Giáo án Toán 1 - Tuần 15 | sách Cùng học để phát triển năng lực
Giáo án Toán 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cùng học của mình.
Chủ đề: Giáo án Toán 1
Môn: Toán 1
Sách: Cùng học để phát triển năng lực
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài 43: Ôn tập 5 TIẾT 2) A. Mục tiêu:
- Biết rõ các số đến 20 và so sánh, sắp thứ tự các số.
- Giải quyết một số bài về số lượng và so sánh số lượng cảu các đồ vật.
- Thực hành vận dụng đọc, viết, so sánh các số đã học trong tình huống thực tế.
- Phát triền các năng lực toán học. B. Chuẩn bị: - Thẻ số 1…20.
- Tranh lá và bông hoa ở BT2.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới:
1. Hoạt động khởi động
-Trò chơi “Xếp thẻ số theo thứ tự từ bé đến lớn”
+ Chuẩn bị: Có 4 đội chơi, mỗi đội 5hs. Gv
trao 20 thẻ số (thẻ số 1, ….., thẻ số 20), chỉa
đều thành 4 phần mỗi phần 5 chiếc phát cho 4 đội trưởng.
+ Cách chơi: Hs lần lượt gắn thẻ của mình -Hs lắng nghe.
theo thứ tự lên bảng. Đội nào có hs gắn đúng
hết đội đó giành chiến thắng.
- Gv tiến hành cho hs chơi. -Hs thực hiện chơi.
- Tổng kết, tuyên dương đội thắng cuộc. -Nhận xét.
- Giới thiệu: Chúng ta đã biết các số từ 0 đến
20 và biết thứ tự từ bé đến lớn của các số đó.
Tiết hóc này chúng ta sẽ luyện tập về các số
để biết áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.
- Ghi tựa bài: Ôn tập 5.
2. Hoạt động luyện tập Bài 1:
- Gv nêu yêu cầu bài tập 1. -Hs lắng nghe.
- Cho hs thực hiện vào bảng con lần lượt số -Hs thực hiện cá nhân.
lượng chiếc bút sáp màu, que tính, chiếc bút chì, chiếc tẩy.
- Gọi hs trình bày cách xác định trước lớp và -Hs: đếm tiếp từ 10 hoặc 10 và 4 là 14, 10 thả lời câu hỏi. và 7 là 17. a) 14 chiếc bút sáp màu b) 17 que tính c) 15 chiếc bút chì
- Gv xác nhận kết quả đúng.(lưu ý nhấn mạnh d) 17 chiếc tẩy.
rằng 1 chục và 4 là 14…) Bài 2:
- Gv treo những chiếc là và bông hoa. -Hs quan sát.
- Gv hướng dẫn hs cách thực hiện nối chiếc lá -Hs lắng nghe. cà bông hoa thích hợp.
- Yêu cầu hs thực hiện trong SHS. -Hs thực hiện.
- Gv tổ chức cho 2 nhóm thi đua ghép chiếc lá -2 nhóm thi đua. và bông hoa.
- Gọi hs khác nhận xét và giải thích tại sao. -Hs trả lời.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương nhóm thắng - Cả lớp nhận xét.
cuộc và hs làm sai chữa bài. Bìa 3:
a) Gv yêu cầu hs tìm số viên bi đỏ, xanh, -Hs thực hiện.
vàng và ghi kết quả vào ô trống.
- Gọi hs trình bày kết quả trước lớp.
-Hs trả lời: có 18 bi đỏ, 20 bi xanh và 14 bi vàng. - Gv nhận xét. -Hs khác nhận xét.
b) Gv hướng dẫn hs cách làm câu b: so -Hs lắng nghe.
sánh số lượng mỗi loại bi và lựa chọn câu đúng trong 3 câu đã cho sẵn.
- Cho hs tự thực hiện và viết đáp án đúng vào -Hs thực hiện cá nhân.
vở. Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm.
- Gọi hs trình bày trước lớp và giải thích cách -Hs trả lời: số bi đỏ nhiều hơn số bi vàng làm.
vì 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị, 8 > 4 nên 18
> 14. Số bi đỏ ít hơn số bi xanh vì 20 > 18.
Số bi xanh nhiều hơn bi vàng vì 20 > 14
nên câu đúng là: Số bi xanh nhiều hơn số bi vàng.
