Giáo án Toán 1 - Tuần 12 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

TOÁN
BNG CNG 4 TRONG PHM VI 10
I. MỤC TIÊU:
- Bước đu thc hin được các phép tính trong bng cng 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; que tính cho cá nhân HS cho GV; bng ph.
- Các tranh vẽ hoặc trang trình chiếu ni dung các bài như SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
HOẠT ĐỘNG DY
HOẠT ĐỘNG HC
HĐ 1. Khởi động
- GV cho HS ôn lại bng cng 3 trong
phạm vi 10 qua hình thức trò chơi
Truyn đin”:
+ GV “châm ngòi” và đọc 1 phép tính đu
tiên: dụ 1 + 3, ri u cu 1 HS tr li
để HS đó bật ra kết qu tht nhanh.
+ HS tr li đúng thì được truyn điện
cho bạn khác. Cứ như vậy cho đến hết
bng cng 3.
HĐ 2. nh thành bảng cng 4 trong
phm vi 10
a. ng dn HS học phép cng 4 + 1 =
5 và 1 + 4 = 5
c 1: Thao tác với que tính phép cộng
4 + 1 = 5.
- GV và HS cùng thao tác với que tính:
“Có 4 que tính, lấy thêm 1 que tính. Hỏi
có tất c my que nh?”.
- GV gi mt s HS nêu li.
c 2: GV giơ que tính nói: “Bn cng
mt bng my?
- HS chơi trò ci.
- HS tr li: Có 4 que tính ly thêm 1 que
tính đưc 5 que nh.
- HS nhc li.
- HS tr li: 4 cng 1 bng 5.
- GV viết bảng: 4 + 1 = 5 và đc: “Bn
cng mt bng năm”.
- Ch vào phép tính 4 + 1 = 5 và gọi mt
vài HS nhc li.
c 3: ng dn HS học phép cng 1
+ 4 = 5.
- GV nêu “1 cộng 4 bng my?”
- GV ghi bng: 1 + 4 = 5.
- GV ch vào phép tính 4 + 1 = 5 và 1 + 4
= 5 và yêu cầu HS đọc hai phép tính trên.
- GV cho HS nhận xét kết qu ca hai
phép tính trên và chốt lại: “Lấy bn cng
một cũng như lấy mt cng bn”.
- GV chốt: “5 bằng my cng mấy?
b. ng dn HS hc phép cộng 4 + 2 =
6, tương tự phép cộng 4 + 1 = 5
c. ng dn HS họcc phép cộng còn
li
- GV chia lớp thành các nhóm 4 yêu cầu
các nm tho lun đ hình thành các
phép tính cộng 4 trong phm vi 10.
- Các nhóm trả li, GV viết thành bng
cng 4 trong phm vi 10.
- Cho mt vài HS đọc li bng cng 4.
d. ng dn HS hc bng cng 4
- GV giúp HS ghi nhớ bng cng 4 bng
nhiu hình thức như: xoá mt vài chữ s
các cột trong bng cng hoc hỏi: “7 bng
4 cng mấy?hoặc “4 cộng mấy thì bằng
7?”.
- GV viết hoc chiếu lên bảng toàn b
bng cng 4 trong phm vi 10.
* GV t chc cho HS thi đố nhau hc
thuc bng cng 4 trong phm vi 10.
HĐ 3. Thực hành – luyn tp
Bài 1. GV cho HS đọc và phân tích yêu
cầu bài toán.
- HS nhc li.
- HS tr li: 1 cng 4 bng 5.
- HS tr li: 5 bng 4 cng 1; 5 bng 1
cng 4.
- HS tho luận nhóm 4.
- Các nhóm trình bày.
- HS đọc li.
- HS ghi nh bng cng 4.
- HS thi đố nhau.
- HS đọc đề.
- th t chức dưới hình thức trò chơi
Tiếp sc”.
