Giáo án Toán 1 - Tuần 6 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

TUN 6
Tiết : S 10
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Nhn dạng, đọc, viết được s 10
- So sánh và sắp xếp theo th t được các số trong phm vi 10
- S dụng được s 10 trong cuc sng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động 1: Khởi động
Trò chơi “ Truyền điện”
- Nhận xét, dẫn vào bài mi.
Có số 1 và số 0 ta có mt s mới, đó là
s 10
Hoạt động 2: Khám phá
a. Hình thành số 10
-Học sinh đếm trong tranh bao nhiêu
cái nơ ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu
cái mũ ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu
ngón tay ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu
- HS đếm các số từ 0 đến 9
- Có 10 cái nơ
- Có 10 cái mũ
- Có 10 ngón tay
chấm tròn ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu
khi lp phương?
- C lớp hãy ly 10 que tính
- Tt c nhng đồ vt, chấm tròn, khối
lập phương chúng ta đếm được đều có số
ợng là bao nhiêu?
- ng dẫn cách đọc s 10.
- ng dn hc sinh viết s 10.
GV nhận xét, kết lun.
- Gv cho HS đếm các khối lập phương
Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyn tp
Bài 1: Viết s
- GV nêu yêu cầu bài tp 1
- Các em viết s 10 vào vở
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: > < = ?
- GV nêu yêu cầu bài tp 2
- Có 10 chấm tròn
- Có 10 khi lập phương
- HS ly 10 que tính, đếm s
que tính Hs có được
- Tt c nhng đ vt, chm
tròn, khối lp phương chúng
ta đếm được đu có số ng
10
- Học sinh đọc s 10
(CN- ĐT)
- Hs nêu đ cao, cách viết s
10: s 10 cao 2 ô li, viết bng
2 ch s 1 ch s 0 viết
gần sát nhau
- Viết vào bng con
- Hs đếm các khối lập phương
t 0 đến 10 và ngược li
- Hs so sánh 10 với các số 0,
1, ...., 9
10 ln hơn các số đng trước
- HS nêu độ cao, cách viết s
10
- Thực hành viết s 10 vào vở.
- Hs nêu yêu cầu bài
- Chia lớp thành 3 nhóm. T chc cho hs
thc hin bài tập
Bài 3:
- GV nêu yêu cầu bài tp 3
- Nhận xét
Hoạt động 4: Vn dng
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 5: Cng c
Trò chơi: “Rung chuông vàng”
Nêu các đ vật xung quanh liên quan đến
s đếm có số ợng là 10
GV chia lớp thành 4 đội, nêu luật chơi
NX:
- Hs mỗi nhóm làm bàio
VBT. Kiểm tra chéo
- HS lng nghe
- HS đếm s ng đ chn
đáp án đúng
a.Lồng B có ít gà nhất
b. Khay A nhiu trng
nht
-HS tho luận nhóm lên
trình bày
a.Có 10 bông hoa, có 2 con
chim. S bông hoa nhiu
hơn số con chim
b. Có 5 học sinh, có 10 bông
hoa. S học sinh ít hơn số
bông hoa
- Hs tham gia trò chơi
Tiết : TÁCH SỐ
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Tách đưc t 2 đến 10 thành hai số
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động 1: Khởi động
- C 3 đội tham gia trò chơi Tách bi”.
5 viên bi, hãy chia s bi này thành 2
nhóm, xem mỗi nhóm bao nhiêu vn
bi?
- Nhận xét, dẫn vào bài mi.
Hoạt động 2: Khám phá
a.Tách số 3:
- Cho học sinh quan sát tranh minh ha.
- Ta nói 3 gồm 1 và 2
- Ta nói 3 gồm 2 và 1
- Cho hs thao tác trên que tính
b. Tách số 10: (Tương t)
Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyn tp
Bài 1: S?
- GV nêu yêu cầu bài tp 1
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: S?
