




Preview text:
Giáo án Toán sách Cùng học để phát triển năng lực  Toán 
Tiết 97: THỰC HÀNH NÓI THỜI GIAN (Tiết 2)  A. Mục tiêu: 
*KT: Thành thạo đọc giờ đúng . Liên hệ được kế hoạch học tập và sinh hoạt với các  ngày trong tuần 
- Sắp xếp công việc phù hợp với thời gian trong ngày, trong tuần. 
*KN: Sử dụng thành thạo đồng hồ trong bộ ĐDHT để biểu thị giờ đúng. 
- Thực hành nói thời gian(giờ) học tập, sinh hoạt sáng, trưa, chiều tối trong một ngày 
- Nói về thời gian (buổi) học, sinh hoạt các ngày trong tuần. 
B. Đồ dùng dạy - học:  GV: Mô hình đồng hồ. 
HS: Đồ dùng học toán 1. 
C. Các hoạt động dạy - học:   
I- Khởi động: Trò chơi : Ai nhanh – Ai đúng 
- Gv nói tiếp ngay sau khi Gv vừa đọc xong câu: - 3 hs đọc đề bài 
+Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 5, đó  - Hs trả lời  là….giờ   
+Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 3, đó    là….giờ   
+Sau ngày thứ ba 2 ngày là …..   
+Hôm qua là thứ 4, hôm nay là thứ….    - GVNX   
II. Hoạt động thực hành:    
*HĐ 1: Bài 5: (86) Xem tranh và kể lại câu   
chuyện theo thứ tự thời gian   
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.  - Hs đọc đề bài 
- Bài có mấy yêu cầu? Nêu từng yêu cầu?  - Hs trả lời 
- Hướng dẫn và giao việc   
+ Yêu cầu hs quan sát tranh và nói ngày giờ viết - Hs quan sát tranh. Làm bài vào  vào chỗ trống  vở    Đáp án:    + Bức tranh 1: chủ nhật    + Bức tranh 2: 10 giờ    + Bức tranh 3: 8 giờ    + Bức tranh 4: 12 giờ    + Bức tranh 5: 9 giờ 
+ Tại sao em biết bức tranh 1 là ngày chủ nhật - Hs giải thích 
+ Tại sao em biết bức tranh 4 là 12 giờ…   
- Yêu cầu hs sắp xếp các bức tranh theo thời gian. - Hs dùng bút chì viết số bên cạnh 
Hoạt động nào xảy ra trước , hoạt động nào xảy ra mỗi tranh từ 1 đến hết theo thứ tự  sau   
- Yêu cầu hs kể lại câu chuyện theo tranh 
- Hs kể lại câu chuyện theo từng    bức tranh  - Gv Nhận xét, đánh giá       
*HĐ 2:Bài 6: (54) Xem đồng hồ và trả lời câu   hỏi:   
- Yêu cầu hs đọc đề bài  - Hs đọc đề bài 
- Gọi hs đọc giờ trên đồng hồ tương ứng với tranh - Nhiều hs đọc giờ trên đồng hồ 
- Gọi hs trả lời câu hỏi phần a 
- 2 hs trả lời: Bố đi làm sớm hơn 
+ Tại sao em biết bố đi làm sớm hơn? 
- Hs nhìn đồng hồ để trả lời 
- Gọi hs trả lời câu hỏi phần b 
- 2 hs trả lời: Hùng về muộn hơn 
+ Tại sao em biết bạn Hùng lại về muộn hơn Lan? - Hs trả lời  - Gv nhận xét, đánh giá   
III- Hoạt động vận dụng.    - Hs tham gia trò chơi  - Trò chơi: Vui một chút  - Hs nghe luật chơi 
- Gv nếu luật chơi: Chọn bảng của một chú ong 
nối các ngày trong tuần theo thứ tự     - Hs chơi thử  - Gọi hs chơi thử 
+ ví dụ: Hôm nay là thứ tư, 2 ngày trước là thứ  mấy?        - HSNX – GV kết luận.    - NX chung giờ học  .                    Toán 
Tiết 98: ÔN TẬP CHUNG ( Tiết 1 )  A. Mục tiêu: 
*KT: Đọc thành thạo giờ đúng 
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần 
- Nhận ra được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia 
*KN: Thành thạo đọc giờ đúng xem lịch tuần 
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần. Xác định lịch học tập, công 
việc phù hợp với thời gian. 
B. Đồ dùng dạy - học:  GV: Mô hình đồng hồ. 
HS: Đồ dùng học toán 1. 
C. Các hoạt động dạy - học:    I- Khởi động:   
- Gv nói tiếp ngay sau khi Gv vừa đọc xong câu: - 3 hs đọc đề bài 
+ Em đi học những ngày nào trong tuần?  - Hs trả lời 
+ Hôm nay là thứ 3, hôm qua là thứ mấy?   
