Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 10

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.

Thông tin:
19 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 10

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.

Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 10 Tiết 46
BÀI 29: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHM VI 100 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 37 + 25 dựa vào phép cộng (có
nhớ) trong phạm vi 20.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
a. Năng lực:
Phát triển các năng lực toán học, rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong hc tập và cuc
sống, hình thành và phát triển năng lực tư duy, lập luận tn học.
b. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợpc trong khi làm việc
nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Laptop, máy chiếu, giáo án điện tử, phấn u, …
2. Học sinh: SGK, vở bài tập toán, đồ dùng hc tập, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
Nội dung các hot
động dạy hc
Hot động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5
A. Hoạt động khởi
động:
Mục tiêu: To tâm th
tích cực, hng thú học
tập cho HS và kết ni
với bài học mi.
*Ôn tp và khởi đng:
- GV cho HS hát tp th bài
Em tập làm toán
- GV cho học sinh chơi trò
chơi điện đ ôn lại các
phép công trong phạm vi 20
(cộng vưt qua 10), GV bt
đầu trò ci với phép nh 7 +
5 = ?
- GV dn dt, gii thiu bài
mi. Cho HS quan sát tranh,
- HS hát và vận đng theo li
và nhạc bài hát Em tập làm
toán
- HS tham gia trò ci đ ôn
tp lại các kiến thức đã hc
tho luận theo nhóm 2 và tr
lời u hỏi:
(?) Bn hc sinh đang làm gì?
(?) Vậy phép tính cộng mà
bn hc sinh đang thc hiện là
phép tính nào?
- GV nêu vấn đ: Vậy chúng
ta làm thế nào để tìm đuợc kết
qu pp nh 37 + 25? Cô và
các con sẽ cùng nhau thc
hiện qua bài học ngày hôm
nay nhé!
- GV yêu cầu hc sinh chun
b c khối lập phương trong
b đồ dùng hc tp.
- HS lng nghe yêu cầu ca
GV, tho lun theo nm 2 và
tr lời câu hỏi:
(*) Bn học sinh đang thc
hiện pp cộng/ Bn hc sinh
đang thc hiện phép cng
bằng ch sử dng các khối
lập phương.
(*) 37 + 25
- HS lắng nghe và chun b
hc c phù hp (khi lp
phương) đ thực hành phép
cng.
10’
B. Hoạt động hình
thành kiến thức:
Mục tiêu: HS biết s
dng khi lập phương,
cách đặt tính theo cột
dc đ thc hiện các
phép cộng (có nh)
trong phm vi 100 dng
37 + 25
- GV hung dẫn cách tìm kết
qu pp cộng 37 + 25 bng
cách sử dụng các khối lp
phương như sau:
- Ly 37 khi lập phương, gài
thành tng thanh chục để có 3
thanh ct chc, 7 khi lp
phương ri cột đơn v.
- Ly tiếp 25 khi lập phương,
gài thành từng thanh chục đ
có 2 thanh ct chc , 5 khi
lập phương rời cột đơn v.
- Thc hin vic gp c khối
lập phương rời li vi nhau, 7
- HS lng nghe GV thc hin
phép cộng bằng cách sử dng
khi lp phương sau đó tự
thực nh theo nhân và
theo nhóm 2.
10’
C. Hoạt động thực
nh - luyện tập
Bài 1 (tr.59)
Mục tiêu: HS nêu được
cách thực hin tính của
thêm 5 bằng 12, gài 10 khối
lập phương rời li vi nhau
đưc 1 thanh chục và 2 khối
lập phương rời.
- Gộp các thanh chục vi
nhau, 3 thêm 2 bằng 5, có
thêm 1 thanh chc nữa là 6.
Vy 37 + 25 = 62.
- Sau khi GV thc hin và
ng dn HS s dng khi
lập phương đ tìm được kết
qu pp nh. GV cho HS
thc hin phép tính cá nhân và
theo nhóm 2, sau đó gi mt
s nhóm lên trình bày lại cách
làm.
- GV gi HS nhận xét cách
làm.
