Giáo án Toán 1 - Tuần 14 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Toán 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cùng học của mình.

Bài 40: Chục và đơn vị
I. Mục tiêu
- Biết rằng khi đếm đ biết s ợng các vật, mi vật là một đơn vị, 10 đơn vị
mt chc.
- Nhn biết được mi s t 10 đến 20 gm hai phn: chục và đơn vị.
II. Yêu cầu cần đạt
- Hiu 1 chc gồm 10 đơn vị, ví d: 1 chc chiếc bút đỏ gm 10 chiếc bút đỏ, 1
chc chiếc bút xanh gồm 10 chiếc bút xanh, 1 chục hình vuông gồm 10 hình
vuông.
- Nhn biết được mt s qua mô hình chục và đơn vị. Liên hệ những tình huống
thc tế.
- Biết sp xếp mt nhóm vật có số ợng đã cho thành 2 phần: chục và các đơn vị.
III. Các hoạt động dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động của trò
I. Khởi động
- GV hỏi: “Một chc qu trứng là bao
nhiêu quả trứng?”, “Một chc qu cam
là bao nhiêu quả cam?”
- GV chiếu hình mc Bạn có biết ca
bài SỐ 10 ch đ 1 để HS đối chiếu
câu trả li
II. T chc cho HS tri nghim
- GV gii thiệu: Bài học hôm nay
chúng ta sẽ biết nhn ra chục và đơn vị
có trong một s.
III. Phân tích – khám phá
HĐ1: HS quan sát tranh của mục Khám
phá trong SHS, nhận biết chục và đơn
v.
- GV chiếu hoc treo tranh ca mc
Khám phá để c lớp quan sát thảo lun
- GV hỏi: “1 chục chiếc bút đỏ là bao
nhiêu chiếc bút đỏ?”, “1 chục và 1
- HS tr li:
+ mt chc qu trứng là 10 quả trng
+ mt chc qu cam là 10 quả cam
- HS quan sát, nhận xét.
- HS lng nghe.
- HS c lớp quan sát tranh, mô tả ni
dung tranh.
- HS nhc li nhiu lần hai bóng nói.
- HS lng nghe, tr li
chiếc bút đỏ là bao nhiêu chiếc bút
đỏ?”; “1 chục chiếc bút xanh là bao
nhiêu chiếc bút xanh?”, “1 chục và 2
chiếc bút xanh là bao nhiêu chiếc bút
xanh?”
- GV nhận xét và khen HS trả lời đúng
- GV gii thiệu: “ 1 chục chiếc bút đỏ
gm 10 chiếc, 1 chiếc bút đỏ đưc gi
là 1 đơn vị, 1 chc gồm 10 đơn vị”, “ 1
chc chiếc bút xanh gồm 10 chiếc, 2
chiếc bút xanh được gọi là 2 đơn vị, 1
chc gồm 10 đơn vị”.
HĐ2: HS nhận biết chục và đơn vị ca
3 s 10, 11, 12 th hiện qua mô hình
hình vuông
- GV yêu cầu HS quan sát mô hình
hỏi: “ 11 gồm bao nhiêu chục và bao
nhiêu đơn vị?”, “12 gồm bao nhiêu
chục và bao nhiêu đơn vị?”, “10 gồm
bao nhiêu chục và bao nhiêu đơn vị?”.
- GV cht
IV. Luyn tp
HĐ1: HS thực hiện HĐ1 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này nhằm để HS luyn
xác định s.
- GV yêu cầu HS quan sát mô hình 1
và hỏi: “Có bao nhiêu chục và bao
nhiêu hình vuông?”
- GV quan sát, giúp đỡ
- GV xác nhận kết qu đúng ( 14, 15,
…, 20 ).
Cht: 11 gm 1 chục và 1 đơn vị, 12
gm 1 chục và 2 đơn vị, …, 19
gồm….., 20 gồm….
- HS lắng nghe và nhắc li nhiu ln.
- HS quan sát mô hình và trả lời câu
hi.
- HS quan sát mô hình và trả li.
- HS t nói số ô dưới mô hình thứ
nht
- Mt s HS viết s vào ô trên bảng
(13)
- HS t nói số các ô còn lại.
- Mt s HS nói trước lp mỗi nhóm
hình vuông có bao nhiêu chục và bao
nhiêu đơn vị rồi đc s, viết s trên
bng.
