Giáo án Toán 1 - Tuần 21 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

TOÁN
Bài 60: ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU
- So sánh được độ dài hai vật.
- Đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
-SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; vài đoạn tre dùng đđo độ dài lớp học, đoạn tre nhỏ đ
đo độ dài mặt bàn, thước kẻ, bút chì cho từng HS.
- Tranh vnhư trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1. Khởi đng
-GV tổ chức cho HS chơi trò ci “Ai nhanh
Ai đúng”. Bạn nào giơ tay nhanh hơn sẽ
dành được quyền trả lời.
+ Cho HS quan sát hai dây băng và hỏi: Dây
băng nào dài hơn – dây băng nào ngắn hơn.
+ Gọi 2 bạn trong lớp lên bng đứng cạnh
nhau và hỏi: Bạn nào cao hơn – bạn nào thấp
hơn.
GV dẫn dắt vào bài – ghi đề bài lên bảng.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới
1.Dài hơn, ngắn hơn, dài bằng nhau.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: So
sánh độ dài thước kẻ và bút chì, hai bút chì
với nhau.
- Mời đại din một số nhóm lên thực hành đo
và nêu kết quả.
-GV cho HS quan sát các băng giấy trong
từng cặp:
+ Cặp 1 có hai băng giấy không bằng nhau:
GV hỏi băng giấy nào dài hơn, băng giấy nào
ngắn hơn?
+ Căp 2 có hai băng giấy bằng nhau: GV yêu
cầu HS so sánh độ dài của hai băng giấy?
-GV nhn xét.
2. Cách đo độ dài
- GV hướng dẫn cách đo độ dài mặt bàn bằng
gang tay, que tre.
- HS tr li
-HS làm việc theo nm đôi
-Các nhóm lên thực hành đo và nêu kết
quả.
- Các nhóm khác nhận xét.
-HS trả lời.
-HS quan sát.
+ GV cho HS thảo lun nhóm đôi thực hành
đo.
+ Gọi vài HS nêu kết quả.
-GV hướng dn cách đo độ dài bảng lớp
bng si tay.
+ Gọi một vài HS lên đo và nêu kết quả.
-GV hướng dẫn cách đo độ dài lớp học bằng
bước chân, bằng đoạn tre.
+ Gọi hai nhóm lên thực hành đo độ dài lớp
học bằng bước chân, các nhóm khác đo đ
dài lớp học bằng đon tre.
-GV nhn xét.
HĐ3. Thực hành luyện tập
Bài 1. HS quan sát từng tranh trong Vở bài
tập Toán, so sánh độ dài các đồ vật và điền
Đ/S vào ô trng:
- Bút chì ngắn hơn đoạn gỗ, đoạn gỗ dài hơn
t c.
- Bút mực dài hơn bút xóa, bút xóa ngắn hơn
t mực.
- Lược dài bằng lọ keo khô, lược và lọ keo
khô dài bằng nhau.
GV gọi HS nêu kết quả.
-GV nhn xét.
Bài 2. GV cho HS quan sát mẫu, giải thích
tại sao ghi số 1, tại sao ghi số 2 trên các đoạn
thẳng.
-GV yêu cầu HS thảo lun nhóm đôi tìm số
thích hợp thay cho du .?.. trong bài.
-GV nhn xét.
HĐ4. Vận dụng
Bài 3. GV cho HS làm việc theo nhóm đôi,
mỗi nhóm 1 nhiệm vụ:
+ Đo chiều dài mặt bàn bằng gang tay.
+ Đo chiều dài bảng lớp học bằng sải tay.
GV lưu ý: gang tay, sải tay, bước chân...là
các đơn vị đo độ dài, kết quả khác nhau phụ
thuộc người đo, đâyđơn vị đo tự quy ước.
Bài 4. GV cho HS quan sát, ước lượng chiều
dài lớp học.
-Hai bạn ngồi chung bàn kiểm tra thao tác
đokết quả đo.
- HS nêu kết quả.
- HS quan sát
- 2 HS lần lượt lên thực hành đo và nêu kết
quả.
