TUN 3
Tiết 7 : CÁC SỐ 4, 5, 6
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Nhn dạng, đọcviết được các số 4, 5, 6
- S dng các số 4, 5, 6 vào cuộc sng
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lp luận toán hc, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mc tiêu: Cng c li kiến thức cũ và
dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành: C lớp hát bài hát
“Tp th dc bui sáng”
(trong bài hát “Tp th dc buổi ng”,
nhng s nào chúng ta đã học ri?...)
- Nhận xét, dẫn vào bài mi.
Hoạt động 2: nh thành kiến thc
mi
*Mục tiêu: Nhn biết các số 4, 5, 6
Đọc, viết, đếm được các số 4, 5, 6
* Cách tiến hành:
a. Hình thành số 4:
- GV chiếu ln lượt c bức tranh lên
màn hình:
- Tt c nhng nhóm đồ vật trên đều
s ợng là bao nhiêu?
- HS hát
- HS quan sát nêu: 4 con chim,
bốn con cá, bốn con rùa, bốn chấm tròn
và bốn khi lp phương.
- Là 4
- GV: Ta viết s 4 đọc bn (cho
HS phân bit s 4 viết in và viết
thường).
- GV hướng dn viết s 4
- GV nhận xét
b. nh thành các số 5,6 (tương tự)
Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thc hành – Luyn tp
* Mục tiêu: Viết được các số 4, 5, 6
* Cách tiến hành:
Bài 1: Tập viết s
- GV nêu yêu cầu bài tp 1
- GV hướng dn HS viết theo mu ln
t s 4, s 5, s 6
- Nhận xét, chữa bài cho HS.
Bài 2:S?
- GV chiếu bài tập lên bng.
- Nhn xét
Bài 3: Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tp 3
- Nhận xét
Hoạt động 4: Vn dng
Bài 4: GV chiếu hình nh ca bài 4 lên
màn hình, giải thích “mẫu” đ HS hiu
yêu cầu của bài toán.
- GV cho đi din mt s nhóm báo cáo
kết qu
Hoạt động 5: Cng c
* Mc tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành:.
- K tên một vài đối tượng gn vi s 4
(chng hn: con th có 4 chân). GV gọi
mt HS tr li ri ch định bn tiếp theo.
- Học sinh đọc s 4
(CN- ĐT)
- HS viết vào bảng con
- HS u yêu cầu ca bài
- HS viết vào Vở bài tập Toán
- HS u yêu cầu ca bài
- HS tho luận nhóm đôi rồi làm bài
vào Vở bài tập Toán
- HS đổi v kiểm tra chéo.
- HS u yêu cầu ca bài
- HS làm bài vào Vở bài tập Toán
- HS đổi v kiểm tra chéo.
- Tho lun nhóm 4 rồi làm bài.
- HS nhận xét bài của bạn và cha
nhng ch sai.
- HS chơi
Tiết 8: ĐẾM ĐẾN 6
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Đếm được các số t 1 đến 6 và t 6 đến 1.
- Nhn biết được th t t th nhất đến th u
- Nhn biết được các hình.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lp luận toán hc, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động 1: Khi động
* Mc tiêu: Cng c li kiến thức và
dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành:
Gv ph biến luật chơi truyền điện
K tên vài đối tượng gn vi s 5
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: nh thành kiến thc
mi
*Mục tiêu: - Đếm được các số t 1 đến
6 và từ 6 đến 1. Nhn biết được th t t
th nhất đến th u
* Cách tiến hành:
- GV chiêú tranh trong SGK lên màn
hình.
- Hs tr lời và gọi tên bạn tiếp theo
Bàn tay có 5 ngón
Ngôi sao có 5 cánh
M mua 5 qu cam....
- Gv ch s ợng các hình
- GV cho HS đếm lần lượt t 1 đến 6.
- GV chiếu lên màn hình.
- GV cho HS tho lun nhóm đôi.