- GV hướng dn HS ch đt
tính theo cột dọc, hướng dn
k thut nh (Hàng chc và
hàng đơn vị thng hàng nhau,
thc hin phép tính từ trái qua
phi, k pp tính.)
- GV cho hc sinh thc hin
thêm các phép tính khác đ
luyn tp. VD: 35 + 28; 66 +
27; 22 + 39…
- GV cho HS đọc YC bài.
- YC HS làm bài.
- Gi HS chữa bài.
- HS thc hin tại nhóm sau
đó lên trình bày lại các làm
cho c lớp theo dõi.
- HS nhận xét cách thc hin
phép tính của các bn.
- HS lắng nghe và thc hin
đặt tính cột dc ra bng con
- HS thc hin thêm các phép
tính theo yêu cầu ca GV
- 1 HS đọc YC bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS chữa bài.
7
phép tính cộng (có nh)
s 2 chữ s vi s có
2 ch s.
Bài 2 (tr.59)
Mục tiêu: HS biết cách
thc hin nêu được
cách đặt tính và cách
tính của phép tính cộng
(có nhớ) trong phm vi
100.
D. Hoạt động vận
dụng:
Bài 4 (tr.59)
Mục tiêu : HS vn dng
phép cộng (có nh)
trong phạm vi 100 đ
giải toán có lời văn (bài
toán thc tế trong cuc
sng).
(?) u cách thực hin phép
tính phép tính?
- GV nhận xét bài làm.
- GV nhn mạnh và chốt li
cách thc hiện ppnh.
- GV cho HS đọc đề bài.
- Cho HS làm bài vào vở, 4
HS lên bảng thc hin.
- Gi HS nhận xét và đổi chéo
v kiểm tra bài của bn.
(?) Nêu cách đặt tính và thực
hiện tính của mt ppnh
trong bài 2?
- GV nhận xét và chốt lại cách
đặt tính và thực hiện pp
tính.
- Gọi HS đọc bài 4.
(?) Đề bài cho biết gì và hỏi
gì?
- GV yêu cầu HS làm cá nhân
vào vở.
- GV chiếu bài 1 HS và yêu
cu lp nhận xét.
- GV cho HS đổi chéo v
kiểm tra bài của bn.
- GV đánh giá HS làm bài.
- HS nêu ch thc hiện pp
tính t phải sang trái. Tính t
hàng đơn vị đến hàng chc.
- HS nhận xét.
- HS lng nghe.
- 2 HS đọc đề bài.
- C lớp làm bài, 4 HS lrrn
bảng làm.
- HS nhận xét và đổi chéo vở
kiểm tra bài của bn.
- HS nêu: thc hiện đặt tính
thẳng ng và tính t hàng
đơn vị sang hàng chục.
- Hs lng nghe.
- 1 HS đọc, lp đc thm.
- Đề bài cho biết trang trại có
28 con dê đen và 14 con dê
trng.
Hi trang trại có tt c bao
nhu con dê?
- HS suy nghĩ và thc hin
bài giải.
- HS nhận xét bài của bn.
- HS kiểm tra chéo vở và báo
cáo kết qu.
- HS lng nghe.
5
E. Củng cố - dặn dò
Mục tiêu: Tng hp li
kiến thc ca tiết hc.
(?) Qua các bài tập, chúng ta
đưc cng c và mở rng kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thc tiết
hc.
- GV đánh giá, động viên,
khích lệ HS.
- HS tr li: m rng thêm về
cách thc hiện pp cộng (có
nh) trong phm vi 100.
- HS lng nghe.
Điu chnh sau tiết dy (nếu có):
……………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………..
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 10 Tiết 47
BÀI 29: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHM VI 100 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Vận dụng được kiến thức, năng vphép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn
liền với thực tế.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
a. Năng lực:
Phát triển các năng lực toán học, rèn tính cẩn thận, nhanh nhn trong học tập và cuộc sng,
hình thành và phát triển năng lực duy, lập luận tn học.
b. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợpc trong khi làm việc
nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Laptop, máy chiếu, giáo án điện tử, phấn màu,
2. Học sinh: SGK, vở bài tập toán, đồ dùng học tập,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
Nội dung c hoạt
động dạy hc
Hot động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
A. Hoạt động khởi
động :
Mục tiêu:To liên kết
kiến thức cũ với bài
thực hành luyện tập
m nay.
