Giáo án Toán 1 - Tuần 3 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục
Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.
Preview text:
TUẦN 3 Tiết 7 : CÁC SỐ 4, 5, 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Nhận dạng, đọc và viết được các số 4, 5, 6
- Sử dụng các số 4, 5, 6 vào cuộc sống
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành: Cả lớp hát bài hát
“Tập thể dục buổi sáng”
(trong bài hát “Tập thể dục buổi sáng”, - HS hát
những số nào chúng ta đã học rồi?...)
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: Nhận biết các số 4, 5, 6
Đọc, viết, đếm được các số 4, 5, 6 * Cách tiến hành: a. Hình thành số 4:
- GV chiếu lần lượt các bức tranh lên màn hình:
- HS quan sát và nêu: có 4 con chim,
bốn con cá, bốn con rùa, bốn chấm tròn
và bốn khối lập phương.
- Tất cả những nhóm đồ vật trên đều có số lượng là bao nhiêu? - Là 4
- GV: Ta viết số 4 và đọc là bốn (cho
HS phân biệt số 4 viết in và viết - Học sinh đọc số 4 thường). (CN- ĐT)
- GV hướng dẫn viết số 4 - GV nhận xét - HS viết vào bảng con
b. Hình thành các số 5,6 (tương tự) Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: Viết được các số 4, 5, 6 * Cách tiến hành: Bài 1: Tập viết số
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- GV hướng dẫn HS viết theo mẫu lần - HS nêu yêu cầu của bài
lượt số 4, số 5, số 6
- HS viết vào Vở bài tập Toán
- Nhận xét, chữa bài cho HS. Bài 2:Số?
- GV chiếu bài tập lên bảng.
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS thảo luận nhóm đôi rồi làm bài - Nhận xét vào Vở bài tập Toán Bài 3: Số ?
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
- GV nêu yêu cầu bài tập 3
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào Vở bài tập Toán - Nhận xét
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
Hoạt động 4: Vận dụng
Bài 4: GV chiếu hình ảnh của bài 4 lên
màn hình, giải thích “mẫu” để HS hiểu yêu cầu của bài toán.
- GV cho đại diện một số nhóm báo cáo kết quả
- Thảo luận nhóm 4 rồi làm bài.
- HS nhận xét bài của bạn và chữa
Hoạt động 5: Củng cố những chỗ sai.
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học * Cách tiến hành:.
- Kể tên một vài đối tượng gắn với số 4
(chẳng hạn: con thỏ có 4 chân). GV gọi
một HS trả lời rồi chỉ định bạn tiếp theo. - HS chơi Tiết 8: ĐẾM ĐẾN 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Đếm được các số từ 1 đến 6 và từ 6 đến 1.
- Nhận biết được thứ tự từ thứ nhất đến thứ sáu
- Nhận biết được các hình.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới. * Cách tiến hành:
Gv phổ biến luật chơi truyền điện
Kể tên vài đối tượng gắn với số 5
- Hs trả lời và gọi tên bạn tiếp theo Bàn tay có 5 ngón Ngôi sao có 5 cánh Mẹ mua 5 quả cam....
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: - Đếm được các số từ 1 đến
6 và từ 6 đến 1. Nhận biết được thứ tự từ
thứ nhất đến thứ sáu * Cách tiến hành:
- GV chiêú tranh trong SGK lên màn hình.
- HS đọc lần lượt các số ghi ở dưới
- Gv chỉ số lượng các hình
khối lập phương: Có 1, 2, ....6 khối lập phương. - HS đếm từ 1 - 6
- GV cho HS đếm lần lượt từ 1 đến 6. - GV chiếu lên màn hình.
- Thảo luận nhóm đôi đọc lần lượt các
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
số ghi ở dưới khối lập phương: Có 6, 5, ...1 khối lập phương. - Hs đếm từ 6 đến 1
- GV cho HS đếm lần lượt từ 6 đến 1 Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: Đếm được các số từ 1 đến 6
và từ 6 đến 1. Nhận biết được thứ tự từ
thứ nhất đến thứ sáu. Nhận biết được các hình. * Cách tiến hành: Bài 1: Số? -HS nhắc lại
- GV nêu yêu cầu bài tập - Hs làm bài vào VBT
- Đổi vở, kiểm tra chéo cho nhau Gv nhận xét
Bài 2: Trong các hình dưới đây, kể từ trái qua phải
Hình tròn tô màu xanh là hình thứ nhất - Hs lắng nghe
Hình chữ nhật tô màu vàng là hình thứ tư
- Hs thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
Hình thừ ba và hình thứ năm là hình tam giác
Hình thứ hai và hình thứ sáu là hình vuông.
- Hs thảo luận nhóm và làm bài vào
Bài 3 : Chọn đủ số quả VBT
Đại diện các nhóm trình bày
Hoạt động 4: Vận dụng Bài 4:
GV chiếu bài 4 lên màn hình
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS thảo luận nhóm 4 và làm vào Vở BTT.
- Đại diện một số nhóm lên báo cáo kết quả. - Nhận xét.
Hoạt động 5: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học * Cách tiến hành:
- Cho HS đếm từ 1 đến 4, đến 5, đến 6
- Hs đếm các số từ 1 đến 4, đến 5 đến 6 và ngược lại. và ngược lại
* GV nhận xét và củng cố lại kiến thức đã học. Tiết 9:
SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- So sánh được các số trong phạm vi 6
- So sánh được số lượng các nhóm đồ vật trong cuộc sống.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới. * Cách tiến hành:
Gv phổ biến luật chơi Tiếp sức
2 nhóm, mỗi nhóm làm một cột bài so sánh - Hs chơi trong phạm vi 3
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: So sánh được các số trong phạm vi 6 * Cách tiến hành:
- GV chiếu lần lượt các bức tranh lên màn hình
- đọc lần lượt số lượng khối lập phương trong mỗi cột
- GV cho HS so sánh số lượng khối lập
- HS lần lượt nêu: 3 < 4, 4 > 3; 4 < phương ở mỗi cột. 6, 6 > 4;… - 1 vài HS nhắc lại
- GV nhận xét củng cố lại. Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: So sánh được các số trong phạm vi 6. * Cách tiến hành: Bài 1: > < ?
- GV nêu yêu cầu bài tập Chia lớp thành 3 nhóm -HS nhắc lại
- 3 nhóm, mỗi nhóm làm một cột trên bảng.
- Đại diện các nhóm trình bày - Gv nhận xét Bài 2: Số? - Hs nêu yêu cầu bài - Hs làm bài vào VBT
- Đổi vở kiểm tra chéo cho nhau Bài 3 : - Gv nêu yêu cầu bài
Đây là lần đầu tiên xuấ - Hs lắng nghe t hiện dạng bài tìm
số lớn nhất, số bé nhất trong ba số. GV giới - Hs thảo luận nhóm đôi rồi làm bài
thiệu khái niệm số lớn nhất, số bé nhất trong - Đại diện các nhóm trình bày ba số. - Hs làm vào VBT
Hoạt động 4: Vận dụng
* Mục tiêu: So sánh được số lượng các nhóm đồ vật trong cuộc sống. * Cách tiến hành: Bài 4:
a) Cho HS đếm số cá trong mỗi bể rồi so - HS làm bài
sánh các số đếm được để chọn ra bể có
nhiều cá nhất (bể B có nhiều cá nhất). b) Tương tự câu a.
Hoạt động 5: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành: Trò chơi “Rung chuông vàng”: - HS chơi
* GV nhận xét và củng cố lại kiến thức đã học.