Giáo án Toán 1 - Tuần 21 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Toán 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cùng học của mình.

CH ĐỀ 8: HÌNH KHỐI
BÀI 61: KHI HP CH NHT, KHI LẬP PHƯƠNG
A. MỤC TIÊU:
Nhn dạng được khi lập phương, khối hp ch nhật các vật th dạng
khối hình đã nêu trong môi trường xung quanh.
B. YÊU CẦU
a. Kiến thc
Nhn dng khi lập phương, khối hp ch nhật các vật th dạng khi
hình đã nêu trong môi trường xung quanh.
b. Kĩ năng
Ch ra được trong đồ dùng học toán trong thực tế nhng vật dạng khi
lập phương, khối hp ch nht.
Đưa các Khối lập phương, các khối hp ch nht v nhóm khối cùng loại
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
Hoạt động ca thy
Hot động của trò
I.Kim tra
II.Bài mới
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
(Hoạt động chung c lp).
Phân thành hai loi hp. Giáo viên
chun b cho mỗi nhóm học sinh 4 hoc 5
hộp quá gồm hai loi: hp ch nhật
hp lập phương (chú ý tránh đ hc sinh
hiu lm hai loại màu sắc khác nhau
hoc hai loi giy bọc khác nhau, tốt nht
các hộp cùng màu cùng loi giy
bọc như nhau). Khi hiu lnh "Bt
đầu", mỗi nhóm học sinh phân loại các
hp của nhóm thành hai loại khác nhau.
Giáo viên khen những nhóm Hc
sinh phân loại nhanh là hai loi
- hs thc hiện theo hướng dn
khác nhau.
Giáo viên gii thiệu: Trong bài hc
hôm nay chúng ta sẽ làm quen với hai
loại hình khối rt hay gp trong cuc sng
hàng ngày, dụ như nhng hộp quà
các em vừa mới phân loại.
2.HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Giáo viên chiếu hoc treo tranh ca
mục Khám phá trong SHS lên đ c lp
cùng theo dõi khi thảo lun chung.
Hoạt động 1:
Y/C hs quan sát tìm giỏ hoa trong
tranh có hình dạng ging hp ch nht.
(giáo viên chun b vt tht minh
ha. Vt tht gm: 1 gi hoa dng khi
lập phương, 1 giỏ hoa dng khi hp ch
nhật và 1 gi hoa dạng khác)
-
- GV cho học sinh quan sát tranh của
mục Khám phá quan sát li chiếc hp
ch nhật GV giơ lên, nghe câu hi
"Gi hoa nào dạng ging vi hp
này?".
- Giáo viên giới thiu v khi hp
ch nhật: Giáo viên giơ khi hp ch
nht trong b đồ dùng dy học toán để
Hc sinh nhn ra chiếc hp ch nht, gi
hoa hình hộp ch nhật đều hình dng
ging khi hp ch nht trong b đồ dùng
dy học toán. Giáo viên chỉ vào khối hp
ch nht trong b đồ dùng dy học toán
giới thiệu "Đây là mt khi hp ch
nhật", giơ chiếc hộp và giơ hoa lên và nói
"Nhng vật này dng khi hp ch
nht".
Hoạt động 2 (C lp)
- GV cho học sinh quan sát tranh của
mục Khám phá quan sát li chiếc hp
lập phương GV giơ lên, nghe câu hi
"Gi hoa nào dạng ging vi hp
này?".
- Giáo viên giới thiu v khi lp
phương: Giáo viên giơ khi lập phương
trong b đồ dùng dạy học toán để Hc
sinh nhn ra chiếc hp lập phương, giỏ
hoa hình lập phương đều hình dng
ging khi lập phương trong bộ đ dùng
dy học toán. Giáo viên chỉ vào khối lp
phương trong bộ đồ dùng dy học toán và
Hs tr li: gi hoa màu vàng
- Hs lng nghe
-Hs tr li: gi hoa màu xanh
- Hs lng nghe
gii thiệu "Đây một khi lập phương ",
giơ chiếc hộp giơ hoa lên nói
"Nhng vật này có dạng khi lập phương
Hoạt động 3: (Cá nhân)
Hc sinh nhận ra nh vẽ khi
hp ch nhật, hình vẽ khi lập phương
trong mục Khám phá.
- GV cho học sinh quan sát 2 khối
hình mục khám phá
-Y/C Hc sinh t ch vào từng hình
v khối hình trong sách của mình nói
tên khối hình đó.
- Giáo viên theo sát từng Hc sinh
để nghe Học sinh nói. Tiếp theo mt s
Học sinh nói tên khối hình Giáo viên
ch vào hình vẽ của nó trên bảng.
