Giáo án Toán 1 - Tuần 27 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

Môn Toán
Bài 78: Luyện tp
I. MỤC TIÊU:
- Đọc được gi đúng trên đng h.
- Liên hệ đưc gi với các việc din ra trong ngày.
II. CHUN B:
1. Giáo viên:
- Bài giảng đin t.
- hình đồng h.
2. Hc sinh:
- SGK Toán 1; vở thực hành Toán 1; b ĐDHT
- hình đồng h.
III. HOT ĐỘNG DY HC:
Hoạt động ca GV
Hot động ca HS
I. Hoạt động 1: Khởi động
- GV gi HS tr li:
+ Hằng ngày, con làm gì vào lúc 6 gi? 7 gi?
8 gi?
+ Vào chủ nht, con thc dậyc mấy gi?
- GV nhn xét gii thiệu bài mới.
- 1 s HS tr li.
II. Hoạt động 2: Thực hành – luyn tp
1. Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu hs làm bài.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gi HS nhận xét, GV nhận xét.
2. Bài 2:
- Gọi HS đọc và nêu yêu cầu đ bài.
- Yêu cầu c lớp làm bài.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để chữa bài.
- GV nhn xét.
3. Bài 3:
- Gi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, nghe GV
đọc gi để quay kim ti v trí thích hợp.
- GV nhn xét HS thực hành.
4. Bài 4:
- 1 HS đọc.
- C lớp làm bài.
- 1-2 HS đọc bài làm.
- 1 HS nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS xác định: kết qu ghi s gi
ới đồng h là đúng hay sai.
- HS đối chiếu kết qu đúng, chữa
bài cho bn.
- 1 HS đọc.
- HS thực hành quay kim đng h
trên mô hình để đưc gi theo
đúng quy định.
- HS kiểm tra chéo theo cặp đôi.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi.
- GV nhn xét.
- 1 HS đọc.
- HS thực hành ghép theo nhóm đôi.
- 2 nhóm HS lên bảng ghép.
- 1 HS nhận xét.
III. Hoạt động 3: Vn dng:
Bài 5:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV gi ý: các tranh vẽ mô tả các hoạt
động của gia đình bạn Lâm vào ngày chủ
nht.
- GV yêu cầu HS tho lun nhóm 4.
- Gi 1-2 nm nêu kết qu tho lun.
- GV nhn xét.
- 1 HS đọc.
- Lng nghe.
- HS nhìn tranh v SGK, mô tả
hoạt động tng tranh, sp xếp theo
th t ghép từng tranh với đng
h thích hợp.
IV. Hoạt động 4: Cng c:
- T chức cho HS đố nhau theo nm đôi: 1
bạn nêu giờ, 1 bn quay kim đồng h thích
hợp sau đó đổi vai cho nhau.
- HS thc hin.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIT DY:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Môn Toán
Bài 79: Các ngày trong tuần l
I. MỤC TIÊU:
- Nhn biết được mt tun l có 7 ngày và tên gi, th t các ngày trong tuần l.
- Xác định được ngày trong tun khi xem lch t.
- Liên hệ đưc ngày trong tuần vi mt s s vic trong cuc sng.
II. CHUN B:
1. Giáo viên:
- Bài giảng đin t.
- T lịch to để làm vic chung c lp.
2. Hc sinh:
- SGK Toán 1; vở thực hành Toán 1; b ĐDHT, t lch của ny hôm nay mà con đã
chun b.
III. HOT ĐỘNG DY HC:
Hoạt động ca GV
Hot động ca HS
I. Hot động 1: Khởi động
- GV gi HS tr li:
+ Hôm nay là thứ my?
+ Ngày mai là th my?
- GV nhn xét và gii thiệu bài mới.
- 1 s HS tr li.
- HS lng nghe.
II. Hoạt động 2: nh thành kiến thc
mi.
- GV gii thiệu các tờ lch trong tuần như
SGK.
- Gọi HS đọc các ngày trong tuần.
- Yêu cầu HS đếm và hỏi mt tun mấy
ngày?
- GV nhn xét.
