Giáo án Toán 1 - Tuần 3 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

TUN 3
Tiết 7 : CÁC SỐ 4, 5, 6
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Nhn dạng, đọcviết được các số 4, 5, 6
- S dng các số 4, 5, 6 vào cuộc sng
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lp luận toán hc, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mc tiêu: Cng c li kiến thức cũ và
dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành: C lớp hát bài hát
“Tp th dc bui sáng”
(trong bài hát “Tp th dc buổi ng”,
nhng s nào chúng ta đã học ri?...)
- Nhận xét, dẫn vào bài mi.
Hoạt động 2: nh thành kiến thc
mi
*Mục tiêu: Nhn biết các số 4, 5, 6
Đọc, viết, đếm được các số 4, 5, 6
* Cách tiến hành:
a. Hình thành số 4:
- GV chiếu ln lượt c bức tranh lên
màn hình:
- Tt c nhng nhóm đồ vật trên đều
s ợng là bao nhiêu?
- HS hát
- HS quan sát nêu: 4 con chim,
bốn con cá, bốn con rùa, bốn chấm tròn
và bốn khi lp phương.
- Là 4
- GV: Ta viết s 4 đọc bn (cho
HS phân bit s 4 viết in và viết
thường).
- GV hướng dn viết s 4
- GV nhận xét
b. nh thành các số 5,6 (tương tự)
Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thc hành – Luyn tp
* Mục tiêu: Viết được các số 4, 5, 6
* Cách tiến hành:
Bài 1: Tập viết s
- GV nêu yêu cầu bài tp 1
- GV hướng dn HS viết theo mu ln
t s 4, s 5, s 6
- Nhận xét, chữa bài cho HS.
Bài 2:S?
- GV chiếu bài tập lên bng.
- Nhn xét
Bài 3: Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tp 3
- Nhận xét
Hoạt động 4: Vn dng
Bài 4: GV chiếu hình nh ca bài 4 lên
màn hình, giải thích “mẫu” đ HS hiu
yêu cầu của bài toán.
- GV cho đi din mt s nhóm báo cáo
kết qu
Hoạt động 5: Cng c
* Mc tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành:.
- K tên một vài đối tượng gn vi s 4
(chng hn: con th có 4 chân). GV gọi
mt HS tr li ri ch định bn tiếp theo.
- Học sinh đọc s 4
(CN- ĐT)
- HS viết vào bảng con
- HS u yêu cầu ca bài
- HS viết vào Vở bài tập Toán
- HS u yêu cầu ca bài
- HS tho luận nhóm đôi rồi làm bài
vào Vở bài tập Toán
- HS đổi v kiểm tra chéo.
- HS u yêu cầu ca bài
- HS làm bài vào Vở bài tập Toán
- HS đổi v kiểm tra chéo.
- Tho lun nhóm 4 rồi làm bài.
- HS nhận xét bài của bạn và cha
nhng ch sai.
- HS chơi
Tiết 8: ĐẾM ĐẾN 6
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Đếm được các số t 1 đến 6 và t 6 đến 1.
- Nhn biết được th t t th nhất đến th u
- Nhn biết được các hình.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lp luận toán hc, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động 1: Khi động
* Mc tiêu: Cng c li kiến thức và
dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành:
Gv ph biến luật chơi truyền điện
K tên vài đối tượng gn vi s 5
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: nh thành kiến thc
mi
*Mục tiêu: - Đếm được các số t 1 đến
6 và từ 6 đến 1. Nhn biết được th t t
th nhất đến th u
* Cách tiến hành:
- GV chiêú tranh trong SGK lên màn
hình.
- Hs tr lời và gọi tên bạn tiếp theo
Bàn tay có 5 ngón
Ngôi sao có 5 cánh
M mua 5 qu cam....
- Gv ch s ợng các hình
- GV cho HS đếm lần lượt t 1 đến 6.
- GV chiếu lên màn hình.
- GV cho HS tho lun nhóm đôi.