- GV yêu cầu HS nhận xét, GV thống nht
kết qu đúng.
- Khen ngi HS làm bài đúng.
Bài 2. GV cho HS đọc và phân tích yêu
cu của bài theo nhóm đôi.
- HS dựa vào bng cng 4 đ tìm số thích
hp thay cho dấu ?, đại din nhóm chữa
bài, nhóm khác nhận xét. GV chiếu kết
qu đúng.
- GV yêu cầu HS đi chiếu với bài làm
trong V bài tp Toán.
Bài 3. GV yêu cầu HS đc đề để hiu đề
bài.
- GV cho HS làm bài vào Vở bài tập
Toán, thc hin 1 + 3 = 4 ri tiếp tc thc
hin 4 + 4 = 8.
- GV chốt cách làm và chiếu bài lên bảng.
HĐ 4. Vn dng
Bài 4. GV t chc linh hot
- GV chiếu bc tranh bài 4.
- GV yêu cầu HS đc đề và phân tích đ.
- GV yêu cầu HS nêu bài toán theo tranh
v và nêu pp cộng thích hp: 4 + 3 = 7
hoc 3 + 4 = 7.
HĐ 5. Cng c
- GV t chc cng c linh hot (tu kh
năng của hc sinh).
- Cho HS vn dng bng cng va hc
vào cuộc sng. Ví dụ: Em có 4 quả bóng,
anh cho thêm 1 qu bóng, vậy có tất c 5
qu bóng,...
- Khích lệ HS v nhà vận dụng bài học
vào cuộc sng.
- HS chơi trò ci.
- HS nhận xét.
- HS đọc đề theo nhóm đôi.
- HS thc hin.
- HS đối chiếu.
- HS đọc đề.
- HS làm vào VBT.
- HS đối chiếu bài làm của mình.
- HS quan sát.
- HS đọc đề.
- HS thc hin.
- HS thc hin.
- HS thc hin.
TOÁN
LUYN TP
I. MỤC TIÊU:
- Thuc bng cng 4 trong phm vi 10.
- Vn dụng được bng cộng 4 để tính toán và xử lí các tình hung trong cuc sng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Bng ph có nội dung BT 2, 4.
- Máy chiếu (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
HOẠT ĐỘNG DY
HOẠT ĐỘNG HC
HĐ 1. Khởi động
- GV cho HS ôn lại bng cng 4 trong
phm vi 10 bằng cách đố bn: Mt HS
hi, mt HS tr li. Tr lời đúng có quyn
đố bn tiếp theo cho đến hết các phép tính
trong bng cng 4 hoặc trò chơi “Truyn
đin”.
HĐ 2. Thực hành – luyn tp
Bài 1. Có th cho HS làm bài theo cp
đôi: HS 1 nêu pp tính th nht, HS 2 tr
lời; HS 2 nêu phép tính th 2, HS 1 tr li
và cùng ghi kết qu. GV chữa bài.
Bài 2. GV chiếu bài toán lên bảng hoc
cho HS nhìn SGK, yêu cầu HS nêu bài
toán.
- Vi loại bài này, HS thường nhm kết
qu ri chn kết qu đó với s tươngng.
Chng hn, HS nhm 4 cng 4 bng 8, ni
vi s 8.
- HS chơi trò ci.
- HS làm bài theo cp.
- HS u bài toán.
- Sau đó HS t làm vào Vở bài tập Toán,
GV theo dõi, hỗ tr HS gặp khó khăn khi
làm bài.
- GV cho HS kiểm tra, đi chiếu bài làm
ca mình.
Bài 3. GV cho HS đọc đ bài, phân tích
và tho luận cách làm: đầu tiên thc hin
phép tính cộng, tr, ghi kết qu o bên
cnh tng phép tính, sau đó chọn s tương
ứng trên bông hoa.
- GV chữa bài. HS có th làm việc độc lp
hoc theo cặp đôi.
