Giáo án Toán 1 - Tuần 8 | sách Cùng học để phát triển năng lực
Giáo án Toán 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cùng học của mình.
Chủ đề: Giáo án Toán 1
Môn: Toán 1
Sách: Cùng học để phát triển năng lực
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
MÔN TOÁN
TIẾT 22: CỘNG BẰNG CÁCH ĐẾM TIẾP I. Mục tiêu
- Biết đếm tiếp để tìm kết quả phép tính.
- Hiểu đếm tiếp là như thế nào.
- Nhận ra: để tìm nhanh được phép tính cộng a+b thì bắt đầu từ a đếm tiếp B bước nữa.
- Biết đếm tiếp bằn cách dùng mô hình số ( hình vuông, que tính, ngón tay…)
- Biết nói kết quả của phép cộng sau khi đếm.
- Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán
học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Que tính. Tranh mục khám phá
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy học
1. Khởi động: Có tất cả bao nhiêu?
- GV yêu cầu HS thực hiện “Tổ 1 cho cô mượn - Tổ 1,2 thực hiện yêu cầu.
5 chiếc bút. Tổ 2 cho cô mượn 3 chiếc bút,
+ GV hỏi: Cả hai tổ đã cho cô mượn tất cả bao - HS trả lời: Đếm tất cả các bút nhiêu chiếc bút
cả 2 tổ đã cho cô mượn, hoặc
nêu lấy 5+3 = 8 chiếc bút.
+ GV nhận xét, giới thiệu bài mới: Để biết 2 - HS lắng nghe.
nhóm vật có tất cả bao nhiêu vật thì ta cộng hai
số lượng vật của hai nhóm, để biết kết quả cộng
thì ta đếm vật của hai nhóm đó. Bài học ngày
hôm nay chúng ta sẽ biết một cách đếm nhanh
gọn để tìm kết quả cộng.
2. Hoạt động khám phá:
- GV treo tranh của mục khám phá trong sách
HS để cả lớp thảo luận.
* Hoạt động 1: Tiếp cận cách đếm tiếp (cặp đôi)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh - HS quan sát tranh.
- GV đọc câu thoại giữa hai bạn rồi mô tả lại
- Cặp đôi thảo luận trả lời câu tình huống tranh. hỏi
+ GV hỏi: Bạn gái đã đếm thế nào? Vì sao lại
- Đại diện cặp đôi trả lời, cặp đếm như vậy? khác nhận xé, bổ sung
- GV nhận xét, chốt: Đã biết trên giá có 4 - HS lắng nghe.
quyển sách nên khi xếp thêm 2 quyển sách vào
thì chỉ cần bắt đâu từ 4 đếm tiếp là 5,6 sẽ biết
có tất cả 6 quyển sách.
* Hoạt động 2: Tiếp cận cách tìm kết quả phép
tính cộng bằng đếm tiếp.
- GV hỏi: Để trả lơi câu hỏi của bạn trai thì - HS trả lời: 4+2 phải làm phép tính nào?
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ
- HS quan sát sơ đồ trong SGK
+ GV giới thiệu sơ đồ: Sơ đồ này thể hiện trong
ngăn đã có 4 quyển sách, bạn gái đếm tiếp 2
quyển được xếp thêm vào, được tất cả 6 quyển sách.
+ GV vừa thao tác vừa chốt: Như vậy để tính - HS lắng nghe, quan sát.
kết quả 4+2, ta có cách đếm như sau:
- HS thực hiện từng đếm tiếp để
Bắt đầu từ 4, coi như đã có 4 vật, đếm tiếp
để tính 4+2 thêm một số lần
thêm 2 vật nữa. Đếm tiếp ( cầm 1 vật và đếm) nữa.
5, ( cầm vật tiếp theo và đểm) 6 (hết). Kết quả là: 4+2 = 6.
- GV nhận xét thao tác của HS.
3. Hoạt động thực hành:
* Bài 1: Hãy cộng bằng cách đếm tiếp
- Cho HS nêu yêu cầu của bài. - HS nêu
- GV hướng dẫn HS quan sát dòng tính mẫu:
3+3 bằng cách đếm tiếp.
- GV yêu cầu HS làm bài cặp đôi
- Cặp đôi thực hành taho tác cặp
đôi. Rồi viết kết quả vào bảng
- Tương tự phần b) HS có thể dùng que tính con.
hoặc ngón tay để thao tác.
- GV nhận xét, chữa bài.
4. Hoạt động vận dụng:
* Bài 2: Xem tranh rồi nêu số.
- GV cho HS quan sát tranh phần a) - HS quan sát tranh
+ Trên đĩa có 4 quả, xếp thêm 3 quả nữa vào
đĩa thì trên đĩa có tất cả mấy quả? - Điền số 4+3= 7
+ Muốn tính 4 + 3 thì đếm tiếp 4,5,6,7 hoặc
- Thêm 3 quả vào đĩa thì đĩa có
đếm từ đầu 1,2,3,4,5,6,7. 7 quả.
