Giáo án Toán 1 - Tuần 15 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Toán 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cùng học của mình.

Bài 43: Ôn tập 5 TIT 2)
A. Mục tiêu:
- Biết rõ các s đến 20 và so sánh, sp th t c số.
- Gii quyết mt s bài về s ợng và so sánh s ng cảu các đồ vt.
- Thực hành vận dụng đọc, viết, so sánh các số đã học trong tình huống thực tế.
- Phát triền các năng lực toán học.
B. Chun b:
- Th s 1…20.
- Tranh lá và bông hoa BT2.
C. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Bài mi:
1. Hot đng khởi động
-Trò chơi “Xếp th s theo th t t đến
ln
+ Chun bị: 4 đội chơi, mỗi đội 5hs. Gv
trao 20 th s (th s 1, ….., thẻ s 20), cha
đều thành 4 phn mi phn 5 chiếc phát cho 4
đội trưng.
+ Cách chơi: Hs lần t gn th của mình
theo th t lên bảng. Đội nào hs gắn đúng
hết đội đó giành chiến thng.
- Gv tiến hành cho hs chơi.
- Tng kết, tuyên dương đi thng cuc.
- Gii thiệu: Chúng ta đã biết các số t 0 đến
20 biết th t t đến ln của các số đó.
Tiết hóc này chúng ta s luyn tp v các s
để biết áp dng trong cuc sng hằng ngày.
- Ghi tựa bài: Ôn tp 5.
2. Hot đng luyn tp
Bài 1:
- Gv nêu yêu cầu bài tp 1.
- Cho hs thc hiện vào bảng con lần lượt s
ng chiếc bút sáp màu, que tính, chiếc bút
chì, chiếc ty.
- Gọi hs trình bày cách xác định trước lớp
th lời câu hỏi.
- Gv xác nhận kết qu đúng.(lưu ý nhấn mnh
rng 1 chục và 4 là 14…)
Bài 2:
- Gv treo nhng chiếc là và bông hoa.
- Gv ng dẫn hs cách thực hin ni chiếc
-Hs lng nghe.
-Hs thc hiện chơi.
-Nhận xét.
-Hs lng nghe.
-Hs thc hiện cá nhân.
-Hs: đếm tiếp t 10 hoặc 10 4 14, 10
và 7 là 17.
a) 14 chiếc bút sáp màu
b) 17 que tính
c) 15 chiếc bút chì
d) 17 chiếc ty.
-Hs quan sát.
-Hs lng nghe.
cà bông hoa thích hp.
- Yêu cu hs thc hin trong SHS.
- Gv t chc cho 2 nhóm thi đua ghép chiếc
và bông hoa.
- Gi hs khác nhận xét và giải thích ti sao.
Gv nhận xét, tuyên dương nhóm thng
cuc và hs làm sai cha bài.
Bìa 3:
a) Gv yêu cầu hs m số viên bi đỏ, xanh,
vàng và ghi kết qu vào ô trống.
- Gi hs trình bày kết qu trưc lp.
- Gv nhận xét.
b) Gv hướng dẫn hs cách làm câu b: so
sánh số ng mi loi bi lựa chọn câu đúng
trong 3 câu đã cho sn.
- Cho hs t thc hiện viết đáp án đúng vào
vở. Gv theo dõi giúp đ hs còn chậm.
- Gọi hs trình y trưc lớp giải thích cách
làm.
- Gv xác nhận kết qu hs chữa bài nếu làm
chưa đúng.
c) Hot đng vn dng
- Gv yêu cầu hs quan sát tranh tr lời câu
hi: Ai có nhiu ko nht.
-Cho hs t suy nghĩ m ra câu trả li, gv theo
dõi gợi ý cho hs.
-Yêu cầu hs làm bài vào vở.
-Gv đánh giá từng hs qua sn phẩm đó. Kết
qu: Hà nhiu ko nht.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs hc tt.
- Dặn hs về nhà xem lại bài chuẩn b tiết
sau.
-Hs thc hin.
-2 nhóm thi đua.
-Hs tr li.
- C lp nhận xét.
-Hs thc hin.
-Hs tr lời: có 18 bi đỏ, 20 bi xanh và 14 bi
vàng.
-Hs khác nhận xét.