- Y/c hs nói: khối hp ch nht
- Y/c hs nói: khối lập phương
3.HOẠT ĐỘNG LUYN TP:
Hoạt động 1. (Cá nhân) Hc sinh thc
hiện HĐ 1 trong SHS.
Gv cho học sinh quan sát HĐ1
- Gv nêu yêu cầu của HĐ1
- GV cho hc sinh c lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 1
- Y/C Hc sinh t ch vào mỗi khối hình
đọc tên khối hình đó. Một s Hc sinh
- Hs nêu: khi hp ch nht khi lp
phương
- Hs nêu: khi hp ch nht
CN+NHÓM
- Hs nêu: khi lâp phương
CN+NHÓM
-Hs quan sát
- Hs đọc yêu cầu HĐ1
-Hs quan sát
- Hs tr lời trước lp
đọc trước lp.
- Học sinh di ngón tay ni mi khi
hình với mt khung chứa hình v khi
hình cùng loại (khi hp ch nht hoc
khi lập phương). Một vài học sinh thc
hiện trên bảng đến khi đúng:
Hoạt động 2. (Cá nhân) Hc sinh
thc hiện HĐ 2 trong SHS.
- Gv cho học sinh quan sát tranh
HĐ2
- Gv nêu yêu cầu của HĐ2
- GV cho hc sinh c lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát 2
- Y/c hc sinh chn ra khi hp ch nht
khi lập phương
-Giáo viên theo dõi từng Học sinh để
biết kết qu Học sinh đã tìm được. T đó
đánh giá Học sinh v nhn biết khi hp
ch nht, khi lập phương. Kết qu đúng:
- gv nhận xét
-Hs quan sát
- Hs đọc yêu cầu HĐ2
-Hs quan sát
- hs thc hin
- hs lên bảng tìm các khối
4.HOẠT ĐỘNG VN DNG:
Hoạt động 1. (nhóm)
Y/C HS tìm và kể tên các vật xung quanh
dng khi hp ch nhật, dạng khi
lập phương.
Y/c Hs trình bày
Hoạt động 2. (Cá nhân) HS thc
hiện HĐ 3 trong SHS.
- Gv cho học sinh quan sát tranh
3
- Gv nêu yêu cầu của HĐ3
- GV cho hc sinh c lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát 3
Y/C hs nêu các vật dng khi lp
phương, các vật khi hp ch nht
- Gv nhận xét
Kết quả: Các vật dạng khi lp
phương khố ru-bic, con xúc xắc, hp
quà. Các vật có dng khi hp ch nhật là
quyển sách, hộp trà, hộp bánh, chiếc t.
IV:Cng c dặn dò.
- HS tìm các vật xung quanh dạng
khi hp ch nhật, dạng khi lp
phương.
- HS tr li: hộp diêm, hp phấn
khi hp ch nht
Hs quan sát
- Hs đọc yêu cầu HĐ3
-Hs quan sát
- hs thc hin
- Hs nêu
CH ĐỀ 8: HÌNH KHỐI
BÀI 62: THỰC HÀNH XẾP, GHÉP HÌNH
A. MỤC TIÊU:
Biết dùng các khối để xếp thành mt khi hp ch nht, khi lập phương hoặc
đồ vật …
B. YÊU CẦU
a. Kiến thc
Dùng một s hình khối để ghép thành khối lập phương hoc khi hp ch
nht hoặc đồ vt
b. Kĩ năng
- Quan sát nhận biết mt s mu sp xếp nhng khối hình
- Biết xếp các khối hình theo mẫu
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
Hot động ca thy
Hot động của trò
I.Kim tra
II.Bài mới
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
(Hoạt động chung c lp)
Xếp thành khối mt. HS ly 2 khi hp
ch nhật mà GV chỉ định (GV giơ lên 2 khối hp
ch nhật), thi đua xếp thành khối mới nói tên
khi mới đó.
GV khen nhng HS xếp nhanh, nối đúng.
GV gii thiệu: Trong bài học hôm nay
chúng ta sẽ s dng nhng khối hình trong b
đồ dùng học toán và mt s đồ vật để ghép thành
khi hp ch nht, khi lập phương những đồ
vật khác.
2.HOẠT ĐỘNG LUYN TP:
Hoạt động 1. Hãy ghép những khối hình đã
cho thành mt khối hình mới. Nói tên khối
hình mới đó. (nhóm)
Gv cho học sinh quan sát HĐ1
- Gv nêu yêu cầu của HĐ1
- GV cho hc sinh c lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát mục a trong HĐ 1
? Trong mục a trong HĐ 1có những khối, hình
nào?