-Các nhóm thực hành đo và nêu kết quả.
-Cả lớp nhận xét.
-HS thực hiện vào vở bài tập Toán
- 3HS nêu kết qu
- Lớp nhận xét.
-HS quan sát và lắng nghe
-HS tho luận nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm lên điền kết quả
-Các nhóm khác nhận xét.
-HS làm việc theo nm đôi thực hành đo
và thông báo kết quả đo.
-HS ước lượng kết quả và ghi vào vở.
-Gọi một vài HS lên đo chiều dài lớp học và
kiểm tra ước lượng của mình.
-GV kết luận.
HĐ5. Củng c
-Hôm nay các em học các đơn vị đó nào?
GV lưu ý: gang tay, sải tay, bước chân...là
nhưng đơn vị đo tự quy ước, với những bạn
khác nhau có thể cho kết quả đo khác nhau.
-Nhận xét tiết học dặn dò tiết sau.
-Lớp theo dõi cách làm và nhận xét.
-gang tay, si tay, bước chân, que tre.
TOÁN
Bài 61: XĂNG - TI - MÉT
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được đơn vị đo độ dài xăng - ti - mét.
- Sử dụng được thước thẳng có vạch chia xăng - ti - mét đđo độ dài các đồ vật cụ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Băng giy, kéo, keo dán giấy, thước kẻ có vạch chia xăng - ti - mét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1. Khởi đng
GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy nêu kết quả và cách làm khi đo
chiều dài cái bàn bằng gang tay?
+ Với nhng bạn khác nhau, đo chiều dài mặt
bàn bằng gang tay thì kết quả có giống nhau
hay không? Vì sao?
GV dẫn dắt vào bài – ghi đề bài lên bảng.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới: Xăng - ti
- mét.
- GV cho HS quan sát hình vẽ trong SGK
( có vđoạn giấy màu cam và thước đo có
vạch chia xăng – ti mét), chỉ tay vào đoạn
1cm và nói: “độ dài đoạn băng giấy màu cam
là 1 xăng - ti mét”.
- GV giới thiệu: xăng - ti mét là đơn vị đo
độ dài, xăng – ti mét kí hiệu là cm.
- GV hướng dẫn HS xác định độ dài của đoạn
băng giấy màu tím trong SGK bằng thước kẻ
có vạch chia xăng - ti mét. Áp mép thước
sát với một mép của đoạn băng giấy, dịch
chuyn để một đầu của đoạn băng giấy khớp
với vạch số 0, nhận thấy đầu kia khớp với
vạch số 3.Kết lun: Đoạn băng giấy màu tím
dài 3 xăng - ti -mét
HĐ3. Thực hành luyện tập
Bài 1. GV cho HS nhìn hình vẽ trong SGK,
viết độ dài của các đồ vật thay cho từng ô
trống trong vở bài tập Toán.
-Gọi HS nêu kết quả
-GV nhn xét
- HS tr li
-HS quan sát và đọc theo.
-HS lắng nghe và đọc theo.
-HS lắng nghe và dùng thước thực hành đo
theo sự hướng dẫn của GV.
-HS thực hiện vào vở bài tập Toán
-HS trả lời, lớp nhận xét.
Bài 2. GV cho HS quan sát lần lượt từng hình
vẽ, xác định cách đặt thước đúng, cách đặt
thước sai và giải thích tại sao.
-GV nhn xét.
Bài 3. GV cho HS dùng thước đo độ dài của
các vật, con vật trong các tranh vẽ ở SGK.
-GV gọi một số HS nêu kết quả.
-GV nhn xét.
HĐ4. Vận dụng
Bài 4. GV cho HS đọc đề bài
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi tìm cách
làm, sau đó cắt băng giấy dài 8cm và dán vào
vở bài tập Toán.
-GV mời đại diện một số nm đem vở bài
tập Toán đính lên bảng để cả lớp cùng quan
sát.
- GV nhận xét.
HĐ5. Củng c
GV hỏi :
+ Hôm nay các em học đơn vị đo độ dài nào?
