Giáo án Toán 1 - Tuần 30 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Toán 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cùng học của mình.

TOÁN
TIẾT 88: ÔN TẬP CHUNG (tiết 2)
I.Mục tiêu:
-Thc hiện các phép tính cộng và trừ bằng cách đặt tính theo cột dc hoặc không
cần đặt tính theo cột.
-Thành thạo vic giải bài toán thc tế vn dụng phép cộng, tr vi những tình
hung gp lại, thêm vào, bớt đi.
-Rèn luyện tính cẩn thn, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy
lp luận toán học, giao tiếp toán hc, vn dng thc tế phép cộng, tr vi nhng
tình huống gp lại, thêm vào, bớt đi.
II. Đồ dùng dạy hc
- Tranh trong sgk.
- B đồ dùng học Toán 1
III. Các hoạt động dy hc
Hoạt động ca gv
Hoạt động ca hs
1.Hoạt động 1: Khởi động
-Tr lời nhanh: Có tất c bao nhiêu?
-Tuấn và mai cùng nhau góp vở để tng bn
vùng cao. Tuấn góp 12 quyển, Mai góp 13
quyn. C hai bạn góp tất c bao nhiêu quyển
v tng bạn vùng cao?
- Còn lại bao nhiêu
- Nêu tình huống bớt đi
-Khay trng m mua có 30 quả. Hôm nay mẹ
ly 10 qu để làm bánh, khay trứng đó còn bao
nhiêu quả?
-Nhận xét khen ngợi hs tr lời nhanh và đúng.
* Gii thiệu bài:Chúng ta học xong cng, tr
trong phạm vi 100 ( không nhớ), biết tìm kết
qu phép tính cộng, phép trừ như ở trên.Hôm
-Hs tr li nhanh
12+13=25
C hai bạn góp 25 quyn v
-Hs tr li nhanh
30-10=20
Khay trứng còn 20 quả trng
nay chúng ta sẽ luyn tp v tt c các điêu đó
để vn dng trong cuc sng hằng ngày và
trong hc tập được tốt hơn.
2. Hoạt động 2: Hoạt động luyn tp
a. Thc hiện HĐ 6 trong shs (cá nhân).
-Nhận xét khen ngợi hs tr lời nhanh và đúng.
-Kết lun:
a. 45+14=59 53+30=83 64+3=67
b.84-54=30 97-60=37 39-7=32
b.Thc hiện HĐ7 trong shs (cá nhân)
-Nhận xét khen ngợi hs tr lời nhanh và đúng.
-Kết lun:
a. 26+32=58 C 2 b có 58 khối hình
b.48-5=43 Trên xe đã có 43 hành khách
c. Th sc
-Nhận xét khen ngợi hs làm bài nhanh và đúng.
-Kết lun:
IV: Cng c và dặn dò.
-Nêu yêu cầu của HĐ6
-Nêu cách thực hin
-Thc hiện vào vở
-Thc hin trên bảng lp
-Nhận xét, chữa bài của bn
trên bảng.
-Nêu yêu cầu của HĐ7
-Thc hiện vào vở
-Trình bày trước lp
-Nhận xét, chữa bài của bn
trên bảng.
-Nêu yêu cầu ca phn th
sc
-3 hs lên thi làm bài nhanh
trên bảng lp.
-Nhận xét, chữa bài của bn
trên bảng.
- NX chung gi hc
- Dặn dò hs về nhà ôn lại ''Ôn tập chung''.
- Xem bài giờ sau.
*******************
TOÁN
TIT 89: DÀI HƠN, NGẮN HƠN
I.Mục tiêu:
- Có biểu tượng v ''dài hơn'', ''ngắn hơn''.
- Có biểu tượng v ''cao hơn'';''thấp hơn''.
.- Rèn kĩ năng so sánh ''dài hơn'', ''ngắn hơn''; ''cao hơn''; ''thấp hơn''.