- GV cho HS đếm lần lượt t 6 đến 1
Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyn tp
* Mục tiêu: Đếm được các số t 1 đến 6
và từ 6 đến 1. Nhn biết được th t t
th nhất đến th sáu. Nhn biết được
các hình.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tp
Gv nhận xét
Bài 2: Trong các hình dưới đây, k t
trái qua phải
Hình tròn tô màu xanh là hình th nht
Hình chữ nhật tô màu vàng là hình th
- HS đọc ln lượt các số ghi i
khi lp phương: Có 1, 2, ....6 khi lp
phương.
- HS đếm t 1 - 6
- Tho lun nhóm đôi đọc ln lượt các
s ghi i khi lập phương: Có 6, 5,
...1 khi lp phương.
- Hs đếm t 6 đến 1
-HS nhc li
- Hs làm bài vào VBT
- Đổi v, kiểm tra chéo cho nhau
- Hs lng nghe
- Hs tho lun nhóm đôi trả li câu hỏi
Hình th ba và hình thứ năm là hình
Bài 3 : Chọn đủ s qu
Hoạt động 4: Vn dng
Bài 4: GV chiếu bài 4 lên màn hình
Hoạt động 5: Cng c
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành:
- Cho HS đếm t 1 đến 4, đến 5, đến 6
và ngược li.
* GV nhận xét củng c li kiến thc
đã hc.
tam giác
Hình th hai và hình thứ sáu là hình
vuông.
- Hs tho lun nhóm và làm bài vào
VBT
Đại diện các nhóm trình bày
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS tho luận nhóm 4 và làm vào V
BTT.
- Đại din mt s nhóm lên báo cáo kết
qu.
- Nhận xét.
- Hs đếm các số t 1 đến 4, đến 5 đến 6
và ngược li
Tiết 9: SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHM VI 6
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- So sánh được các số trong phm vi 6
- So sánh đưc s ợng các nm đồ vt trong cuc sng.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lp luận toán hc, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động 1: Khi động
* Mc tiêu: Củng c li kiến thức cũ và dn
vào bài mới.
* Cách tiến hành:
Gv ph biến luật chơi Tiếp sc
2 nhóm, mỗi nhóm làm một cột bài so sánh
trong phm vi 3
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: nh thành kiến thc mi
*Mục tiêu: So nh được các số trong
phm vi 6
* Cách tiến hành:
- GV chiếu lần lượt các bức tranh lên màn
hình
- GV cho HS so sánh số ng khi lp
phương mi ct.
- GV nhận xét củng c li.
Nghỉ giải lao
- Hs chơi
- đọc lần lượt s ng khi lp
phương trong mỗi ct
- HS lần lượt nêu: 3 < 4, 4 > 3; 4 <
6, 6 > 4;…
- 1 vài HS nhc li
Hoạt động 3: Thực hành – Luyn tp
* Mục tiêu: So sánh được các số trong
phm vi 6.
* Cách tiến hành:
Bài 1: > < ?
- GV nêu yêu cầu bài tp
Chia lớp thành 3 nhóm
- Gv nhn xét
Bài 2: S?
Bài 3 :
- Gv nêu yêu cầu bài
Đây là lần đầu tiên xuất hin dạng bài tìm
s ln nht, s bé nhất trong ba s. GV gii
thiệu khái niệm s ln nht, s bé nht trong
ba s.
Hoạt động 4: Vn dng
* Mc tiêu: So sánh được s ng các
nhóm đồ vt trong cuc sng.
* Cách tiến hành:
Bài 4:
a) Cho HS đếm số trong mỗi brồi so
sánh các số đếm được đ chọn ra bể
nhiều cá nhất (bể B có nhiềunhất).
b) Tương t câu a.
-HS nhc li
- 3 nhóm, mỗi nm làm một ct
trên bng.