+ Xăng - ti - mét viết tắt là gì?
+ Cách đo độ dài của các vật?
-GV nhn xét tiết học - dn dò tiết sau.
-HS trả lời, lớp nhận xét.
-HS tự đo rồi viết kết quả vào vở bài tập
Toán.
- Hai bạn ngồi cạnh nhau kiểm tra chéo
cách đo, kết quả đo và cách đọc số.
- HS nêu kết quả, lớp nhận xét.
- HS đọc
- Các nhóm làm việc
-Đại diện một số nhóm đính vở bài tập
Toán lên bảng.
-Lớp nhận xét
-Xăng - ti mét
- cm
- Áp mép thước sát với một mép của vật
cần đo, dịch chuyển để một đầu của vật cần
đo khớp với vạch số 0 của thước.
TOÁN
Bài 62: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Đo được độ dài một số đồ vật bằng thước thẳng có vạch chia xăng - ti mét.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Thước có vạch chia xăng - ti mét, băng giấy, sợi dây, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1. Khởi đng
GV cho HS nhắc lại cách đo đ dài đồ vật
bằng thước có vạch chia xăng - ti mét.
-Thử ước lượng độ dài của cái tẩy, viên
phấn, chiếc bút chì....
GV dẫn dắt vào bài – ghi đề bài lên bảng.
HĐ2. Thực hành luyện tập
Bài 1.
-GV yêu cầu HS quan sát và điền o từng ô
trống trong vở bài tập Toán.
- Gọi một số HS nêu kết quả.
- GV nhận xét
Bài 2. GV cho HS thảo luận nhóm đôi, một
bạn dùng thước đo, một bạn kiểm tra thao tác
đo của bn rồi xác đnh kết quđo, hai bn
đổi vai trò cho nhau. Các bạn thống nhất kết
quả rồi điền số đo thích hợp vào ô trng trong
vở bài tập Toán.
-Mời đại diện một số nhóm nêu kết quả
-GV hỏi: + Đồ vật nào dài nhất?
+ Đồ vật nào ngn nhất?
-GV nhn xét
Bài 3. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân dùng
thước có vạch chia xăng - ti mét để đo đ
dài cái tẩy và độ dài ngón tay út của em. Sau
đó hai bạn ngồi cùng bàn kiểm tra chéo về
cách đokết quả đo cho nhau.
-Gọi một số HS nêu kết quả đo.
-GV nhn xét.
HĐ3. Vận dụng
- Áp mép thước sát với một mép của vật
cần đo, dịch chuyển để một đầu của vật cần
đo khớp với vạch số 0 của thước.
-HS ước lượng
- HS tr li
-Nêu yêu cầu bài
- HS thực hiện
-HS trả lời, lớp nhận xét.
-Thảo luận nhóm đôi
-HS lắng nghe và đọc theo.
-Đại diện một số nhóm trả lời, các nhóm
khác nhận xét.
-HS trả lời
-HS thực hiện
-HS nêu kết quả đo.
Bài 4. GV cho HS đọc đề bài
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi tìm cách
làm, sau đó cắt băng giấy dài 10cm và dán
vào vở bài tập Toán.
-GV mời đại diện một số nm đem vở bài
tập Toán đính lên bảng để cả lớp cùng quan
sát.
- GV nhận xét.
Bài 5. GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi
quan sát hình vẽ, thảo luận, phân tích đề bài
và nêu cách làm.
-Mời đại diện một số nhóm nêu kết quả.
-GV yêu cầu HS dùng thước đo trên tranh v
để kiểm tra lại xem kết quả có đúng 10cm
không.
-GV nhn xét.
HĐ4. Củng c
-GV cho HS đo và cắt ra đoạn dây có độ dài
9cm.
-GV nhn xét tiết học - dn dò tiết sau.
-HS đọc đề bài
- Các nhóm làm việc
-Đại diện một số nhóm đính vở bài tập
Toán lên bảng.
-Lớp nhận xét
-Thảo luận nhóm đôi
-Đại diện một số nhóm nêu kết quả.