- C lp nhận xét.
HĐ2: HS thức hiện HĐ2 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này nhằm để HS nhn
biết s ợng đồ vt.
- GV đánh giá HS về nhn biết mt s
theo cu to chục và đơn vị.
V. Vn dng
HĐ1: HS thực hiện HĐ3 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này để HS luyn nh cu
tạo các số t 10 đến 20.
- GV theo dõi giúp đỡ HS chm.
- GV nhận xét
HĐ2: HS thực hiện HĐ4 trong SHS
Mục tiêu: HS vn dng cu to chục
đơn vị ( đếm theo chục và đơn vị ) để
nhn ra s ng đồ vt.
- GV chiếu hoc treo tranh của HĐ4
- GV quan sát giúp đỡ HS còn lúng
túng
Cht: 11 gm 1 chc và 1 đơn vị
IV:Cng c và dặn dò.
- HS t thc hin ri kiểm tra chéo
nhau
- HS t viết s vào tr trong vở
- Mt s HS nói và viết vào từng
trên bảng
-HS nhận xét
- HS tìm hiểu hoạt đng mu ri t
thc hin theo lnh của HĐ4
- HS lên bảng thc hin
- HS ly thanh chục và những hình
vuông xếp thành mô hình số 11.
Bài 41: So sánh các số trong phm vi 20
I. Mục tiêu
- Biết so sánh ( lớn hơn, bé hơn ) hai số trong phm vi 20.
- Biết sp th t t bé đến ln hoc t lớn đến bé một nhóm đến 4 s trong phm vi
20.
II. Yêu cầu cần đạt
- Biết quy trình so sánh hai số: so sánh các chục, so sánh các đơn vị.
- Biết th t đếm là thứ t t bé đến lớn: 10, 11, 12, 13,…, 20.
- Biết sp th t một nhóm số đến 4 s bằng cách so sánh số chục và so sánh số
đơn vị hoặc cách dung thứ t đếm.
III. Các hoạt động dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động của trò
I. Khởi động
- GV hỏi: “ 5 và 8 số nào lớn hơn?”,
“6 và 7 số nào bé hơn?”
- GV hỏi: “12 gồm bao nhiêu chục và
bao nhiêu đơn vị?”
II. T chc cho HS tri nghim
GV gii thiệu: Chúng ta đã biêt so
sánh hai số trong phạm vi 10. Bài học
hôm nay chúng ta sẽ học cách so sánh
hai s t 10 đến 20 và biết th t t
đến ln, t lớn đến bé của các số trong
phm vi 20.
III. Phân tích – khám phá
Mục tiêu: HS nhận biết cách so sánh
hai s t 10 đến 20 là so sánh phần đơn
v ca hai s đó.
HĐ1: So sánh 13 và 15
- GV yêu cầu HS ly thanh chục và
những hình vuông
- GV yêu cầu HS nhận xét ở mô hình
hai s đó có phần nào như nhau
- GV nhận xét
HĐ2: So sánh 17 và 20. Tương tự
GV hỏi: Các số t 10 đến 20 đều có
phần nào như nhau?
- GV hi: Muốn so sánh hai số t 10
đến 20 thì so sánh thế nào?
Kết lun: Muốn so sánh hai số t 10
đến 20 ta ch cn so sánh phần đơn vị,
nếu s nào phần đơn vị lớn hơn thì số
- HS tr li.
- HS chú ý lắng nghe
- HS ly thanh chục và hình vuông gắn
vào bảng con thành mô hình hai số 13
và 15 theo hang ngang( như SHS )
- Đều có 1 chục như nhau
- HS t so sánh phần đơn vị ca hai s
( 3 < 5 ) kết lun ( 13 < 15 ).
- Đều có 1 chục như nhau
- HS tr li, nhận xét
đó lớn hơn; riêng 20 gồm 10 và 10 nên
20 lớn hơn các s đến 19.
IV. Luyn tp
HĐ1: HS thực hiện HĐ1 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này nhằm để HS thc
hành so sánh hai số t 10 đến 20 theo
cách đã chốt trên.
- GV quan sát, hướng dẫn HS chưa biết
so sánh.
