Giáo án Toán 1 - Tuần 4 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

TIẾT 10
CÁC SỐ 7, 8, 9
I. MỤC TIÊU
Nhn dạng, đọc và viết được các số 7,8,9.
S dng được các s 7, 8, 9 o cuc sng.
Rèn luyện tính cẩn thn, nhanh nhẹn; góp phần phát triển năng lực tư duy và
suy luận, năng lc giao tiếp toán hc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
nh ảnh các bức tranh trong phn bài mới và bức tranh BT4 SGK.
y chiếu (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1. Khởi động
2. Hình thành kiến thức mới
Hình thành biểu tượng các số 7, 8, 9
* Số 7:
- Đưa từng nhóm đối tượng hoặc cho
HS quan sát SGK.
- GV: Ta viết s 7 và đọc bảy (cho
HS phân biệt s 7 viết in và viết
thường).
* Tương tự với các số 8, 9.
3. Thực hành – luyện tp
Bài 1. Tập viết số
- Hướng dẫn HS viết số 7, 8, 9
- GV uốn nắn và chữa cho HS.
Chơi trò chơi “Truyền điện”.
Kể tên một vài đối tượng gắn với số 5.
Tương tự với số 6.
HS đếm nêu: có bảy i kèn bảy con
búp bê, by cái máy bay, bảy chấm tròn
và bảy khối lập phương.
- Viết vào Vở bài tập Toán.
Bài 2. Số?
- Cho HS nêu yêu cầu bài.
- Chọn một số bài cho HS nhận xét và
chữa bài.
Bài 3. Chn s thích hợp
4. Vận dng
Bài 4. Số?
- Đưa hình ảnh bài 4, giải thích mẫu.
5. Củng c
Xếp các nhóm đồ vật có số lưng là 7,
8, 9.
- Nêu yêu cầu bài.
- Thảo luận nhóm đôi ri làm vào Vở
bài tập Toán.
- Nêu yêu cầu và làm vào Vở bài tập
Toán.
- Đổi vở chữa bài.
- Thảo luận nhóm 4 rồi làm bài.
- Đại diện một số nhóm báo cáo kết
quả.
- Nhận xét và chữa bài.
Có thể dùng que tính, khối nhựa... đ
xếp.
.................................................................................................................
TIẾT 11
ĐẾM ĐẾN 9
I. MỤC TIÊU:
- Đếm được các số t 1 đến 9 và từ 9 đến 1; Nhận biết được thtự từ thứ
nhất đến thứ chín.
- Vận dụng được phép đếm đến 9 vào cuộc sng.
- Tự giác, tích cực và ch động hợp tác với bạn trong quá trình hc tập.
- Chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm hoàn thành các bài tập.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết các vấn
đề toán hc, năng lực giao tiếp, mô hình hóa toán học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hình ảnh các khối lập phương phần bài mới và hình các bài tập trong SGK.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh:
- SGK, vở bài tập, bộ đồ dùng hc toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Khởi động:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi "Truyền điện"
phép đếm đến 6.
- GV nêu cách chơi:
Lần 1: GV nêu s1, gọi HS bất kì nêu số tiếp
theo lầnợt đến 6 thì dừng lại. bạn nào
không nêu được s tiếp theo sẽ bị thua cuộc.
- Lần 2: Đếm ngược từ 6 đến 1.
- Tổ chức cho Hs chơi.
- GV nhận xét, tổng kết, đánh giá trò chơi.
- YC HS đếm ngược, đếm xuôi.
- GV nhận xét, giới thiệu bài
- HS hát kết hp vỗ tay.
- HS lắng nghe.
- Thực hiện ci t chơi.
- Lắng nghe
- HS đếm (CN - lớp)
II. Hình thành kiến thức mới
1. Đếm từ 1 đến 9
- GV cho xuất hiện lnợt các cột khối lập
phương, YCHS nêu số tương ứng với mi
cột.
- YCHS đọc lần lượt các số ghi dưi chân
mỗi cột các khối lp phương.
- Gọi HS đếm các số theo thứ tự từ 1 đến 9.
?/ Trong các số từ 1 đến 9, 1 đứng ở vị trí
nào?