Bài 4. GV chiếu bài tập lên bảng hoc cho
HS nhìn SGK, nêu cách làm ri viết vào
bng ph.
- GV cho HS tính rồi tìm số thích hp
thay cho du ? (2 + 4 = 6, chn 6 thay cho
du ? th nht; 6 2 = 4, chn 4 thay cho
du ? th hai; 4 + 3 = 7, chn 7 thay cho
du ? cui ng).
- GV chữa cách làm lên bảng, HS đi
chiếu bài làm của mình.
HĐ 3. Vn dng
Bài 5. GV chiếu bài lên bảng hoc cho
HS nhìn SGK.
- GV cho HS làm vic theo cặp, cùng
nhau nêu đ toán theo tranh v và tìm
phép tính cộng thích hợp: 5 + 4 = 9 hoc 4
+ 5 = 9.
4. Cng c
- GV t chc cng c linh hot (tu kh
năng của hc sinh).
- th cho hc sinh t nêu những bài
toán vn dng bng cng 4 trong cuc
sng.
- HS làm vào VBT.
- HS đối chiếu bài làm.
- HS đọc đề.
- HS thc hin.
- HS nêu cách làm.
- HS thc hin.
- HS đối chiếu bài làm.
- HS làm bài theo cặp.
- HS thc hin.
TOÁN
S 0 TRONG PHÉP CỘNG
I. MỤC TIÊU:
- Tính nhẩm được mt s cng với 0 và 0 cng vi mt s.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; bng ph.
- Đồ vt thật (hai đĩa táo, một đĩa 3 quả và một đĩa 2 qu).
- Máy chiếu, máy chiếu vt th (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
HOẠT ĐỘNG DY
HOẠT ĐỘNG HC
HĐ 1. Khi đng
- GV cho HS ôn lại kết qu các bng cng
đã học hoặc ôn lại tình huống thc tế tương
ng với phép cng. Chng hn, cho HS
t tình huống tươngng với phép cng 3 +
2 = 5; 2 + 1 = 3;…
HĐ 2. Phép cộng vi 0
a. nh thành biểu tượng ban đu v kết
qu cng vi 0
- GV thể thao tác trên đồ vt thật, trên
mô hình hai đĩa táo.
- GV yêu cầu HS u pp tính: 3 + 2 = 5
và 2 + 3 = 5.
- GV bt đĩa th hai mt qu và yêu cầu
HS quan sát, nêu phép tính: 3 + 1 = 4 và 1
+ 3 = 4.
- HS thc hin.
- HS u phép tính.
- HS nêu phép tính.
- GV bt tiếp đĩa th hai mt qu na
(lúc này đĩa không còn qu nào) yêu cầu
HS quan sát, nêu phép tính: 3 + 0 = 3 và 0
+ 3 = 3.
b. Cng c để đi đến kết lun kết qu cng
mt s vi 0
- GV tiếp tc treo tranh v c hình nh
tương t đã chun b:
+ Yêu cầu HS tả tranh và nêu phépnh
cộng tương ng.
- GV gợi ý HS u kết luận “Khi cng mt
s với 0 thì kết qu thế nào?”.
- GV cht li kết lun như SGK.
HĐ 3. Thực hành – luyn tp
Bài 1.
- GV cho HS quan t giải thích hình v:
“Đây là các y tính cộng, c cho mt s
đầu vào thì máy tính s thc hin phép
cng vi s sn cho kết qu đầu
ra”.
- GV cho HS phân tích mẫu: 5 + 0 = 5
nên ở đu ra, máy cho kết qu là 5.
- GV gợi ý HS phát hiện các máy cộng
0; y cng 4 và máy cng 3.
- GV cho HS làm việc theo nhóm đôi, trao
đổi và tìm kết qu thay cho du ?.
- HS nêu phép tính.
- HS đọc đề.
