Giáo án Toán 1 - Tuần 8 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Toán 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Cùng học của mình.

MÔN TOÁN
TIT 22: CNG BNG CÁCH ĐẾM TIP
I. Mc tiêu
- Biết đếm tiếp để tìm kết qu phép tính.
- Hiểu đếm tiếp là như thế nào.
- Nhận ra: để tìm nhanh được phép tính cộng a+b thì bắt đầu t a đếm tiếp B
c na.
- Biết đếm tiếp bn cách dùng mô hình số ( hình vuông, que tính, ngón tay…)
- Biết nói kết qu của phép cộng sau khi đếm.
- Rèn tính cẩn thn, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực hình hóa toán
học, năng lực s dng công cụ, phương tiện học toán.
II. Đồ dùng dy hc
GV: Que tính. Tranh mục khám p
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hot động dy hc
1. Khi động: tt c bao nhiêu?
- GV yêu cu HS thc hin “T 1 cho n
5 chiếc bút. T 2 cho n 3 chiếc bút,
+ GV hi: C hai t đã cho n tt c bao
nhiêu chiếc bút
+ GV nhn xét, gii thiu bài mi: Để biết 2
nhóm vt tt c bao nhiêu vt thì ta cng hai
s ng vt ca hai nhóm, để biết kết qu cng
thì ta đếm vt ca hai nhóm đó. Bài hc ngày
hôm nay chúng ta s biết mt cách đếm nhanh
gn để tìm kết qu cng.
2. Hot động khám phá:
- GV treo tranh ca mc khám phá trong sách
HS để c lp tho lun.
* Hot động 1: Tiếp cn cách đếm tiếp (cp
đôi)
- GV yêu cu HS quan sát tranh
- GV đọc câu thoi gia hai bn ri t li
tình hung tranh.
+ GV hi: Bn gái đã đếm thế nào? sao li
đếm như vy?
- GV nhn xét, cht: Đã biết trên giá 4
quyn sách nên khi xếp thêm 2 quyn sách vào
thì ch cn bt đâu t 4 đếm tiếp 5,6 s biết
tt c 6 quyn sách.
* Hot động 2: Tiếp cn cách tìm kết qu phép
tính cng bng đếm tiếp.
- T 1,2 thc hiện yêu cầu.
- HS tr lời: Đếm tt c các bút
c 2 t đã cho cô mưn, hoc
nêu lấy 5+3 = 8 chiếc bút.
- HS lng nghe.
- HS quan sát tranh.
- Cặp đôi thảo lun tr lời câu
hi
- Đại din cặp đôi trả li, cp
khác nhận xé, bổ sung
- HS lng nghe.
- GV hi: Để tr i câu hi ca bn trai thì
phi làm phép tính nào?
- GV yêu cu HS quan sát đồ
+ GV gii thiu đồ: đ này th hin trong
ngăn đã 4 quyn sách, bn gái đếm tiếp 2
quyn đưc xếp thêm vào, đưc tt c 6 quyn
sách.
+ GV va thao tác va cht: Như vy để tính
kết qu 4+2, ta cách đếm như sau:
Bt đầu t 4, coi như đã 4 vt, đếm tiếp
thêm 2 vt na. Đếm tiếp ( cm 1 vt đếm)
5, ( cm vt tiếp theo đểm) 6 (hết). Kết qu
là: 4+2 = 6.
- GV nhn xét thao tác ca HS.
3. Hot động thc hành:
* Bài 1: Hãy cộng bằng cách đếm tiếp
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS quan sát dòng tính mẫu:
3+3 bằng cách đếm tiếp.
- GV yêu cầu HS làm bài cặp đôi
- Tương tự phần b) HS có thể dùng que tính
hoặc ngón tay để thao tác.
- GV nhận xét, chữa bài.
4. Hot động vn dng:
* Bài 2: Xem tranh rồi nêu số.
- GV cho HS quan sát tranh phần a)
+ Trên đĩa có 4 quả, xếp thêm 3 quả nữa vào
đĩa thì trên đĩa có tất c my qu?