- GV nhận xét, chốt kết qu đúng.
a. 12 > 11 11 < 12
b. 14 > 13 13 < 14
c. 15 < 16 16 > 15
d. 20 > 13 13 < 20
HĐ2: HS thực hiện HĐ2 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này để HS nh lại “ sắp
th t t bé đến lớn” là bắt đầu t s
nht, s sau lớn hơn tất c các s đứng
trước nó.
- GV hướng dn HS vn dụng so sánh
hai s t 10 đến 20 và thứ t các số
trong phạm vi 10 để có cách sắp xếp
- GV nhận xét hướng dẫn HS cách làm
như đã nêu trên
- GV theo dõi, đánh giá HS, nhận xét
và xác nhận kết qu đúng. 10, 11, 16,
18.
V. Vn dng
HS thc hiện HĐ 3 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này nhằm cho HS vn
dụng so sánh hai số để tr lời câu hỏi
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân
IV:Cng c dặn dò
- Nhận xét
- Chốt bài: Qua bài học này em biết gì?
- HS t thc hin viết dấu vào
trong v
- Mt s HS lên bảng làm và giải thích
vì sao viết dấu đó.
- HS t sp xếp: 10, 12, 15
- HS t viết s vào trong vở, gii
thích vì sao lại điền như vậy.
- HS làm bài cá nhân, trả lời trước lp
a. Khay trên có 17 chiếc bánh, khay
ới có 16 chiếc, 17 > 16 nên khay trên
nhiều bánh hơn khay dưới
b. Đĩa dưới ( 10 qu ) nhiều hơn đĩa
trên ( 9 quả )
Qua bài này em biết so sánh các số
trong phm vi 20.
BÀI 42: ÔN TẬP 5 ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cu sau:
- Hiểu rõ các số đến 20 và so sánh, sắp xếp th t các số.
- Gii quyết 1 s bài về s ợng và so sánh số ng của các nhóm đồ vt.
- Rèn luyện tính cẩn thn, nhanh nhn.
II. Yêu cầu cần đạt:
- Thành thạo đếm, đọc, viết các số t 0 đến 20. Biết mi s 10, …, 20 gồm bao nhiêu
chục và bao nhiêu đơn vị.
- Thành thạo việc xác đnh s ng ca mt nhóm vật từ 0 đến 20 đồ vt. Biết
ly mt s ng vật đã định trước.
- Thành thạo việc so sánh hai s, thuc th t các số t 0 đến 20 và sắp xếp nhanh
một nhóm số theo th t t bé đến ln / t lớn đến bé.
- S dng kết qu so sánh hai s để nói được trong hai nhóm vật, nhóm nào nhiều /
ít vật hơn.
III. Các hoạt động dy - hc:
Hot động ca thy
Hoạt động của trò
I. Khởi động
Chơi trò chơi : Xếp hoa theo th t t
đến ln.
- GV nêu cách chơi: Khi GV phát lệnh, HS
s lần lượt lên bảng gắn các bông hoa có
các số không theo đúng thứ t. Nhim v
của HS là lên bảng gắn các bông hoa đó
theo th t t đến lớn. Đội nào gắn
- HS chia làm 4 đội, mỗi đội 5 bn. Mi bn
s cầm 1 bông hoa tương ứng, không theo
th t
nhanh và đúng nhất, đội đó sẽ giành chiến
thng.
- Sau khi HS gn xong, GV kiểm tra và hỏi:
Còn số nào chưa có ở đây?
-> GV gii thiệu bài: Như vậy, gi hc
trước các con đã được học các số t
II. Ôn tập
GV đọc yêu cu
Bài 1: Đếm ri tr lời câu hỏi.
- Yêu cầu HS quan sát tranh phần a)
- GV nêu yêu cầu
a) Có bao nhiêu chiếc bút sáp màu?
- HS tr li: S 0
- Lng nghe
- HS quan sát
- HS tr lời: Có 14 chiếc bút sáp màu
- HS khác nhận xét, nhắc li
(?) Con làm thế nào con biết có 14 chiếc bút
sáp màu?
b) Có bao nhiêu chiếc bút chì?
(?) Con làm thế nào con biết có 15 chiếc bút
chì?
c) Có bao nhiêu que nh?
d) Có bao nhiêu chiếc ty?