- GV nêu yêu cầu bài tp 2
- HS tham gia tách bi
Có 1 vn bi và 4 viên bi
Có 2 viên bi và 3 viên bi
Có 4 viên bi và 1 viên bi
Có 3 viên bi và 2 viên bi
- Hs quan sát tranh
- Tt c 3 vn bi, nhóm
th nhất có 1 viên bi, nm
th hai có 2 viên bi
- Hs nhc li
- Hs quan sát tranh
- Tt c 3 con a, nhóm
th nhất có 2 con rùa, nhóm
th hai có 1 con rùa
- Hs nhc li
- Hs lấy 3 que tính và tách số
3 thành 2 cách
- HS tho luận nhóm đôi, làm
vào VBT.
- Hs trình bày bài làm
- Kiểm tra chéo VBT
- HS tho luận nhóm đôi, làm
vào VBT.
T chc cho hs thc hiện bài tập
Bài 3: S?
- GV nêu yêu cầu bài tp 3
- Chia 2 đội, mi đội 3 ngưi, mỗi người
cầm trên tay 5 que tính, 10 que tính
- Nhận xét
Hoạt động 4: Vn dng
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 5: Cng c
Trò chơi: truyền điện
GV chia lớp thành 2 đội, nêu luật chơi
NX:
- Hs trình bày bài làm
- Kiểm tra chéo VBT
- HS lng nghe
- HS tham gia trò chơi.
- Tách số 5: 1 bạn đội A giơ 2
que tính, 1 bạn đội B phải giơ
3 que tính. Hai đội thay phiên
tiến hành trò chơi
- Tách số 10 tương t
- Nêu yêu cầu bài: Tách s
(theo mu)
- 1 Hs giải thích mẫu: có 7
hình vuông, tách được thành
3 hình vuông và 4 hình
vuông, dùng que tính đ ch
s 7 thành 3 và 4
-HS tho luận nhóm và lên
trình bày s 5, 8, 9
- Hs tham gia trò chơi:
S 4 gm 2 và 2
S 6 gm 2 và 4......
`
| 1/5

Preview text:

TUẦN 6 Tiết : SỐ 10 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Nhận dạng, đọc, viết được số 10 So sánh và sắ -
p xếp theo thứ tự được các số trong phạm vi 10
- Sử dụng được số 10 trong cuộc sống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
Trò chơi “ Truyền điện”
- HS đếm các số từ 0 đến 9
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Có số 1 và số 0 ta có một số mới, đó là số 10
Hoạt động 2: Khám phá a. Hình thành số 10
-Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu - Có 10 cái nơ cái nơ ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu cái mũ - Có 10 cái mũ ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu ngón tay ? - Có 10 ngón tay
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu chấm tròn ? - Có 10 chấm tròn
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu - Có 10 khối lập phương khối lập phương?
- Cả lớp hãy lấy 10 que tính
- HS lấy 10 que tính, đếm số que tính Hs có được
- Tất cả những đồ vật, chấm tròn, khối - Tất cả những đồ vật, chấm
lập phương chúng ta đếm được đều có số tròn, khối lập phương chúng lượng là bao nhiêu?
ta đếm được đều có số lượng là 10
- Hướng dẫn cách đọc số 10. - Học sinh đọc số 10 (CN- ĐT)
- Hướng dẫn học sinh viết số 10.
- Hs nêu độ cao, cách viết số
10: số 10 cao 2 ô li, viết bằng
2 chữ số 1 và chữ số 0 viết gần sát nhau
GV nhận xét, kết luận. - Viết vào bảng con
- Gv cho HS đếm các khối lập phương
- Hs đếm các khối lập phương
từ 0 đến 10 và ngược lại
- Hs so sánh 10 với các số 0, 1, ...., 9 Nghỉ giải lao
10 lớn hơn các số đứng trước nó
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập Bài 1: Viế t số
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- HS nêu độ cao, cách viết số
- Các em viết số 10 vào vở 10 - Nhận xét, tuyên dương Bài 2:
- Thực hành viết số 10 vào vở. > < = ?