- HS s tả và nêu c phép tính cng:
2 + 0 = 2 và 0 + 2 = 2
4 + 0 = 4 và 0 + 4 = 4
5 + 0 = 5 và 0 + 5 = 5
0 + 0 = 0
- HS tr li: Khi cng mt s với 0 tkết
qu bằng chính số đó.
- HS nhc li.
- HS quan sát.
- HS phân tích.
- HS tho luận nhóm đôi.
- GV kết lun.
Bài 2.
- GV cho HS t đọc đề bài và làm bài vào
V bài tập Toán.
- GV yêu cầu HS kiểm tra chéo kết qu ca
nhau.
- GV lưu ý nhn mạnh thêm trường hp 0
+ 0 = 0.
Bài 3.
- GV cho HS t đọc đề bài và làm bài vào
V bài tập Toán.
- GV lưu ý thực hiện phép nh với hai s
đầu, được kết qu cng tiếp s th ba.
- GV yêu cầu HS kiểm tra chéo kết qu ca
nhau.
HĐ 4. Vn dng
Bài 4.
- GV cho HS t làm bài theo nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, tả
tình huống và viết phép cộng thích hợp.
- GV cho HS nêu tình huống phép tính
khi chữa bài chung.
HĐ 5. Cng c
- GV cho HS nêu kết lun v kết qu cng
mt s vi 0 và 0 cng vi mt s.
- HS nhc li.
- HS làm bàio VBT.
- HS kiểm tra chéo.
- HS lng nghe.
- HS làm bài vào VBT.
- HS kim tra chéo.
- HS thc hin.
- HS nêu tình huống: “Lồng th nhất 5
con gà, lồng th hai kng con nào
(có 0 con gà), cả hai lồng có 5 con gà”.
- HS nêu phép cộng tương ng: 5 + 0 = 5
và 0 + 5 = 5.
- HS nêu kết lun theo SGK.
| 1/8

Preview text:

TOÁN
BẢNG CỘNG 4 TRONG PHẠM VI 10 I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu thực hiện được các phép tính trong bảng cộng 4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; que tính cho cá nhân HS và cho GV; bảng phụ.
- Các tranh vẽ hoặc trang trình chiếu nội dung các bài như ở SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ 1. Khởi động
- GV cho HS ôn lại bảng cộng 3 trong - HS chơi trò chơi.
phạm vi 10 qua hình thức trò chơi
Truyền điện”:
+ GV “châm ngòi” và đọc 1 phép tính đầu
tiên: Ví dụ 1 + 3, rồi yêu cầu 1 HS trả lời
để HS đó bật ra kết quả thật nhanh.
+ HS trả lời đúng thì được truyền điện
cho bạn khác. Cứ như vậy cho đến hết bảng cộng 3.
HĐ 2. Hình thành bảng cộng 4 trong phạm vi 10
a. Hướng dẫn HS học phép cộng 4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5
Bước 1: Thao tác với que tính phép cộng 4 + 1 = 5.
- GV và HS cùng thao tác với que tính:
- HS trả lời: Có 4 que tính lấy thêm 1 que
“Có 4 que tính, lấy thêm 1 que tính. Hỏi tính được 5 que tính.
có tất cả mấy que tính?”.
- GV gọi một số HS nêu lại. - HS nhắc lại.
Bước 2: GV giơ que tính nói: “Bốn cộng - HS trả lời: 4 cộng 1 bằng 5. một bằng mấy?”
- GV viết bảng: 4 + 1 = 5 và đọc: “Bốn cộng một bằng năm”.
- Chỉ vào phép tính 4 + 1 = 5 và gọi một - HS nhắc lại. vài HS nhắc lại.
Bước 3: Hướng dẫn HS học phép cộng 1 + 4 = 5.
- GV nêu “1 cộng 4 bằng mấy?”
- HS trả lời: 1 cộng 4 bằng 5. - GV ghi bảng: 1 + 4 = 5.