-Hs lng nghe.
-Hs thc hiện cá nhân.
-Hs tr li: s bi đỏ nhiều hơn số bi vàng
vì 18 gồm 1 chục 8 đơn vị, 8 > 4 nên 18
> 14. S bi đỏ ít hơn s bi xanh vì 20 > 18.
S bi xanh nhiều hơn bi vàng 20 > 14
nên câu đúng là: S bi xanh nhiều hơn s
bi vàng.
-Hs quan sát và lng nghe.
-Hs t thc hin.
-Np v để gv đánh giá.
Bài 44: Phép tính cng dng 10 + 3
A. Mc tiêu:
- Biết kết qu phép cộng 10 + 3 là 13.
- Vận dụng được kiến thức, năng về phép cộng đà học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế.
- Phát triển các NL toán học.
B. Chun b:
- Tranh SGK.
- 10 Hình vuông màu vàng, 3 hình vuông xanh.
C. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
I.Kiểm tra bài cũ:
II. Bài mi:
1. Hot đng khởi động
- Trò chơi – Bắn tên (phép cộng trong phm vi 10)
3 + 3 =….. 2+ 8 =…
4 + 5 =…. 2 + 1 =…
Gv nhận xét, tuyên dương.
- Các em đã đưc học phép cộng trong phm vi 10.
Vy 10 cng thêm 1 số na ta s làm thế nào?
Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài: Phép
tính cng dng 10 + 3.
- Gv ghi ta “Phép tính cng dng 10 + 3”
2. Hot động khám phá
a) Nhn biết tình huống “thêm vào” dẫn ti
phép tính cộng 10 + 3
-Gv treo tranh phóng to SGK mục khám phá cho Hs
quan bài: sát và hỏi.
+ Tranh v gì?
-Yêu cu Hs tho lun nhóm nói ni dung tranh.
-Gọi hs nêu nội dung tranh trước lp.
-Gv h tr giúp học sinh nói đúng nội dung chính:
B mua 10 chiếc bánh, đưc tặng thêm 3 chiếc
na.
-Gv ng dn hs: 10 chiếc bánh được tng
thêm 3. Vậy thêm vào em thc hiện tính gì?
- Yêu cầu Hs viết phép tính vào bng con, tr li
câu hi: “B có đưc tt c bao nhiêu chiếc bánh?”
-Gi Hs trình bày tc lp.
- Gv cho hs đối chiếu, xác đnh bạn gái trong tranh
nói đúng không.
b) ng dn học sinh cách thực hiện phép
tính
-Gv dán lên bảng 10 hình vuông màu vàng.
-Hs thi đua tr li gia 3 t.
-Hs lng nghe.
-Vài hs nhc li.
-Hs: tranh v người b con gái đi mua
bánh.
-Làm việc nhóm 2.
-Hs: B đi mua 10 chiếc bánh được tng
thêm 3 chiếc bánh.
- Hs: Thêm là thc hin phép cộng.
-Viết vào bảng con phép tính: 10 + 3.
B tt c 13 chiếc bánh.
-2 - 3 hs trình bày.
-Hs: bạn gái nói đúng.
-Hỏi: Cô có bao nhiêu hình vuông màu vàng?
-Gv vừa thao tác vừa hỏi: đặt thêm vào 3 hình
vuông màu xanh. Cô có tất c bao nhiêu hình vuông?
-Cho hs trình bày cách tính.
-Cht li:
+ Cách 1: 10 (1 chục) và 3 (đơn v) là 13
+ Cách 2: Đếm tiếp t 10 thêm 3 đơn v (10, 11,
12, 13)
3. Hot đng luyn tp
Bài 1: Tính
- Yc hs quan sát tng b hình vẽ và phép tính?
- Gv hướng dẫn: Phép tính 10 + 2 phép tính tìm
s ợng gì?
- Yc hs viết vào bảng con phép tính và kết qu.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm.
- Gi hs trình bày kết qu và nêu cách tính.
Gv nhận xét, tuyên dương. (gợi ý hs cng theo
cách 1 nhanh và dễ nhm hơn).
Bài 2: Nếu kết qu phép tính
- Gv nêu yêu cầu bài tập.
- Gv hưng dẫn và cho hs làm vào v.