+ Hôm qua là thứ bảy, ngày mai là thứ mấy?    - Gọi hs nhận xét    - GVNX   
II. Hoạt động thực hành:    
*HĐ 1: Bài 1: (88) Quan sát tranh và trả lời   câu hỏi:   
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.  - Hs đọc đề bài 
- Yêu cầu hs quan sát tranh  - Hs quan sát tranh 
- Yêu cầu hs làm bài vào vở  - Hs làm bài  - Gọi hs đọc bài làm  - Nhiều hs đọc bài làm 
+ Tại sao em biết đồng hồ chỉ 10 giờ ? 
- Hs trả lời: vì kim ngắn chỉ số 10,    kim dài chỉ số 12 
+ Vì sao em biết cảnh trong tranh là buổi sáng? - vì nhìn qua cửa sổ thấy trời sáng    và có mặt trời.  - Gv nhận xét, đánh giá       
*HĐ 2:Bài 2: (88) Quan sát tranh và trả lời câu   hỏi:   
- Yêu cầu hs đọc đề bài  - Hs đọc đề bài 
- Yêu cầu hs thảo luận cặp 2 (5’)  - Hs thảo luận 
- Gọi đại diện hs lên trả lời câu hỏi 
- Nhiều nhóm lên trả lời câu hỏi    Đáp án:   
a)….còn 3 ngày nữa sẽ tới sinh   
nhật An, đó là các ngày thứ 4, thứ    5, thứ 6.   
b) Mai sẽ chọn tấm thiệp màu  - Gọi hs nhận xét 
hồng để gửi chúc mừng An. 
+ Tại sao An lại chọn tấm thiệp màu hồng? 
+ Vì đó là tấm thiệp sẽ cho vừa    vào phong bì 
+ Vì sao bạn An không chọn tấm thiệp Chúc 
+ Vì tấm thiệp chúc mừng sinh  mừng sinh nhật?  nhật to hơn phong bì  - Gv nhận xét, đánh giá   
III- Hoạt động vận dụng.    - HSNX – GV kết luận.    - NX chung giờ học  .    Toán 
Tiết 99: ÔN TẬP CHUNG ( Tiết 2 )  A. Mục tiêu: 
*KT: Đọc thành thạo giờ đúng 
- Xác định được thời gian biểu trong ngày, trong tuần 
- Nhận ra được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia 
- Xác định được độ dài một vật bằng bao nhiêu đơn vị đã chọn. 
*KN: So sánh được vật nào dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn vật kia, có thể chỉ 
ước lượng mà k cần đo. 
 - Thành thạo đọc giờ đúng 
B. Đồ dùng dạy - học:  GV: thước kẻ. 
HS: Đồ dùng học toán 1. 
C. Các hoạt động dạy - học:   
I. Hoạt động thực hành:    
*HĐ 1: Bài 3: (89) trả lời câu hỏi:   
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.  - 3 hs đọc đề bài 
- Yêu cầu hs quan sát tranh, đọc tên 4 bạn trong - 3 Hs đọc  tranh   
- Yêu cầu hs thảo luận cặp đôi  - Hs thảo luận  - Gọi hs đọc bài làm 
- Đại diện hs trả lời câu hỏi    Đáp án:   
- Bạn Mai, bạn Hải, bạn An, bạn    Bình.  - Gv nhận xét, đánh giá       
*HĐ 2:Bài 4: (89) trả lời câu hỏi:   
- Yêu cầu hs đọc đề bài  - Hs đọc đề bài 
- Yêu cầu hs thảo luận cặp 2 (5’)  - Hs thảo luận 
- Gọi đại diện hs lên trả lời câu hỏi  - Hs làm bài    - Nhiều hs đọc bài làm    - Hs trả lời:   
a) Đường vòng có nhiều cây dài    hơn    - 5 giờ.  - Gọi hs nhận xét    - Gv nhận xét, đánh giá   
*HĐ 3:Bài 5: (89) trả lời câu hỏi:   
- Yêu cầu hs đọc đề bài  - Hs đọc đề bài 
+ Băng giấy xanh lá dài bao nhiêu xăng-ti-mét? + …5cm 
+ Băng giấy xanh dương như thế nào so với băng + dài hơn khoảng 1cm 
giấy xanh lá? Dài hơn khoảng bao nhiêu?   
+ Băng giấy xanh lá như thế nào so với băng giấy + Băng giấy xanh lá dài bằng 1  cam?  nửa băng giấy cam 
+ Theo em băng giấy cam dài bao nhiêu?  + dài 10 cm 
- Yêu cầu hs dùng thước kẻ đo các băng giấy để 
kiểm nghiệm lại kết quả  - Gọi hs nhận xét  - Gv nhận xét, đánh giá 
III- Hoạt động vận dụng.  - HSNX – GV kết luận.  - NX chung giờ học