Giáo án Toán 1 - Tuần 33 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Toán 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cùng học của mình.

Giáo án Toán sách Cùng học để phát triển năng lực
Toán
Tiết 97: THỰC HÀNH NÓI THỜI GIAN (Tiết 2)
A. Mục tiêu:
*KT: Thành thạo đọc giờ đúng . Liên hệ được kế hoạch học tập sinh hoạt với các
ngày trong tuần
- Sắp xếp công việc phù hợp với thời gian trong ngày, trong tuần.
*KN: Sử dụng thành thạo đồng hồ trong bộ ĐDHT để biểu thị giờ đúng.
- Thực hành nói thời gian(giờ) học tập, sinh hoạt sáng, trưa, chiều tối trong một ngày
- Nói về thời gian (buổi) học, sinh hoạt các ngày trong tuần.
B. Đồ dùng dạy - học:
GV: Mô hình đồng hồ.
HS: Đồ dùng học toán 1.
C. Các hoạt động dạy - học:
I- Khởi động: Trò chơi : Ai nhanh – Ai đúng
- Gv nói tiếp ngay sau khi Gv vừa đọc xong câu:
+Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 5, đó
là….giờ
+Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 3, đó
là….giờ
+Sau ngày thứ ba 2 ngày là …..
+Hôm qua là thứ 4, hôm nay là thứ….
- GVNX
II. Hoạt động thực hành:
*HĐ 1: Bài 5: (86) Xem tranh và kể lại câu
chuyện theo thứ tự thời gian
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.
- Bài có mấy yêu cầu? Nêu từng yêu cầu?
- Hướng dẫn và giao việc
+ Yêu cầu hs quan sát tranh và nói ngày giờ viết
vào chỗ trống
- 3 hs đọc đề bài
- Hs trả lời
- Hs đọc đề bài
- Hs trả lời
- Hs quan sát tranh. Làm bài vào
vở
Đáp án:
+ Bức tranh 1: chủ nhật
+ Bức tranh 2: 10 giờ
+ Bức tranh 3: 8 giờ
+ Tại sao em biết bức tranh 1 là ngày chủ nhật
+ Tại sao em biết bức tranh 4 là 12 giờ…
- Yêu cầu hs sắp xếp các bức tranh theo thời gian.
Hoạt động nào xảy ra trước , hoạt động nào xảy ra
sau
- Yêu cầu hs kể lại câu chuyện theo tranh
- Gv Nhận xét, đánh giá
*HĐ 2:Bài 6: (54) Xem đồng hồ và trả lời câu
hỏi:
- Yêu cầu hs đọc đề bài
- Gọi hs đọc giờ trên đồng hồ tương ứng với tranh
- Gọi hs trả lời câu hỏi phần a
+ Tại sao em biết bố đi làm sớm hơn?
- Gọi hs trả lời câu hỏi phần b
+ Tại sao em biết bạn Hùng lại về muộn hơn Lan?
- Gv nhận xét, đánh giá
III- Hoạt động vận dụng.
- Trò chơi: Vui một chút
- Gv nếu luật chơi: Chọn bảng của một chú ong
nối các ngày trong tuần theo thứ tự
- Gọi hs chơi thử
+ ví dụ: Hôm nay là thứ tư, 2 ngày trước là thứ
mấy?
- HSNX GV kết luận.
- NX chung giờ học
+ Bức tranh 4: 12 giờ
+ Bức tranh 5: 9 giờ
- Hs giải thích
- Hs dùng bút chì viết số bên cạnh
mỗi tranh từ 1 đến hết theo thứ tự
- Hs kể lại câu chuyện theo từng
bức tranh
- Hs đọc đề bài
- Nhiều hs đọc giờ trên đồng hồ
- 2 hs trả lời: Bố đi làm sớm hơn
- Hs nhìn đồng hồ để trả lời
- 2 hs trả lời: Hùng về muộn hơn
- Hs trả lời
- Hs tham gia trò chơi
- Hs nghe luật chơi
- Hs chơi thử
.
Toán
Tiết 98: ÔN TẬP CHUNG ( Tiết 1 )
A. Mục tiêu:
*KT: Đọc thành thạo giờ đúng
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần
- Nhận ra được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia
*KN: Thành thạo đọc giờ đúng xem lịch tuần
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần. Xác định lịch học tập, công
việc phù hợp với thời gian.
B. Đồ dùng dạy - học:
GV: Mô hình đồng hồ.
HS: Đồ dùng học toán 1.
