Giáo án Toán 2 | Ôn tập trừ đi một số sách Chân trời sáng tạo (cả năm) | Tuần 8 Tiết 1

Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 2. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo.

Chủ đề:

Giáo án Toán 2 415 tài liệu

Môn:

Toán 2 1.5 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Toán 2 | Ôn tập trừ đi một số sách Chân trời sáng tạo (cả năm) | Tuần 8 Tiết 1

Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 2. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo.

31 16 lượt tải Tải xuống
TUẦN 8
Thứ ngày tháng năm 2021
Kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 2
BÀI : 12 TRỪ ĐI MỘT SỐ ( SHS, tr.62, 63)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được phép tính 12 - 5.
- Khái quát hoá được cách tính 12 trừ đi một số.
2.Kĩ năng:
Thực hiện tính nhẩm 12 trừ đi một số (trừ qua 10 trong phạm vi 20).
Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính trừ để kiểm chứng cách
tính 12 trừ đi một số.
Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tính toán.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết chăm chỉ, thể hiện tính cẩn thận.
4. Năng lực: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các
nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán
học, giao tiếp toán học.
5. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ học tập.
*Tích hợp: TN & XH, kĩ năng hợp tác trong hoạt động học tập.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
- Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu
có).
- 20 khối lập phương nhỏ.
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, phiếu luyện tập; Tư liệu sưu tầm
liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.10
khối lập phương
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5’
1. KHỞI ĐỘNG :
* Mc tiêu: To không k lp hc vui ơi, sinh
động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò
chơi,..
* Cách tiến hành:
-GV cho HS hát
-GV tổ chức trò chơi để từng cặp HS nói:
nhắc lại
- Cách trừ qua 10 trong phạm vi 20 (Trừ để
được 10 rồi trừ số còn lại).
- Cách tính 11 trừ đi một số (trừ 1 để được
10 rồi trừ số còn lại).
-GV nhận xét, giới thiệu bài mới.
- HS hát
-HS thực hiện
23’ -
25’
2.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH ( 23’ – 25’)
12’ 2.1 Bài học:
*Hoạt động1: Thực hiện phép tính 12 - 5
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hiện phép tính
12-5.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực
quan, vấn đáp; thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành:
Hướng dẫn HS theo các bước:
Bước 1: Tìm hiểu vấn đề.
- Hướng dẫn HS đọc yêu cầu, quan sát hình ảnh,
nhận biết
được vấn đề cần giải quyết : 12 – 5 = ?
Bước 2: Lập kế hoạch.
-HS thảo luận cách thức tính 12 - 5, có thể dùng
các công cụ hỗ trợ như các khối lập phương, ngón
tay, hình vẽ, ...).
Bước 3: Tiến hành kế hoạch
-Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con,
một vài nhóm trình bày ngắn gọn cách làm.
Bước 4: Kiểm tra lại.
-GV giúp HS kiểm tra: + Kết quả.
+ Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết
12-5 = ?
-GV tổng kết, chốt kết quả đúng.
-HS đọc yêu cầu, quan sát hình ảnh,
nhận biết được vấn đề cần giải quyết.
-HS thảo luận nhóm đôi
-HS thực hiện phép tính
-HS kiểm tra
*Hoạt động2: Giới thiệu 12 trừ đi một số
13’
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hiện các phép
tính với 12 trừ đi 1 số.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực
quan, vấn đáp; thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành:
-GV hướng dẫn:
+Thể hiện phép tính bằng trực quan.
Có 12 khối lập phương, cần bớt 5 khối lập
phương: Nếu ta bớt 2 khối lập phương, rồi lại bớt
3 khối lập phương nữa (tức là bớt 5 khối lập
phương) thì sẽ chuyển được về các phép tính đã
học.12-2=10; 10–3=7
Trừ 2 để được 10 rồi trừ 3
-GV kết luận: Trừ để được 10 rồi lấy 10 trừ số
còn
lại
2.2. Thực hành
-HS theo dõi
-HS thực hiện trừ
-HS nhắc lại nhiều lần
Bài 1: - Tính
GV hướng dẫn HS cách thực hiện bài toán 2 phép
tính.
- HS tự tìm hiểu và thực hiện (bảng con).
a) 12 – 2 – 1 b) 12 -2 -4
c) 12 - 2 – 6 d) 12 – 2 - 7
- Giúp HS nhận biết 12-2-1 = 12-3.
- GV nhận xét
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS phát biểu
- HS làm bài
- HS nhận xét, bổ sung.
Bài 2: Tính nhẩm
- Nêu yêu cầu bài tập, chơi trò chơi Trúc xanh
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS tực hiện nối tiếp lật ô số, trả lời
- HD HS làm
12 – 3 12 – 4
12 – 6 12 – 9
12 – 8 12 – 7
-
Muốn lấy 12 trừ đi một số ta làm thế nào?
-Trừ để được 10 rồi trừ số còn lại.
Trừ mấy để được 10?
- HSTL: trừ 2
-GV nhận xét.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
Bài 3: Trò chơi Ai tinh mắt thế!
-Nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu yêu cầu bài tập.
-HD HS phân tích, làm bài.
+ Lúc đầu có 10 con mèo
--HS thực hiện phép tính qua trò chơi
Ai tinh mắt thế!
+ Sau đó 3 con mèo rời đi
+ Viết phép tính để tìm số mèo còn lại
-GV nhận xét bổ sung -HS khác nhận xét, bổ sung.
2’
3. CỦNG CỐ-DẶN DÒ
* Mục tiêu: Gp học sinh biết thực hiện phép trừ
12 -5 và các phép trừ 12 trừ đi 1 số.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: ôn tập, trò chơi.
* Cách tiến hành:
Hỏi HS - Cách trừ qua 10 trong phạm vi 20 (Trừ để
được
10 rồi trừ số còn lại).
-HS trả lời, thực hiện
Hỏi HS - Cách tính 12 trừ đi một số (trừ 2 để được
10
rồi trừ số còn lại).
GV cũng có thể tổ chức cho HS chơi trò chơi Vượt
dốc hoặc Thắp nến để củng cố bài học. - HS tham gia chơi
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. - HS thực hiện
4. Hoạt động ở nhà:
* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối
việc học tập của học sinh trường nhà, giúp
cha mẹ hiểu thêm về con em.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Tự học.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện lại các bài
tập vào vở bài tập cho ba mẹ xem.
* RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
| 1/6