+ Mun tính 4 + 3 t đếm tiếp 4,5,6,7 hoc
đếm t đầu 1,2,3,4,5,6,7.
- Phn b) HD tương t
- GV nhn xét.
- Xem bài giờ sau.
- HS tr li: 4+2
- HS quan sát sơ đồ trong SGK
- HS lắng nghe, quan sát.
- HS thc hin tng đếm tiếp để
để tính 4+2 thêm mt s ln
na.
- HS nêu
- Cặp đôi thực hành taho tác cặp
đôi. Rồi viết kết qu vào bảng
con.
- HS quan sát tranh
- Đin s 4+3= 7
- Thêm 3 quả vào đĩa thì đĩa có
7 qu.
- Đin 7+3 = 10
- Sau khi được An cho, bn
Nam có tất c 10 viên bi
- HS lng nghe
TOÁN
Tiết 23 Cng trong phm vi 9 (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Hc sinh biết cách lập phép tính cộng qua hình tranh, mu vt, thành
tho vic viết phép tính cộng có kết qu bng 7, bng 8, bằng 9 theo mô hình.
- Hc sinh nhn biết đặc điểm bng cng trong phm vi 9
- Học sinh thành lập và ghi nhớ bng cng trong phm vi 9.
II. Đồ dùng dạy hc
Giáo viên: SGV, SGK, ĐDDH Toán 1
Hc sinh: SGK,V bt, b ĐD học toán
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động ca GV
Hoạt động ca HS
TG
1. T chc hoạt đng khởi động
- GV chun b ba hộp đồ dùng lần lượt
chứa 4, 6, 5 cái bút mt s cái bút
để nên ngoài thùng. GV chỉ định ba HS
lần lượt lên bỏ 3, 1, 2 cái bút vào các
hp 4, 6, 5. Mi lần lên cho bút vào
hp, HS s tr lời câu hỏi: Trong hp
đã có 4 (6, 5) cái bút, cho thêm 3 (1, 3)
cái bút vào được bao nhiêu cái bút?”
- GV gi 2 3 HS tr lời câu hỏi 1
HS lên bng viết phép tính nói phép
tính.
- GV gii thiệu bài mới: Hôm nay
chúng ta s hc lp bng cộng các
phép tính cộng kết qu trong phm
vi 9”.
2. T chc hoạt động khám phá
- GV gắn lên bảng các ô vuông giống
hình sau:
- HS lên thực hin nhim v Gv đưa
ra.
- HS tr lời câu hỏi, 1 HS lên bảng
viết phép tính
- GV yêu cầu HS lên viết phép tính
cộng tương ứng vi mỗi hàng của ô
vuông theo mô hình ô vàng + ô vuông
và ô vuông + ô vàng (GV hướng dn
mẫu cho HS cách trình bày một phép
tính)
- GV cho HS nhận xét đặc điểm chng
của các phép tính này.
3. T chc hoặt đng luyn tp
Hoạt động 1:
- GV gn bng ph đã vẽ sẵn các hình
vuông giống trong sách giáo khoa.
- GV đọc yêu cầu đề bài số 1.
- GV mi 4 HS lần lượt lên thực hin
phép tính trên bảng theo mô hình, các
HS khác điền kết qu vào sách
- GV mời các HS khác nhận xét bài
làm của bn
- GV cho c lớp đọc đồng thanh các
phép tính cộng có kết qu bng 7, bng
8, bằng 9. Sau đó, cho HS đọc thuộc cá
nhân và đọc kiểm tra theo nhóm đôi.
- GV mời đại din 2 HS đọc thuc
bảng này trước lớp (có thể để hình
gợi ý để HS đọc)
Hoạt động 2:
- GV gn bng ph đã ghi sẵn các phép
tính.