-GV Y/C HS chn ly khối hình trong b đồ
dùng học toán và xếp theo mu từng hình ở HĐ 1
trong SHS.
Chú ý: Hoạt động này các con s làm quen với
cm nhn v kích thước ca khối hình đ ghép
cho va.
-Y/c hs thc hiện ghép trước lp
-GV nhận xét
- Gv cho học sinh quan sát mục b trong HĐ 1
? Trong mục b trong HĐ 1có những khối, hình
nào?
-GV Y/C HS chn ly khối hình trong b đồ
- Hs tr li
- HS chn ly khối hình xếp
theo từng hình
2-3 hs thc hin trước lp
HS nhận xét
- Hs quan sát
- Hs tr li
- HS chn ly khối hình xếp
theo từng hình
-2-3 hs thc hiện trước lp
HS nhận xét
dùng học toán và xếp theo mu từng hình ở HĐ 1
trong SHS
Chú ý:Vi hot động này các con s phi quan
sát để xác định v trí từng khối hình trong mu.
-Y/c hs thc hiện ghép trước lp
-GV nhận xét
Qua ý a b trong HĐ1 đó các con đã được
luyn những năng cần thiết để xếp; ghép theo
mu rồi sau này sẽ tiến tới sáng tạo.
Hoạt động 2: Nói vị trí các khối hình trên
chiếc xe ô tô: (Cá nhân)
Gv cho học sinh quan sát HĐ2
- Gv nêu yêu cầu của HĐ2
- GV cho hc sinh c lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 2
? Trong hình chiếc xe ô tô có những khối, hình
nào?
? Các khối được xếp như thế nào?
- HS mô tả v trí tương đối ca mt khối hình/đồ
vt so với các khối hình/ đồ vật khác.
- HS tả toàn bộ th t lắp ghép các khối
- Hs tr li: khi hpch nht,
khi lập phương, hình tròn
- Khi lập phương đặt trên
khi hp ch nhật vàng làm
đầu ô tô
t đúng thứ t:
1) Đặt khi lập phương lên
trên phần đầu ca khi hp
ch nht to, khi lập phương
này chính đầu ca chiếc ô
tô tải.
2) Đặt khi hp ch
nhật lên trên khối hp ch
hình, đồ vật thành chiếc ô tải. GV thể phi
gợi ý nếu cn.
- Gv nhận xét, mô tả li th t
Hoạt động 3: Hãy chọn đủ các khối hình
và hình tròn trong bộ d dùng học toán để
ghép thành chiếc ô tô ở trên(nhóm)
Gv cho học sinh quan sát HĐ3
- Gv nêu yêu cầu của HĐ3
- GV cho hc sinh c lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 3
? Để ghép được chiếc ô tô tải như ở HĐ2 ta cần
chun b các khối, hình nào? Số ng các
khối,hình
GV nhận xét
Y/C Hc sinh chn các khối hình trong b
nhật to sau đầu ô .
Khi hp ch nht nh này
chính thùng đựng hàng
của ô tô tải.
3) Dán hình tròn cân đối
hai bên khối hp ch nht to
để làm bánh xe.
- Hs lng nghe
- HS tr li: Để thc hiện được
này tại lp ta cn chun b
4 hình tròn làm 4 chiếc bánh xe
- Hs thc hin
-Hs tr li t nh đến to
đồ dùng
? Các con có nhận xét gì về kích thước ca
các khối, hình
1) Đặt khi lập phương lên trên phần đầu
ca khi hp ch nht to, khi lập phương
này chính là đầu ca chiếc ô tô tải.
2) Đặt khi hp ch nhật lên trên khối
hp ch nhật to sau đầu ô tô. Khối hp
ch nht nh này chính thùng đựng hàng
của ô tô tải.
3) Dán hình tròn cân đối hai bên khối hp
ch nhật to để làm bánh xe.
Y/C HS thc hin hin t lắp ghép các khối
hình và dán hình tròn thành chiếc xe ti.
HS thc hin hin t lp
ghép các khối hình dán hình
tròn thành chiếc xe ti.
CH ĐỀ 8: HÌNH KHỐI
BÀI 63: ÔN TẬP CHUNG ( TIT 1)
A. MỤC TIÊU:
- Nhn dạng được các hình phẳng, hình khối đã học.
- Xác định được v trí của một hình, khối, vt th so vi hình, khi, vt th
khác.
- Biết xếp/ghép hình đồ vật thành một hình/vật có dạng cho trước.