- GV chỉ vào phép tính 4 + 1 = 5 và 1 + 4
= 5 và yêu cầu HS đọc hai phép tính trên.
- GV cho HS nhận xét kết quả của hai
phép tính trên và chốt lại: “Lấy bốn cộng
một cũng như lấy một cộng bốn”.
- GV chốt: “5 bằng mấy cộng mấy?”
- HS trả lời: 5 bằng 4 cộng 1; 5 bằng 1 cộng 4.
b. Hướng dẫn HS học phép cộng 4 + 2 =
6, tương tự phép cộng 4 + 1 = 5
c. Hướng dẫn HS học các phép cộng còn lại
- GV chia lớp thành các nhóm 4 yêu cầu - HS thảo luận nhóm 4.
các nhóm thảo luận để hình thành các
phép tính cộng 4 trong phạm vi 10.
- Các nhóm trả lời, GV viết thành bảng - Các nhóm trình bày. cộng 4 trong phạm vi 10.
- Cho một vài HS đọc lại bảng cộng 4. - HS đọc lại.
d. Hướng dẫn HS học bảng cộng 4
- GV giúp HS ghi nhớ bảng cộng 4 bằng
- HS ghi nhớ bảng cộng 4.
nhiều hình thức như: xoá một vài chữ số ở
các cột trong bảng cộng hoặc hỏi: “7 bằng
4 cộng mấy?” hoặc “4 cộng mấy thì bằng 7?”.
- GV viết hoặc chiếu lên bảng toàn bộ
bảng cộng 4 trong phạm vi 10.
* GV tổ chức cho HS thi đố nhau học - HS thi đố nhau.
thuộc bảng cộng 4 trong phạm vi 10.
HĐ 3. Thực hành – luyện tập
Bài 1. GV cho HS đọc và phân tích yêu - HS đọc đề. cầu bài toán.
- Có thể tổ chức dưới hình thức trò chơi - HS chơi trò chơi. “Tiếp sức”.
- GV yêu cầu HS nhận xét, GV thống nhất - HS nhận xét. kết quả đúng.
- Khen ngợi HS làm bài đúng.
Bài 2. GV cho HS đọc và phân tích yêu
- HS đọc đề theo nhóm đôi.
cầu của bài theo nhóm đôi.
- HS dựa vào bảng cộng 4 để tìm số thích - HS thực hiện.
hợp thay cho dấu ?, đại diện nhóm chữa
bài, nhóm khác nhận xét. GV chiếu kết quả đúng.
- GV yêu cầu HS đối chiếu với bài làm - HS đối chiếu. trong Vở bài tập Toán.
Bài 3. GV yêu cầu HS đọc đề để hiểu đề - HS đọc đề. bài.
- GV cho HS làm bài vào Vở bài tập - HS làm vào VBT.
Toán, thực hiện 1 + 3 = 4 rồi tiếp tục thực hiện 4 + 4 = 8.
- GV chốt cách làm và chiếu bài lên bảng. - HS đối chiếu bài làm của mình. HĐ 4. Vận dụng
Bài 4. GV tổ chức linh hoạt
- GV chiếu bức tranh ở bài 4. - HS quan sát.
- GV yêu cầu HS đọc đề và phân tích đề. - HS đọc đề.
- GV yêu cầu HS nêu bài toán theo tranh - HS thực hiện.
vẽ và nêu phép cộng thích hợp: 4 + 3 = 7 hoặc 3 + 4 = 7. HĐ 5. Củng cố
- GV tổ chức củng cố linh hoạt (tuỳ khả - HS thực hiện. năng của học sinh).
- Cho HS vận dụng bảng cộng vừa học - HS thực hiện.
vào cuộc sống. Ví dụ: Em có 4 quả bóng,
anh cho thêm 1 quả bóng, vậy có tất cả 5 quả bóng,. .
- Khích lệ HS về nhà vận dụng bài học vào cuộc sống. TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU:
- Thuộc bảng cộng 4 trong phạm vi 10.