- Rèn luyện tính cẩn thn, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy và
lp luận toán học, giao tiếp toán học, s dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. Đồ dùng dạy hc
- Tranh, sgk, mu vt
- B đồ dùng học Toán 1
III. Các hoạt động dy hc
Hoạt động ca gv
Hoạt động ca hs
1. Hoạt động 1: Khởi động
*Tóc ai dài hơn
-Tóc của bạn nào dài hơn?
- Bạn nào cao n?
-Nhận xét, khen những em tr lời đúng.
*Gii thiệu bài:trong bài học hôm nay chúng ta
s đưc hc nhn biết vật này dài hơn hoặc
ngắn hơn vật kia, vật hay người này cao hơn
hoc thấp hơn vật hay người kia.
- GV ghi đầu bài.
2. Hoạt động 2: Hoạt động khám phá:
-2 bạn giá lên đứng trước lp.
- C lớp quan sát 2 bạn
- Tr lời câu hỏi ca gv
- C lớp quan sát
-Treo tranh mục khám phá trong sgk
a.Tìm hiểu ni dung của tranh khám phá
-Bóng bay của ai bay cao hơn?
-Dây bóng ca bn nào dài hơn?
b.Nhn biết cách đặt hai vật và cảm nhn vt
này dài hay ngắn hơn vật kia.
-Vì sao em biết dây bóng của bạn áo kẻ dài
hơn?
- Gv gii thiệu: Dây xanh dài hơn dây vàng
( bằng hình ảnh mục khám phá).
-Nhận xét, khen ngợi
3.Hoạt động 3: Thc hành- Luyn tp
a.Thc hin hoạt động 1 trong shs (cá nhân)
-Nghe hs nói, yêu cầu hs giải thích tại sao kết
luận được như vậy.
-Nhận xét, khen ngợi hs
-Kết lun:
+Chiếc bút lông dài hơn chiếc bút chì, chiếc
bút chì ngắn hơn chiếc bút lông.
+Chiếc bàn chải xanh dài hơn chiếc bàn chải
hng, chiếc bàn chải hng ngắn hơn chiếc bàn
chi xanh.
+Chiếc kéo xanh dài hơn chiếc kéo đỏ, chiếc
kéo đỏ ngắn hơn chiếc kéo xanh.....
- C lớp quan sát rồi thi đua nói nội
dung tranh: “ Hai bạn gái chơi ở
n hoa, mi bạn có một qu
bóng bay”.
-Bóng bay của bn áo kẻ bay cao
hơn.
-Dây bóng ca bn áo kẻ dài hơn.
- bóng ca bạn áo kẻ bay cao
hơn.
-Quan sát cách đặt hai sợi dây có 1
đầu ngang bằng nhau, quan sát đầu
kia ca 2 sợi dây.
-Tập nói kết lun:
+Dây xanh dài hơn dây vàng
+Dâyvàng ngn n dây xanh
-T quan sát từng cp nhân vật và
nói câu kết lun.
-T quan sát nhận ra và nói câu kết
b.Thc hin hoạt động 2 trong shs (cá nhân)
-Nghe hs nói, yêu cầu hs giải thích tại sao kết
luận được như vậy.
-Nhận xét, khen ngợi hs
-Kết lun:
+Chiếc ghế xanh cao hơn chiếc ghế hng,
chiếc ghế hng thp hơn chiếc ghế xanh
+Chiếc l hồng cao hơn chiếc l xanh, chiếc l
xanh thấp hơn chiếc l hng ....
4. Hoạt động 4:Vn dng
a.Thc hin hoạt động 3 trong shs (cá nhân)
-Quan sát, nghe hs nói, yêu cầu hs giải thích tại
sao kết luận được như vậy.
-Nhận xét, khen ngợi hs
-Kết lun: Chiếc thước g này không sếp được
vào trong hộp (vì thước dài hơn hộp).
Chân không đi vừa giày (vì chân dài hơn giày).
Quyển sách này không đựng được trong ngăn
(vì quyển sách cao hơn ngăn).
b.Thc hin hoạt động (cá nhân)
- Cho hs quan sát và tìm trong lớp hc nhng
cp vt ''dài hơn'', ''ngắn hơn''; ''cao hơn''; ''thấp
hơn''.
lun.