- Con đếm lần lượt s bút sáp màu
+ Con đếm s chục và đếm các số đơn vị
- HS tr lời: Có 15 chiếc bút chì
- HS nhận xét, nhắc li
- Con đếm
+ Con đếm s chục và đếm các số đơn vị
- HS tr li
Bài 2: Lá và hoa nào ch cùng một s?
- GV chia nhóm 2, HS thảo luân
- GV gi HS tr li
- GV gi HS nhận xét
(?) Để biết lá và hoa nào chỉ cùng mt s,
các con dựa vào đâu?
Bài 3:
a. Nêu số viên bi.
- Yêu cầu HS quan sát tranh
- HS chia s với nhau trong nhóm
- HS tr li
- HS nhận xét, trả li tiếp đến hết
- HS tr li
- HS quan sát
- Gi HS tr li
- Gi HS nhận xét
(?) Em làm thế o để biết s viên bi có
trong hình?
b. Câu nào nói đúng?
- HS tho luận nhóm 2, suy nghĩ trả li
- GV gi HS tr li
(?) Làm thế nào em biết s bi xanh nhiu
hơn số bi vàng?
- HSTL:
+ Có 18 viên bi đỏ
+ Có 20 viên bi xanh
+ Có 14 viên bi vàng
- HS nhận xét
- Em đếm từng viên bi từ 1 đến hết.
- HSTL: S bi xanh nhiều hơn số bi vàng
- Dựa vào kết qu phn a)
Ta thy: S bi đỏ nhiều hơn số bi vàng ( vì
18>14 ). S bi xanh nhiều hơn số bi vàng (
vì 20>14 ). Số bi đỏ ít hơn số bi xanh ( vì
18<20). Vậy câu đúng là: Số bi xanh nhiu
hơn số bi vàng
III. ng dng
Bài 4: Ai có nhiều ko nht?
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân
( ?) Mun biết ai nhiu ko nhất, các con
làm thế nào?
- Gi HS tr li
IV:Cng c dặn dò
- Nhận xét
- Chốt bài: Qua bài học này em biết gì?
+ Đếm
+ So sánh, sắp xếp các số theo th t t
đến lớn để biết bn nào nhiều ko, bạn nào
ít kẹo
- nhiu ko nht.
- HS tr li.
| 1/9

Preview text:

Bài 40: Chục và đơn vị I. Mục tiêu
- Biết rằng khi đếm để biết số lượng các vật, mỗi vật là một đơn vị, 10 đơn vị là một chục.
- Nhận biết được mỗi số từ 10 đến 20 gồm hai phần: chục và đơn vị.
II. Yêu cầu cần đạt
- Hiểu 1 chục gồm 10 đơn vị, ví dụ: 1 chục chiếc bút đỏ gồm 10 chiếc bút đỏ, 1
chục chiếc bút xanh gồm 10 chiếc bút xanh, 1 chục hình vuông gồm 10 hình vuông.
- Nhận biết được một số qua mô hình chục và đơn vị. Liên hệ những tình huống thực tế.
- Biết sắp xếp một nhóm vật có số lượng đã cho thành 2 phần: chục và các đơn vị.
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò I. Khởi động
- GV hỏi: “Một chục quả trứng là bao - HS trả lời:
nhiêu quả trứng?”, “Một chục quả cam + một chục quả trứng là 10 quả trứng là bao nhiêu quả cam?”
+ một chục quả cam là 10 quả cam
- GV chiếu hình mục Bạn có biết của - HS quan sát, nhận xét.
bài SỐ 10 ở chủ đề 1 để HS đối chiếu câu trả lời
II. Tổ chức cho HS trải nghiệm
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay - HS lắng nghe.
chúng ta sẽ biết nhận ra chục và đơn vị có trong một số.
III. Phân tích – khám phá
HĐ1: HS quan sát tranh của mục Khám
phá trong SHS, nhận biết chục và đơn vị.
- GV chiếu hoặc treo tranh của mục
- HS cả lớp quan sát tranh, mô tả nội
Khám phá để cả lớp quan sát thảo luận dung tranh.
- HS nhắc lại nhiều lần hai bóng nói.
- GV hỏi: “1 chục chiếc bút đỏ là bao - HS lắng nghe, trả lời
nhiêu chiếc bút đỏ?”, “1 chục và 1
chiếc bút đỏ là bao nhiêu chiếc bút
đỏ?”; “1 chục chiếc bút xanh là bao
nhiêu chiếc bút xanh?”, “1 chục và 2
chiếc bút xanh là bao nhiêu chiếc bút xanh?”