B. YÊU CẦU
a. Kiến thc
Luyn tp nhn dng các hình khối đã học.
Xác định v trí của một hình, vật th so với hình, vật th khác.
b. Kĩ năng
- Thành thạo quan sát, nhận biết các hình, khối hình.
- Thành thạo sp xếp các hình, khối hình theo mẫu.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
Hoạt động ca thy
Hot động của trò
I.Kim tra
II.Bài mới
HOẠT ĐỘNG LUYN TP:Tiết 1:
Hoạt động 1. Ghép hình cây theo mu(Cá nhân
hoặc nhóm)
Gv cho học sinh quan sát HĐ1
- Gv nêu yêu cầu của HĐ1
- GV cho hc sinh c lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 1
? Trong H1 HĐ 1có những khối, hình nào?
? Để ghép được hình cây như H1ở HĐ1 ta cần
chun b các hình nào? Số ng các khối,hình?
? Các con có nhận xét gì về kích thước ca các
khối, hình?
?V trí của mi miếng hình trong hình?
- GV y/c học sinh quan sát H2 trong HĐ1
? Trong H2 HĐ 1có những khối, hình nào?
-Hs quan sát
- Hs đọc yêu cầu HĐ1
-Hs quan sát
- Hs tr li
- Hs tr lời: hình tam giác, hình
ch nht
- T nh đến to
-Hình bé ở i, hình to ở trên
-Hs quan sát
- Hs tr lời: hình tam giác, hình
? Để ghép được hình cây như H2ở HĐ1 ta cần
chun b các hình nào? Số ng các khối,hình?
? Các con có nhận xét gì về kích thước ca các
khối, hình?
?V trí của mi miếng hình trong hình?
-Gv t chc cho hc sinh hoạt động nhóm đôi
( T 1,2 thc hiện ghép hình 1 HĐ1
T 3,4 thc hiện ghép hình 2 HĐ1)
-GV Y/C HS chn lấy hình trong bộ đồ dùng học
toán xếp theo mu tng hình 1 trong
SHS.
- GV theo dõi, đánh giá HS v xác định v
trí của mi miếng hình trong hình mẫu, s khéo
léo, nhanh nhẹn
Gv nhận xét.
Hoạt động 2. (nhóm) Hãy cùng nhóm bạn xếp
nhng khi hp ch nht, khi lập phương
thành ngôi nhà
- Gv nêu yêu cầu của HĐ2
- GV cho hc sinh c lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 2
? Trong H1 HĐ 1có những khối, hình nào?
? Để ghép được hình cây như H1ở HĐ1 ta cần
chun b các khối hình nào? Số ng các khối
tròn
- T nh đến to
-Hình bé ở i, hình to ở trên
- HS thc hiện 1 trong
SHS
- Nhóm trình bày kết qu
- Hs các nhóm nhận xét
- Hs đọc yêu cầu HĐ1
-Hs quan sát
- Hs tr li
- Hs tr li: khi lập phương,
khi hp ch nht.
hình?
? Các con có nhận xét gì về kích thước ca các
khối hình?
?V trí của mi khi hình trong HĐ?
- Ngoài việc xếp ghép các khối hình, HĐ này
ta còn thể s dng những hình phẳng đ dán
vào bề mt nhng khối hình như: những hình
vuông màu trắng làm ca s ngôi nhà, hình ch
nhật làm cửa ln.
-GV Y/C HS chn lấy hình trong bộ đồ dùng học
toán xếp theo mu tng hình 2 trong
SHS.
GV hướng dn HS chun b các miếng
phẳng (có thể ct hoc xé giấy) để dán lên vật sau
khi đã ghép xong.
- GV theo dõi đánh giá HS v xác định v trí
ca mi khối hình trong hình mu, s khéo léo,
nhanh nhn.
Gv nhận xét
khi lập phương:9
khi hp ch nht:3
- T nh đến to
- khi hp ch nht trên,
khi lập phương ở i
- Hs thc hin, quan sát hình
vt mẫu và xếp ghép theo mẫu.
- HS dán những miếng hình
phẳng lên vật đã ghép (ca s,
ca lớn ngôi nhà).
Nhóm trình bày trước lp
| 1/14

Preview text:

CHỦ ĐỀ 8: HÌNH KHỐI
BÀI 61: KHỐI HỘP CHỮ NHẬT, KHỐI LẬP PHƯƠNG A. MỤC TIÊU:
Nhận dạng được khối lập phương, khối hộp chữ nhật và các vật thể có dạng
khối hình đã nêu trong môi trường xung quanh. B. YÊU CẦU a. Kiến thức
Nhận dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật và các vật thể có dạng khối
hình đã nêu trong môi trường xung quanh. b. Kĩ năng
Chỉ ra được trong đồ dùng học toán và trong thực tế những vật có dạng khối
lập phương, khối hộp chữ nhật.