- GV đọc yêu cầu đề bài, hướng dn
- HS quan sát và lắng nghe cô hưng
dẫn cách hình thành phép tính
- HS lên viết phép tính
- HS nhận xét: Các phép tính đều
đặc điểm chung là có kết qu bng 7
- HS lên bng thc hin viết phép
tính, các HS còn lại làm bài vào sách
và quan sát bài làm của bn
- HS nhạn xét bài làm của bn
- HS đồng thanh đọc các phép nh
cộng, sau đó hc thuộc nhân
kim tra trong nhóm đôi
HS cách làm bài
- HS làm bài cá nhân, điền kết qu o
sách giáo khoa, sau đó, thảo lun kết
qu theo nhóm 4
- GV t chc cho HS lần lượt lên gắn
kết qu lên các phép tính trên bảng.
- GV t chức cho các HS khác NX và
GV nhận xét sau khi HS hoàn thành
gn từng hàng ngang.
- GV gọi HS đọc ni tiếp kết qu ca
từng phép tính giữ nguyên kết qu (ln
1); GV cho HS đọc ni tiếp các phép
tính đã che kết qu (lần 2) theo hàng
ngang
- GV cho HS hc thuc bng cộng và
kiểm tra trong nhóm 5
Hoạt động 3
- GV nêu yêu cầu đề bài
- GV yêu cầu HS nối vào SGK.
- GV chiếu chữa bài làm của 2 HS và
chiếu kết qu chính xác trên màn
chiếu.
Hoạt động 4
- GV đọc yêu cầu đề bài
- GV t chức cho HS làm bài nhóm
đôi.
- GV chiếu chữa bài làm của 2 nhóm
- GV cht kiến thức: đổi ch hai s
trong phép tính cộng thì kết qu không
thay đổi
- 2 HS lên đọc đại diện trước lp
- HS quan sát và lắng nghe cô đọc đề
bài và hướng dẫn cách làm bài
- HS làm bài vào sách
- HS NX bài làm của nhóm bạn
- HS đọc ni tiếp kết qu từng phép
tính
IV. Cng c, dặn dò:
- GV cho HS đọc to bng cng trong phạm vi 9 (bài 2)
- GV yêu cầu HS v nhà học thuc bng cộng và chuẩn b cho bài học sau.
…………………………………………………………………………………
| 1/6

Preview text:

MÔN TOÁN
TIẾT 22: CỘNG BẰNG CÁCH ĐẾM TIẾP I. Mục tiêu
- Biết đếm tiếp để tìm kết quả phép tính.
- Hiểu đếm tiếp là như thế nào.
- Nhận ra: để tìm nhanh được phép tính cộng a+b thì bắt đầu từ a đếm tiếp B bước nữa.
- Biết đếm tiếp bằn cách dùng mô hình số ( hình vuông, que tính, ngón tay…)
- Biết nói kết quả của phép cộng sau khi đếm.
- Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán
học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Que tính. Tranh mục khám phá
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy học
1. Khởi động: Có tất cả bao nhiêu?
- GV yêu cầu HS thực hiện “Tổ 1 cho cô mượn - Tổ 1,2 thực hiện yêu cầu.
5 chiếc bút. Tổ 2 cho cô mượn 3 chiếc bút,
+ GV hỏi: Cả hai tổ đã cho cô mượn tất cả bao - HS trả lời: Đếm tất cả các bút nhiêu chiếc bút
cả 2 tổ đã cho cô mượn, hoặc
nêu lấy 5+3 = 8 chiếc bút.
+ GV nhận xét, giới thiệu bài mới: Để biết 2 - HS lắng nghe.
nhóm vật có tất cả bao nhiêu vật thì ta cộng hai
số lượng vật của hai nhóm, để biết kết quả cộng
thì ta đếm vật của hai nhóm đó. Bài học ngày
hôm nay chúng ta sẽ biết một cách đếm nhanh
gọn để tìm kết quả cộng.
2. Hoạt động khám phá:
- GV treo tranh của mục khám phá trong sách
HS để cả lớp thảo luận.
* Hoạt động 1: Tiếp cận cách đếm tiếp (cặp đôi)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh - HS quan sát tranh.