C. Các hoạt động dạy - học:
I- Khởi động:
- Gv nói tiếp ngay sau khi Gv vừa đọc xong câu:
+ Em đi học những ngày nào trong tuần?
+ Hôm nay là thứ 3, hôm qua là thứ mấy?
+ Hôm qua là thứ bảy, ngày mai là thứ mấy?
- Gọi hs nhận xét
- GVNX
II. Hoạt động thực hành:
*HĐ 1: Bài 1: (88) Quan sát tranh và trả lời
câu hỏi:
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs quan sát tranh
- Yêu cầu hs làm bài vào vở
- Gọi hs đọc bài làm
+ Tại sao em biết đồng hồ chỉ 10 giờ ?
+ Vì sao em biết cảnh trong tranh là buổi sáng?
- Gv nhận xét, đánh giá
*HĐ 2:Bài 2: (88) Quan sát tranh trả lời câu
hỏi:
- Yêu cầu hs đọc đề bài
- 3 hs đọc đề bài
- Hs trả lời
- Hs đọc đề bài
- Hs quan sát tranh
- Hs làm bài
- Nhiều hs đọc bài làm
- Hs trả lời: kim ngắn chỉ số 10,
kim dài chỉ số 12
- nhìn qua cửa sthấy trời sáng
và có mặt trời.
- Hs đọc đề bài
- Yêu cầu hs thảo luận cặp 2 (5’)
- Gọi đại diện hs lên trả lời câu hỏi
- Gọi hs nhận xét
+ Tại sao An lại chọn tấm thiệp màu hồng?
+ Vì sao bạn An không chọn tấm thiệp Chúc
mừng sinh nhật?
- Gv nhận xét, đánh giá
III- Hoạt động vận dụng.
- HSNX GV kết luận.
- NX chung giờ học
- Hs thảo luận
- Nhiều nhóm lên trả lời câu hỏi
Đáp án:
a)….còn 3 ngày nữa sẽ tới sinh
nhật An, đó là các ngày thứ 4, thứ
5, thứ 6.
b) Mai sẽ chọn tấm thiệp màu
hồng để gửi chúc mừng An.
+ Vì đó là tấm thiệp sẽ cho vừa
vào phong bì
+ Vì tấm thiệp chúc mừng sinh
nhật to hơn phong bì
.
Toán
Tiết 99: ÔN TẬP CHUNG ( Tiết 2 )
A. Mục tiêu:
*KT: Đọc thành thạo giờ đúng
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần
- Nhận ra được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia
- Xác định được độ dài một vật bằng bao nhiêu đơn vị đã chọn.
*KN: So sánh được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia, có thể chỉ
ước lượng mà k cần đo.
- Thành thạo đọc giờ đúng
B. Đồ dùng dạy - học:
GV: thước kẻ.
HS: Đồ dùng học toán 1.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Hoạt động thực hành:
*HĐ 1: Bài 3: (89) trả lời câu hỏi:
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs quan sát tranh, đọc tên 4 bạn trong
- 3 hs đọc đề bài
- 3 Hs đọc
tranh
- Yêu cầu hs thảo luận cặp đôi
- Gọi hs đọc bài làm
- Gv nhận xét, đánh giá
*HĐ 2:Bài 4: (89) trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu hs đọc đề bài
- Yêu cầu hs thảo luận cặp 2 (5’)
- Gọi đại diện hs lên trả lời câu hỏi
- Gọi hs nhận xét
- Gv nhận xét, đánh giá
*HĐ 3:Bài 5: (89) trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu hs đọc đề bài
+ Băng giấy xanh lá dài bao nhiêu xăng-ti-mét?
+ Băng giấy xanh dương như thế nào so với băng
giấy xanh lá? Dài hơn khoảng bao nhiêu?
+ Băng giấy xanh như thế nào so với băng giấy
cam?
+ Theo em băng giấy cam dài bao nhiêu?
- Yêu cầu hs dùng thước kẻ đo các băng giấy để
kiểm nghiệm lại kết quả
- Gọi hs nhận xét
- Gv nhận xét, đánh giá
III- Hoạt động vận dụng.
- HSNX GV kết luận.
- NX chung giờ học
- Hs thảo luận
- Đại diện hs trả lời câu hỏi
Đáp án:
- Bạn Mai, bạn Hải, bạn An, bạn
Bình.
- Hs đọc đề bài
- Hs thảo luận
- Hs làm bài
- Nhiều hs đọc bài làm
- Hs trả lời:
a) Đường vòng có nhiều cây dài
hơn
- 5 giờ.