- Gv xác nhận kết quả và hs chữa bài nếu làm chưa đúng.
c) Hoạt động vận dụng
- Gv yêu cầu hs quan sát tranh và trả lời câu -Hs quan sát và lắng nghe.
hỏi: Ai có nhiều kẹo nhất.
-Cho hs tự suy nghĩ tìm ra câu trả lời, gv theo dõi gợi ý cho hs.
-Yêu cầu hs làm bài vào vở. -Hs tự thực hiện.
-Gv đánh giá từng hs qua sản phẩm đó. Kết -Nộp vở để gv đánh giá.
quả: Hà nhiều kẹo nhất.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt.
- Dặn dò hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.
Bài 44: Phép tính cộng dạng 10 + 3 A. Mục tiêu:
- Biết kết quả phép cộng 10 + 3 là 13.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đà học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế.
- Phát triển các NL toán học. B. Chuẩn bị: - Tranh SGK.
- 10 Hình vuông màu vàng, 3 hình vuông xanh.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I.Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới:
1. Hoạt động khởi động
- Trò chơi – Bắn tên (phép cộng trong phạm vi 10)
-Hs thi đua trả lời giữa 3 tổ. 3 + 3 =….. 2+ 8 =… 4 + 5 =…. 2 + 1 =…
➢ Gv nhận xét, tuyên dương.
- Các em đã được học phép cộng trong phạm vi 10. -Hs lắng nghe.
Vậy 10 cộng thêm 1 số nữa ta sẽ làm thế nào?
Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài: Phép tính cộng dạng 10 + 3.
- Gv ghi tựa “Phép tính cộng dạng 10 + 3” -Vài hs nhắc lại.
2. Hoạt động khám phá
a) Nhận biết tình huống “thêm vào” dẫn tới
phép tính cộng 10 + 3
-Gv treo tranh phóng to SGK mục khám phá cho Hs quan bài: sát và hỏi. + Tranh vẽ gì?
-Hs: tranh vẽ người bố và con gái đi mua bánh.
-Yêu cầu Hs thảo luận nhóm nói nội dung tranh. -Làm việc nhóm 2.
-Gọi hs nêu nội dung tranh trước lớp.
-Hs: Bố đi mua 10 chiếc bánh được tặng thêm 3 chiếc bánh.
-Gv hỗ trợ giúp học sinh nói đúng nội dung chính:
Bố mua 10 chiếc bánh, được tặng thêm 3 chiếc nữa.
-Gv hướng dẫn hs: Có 10 chiếc bánh được tặng - Hs: Thêm là thực hiện phép cộng.
thêm 3. Vậy thêm vào em thực hiện tính gì?
- Yêu cầu Hs viết phép tính vào bảng con, trả lời -Viết vào bảng con phép tính: 10 + 3.
câu hỏi: “Bố có được tất cả bao nhiêu chiếc bánh?”
Bố có tất cả 13 chiếc bánh.
-Gọi Hs trình bày trước lớp. -2 - 3 hs trình bày.
- Gv cho hs đối chiếu, xác định bạn gái trong tranh -Hs: bạn gái nói đúng. nói đúng không. b)
Hướng dẫn học sinh cách thực hiện phép tính
-Gv dán lên bảng 10 hình vuông màu vàng.
-Hỏi: Cô có bao nhiêu hình vuông màu vàng?
-Hs: 10 hình vuông màu vàng.
-Gv vừa thao tác vừa hỏi: cô đặt thêm vào 3 hình
vuông màu xanh. Cô có tất cả bao nhiêu hình vuông? -Hs suy nghĩ trả lời: 13 hình vuông.
-Cho hs trình bày cách tính.
-Hs nêu cách tính: 10 đếm tiếp 11, 12,
13, có tất cả 13 hình vuông./ 10 là 1
chục, 1 chục và 3 đơn vị là 13, có 13 hình vuông. -Chốt lại:
+ Cách 1: 10 (1 chục) và 3 (đơn vị) là 13 -Vài hs nhắc lại.
+ Cách 2: Đếm tiếp từ 10 thêm 3 đơn vị (10, 11, 12, 13)
3. Hoạt động luyện tập Bài 1: Tính
- Yc hs quan sát từng bộ hình vẽ và phép tính? -Quan sát.