- Đại din các nhóm trình bày
- Hs nêu yêu cầu bài
- Hs làm bài vào VBT
- Đổi v kiểm tra chéo cho nhau
- Hs lng nghe
- Hs tho lun nhóm đôi rồi làm bài
- Đại din các nhóm trình bày
- Hs làm vào VBT
- HS làm bài
Hoạt động 5: Cng c
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* ch tiến hành: Trò chơi Rung chuông
vàng”:
* GV nhận xét và củng c li kiến thức đã
hc.
- HS chơi

Preview text:

TUẦN 3 Tiết 7 : CÁC SỐ 4, 5, 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Nhận dạng, đọc và viết được các số 4, 5, 6
- Sử dụng các số 4, 5, 6 vào cuộc sống
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành: Cả lớp hát bài hát
“Tập thể dục buổi sáng”
(trong bài hát “Tập thể dục buổi sáng”, - HS hát
những số nào chúng ta đã học rồi?...)
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: Nhận biết các số 4, 5, 6
Đọc, viết, đếm được các số 4, 5, 6 * Cách tiến hành: a. Hình thành số 4:
- GV chiếu lần lượt các bức tranh lên màn hình:
- HS quan sát và nêu: có 4 con chim,
bốn con cá, bốn con rùa, bốn chấm tròn
và bốn khối lập phương.
- Tất cả những nhóm đồ vật trên đều có số lượng là bao nhiêu? - Là 4
- GV: Ta viết số 4 và đọc là bốn (cho
HS phân biệt số 4 viết in và viết - Học sinh đọc số 4 thường). (CN- ĐT)
- GV hướng dẫn viết số 4 - GV nhận xét - HS viết vào bảng con
b. Hình thành các số 5,6 (tương tự) Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: Viết được các số 4, 5, 6 * Cách tiến hành: Bài 1: Tập viết số
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- GV hướng dẫn HS viết theo mẫu lần - HS nêu yêu cầu của bài
lượt số 4, số 5, số 6
- HS viết vào Vở bài tập Toán
- Nhận xét, chữa bài cho HS. Bài 2:Số?
- GV chiếu bài tập lên bảng.
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS thảo luận nhóm đôi rồi làm bài - Nhận xét vào Vở bài tập Toán Bài 3: Số ?
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
- GV nêu yêu cầu bài tập 3
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào Vở bài tập Toán - Nhận xét
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
Hoạt động 4: Vận dụng
Bài 4: GV chiếu hình ảnh của bài 4 lên
màn hình, giải thích “mẫu” để HS hiểu yêu cầu của bài toán.
- GV cho đại diện một số nhóm báo cáo kết quả
- Thảo luận nhóm 4 rồi làm bài.
- HS nhận xét bài của bạn và chữa
Hoạt động 5: Củng cố những chỗ sai.
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học * Cách tiến hành:.
- Kể tên một vài đối tượng gắn với số 4
(chẳng hạn: con thỏ có 4 chân). GV gọi
một HS trả lời rồi chỉ định bạn tiếp theo. - HS chơi Tiết 8: ĐẾM ĐẾN 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Đếm được các số từ 1 đến 6 và từ 6 đến 1.
- Nhận biết được thứ tự từ thứ nhất đến thứ sáu
- Nhận biết được các hình.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới. * Cách tiến hành:
Gv phổ biến luật chơi truyền điện
Kể tên vài đối tượng gắn với số 5
- Hs trả lời và gọi tên bạn tiếp theo Bàn tay có 5 ngón Ngôi sao có 5 cánh Mẹ mua 5 quả cam....
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: - Đếm được các số từ 1 đến
6 và từ 6 đến 1. Nhận biết được thứ tự từ
thứ nhất đến thứ sáu * Cách tiến hành:
- GV chiêú tranh trong SGK lên màn hình.
- HS đọc lần lượt các số ghi ở dưới
- Gv chỉ số lượng các hình
khối lập phương: Có 1, 2, ....6 khối lập phương. - HS đếm từ 1 - 6
- GV cho HS đếm lần lượt từ 1 đến 6. - GV chiếu lên màn hình.