- Hs đọc đề bài
+ …5cm
+ dài hơn khoảng 1cm
+ Băng giấy xanh lá dài bằng 1
nửa băng giấy cam
+ dài 10 cm
| 1/5

Preview text:

Giáo án Toán sách Cùng học để phát triển năng lực Toán
Tiết 97: THỰC HÀNH NÓI THỜI GIAN (Tiết 2) A. Mục tiêu:
*KT: Thành thạo đọc giờ đúng . Liên hệ được kế hoạch học tập và sinh hoạt với các ngày trong tuần
- Sắp xếp công việc phù hợp với thời gian trong ngày, trong tuần.
*KN: Sử dụng thành thạo đồng hồ trong bộ ĐDHT để biểu thị giờ đúng.
- Thực hành nói thời gian(giờ) học tập, sinh hoạt sáng, trưa, chiều tối trong một ngày
- Nói về thời gian (buổi) học, sinh hoạt các ngày trong tuần.
B. Đồ dùng dạy - học: GV: Mô hình đồng hồ.
HS: Đồ dùng học toán 1.
C. Các hoạt động dạy - học:
I- Khởi động: Trò chơi : Ai nhanh – Ai đúng
- Gv nói tiếp ngay sau khi Gv vừa đọc xong câu: - 3 hs đọc đề bài
+Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 5, đó - Hs trả lời là….giờ
+Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 3, đó là….giờ
+Sau ngày thứ ba 2 ngày là …..
+Hôm qua là thứ 4, hôm nay là thứ…. - GVNX
II. Hoạt động thực hành:
*HĐ 1: Bài 5: (86) Xem tranh và kể lại câu
chuyện theo thứ tự thời gian
- Cho HS nêu yêu cầu của bài. - Hs đọc đề bài
- Bài có mấy yêu cầu? Nêu từng yêu cầu? - Hs trả lời
- Hướng dẫn và giao việc
+ Yêu cầu hs quan sát tranh và nói ngày giờ viết - Hs quan sát tranh. Làm bài vào vào chỗ trống vở Đáp án: + Bức tranh 1: chủ nhật + Bức tranh 2: 10 giờ + Bức tranh 3: 8 giờ + Bức tranh 4: 12 giờ + Bức tranh 5: 9 giờ
+ Tại sao em biết bức tranh 1 là ngày chủ nhật - Hs giải thích
+ Tại sao em biết bức tranh 4 là 12 giờ…
- Yêu cầu hs sắp xếp các bức tranh theo thời gian. - Hs dùng bút chì viết số bên cạnh
Hoạt động nào xảy ra trước , hoạt động nào xảy ra mỗi tranh từ 1 đến hết theo thứ tự sau
- Yêu cầu hs kể lại câu chuyện theo tranh
- Hs kể lại câu chuyện theo từng bức tranh - Gv Nhận xét, đánh giá
*HĐ 2:Bài 6: (54) Xem đồng hồ và trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu hs đọc đề bài - Hs đọc đề bài
- Gọi hs đọc giờ trên đồng hồ tương ứng với tranh - Nhiều hs đọc giờ trên đồng hồ
- Gọi hs trả lời câu hỏi phần a
- 2 hs trả lời: Bố đi làm sớm hơn
+ Tại sao em biết bố đi làm sớm hơn?
- Hs nhìn đồng hồ để trả lời
- Gọi hs trả lời câu hỏi phần b
- 2 hs trả lời: Hùng về muộn hơn
+ Tại sao em biết bạn Hùng lại về muộn hơn Lan? - Hs trả lời - Gv nhận xét, đánh giá
III- Hoạt động vận dụng. - Hs tham gia trò chơi - Trò chơi: Vui một chút - Hs nghe luật chơi
- Gv nếu luật chơi: Chọn bảng của một chú ong
nối các ngày trong tuần theo thứ tự - Hs chơi thử - Gọi hs chơi thử
+ ví dụ: Hôm nay là thứ tư, 2 ngày trước là thứ mấy? - HSNX – GV kết luận. - NX chung giờ học . Toán
Tiết 98: ÔN TẬP CHUNG ( Tiết 1 ) A. Mục tiêu:
*KT: Đọc thành thạo giờ đúng
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần
- Nhận ra được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia
*KN: Thành thạo đọc giờ đúng xem lịch tuần
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần. Xác định lịch học tập, công
việc phù hợp với thời gian.
B. Đồ dùng dạy - học: GV: Mô hình đồng hồ.
HS: Đồ dùng học toán 1.