- GV cho HS đếm lần lượt t 6 đến 1
Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyn tp
* Mục tiêu: Đếm được các số t 1 đến 6
và từ 6 đến 1. Nhn biết được th t t
th nhất đến th sáu. Nhn biết được
các hình.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tp
Gv nhận xét
Bài 2: Trong các hình dưới đây, k t
trái qua phải
Hình tròn tô màu xanh là hình th nht
Hình chữ nhật tô màu vàng là hình th
- HS đọc ln lượt các số ghi i
khi lp phương: Có 1, 2, ....6 khi lp
phương.
- HS đếm t 1 - 6
- Tho lun nhóm đôi đọc ln lượt các
s ghi i khi lập phương: Có 6, 5,
...1 khi lp phương.
- Hs đếm t 6 đến 1
-HS nhc li
- Hs làm bài vào VBT
- Đổi v, kiểm tra chéo cho nhau
- Hs lng nghe
- Hs tho lun nhóm đôi trả li câu hỏi
Hình th ba và hình thứ năm là hình
Bài 3 : Chọn đủ s qu
Hoạt động 4: Vn dng
Bài 4: GV chiếu bài 4 lên màn hình
Hoạt động 5: Cng c
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành:
- Cho HS đếm t 1 đến 4, đến 5, đến 6
và ngược li.
* GV nhận xét củng c li kiến thc
đã hc.
tam giác
Hình th hai và hình thứ sáu là hình
vuông.
- Hs tho lun nhóm và làm bài vào
VBT
Đại diện các nhóm trình bày
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS tho luận nhóm 4 và làm vào V
BTT.
- Đại din mt s nhóm lên báo cáo kết
qu.
- Nhận xét.
- Hs đếm các số t 1 đến 4, đến 5 đến 6
và ngược li
Tiết 9: SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHM VI 6
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- So sánh được các số trong phm vi 6
- So sánh đưc s ợng các nm đồ vt trong cuc sng.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lp luận toán hc, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động 1: Khi động
* Mc tiêu: Củng c li kiến thức cũ và dn
vào bài mới.
* Cách tiến hành:
Gv ph biến luật chơi Tiếp sc
2 nhóm, mỗi nhóm làm một cột bài so sánh
trong phm vi 3
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: nh thành kiến thc mi
*Mục tiêu: So nh được các số trong
phm vi 6
* Cách tiến hành:
- GV chiếu lần lượt các bức tranh lên màn
hình
- GV cho HS so sánh số ng khi lp
phương mi ct.
- GV nhận xét củng c li.
Nghỉ giải lao
- Hs chơi
- đọc lần lượt s ng khi lp
phương trong mỗi ct
- HS lần lượt nêu: 3 < 4, 4 > 3; 4 <
6, 6 > 4;…
- 1 vài HS nhc li
Hoạt động 3: Thực hành – Luyn tp
* Mục tiêu: So sánh được các số trong
phm vi 6.
* Cách tiến hành:
Bài 1: > < ?
- GV nêu yêu cầu bài tp
Chia lớp thành 3 nhóm
- Gv nhn xét
Bài 2: S?
Bài 3 :
- Gv nêu yêu cầu bài
Đây là lần đầu tiên xuất hin dạng bài tìm
s ln nht, s bé nhất trong ba s. GV gii
thiệu khái niệm s ln nht, s bé nht trong
ba s.
Hoạt động 4: Vn dng
* Mc tiêu: So sánh được s ng các
nhóm đồ vt trong cuc sng.
* Cách tiến hành:
Bài 4:
a) Cho HS đếm số trong mỗi brồi so
sánh các số đếm được đ chọn ra bể
nhiều cá nhất (bể B có nhiềunhất).
b) Tương t câu a.
-HS nhc li
- 3 nhóm, mỗi nm làm một ct
trên bng.