- GV yêu cầu HS xem t ngày hôm nay
hi: Hôm nay là ngày nào trong tun?
- Gii thiệu các thông tin trên t lch: th,
ngày, tháng, năm
- HS quan sát.
- HS đọc: Th hai, th ba, th tư, thứ
năm, th sáu, thứ by, ch nht.
- HS đếm, tr li: mt tun 7 ngày.
- HS tr lời: hôm nay là th ….
- HS lng nghe.
III. Hoạt động 3: Thực hành – luyn tp:
Bài 1:
- GV cho HS đọc câu hỏi.
- GV yêu cầu HS xem t lịch ngày hôm nay,
tr li các câu hỏi.
- Gi HS tr li.
- GV nhn xét.
Bài 2:
- 1 HS đọc.
- C lớp làm bài.
- 2-3 HS tr li.
- GV gi HS đọc yêu cầu.
- GV treo thi khóa biểu trên bảng.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
- GV gi các nhóm lên trình bày.
- GV nhn xét, yêu cầu HS nêu thêm nhng
môn học ca ngày khác.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Gi HS tr lời câu a.
- Yêu cầu HS HS tho luận nm 4.
- Gọi nhóm trình bày.
- GV nhận xét: Thông tờng nhà nước cho
phép đi làm 5 ngày mt tuần nghỉ hai
ngày, trong mt s trường hợp, công nn
th làm vào th bảy và chủ nhật thì
đưc ngh bù, nếu cô chú nào làm thêm
th by, CN thì được thêm tiền lương.
- 1 HS đc.
- HS quan sát.
- HS làm việc nhóm đôi, trao đổi ni
dung 3 câu hỏi.
- 1-2 nm lên tnh bày.
- HS lng nghe.
- 1 HS đc.
- 1-2 HS tr li.
- HS tho lun, tr li theo các cách
khác nhau, đng thi giải thích ý kiến
của mình.
( Thông tờng, các chú công nhân
đi làm o các ngày: th hai, th ba,
th tư, thứ năm, th u, ngh hai
ngày cui tuần. Nhưng cũng nơi
các chú công nhân đi làm ngày th
by).
- HS lng nghe.
IV. Hot động 4: Vn dng
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV t chc cho HS s trao đổi trong t,
hi nhau xem tun này sinh nht ca
bạn nào và xác đnh là ngày nào trong tun
này.
- Gọi HS nêu.
- GV nhn xét.
- 1 HS đọc.
- Lng nghe.
- C lp thc hin.
- 1 s HS nêu.
V. Hoạt động 4: Cng c:
- T chc cho HS nêu n các ngày trong
tun, chia s vi bn v ngày làm việc và
ngày nghỉ trong tun ca những người ln
trong gia đình.
- GV nhn xét, dặn .
- HS thc hin.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIT DY:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Môn Toán
Bài 80: Luyện tp
I. MỤC TIÊU:
- Nhn biết được th t các ngày trong tun l.
- Xác định được các ngày trong tuần khi xem lch t hằng ngày.
II. CHUN B:
1. Giáo viên:
- Bài giảng đin t.
- T lịch to để làm vic chung c lp.
2. Hc sinh:
- SGK Toán 1; vở thực hành Toán 1.
III. HOT ĐỘNG DY HC:
Hoạt động ca GV
Hot động ca HS
I. Hot động 1: Khởi động
- GV t chức cho HS chơi trò chơi: 1 bn
đọc 1 ngày bất kì trong tun, ri ch mt
bạn khác đọc ni tiếp ngày kế sau đó.
- GV nhn xét và gii thiệu bài mới.
- 1 s HS tr li.
+ th năm, thứ sáu, th by, ch nht.
+ th sáu, th by, ch nht
+ ch nht, th hai, th ba, …..
II. Hoạt động 2: Thực hành – luyn tp
1. Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu hs làm bài, lưu ý HS đây là dãy
các ngày liên tiếp trong tun.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gi HS nhận xét, GV nhận xét.
2. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu hs làm bài.
- Gi HS chữa bài.
3. Bài 3:
- Gọi HS đọc và nêu yêu cầu đ bài.