?/ Số 6 đứng vị trí nào?
?/ Số 3 đứng ở vị trí nào?
?/ Số 9 đứng vị trí thứ mấy?
- Hỏi ơng tự với số 4 và 5.
?/ Em có nhận xét gì về các số từ 1 đến 9?
- YCHS đếm lại các số từ 1 đến 9.
2. Đếm từ 9 đến 1
- HS quan sát, nêu số ch số khối
lập phương tương ứng.
- HS đọc (CN - lớp): 1, 2, 3, 4, 5,
6, 7, 8, 9.
- HS đếm (CN - lớp)
+ … thứ nhất.
+ … thứ sáu.
+ … thứ ba, giữa s 2 và số 4.
+ … thứ chín.
+ … các số lớn dần
- HS đếm (CN - lớp)
- GV cho xuất hiện lầnợt các cột khối lập
phương, YCHS nêu số tương ứng với mi
cột.
- YCHS đọc lần lượt các số ghi dưi chân
mỗi cột các khối lp phương.
- Gọi HS đếm các số theo thứ tự từ 9 đến 1.
- HS quan sát, nêu s chỉ số khối
lập phương tương ứng.
- HS đọc (CN - lớp): 9, 8, 7, 6, 5,
4, 3, 2, 1
- HS đếm (CN - lớp)
?/ Em có nhận xét gì về các số từ 9 đến 1?
3. Luyện đọc thuc tại lớp
+ …. các số bé dần.
- Gọi HS đếm các số lần lưt từ 1 đến 9 rồi
ngược lại.
- Luyện cho HS đọc thuộc lần lượt các số từ 1
đến 9 và ngược lại bằng cách che dần một vài
số.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng tại lớp
- HS đọc (CN - lớp)
- HS nối tiếp nhau nêu các số đã
bị che.
- 4-5 HS đọc, lớp nhn xét, đánh
giá.
III. Luyện tập - Thực hành
Bài 1. Số?
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- YCHS làm bài cá nhân sau đó đổi v cho
bạn bên cạnh để kiểm tra kết quả.
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá bài làm
của bạn.
?/ Trong dãy số thứ nhất, số đứng sau như thế
nào so vi s đứng trước?
?/ Các số trong dãy s này như thế nào?
?/ Trong dãy số thứ hai, s đứng sau như thế
nào so vi s đứng trước?
?/ Các số trong dãy s này như thế nào?
- Gv nhận xét, tuyên dương HS, KL: Dãy thứ
nhất là dãy c số ln dần,y số thứ hai là
dãy c số bé dần.
Bài 2. Nhận dạng các hình
- 1 -2 HS nêu: Điền số thích hợp
vào ô trống.
- HS làm bài, đổi vở cho bạn để
kiểm tra.
- 1 -2 HS trình bày kết quả bài
làm, lớp phỏng vấn, nhận xét,
đánh giá.
VD: ?/ Tại sao lại điền số 3 ở sau
số 2? (Vì 3 đứng ở vị trí thứ ba
hay vì 2 rồi đến 3…)…
- Lắng nghe, TLCH:
+ … lớn hơn.
+ … lớn dần.
+ … bé hơn.
+ … bé dần.
- GV đưa hình vẽ
?/ Có tất cả bao nhiêu hình?
?/ Kể từ trái sang phải, hình thứ nhất là hình
gì?
- GVKL: Hình tròn tô màu đỏ đứng ở vị trí
thứ nhất là hình th nhất.
?/nh chữ nhật tô màu xanh là hình th
mấy?
- YCHS đếm
- Quan sát, TLCH
+ … 9 hình
+ … hình tròn
+ … là hình thứ tư.
- HS đếm (Cả lớp)
?/nh th hai là hình gì?
?/nh th sáu là hình gì?
?/nh th ba là hình gì?
?/nh th chín là hình gì?
Bài 3. Chọn đủ snh
+ … hình vuông.
+ … hình tam giác.
+ … hình tam giác.
+ … hình vuông
- GV đưa hình thứ nhất
?/ Tại sao lại khoanh vào 5 i kẹo?