Preview text:

TUẦN 8
Thứ ngày tháng năm 2021
Kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 2
BÀI : 12 TRỪ ĐI MỘT SỐ ( SHS, tr.62, 63)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức:
- Thực hiện được phép tính 12 - 5.
- Khái quát hoá được cách tính 12 trừ đi một số. 2.Kĩ năng:
• Thực hiện tính nhẩm 12 trừ đi một số (trừ qua 10 trong phạm vi 20).
• Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính trừ để kiểm chứng cách tính 12 trừ đi một số.
• Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tính toán.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết chăm chỉ, thể hiện tính cẩn thận.
4. Năng lực: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán
học, giao tiếp toán học.
5. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ học tập.
*Tích hợp: TN & XH, kĩ năng hợp tác trong hoạt động học tập.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
- Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- 20 khối lập phương nhỏ.
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, phiếu luyện tập; Tư liệu sưu tầm
liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.10 khối lập phương
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 5’ 1. KHỞI ĐỘNG :
* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi,.. * Cách tiến hành: - HS hát -GV cho HS hát
-GV tổ chức trò chơi để từng cặp HS nói: nhắc lại -HS thực hiện
- Cách trừ qua 10 trong phạm vi 20 (Trừ để
được 10 rồi trừ số còn lại).
- Cách tính 11 trừ đi một số (trừ 1 để được
10 rồi trừ số còn lại).
-GV nhận xét, giới thiệu bài mới. 23’ - 25’
2.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH ( 23’ – 25’) 12’ 2.1 Bài học:
*Hoạt động1: Thực hiện phép tính 12 - 5
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hiện phép tính 12-5.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực
quan, vấn đáp; thảo luận nhóm. * Cách tiến hành:
Hướng dẫn HS theo các bước:
Bước 1: Tìm hiểu vấn đề.
- Hướng dẫn HS đọc yêu cầu, quan sát hình ảnh, -HS đọc yêu cầu, quan sát hình ảnh,
nhận biết được vấn đề cần giải quyết : 12 – 5 = ? nhận biết được vấn đề cần giải quyết. Bước 2: Lập kế hoạch.
-HS thảo luận cách thức tính 12 - 5, có thể dùng -HS thảo luận nhóm đôi
các công cụ hỗ trợ như các khối lập phương, ngón tay, hình vẽ, ...).
Bước 3: Tiến hành kế hoạch
-Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con,
một vài nhóm trình bày ngắn gọn cách làm. -HS thực hiện phép tính Bước 4: Kiểm tra lại.
-GV giúp HS kiểm tra: + Kết quả.
+ Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết 12-5 = ? -HS kiểm tra
-GV tổng kết, chốt kết quả đúng.
*Hoạt động2: Giới thiệu 12 trừ đi một số
* Mục tiêu:
Giúp học sinh biết thực hiện các phép
tính với 12 trừ đi 1 số.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực
quan, vấn đáp; thảo luận nhóm. * Cách tiến hành: -GV hướng dẫn:
+Thể hiện phép tính bằng trực quan.
Có 12 khối lập phương, cần bớt 5 khối lập
phương: Nếu ta bớt 2 khối lập phương, rồi lại bớt
3 khối lập phương nữa (tức là bớt 5 khối lập
phương) thì sẽ chuyển được về các phép tính đã học.12-2=10; 10–3=7 -HS theo dõi
Trừ 2 để được 10 rồi trừ 3
-GV kết luận: Trừ để được 10 rồi lấy 10 trừ số -HS thực hiện trừ còn lại -HS nhắc lại nhiều lần 13’ 2.2. Thực hành Bài 1: - Tính
GV hướng dẫn HS cách thực hiện bài toán 2 phép tính.
- HS tự tìm hiểu và thực hiện (bảng con). - HS nêu yêu cầu bài tập. a) 12 – 2 – 1 b) 12 -2 -4 - HS phát biểu
c) 12 - 2 – 6 d) 12 – 2 - 7
- Giúp HS nhận biết 12-2-1 = 12-3. - HS làm bài - GV nhận xét - HS nhận xét, bổ sung. Bài 2: Tính nhẩm
- Nêu yêu cầu bài tập, chơi trò chơi Trúc xanh - HS nêu yêu cầu bài tập. - HD HS làm
- HS tực hiện nối tiếp lật ô số, trả lời 12 – 3 12 – 4 12 – 6 12 – 9 12 – 8 12 – 7 -
-Trừ để được 10 rồi trừ số còn lại.
Muốn lấy 12 trừ đi một số ta làm thế nào?
Trừ mấy để được 10? - HSTL: trừ 2 -GV nhận xét.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
Bài 3: Trò chơi Ai tinh mắt thế!
-Nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu yêu cầu bài tập. -HD HS phân tích, làm bài.
+ Lúc đầu có 10 con mèo
--HS thực hiện phép tính qua trò chơi Ai tinh mắt thế!
+ Sau đó 3 con mèo rời đi
+ Viết phép tính để tìm số mèo còn lại -GV nhận xét bổ sung
-HS khác nhận xét, bổ sung.
3. CỦNG CỐ-DẶN DÒ
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hiện phép trừ
12 -5 và các phép trừ 12 trừ đi 1 số.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: ôn tập, trò chơi. 2’ * Cách tiến hành:
Hỏi HS - Cách trừ qua 10 trong phạm vi 20 (Trừ để được
10 rồi trừ số còn lại).
Hỏi HS - Cách tính 12 trừ đi một số (trừ 2 để được 10 -HS trả lời, thực hiện rồi trừ số còn lại).
GV cũng có thể tổ chức cho HS chơi trò chơi Vượt
dốc hoặc Thắp nến để củng cố bài học. - HS tham gia chơi
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. - HS thực hiện
4. Hoạt động ở nhà:
* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối
việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp
cha mẹ hiểu thêm về con em.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Tự học. * Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện lại các bài
tập vào vở bài tập cho ba mẹ xem.
* RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Document Outline

  • 5’
  • 1. KHỞI ĐỘNG :
  • * Cách tiến hành:
  • -GV cho HS hát
  • -GV tổ chức trò chơi để từng cặp HS nói: nhắc lại
  • - Cách trừ qua 10 trong phạm vi 20 (Trừ để được 10 rồi trừ số còn lại).
  • - Cách tính 11 trừ đi một số (trừ 1 để được 10 rồi trừ số còn lại).
  • -GV nhận xét, giới thiệu bài mới.
  • - HS hát
  • -HS thực hiện