- GV gọi 3 HS lên bảng đt
tính rồi tính:
a) 27 + 15
b) 43 + 28
c) 12 + 39
- GV gọi HS nêu cách đặt tính
và cách tính phép cộng (có
nh) trong phm vi 100.
- GV gi HS nhận xét
- GV dn dt, gii thiu bài
mi.
- 3 HS lên đặt tính rồi tính.
1-2 HS tr li ming.
- HS nhận xét.
- HS lng nghe.
10
C. Hoạt động thực
nh - luyện tập
Bài 3 (tr.59)
Mục tiêu: HS quan sát
và tìm được các lỗi sai
trong phép tính và sửa
lại chính xác.
Bài tập: Tính
29 + 17 = 36 + 18 =
57 + 35 = 48 + 24 =
Mục tiêu: HS nêu được
cách thực hin tính của
phép tính cộng (có nh)
s 2 chữ s vi s có
2 ch s.
- GV cho HS đọc đề bài.
- Cho HS tho lun nhóm đôi
để tìm ra lỗi sai trong tng
phép tính.
- GV gọi đại diện các nhóm
trình bày.
- Gi HS nhận xét.
- Gv nhn xét và cht kiến
thc v pp cộng không nh
và có nhớ.
- GV cho HS đọc YC bài.
- YC HS làm bài.
- Gi HS chữa bài.
(?) u cách thực hin phép
tính phép tính?
- GV nhận xét bài làm.
- GV nhn mạnh và chốt li
cách thc hiện ppnh.
- 2 HS đọc đề bài.
- HS tho luận nhóm đôi đ
tìm ra lỗi sai.
- Các nhóm trả li:
+ Phép tính 29 + 47 = 66 (sai
kết qu vì cộng không nh
hàng chục. Kết qu đúng
76)
+ Phép tính 37 + 54 = 81(sai
kết qu vì cộng không nh
hàng chục. Kết qu đúng
91)
+ Phép tính 42 + 36 = 88(sai
kết qu vì đây là phép cộng
không nhớ. Kết qu đúng
78)
- HS nhận xét.
- HS lng nghe.
- 1 HS đọc YC bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS chữa bài.
- HS nêu ch thc hiện pp
tính t phải sang trái. Tính t
hàng đơn vị đến hàng chc.
- HS nhận xét.
- HS lng nghe.
10
D. Hoạt động vận
dụng:
Bài tp: Lp 2A có 16
bạn trai và 19 bạn gái.
- Gọi HS đọc đề bài.
(?) Đề bài cho biết gì và hỏi
gì?
- 1 HS đọc, lp đc thm.
- HS tr li.
Hi lớp 2A có tt c bao
nhu bạn?
Mục tiêu : HS vn dng
phép cộng (có nh)
trong phạm vi 100 đ
giải toán có lời văn (bài
toán thc tế trong cuc
sng).
- GV yêu cầu HS làm cá nhân
vào vở.
- GV chiếu bài 1 HS và yêu
cu lp nhận xét.
- GV cho HS đổi chéo v
kiểm tra bài của bn.
- GV đánh giá HS làm bài.
- HS suy nghĩ và thc hin
bài giải.
- HS nhận xét bài của bn.
- HS kiểm tra chéo vở và báo
cáo kết qu.
- HS lng nghe.
5
E. Củng cố - dặn dò
Mục tiêu: Tng hp li
kiến thc ca tiết hc.
(?) Qua các bài tập, chúng ta
đưc cng c và mở rng kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thc tiết
hc.
- GV đánh giá, động viên,
khích lệ HS.
- HS tr li: m rng thêm về
cách thc hiện pp cộng (có
nh) trong phm vi 100.
- HS lng nghe.
Điu chnh sau tiết dy (nếu có):
……………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………..
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 10 Tiết 48
BÀI 30: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHM VI 100 (tiếp theo -Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết tìm kết qu các phép cộng (có nhớ) trong phm vi 100 dng 47 + 5 dựa vào phép
cộng (có nhớ) trong phm vi 20.