- Thảo luận nhóm đôi đọc lần lượt các
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
số ghi ở dưới khối lập phương: Có 6, 5, ...1 khối lập phương. - Hs đếm từ 6 đến 1
- GV cho HS đếm lần lượt từ 6 đến 1 Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: Đếm được các số từ 1 đến 6
và từ 6 đến 1. Nhận biết được thứ tự từ
thứ nhất đến thứ sáu. Nhận biết được các hình. * Cách tiến hành: Bài 1: Số? -HS nhắc lại
- GV nêu yêu cầu bài tập - Hs làm bài vào VBT
- Đổi vở, kiểm tra chéo cho nhau Gv nhận xét
Bài 2: Trong các hình dưới đây, kể từ trái qua phải
Hình tròn tô màu xanh là hình thứ nhất - Hs lắng nghe
Hình chữ nhật tô màu vàng là hình thứ tư
- Hs thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
Hình thừ ba và hình thứ năm là hình tam giác
Hình thứ hai và hình thứ sáu là hình vuông.
- Hs thảo luận nhóm và làm bài vào
Bài 3 : Chọn đủ số quả VBT
Đại diện các nhóm trình bày
Hoạt động 4: Vận dụng Bài 4:
GV chiếu bài 4 lên màn hình
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS thảo luận nhóm 4 và làm vào Vở BTT.
- Đại diện một số nhóm lên báo cáo kết quả. - Nhận xét.
Hoạt động 5: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học * Cách tiến hành:
- Cho HS đếm từ 1 đến 4, đến 5, đến 6
- Hs đếm các số từ 1 đến 4, đến 5 đến 6 và ngược lại. và ngược lại
* GV nhận xét và củng cố lại kiến thức đã học. Tiết 9:
SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 6 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- So sánh được các số trong phạm vi 6
- So sánh được số lượng các nhóm đồ vật trong cuộc sống.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng vào giải quyết 1 số tình huống gắn với thực tế
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới. * Cách tiến hành:
Gv phổ biến luật chơi Tiếp sức
2 nhóm, mỗi nhóm làm một cột bài so sánh - Hs chơi trong phạm vi 3
Gv nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
*Mục tiêu: So sánh được các số trong phạm vi 6 * Cách tiến hành:
- GV chiếu lần lượt các bức tranh lên màn hình
- đọc lần lượt số lượng khối lập phương trong mỗi cột
- GV cho HS so sánh số lượng khối lập
- HS lần lượt nêu: 3 < 4, 4 > 3; 4 < phương ở mỗi cột. 6, 6 > 4;… - 1 vài HS nhắc lại
- GV nhận xét củng cố lại. Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: So sánh được các số trong phạm vi 6. * Cách tiến hành: Bài 1: > < ?
- GV nêu yêu cầu bài tập Chia lớp thành 3 nhóm -HS nhắc lại
- 3 nhóm, mỗi nhóm làm một cột trên bảng.
- Đại diện các nhóm trình bày - Gv nhận xét Bài 2: Số? - Hs nêu yêu cầu bài - Hs làm bài vào VBT
- Đổi vở kiểm tra chéo cho nhau Bài 3 : - Gv nêu yêu cầu bài
Đây là lần đầu tiên xuấ - Hs lắng nghe t hiện dạng bài tìm
số lớn nhất, số bé nhất trong ba số. GV giới - Hs thảo luận nhóm đôi rồi làm bài
thiệu khái niệm số lớn nhất, số bé nhất trong - Đại diện các nhóm trình bày ba số. - Hs làm vào VBT
Hoạt động 4: Vận dụng
* Mục tiêu: So sánh được số lượng các nhóm đồ vật trong cuộc sống. * Cách tiến hành: Bài 4:
a) Cho HS đếm số cá trong mỗi bể rồi so - HS làm bài
sánh các số đếm được để chọn ra bể có
nhiều cá nhất (bể B có nhiều cá nhất). b) Tương tự câu a.
Hoạt động 5: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành: Trò chơi “Rung chuông vàng”: - HS chơi
* GV nhận xét và củng cố lại kiến thức đã học.