-T quan sát nhận cp vật thường
dùng với nhau, vật nào dài, cao hơn
vt kia hoặc ngược li.
- Vn dng kinh nghim trong cuc
sống và suy luận để tr lời câu hỏi
gn vi mi cặp nhân vật.
-Nói dài hơn, ngắn hơn; cao hơn,
thấp hơn với tng cp vật có trong
lp hc; vi tng cp bn, vi hai
cây trong tranh khám phá, với tóc
ca hai bạn trong tranh khám phá,
với váy của hai bn trong tranh
khám phá.
IV: Cng c và dặn dò.
- NX GV kết lun.
- NX chung gi hc
- Dặn dò hs về nhà ôn lại ''dài hơn'', ''ngắn
hơn''.
- Xem bài giờ sau.
***********************
TOÁN
TIT 90: DÀI BAO NHIÊU
I. Mục tiêu
- Biết cách xác định đ dài ca mt vt bng đơn vị đo tự quy ước.
- ớc đầu thy s cn thiết phải có một đơn vị đo "chuẩn" để đo độ dài.
- Rèn kĩ năng thực hành đo bằng gang tay,si tay, bút lông...
- Thông qua việc thực hành giải quyết các bài tập,đếm nhóm số ng vt, hc
sinh có cơ hội phát triển NL giao tiếp toán học, có cơ hội phát triển NL tư duy
và lập luận toán học.
II. Đồ dùng dạy hc
- Tranh sgk, mu vt
-B đồ dùng toán
III. Các hoạt động dy hc
Hoạt động ca gv
Hoạt động ca hs
1. Hoạt động 1: Khởi động
- Xếp được bao nhiêu hình vuông theo hàng
ngang vào bảng con thì va hết bng?
-Khen nhng hs xếp đúng và trả lời đúng.
*Gii thiệu bài:Kết qu các em vừa nói có
- HS thc hin cặp đôi lấy
các hình vuông, xếp các
hình vuông đó sát nhau vào
bảng theo hàng ngang, sát
mép bên trái hoặc mép
ới. Đếm s hình vuông
đã xếp vào bảng và thi đua
th nói là chiếc bảng dài bằng....s hình
vuông. Trong bài học hôm nay chúng ta làm
quen vi việc đo để biết mt vật dài bằng
bao nhiêu vật khác.
2. Hoạt động 2: Hoạt động khám phá:
- Treo tranh ca mục khám phá sgk lên bảng
a.Tìm hiểu ni dung ca tranh mục khám
phá, làm quen với việc đo. (cả lp)
- Gợi ý để hs nói đúng trọng tâm.
- Nhận xét khen ngơi hs nói đúng
-Kết lun:Bạn gái xếp thanh g đó như vậy
là bạn đã đo để biết b cá dài bằng bao
nhiêu thanh gỗ đó.
b. Nhn biết khi hp ch nhật xanh dài
bằng bao nhiêu thanh gỗ đó.
-ng dn gợi ý: Ha vật được đặt một đầu
ngang nhau mà đầu kia cũng ngang nhau t
khi đó nói hai vật bng nhau (vật này dài
bng vật kia).Hãy tưởng tượng 10 thanh g
đó nối lại thành 1 vật mới thì khối hp ch
nhật xanh có dài bằng vt mới này không?
nói kết qu.
-C lớp cùng theo dõi khi
tho lun chung.
- Quan sát, thi đua nói nội
dung tranh:
Bạn gái đã xếp thanh g đó
cnh b cá và đánh dấu vết
ca thanh g, cuối cùng
thy b cá dài bằng 10
thanh g đó.
-Quan sát tranh th hiện đo
xem khi hp ch nhật dài
bằng bao nhiêu thanh gỗ
trong mục khám phá, tự tr
lời câu hỏi “khi hp ch
nhật xanh dài bằng bao
nhiêu thanh gỗ đó?”