- Vận dụng được bảng cộng 4 để tính toán và xử lí các tình huống trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Bảng phụ có nội dung BT 2, 4. - Máy chiếu (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ 1. Khởi động
- GV cho HS ôn lại bảng cộng 4 trong - HS chơi trò chơi.
phạm vi 10 bằng cách đố bạn: Một HS
hỏi, một HS trả lời. Trả lời đúng có quyền
đố bạn tiếp theo cho đến hết các phép tính
trong bảng cộng 4 hoặc trò chơi “Truyền điện”.
HĐ 2. Thực hành – luyện tập
Bài 1. Có thể cho HS làm bài theo cặp - HS làm bài theo cặp.
đôi: HS 1 nêu phép tính thứ nhất, HS 2 trả
lời; HS 2 nêu phép tính thứ 2, HS 1 trả lời
và cùng ghi kết quả. GV chữa bài.
Bài 2. GV chiếu bài toán lên bảng hoặc - HS nêu bài toán.
cho HS nhìn SGK, yêu cầu HS nêu bài toán.
- Với loại bài này, HS thường nhẩm kết
quả rồi chọn kết quả đó với số tương ứng.
Chẳng hạn, HS nhẩm 4 cộng 4 bằng 8, nối với số 8.
- Sau đó HS tự làm vào Vở bài tập Toán, - HS làm vào VBT.
GV theo dõi, hỗ trợ HS gặp khó khăn khi làm bài.
- GV cho HS kiểm tra, đối chiếu bài làm
- HS đối chiếu bài làm. của mình.
Bài 3. GV cho HS đọc đề bài, phân tích - HS đọc đề.
và thảo luận cách làm: đầu tiên thực hiện
phép tính cộng, trừ, ghi kết quả vào bên
cạnh từng phép tính, sau đó chọn số tương ứng trên bông hoa.
- GV chữa bài. HS có thể làm việc độc lập - HS thực hiện. hoặc theo cặp đôi.
Bài 4. GV chiếu bài tập lên bảng hoặc cho - HS nêu cách làm.
HS nhìn SGK, nêu cách làm rồi viết vào bảng phụ.
- GV cho HS tính rồi tìm số thích hợp - HS thực hiện.
thay cho dấu ? (2 + 4 = 6, chọn 6 thay cho
dấu ? thứ nhất; 6 – 2 = 4, chọn 4 thay cho
dấu ? thứ hai; 4 + 3 = 7, chọn 7 thay cho dấu ? cuối cùng).
- GV chữa cách làm lên bảng, HS đối
- HS đối chiếu bài làm.
chiếu bài làm của mình. HĐ 3. Vận dụng
Bài 5. GV chiếu bài lên bảng hoặc cho HS nhìn SGK.
- GV cho HS làm việc theo cặp, cùng - HS làm bài theo cặp.
nhau nêu đề toán theo tranh vẽ và tìm
phép tính cộng thích hợp: 5 + 4 = 9 hoặc 4 + 5 = 9. HĐ 4. Củng cố
- GV tổ chức củng cố linh hoạt (tuỳ khả năng của học sinh).
- Có thể cho học sinh tự nêu những bài - HS thực hiện.
toán vận dụng bảng cộng 4 trong cuộc sống. TOÁN
SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG I. MỤC TIÊU:
- Tính nhẩm được một số cộng với 0 và 0 cộng với một số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; bảng phụ.
- Đồ vật thật (hai đĩa táo, một đĩa 3 quả và một đĩa 2 quả).
- Máy chiếu, máy chiếu vật thể (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ 1. Khởi động
- GV cho HS ôn lại kết quả các bảng cộng - HS thực hiện.