- Yêu cầu hs đổi v kim tra chéo.
- Gi Hs nêu kết qu phép tính và hs khác nhận xét.
Gv nhận xét, tuyên dương.
4. Hot đng vn dng
Bài 3: Tính
- Yêu cầu hs quan sát mu: 6 + 4 + 3 = ?
Mu: 6 + 4 = 10
10 + 3 = 13
Vy 6 + 4 + 3 = 13
- Gi hs nêu cách tính nhm trưc lp.
- Yc hs làm bài vào v.
- T chc thi đua giữa 2 nhóm.
- Yc hs nhận xét và sửa cha bài.
- Gv cht li:
+ Qua các việc làm hôm nay chúng ta biết được gì?
+ Có những cách nào đ tìm kết quả? Em thích cách
nào hơn, vì sao?
Th sức: (tùy theo thi gian cho phép)
-Gv yêu cầu hs quan sát tranh.
-Hs: 10 hình vuông màu vàng.
-Hs suy nghĩ tr lời: 13 hình vuông.
-Hs nêu cách tính: 10 đếm tiếp 11, 12,
13, tất c 13 hình vuông./ 10 1
chc, 1 chục 3 đơn v 13, 13
hình vuông.
-Vài hs nhc li.
-Quan sát.
-Hs: Tìm s ng chiếc bánh.
-Hs: 10 + 2 = 12.
-3-4 Hs phát biểu.
-Lng nghe.
-Thc hiện cá nhân.
-Hs thc hin.
-Hs nêu: 10 + 1= 11; 7 + 10 = 17;
10 + 4 = 14; 9 + 10 = 19;
10 + 8 = 18; 6 + 10 = 16.
-Quan sát.
-Hs nêu cách thc hiện tính.
-Cá nhân thực hin.
-Đại diện 2 nhóm tham gia.
-Hs: biết tìm kết qu phép tính cộng
1 chc (10) vi một đơn vị.
-Hs tr li.
-Quan sát.
-Sau đó, gv gợi ý cho hs làm theo gợi ý 2 bạn nh
và từ đó nhận xét.
-Gi Hs tr lời cách tính của hs trưc c lp.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs hc tt.
- Dặn dò hs về nhà xem lại bài và chun b tiết sau.
-Thc hiện cá nhân.
-Hs tr lời: cách 2 bn nh làm đu đúng.
Bài 45 : Phép tính cng dng 14 + 3
A. Mục tiêu:
- Biết cách cng 14 + 3: cộng đơn v với đơn vị, gi nguyên 1 chục.
- Thực hiện thành thạo các bước cộng theo cột.
- Phát triển các năng lực toán học.
B. Chun b:
- Tranh SGK.
- Th ghi phép tính phn khi đng.
- B đồ dùng toán.
C. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
I.Kiểm tra bài cũ:
II. Bài mi:
1. Hot đng khởi động
- Trò chơi – thi cng nhm nhanh.
- Gv gắn các thẻ phép tính cho mỗi nhóm, các
nhóm sẽ ghi kết qu o thẻ.
Nhóm 1: 10 + 2 = ; 6 + 10 = ; 4 + 6
+ 5=
Nhóm 2: 10 +4 = ; 3 + 10 = ; 5+ 5
+ 9 =
Nhóm 3: 10 + 5= ; 7 + 10 = ; 9+1
+ 8 =
Nhận xét, tuyên dương nhóm có nhiều
phép tính đúng và nhanh.
- Gv đưa phép tính: 14 + 3 hỏi hs thể tính
được không? Gii thiệu bài: Hôm nay, chúng
ta s học phép tính cng dng 14 + 3.
- Gv ghi ta “Phép tính cộng dng 14 + 3
2. Hot động khám phá
a) Hs khám phá cách tính 14 + 3:
- Yêu cầu hs làm việc nhóm 2 lấy b đồ dùng
học toán: Lấy 14 hình vuông vàng (1 thanh
chục 4 hình vuông), rồi lấy thêm 3 hình
vuông màu xanh.
- Gv dán tương t lên trên bảng.
- GV yc hs viết vào bảng con phép tính tìm số
ợng hình vuông cả hai màu.
- Gọi Hs trình bày trưc lp.
-Hs thi đua tr li gia 3 nhóm.