- Yêu cầu c lớp làm bài, u ý HS ngày mai
là ngày lin sau hôm nay, hôm qua là ngày
liền trước hôm nay.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để chữa bài.
- GV nhn xét, hỏi thêm 1 số câu hỏi khc
sâu kiến thc.
- 1 HS đọc.
- C lớp làm bài.
-
- 1-2 HS đc bài làm.
- 1 HS nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- C lớp làm bài vào v bài tập.
- HS làm bài.
- HS đối chiếu kết qu đúng, chữa
bài cho bn.
- HS tr li.
+ Hôm nay là thứ hai thì ngày mai là th
mấy? hôm qua là th my?
+ Hôm qua là Ch nhật thì m nay là th
mấy? Ngày mai là thứ my?
4. Bài 4:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
- GV nhn xét HS tho lun.
-
- GV cho HS liên h: trong th by và ch
nhật có lúc nào em tự hc nhà không,
vào ngày vào và thường vào lúc mấy gi.
- GV nhn xét.
-
- đúng quy định.
- HS kiểm tra chéo theo cặp đôi.
- 1 HS đọc.
- HS tho luận theo nhóm đôi, quan
sát tranh và xác định bn Hoa
đang đọc sách vào lúc nào và th
my.
- 2 nhóm HS lên trình bày.
- 1 HS nhận xét.
- HS tr li.
III. Hoạt động 3: Vn dng:
Bài 5:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- ng dn HS phân tích tình huống:
+ Sinh nhật Lan vào th by.
+ Sinh nhật Liên sau đó 1 ngày.
+ Sinh nht bn Hoa sau sinh nht bn
Liên một ngày.
Vậy đ biết sinh nhật Hoa vào ngày nào
trong tun, con cn biết điều gì trước?
- GV gi HS nêu đáp án.
- GV nhn xét.
- 1 HS đọc.
- Lng nghe.
- HS tr li: Cn biết ngày sinh nht
bạn Liên trước.
- HS suy nghĩ tìm câu tr lời và trao
đổi vi bạn để tìm đáp án đúng.
- 1-2 HS nêu.
IV. Hoạt động 4: Cng c:
- T chức cho HS đố nhau theo nhóm đôi: 1
bạn nêu một ngày bất kì và đ bạn còn li
tìm ngày mai/ ngày hôm nay/ hoặc ngày
m qua.
- GV nhn xét, dặn .
- HS thc hin.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIT DY:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
| 1/8

Preview text:

Môn Toán Bài 78: Luyện tập I. MỤC TIÊU:
- Đọc được giờ đúng trên đồng hồ.
- Liên hệ được giờ với các việc diễn ra trong ngày. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử. - Mô hình đồng hồ. 2. Học sinh:
- SGK Toán 1; vở thực hành Toán 1; bộ ĐDHT - Mô hình đồng hồ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS I.
Hoạt động 1: Khởi động
- GV gọi HS trả lời: - 1 số HS trả lời.
+ Hằng ngày, con làm gì vào lúc 6 giờ? 7 giờ? 8 giờ?
+ Vào chủ nhật, con thức dậy lúc mấy giờ?
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới.
II. Hoạt động 2: Thực hành – luyện tập 1. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc. - Yêu cầu hs làm bài. - Cả lớp làm bài. - Gọi HS đọc bài làm. - 1-2 HS đọc bài làm.
- Gọi HS nhận xét, GV nhận xét. - 1 HS nhận xét. 2. Bài 2:
- Gọi HS đọc và nêu yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu cả lớp làm bài.
- HS xác định: kết quả ghi số giờ ở
dưới đồng hồ là đúng hay sai.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để chữa bài.
- HS đối chiếu kết quả đúng, chữa - GV nhận xét. bài cho bạn. 3. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, nghe GV
- HS thực hành quay kim đồng hồ
đọc giờ để quay kim tới vị trí thích hợp.
trên mô hình để được giờ theo đúng quy định.
- GV nhận xét HS thực hành.
- HS kiểm tra chéo theo cặp đôi. 4. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc.
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi.