- GV đọc câu thoại giữa hai bạn rồi mô tả lại
- Cặp đôi thảo luận trả lời câu tình huống tranh. hỏi
+ GV hỏi: Bạn gái đã đếm thế nào? Vì sao lại
- Đại diện cặp đôi trả lời, cặp đếm như vậy? khác nhận xé, bổ sung
- GV nhận xét, chốt: Đã biết trên giá có 4 - HS lắng nghe.
quyển sách nên khi xếp thêm 2 quyển sách vào
thì chỉ cần bắt đâu từ 4 đếm tiếp là 5,6 sẽ biết
có tất cả 6 quyển sách.
* Hoạt động 2: Tiếp cận cách tìm kết quả phép
tính cộng bằng đếm tiếp.
- GV hỏi: Để trả lơi câu hỏi của bạn trai thì - HS trả lời: 4+2 phải làm phép tính nào?
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ
- HS quan sát sơ đồ trong SGK
+ GV giới thiệu sơ đồ: Sơ đồ này thể hiện trong
ngăn đã có 4 quyển sách, bạn gái đếm tiếp 2
quyển được xếp thêm vào, được tất cả 6 quyển sách.
+ GV vừa thao tác vừa chốt: Như vậy để tính - HS lắng nghe, quan sát.
kết quả 4+2, ta có cách đếm như sau:
- HS thực hiện từng đếm tiếp để
Bắt đầu từ 4, coi như đã có 4 vật, đếm tiếp
để tính 4+2 thêm một số lần
thêm 2 vật nữa. Đếm tiếp ( cầm 1 vật và đếm) nữa.
5, ( cầm vật tiếp theo và đểm) 6 (hết). Kết quả là: 4+2 = 6.
- GV nhận xét thao tác của HS.
3. Hoạt động thực hành:
* Bài 1: Hãy cộng bằng cách đếm tiếp
- Cho HS nêu yêu cầu của bài. - HS nêu
- GV hướng dẫn HS quan sát dòng tính mẫu:
3+3 bằng cách đếm tiếp.
- GV yêu cầu HS làm bài cặp đôi
- Cặp đôi thực hành taho tác cặp
đôi. Rồi viết kết quả vào bảng
- Tương tự phần b) HS có thể dùng que tính con.
hoặc ngón tay để thao tác.
- GV nhận xét, chữa bài.
4. Hoạt động vận dụng:
* Bài 2: Xem tranh rồi nêu số.
- GV cho HS quan sát tranh phần a) - HS quan sát tranh
+ Trên đĩa có 4 quả, xếp thêm 3 quả nữa vào
đĩa thì trên đĩa có tất cả mấy quả? - Điền số 4+3= 7
+ Muốn tính 4 + 3 thì đếm tiếp 4,5,6,7 hoặc
- Thêm 3 quả vào đĩa thì đĩa có
đếm từ đầu 1,2,3,4,5,6,7. 7 quả.
- Phần b) HD tương tự - Điền 7+3 = 10
- Sau khi được An cho, bạn
Nam có tất cả 10 viên bi - GV nhận xét. - HS lắng nghe - Xem bài giờ sau. TOÁN
Tiết 23 Cộng trong phạm vi 9 (Tiết 1) I. Mục tiêu
- Học sinh biết cách lập phép tính cộng qua mô hình tranh, mẫu vật, thành
thạo việc viết phép tính cộng có kết quả bằng 7, bằng 8, bằng 9 theo mô hình.
- Học sinh nhận biết đặc điểm bảng cộng trong phạm vi 9
- Học sinh thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9.
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: SGV, SGK, ĐDDH Toán 1
Học sinh: SGK,Vở bt, bộ ĐD học toán
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS TG
1. Tổ chức hoạt động khởi động
- GV chuẩn bị ba hộp đồ dùng lần lượt - HS lên thực hiện nhiệm vụ Gv đưa
chứa 4, 6, 5 cái bút và một số cái bút ra.
để nên ngoài thùng. GV chỉ định ba HS
lần lượt lên bỏ 3, 1, 2 cái bút vào các
hộp 4, 6, 5. Mỗi lần lên cho bút vào
hộp, HS sẽ trả lời câu hỏi: “Trong hộp
đã có 4 (6, 5) cái bút, cho thêm 3 (1, 3)
cái bút vào được bao nhiêu cái bút?”