- YCHS thảo luận cặp đôi đếm và khoanh vào
số lượng các đồ vật đủ vi s được ghi dưới
mỗi hình.
- Gọi HS tnh bày kết quả.
- GV và HS nhận xét, đánh giá.
- Quan sát, TLCH
+ … vì số 5 được ghi dưi hình
vẽ.
- HS thảo luận cặp đôi, khoanh
vào c hình theo s lượng cho
trước.
+ Hình 2 khoanh vào 9 cái kẹo.
+ Hình 3 khoanh vào 7 cái kem.
+ Hình 4 khoanh vào 8 cái nấm.
IV. Vận dụng
Bài 4. Số?
- Cho HS quan sát hình vẽ.
?/ Tranh vẽ cảnh gì?
?/ Trong tranh có những gì?
- GV nêu yêu cầu: Nhiệm vụ của các em là
đếm xem trong tranh có bao nhu người, bao
nhu i cốc, bao nhiêu bông hoa và bao
nhu miếng dưa hấu rồi điền vào ô trống
thích hợp.
- YCHS thảo luận nm 4 làm bài.
- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả, lớp nhận
xét, đánh giá bài làm của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá, hỏi thêm 1 số đ vật
khác, tổng kết trò chơi.
V. Củng cố, dn dò
- Quan sát, trả lời câu hi:
+ … cảnh 1 gia đình sum họp
+ … người, mèo, hoa, cốc, bàn,
ghế, dưa hấu, …
- Lắng nghe.
- Thảo luận làm bài
- Đại diện 1 nm báo cáo kết
quả thảo luận, lp phỏng vấn,
nhận xét, kiểm tra bằng cách đếm
lại. Chốt đáp án đúng
Đáp án: 6 người, 7 cốc, 8 bông
hoa, 9 miếng dưa hấu
- Lắng nghe
- YCHS đếm c số theo thứ tự từ 1 đến 9 và
ngược lại.
- GV nhận xét giờ học, đánh giá, tuyên dương
HS
- Dặn HS về nhà đếm c số cho người thân
nghe. Chuẩn bị bài sau.
- 1 -2 HS.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
TIẾT 12
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Đếm thành thạo các số từ 1 đến 9 và từ 9 đến 1; Thực hiện được việc ghép
hình.
- Biết vận dụng đếm các số từ 1 đến 9 vào cuộc sng hàng ngày
- HS tự giác, ch cực và chủ động hợp tác với bạn trong quá trình học tập.
- Chăm chỉ và trung thực hoàn thành các bài tập.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết các vấn
đề toán hc, năng lực giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Các hình trong SGK.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh:
- Bộ đồ dùng toán học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Khởi động:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền điện.
HS nối tiếp nhau giơ 1 ngón tay đếm Một cho
đến Chín.
- GV cùng cả lp theo dõi, nhận xét, đánh giá.
- Tổng kết trò chơi, giới thiệu bài, ghi bảng
- HS chơi trò chơi theo hướng
dẫn của GV.
- Lắng nghe.
II. Luyện tập - Thực hành
Bài 1. Chọn số thích hợp với số ngón tay giơ
lên
- YCHS làm bài cá nhân, đếm số ngón tay giơ
lên ở mỗi hình, nối với số thích hợp, sau đó
đổi v cho bạn bên cạnh để kiểm tra.
- Tổ chức cho Hs báo cáo kết quả.
- GV cùng cả lp theo dõi, nhận xét, đánh giá.
Bài 2. Số?
- HS làm bài.
- 1-2 HS trình bày bài làm, lớp
phỏng vấn, nhận xét, đánh giá.
- YCHS thảo luận cặp đôi làm bài.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo
luận.
- GV cùng cả lp phỏng vấn, nhận xét, đánh
giá.
- Làm bài.
- 1 -2 nhóm trình bày kết quả.
- Lớp phỏng vấn
VD: ?/ Dãy 1: tại sao lại điền số 4
?/ Em có nhận xét gì về các số trong dãy số
thứ nhất?
?/ Em có nhận xét gì về các số trong dãy số
thứ hai?