-Các nhóm khác nhận xét.
-HS thực hiện.
-HS thực hiện
| 1/7

Preview text:

TOÁN
Bài 60: ĐO ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU
- So sánh được độ dài hai vật.
- Đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân,. .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
-SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; vài đoạn tre dùng để đo độ dài lớp học, đoạn tre nhỏ để
đo độ dài mặt bàn, thước kẻ, bút chì cho từng HS. - Tranh vẽ như trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh
– Ai đúng”. Bạn nào giơ tay nhanh hơn sẽ
dành được quyền trả lời.
+ Cho HS quan sát hai dây băng và hỏi: Dây
băng nào dài hơn – dây băng nào ngắn hơn. - HS trả lời
+ Gọi 2 bạn trong lớp lên bảng đứng cạnh
nhau và hỏi: Bạn nào cao hơn – bạn nào thấp hơn.
GV dẫn dắt vào bài – ghi đề bài lên bảng.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới
1.Dài hơn, ngắn hơn, dài bằng nhau.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: So
-HS làm việc theo nhóm đôi
sánh độ dài thước kẻ và bút chì, hai bút chì với nhau.
- Mời đại diện một số nhóm lên thực hành đo -Các nhóm lên thực hành đo và nêu kết và nêu kết quả. quả.
- Các nhóm khác nhận xét.
-GV cho HS quan sát các băng giấy trong từng cặp:
+ Cặp 1 có hai băng giấy không bằng nhau: -HS trả lời.
GV hỏi băng giấy nào dài hơn, băng giấy nào ngắn hơn?
+ Căp 2 có hai băng giấy bằng nhau: GV yêu
cầu HS so sánh độ dài của hai băng giấy? -GV nhận xét.
2. Cách đo độ dài
- GV hướng dẫn cách đo độ dài mặt bàn bằng -HS quan sát. gang tay, que tre.
+ GV cho HS thảo luận nhóm đôi thực hành -Hai bạn ngồi chung bàn kiểm tra thao tác đo. đo và kết quả đo.
+ Gọi vài HS nêu kết quả. - HS nêu kết quả.
-GV hướng dẫn cách đo độ dài bảng lớp - HS quan sát bằng sải tay.
+ Gọi một vài HS lên đo và nêu kết quả.
- 2 HS lần lượt lên thực hành đo và nêu kết quả.
-GV hướng dẫn cách đo độ dài lớp học bằng
bước chân, bằng đoạn tre.
+ Gọi hai nhóm lên thực hành đo độ dài lớp
-Các nhóm thực hành đo và nêu kết quả.
học bằng bước chân, các nhóm khác đo độ
dài lớp học bằng đoạn tre. -Cả lớp nhận xét. -GV nhận xét.
HĐ3. Thực hành – luyện tập
Bài 1. HS quan sát từng tranh trong Vở bài
tập Toán, so sánh độ dài các đồ vật và điền
-HS thực hiện vào vở bài tập Toán Đ/S vào ô trống:
- Bút chì ngắn hơn đoạn gỗ, đoạn gỗ dài hơn bút chì.
- Bút mực dài hơn bút xóa, bút xóa ngắn hơn bút mực.
- Lược dài bằng lọ keo khô, lược và lọ keo khô dài bằng nhau. GV gọi HS nêu kết quả. - 3HS nêu kết quả -GV nhận xét. - Lớp nhận xét.
Bài 2. GV cho HS quan sát mẫu, giải thích
tại sao ghi số 1, tại sao ghi số 2 trên các đoạn -HS quan sát và lắng nghe thẳng.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm số
-HS thảo luận nhóm đôi.
thích hợp thay cho dấu .?.. trong bài.
-Đại diện các nhóm lên điền kết quả -GV nhận xét.
-Các nhóm khác nhận xét. HĐ4. Vận dụng
Bài 3. GV cho HS làm việc theo nhóm đôi, mỗi nhóm 1 nhiệm vụ:
-HS làm việc theo nhóm đôi thực hành đo
+ Đo chiều dài mặt bàn bằng gang tay.
và thông báo kết quả đo.