- GV gọi 2 – 3 HS trả lời câu hỏi và 1
HS lên bảng viết phép tính và nói phép tính.
- GV giới thiệu bài mới: “Hôm nay - HS trả lời câu hỏi, 1 HS lên bảng
chúng ta sẽ học lập bảng cộng các viết phép tính
phép tính cộng có kết quả trong phạm vi 9”.
2. Tổ chức hoạt động khám phá
- GV gắn lên bảng các ô vuông giống hình sau:
- GV yêu cầu HS lên viết phép tính
cộng tương ứng với mỗi hàng của ô
vuông theo mô hình ô vàng + ô vuông
và ô vuông + ô vàng (GV hướ ng dẫn
mẫu cho HS cách trình bày một phép tính)
- HS quan sát và lắng nghe cô hướng
- GV cho HS nhận xét đặc điểm chng
dẫn cách hình thành phép tính của các phép tính này. - HS lên viết phép tính
3. Tổ chức hoặt động luyện tập
Hoạt động 1:
- GV gắn bảng phụ đã vẽ sẵn các hình
vuông giống trong sách giáo khoa.
- HS nhận xét: Các phép tính đều có
- GV đọc yêu cầu đề bài số 1.
đặc điểm chung là có kết quả bằng 7
- GV mời 4 HS lần lượt lên thực hiện
phép tính trên bảng theo mô hình, các
HS khác điền kết quả vào sách
- GV mời các HS khác nhận xét bài làm của bạn
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh các phép tính cộng có kế t quả bằng 7, bằng
8, bằng 9. Sau đó, cho HS đọc thuộc cá - HS lên bảng thực hiện viết phép
nhân và đọc kiểm tra theo nhóm đôi.
tính, các HS còn lại làm bài vào sách
và quan sát bài làm của bạn
- GV mời đại diện 2 HS đọc thuộc
bảng này trước lớp (có thể để mô hình
- HS nhạn xét bài làm của bạn gợi ý để HS đọc)
Hoạt động 2:
- HS đồng thanh đọc các phép tính
- GV gắn bảng phụ đã ghi sẵn các phép cộng, sau đó học thuộc cá nhân và tính. kiểm tra trong nhóm đôi
- GV đọc yêu cầu đề bài, hướng dẫn HS cách làm bài
- HS làm bài cá nhân, điền kết quả vào - 2 HS lên đọc đại diện trước lớp
sách giáo khoa, sau đó, thảo luận kết quả theo nhóm 4
- GV tổ chức cho HS lần lượt lên gắn
kết quả lên các phép tính trên bảng.
- GV tổ chức cho các HS khác NX và
- HS quan sát và lắng nghe cô đọc đề
GV nhận xét sau khi HS hoàn thành
bài và hướng dẫn cách làm bài gắn từng hàng ngang.
- GV gọi HS đọc nối tiếp kết quả của
từng phép tính giữ nguyên kết quả (lần
1); GV cho HS đọc nối tiếp các phép - HS làm bài vào sách
tính đã che kết quả (lần 2) theo hàng ngang
- GV cho HS học thuộc bảng cộng và kiểm tra trong nhóm 5
Hoạt động 3
- GV nêu yêu cầu đề bài
- HS NX bài làm của nhóm bạn
- GV yêu cầu HS nối vào SGK.
- GV chiếu chữa bài làm của 2 HS và
chiếu kết quả chính xác trên màn chiếu.
- HS đọc nối tiếp kết quả từng phép tính
Hoạt động 4
- GV đọc yêu cầu đề bài
- GV tổ chức cho HS làm bài nhóm đôi.
- GV chiếu chữa bài làm của 2 nhóm
- GV chốt kiến thức: đổi chỗ hai số
trong phép tính cộng thì kết quả không thay đổi
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV cho HS đọc to bảng cộng trong phạm vi 9 (bài 2)
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc bảng cộng và chuẩn bị cho bài học sau.
……………………………………………………………………………………