- 1 s hs tr lời trước lp.
- Lp kim tra li kết qu.
-T kim tra.
- Nhận xét khen ngợi hs nói đúng
-Kết lun:khi hp ch nhật xanh dài bằng
10 thanh g đó.
3.Hoạt động 3: Luyn tp
*Hs thc hiện HĐ1 trong shs
- Nhận xét khen ngợi hs nói đúng
-Kết lun:
a.Chiếc bàn dài bng 3 chiếc bút lông.
b.T ca s đến góc tường rng bng 2 si
tay ca bn Hng.
c.Một cánh cửa s rng khong 3 gang tay
ca bn Hi.
4. Hoạt động 4:Vn dng
*Hs thc hiện HĐ2 trong shs(Cá nhân).
-Gợi ý hướng dn hs xác định mt vt bng
bao nhiêu vật khác (dài hơn hoặc cao hơn).
- Nhận xét khen ngợi hs nói đúng
-Kết lun:
a. Hai đoàn tàu đều có đầu tàu như nhau,
các toa như nhau.Đoàn tàu s 1 có 7 toa,
đoàn tàu số 2 có 8 toa vì vậy đoàn tàu số
2dài hơn.
b.Hai chui hạt đều có số hạt như nhau.
Chuỗi màu đỏ có 16 hạt, chuỗi màu vàng
15 ht vy chui ht màu đỏ i hơn.
c. Các khối lập phương vàng và đỏ to như
nhau. Cột màu vàng có 7 khi lập phương.
- 1 s hs trình bày kết lun.
-Quan sát tranh t tr li
các câu hỏi a,b,c.
- 1 s hs tr lời trước lp.
- Lp kim tra li kết qu.
-Quan sát tranh tự tr li
các câu hỏi a,b,c.
- 1 s hs tr lời trước lp.
- Lp kim tra li kết qu.
Cột màu đỏ có 8 khi lập phương vì vậy ct
màu đỏ cao hơn.
IV: Cng c và dặn dò.
- NX chung gi hc
- Dặn dò hs về nhà ôn lại “Dài bao nhiêu”
- Xem bài giờ sau.
**********************
| 1/9

Preview text:

TOÁN
TIẾT 88: ÔN TẬP CHUNG (tiết 2) I.Mục tiêu:
-Thực hiện các phép tính cộng và trừ bằng cách đặt tính theo cột dọc hoặc không
cần đặt tính theo cột.
-Thành thạo việc giải bài toán thực tế vận dụng phép cộng, trừ với những tình
huống gộp lại, thêm vào, bớt đi.
-Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy và
lập luận toán học, giao tiếp toán học, vận dụng thực tế phép cộng, trừ với những
tình huống gộp lại, thêm vào, bớt đi.
II. Đồ dùng dạy học - Tranh trong sgk.
- Bộ đồ dùng học Toán 1
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của gv Hoạt động của hs
1.Hoạt động 1: Khởi động
-Trả lời nhanh: Có tất cả bao nhiêu?
-Tuấn và mai cùng nhau góp vở để tặng bạn -Hs trả lời nhanh
vùng cao. Tuấn góp 12 quyển, Mai góp 13 12+13=25
quyển. Cả hai bạn góp tất cả bao nhiêu quyển
Cả hai bạn góp 25 quyển vở vở tặng bạn vùng cao? - Còn lại bao nhiêu
- Nêu tình huống bớt đi
-Khay trứng mẹ mua có 30 quả. Hôm nay mẹ -Hs trả lời nhanh
lấy 10 quả để làm bánh, khay trứng đó còn bao 30-10=20 nhiêu quả?
Khay trứng còn 20 quả trứng
-Nhận xét khen ngợi hs trả lời nhanh và đúng.