+ Đo chiều dài bảng lớp học bằng sải tay.
GV lưu ý: gang tay, sải tay, bước chân. .là
các đơn vị đo độ dài, kết quả khác nhau phụ
thuộc người đo, đây là đơn vị đo tự quy ước.
Bài 4. GV cho HS quan sát, ước lượng chiều dài lớp học.
-HS ước lượng kết quả và ghi vào vở.
-Gọi một vài HS lên đo chiều dài lớp học và
-Lớp theo dõi cách làm và nhận xét.
kiểm tra ước lượng của mình. -GV kết luận. HĐ5. Củng cố
-Hôm nay các em học các đơn vị đó nào?
-gang tay, sải tay, bước chân, que tre.
GV lưu ý: gang tay, sải tay, bước chân. .là
nhưng đơn vị đo tự quy ước, với những bạn
khác nhau có thể cho kết quả đo khác nhau.
-Nhận xét tiết học – dặn dò tiết sau. TOÁN
Bài 61: XĂNG - TI - MÉT I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được đơn vị đo độ dài xăng - ti - mét.
- Sử dụng được thước thẳng có vạch chia xăng - ti - mét để đo độ dài các đồ vật cụ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Băng giấy, kéo, keo dán giấy, thước kẻ có vạch chia xăng - ti - mét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy nêu kết quả và cách làm khi đo
chiều dài cái bàn bằng gang tay?
+ Với những bạn khác nhau, đo chiều dài mặt - HS trả lời
bàn bằng gang tay thì kết quả có giống nhau hay không? Vì sao?
GV dẫn dắt vào bài – ghi đề bài lên bảng.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới: Xăng - ti - mét.
- GV cho HS quan sát hình vẽ trong SGK
( có vẽ đoạn giấy màu cam và thước đo có
-HS quan sát và đọc theo.
vạch chia xăng – ti – mét), chỉ tay vào đoạn
1cm và nói: “độ dài đoạn băng giấy màu cam là 1 xăng - ti – mét”.
- GV giới thiệu: xăng - ti – mét là đơn vị đo
-HS lắng nghe và đọc theo.
độ dài, xăng – ti – mét kí hiệu là cm.
- GV hướng dẫn HS xác định độ dài của đoạn
băng giấy màu tím trong SGK bằng thước kẻ -HS lắng nghe và dùng thước thực hành đo
có vạch chia xăng - ti – mét. Áp mép thước
theo sự hướng dẫn của GV.
sát với một mép của đoạn băng giấy, dịch
chuyển để một đầu của đoạn băng giấy khớp
với vạch số 0, nhận thấy đầu kia khớp với
vạch số 3.Kết luận: Đoạn băng giấy màu tím dài 3 xăng - ti -mét
HĐ3. Thực hành – luyện tập
Bài 1. GV cho HS nhìn hình vẽ trong SGK,
viết độ dài của các đồ vật thay cho từng ô
-HS thực hiện vào vở bài tập Toán
trống trong vở bài tập Toán. -Gọi HS nêu kết quả
-HS trả lời, lớp nhận xét. -GV nhận xét
Bài 2. GV cho HS quan sát lần lượt từng hình
vẽ, xác định cách đặt thước đúng, cách đặt
-HS trả lời, lớp nhận xét.
thước sai và giải thích tại sao. -GV nhận xét.
Bài 3. GV cho HS dùng thước đo độ dài của -HS tự đo rồi viết kết quả vào vở bài tập
các vật, con vật trong các tranh vẽ ở SGK. Toán.
- Hai bạn ngồi cạnh nhau kiểm tra chéo
cách đo, kết quả đo và cách đọc số.
-GV gọi một số HS nêu kết quả.
- HS nêu kết quả, lớp nhận xét. -GV nhận xét. HĐ4. Vận dụng
Bài 4. GV cho HS đọc đề bài - HS đọc
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi tìm cách - Các nhóm làm việc
làm, sau đó cắt băng giấy dài 8cm và dán vào vở bài tập Toán.