-Hs lng nghe.
-Vài hs nhc li.
-Hs thc hin- Làm vic nhóm 2.
-Hs viết vào bảng con:14 + 3 = 17.
- 3 hs trình bày các cách tính: 14 hình
vuông vàng thêm 3 hình vuông xanh, tt c
- Gv gợi ý hướng hs nhn ra: Khi gp 14 hình
vàng 3 hình xanh t 1 thanh chục số
hình vuông lẻ 4 (hình vàng) + 3 (hình xanh) =
7 (hình), tức 17 hình vuông (lúc này Gv di
chuyển 3 hình xanh chồng lên 4 hình vàng).
Như vy khi cng 14 với 3 thì: 4 cng 3; gi
nguyên hàng chục.
c) ng dn học sinh cách thực hin
phép tính theo ct:
-Gv dán lên bảng phép tính theo ct mc
khám phá.
-Gọi 1Hs lên bảng ghi lại phép tính theo cột,
các hs còn li ghi vào bảng con và tính kết qu.
-Gv quan sát h tr hs sinh còn chậm.
-Yêu cầu hs trình bày lại cách thực hiện như thế
nào cho cả lp nghe.
14
3
17
Vy 14 + 3 = 17
-Gv nhận xét cht li: Khi đặt tính theo ct
chú ý: viết s đơn vị thng ct vi s đơn vị
cộng các đơn vị vi nhau), viết du cộng bên trái
giữa hai ng s, v gạch ngang i hai s,
viết kết qu dưới gch.
3. Hot đng luyn tp
Bài 1: Tính
- Yc hs viết vào bảng con phép tính kết qu
dòng 1. Dòng 2 hs làm vào vở.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm.
- Gi hs trình bày kết qu và nêu cách tính.
- Các hs còn lại nhn xét và sửa bài.
Gv nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Gv nêu yêu cầu bài tập.
17 hình vuông n viết: 14 + 3 = 17./
Đếm, tính theo cách gm 1 chục 7 đơn
v.
-Vài hs nhc li.
-Hs quan sát.
-Hs thc hin.
-Hs tr li.
-Vài hs nhc li.
-Quan sát.
-Hs thc hin bảng con dòng 1.
11
15
5
2
16
17
-Làm vào v dòng 2.
10
14
12
11
9
4
2
8
19
18
14
19
-4hs trình bày.
-Quan sát và lắng nghe.
+
4 cng 3 bng 7, viết 7.
H 1 chc, viết 1.
+
+
+
+
+
+
+
+
- Gv hưng dẫn và cho hs làm vào v.
- Yêu cầu hs đổi v kim tra chéo.
- Gi Hs nêu kết qu phép tính hs khác nhận
xét.
Gv nhận xét, tuyên dương.
4.Hot đng vn dng
Bài 3: Nêu phép tính rồi tr lời câu hi
-Gv treo tranh yc hs quan sát nói về tình
hung trong tranh.
- Gọi hs nêu nội dung tình huống trong tranh
Gv gợi ý nếu hs chưa hiểu ni dung tranh.
-u cu hs viết phép tính và trả lời câu hỏi:
Nam có tt c bao nhiêu chiếc bút chì màu?
- Gi hs tr li trưc lp.
Gv nhận xét, chốt li.
Th sức: (tùy theo thi gian cho phép)
-Gv yêu cầu hs quan sát tranh.
-GV gợi ý hs tự suy nghĩ trả li: m
đã bẻ được bao nhiêu bắp ngô.
-Gv cht li.
-Gi hs nhc li cng 14 + 3.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs hc tt.
- Dặn hs về nhà xem lại bài chun b tiết
sau.
-Cá nhân thực hin.
13
15
16
11
5
4
2
7
18
19
18
18
-Hs tr li.
-Quan sát.
-Hs phát biu.
-Hs thc hiện làm vào vở.
-Hs: 3 + 12 = 15, 3 chiếc bút đang ngoài
và 12 chiếc bút ở trong cp. Vậy Nam có tất
c: 3 + 12 = 15 chiếc bút chì màu.
-Hs quan sát.
-Hs t suy nghĩ và trả li.
-Hs nhc lại cách cộng 14 + 3.