- KL: Dãy số thứ nhất là y các số lớn dần từ
1 đến 9. Dãy th hai là dãy các số bé dần từ 9
đến 1.
- YCHS đếm từ 1 đến 9 và từ 9 đến 1.
Bài 3. Số?
giữa số 3 và số 5?
?/ Dãy thứ 2:Tại sao điền số 7 sau
số 8?....
+ … lớn dần.
+ … bé dần.
- Lăng nghe. ghi nhớ.
- HS đếm (CN - lớp)
- YCHS làm bài cá nhân: Đếm số c khối lập
phương rồi điền vào ô trống.
- Gọi HS báo o kết quả, lớp nhận xét, đánh
giá.
Bài 4. Số?
- HS làm bài nhân, báo o kết
quả
+ Hình 1. 6
+ Hình 2: 8
+ Hình 3: 9
- Cho HS quan sát hình vẽ
?/ Tại sao điền số 4 vào hình thứ nhất?
- KL: Đếm số chấm tròn được tô màu và điền
số thích hợp vào chchấm.
- YCHS làm bài cá nhân, sau đó đổi vở cho
bạn để kiểm tra kết quả.
- Tổ chức cho HS trình bày bài làm, GV cùng
cả lớp nhận xét, đánh giá.
III. Vận dụng
Bài 5. Ghép hình
- quan sát, TLCH:
+ … có 4 chấm tròn được tô màu.
- HS làm bài, đổi vở cho bạn để
kiểm tra kết quả.
- 1-2 HS trình bày bài làm, lớp
phỏng vấn, nhận xét.
- YCHS thảo luận nm 4, lấy 4 hình tam
giác trong bộ đồ dùng, xếp thành 1 hình tam
giác như hình vẽ.
- Tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận.
- GVKL: có nhiều cách ghép khác nhau
- HS thảo luận nhóm và làm bài.
- Đại diện các nhóm trình bày
cách ghép.
Cách 1 : Cách 2:
IV. Củng cố, dn dò
- YCHS đếm c số từ 1 đến 9 và ngược lại.
- GV nhận xét, đánh giá giờ học.
- Dặn HS về nhà đếm xem trong gia đình
bao nhu người.
- HS đếm (CN - lớp)
- Lắng nghe - Ghi nhớ.
| 1/8

Preview text:

TIẾT 10 CÁC SỐ 7, 8, 9 I. MỤC TIÊU
 Nhận dạng, đọc và viết được các số 7,8,9.
 Sử dụng được các số 7, 8, 9 vào cuộc sống.
 Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn; góp phần phát triển năng lực tư duy và
suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
 SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
 Hình ảnh các bức tranh trong phần bài mới và bức tranh BT4 SGK.
 Máy chiếu (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ1. Khởi động
Chơi trò chơi “Truyền điện”.
Kể tên một vài đối tượng gắn với số 5. Tương tự với số 6.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới
Hình thành biểu tượng các số 7, 8, 9 * Số 7:
- Đưa từng nhóm đối tượng hoặc cho
HS đếm và nêu: có bảy cái kèn bảy con HS quan sát SGK.
búp bê, bảy cái máy bay, bảy chấm tròn
và bảy khối lập phương.
- GV: Ta viết số 7 và đọc là bảy (cho
HS phân biệt số 7 viết in và viết thường).
* Tương tự với các số 8, 9.
HĐ3. Thực hành – luyện tập
Bài 1. Tập viết số
- Viết vào Vở bài tập Toán.
- Hướng dẫn HS viết số 7, 8, 9
- GV uốn nắn và chữa cho HS. Bài 2. Số? - Nêu yêu cầu bài.
- Cho HS nêu yêu cầu bài.
- Thảo luận nhóm đôi rồi làm vào Vở bài tập Toán.
- Chọn một số bài cho HS nhận xét và chữa bài.
Bài 3. Chọn số thích hợp
- Nêu yêu cầu và làm vào Vở bài tập Toán. - Đổi vở chữa bài. HĐ4. Vận dụng Bài 4. Số?
- Thảo luận nhóm 4 rồi làm bài.
- Đưa hình ảnh bài 4, giải thích mẫu.
- Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả.