- Vn dụng được kiến thức, kĩ năng v phép cộng đã học vào giải quyết mt s tình hung
gn vi thc tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm cht:
a. Năng lực:
Rèn tính chất cn thn, nhanh nhn trong hc tập và trong cuc sống, hình thành, phát
triển năng lực tư duy và lập lun toán học, năng lực s dng và công cụ toán, năng lực
giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán hc.
b. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợpc trong khi làm việc
nhóm.
I. Đồ dùng dạy hc:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy chiếu, phấn u, …
- Hc sinh: SGK, v BT Toán, b đồ ng học tp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
Nội dung c hoạt
động dạy hc
Hot động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
A. Hoạt động khởi
động :
Mc tiêu: Tạo tâm th
tích cc, hứng thú học
tập cho HS và kết ni
với bài học mi.
- GV t chức HS tham gia trò
chơi Ong tìm mật liên quan
đến c phép tính dưới đây:
a) 27 + 15
b) 43 + 28
c) 47 + 25
d 7 + 5
- GV gọi HS nêu cách đặt tính
và cách tính phép cộng 47 +
25
- 3 HS lên đặt tính rồi tính.
1-2 HS tr li ming.
- HS nhận xét.
- HS lng nghe.
- GV gi HS nhận xét
- GV dn dt, gii thiu bài
mi.
10
B. Hoạt động hình
thành kiến thức mới.
Mục tiêu: HS biết s
dng khi lập phương,
cách đặt tính theo cột
dc đ thc hiện các
phép cộng (có nh)
trong phm vi 100 dng
47 + 5
- Gii thiệu phép cng 47 + 5
- Nêu bài toán: Có 47 que
tính, thêm 5 que tính nữa.
Hỏi có tất c bao nhiêu que
tính? (GV vừa nói va cho
xut hiện hình ảnh trên
slide)
- Cho HS thao tác trên que
tính đ tìm kết qu.
- Gv yêu cầu HS nêu nhiu
cách tính.
- GV chốt: 7 que tính vi 5
que tính được 1 chc que
tính và 2 que tính. 4 chc
que tính thêm 1 chc là 5
chc và 2 que tính rời ta
được 52 que tính.
- GV hương dẫn cách đặt tính
và tính theo cột dc:
- Yêu cầu HS đặt tính vào
bng con
- HS nêu cách đặt tính.
* 7 cng vi 5 bng 12, viết 2,
nh 1. (vừa nói va chiếu
slide)
* 4 thêm 1 bằng 5, viết 5.
* Vy 47 + 5 = 52
- Yêu cầu HS nêu lại cách
tính.
- GV lấy thêm 1 ví dụ na (58
+ 6) yêu cầu HS đặt tính
tính vào bng con. 1 HS lên
bng thc hiện và sau đó nhc
lại cách đặt tính và tính.
- GV cht li kiến thc
- HS thao tác trên que tính
- Nêu cách tính khác nhau.
- HS đặt tính vào bảng con.
- Viết s 47 hàng trên, số 5
hàng dưới sao cho ch s
5 thng vi ch s 7. Viết
du tr gia hai s. K
đưng k ngang thay cho
du bng.
- Nêu lại cách tính.
- HS thc hin.
47
5
+
10
10
C. Hoạt động thực
nh - luyện tập
Bài 1 (tr.60)
Tính:
Mục tiêu: HS nêu được
cách thực hin tính của
phép tính cộng (có nh)
s 2 chữ s vi s có
1 ch s.
Bài 2 (tr.61)
Đặt tính rồi tính:
37 + 4
46 + 5
89 + 6
29 + 9
66 + 7
53 + 8
Mục tiêu: HS biết cách
thc hin nêu được
cách đặt tính và cách
tính của phép tính cộng
(có nhớ) trong phm vi
100.
D. Hot động vn
dng
Bài 4 (tr.61): Gii toán
Mc tiêu: Vn dng
đưc kiến thức năng
- GV cho HS đọc YC bài.
- YC HS làm bài vào vở BTT
- Gi HS chữa bài.
(?) 2 hs Nêu cách thc hin
phép tính?
- GV nhận xét bài làm.