-GV mời đại diện một số nhóm đem vở bài
-Đại diện một số nhóm đính vở bài tập
tập Toán đính lên bảng để cả lớp cùng quan Toán lên bảng. sát. -Lớp nhận xét - GV nhận xét. HĐ5. Củng cố GV hỏi :
+ Hôm nay các em học đơn vị đo độ dài nào? -Xăng - ti –mét
+ Xăng - ti - mét viết tắt là gì? - cm
+ Cách đo độ dài của các vật?
- Áp mép thước sát với một mép của vật
cần đo, dịch chuyển để một đầu của vật cần
đo khớp với vạch số 0 của thước.
-GV nhận xét tiết học - dặn dò tiết sau. TOÁN Bài 62: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU
- Đo được độ dài một số đồ vật bằng thước thẳng có vạch chia xăng - ti – mét.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
- Thước có vạch chia xăng - ti – mét, băng giấy, sợi dây, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động
GV cho HS nhắc lại cách đo độ dài đồ vật
- Áp mép thước sát với một mép của vật
bằng thước có vạch chia xăng - ti – mét.
cần đo, dịch chuyển để một đầu của vật cần
đo khớp với vạch số 0 của thước.
-Thử ước lượng độ dài của cái tẩy, viên -HS ước lượng phấn, chiếc bút chì. .
GV dẫn dắt vào bài – ghi đề bài lên bảng. - HS trả lời
HĐ2. Thực hành – luyện tập Bài 1. -Nêu yêu cầu bài
-GV yêu cầu HS quan sát và điền vào từng ô - HS thực hiện
trống trong vở bài tập Toán.
- Gọi một số HS nêu kết quả.
-HS trả lời, lớp nhận xét. - GV nhận xét
Bài 2. GV cho HS thảo luận nhóm đôi, một -Thảo luận nhóm đôi
bạn dùng thước đo, một bạn kiểm tra thao tác
đo của bạn rồi xác định kết quả đo, hai bạn
đổi vai trò cho nhau. Các bạn thống nhất kết
quả rồi điền số đo thích hợp vào ô trống trong -HS lắng nghe và đọc theo. vở bài tập Toán.
-Mời đại diện một số nhóm nêu kết quả
-Đại diện một số nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét.
-GV hỏi: + Đồ vật nào dài nhất? -HS trả lời
+ Đồ vật nào ngắn nhất? -GV nhận xét
Bài 3. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân dùng -HS thực hiện
thước có vạch chia xăng - ti – mét để đo độ
dài cái tẩy và độ dài ngón tay út của em. Sau
đó hai bạn ngồi cùng bàn kiểm tra chéo về
cách đo và kết quả đo cho nhau.
-Gọi một số HS nêu kết quả đo. -HS nêu kết quả đo. -GV nhận xét. HĐ3. Vận dụng
Bài 4. GV cho HS đọc đề bài
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi tìm cách -HS đọc đề bài
làm, sau đó cắt băng giấy dài 10cm và dán - Các nhóm làm việc vào vở bài tập Toán.
-GV mời đại diện một số nhóm đem vở bài
-Đại diện một số nhóm đính vở bài tập
tập Toán đính lên bảng để cả lớp cùng quan Toán lên bảng. sát. -Lớp nhận xét - GV nhận xét.
Bài 5. GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi -Thảo luận nhóm đôi
quan sát hình vẽ, thảo luận, phân tích đề bài và nêu cách làm.
-Mời đại diện một số nhóm nêu kết quả.
-Đại diện một số nhóm nêu kết quả.
-Các nhóm khác nhận xét.
-GV yêu cầu HS dùng thước đo trên tranh vẽ -HS thực hiện.
để kiểm tra lại xem kết quả có đúng 10cm không. -GV nhận xét. HĐ4. Củng cố
-GV cho HS đo và cắt ra đoạn dây có độ dài -HS thực hiện 9cm.
-GV nhận xét tiết học - dặn dò tiết sau.