Đưa các Khối lập phương, các khối hộp chữ nhật về nhóm khối cùng loại
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò I.Kiểm tra II.Bài mới
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
(Hoạt động chung cả lớp). Phân thành hai loạ i hộp. Giáo viên
- hs thực hiện theo hướng dẫn
chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh 4 hoặc 5
hộp quá gồm hai loại: hộp chữ nhật và
hộp lập phương (chú ý tránh để học sinh
hiểu lầm là hai loại màu sắc khác nhau
hoặc hai loại giấy bọc khác nhau, tốt nhất
là các hộp cùng màu và cùng loại giấy
bọc như nhau). Khi có hiệu lệnh "Bắt
đầu", mỗi nhóm học sinh phân loại các
hộp của nhóm thành hai loại khác nhau.
Giáo viên khen những nhóm Học
sinh phân loại nhanh và rõ là hai loại khác nhau. Giáo viên giớ i thiệu: Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ làm quen với hai
loại hình khối rất hay gặp trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như những hộp quà mà các em vừ a mới phân loại.
2.HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Giáo viên chiếu hoặc treo tranh của
mục Khám phá trong SHS lên để cả lớp
cùng theo dõi khi thảo luận chung. - Hoạt động 1:
Y/C hs quan sát tìm giỏ hoa trong
tranh có hình dạng giống hộp chữ nhật.
(giáo viên chuẩn bị vật thật minh
họa. Vật thật gồm: 1 giỏ hoa dạng khối
lập phương, 1 giỏ hoa dạng khối hộp chữ
nhật và 1 giỏ hoa dạng khác)
- GV cho học sinh quan sát tranh của Hs trả lời: giỏ hoa màu vàng
mục Khám phá và quan sát lại chiếc hộp
chữ nhật mà GV giơ lên, nghe câu hỏi
"Giỏ hoa nào có dạng giống với hộp này?".
- Giáo viên giới thiệu về khối hộp - Hs lắng nghe
chữ nhật: Giáo viên giơ khối hộp chữ
nhật trong bộ đồ dùng dạy học toán để
Học sinh nhận ra chiếc hộp chữ nhật, giỏ
hoa hình hộp chữ nhật đều có hình dạng
giống khối hộp chữ nhật trong bộ đồ dùng
dạy học toán. Giáo viên chỉ vào khối hộp
chữ nhật trong bộ đồ dùng dạy học toán
và giới thiệu "Đây là một khối hộp chữ
nhật", giơ chiếc hộp và giơ hoa lên và nói
"Những vật này có dạng khối hộp chữ nhật".
Hoạt động 2 (Cả lớp)
- GV cho học sinh quan sát tranh của
mục Khám phá và quan sát lại chiếc hộp
lập phương mà GV giơ lên, nghe câu hỏi -Hs trả lời: giỏ hoa màu xanh
"Giỏ hoa nào có dạng giống với hộp này?".
- Giáo viên giới thiệu về khối lập
phương: Giáo viên giơ khối lập phương - Hs lắng nghe
trong bộ đồ dùng dạy học toán để Học
sinh nhận ra chiếc hộp lập phương, giỏ
hoa hình lập phương đều có hình dạng
giống khối lập phương trong bộ đồ dùng
dạy học toán. Giáo viên chỉ vào khối lập
phương trong bộ đồ dùng dạy học toán và
giới thiệu "Đây là một khối lập phương ",
giơ chiếc hộp và giơ hoa lên và nói
"Những vật này có dạng khối lập phương
Hoạt động 3: (Cá nhân)
Học sinh nhận ra hình vẽ khối
hộp chữ nhật, hình vẽ khối lập phương
trong mục Khám phá.
- GV cho học sinh quan sát 2 khối hình mục khám phá
-Y/C Học sinh tự chỉ vào từng hình - Hs nêu: khối hộp chữ nhật khối lập
vẽ khối hình trong sách của mình và nói phương tên khối hình đó.
- Giáo viên theo sát từng Học sinh
để nghe Học sinh nói. Tiếp theo một số
Học sinh nói tên khối hình mà Giáo viên
chỉ vào hình vẽ của nó trên bảng.
- Y/c hs nói: khối hộp chữ nhật
- Hs nêu: khối hộp chữ nhật CN+NHÓM
- Y/c hs nói: khối lập phương - Hs nêu: khối lâp phương CN+NHÓM
3.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Hoạt động 1. (Cá nhân) Học sinh thực
hiện HĐ 1 trong SHS.