- HS thực hành ghép theo nhóm đôi.
- 2 nhóm HS lên bảng ghép. - GV nhận xét. - 1 HS nhận xét.
III. Hoạt động 3: Vận dụng: Bài 5: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc.
- GV gợi ý: các tranh vẽ mô tả các hoạt - Lắng nghe.
động của gia đình bạn Lâm vào ngày chủ nhật.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4.
- HS nhìn tranh vẽ ở SGK, mô tả
hoạt động từng tranh, sắp xếp theo
thứ tự và ghép từng tranh với đồng hồ thích hợp.
- Gọi 1-2 nhóm nêu kết quả thảo luận. - GV nhận xét.
IV. Hoạt động 4: Củng cố:
- Tổ chức cho HS đố nhau theo nhóm đôi: 1 - HS thực hiện.
bạn nêu giờ, 1 bạn quay kim đồng hồ thích
hợp sau đó đổi vai cho nhau.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
...................................................................................................................................... Môn Toán
Bài 79: Các ngày trong tuần lễ I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được một tuần lễ có 7 ngày và tên gọi, thứ tự các ngày trong tuần lễ.
- Xác định được ngày trong tuần khi xem lịch tờ.
- Liên hệ được ngày trong tuần với một số sự việc trong cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử.
- Tờ lịch to để làm việc chung cả lớp. 2. Học sinh:
- SGK Toán 1; vở thực hành Toán 1; bộ ĐDHT, tờ lịch của ngày hôm nay mà con đã chuẩn bị.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Hoạt động 1: Khởi động
- GV gọi HS trả lời: - 1 số HS trả lời. + Hôm nay là thứ mấy? + Ngày mai là thứ mấy?
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới. - HS lắng nghe.
II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
- GV giới thiệu các tờ lịch trong tuần như - HS quan sát. SGK.
- Gọi HS đọc các ngày trong tuần.
- HS đọc: Thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ
năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật.
- Yêu cầu HS đếm và hỏi một tuần có mấy
- HS đếm, trả lời: một tuần có 7 ngày. ngày? - GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS xem tờ ngày hôm nay và
- HS trả lời: hôm nay là thứ ….
hỏi: Hôm nay là ngày nào trong tuần?
- Giới thiệu các thông tin trên tờ lịch: thứ, - HS lắng nghe. ngày, tháng, năm
III. Hoạt động 3: Thực hành – luyện tập: Bài 1:
- GV cho HS đọc câu hỏi. - 1 HS đọc.
- GV yêu cầu HS xem tờ lịch ngày hôm nay, - Cả lớp làm bài. trả lời các câu hỏi. - Gọi HS trả lời. - 2-3 HS trả lời. - GV nhận xét. Bài 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc.
- GV treo thời khóa biểu trên bảng. - HS quan sát.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
- HS làm việc nhóm đôi, trao đổi nội dung 3 câu hỏi.
- GV gọi các nhóm lên trình bày. - 1-2 nhóm lên trình bày.
- GV nhận xét, yêu cầu HS nêu thêm những - HS lắng nghe. môn học của ngày khác. Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc.
- Gọi HS trả lời câu a. - 1-2 HS trả lời.
- Yêu cầu HS HS thảo luận nhóm 4.
- HS thảo luận, trả lời theo các cách
khác nhau, đồng thời giải thích ý kiến của mình.
( Thông thường, các cô chú công nhân
đi làm vào các ngày: thứ hai, thứ ba,
thứ tư, thứ năm, thứ sáu, nghỉ hai
ngày cuối tuần. Nhưng cũng có nơi
các cô chú công nhân đi làm ngày thứ bảy). - Gọi nhóm trình bày.
- GV nhận xét: Thông thường nhà nước cho - HS lắng nghe.
phép đi làm 5 ngày một tuần và nghỉ hai
ngày, trong một số trường hợp, công nhân
có thể làm vào thứ bảy và chủ nhật thì
được nghỉ bù, nếu cô chú nào làm thêm
thứ bảy, CN thì được thêm tiền lương.