+
+
+
+
| 1/7

Preview text:

Bài 43: Ôn tập 5 TIẾT 2) A. Mục tiêu:
- Biết rõ các số đến 20 và so sánh, sắp thứ tự các số.
- Giải quyết một số bài về số lượng và so sánh số lượng cảu các đồ vật.
- Thực hành vận dụng đọc, viết, so sánh các số đã học trong tình huống thực tế.
- Phát triền các năng lực toán học. B. Chuẩn bị: - Thẻ số 1…20.
- Tranh lá và bông hoa ở BT2.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới:
1. Hoạt động khởi động
-Trò chơi “Xếp thẻ số theo thứ tự từ bé đến lớn”
+ Chuẩn bị: Có 4 đội chơi, mỗi đội 5hs. Gv
trao 20 thẻ số (thẻ số 1, ….., thẻ số 20), chỉa
đều thành 4 phần mỗi phần 5 chiếc phát cho 4 đội trưởng.
+ Cách chơi: Hs lần lượt gắn thẻ của mình -Hs lắng nghe.
theo thứ tự lên bảng. Đội nào có hs gắn đúng
hết đội đó giành chiến thắng.
- Gv tiến hành cho hs chơi. -Hs thực hiện chơi.
- Tổng kết, tuyên dương đội thắng cuộc. -Nhận xét.
- Giới thiệu: Chúng ta đã biết các số từ 0 đến
20 và biết thứ tự từ bé đến lớn của các số đó.
Tiết hóc này chúng ta sẽ luyện tập về các số
để biết áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.
- Ghi tựa bài: Ôn tập 5.
2. Hoạt động luyện tập Bài 1:
- Gv nêu yêu cầu bài tập 1. -Hs lắng nghe.
- Cho hs thực hiện vào bảng con lần lượt số -Hs thực hiện cá nhân.
lượng chiếc bút sáp màu, que tính, chiếc bút chì, chiếc tẩy.
- Gọi hs trình bày cách xác định trước lớp và -Hs: đếm tiếp từ 10 hoặc 10 và 4 là 14, 10 thả lời câu hỏi. và 7 là 17. a) 14 chiếc bút sáp màu b) 17 que tính c) 15 chiếc bút chì
- Gv xác nhận kết quả đúng.(lưu ý nhấn mạnh d) 17 chiếc tẩy.
rằng 1 chục và 4 là 14…) Bài 2:
- Gv treo những chiếc là và bông hoa. -Hs quan sát.
- Gv hướng dẫn hs cách thực hiện nối chiếc lá -Hs lắng nghe. cà bông hoa thích hợp.
- Yêu cầu hs thực hiện trong SHS. -Hs thực hiện.
- Gv tổ chức cho 2 nhóm thi đua ghép chiếc lá -2 nhóm thi đua. và bông hoa.
- Gọi hs khác nhận xét và giải thích tại sao. -Hs trả lời.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương nhóm thắng - Cả lớp nhận xét.
cuộc và hs làm sai chữa bài. Bìa 3:
a) Gv yêu cầu hs tìm số viên bi đỏ, xanh, -Hs thực hiện.
vàng và ghi kết quả vào ô trống.
- Gọi hs trình bày kết quả trước lớp.
-Hs trả lời: có 18 bi đỏ, 20 bi xanh và 14 bi vàng. - Gv nhận xét. -Hs khác nhận xét.
b) Gv hướng dẫn hs cách làm câu b: so -Hs lắng nghe.
sánh số lượng mỗi loại bi và lựa chọn câu đúng trong 3 câu đã cho sẵn.
- Cho hs tự thực hiện và viết đáp án đúng vào -Hs thực hiện cá nhân.
vở. Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm.
- Gọi hs trình bày trước lớp và giải thích cách -Hs trả lời: số bi đỏ nhiều hơn số bi vàng làm.
vì 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị, 8 > 4 nên 18
> 14. Số bi đỏ ít hơn số bi xanh vì 20 > 18.
Số bi xanh nhiều hơn bi vàng vì 20 > 14
nên câu đúng là: Số bi xanh nhiều hơn số bi vàng.
- Gv xác nhận kết quả và hs chữa bài nếu làm chưa đúng.
c) Hoạt động vận dụng
- Gv yêu cầu hs quan sát tranh và trả lời câu -Hs quan sát và lắng nghe.
hỏi: Ai có nhiều kẹo nhất.