* Giới thiệu bài:Chúng ta học xong cộng, trừ
trong phạm vi 100 ( không nhớ), biết tìm kết
quả phép tính cộng, phép trừ như ở trên.Hôm
nay chúng ta sẽ luyện tập về tất cả các điêu đó
để vận dụng trong cuộc sống hằng ngày và
trong học tập được tốt hơn. -Nêu yêu cầu của HĐ6
2. Hoạt động 2: Hoạt động luyện tập -Nêu cách thực hiện
a. Thực hiện HĐ 6 trong shs (cá nhân). -Thực hiện vào vở
-Thực hiện trên bảng lớp
-Nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng.
-Nhận xét khen ngợi hs trả lời nhanh và đúng. -Kết luận: a. 45+14=59 53+30=83 64+3=67 -Nêu yêu cầu của HĐ7 b.84-54=30 97-60=37 39-7=32 -Thực hiện vào vở
b.Thực hiện HĐ7 trong shs (cá nhân) -Trình bày trước lớp
-Nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng.
-Nhận xét khen ngợi hs trả lời nhanh và đúng. -Kết luận:
a. 26+32=58 Cả 2 bộ có 58 khối hình
-Nêu yêu cầu của phần thử
b.48-5=43 Trên xe đã có 43 hành khách sức c. Thử sức
-3 hs lên thi làm bài nhanh trên bảng lớp.
-Nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng.
-Nhận xét khen ngợi hs làm bài nhanh và đúng. -Kết luận:
IV: Củng cố và dặn dò. - NX chung giờ học
- Dặn dò hs về nhà ôn lại ''Ôn tập chung' . - Xem bài giờ sau. ******************* TOÁN
TIẾT 89: DÀI HƠN, NGẮN HƠN I.Mục tiêu:
- Có biểu tượng về ''dài hơn'', ''ngắn hơn''.
- Có biểu tượng về ' cao hơn'';''thấp hơn' .
.- Rèn kĩ năng so sánh ''dài hơn'', ''ngắn hơn''; ''cao hơn''; ''thấp hơn''.
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy và
lập luận toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. Đồ dùng dạy học - Tranh, sgk, mẫu vật
- Bộ đồ dùng học Toán 1
III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của gv Hoạt động của hs
1. Hoạt động 1: Khởi động *Tóc ai dài hơn
-2 bạn giá lên đứng trước lớp.
- Cả lớp quan sát 2 bạn
-Tóc của bạn nào dài hơn?
- Trả lời câu hỏi của gv - Bạn nào cao hơn?
-Nhận xét, khen những em trả lời đúng.
*Giới thiệu bài:trong bài học hôm nay chúng ta
sẽ được học nhận biết vật này dài hơn hoặc
ngắn hơn vật kia, vật hay người này cao hơn
hoặc thấp hơn vật hay người kia. - GV ghi đầu bài.
2. Hoạt động 2: Hoạt động khám phá: - Cả lớp quan sát
-Treo tranh mục khám phá trong sgk
- Cả lớp quan sát rồi thi đua nói nội
a.Tìm hiểu nội dung của tranh khám phá
dung tranh: “ Hai bạn gái chơi ở
vườn hoa, mỗi bạn có một quả bóng bay”.
-Bóng bay của ai bay cao hơn?
-Bóng bay của bạn áo kẻ bay cao
-Dây bóng của bạn nào dài hơn? hơn.
-Dây bóng của bạn áo kẻ dài hơn.
b.Nhận biết cách đặt hai vật và cảm nhận vật
này dài hay ngắn hơn vật kia.
-Vì sao em biết dây bóng của bạn áo kẻ dài
-Vì bóng của bạn áo kẻ bay cao hơn? hơn.
- Gv giới thiệu: Dây xanh dài hơn dây vàng
-Quan sát cách đặt hai sợi dây có 1
( bằng hình ảnh ở mục khám phá).
đầu ngang bằng nhau, quan sát đầu kia của 2 sợi dây. -Tập nói kết luận:
+Dây xanh dài hơn dây vàng -Nhận xét, khen ngợi
+Dâyvàng ngắn hơn dây xanh
3.Hoạt động 3: Thực hành- Luyện tập
a.Thực hiện hoạt động 1 trong shs (cá nhân)
-Tự quan sát từng cặp nhân vật và
-Nghe hs nói, yêu cầu hs giải thích tại sao kết nói câu kết luận. luận được như vậy. -Nhận xét, khen ngợi hs -Kết luận:
+Chiếc bút lông dài hơn chiếc bút chì, chiếc
bút chì ngắn hơn chiếc bút lông.