- Đại din các nhóm trình bày
- Hs nêu yêu cầu bài
- Hs làm bài vào VBT
- Đổi v kiểm tra chéo cho nhau
- Hs lng nghe
- Hs tho lun nhóm đôi rồi làm bài
- Đại din các nhóm trình bày
- Hs làm vào VBT
- HS làm bài
Hoạt động 5: Cng c
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* ch tiến hành: Trò chơi Rung chuông
vàng”:
* GV nhận xét và củng c li kiến thức đã
hc.
- HS chơi
| 1/8

Preview text:

TUẦN 3 Tiết 7 : CÁC SỐ 4, 5, 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Nhận dạng, đọc và viết được các số 4, 5, 6
- Sử dụng các số 4, 5, 6 vào cuộc sống
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành: Cả lớp hát bài hát
“Tập thể dục buổi sáng”
(trong bài hát “Tập thể dục buổi sáng”, - HS hát
những số nào chúng ta đã học rồi?...)
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: Nhận biết các số 4, 5, 6
Đọc, viết, đếm được các số 4, 5, 6 * Cách tiến hành: a. Hình thành số 4:
- GV chiếu lần lượt các bức tranh lên màn hình:
- HS quan sát và nêu: có 4 con chim,
bốn con cá, bốn con rùa, bốn chấm tròn
và bốn khối lập phương.
- Tất cả những nhóm đồ vật trên đều có số lượng là bao nhiêu? - Là 4
- GV: Ta viết số 4 và đọc là bốn (cho
HS phân biệt số 4 viết in và viết - Học sinh đọc số 4 thường). (CN- ĐT)
- GV hướng dẫn viết số 4 - GV nhận xét - HS viết vào bảng con
b. Hình thành các số 5,6 (tương tự) Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: Viết được các số 4, 5, 6 * Cách tiến hành: Bài 1: Tập viết số
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- GV hướng dẫn HS viết theo mẫu lần - HS nêu yêu cầu của bài
lượt số 4, số 5, số 6
- HS viết vào Vở bài tập Toán
- Nhận xét, chữa bài cho HS. Bài 2:Số?
- GV chiếu bài tập lên bảng.
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS thảo luận nhóm đôi rồi làm bài - Nhận xét vào Vở bài tập Toán Bài 3: Số ?
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
- GV nêu yêu cầu bài tập 3
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào Vở bài tập Toán - Nhận xét
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
Hoạt động 4: Vận dụng
Bài 4: GV chiếu hình ảnh của bài 4 lên
màn hình, giải thích “mẫu” để HS hiểu yêu cầu của bài toán.
- GV cho đại diện một số nhóm báo cáo kết quả
- Thảo luận nhóm 4 rồi làm bài.
- HS nhận xét bài của bạn và chữa
Hoạt động 5: Củng cố những chỗ sai.
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học * Cách tiến hành:.
- Kể tên một vài đối tượng gắn với số 4
(chẳng hạn: con thỏ có 4 chân). GV gọi
một HS trả lời rồi chỉ định bạn tiếp theo. - HS chơi Tiết 8: ĐẾM ĐẾN 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Đếm được các số từ 1 đến 6 và từ 6 đến 1.
- Nhận biết được thứ tự từ thứ nhất đến thứ sáu
- Nhận biết được các hình.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới. * Cách tiến hành:
Gv phổ biến luật chơi truyền điện
Kể tên vài đối tượng gắn với số 5
- Hs trả lời và gọi tên bạn tiếp theo Bàn tay có 5 ngón Ngôi sao có 5 cánh Mẹ mua 5 quả cam....
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: - Đếm được các số từ 1 đến
6 và từ 6 đến 1. Nhận biết được thứ tự từ
thứ nhất đến thứ sáu * Cách tiến hành:
- GV chiêú tranh trong SGK lên màn hình.
- HS đọc lần lượt các số ghi ở dưới
- Gv chỉ số lượng các hình
khối lập phương: Có 1, 2, ....6 khối lập phương. - HS đếm từ 1 - 6
- GV cho HS đếm lần lượt từ 1 đến 6. - GV chiếu lên màn hình.