Gv cho học sinh quan sát HĐ1 -Hs quan sát
- Gv nêu yêu cầu của HĐ1
- GV cho học sinh cả lớp đọc lại yêu cầu - Hs đọc yêu cầu HĐ1
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 1 -Hs quan sát
- Y/C Học sinh tự chỉ vào mỗi khối hình
và đọc tên khối hình đó. Mộ
- Hs trả lời trước lớp t số Học sinh đọc trước lớp.
- Học sinh di ngón tay nối mỗi khối
hình với một khung chứa hình vẽ khối
hình cùng loại (khối hộp chữ nhật hoặc
khối lập phương). Một vài học sinh thực
hiện trên bảng đến khi đúng:
Hoạt động 2. (Cá nhân) Học sinh
thực hiện HĐ 2 trong SHS.
- Gv cho học sinh quan sát tranh HĐ2 -Hs quan sát
- Gv nêu yêu cầu của HĐ2
- GV cho học sinh cả lớp đọc lại yêu cầu - Hs đọc yêu cầu HĐ2
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 2 -Hs quan sát
- Y/c học sinh chọn ra khối hộp chữ nhật và - hs thực hiện khối lập phương
-Giáo viên theo dõi từng Học sinh để
biết kết quả Học sinh đã tìm được. Từ đó
đánh giá Học sinh về nhận biết khối hộp
chữ nhật, khối lập phương. Kết quả đúng:
- hs lên bảng tìm các khối - gv nhận xét
4.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Hoạt động 1. (nhóm)
Y/C HS tìm và kể tên các vật xung quanh - HS tìm các vật xung quanh có dạng
có dạng khối hộp chữ nhật, có dạng khối khối hộp chữ nhật, có dạng khối lập lập phương. phương. Y/c Hs trình bày
- HS trả lời: hộp diêm, hộp phấn … là
Hoạt động 2. (Cá nhân) HS thực khối hộp chữ nhật
hiện HĐ 3 trong SHS.
- Gv cho học sinh quan sát tranh HĐ3 Hs quan sát
- Gv nêu yêu cầu của HĐ3
- GV cho học sinh cả lớp đọc lại yêu cầu - Hs đọc yêu cầu HĐ3
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 3 -Hs quan sát
Y/C hs nêu các vật có dạng khối lập
phương, các vật khối hộp chữ nhật - hs thực hiện - Hs nêu - Gv nhận xét
Kết quả: Các vật có dạng khối lập
phương là khố ru-bic, con xúc xắc, hộp
quà. Các vật có dạng khối hộp chữ nhật là
quyển sách, hộp trà, hộp bánh, chiếc tủ. IV:Củng cố và dặn dò.
CHỦ ĐỀ 8: HÌNH KHỐI
BÀI 62: THỰC HÀNH XẾP, GHÉP HÌNH A. MỤC TIÊU:
Biết dùng các khối để xếp thành một khối hộp chữ nhật, khối lập phương hoặc đồ vật … B. YÊU CẦU a. Kiến thức
Dùng một số hình khối để ghép thành khối lập phương hoặc khối hộp chữ nhật hoặc đồ vật b. Kĩ năng
- Quan sát nhận biết một số mẫu sắp xếp những khối hình
- Biết xếp các khối hình theo mẫu
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò I.Kiểm tra II.Bài mới
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
(Hoạt động chung cả lớp)
Xếp thành khối một. HS lấy 2 khối hộp
chữ nhật mà GV chỉ định (GV giơ lên 2 khối hộp
chữ nhật), thi đua xếp thành khối mới và nói tên khối mới đó.
GV khen những HS xếp nhanh, nối đúng.
GV giới thiệu: Trong bài học hôm nay
chúng ta sẽ sử dụng những khối hình có trong bộ
đồ dùng học toán và một số đồ vật để ghép thành
khối hộp chữ nhật, khối lập phương và những đồ vật khác.
2.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Hoạt động 1. Hãy ghép những khối hình đã
cho thành một khối hình mới. Nói tên khối
hình mới đó. (nhóm) - Hs trả lời
Gv cho học sinh quan sát HĐ1
- Gv nêu yêu cầu của HĐ1
- HS chọn lấy khối hình và xếp
- GV cho học sinh cả lớp đọc lại yêu cầu theo từng hình
- Gv cho học sinh quan sát mục a trong HĐ 1
? Trong mục a trong HĐ 1có những khối, hình nào?