- Nhận xét và chữa bài. 5. Củng cố
Xếp các nhóm đồ vật có số lượng là 7, Có thể dùng que tính, khối nhựa. . để xếp. 8, 9.
................................................................................................................. TIẾT 11 ĐẾM ĐẾN 9 I. MỤC TIÊU:
- Đếm được các số từ 1 đến 9 và từ 9 đến 1; Nhận biết được thứ tự từ thứ nhất đến thứ chín.
- Vận dụng được phép đếm đến 9 vào cuộc sống.
- Tự giác, tích cực và chủ động hợp tác với bạn trong quá trình học tập.
- Chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm hoàn thành các bài tập.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết các vấn
đề toán học, năng lực giao tiếp, mô hình hóa toán học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:
- Hình ảnh các khối lập phương phần bài mới và hình các bài tập trong SGK. - Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- SGK, vở bài tập, bộ đồ dùng học toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS I. Khởi động:
- HS hát kết hợp vỗ tay.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" phép đếm đến 6. - HS lắng nghe. - GV nêu cách chơi:
Lần 1: GV nêu số 1, gọi HS bất kì nêu số tiếp
theo lần lượt đến 6 thì dừng lại. bạn nào
không nêu được số tiếp theo sẽ bị thua cuộc.
- Lần 2: Đếm ngược từ 6 đến 1. - Tổ chức cho Hs chơi.
- GV nhận xét, tổng kết, đánh giá trò chơi.
- Thực hiện chơi trò chơi.
- YC HS đếm ngược, đếm xuôi.
- GV nhận xét, giới thiệu bài - Lắng nghe - HS đếm (CN - lớp)
II. Hình thành kiến thức mới
1. Đếm từ 1 đến 9
- GV cho xuất hiện lần lượt các cột khối lập
- HS quan sát, nêu số chỉ số khối
phương, YCHS nêu số tương ứng với mỗi lập phương tương ứng. cột.
- YCHS đọc lần lượt các số ghi dưới chân
- HS đọc (CN - lớp): 1, 2, 3, 4, 5,
mỗi cột các khối lập phương. 6, 7, 8, 9.
- Gọi HS đếm các số theo thứ tự từ 1 đến 9.
?/ Trong các số từ 1 đến 9, 1 đứng ở vị trí - HS đếm (CN - lớp) nào?
?/ Số 6 đứng ở vị trí nào?
?/ Số 3 đứng ở vị trí nào? + … thứ nhất.
?/ Số 9 đứng ở vị trí thứ mấy? + … thứ sáu.
- Hỏi tương tự với số 4 và 5.
+ … thứ ba, giữa số 2 và số 4.
?/ Em có nhận xét gì về các số từ 1 đến 9? + … thứ chín.
- YCHS đếm lại các số từ 1 đến 9. + … các số lớn dần - HS đếm (CN - lớp)
2. Đếm từ 9 đến 1
- GV cho xuất hiện lần lượt các cột khối lập
- HS quan sát, nêu số chỉ số khối
phương, YCHS nêu số tương ứng với mỗi lập phương tương ứng. cột.
- YCHS đọc lần lượt các số ghi dưới chân
- HS đọc (CN - lớp): 9, 8, 7, 6, 5,
mỗi cột các khối lập phương. 4, 3, 2, 1
- Gọi HS đếm các số theo thứ tự từ 9 đến 1. - HS đếm (CN - lớp)
?/ Em có nhận xét gì về các số từ 9 đến 1? + …. các số bé dần.
3. Luyện đọc thuộc tại lớp
- Gọi HS đếm các số lần lượt từ 1 đến 9 rồi - HS đọc (CN - lớp) ngược lại.
- Luyện cho HS đọc thuộc lần lượt các số từ 1 - HS nối tiếp nhau nêu các số đã
đến 9 và ngược lại bằng cách che dần một vài bị che. số.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng tại lớp
- 4-5 HS đọc, lớp nhận xét, đánh giá.
III. Luyện tập - Thực hành Bài 1. Số? - Gọi HS nêu yêu cầu.
- 1 -2 HS nêu: Điền số thích hợp
- YCHS làm bài cá nhân sau đó đổi vở cho vào ô trống.
bạn bên cạnh để kiểm tra kết quả.