- Thảo luận nhóm đôi đọc lần lượt các
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
số ghi ở dưới khối lập phương: Có 6, 5, ...1 khối lập phương. - Hs đếm từ 6 đến 1
- GV cho HS đếm lần lượt từ 6 đến 1 Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: Đếm được các số từ 1 đến 6
và từ 6 đến 1. Nhận biết được thứ tự từ
thứ nhất đến thứ sáu. Nhận biết được các hình. * Cách tiến hành: Bài 1: Số? -HS nhắc lại
- GV nêu yêu cầu bài tập - Hs làm bài vào VBT
- Đổi vở, kiểm tra chéo cho nhau Gv nhận xét
Bài 2: Trong các hình dưới đây, kể từ trái qua phải
Hình tròn tô màu xanh là hình thứ nhất - Hs lắng nghe
Hình chữ nhật tô màu vàng là hình thứ tư
- Hs thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
Hình thừ ba và hình thứ năm là hình tam giác
Hình thứ hai và hình thứ sáu là hình vuông.
- Hs thảo luận nhóm và làm bài vào
Bài 3 : Chọn đủ số quả VBT
Đại diện các nhóm trình bày
Hoạt động 4: Vận dụng Bài 4:
GV chiếu bài 4 lên màn hình
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS thảo luận nhóm 4 và làm vào Vở BTT.
- Đại diện một số nhóm lên báo cáo kết quả. - Nhận xét.
Hoạt động 5: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học * Cách tiến hành:
- Cho HS đếm từ 1 đến 4, đến 5, đến 6
- Hs đếm các số từ 1 đến 4, đến 5 đến 6 và ngược lại. và ngược lại
* GV nhận xét và củng cố lại kiến thức đã học. Tiết 9:
SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- So sánh được các số trong phạm vi 6
- So sánh được số lượng các nhóm đồ vật trong cuộc sống.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới. * Cách tiến hành:
Gv phổ biến luật chơi Tiếp sức
2 nhóm, mỗi nhóm làm một cột bài so sánh - Hs chơi trong phạm vi 3
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: So sánh được các số trong phạm vi 6 * Cách tiến hành:
- GV chiếu lần lượt các bức tranh lên màn hình
- đọc lần lượt số lượng khối lập phương trong mỗi cột
- GV cho HS so sánh số lượng khối lập
- HS lần lượt nêu: 3 < 4, 4 > 3; 4 < phương ở mỗi cột. 6, 6 > 4;… - 1 vài HS nhắc lại
- GV nhận xét củng cố lại. Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: So sánh được các số trong phạm vi 6. * Cách tiến hành: Bài 1: > < ?
- GV nêu yêu cầu bài tập Chia lớp thành 3 nhóm -HS nhắc lại
- 3 nhóm, mỗi nhóm làm một cột trên bảng.
- Đại diện các nhóm trình bày - Gv nhận xét Bài 2: Số? - Hs nêu yêu cầu bài - Hs làm bài vào VBT
- Đổi vở kiểm tra chéo cho nhau Bài 3 : - Gv nêu yêu cầu bài
Đây là lần đầu tiên xuấ - Hs lắng nghe t hiện dạng bài tìm
số lớn nhất, số bé nhất trong ba số. GV giới - Hs thảo luận nhóm đôi rồi làm bài
thiệu khái niệm số lớn nhất, số bé nhất trong - Đại diện các nhóm trình bày ba số. - Hs làm vào VBT
Hoạt động 4: Vận dụng
* Mục tiêu: So sánh được số lượng các nhóm đồ vật trong cuộc sống. * Cách tiến hành: Bài 4:
a) Cho HS đếm số cá trong mỗi bể rồi so - HS làm bài
sánh các số đếm được để chọn ra bể có
nhiều cá nhất (bể B có nhiều cá nhất). b) Tương tự câu a.
Hoạt động 5: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành: Trò chơi “Rung chuông vàng”: - HS chơi
* GV nhận xét và củng cố lại kiến thức đã học.