-GV Y/C HS chọn lấy khối hình trong bộ đồ
dùng học toán và xếp theo mẫu từng hình ở HĐ 1 2-3 hs thực hiện trước lớp trong SHS. HS nhận xét
Chú ý: Hoạt động này các con sẽ làm quen với
cảm nhận về kích thước của khối hình để ghép - Hs quan sát cho vừa.
-Y/c hs thực hiện ghép trước lớp - Hs trả lời
- HS chọn lấy khối hình và xếp -GV nhận xét theo từng hình
- Gv cho học sinh quan sát mục b trong HĐ 1
? Trong mục b trong HĐ 1có những khối, hình nào?
-GV Y/C HS chọn lấy khối hình trong bộ đồ -2-3 hs thực hiện trước lớp HS nhận xét
dùng học toán và xếp theo mẫu từng hình ở HĐ 1 trong SHS
Chú ý:Với hoạt động này các con sẽ phải quan
sát để xác định vị trí từng khối hình trong mẫu.
-Y/c hs thực hiện ghép trước lớp -GV nhận xét
Qua ý a và b trong HĐ1 đó là các con đã được
luyện những kĩ năng cần thiết để xếp; ghép theo
mẫu rồi sau này sẽ tiến tới sáng tạo.
Hoạt động 2: Nói vị trí các khối hình trên
chiếc xe ô tô: (Cá nhân)
- Hs trả lời: khối hộpchữ nhật,
khối lập phương, hình tròn
Gv cho học sinh quan sát HĐ2
- Khối lập phương đặt trên
- Gv nêu yêu cầu của HĐ2
khối hộp chữ nhật vàng làm
- GV cho học sinh cả lớp đọc lại yêu cầu đầu ô tô
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 2
? Trong hình chiếc xe ô tô có nhữ Mô tả đúng thứ tự: ng khối, hình nào?
1) Đặt khối lập phương lên
trên phần đầu của khối hộp
? Các khối được xếp như thế nào?
chữ nhật to, khối lập phương
- HS mô tả vị trí tương đối của một khối hình/đồ này chính là đầu của chiếc ô
vật so với các khối hình/ đồ vật khác. tô tải.
2) Đặt khối hộp chữ
- HS mô tả toàn bộ thứ tự lắp ghép các khối nhật lên trên khối hộp chữ
hình, đồ vật thành chiếc ô tô tải. GV có thể phải nhật to và ở sau đầu ô tô. gợi ý nếu cần.
Khối hộp chữ nhật nhỏ này
chính là thùng đựng hàng của ô tô tải.
3) Dán hình tròn cân đối
hai bên khối hộp chữ nhật to để làm bánh xe. - Hs lắng nghe
- Gv nhận xét, mô tả lại thứ tự
Hoạt động 3: Hãy chọn đủ các khối hình
và hình tròn trong bộ dồ dùng học toán để
ghép thành chiếc ô tô ở trên(nhóm)
- HS trả lời: Để thực hiện được
HĐ này tại lớp ta cần chuẩn bị
4 hình tròn làm 4 chiếc bánh xe
Gv cho học sinh quan sát HĐ3
- Gv nêu yêu cầu của HĐ3
- GV cho học sinh cả lớp đọc lại yêu cầu - Hs thực hiện
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 3
? Để ghép được chiếc ô tô tải như ở HĐ2 ta cần
-Hs trả lời từ nhỏ đến to
chuẩn bị các khối, hình nào? Số lượng các khối,hình GV nhận xét
Y/C Học sinh chọn các khối hình trong bộ đồ dùng
? Các con có nhận xét gì về kích thước của các khối, hình 1) Đặ
t khối lập phương lên trên phần đầu
của khối hộp chữ nhật to, khối lập phương này chính là đầ
u của chiếc ô tô tải. 2) Đặ
HS thực hiện hiện tự lắp
t khối hộp chữ nhật lên trên khối ghép các khối hình và dán hình
hộp chữ nhật to và ở sau đầu ô tô. Khối hộp tròn thành chiếc xe tải.
chữ nhật nhỏ này chính là thùng đựng hàng của ô tô tải.
3) Dán hình tròn cân đối hai bên khối hộp
chữ nhật to để làm bánh xe.
Y/C HS thực hiện hiện tự lắp ghép các khối
hình và dán hình tròn thành chiếc xe tải.
CHỦ ĐỀ 8: HÌNH KHỐI
BÀI 63: ÔN TẬP CHUNG ( TIẾT 1) A. MỤC TIÊU:
- Nhận dạng được các hình phẳng, hình khối đã học.