- HS làm bài, đổi vở cho bạn để
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá bài làm kiểm tra. của bạn.
- 1 -2 HS trình bày kết quả bài
làm, lớp phỏng vấn, nhận xét, đánh giá.
VD: ?/ Tại sao lại điền số 3 ở sau
số 2? (Vì 3 đứng ở vị trí thứ ba
?/ Trong dãy số thứ nhất, số đứng sau như thế hay vì 2 rồi đến 3…)…
nào so với số đứng trước? - Lắng nghe, TLCH:
?/ Các số trong dãy số này như thế nào? + … lớn hơn.
?/ Trong dãy số thứ hai, số đứng sau như thế + … lớn dần.
nào so với số đứng trước? + … bé hơn.
?/ Các số trong dãy số này như thế nào? + … bé dần.
- Gv nhận xét, tuyên dương HS, KL: Dãy thứ
nhất là dãy các số lớn dần, dãy số thứ hai là dãy các số bé dần.
Bài 2. Nhận dạng các hình - GV đưa hình vẽ - Quan sát, TLCH
?/ Có tất cả bao nhiêu hình? + … 9 hình
?/ Kể từ trái sang phải, hình thứ nhất là hình + … hình tròn gì?
- GVKL: Hình tròn tô màu đỏ đứng ở vị trí
thứ nhất là hình thứ nhất.
?/ Hình chữ nhật tô màu xanh là hình thứ + … là hình thứ tư. mấy? - YCHS đếm - HS đếm (Cả lớp)
?/ Hình thứ hai là hình gì? + … hình vuông.
?/ Hình thứ sáu là hình gì? + … hình tam giác.
?/ Hình thứ ba là hình gì? + … hình tam giác.
?/ Hình thứ chín là hình gì? + … hình vuông
Bài 3. Chọn đủ số hình - GV đưa hình thứ nhất - Quan sát, TLCH
?/ Tại sao lại khoanh vào 5 cái kẹo?
+ … vì số 5 được ghi dưới hình
- YCHS thảo luận cặp đôi đếm và khoanh vào vẽ.
số lượng các đồ vật đủ với số được ghi dưới
- HS thảo luận cặp đôi, khoanh mỗi hình.
vào các hình theo số lượng cho trước.
+ Hình 2 khoanh vào 9 cái kẹo.
+ Hình 3 khoanh vào 7 cái kem.
- Gọi HS trình bày kết quả.
+ Hình 4 khoanh vào 8 cái nấm.
- GV và HS nhận xét, đánh giá. IV. Vận dụng Bài 4. Số?
- Quan sát, trả lời câu hỏi:
- Cho HS quan sát hình vẽ.
+ … cảnh 1 gia đình sum họp ?/ Tranh vẽ cảnh gì?
+ … người, mèo, hoa, cốc, bàn,
?/ Trong tranh có những gì? ghế, dưa hấu, …
- GV nêu yêu cầu: Nhiệm vụ của các em là - Lắng nghe.
đếm xem trong tranh có bao nhiêu người, bao
nhiêu cái cốc, bao nhiêu bông hoa và bao
nhiêu miếng dưa hấu rồi điền vào ô trống thích hợp. - Thảo luận làm bài
- YCHS thảo luận nhóm 4 làm bài.
- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả, lớp nhận
- Đại diện 1 nhóm báo cáo kết
xét, đánh giá bài làm của bạn.
quả thảo luận, lớp phỏng vấn,
nhận xét, kiểm tra bằng cách đếm
lại. Chốt đáp án đúng
Đáp án: 6 người, 7 cốc, 8 bông
- GV nhận xét, đánh giá, hỏi thêm 1 số đồ vật hoa, 9 miếng dưa hấu
khác, tổng kết trò chơi. - Lắng nghe
V. Củng cố, dặn dò
- YCHS đếm các số theo thứ tự từ 1 đến 9 và - 1 -2 HS. ngược lại.