IV. Hoạt động 4: Vận dụng Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc.
- GV tổ chức cho HS sẽ trao đổi trong tổ, - Lắng nghe.
hỏi nhau xem tuần này có sinh nhật của
bạn nào và xác định là ngày nào trong tuần này. - Cả lớp thực hiện. - Gọi HS nêu. - 1 số HS nêu. - GV nhận xét.
V. Hoạt động 4: Củng cố:
- Tổ chức cho HS nêu tên các ngày trong - HS thực hiện.
tuần, chia sẻ với bạn về ngày làm việc và
ngày nghỉ trong tuần của những người lớn trong gia đình. - GV nhận xét, dặn dò.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
...................................................................................................................................... Môn Toán Bài 80: Luyện tập I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được thứ tự các ngày trong tuần lễ.
- Xác định được các ngày trong tuần khi xem lịch tờ hằng ngày. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử.
- Tờ lịch to để làm việc chung cả lớp. 2. Học sinh:
- SGK Toán 1; vở thực hành Toán 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Hoạt động 1: Khởi động
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: 1 bạn - 1 số HS trả lời.
đọc 1 ngày bất kì trong tuần, rồi chỉ một
+ thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật.
bạn khác đọc nối tiếp ngày kế sau đó.
+ thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật
+ chủ nhật, thứ hai, thứ ba, …..
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới.
II. Hoạt động 2: Thực hành – luyện tập 1. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc.
- Yêu cầu hs làm bài, lưu ý HS đây là dãy - Cả lớp làm bài.
các ngày liên tiếp trong tuần. - - Gọi HS đọc bài làm. - 1-2 HS đọc bài làm.
- Gọi HS nhận xét, GV nhận xét. - 1 HS nhận xét. 2. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu hs làm bài.
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS chữa bài. 3. Bài 3:
- Gọi HS đọc và nêu yêu cầu đề bài. - HS làm bài.
- Yêu cầu cả lớp làm bài, lưu ý HS ngày mai
- HS đối chiếu kết quả đúng, chữa
là ngày liền sau hôm nay, hôm qua là ngày bài cho bạn. liền trước hôm nay.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để chữa bài.
- GV nhận xét, hỏi thêm 1 số câu hỏi khắc - HS trả lời. sâu kiến thức.
+ Hôm nay là thứ hai thì ngày mai là thứ
mấy? hôm qua là thứ mấy? -
+ Hôm qua là Chủ nhật thì hôm nay là thứ - đúng quy định.
mấy? Ngày mai là thứ mấy?
- HS kiểm tra chéo theo cặp đôi. 4. Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
- HS thảo luận theo nhóm đôi, quan
sát tranh và xác định bạn Hoa
đang đọc sách vào lúc nào và thứ mấy.
- GV nhận xét HS thảo luận.
- 2 nhóm HS lên trình bày. - - 1 HS nhận xét.
- GV cho HS liên hệ: trong thứ bảy và chủ - HS trả lời.
nhật có lúc nào em tự học ở nhà không,
vào ngày vào và thường vào lúc mấy giờ. - GV nhận xét.
III. Hoạt động 3: Vận dụng: Bài 5: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc.
- Hướng dẫn HS phân tích tình huống: - Lắng nghe.
+ Sinh nhật Lan vào thứ bảy.
+ Sinh nhật Liên sau đó 1 ngày.
+ Sinh nhật bạn Hoa sau sinh nhật bạn Liên một ngày.
Vậy để biết sinh nhật Hoa vào ngày nào
- HS trả lời: Cần biết ngày sinh nhật
trong tuần, con cần biết điều gì trước? bạn Liên trước.
- HS suy nghĩ tìm câu trả lời và trao
đổi với bạn để tìm đáp án đúng. - GV gọi HS nêu đáp án. - 1-2 HS nêu. - GV nhận xét.
IV. Hoạt động 4: Củng cố:
- Tổ chức cho HS đố nhau theo nhóm đôi: 1 - HS thực hiện.
bạn nêu một ngày bất kì và đố bạn còn lại
tìm ngày mai/ ngày hôm nay/ hoặc ngày hôm qua. - GV nhận xét, dặn dò.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................