- GV nhn mạnh và chốt li
cách thc hiện ppnh.
- GV cho HS đọc đề bài.
- Cho HS làm bài vào vở BTT
- 4 HS lên bng thc hin.
- Gi HS nhận xét và đổi chéo
v kiểm tra bài của bn.
- Gi 1 2 HSu cách đt
tính và tính.
- GV nhận xét và chốt cách
thc hin nh.
- GV yêu cầu HS nêu đ bài
tìm hiểu kĩ đ toán.
- 1 HS đọc YC bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS chữa bài.
- HS nêu ch thc hiện pp
tính t phải sang trái. Tính t
hàng đơn vị đến hàng chc.
- HS nhận xét.
- HS lng nghe.
- 2 HS đọc đề bài.
- C lớp làm bài,
- 4 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét và đổi chéo vở
kiểm tra bài của bn.
- HS nêu: thc hiện đặt tính
thẳng ng và tính t hàng
đơn vị sang hàng chục.
- Hs lng nghe.
- HS nêu đề toán, 2 bạn nói
cho nhau nghe bài toán cho
biết gì? Bài toán hỏi gì?
25
6
+
?
47
5
+
47
5
+
47
5
+
47
5
+
?
?
?
?
v phép cộng đã học vào
giải bài toán thc tế liên
quan đến phép cng (có
nh) trong phm vi 100.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở
-Chiếu bài và chữa bài của HS
- Nhận xét bài làm ca HS
- Hs làm bài vào v
Bài gii:
Khôi bật xa được s
xăng-ti-mét là:
87 + 5 = 92 (cm)
Đáp s: 92cm.
- HS nhận xét bài của bn
- HS nêu ch gii.
- HS đi chéo v chữa bài.
5
E. Củng cố - dặn dò
Mục tiêu: Tng hp li
kiến thc ca tiết hc.
- GV yêu cầu HS nêu lại cách
đặt tính và thực hiện tính của
phép tính 47 - 5
- GV nhận xét tiết hc.
- 1 -2 HS nêu.
- HS lng nghe.
Điu chnh sau tiết dy (nếu có):
……………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………..
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 10 Tiết 49
BÀI 30: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHM VI 100 (tiếp theo -Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhn biết đưc phép cộng s có hai chữ s vi s có 1 ch s (có nhớ) trong phm vi 100, tìm
đưc ch s hàng đơn v hoặc hàng chục còn thiếu trong phép cộng (có nhớ) trong phm vi 100
.
- Vn dng đưc kiến thức kĩ năng về phép cộng (có nh) trong phạm vi 100 đã hc vào giải bài
tập, c bài toán thc tế.
2. Phm cht, năng lực
a. Năng lực:
Thông qua việc tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phm vi 100, HS có cơ hội được phát
triển năng lực tư duy, lập luận tn học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh ha, ...
2. HS: SGK, v ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
Nội dung c hoạt
động dạy hc
Hot động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5
A. Hot động khi
động
Mc tiêu: Tạo tâm
thế vui tươi, phấn
khi
* Ôn tpkhởi đng
- GV t chức cho HS hát tập th bài
Em học toán.
- GV chiếu slide, bài toán:
Đặt tính rồi tính:
36 + 17; 76 + 12; 16 + 15
- GV yêu cầu HS quan t, GV phát
phiếu hc tập để HS thc hin đặt
tính rồi tính.
- GV gi HS nhận xét, GV nhn
xét.
- HS hát và vận đng theo
bài hát Em hc toán
- HS quan sát, thc hin
yêu cầu vào phiếu hc tp.
- 3 HS lên bảng làm
- HS nhận xét.
10
C. Hoạt động thc
nh, luyện tp
Mc tiêu: Vn dng
đưc kiến thức kĩ
năng về phép cộng đã
hc o gii bài tập
Bài 3 (tr.61):
Bài tập: Tính
34 + 49 = 46 + 25 =
18 + 27 = 39 + 53 =
Mục tiêu: HS nêu
đưc cách thc hin
tính của phép tính
- GV hi HS nhận xét v các
phép tính trên?
- Khi thc hiện tính ta lưu ý điu
gì?