-Cho hs tự suy nghĩ tìm ra câu trả lời, gv theo dõi gợi ý cho hs.
-Yêu cầu hs làm bài vào vở. -Hs tự thực hiện.
-Gv đánh giá từng hs qua sản phẩm đó. Kết -Nộp vở để gv đánh giá.
quả: Hà nhiều kẹo nhất.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt.
- Dặn dò hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.
Bài 44: Phép tính cộng dạng 10 + 3 A. Mục tiêu:
- Biết kết quả phép cộng 10 + 3 là 13.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đà học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế.
- Phát triển các NL toán học. B. Chuẩn bị: - Tranh SGK.
- 10 Hình vuông màu vàng, 3 hình vuông xanh.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I.Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới:
1. Hoạt động khởi động
- Trò chơi – Bắn tên (phép cộng trong phạm vi 10)
-Hs thi đua trả lời giữa 3 tổ. 3 + 3 =….. 2+ 8 =… 4 + 5 =…. 2 + 1 =…
➢ Gv nhận xét, tuyên dương.
- Các em đã được học phép cộng trong phạm vi 10. -Hs lắng nghe.
Vậy 10 cộng thêm 1 số nữa ta sẽ làm thế nào?
Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài: Phép tính cộng dạng 10 + 3.
- Gv ghi tựa “Phép tính cộng dạng 10 + 3” -Vài hs nhắc lại.
2. Hoạt động khám phá
a) Nhận biết tình huống “thêm vào” dẫn tới
phép tính cộng 10 + 3
-Gv treo tranh phóng to SGK mục khám phá cho Hs quan bài: sát và hỏi. + Tranh vẽ gì?
-Hs: tranh vẽ người bố và con gái đi mua bánh.
-Yêu cầu Hs thảo luận nhóm nói nội dung tranh. -Làm việc nhóm 2.
-Gọi hs nêu nội dung tranh trước lớp.
-Hs: Bố đi mua 10 chiếc bánh được tặng thêm 3 chiếc bánh.
-Gv hỗ trợ giúp học sinh nói đúng nội dung chính:
Bố mua 10 chiếc bánh, được tặng thêm 3 chiếc nữa.
-Gv hướng dẫn hs: Có 10 chiếc bánh được tặng - Hs: Thêm là thực hiện phép cộng.
thêm 3. Vậy thêm vào em thực hiện tính gì?
- Yêu cầu Hs viết phép tính vào bảng con, trả lời -Viết vào bảng con phép tính: 10 + 3.
câu hỏi: “Bố có được tất cả bao nhiêu chiếc bánh?”
Bố có tất cả 13 chiếc bánh.
-Gọi Hs trình bày trước lớp. -2 - 3 hs trình bày.
- Gv cho hs đối chiếu, xác định bạn gái trong tranh -Hs: bạn gái nói đúng. nói đúng không. b)
Hướng dẫn học sinh cách thực hiện phép tính
-Gv dán lên bảng 10 hình vuông màu vàng.
-Hỏi: Cô có bao nhiêu hình vuông màu vàng?
-Hs: 10 hình vuông màu vàng.
-Gv vừa thao tác vừa hỏi: cô đặt thêm vào 3 hình
vuông màu xanh. Cô có tất cả bao nhiêu hình vuông? -Hs suy nghĩ trả lời: 13 hình vuông.
-Cho hs trình bày cách tính.
-Hs nêu cách tính: 10 đếm tiếp 11, 12,
13, có tất cả 13 hình vuông./ 10 là 1
chục, 1 chục và 3 đơn vị là 13, có 13 hình vuông. -Chốt lại:
+ Cách 1: 10 (1 chục) và 3 (đơn vị) là 13 -Vài hs nhắc lại.
+ Cách 2: Đếm tiếp từ 10 thêm 3 đơn vị (10, 11, 12, 13)
3. Hoạt động luyện tập Bài 1: Tính
- Yc hs quan sát từng bộ hình vẽ và phép tính? -Quan sát.
- Gv hướng dẫn: Phép tính 10 + 2 là phép tính tìm -Hs: Tìm số lượng chiếc bánh. số lượng gì?