C. Các hoạt động dạy - học: I- Khởi động:
- Gv nói tiếp ngay sau khi Gv vừa đọc xong câu: - 3 hs đọc đề bài
+ Em đi học những ngày nào trong tuần? - Hs trả lời
+ Hôm nay là thứ 3, hôm qua là thứ mấy?
+ Hôm qua là thứ bảy, ngày mai là thứ mấy? - Gọi hs nhận xét - GVNX
II. Hoạt động thực hành:
*HĐ 1: Bài 1: (88) Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Cho HS nêu yêu cầu của bài. - Hs đọc đề bài
- Yêu cầu hs quan sát tranh - Hs quan sát tranh
- Yêu cầu hs làm bài vào vở - Hs làm bài - Gọi hs đọc bài làm - Nhiều hs đọc bài làm
+ Tại sao em biết đồng hồ chỉ 10 giờ ?
- Hs trả lời: vì kim ngắn chỉ số 10, kim dài chỉ số 12
+ Vì sao em biết cảnh trong tranh là buổi sáng? - vì nhìn qua cửa sổ thấy trời sáng và có mặt trời. - Gv nhận xét, đánh giá
*HĐ 2:Bài 2: (88) Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu hs đọc đề bài - Hs đọc đề bài
- Yêu cầu hs thảo luận cặp 2 (5’) - Hs thảo luận
- Gọi đại diện hs lên trả lời câu hỏi
- Nhiều nhóm lên trả lời câu hỏi Đáp án:
a)….còn 3 ngày nữa sẽ tới sinh
nhật An, đó là các ngày thứ 4, thứ 5, thứ 6.
b) Mai sẽ chọn tấm thiệp màu - Gọi hs nhận xét
hồng để gửi chúc mừng An.
+ Tại sao An lại chọn tấm thiệp màu hồng?
+ Vì đó là tấm thiệp sẽ cho vừa vào phong bì
+ Vì sao bạn An không chọn tấm thiệp Chúc
+ Vì tấm thiệp chúc mừng sinh mừng sinh nhật? nhật to hơn phong bì - Gv nhận xét, đánh giá
III- Hoạt động vận dụng. - HSNX – GV kết luận. - NX chung giờ học . Toán
Tiết 99: ÔN TẬP CHUNG ( Tiết 2 ) A. Mục tiêu:
*KT: Đọc thành thạo giờ đúng
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần
- Nhận ra được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia
- Xác định được độ dài một vật bằng bao nhiêu đơn vị đã chọn.
*KN: So sánh được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia, có thể chỉ
ước lượng mà k cần đo.
- Thành thạo đọc giờ đúng
B. Đồ dùng dạy - học: GV: thước kẻ.
HS: Đồ dùng học toán 1.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Hoạt động thực hành:
*HĐ 1: Bài 3: (89) trả lời câu hỏi:
- Cho HS nêu yêu cầu của bài. - 3 hs đọc đề bài
- Yêu cầu hs quan sát tranh, đọc tên 4 bạn trong - 3 Hs đọc tranh
- Yêu cầu hs thảo luận cặp đôi - Hs thảo luận - Gọi hs đọc bài làm
- Đại diện hs trả lời câu hỏi Đáp án:
- Bạn Mai, bạn Hải, bạn An, bạn Bình. - Gv nhận xét, đánh giá
*HĐ 2:Bài 4: (89) trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu hs đọc đề bài - Hs đọc đề bài
- Yêu cầu hs thảo luận cặp 2 (5’) - Hs thảo luận
- Gọi đại diện hs lên trả lời câu hỏi - Hs làm bài - Nhiều hs đọc bài làm - Hs trả lời:
a) Đường vòng có nhiều cây dài hơn - 5 giờ. - Gọi hs nhận xét - Gv nhận xét, đánh giá
*HĐ 3:Bài 5: (89) trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu hs đọc đề bài - Hs đọc đề bài
+ Băng giấy xanh lá dài bao nhiêu xăng-ti-mét? + …5cm
+ Băng giấy xanh dương như thế nào so với băng + dài hơn khoảng 1cm
giấy xanh lá? Dài hơn khoảng bao nhiêu?
+ Băng giấy xanh lá như thế nào so với băng giấy + Băng giấy xanh lá dài bằng 1 cam? nửa băng giấy cam
+ Theo em băng giấy cam dài bao nhiêu? + dài 10 cm
- Yêu cầu hs dùng thước kẻ đo các băng giấy để
kiểm nghiệm lại kết quả - Gọi hs nhận xét - Gv nhận xét, đánh giá
III- Hoạt động vận dụng. - HSNX – GV kết luận. - NX chung giờ học