- GV kết hp gii thiệu bài
- GV nêu BT1.
- Yêu cầu HS tho luận nhóm đôi
-Gọi đại diện 2 nhóm lên chữa bài,
gn ch s tìm được vào mỗi v trí
b che khut trong mi pp tính.
- Gi HS nhận xét
- Hi: Con vn dng kiến thức nào
để đin được ch s b che khut?
- GV: Con thc hiện nh cng t
đâu sang đâu?
- GV lưu ý: Đối với lượt cng
hàng đơn vị, nếu tng bng hoc
lớn hơn 10, nhớ 1 sang hàng chc.
- GV cho HS đọc YC bài.
- YC HS làm bài.
- Gi HS chữa bài.
(?) u cách thực hin phép tính
phép tính?
- Từng HS nêu cách đt
tính, cách tính.
- HS: Các pp tính trên
các phép cộng s có 2 ch
s vi s có 2 ch s (có
nh)
- Cn u ý nhớ 1 sang tng
của hàng lin tc.
- HS lng nghe.
- HS ghi tên bài vào v
-HS xác định yêu cầu bài
tp.
- HS tho luận nhóm
- 2 HS lên bng gn kết
qu
- HS khác nhận xét
- HS: Con vn dụng các
bng cng đã hc.
- HS: Con cng t ng
đơn vị sang hàng chục
- 1 HS đọc YC bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS chữa bài.
- HS nêu ch thc hin
phép tính từ phải sang trái.
10
5
cộng (có nhớ) s có 2
ch s vi s có 2
ch s.
D. Hot động vn
dng
Mc tiêu: Vn dng
đưc kiến thức
năng về phép cộng đã
hc vào giải bài toán
thc tế liên quan đến
phép cng (có nhớ)
trong phm vi 100.
Bài tp: Giải toán
Lan cắt được 38 bông
hoa. Hà cắt được
nhiu hơn Lan 14
bông hoa. Hỏi Hà cắt
được bao nhu bông
hoa?
E.Cng c- dặn dò
- GV nhận xét bài làm.
- GV nhn mạnh và chốt lại cách
thc hin phép tính.
- GV yêu cầu HS nêu đề bài và tìm
hiểu kĩ đ toán.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở
-Chiếu bài và chữa bài của HS
- Nhận xét bài làm ca HS
- GV t chức cho HS tham gia trò
chơi Ong tìm hoa
- Khen đội thng cuc
- Qua các bài tập và trò ci, củng
c cho các con kiến thức gì?
- Dn HS chun b bài sau:
Luyn tp (tr.62)
Tính t hàng đơn vị đến
hàng chục.
- HS nhận xét.
- HS lng nghe.
-
HS nêu đề toán, 2 bạn nói
cho nhau nghe bài toán
cho biết gì? Bài toán hỏi
gì?
- Hs làm bài vào v
- HS nhận xét bài của bn
- HS nêu ch gii.
- HS đổi chéo v chữa bài.
-HS tham gia trò chơi
- HS: Cng c cho các con
thc hin phép cộng (có
nh) trong phm vi 100,
gii toán có lời văn.
-HS lng nghe
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy (nếu):
………………………………………………………………………………………......................
............................................................................................................................. .............................
..................................................................................................................................... .....................
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 10 Tiết 50
BÀI 31: LUYỆN TP (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hành cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Vận dụng trong tính toán giải quyết các vấn đthực tế.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
a. Năng lực:
Thông qua hoạt động thực hành tính toán các pp cng có nh trong phạm vi 100, HS có cơ hi
phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực gii quyết vấn đề.
b. Phẩm cht: Phát trin phm cht chăm ch, đng thời giáo dc HS nh yêu vi toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm v hc tp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
1. Giáo viên: Laptop, y chiếu, giáo án điện tử, phấn màu, Thẻ phép tính và thẻ s để HS
thực hiện bài 3
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập toán, bút, nháp, …
III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
Nội dung c hoạt
động dạy hc
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
7’
A. Hoạt động khởi
động :
Mục tiêu: Tạo tâm thế
tích cực và hứng thú
cho hs vào bài.