- Yc hs viết vào bảng con phép tính và kết quả. -Hs: 10 + 2 = 12.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm.
- Gọi hs trình bày kết quả và nêu cách tính. -3-4 Hs phát biểu.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương. (gợi ý hs cộng theo
cách 1 nhanh và dễ nhẩm hơn).
Bài 2: Nếu kết quả phép tính
- Gv nêu yêu cầu bài tập. -Lắng nghe.
- Gv hướng dẫn và cho hs làm vào vở. -Thực hiện cá nhân.
- Yêu cầu hs đổi vở kiểm tra chéo. -Hs thực hiện.
- Gọi Hs nêu kết quả phép tính và hs khác nhận xét. -Hs nêu: 10 + 1= 11; 7 + 10 = 17;
10 + 4 = 14; 9 + 10 = 19;
10 + 8 = 18; 6 + 10 = 16.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương.
4. Hoạt động vận dụng Bài 3: Tính
- Yêu cầu hs quan sát mẫu: 6 + 4 + 3 = ? -Quan sát. Mẫu: 6 + 4 = 10 10 + 3 = 13 Vậy 6 + 4 + 3 = 13
- Gọi hs nêu cách tính nhẩm trước lớp.
-Hs nêu cách thực hiện tính. - Yc hs làm bài vào vở. -Cá nhân thực hiện.
- Tổ chức thi đua giữa 2 nhóm.
-Đại diện 2 nhóm tham gia.
- Yc hs nhận xét và sửa chữa bài. - Gv chốt lại:
+ Qua các việc làm hôm nay chúng ta biết được gì? -Hs: biết tìm kết quả phép tính cộng
1 chục (10) với một đơn vị.
+ Có những cách nào để tìm kết quả? Em thích cách -Hs trả lời. nào hơn, vì sao?
Thử sức: (tùy theo thời gian cho phép)
-Gv yêu cầu hs quan sát tranh. -Quan sát.
-Sau đó, gv gợi ý cho hs làm theo gợi ý 2 bạn nhỏ -Thực hiện cá nhân. và từ đó nhận xét.
-Gọi Hs trả lời cách tính của hs trước cả lớp.
-Hs trả lời: cách 2 bạn nhỏ làm đều đúng.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt.
- Dặn dò hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.
Bài 45 : Phép tính cộng dạng 14 + 3 A. Mục tiêu:
- Biết cách cộng 14 + 3: cộng đơn vị với đơn vị, giữ nguyên 1 chục.
- Thực hiện thành thạo các bước cộng theo cột.
- Phát triển các năng lực toán học. B. Chuẩn bị: - Tranh SGK.
- Thẻ ghi phép tính phần khởi động.
- Bộ đồ dùng toán.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I.Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới:
1. Hoạt động khởi động
- Trò chơi – thi cộng nhẩm nhanh.
-Hs thi đua trả lời giữa 3 nhóm.
- Gv gắn các thẻ phép tính cho mỗi nhóm, các
nhóm sẽ ghi kết quả vào thẻ.
Nhóm 1: 10 + 2 = ; 6 + 10 = ; 4 + 6 + 5=
Nhóm 2: 10 +4 = ; 3 + 10 = ; 5+ 5 + 9 =
Nhóm 3: 10 + 5= ; 7 + 10 = ; 9+1 + 8 =
➢ Nhận xét, tuyên dương nhóm có nhiều phép tính đúng và nhanh.
- Gv đưa phép tính: 14 + 3 hỏi hs có thể tính -Hs lắng nghe.
được không? Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng
ta sẽ học phép tính cộng dạng 14 + 3.
- Gv ghi tựa “Phép tính cộng dạng 14 + 3” -Vài hs nhắc lại.
2. Hoạt động khám phá
a) Hs khám phá cách tính 14 + 3:
- Yêu cầu hs làm việc nhóm 2 lấy bộ đồ dùng -Hs thực hiện- Làm việc nhóm 2.
học toán: Lấy 14 hình vuông vàng (1 thanh
chục và 4 hình vuông), rồi lấy thêm 3 hình vuông màu xanh.
- Gv dán tương tự lên trên bảng.
- GV yc hs viết vào bảng con phép tính tìm số -Hs viết vào bảng con:14 + 3 = 17.
lượng hình vuông cả hai màu.