- GV nhận xét giờ học, đánh giá, tuyên dương - Lắng nghe, ghi nhớ. HS
- Dặn HS về nhà đếm các số cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau. TIẾT 12 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU:
- Đếm thành thạo các số từ 1 đến 9 và từ 9 đến 1; Thực hiện được việc ghép hình.
- Biết vận dụng đếm các số từ 1 đến 9 vào cuộc sống hàng ngày
- HS tự giác, tích cực và chủ động hợp tác với bạn trong quá trình học tập.
- Chăm chỉ và trung thực hoàn thành các bài tập.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết các vấn
đề toán học, năng lực giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Các hình trong SGK. - Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Bộ đồ dùng toán học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS I. Khởi động:
- HS chơi trò chơi theo hướng
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền điện. dẫn của GV.
HS nối tiếp nhau giơ 1 ngón tay đếm Một cho đến Chín.
- GV cùng cả lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá.
- Tổng kết trò chơi, giới thiệu bài, ghi bảng - Lắng nghe.
II. Luyện tập - Thực hành
Bài 1. Chọn số thích hợp với số ngón tay giơ lên - HS làm bài.
- YCHS làm bài cá nhân, đếm số ngón tay giơ
lên ở mỗi hình, nối với số thích hợp, sau đó
đổi vở cho bạn bên cạnh để kiểm tra.
- Tổ chức cho Hs báo cáo kết quả.
- GV cùng cả lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá. - 1-2 HS trình bày bài làm, lớp Bài 2. Số?
phỏng vấn, nhận xét, đánh giá.
- YCHS thảo luận cặp đôi làm bài. - Làm bài.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- 1 -2 nhóm trình bày kết quả.
- GV cùng cả lớp phỏng vấn, nhận xét, đánh - Lớp phỏng vấn giá.
VD: ?/ Dãy 1: tại sao lại điền số 4
?/ Em có nhận xét gì về các số trong dãy số giữa số 3 và số 5? thứ nhất?
?/ Dãy thứ 2:Tại sao điền số 7 sau
?/ Em có nhận xét gì về các số trong dãy số số 8?. . thứ hai? + … lớn dần.
- KL: Dãy số thứ nhất là dãy các số lớn dần từ
1 đến 9. Dãy thứ hai là dãy các số bé dần từ 9 + … bé dần. đến 1.
- YCHS đếm từ 1 đến 9 và từ 9 đến 1. - Lăng nghe. ghi nhớ. Bài 3. Số? - HS đếm (CN - lớp)
- YCHS làm bài cá nhân: Đếm số các khối lập - HS làm bài cá nhân, báo cáo kết
phương rồi điền vào ô trống. quả
- Gọi HS báo cáo kết quả, lớp nhận xét, đánh giá. Bài 4. Số? + Hình 1. 6 + Hình 2: 8 + Hình 3: 9 - Cho HS quan sát hình vẽ - quan sát, TLCH:
?/ Tại sao điền số 4 vào hình thứ nhất?
+ … có 4 chấm tròn được tô màu.
- KL: Đếm số chấm tròn được tô màu và điền - HS làm bài, đổi vở cho bạn để
số thích hợp vào chỗ chấm. kiểm tra kết quả.
- YCHS làm bài cá nhân, sau đó đổi vở cho
- 1-2 HS trình bày bài làm, lớp
bạn để kiểm tra kết quả. phỏng vấn, nhận xét.
- Tổ chức cho HS trình bày bài làm, GV cùng
cả lớp nhận xét, đánh giá. III. Vận dụng
Bài 5. Ghép hình
- YCHS thảo luận nhóm 4, lấy 4 hình tam
- HS thảo luận nhóm và làm bài.
giác trong bộ đồ dùng, xếp thành 1 hình tam
- Đại diện các nhóm trình bày giác như hình vẽ. cách ghép.
- Tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận. Cách 1 : Cách 2:
- GVKL: có nhiều cách ghép khác nhau
IV. Củng cố, dặn dò - HS đếm (CN - lớp)
- YCHS đếm các số từ 1 đến 9 và ngược lại.
- GV nhận xét, đánh giá giờ học. - Lắng nghe - Ghi nhớ.
- Dặn HS về nhà đếm xem trong gia đình có bao nhiêu người.