuyển sang bài tập 3 *Bài 3: Số?
-GV cho HS HĐ nhóm (chia 3 nhóm) -HĐ nhóm -HD cách làm bài
-Theo dõi GV HD cách làm bài
?ta có 2 cộng 4 bằng bao nhiêu nào?
-Thảo luận, làm bài trên phiếu
-Sau đó các con tiếp tục lấy kết quả đó trừ đi -Trình bày kết quả
1 để được kết quả cuối cùng
-Nhận xét kết quả nhóm bạn
- Giao phiếu bảng nhóm cho các nhóm
-Theo dõi, giúp đỡ các nhóm
-Cho các nhóm trình bày kết quả -Nhận xét tuyên dương -Lắng nghe
-Chốt nội dung bài củng cố phép cộng, phép
trừ trong các bảng đã học
-Dẫn dắt chuyển sang hoạt động 3
3. Hoạt động 3: Làm quen với dãy số 5’ *Bài 4: Số? -HĐ cặp đôi -GV nêu y/c bài tập
-Theo dõi GV nêu y/c và HD cách làm
-HD HS cách làm bài , tìm ra quy luật của
-Thảo luận tìm ra quy luật của dãy số dãy số
-Đại diện các cặp trình bày kết quả
-Tổ chức cho HS HĐ cặp đôi
-Nhận xét bài làm của bạn
-Theo dõi giúp đỡ các cặp
?con thấy 2 cộng với mấy để bằng 4?....
Vậy 6 phải cộng với bao nhiêu?. . -Nhận xét, tuyên dương -Lắng nghe
-Chốt lại quy luật của dãy số.
4. HĐ 4: Vận dụng 5’
*Bài 5: Quan sát tranh và nêu phép tính HĐ nhóm thích hợp
-GV cho HS quan sát tranh bài 5, nêu YC BT -Quan sát tranh
-Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm
-Thảo luận, đưa ra phương án bài toán
-Tổ chức cho HS thảo luận để phát biểu bài
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp toán theo tranh vẽ
-Nhận xét bài của nhóm bạn
-Lưu ý HS bài toán có hai tình huống ứng với (3 + 3 = 6 và 6 – 3 = 3)
hai phép toán cộng và trừ
-Khuyến khích các em nên các phương án -Lắng nghe khác nhau -Nhận xét, tuyên dương
-Chốt nội dung bài tập 5
5. HĐ 5: Củng cố 5’
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung
chuông vàng” 1 bài về phép trừ trong phạm HĐcả lớp
vi 6, 1 bài về dãy tính có dấu +, dấu – và 1
bài về dãy tính kết hợp so sánh. -HD cách chơi, luật chơi
-Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi
Tổ chức cho HS tham gia trò chơi -Tham gia trò chơi
-Nhận xét, tuyên dương, củng cố lại bài -Lắng nghe