- Gv hướng dẫn: Phép tính 10 + 2 là phép tính tìm -Hs: Tìm số lượng chiếc bánh. số lượng gì?
- Yc hs viết vào bảng con phép tính và kết quả. -Hs: 10 + 2 = 12.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm.
- Gọi hs trình bày kết quả và nêu cách tính. -3-4 Hs phát biểu.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương. (gợi ý hs cộng theo
cách 1 nhanh và dễ nhẩm hơn).
Bài 2: Nếu kết quả phép tính
- Gv nêu yêu cầu bài tập. -Lắng nghe.
- Gv hướng dẫn và cho hs làm vào vở. -Thực hiện cá nhân.
- Yêu cầu hs đổi vở kiểm tra chéo. -Hs thực hiện.
- Gọi Hs nêu kết quả phép tính và hs khác nhận xét. -Hs nêu: 10 + 1= 11; 7 + 10 = 17;
10 + 4 = 14; 9 + 10 = 19;
10 + 8 = 18; 6 + 10 = 16.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương.
4. Hoạt động vận dụng Bài 3: Tính
- Yêu cầu hs quan sát mẫu: 6 + 4 + 3 = ? -Quan sát. Mẫu: 6 + 4 = 10 10 + 3 = 13 Vậy 6 + 4 + 3 = 13
- Gọi hs nêu cách tính nhẩm trước lớp.
-Hs nêu cách thực hiện tính. - Yc hs làm bài vào vở. -Cá nhân thực hiện.
- Tổ chức thi đua giữa 2 nhóm.
-Đại diện 2 nhóm tham gia.
- Yc hs nhận xét và sửa chữa bài. - Gv chốt lại:
+ Qua các việc làm hôm nay chúng ta biết được gì? -Hs: biết tìm kết quả phép tính cộng
1 chục (10) với một đơn vị.
+ Có những cách nào để tìm kết quả? Em thích cách -Hs trả lời. nào hơn, vì sao?
Thử sức: (tùy theo thời gian cho phép)
-Gv yêu cầu hs quan sát tranh. -Quan sát.
-Sau đó, gv gợi ý cho hs làm theo gợi ý 2 bạn nhỏ -Thực hiện cá nhân. và từ đó nhận xét.
-Gọi Hs trả lời cách tính của hs trước cả lớp.
-Hs trả lời: cách 2 bạn nhỏ làm đều đúng.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt.
- Dặn dò hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.
Bài 45 : Phép tính cộng dạng 14 + 3 A. Mục tiêu:
- Biết cách cộng 14 + 3: cộng đơn vị với đơn vị, giữ nguyên 1 chục.
- Thực hiện thành thạo các bước cộng theo cột.
- Phát triển các năng lực toán học. B. Chuẩn bị: - Tranh SGK.
- Thẻ ghi phép tính phần khởi động.
- Bộ đồ dùng toán.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I.Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới:
1. Hoạt động khởi động
- Trò chơi – thi cộng nhẩm nhanh.
-Hs thi đua trả lời giữa 3 nhóm.
- Gv gắn các thẻ phép tính cho mỗi nhóm, các
nhóm sẽ ghi kết quả vào thẻ.
Nhóm 1: 10 + 2 = ; 6 + 10 = ; 4 + 6 + 5=
Nhóm 2: 10 +4 = ; 3 + 10 = ; 5+ 5 + 9 =
Nhóm 3: 10 + 5= ; 7 + 10 = ; 9+1 + 8 =
➢ Nhận xét, tuyên dương nhóm có nhiều phép tính đúng và nhanh.
- Gv đưa phép tính: 14 + 3 hỏi hs có thể tính -Hs lắng nghe.
được không? Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng
ta sẽ học phép tính cộng dạng 14 + 3.
- Gv ghi tựa “Phép tính cộng dạng 14 + 3” -Vài hs nhắc lại.
2. Hoạt động khám phá
a) Hs khám phá cách tính 14 + 3:
- Yêu cầu hs làm việc nhóm 2 lấy bộ đồ dùng -Hs thực hiện- Làm việc nhóm 2.
học toán: Lấy 14 hình vuông vàng (1 thanh
chục và 4 hình vuông), rồi lấy thêm 3 hình vuông màu xanh.
- Gv dán tương tự lên trên bảng.
- GV yc hs viết vào bảng con phép tính tìm số -Hs viết vào bảng con:14 + 3 = 17.
lượng hình vuông cả hai màu.