- GV nhận xét và khen HS trả lời đúng
- GV giới thiệu: “ 1 chục chiếc bút đỏ
- HS lắng nghe và nhắc lại nhiều lần.
gồm 10 chiếc, 1 chiếc bút đỏ được gọi
là 1 đơn vị, 1 chục gồm 10 đơn vị”, “ 1
chục chiếc bút xanh gồm 10 chiếc, 2
chiếc bút xanh được gọi là 2 đơn vị, 1
chục gồm 10 đơn vị”.
HĐ2: HS nhận biết chục và đơn vị của
3 số 10, 11, 12 thể hiện qua mô hình hình vuông
- GV yêu cầu HS quan sát mô hình và
- HS quan sát mô hình và trả lời câu
hỏi: “ 11 gồm bao nhiêu chục và bao hỏi.
nhiêu đơn vị?”, “12 gồm bao nhiêu
chục và bao nhiêu đơn vị?”, “10 gồm
bao nhiêu chục và bao nhiêu đơn vị?”. - GV chốt IV. Luyện tập
HĐ1: HS thực hiện HĐ1 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này nhằm để HS luyện xác định số.
- GV yêu cầu HS quan sát mô hình 1
- HS quan sát mô hình và trả lời.
và hỏi: “Có bao nhiêu chục và bao
- HS tự nói số ở ô dưới mô hình thứ nhiêu hình vuông?” nhất
- Một số HS viết số vào ô trên bảng (13) - GV quan sát, giúp đỡ
- HS tự nói số ở các ô còn lại.
- Một số HS nói trước lớp mỗi nhóm
hình vuông có bao nhiêu chục và bao
nhiêu đơn vị rồi đọc số, viết số trên bảng.
- GV xác nhận kết quả đúng ( 14, 15, - Cả lớp nhận xét. …, 20 ).
Chốt: 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị, 12
gồm 1 chục và 2 đơn vị, …, 19 gồm….., 20 gồm….
HĐ2: HS thức hiện HĐ2 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này nhằm để HS nhận
biết số lượng đồ vật.
- HS tự thực hiện rồi kiểm tra chéo nhau
- GV đánh giá HS về nhận biết một số
theo cấu tạo chục và đơn vị. V. Vận dụng
HĐ1: HS thực hiện HĐ3 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này để HS luyện nhớ cấu
tạo các số từ 10 đến 20.
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm.
- HS tự viết số vào tr trong vở
- Một số HS nói và viết vào từng trên bảng - GV nhận xét -HS nhận xét
HĐ2: HS thực hiện HĐ4 trong SHS
Mục tiêu: HS vận dụng cấu tạo chục và
đơn vị ( đếm theo chục và đơn vị ) để
nhận ra số lượng đồ vật.
- GV chiếu hoặc treo tranh của HĐ4
- HS tìm hiểu hoạt động mẫu rồi tự
thực hiện theo lệnh của HĐ4
- GV quan sát giúp đỡ HS còn lúng
- HS lên bảng thực hiện túng
Chốt: 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị
- HS lấy thanh chục và những hình
vuông xếp thành mô hình số 11.
IV:Củng cố và dặn dò.
Bài 41: So sánh các số trong phạm vi 20 I. Mục tiêu
- Biết so sánh ( lớn hơn, bé hơn ) hai số trong phạm vi 20.
- Biết sắp thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé một nhóm đến 4 số trong phạm vi 20.
II. Yêu cầu cần đạt
- Biết quy trình so sánh hai số: so sánh các chục, so sánh các đơn vị.
- Biết thứ tự đếm là thứ tự từ bé đến lớn: 10, 11, 12, 13,…, 20.
- Biết sắp thứ tự một nhóm số có đến 4 số bằng cách so sánh số chục và so sánh số
đơn vị hoặc cách dung thứ tự đếm.
III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Khởi động
- GV hỏi: “ 5 và 8 số nào lớn hơn?”, - HS trả lời.
“6 và 7 số nào bé hơn?”
- GV hỏi: “12 gồm bao nhiêu chục và bao nhiêu đơn vị?”