- GV nêu yêu cầu bài tập 2 - Hs nêu yêu cầu bài
- Chia lớp thành 3 nhóm. Tổ chức cho hs - Hs mỗi nhóm làm bài vào thực hiện bài tập VBT. Kiểm tra chéo Bài 3:
- GV nêu yêu cầu bài tập 3 - HS lắng nghe
- HS đếm số lượng để chọn đáp án đúng a.Lồng B có ít gà nhất
b. Khay A có nhiều trứng gà nhất - Nhận xét
Hoạt động 4: Vận dụng
-HS thảo luận nhóm và lên trình bày
a.Có 10 bông hoa, có 2 con chim. Số bông hoa nhiều hơn số con chim
b. Có 5 học sinh, có 10 bông
hoa. Số học sinh ít hơn số
- Nhận xét, tuyên dương bông hoa
Hoạt động 5: Củng cố
Trò chơi: “Rung chuông vàng”
Nêu các đồ vật xung quanh liên quan đến
số đếm có số lượng là 10 - Hs tham gia trò chơi
GV chia lớp thành 4 đội, nêu luật chơi NX: Tiết : TÁCH SỐ I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau: Tách đượ -
c từ 2 đến 10 thành hai số
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
• Hình ảnh các bức tranh trong SGK. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
- Cử 3 đội tham gia trò chơi “ Tách bi”. - HS tham gia tách bi
Có 5 viên bi, hãy chia số bi này thành 2 Có 1 viên bi và 4 viên bi
nhóm, xem mỗi nhóm có bao nhiêu viên Có 2 viên bi và 3 viên bi bi? Có 4 viên bi và 1 viên bi Có 3 viên bi và 2 viên bi
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Khám phá a.Tách số 3:
- Cho học sinh quan sát tranh minh họa. - Hs quan sát tranh
- Tất cả có 3 viên bi, nhóm
thứ nhất có 1 viên bi, nhóm thứ hai có 2 viên bi - Ta nói 3 gồm 1 và 2 - Hs nhắc lại - Hs quan sát tranh
- Tất cả có 3 con rùa, nhóm
thứ nhất có 2 con rùa, nhóm - Ta nói 3 gồm 2 và 1 thứ hai có 1 con rùa
- Cho hs thao tác trên que tính - Hs nhắc lại
- Hs lấy 3 que tính và tách số b. Tách số 3 thành 2 cách 10: (Tương tự) Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập Bài 1: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- HS thảo luận nhóm đôi, làm vào VBT. - Hs trình bày bài làm - Nhận xét, tuyên dương - Kiểm tra chéo VBT Bài 2: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 2
- HS thảo luận nhóm đôi, làm vào VBT.
Tổ chức cho hs thực hiện bài tập - Hs trình bày bài làm - Kiểm tra chéo VBT Bài 3: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 3 - HS lắng nghe - HS tham gia trò chơi.
- Tách số 5: 1 bạn đội A giơ 2
que tính, 1 bạn đội B phải giơ
3 que tính. Hai đội thay phiên tiến hành trò chơi - Tách số 10 tương tự
- Chia 2 đội, mỗi đội 3 người, mỗi người
cầm trên tay 5 que tính, 10 que tính - Nhận xét
Hoạt động 4: Vận dụng
- Nêu yêu cầu bài: Tách số (theo mẫu)
- 1 Hs giải thích mẫu: có 7
hình vuông, tách được thành 3 hình vuông và 4 hình
vuông, dùng que tính để tách số 7 thành 3 và 4
-HS thảo luận nhóm và lên trình bày số 5, 8, 9
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 5: Củng cố Trò chơi: - Hs tham gia trò chơi: truyền điện Số 4 gồm 2 và 2
GV chia lớp thành 2 đội, nêu luật chơi Số 6 gồm 2 và 4. . . NX: `