- Gọi Hs trình bày trước lớp.
- 3 hs trình bày các cách tính: Có 14 hình
vuông vàng thêm 3 hình vuông xanh, tất cả
có 17 hình vuông nên viết: 14 + 3 = 17./
Đếm, tính theo cách gồm 1 chục và 7 đơn vị.
- Gv gợi ý hướng hs nhận ra: Khi gộp 14 hình
vàng và 3 hình xanh thì có 1 thanh chục và số
hình vuông lẻ là 4 (hình vàng) + 3 (hình xanh) =
7 (hình), tức là có 17 hình vuông (lúc này Gv di
chuyển 3 hình xanh chồng lên 4 hình vàng).
Như vậy khi cộng 14 với 3 thì: 4 cộng 3; giữ -Vài hs nhắc lại. nguyên hàng chục. c)
Hướng dẫn học sinh cách thực hiện
phép tính theo cột:
-Gv dán lên bảng phép tính theo cột ở mục -Hs quan sát. khám phá.
-Gọi 1Hs lên bảng ghi lại phép tính theo cột, -Hs thực hiện.
các hs còn lại ghi vào bảng con và tính kết quả.
-Gv quan sát hỗ trợ hs sinh còn chậm.
-Yêu cầu hs trình bày lại cách thực hiện như thế -Hs trả lời. nào cho cả lớp nghe. 14 +
4 cộng 3 bằng 7, viết 7. 3 17 Hạ 1 chục, viết 1. Vậy 14 + 3 = 17
-Gv nhận xét và chốt lại: Khi đặt tính theo cột -Vài hs nhắc lại.
chú ý: viết số đơn vị thẳng cột với số đơn vị (để
cộng các đơn vị với nhau), viết dấu cộng bên trái
và giữa hai dòng số, vẽ gạch ngang dưới hai số,
viết kết quả dưới gạch.
3. Hoạt động luyện tập Bài 1: Tính
- Yc hs viết vào bảng con phép tính và kết quả -Quan sát.
dòng 1. Dòng 2 hs làm vào vở.
-Hs thực hiện bảng con dòng 1.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm. 11 13 15 12 + + + + 5 6 2 7 16 19 17 19 -Làm vào vở dòng 2. 10 14 12 11 + + + + 9 4 2 8 19 18 14 19
- Gọi hs trình bày kết quả và nêu cách tính. -4hs trình bày.
- Các hs còn lại nhận xét và sửa bài.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Gv nêu yêu cầu bài tập.
-Quan sát và lắng nghe.
- Gv hướng dẫn và cho hs làm vào vở. -Cá nhân thực hiện.
- Yêu cầu hs đổi vở kiểm tra chéo. 13 15 16 11 + 5 + + + 4 2 7 18 19 18 18
- Gọi Hs nêu kết quả phép tính và hs khác nhận -Hs trả lời. xét.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương.
4.Hoạt động vận dụng
Bài 3: Nêu phép tính rồi trả lời câu hỏi
-Gv treo tranh và yc hs quan sát nói về tình -Quan sát. huống trong tranh.
- Gọi hs nêu nội dung tình huống trong tranh -Hs phát biểu.
Gv gợi ý nếu hs chưa hiểu nội dung tranh.
-Yêu cầu hs viết phép tính và trả lời câu hỏi: -Hs thực hiện làm vào vở.
Nam có tất cả bao nhiêu chiếc bút chì màu?
- Gọi hs trả lời trước lớp.
-Hs: 3 + 12 = 15, 3 chiếc bút đang ở ngoài
và 12 chiếc bút ở trong cặp. Vậy Nam có tất
cả: 3 + 12 = 15 chiếc bút chì màu.
➢ Gv nhận xét, chốt lại.
Thử sức: (tùy theo thời gian cho phép)
-Gv yêu cầu hs quan sát tranh. -Hs quan sát.
-GV gợi ý và hs tự suy nghĩ và trả lời: mẹ và bé -Hs tự suy nghĩ và trả lời.
đã bẻ được bao nhiêu bắp ngô. -Gv chốt lại.
-Gọi hs nhắc lại cộng 14 + 3.
-Hs nhắc lại cách cộng 14 + 3.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt.
- Dặn dò hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.