II. Tổ chức cho HS trải nghiệm
GV giới thiệu: Chúng ta đã biêt so - HS chú ý lắng nghe
sánh hai số trong phạm vi 10. Bài học
hôm nay chúng ta sẽ học cách so sánh
hai số từ 10 đến 20 và biết thứ tự từ bé
đến lớn, từ lớn đến bé của các số trong phạm vi 20.
III. Phân tích – khám phá
Mục tiêu: HS nhận biết cách so sánh
hai số từ 10 đến 20 là so sánh phần đơn vị của hai số đó. HĐ1: So sánh 13 và 15
- GV yêu cầu HS lấy thanh chục và
- HS lấy thanh chục và hình vuông gắn những hình vuông
vào bảng con thành mô hình hai số 13
và 15 theo hang ngang( như SHS )
- GV yêu cầu HS nhận xét ở mô hình
- Đều có 1 chục như nhau
hai số đó có phần nào như nhau
- HS tự so sánh phần đơn vị của hai số - GV nhận xét
( 3 < 5 ) kết luận ( 13 < 15 ).
HĐ2: So sánh 17 và 20. Tương tự
- Đều có 1 chục như nhau
GV hỏi: Các số từ 10 đến 20 đều có phần nào như nhau? - HS trả lời, nhận xét
- GV hỏi: Muốn so sánh hai số từ 10
đến 20 thì so sánh thế nào?
Kết luận: Muốn so sánh hai số từ 10
đến 20 ta chỉ cần so sánh phần đơn vị,
nếu số nào phần đơn vị lớn hơn thì số
đó lớn hơn; riêng 20 gồm 10 và 10 nên
20 lớn hơn các số đến 19. IV. Luyện tập
HĐ1: HS thực hiện HĐ1 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này nhằm để HS thực
hành so sánh hai số từ 10 đến 20 theo
- HS tự thực hiện viết dấu vào cách đã chốt ở trên. trong vở
- GV quan sát, hướng dẫn HS chưa biết - Một số HS lên bảng làm và giải thích so sánh. vì sao viết dấu đó.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng. a. 12 > 11 11 < 12 b. 14 > 13 13 < 14 c. 15 < 16 16 > 15 d. 20 > 13 13 < 20
HĐ2: HS thực hiện HĐ2 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này để HS nhớ lại “ sắp
thứ tự từ bé đến lớn” là bắt đầu từ số bé
nhất, số sau lớn hơn tất cả các số đứng
- HS tự sắp xếp: 10, 12, 15 trước nó.
- GV hướng dẫn HS vận dụng so sánh
hai số từ 10 đến 20 và thứ tự các số
- HS tự viết số vào trong vở, giải
trong phạm vi 10 để có cách sắp xếp
thích vì sao lại điền như vậy.
- GV nhận xét hướng dẫn HS cách làm như đã nêu trên
- GV theo dõi, đánh giá HS, nhận xét
và xác nhận kết quả đúng. 10, 11, 16, 18. V. Vận dụng
HS thực hiện HĐ 3 trong SHS
Mục tiêu: HĐ này nhằm cho HS vận
- HS làm bài cá nhân, trả lời trước lớp
dụng so sánh hai số để trả lời câu hỏi
a. Khay trên có 17 chiếc bánh, khay
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân
dưới có 16 chiếc, 17 > 16 nên khay trên
nhiều bánh hơn khay dưới
b. Đĩa dưới ( 10 quả ) nhiều hơn đĩa trên ( 9 quả ) IV:Củng cố và dặn dò
Qua bài này em biết so sánh các số - Nhận xét trong phạm vi 20.
- Chốt bài: Qua bài học này em biết gì?
BÀI 42: ÔN TẬP 5 ( tiết 1) I. Mục tiêu:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Hiểu rõ các số đến 20 và so sánh, sắp xếp thứ tự các số.
- Giải quyết 1 số bài về số lượng và so sánh số lượng của các nhóm đồ vật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. Yêu cầu cần đạt:
- Thành thạo đếm, đọc, viết các số từ 0 đến 20. Biết mỗi số 10, …, 20 gồm bao nhiêu
chục và bao nhiêu đơn vị.
- Thành thạo việc xác định số lượng của một nhóm vật có từ 0 đến 20 đồ vật. Biết
lấy một số lượng vật đã định trước.