đã học hoặc ôn lại tình huống thực tế tương
ứng với phép cộng. Chẳng hạn, cho HS mô
tả tình huống tương ứng với phép cộng 3 + 2 = 5; 2 + 1 = 3;…
HĐ 2. Phép cộng với 0
a. Hình thành biểu tượng ban đầu về kết
quả cộng với 0
- GV có thể thao tác trên đồ vật thật, trên mô hình hai đĩa táo.
- GV yêu cầu HS nêu phép tính: 3 + 2 = 5 - HS nêu phép tính. và 2 + 3 = 5.
- GV bớt ở đĩa thứ hai một quả và yêu cầu - HS nêu phép tính.
HS quan sát, nêu phép tính: 3 + 1 = 4 và 1 + 3 = 4.
- GV bớt tiếp ở đĩa thứ hai một quả nữa - HS nêu phép tính.
(lúc này đĩa không còn quả nào) và yêu cầu
HS quan sát, nêu phép tính: 3 + 0 = 3 và 0 + 3 = 3.
b. Củng cố để đi đến kết luận kết quả cộng
một số với 0
- GV tiếp tục treo tranh vẽ các hình ảnh - HS đọc đề.
tương tự đã chuẩn bị:
+ Yêu cầu HS mô tả tranh và nêu phép tính - HS sẽ mô tả và nêu các phép tính cộng: cộng tương ứng. 2 + 0 = 2 và 0 + 2 = 2 4 + 0 = 4 và 0 + 4 = 4 5 + 0 = 5 và 0 + 5 = 5 0 + 0 = 0
- GV gợi ý HS nêu kết luận “Khi cộng một - HS trả lời: Khi cộng một số với 0 thì kết
số với 0 thì kết quả thế nào?”.
quả bằng chính số đó.
- GV chốt lại kết luận như SGK. - HS nhắc lại.
HĐ 3. Thực hành – luyện tập Bài 1.
- GV cho HS quan sát và giải thích hình vẽ: - HS quan sát.
“Đây là các máy tính cộng, cứ cho một số
đầu vào thì máy tính sẽ thực hiện phép
cộng với số có sẵn và cho kết quả ở đầu ra”.
- GV cho HS phân tích mẫu: vì 5 + 0 = 5 - HS phân tích.
nên ở đầu ra, máy cho kết quả là 5.
- GV gợi ý HS phát hiện có các máy cộng
0; máy cộng 4 và máy cộng 3.
- GV cho HS làm việc theo nhóm đôi, trao - HS thảo luận nhóm đôi.
đổi và tìm kết quả thay cho dấu ?. - GV kết luận. - HS nhắc lại. Bài 2.
- GV cho HS tự đọc đề bài và làm bài vào - HS làm bài vào VBT. Vở bài tập Toán.
- GV yêu cầu HS kiểm tra chéo kết quả của - HS kiểm tra chéo. nhau.
- GV lưu ý nhấn mạnh thêm trường hợp 0 - HS lắng nghe. + 0 = 0. Bài 3.
- GV cho HS tự đọc đề bài và làm bài vào - HS làm bài vào VBT. Vở bài tập Toán.
- GV lưu ý thực hiện phép tính với hai số
đầu, được kết quả cộng tiếp số thứ ba.
- GV yêu cầu HS kiểm tra chéo kết quả của - HS kiểm tra chéo. nhau. HĐ 4. Vận dụng Bài 4.
- GV cho HS tự làm bài theo nhóm. - HS thực hiện.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, mô tả
tình huống và viết phép cộng thích hợp.
- GV cho HS nêu tình huống và phép tính - HS nêu tình huống: “Lồng thứ nhất có 5 khi chữa bài chung.
con gà, lồng thứ hai không có con gà nào
(có 0 con gà), cả hai lồng có 5 con gà”.
- HS nêu phép cộng tương ứng: 5 + 0 = 5 và 0 + 5 = 5.
HĐ 5. Củng cố
- GV cho HS nêu kết luận về kết quả cộng - HS nêu kết luận theo SGK.
một số với 0 và 0 cộng với một số.