+Chiếc bàn chải xanh dài hơn chiếc bàn chải
hồng, chiếc bàn chải hồng ngắn hơn chiếc bàn chải xanh.
+Chiếc kéo xanh dài hơn chiếc kéo đỏ, chiếc
kéo đỏ ngắn hơn chiếc kéo xanh.....
-Tự quan sát nhận ra và nói câu kết
b.Thực hiện hoạt động 2 trong shs (cá nhân) luận.
-Nghe hs nói, yêu cầu hs giải thích tại sao kết luận được như vậy. -Nhận xét, khen ngợi hs -Kết luận:
+Chiếc ghế xanh cao hơn chiếc ghế hồng,
chiếc ghế hồng thấp hơn chiếc ghế xanh
+Chiếc lọ hồng cao hơn chiếc lọ xanh, chiếc lọ
xanh thấp hơn chiếc lọ hồng ....
4. Hoạt động 4:Vận dụng
-Tự quan sát nhận cặp vật thường
a.Thực hiện hoạt động 3 trong shs (cá nhân)
dùng với nhau, vật nào dài, cao hơn
vật kia hoặc ngược lại.
- Vận dụng kinh nghiệm trong cuộc
sống và suy luận để trả lời câu hỏi
gắn với mỗi cặp nhân vật.
-Quan sát, nghe hs nói, yêu cầu hs giải thích tại
sao kết luận được như vậy. -Nhận xét, khen ngợi hs
-Kết luận: Chiếc thước gỗ này không sếp được
vào trong hộp (vì thước dài hơn hộp).
Chân không đi vừa giày (vì chân dài hơn giày).
Quyển sách này không đựng được trong ngăn
(vì quyển sách cao hơn ngăn).
b.Thực hiện hoạt động (cá nhân)
-Nói dài hơn, ngắn hơn; cao hơn,
- Cho hs quan sát và tìm trong lớp học những
thấp hơn với từng cặp vật có trong
cặp vật ''dài hơn'', ''ngắn hơn''; ''cao hơn''; ''thấp lớp học; với từng cặp bạn, với hai hơn''.
cây trong tranh khám phá, với tóc
của hai bạn trong tranh khám phá,
với váy của hai bạn trong tranh khám phá.
IV: Củng cố và dặn dò. - NX – GV kết luận. - NX chung giờ học
- Dặn dò hs về nhà ôn lại ''dài hơn'', ''ngắn hơn''. - Xem bài giờ sau.
*********************** TOÁN
TIẾT 90: DÀI BAO NHIÊU I. Mục tiêu
- Biết cách xác định độ dài của một vật bằng đơn vị đo tự quy ước.
- Bước đầu thấy sự cần thiết phải có một đơn vị đo "chuẩn" để đo độ dài.
- Rèn kĩ năng thực hành đo bằng gang tay,sải tay, bút lông...
- Thông qua việc thực hành giải quyết các bài tập,đếm nhóm số lượng vật, học
sinh có cơ hội phát triển NL giao tiếp toán học, có cơ hội phát triển NL tư duy và lập luận toán học.
II. Đồ dùng dạy học - Tranh sgk, mẫu vật -Bộ đồ dùng toán
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Hoạt động 1: Khởi động
- Xếp được bao nhiêu hình vuông theo hàng - HS thực hiện cặp đôi lấy
ngang vào bảng con thì vừa hết bảng? các hình vuông, xếp các
hình vuông đó sát nhau vào bảng theo hàng ngang, sát mép bên trái hoặc mép
-Khen những hs xếp đúng và trả lời đúng.
dưới. Đếm số hình vuông
*Giới thiệu bài:Kết quả các em vừa nói có
đã xếp vào bảng và thi đua
thể nói là chiếc bảng dài bằng....số hình nói kết quả.
vuông. Trong bài học hôm nay chúng ta làm
quen với việc đo để biết một vật dài bằng bao nhiêu vật khác.