- Thành thạo việc so sánh hai số, thuộc thứ tự các số từ 0 đến 20 và sắp xếp nhanh
một nhóm số theo thứ tự từ bé đến lớn / từ lớn đến bé.
- Sử dụng kết quả so sánh hai số để nói được trong hai nhóm vật, nhóm nào nhiều / ít vật hơn.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò I. Khởi động
Chơi trò chơi : Xếp hoa theo thứ tự từ bé đến lớn.
- GV nêu cách chơi: Khi GV phát lệnh, HS
- HS chia làm 4 đội, mỗi đội 5 bạn. Mỗi bạn
sẽ lần lượt lên bảng gắn các bông hoa có
sẽ cầm 1 bông hoa tương ứng, không theo
các số không theo đúng thứ tự. Nhiệm vụ thứ tự
của HS là lên bảng gắn các bông hoa đó
theo thứ tự từ bé đến lớn. Đội nào gắn
nhanh và đúng nhất, đội đó sẽ giành chiến thắng.
- Sau khi HS gắn xong, GV kiểm tra và hỏi: - HS trả lời: Số 0
Còn số nào chưa có ở đây?
-> GV giới thiệu bài: Như vậy, ở giờ học trước các con đã đượ - Lắng nghe c học các số từ II. Ôn tậ p GV đọc yêu cầu Bài 1: Đế
m rồi trả lời câu hỏi. - HS quan sát
- Yêu cầu HS quan sát tranh phần a) - GV nêu yêu cầu
a) Có bao nhiêu chiếc bút sáp màu?
- HS trả lời: Có 14 chiếc bút sáp màu
- HS khác nhận xét, nhắc lại
(?) Con làm thế nào con biết có 14 chiếc bút - Con đếm lần lượt số bút sáp màu sáp màu?
+ Con đếm số chục và đếm các số đơn vị
b) Có bao nhiêu chiếc bút chì?
- HS trả lời: Có 15 chiếc bút chì
- HS nhận xét, nhắc lại
(?) Con làm thế nào con biết có 15 chiếc bút chì? - Con đếm
+ Con đếm số chục và đếm các số đơn vị
c) Có bao nhiêu que tính? d) Có bao nhiêu chiế - HS trả lời c tẩy?
Bài 2: Lá và hoa nào chỉ cùng một số?
- GV chia nhóm 2, HS thảo luân
- HS chia sẻ với nhau trong nhóm
- GV gọi HS trả lời - HS trả lời - GV gọi HS nhận xét
- HS nhận xét, trả lời tiếp đến hết
(?) Để biết lá và hoa nào chỉ cùng một số, - HS trả lời các con dựa vào đâu? Bài 3: a. Nêu số viên bi. - HS quan sát
- Yêu cầu HS quan sát tranh - Gọi HS trả lời - HSTL: + Có 18 viên bi đỏ + Có 20 viên bi xanh - Gọi HS nhận xét + Có 14 viên bi vàng
(?) Em làm thế nào để biết số viên bi có - HS nhận xét trong hình?
- Em đếm từng viên bi từ 1 đến hết.
b. Câu nào nói đúng?
- HS thảo luận nhóm 2, suy nghĩ trả lời
- HSTL: Số bi xanh nhiều hơn số bi vàng - GV gọi HS trả lời
(?) Làm thế nào em biết số bi xanh nhiều hơn số bi vàng?
- Dựa vào kết quả phần a)
Ta thấy: Số bi đỏ nhiều hơn số bi vàng ( vì
18>14 ). Số bi xanh nhiều hơn số bi vàng (
vì 20>14 ). Số bi đỏ ít hơn số bi xanh ( vì
18<20). Vậy câu đúng là: Số bi xanh nhiều hơn số bi vàng III. Ứng dụng
Bài 4: Ai có nhiều kẹo nhất?
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân
( ?) Muốn biết ai nhiều kẹo nhất, các con làm thế + Đếm nào? + So sánh, sắ
p xếp các số theo thứ tự từ bé
đến lớn để biết bạn nào nhiều kẹo, bạn nào - Gọi HS trả lời ít kẹo - Hà nhiều kẹo nhất. IV:Củng cố và dặn dò - Nhận xét - HS trả lời.
- Chốt bài: Qua bài học này em biết gì?