- Phần b) HD tương tự - Điền 7+3 = 10
- Sau khi được An cho, bạn
Nam có tất cả 10 viên bi - GV nhận xét. - HS lắng nghe - Xem bài giờ sau. TOÁN
Tiết 23 Cộng trong phạm vi 9 (Tiết 1) I. Mục tiêu
- Học sinh biết cách lập phép tính cộng qua mô hình tranh, mẫu vật, thành
thạo việc viết phép tính cộng có kết quả bằng 7, bằng 8, bằng 9 theo mô hình.
- Học sinh nhận biết đặc điểm bảng cộng trong phạm vi 9
- Học sinh thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9.
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: SGV, SGK, ĐDDH Toán 1
Học sinh: SGK,Vở bt, bộ ĐD học toán
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS TG
1. Tổ chức hoạt động khởi động
- GV chuẩn bị ba hộp đồ dùng lần lượt - HS lên thực hiện nhiệm vụ Gv đưa
chứa 4, 6, 5 cái bút và một số cái bút ra.
để nên ngoài thùng. GV chỉ định ba HS
lần lượt lên bỏ 3, 1, 2 cái bút vào các
hộp 4, 6, 5. Mỗi lần lên cho bút vào
hộp, HS sẽ trả lời câu hỏi: “Trong hộp
đã có 4 (6, 5) cái bút, cho thêm 3 (1, 3)
cái bút vào được bao nhiêu cái bút?”
- GV gọi 2 – 3 HS trả lời câu hỏi và 1
HS lên bảng viết phép tính và nói phép tính.
- GV giới thiệu bài mới: “Hôm nay - HS trả lời câu hỏi, 1 HS lên bảng
chúng ta sẽ học lập bảng cộng các viết phép tính
phép tính cộng có kết quả trong phạm vi 9”.
2. Tổ chức hoạt động khám phá
- GV gắn lên bảng các ô vuông giống hình sau:
- GV yêu cầu HS lên viết phép tính
cộng tương ứng với mỗi hàng của ô
vuông theo mô hình ô vàng + ô vuông
và ô vuông + ô vàng (GV hướ ng dẫn
mẫu cho HS cách trình bày một phép tính)
- HS quan sát và lắng nghe cô hướng
- GV cho HS nhận xét đặc điểm chng
dẫn cách hình thành phép tính của các phép tính này. - HS lên viết phép tính
3. Tổ chức hoặt động luyện tập
Hoạt động 1:
- GV gắn bảng phụ đã vẽ sẵn các hình
vuông giống trong sách giáo khoa.
- HS nhận xét: Các phép tính đều có
- GV đọc yêu cầu đề bài số 1.
đặc điểm chung là có kết quả bằng 7
- GV mời 4 HS lần lượt lên thực hiện
phép tính trên bảng theo mô hình, các
HS khác điền kết quả vào sách
- GV mời các HS khác nhận xét bài làm của bạn
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh các phép tính cộng có kế t quả bằng 7, bằng
8, bằng 9. Sau đó, cho HS đọc thuộc cá - HS lên bảng thực hiện viết phép
nhân và đọc kiểm tra theo nhóm đôi.
tính, các HS còn lại làm bài vào sách
và quan sát bài làm của bạn
- GV mời đại diện 2 HS đọc thuộc
bảng này trước lớp (có thể để mô hình
- HS nhạn xét bài làm của bạn gợi ý để HS đọc)
Hoạt động 2:
- HS đồng thanh đọc các phép tính
- GV gắn bảng phụ đã ghi sẵn các phép cộng, sau đó học thuộc cá nhân và tính. kiểm tra trong nhóm đôi
- GV đọc yêu cầu đề bài, hướng dẫn HS cách làm bài
- HS làm bài cá nhân, điền kết quả vào - 2 HS lên đọc đại diện trước lớp
sách giáo khoa, sau đó, thảo luận kết quả theo nhóm 4
- GV tổ chức cho HS lần lượt lên gắn
kết quả lên các phép tính trên bảng.
- GV tổ chức cho các HS khác NX và
- HS quan sát và lắng nghe cô đọc đề
GV nhận xét sau khi HS hoàn thành
bài và hướng dẫn cách làm bài gắn từng hàng ngang.
- GV gọi HS đọc nối tiếp kết quả của
từng phép tính giữ nguyên kết quả (lần
1); GV cho HS đọc nối tiếp các phép - HS làm bài vào sách
tính đã che kết quả (lần 2) theo hàng ngang
- GV cho HS học thuộc bảng cộng và kiểm tra trong nhóm 5
Hoạt động 3
- GV nêu yêu cầu đề bài
- HS NX bài làm của nhóm bạn
- GV yêu cầu HS nối vào SGK.
- GV chiếu chữa bài làm của 2 HS và
chiếu kết quả chính xác trên màn chiếu.
- HS đọc nối tiếp kết quả từng phép tính
Hoạt động 4
- GV đọc yêu cầu đề bài
- GV tổ chức cho HS làm bài nhóm đôi.
- GV chiếu chữa bài làm của 2 nhóm
- GV chốt kiến thức: đổi chỗ hai số
trong phép tính cộng thì kết quả không thay đổi
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV cho HS đọc to bảng cộng trong phạm vi 9 (bài 2)
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc bảng cộng và chuẩn bị cho bài học sau.
……………………………………………………………………………………