2. Hoạt động 2: Hoạt động khám phá:
- Treo tranh của mục khám phá sgk lên bảng
a.Tìm hiểu nội dung của tranh ở mục khám -Cả lớp cùng theo dõi khi
phá, làm quen với việc đo. (cả lớp) thảo luận chung.
- Gợi ý để hs nói đúng trọng tâm.
- Quan sát, thi đua nói nội dung tranh:
Bạn gái đã xếp thanh gỗ đó
cạnh bể cá và đánh dấu vết
- Nhận xét khen ngơi hs nói đúng
của thanh gỗ, cuối cùng
-Kết luận:Bạn gái xếp thanh gỗ đó như vậy
thấy bể cá dài bằng 10
là bạn đã đo để biết bể cá dài bằng bao thanh gỗ đó. nhiêu thanh gỗ đó.
b. Nhận biết khối hộp chữ nhật xanh dài
bằng bao nhiêu thanh gỗ đó.
-Quan sát tranh thể hiện đo
xem khối hộp chữ nhật dài bằng bao nhiêu thanh gỗ
trong mục khám phá, tự trả
lời câu hỏi “khối hộp chữ nhật xanh dài bằng bao
-Hướng dẫn gợi ý: Ha vật được đặt một đầu nhiêu thanh gỗ đó?”
ngang nhau mà đầu kia cũng ngang nhau thì - 1 số hs trả lời trước lớp.
khi đó nói hai vật bằng nhau (vật này dài
- Lớp kiểm tra lại kết quả.
bằng vật kia).Hãy tưởng tượng 10 thanh gỗ
đó nối lại thành 1 vật mới thì khối hộp chữ
nhật xanh có dài bằng vật mới này không? -Tự kiểm tra.
- 1 số hs trình bày kết luận.
- Nhận xét khen ngợi hs nói đúng
-Kết luận:khối hộp chữ nhật xanh dài bằng 10 thanh gỗ đó.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
*Hs thực hiện HĐ1 trong shs
-Quan sát tranh tự trả lời các câu hỏi a,b,c.
- Nhận xét khen ngợi hs nói đúng
- 1 số hs trả lời trước lớp. -Kết luận:
- Lớp kiểm tra lại kết quả.
a.Chiếc bàn dài bằng 3 chiếc bút lông.
b.Từ cửa sổ đến góc tường rộng bằng 2 sải tay của bạn Hồng.
c.Một cánh cửa sổ rộng khoảng 3 gang tay của bạn Hải.
4. Hoạt động 4:Vận dụng
*Hs thực hiện HĐ2 trong shs(Cá nhân).
-Quan sát tranh tự trả lời
-Gợi ý hướng dẫn hs xác định một vật bằng các câu hỏi a,b,c.
bao nhiêu vật khác (dài hơn hoặc cao hơn). - 1 số hs trả lời trước lớp.
- Nhận xét khen ngợi hs nói đúng
- Lớp kiểm tra lại kết quả. -Kết luận:
a. Hai đoàn tàu đều có đầu tàu như nhau,
các toa như nhau.Đoàn tàu số 1 có 7 toa,
đoàn tàu số 2 có 8 toa vì vậy đoàn tàu số 2dài hơn.
b.Hai chuỗi hạt đều có số hạt như nhau.
Chuỗi màu đỏ có 16 hạt, chuỗi màu vàng có
15 hạt vậy chuỗi hạt màu đỏ dài hơn.
c. Các khối lập phương vàng và đỏ to như
nhau. Cột màu vàng có 7 khối lập phương.
Cột màu đỏ có 8 khối lập phương vì vậy cột màu đỏ cao hơn.
IV: Củng cố và dặn dò. - NX chung giờ học
- Dặn dò hs về nhà ôn lại “Dài bao nhiêu” - Xem bài giờ sau. **********************