- Xác định được vị trí của một hình, khối, vật thể so với hình, khối, vật thể khác.
- Biết xếp/ghép hình đồ vật thành một hình/vật có dạng cho trước. B. YÊU CẦU a. Kiến thức
Luyện tập nhận dạng các hình khối đã học.
Xác định vị trí của một hình, vật thể so với hình, vật thể khác. b. Kĩ năng
- Thành thạo quan sát, nhận biết các hình, khối hình.
- Thành thạo sắp xếp các hình, khối hình theo mẫu.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò I.Kiểm tra II.Bài mới
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:Tiết 1:
Hoạt động 1. Ghép hình cây theo mẫu(Cá nhân hoặc nhóm) -Hs quan sát
Gv cho học sinh quan sát HĐ1 - Hs đọc yêu cầu HĐ1
- Gv nêu yêu cầu của HĐ1
- GV cho học sinh cả lớp đọc lại yêu cầu -Hs quan sát
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 1 ? Trong H1 HĐ 1có nhữ - Hs trả lời ng khối, hình nào?
? Để ghép được hình cây như H1ở HĐ1 ta cần
- Hs trả lời: hình tam giác, hình
chuẩn bị các hình nào? Số lượng các khối,hình? chữ nhật
? Các con có nhận xét gì về kích thước của các - Từ nhỏ đến to khối, hình?
?Vị trí của mỗi miếng hình trong hình?
-Hình bé ở dưới, hình to ở trên
- GV y/c học sinh quan sát H2 trong HĐ1
? Trong H2 HĐ 1có những khối, hình nào? -Hs quan sát
- Hs trả lời: hình tam giác, hình
? Để ghép được hình cây như H2ở HĐ1 ta cần tròn
chuẩn bị các hình nào? Số lượng các khối,hình? - Từ nhỏ đến to
? Các con có nhận xét gì về kích thước của các khối, hình?
-Hình bé ở dưới, hình to ở trên
?Vị trí của mỗi miếng hình trong hình?
- HS thực hiện HĐ 1 trong
-Gv tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm đôi SHS
( Tổ 1,2 thực hiện ghép hình 1 HĐ1
Tổ 3,4 thực hiện ghép hình 2 HĐ1)
-GV Y/C HS chọn lấy hình trong bộ đồ dùng học
toán và xếp theo mẫu từng hình ở HĐ 1 trong SHS.
- GV theo dõi, đánh giá HS về xác định vị
trí của mỗi miếng hình trong hình mẫu, sự khéo - Nhóm trình bày kết quả léo, nhanh nhẹn - Hs các nhóm nhận xét Gv nhận xét.
Hoạt động 2. (nhóm) Hãy cùng nhóm bạn xếp
những khối hộp chữ nhật, khối lập phương thành ngôi nhà - Hs đọc yêu cầu HĐ1
- Gv nêu yêu cầu của HĐ2
- GV cho học sinh cả lớp đọc lại yêu cầu
- Gv cho học sinh quan sát HĐ 2 -Hs quan sát
? Trong H1 HĐ 1có những khối, hình nào? - Hs trả lời ? Để
- Hs trả lời: khối lập phương,
ghép được hình cây như H1ở HĐ1 ta cần
chuẩn bị các khối hình nào? Số lượng các khối khối hộp chữ nhật. hình? khối lập phương:9 khối hộp chữ nhật:3
? Các con có nhận xét gì về - Từ nhỏ đến to kích thước của các khối hình?
?Vị trí của mỗi khối hình trong HĐ?
- khối hộp chữ nhật ở trên,
khối lập phương ở dưới
- Ngoài việc xếp ghép các khối hình, ở HĐ này
ta còn có thể sử dụng những hình phẳng để dán
vào bề mặt những khối hình như: những hình
vuông màu trắng làm cửa sổ ngôi nhà, hình chữ nhật làm cửa lớn.
-GV Y/C HS chọn lấy hình trong bộ đồ dùng học - Hs thực hiện, quan sát hình
toán và xếp theo mẫu từng hình ở HĐ 2 trong vật mẫu và xếp ghép theo mẫu. SHS.
GV hướng dẫn HS chuẩn bị các miếng
phẳng (có thể cắt hoặc xé giấy) để dán lên vật sau - HS dán những miếng hình khi đã ghép xong.
phẳng lên vật đã ghép (cửa sổ, cửa lớn ngôi nhà).
- GV theo dõi đánh giá HS về xác định vị trí
của mỗi khối hình trong hình mẫu, sự khéo léo, nhanh nhẹn.
Nhóm trình bày trước lớp Gv nhận xét