- Gọi Hs trình bày trước lớp.
- 3 hs trình bày các cách tính: Có 14 hình
vuông vàng thêm 3 hình vuông xanh, tất cả
có 17 hình vuông nên viết: 14 + 3 = 17./
Đếm, tính theo cách gồm 1 chục và 7 đơn vị.
- Gv gợi ý hướng hs nhận ra: Khi gộp 14 hình
vàng và 3 hình xanh thì có 1 thanh chục và số
hình vuông lẻ là 4 (hình vàng) + 3 (hình xanh) =
7 (hình), tức là có 17 hình vuông (lúc này Gv di
chuyển 3 hình xanh chồng lên 4 hình vàng).
Như vậy khi cộng 14 với 3 thì: 4 cộng 3; giữ -Vài hs nhắc lại. nguyên hàng chục. c)
Hướng dẫn học sinh cách thực hiện
phép tính theo cột:
-Gv dán lên bảng phép tính theo cột ở mục -Hs quan sát. khám phá.
-Gọi 1Hs lên bảng ghi lại phép tính theo cột, -Hs thực hiện.
các hs còn lại ghi vào bảng con và tính kết quả.
-Gv quan sát hỗ trợ hs sinh còn chậm.
-Yêu cầu hs trình bày lại cách thực hiện như thế -Hs trả lời. nào cho cả lớp nghe. 14 +
4 cộng 3 bằng 7, viết 7. 3 17 Hạ 1 chục, viết 1. Vậy 14 + 3 = 17
-Gv nhận xét và chốt lại: Khi đặt tính theo cột -Vài hs nhắc lại.
chú ý: viết số đơn vị thẳng cột với số đơn vị (để
cộng các đơn vị với nhau), viết dấu cộng bên trái
và giữa hai dòng số, vẽ gạch ngang dưới hai số,
viết kết quả dưới gạch.
3. Hoạt động luyện tập Bài 1: Tính
- Yc hs viết vào bảng con phép tính và kết quả -Quan sát.
dòng 1. Dòng 2 hs làm vào vở.
-Hs thực hiện bảng con dòng 1.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm. 11 13 15 12 + + + + 5 6 2 7 16 19 17 19 -Làm vào vở dòng 2. 10 14 12 11 + + + + 9 4 2 8 19 18 14 19
- Gọi hs trình bày kết quả và nêu cách tính. -4hs trình bày.
- Các hs còn lại nhận xét và sửa bài.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Gv nêu yêu cầu bài tập.
-Quan sát và lắng nghe.
- Gv hướng dẫn và cho hs làm vào vở. -Cá nhân thực hiện.
- Yêu cầu hs đổi vở kiểm tra chéo. 13 15 16 11 + 5 + + + 4 2 7 18 19 18 18
- Gọi Hs nêu kết quả phép tính và hs khác nhận -Hs trả lời. xét.
➢ Gv nhận xét, tuyên dương.
4.Hoạt động vận dụng
Bài 3: Nêu phép tính rồi trả lời câu hỏi
-Gv treo tranh và yc hs quan sát nói về tình -Quan sát. huống trong tranh.
- Gọi hs nêu nội dung tình huống trong tranh -Hs phát biểu.
Gv gợi ý nếu hs chưa hiểu nội dung tranh.
-Yêu cầu hs viết phép tính và trả lời câu hỏi: -Hs thực hiện làm vào vở.
Nam có tất cả bao nhiêu chiếc bút chì màu?
- Gọi hs trả lời trước lớp.
-Hs: 3 + 12 = 15, 3 chiếc bút đang ở ngoài
và 12 chiếc bút ở trong cặp. Vậy Nam có tất
cả: 3 + 12 = 15 chiếc bút chì màu.
➢ Gv nhận xét, chốt lại.
Thử sức: (tùy theo thời gian cho phép)
-Gv yêu cầu hs quan sát tranh. -Hs quan sát.
-GV gợi ý và hs tự suy nghĩ và trả lời: mẹ và bé -Hs tự suy nghĩ và trả lời.
đã bẻ được bao nhiêu bắp ngô. -Gv chốt lại.
-Gọi hs nhắc lại cộng 14 + 3.
-Hs nhắc lại cách cộng 14 + 3.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt.
- Dặn dò hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.