- GV t chức cho HS ci t chơi
Rung chuông vàng
Câu 1. Chữ s b che khut trong phép
tính sau s nào?
3
17
16
+
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 2. Kết qu của phép tính
37 + 24 là:
- HS chun b th ch cái
A, B, C, D đ chơi.
- HS chọn đáp án C
- HS chọn đáp án B
A.51 B. 61 C. 52 D. 62
Câu 3. Phépnh o đúng?
A.
52
7
45
+
B.
42
7
45
+
C.
51
7
45
+
D.
52
7
45
+
Vì sao con chọn đáp án D?
Khi đặt tính cần đặt tính thẳng
ng và thc hin tính t phi
qua trái.
-Dn chuyn o i mới : Luyn tp
(tiết 1)
- GV gii thiu ghi tên bài n bảng:
Luyn tp (tiết 1)
- HS nêu: phép tính D
đặt tính và tính đúng.
- HS nêu lại tên bài, ghi
bài vào vở
10’
C. Hoạt động thực
nh - luyện tập
Bài 1(tr. 62)
Mục tiêu: Củng cố kĩ
năng thực hiện phép
tính cộng có nhớ trong
phạm vi 100
-u cầu c lp đc thm đề bài.
- i yêu cầu làm ?
- GV ng dẫn HS mi o VBT
- Gi HS chữa bài nối tiếp theo hàng
dc (ngang)
- GV nhn xét
* GV gọi 2 HS u cách thực hin 2
phép nh
37 + 28 78 + 6
- Con có nhận xét về dãy nh phần a
y tính phần b?
- GV cht
- HS đc đ bài
- HS nêu (Tính)
- HS làm bàio VBT
- HS chữa bài nối tiếp
- 2HS nêu cách tính
-HS nêu: Dãy tính phn a
là phép cộng có nhớ trong
phm vi 100 dng s có 2
ch s cng vi s 2
ch s.
Dãy tính phn b là phép
cộng có nhớ trong phm
vi 100 dng s có 2 chữ
s cng vi s 1 chữ
s.
Bài 2 (tr. 62)
Mục tiêu: n
năngđặt tính và tính các
phép cộng có nhớ trong
phạm vi 100.
- Yêu cầu HS đọc thầm đề bài.
- i có mấy yêu cầu? Đó là gì?
- Yêu cầu HS thc hiện đặt tính và
tính vào VBT
- Gi mt s HS lên bảng làm bài
- Yêu cầu HS đọc bài làm của mình
(Nêu cách đặt tính và các bước thc
hiện tính)
- Gi HS nhận xét bài làm trên bng.
- Gv cht đáp án rồi yêu cầu HS đi
chéo vở để kim tra kết qu cho
nhau.
- Hs đọc thầm đề bài
- HS nêu: (Bài có 2 yêu
cầu: Đặt tính và tính)
- HS làm bàio VBT
- HS lên bng chữa bài
- Hs lắng nghe nhn
xét bài làm của bn trên
bng
- HS đổi v, kim tra kết
qu cho nhau.
10
D. Hot động vn
dng
Bài tập: Đi A trng
được 47 cây. Đội B
trồng được 49 cây. Hỏi
c 2 đội trồng được bao
nhu y?
Mc tiêu: Vn dng
đưc kiến thức năng
v phép cộng đã hc o
giải bài toán thực tế liên
quan đến phép cng (có
nh) trong phm vi 100.
- Gọi HS đọc đề bài .
(?) Đề bài cho biết gì và hỏi gì?
- GV yêu cầu HS làm cá nhân o
v.
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lp
nhận xét.
- GV cho HS đổi chéo v kim tra
bài của bn.
- GV đánh giá HS làm bài.
- 1 HS đọc, lp đc thm.
- HS tr li
- HS suy nghĩ và thc
hiện bài giải.
- HS nhận xét bài của bn.
- HS kiểm tra chéo vở và
báo o kết qu.
- HS lng nghe.
5
E. Củng cố - dặn dò
Mục tiêu :Ghi nhớ,
khắc sâu nội dungi.
GV hi:
- Hôm nay con học bài gì?
- Con thích nhất điu gì trong tiết hc
này?
- GV nhn mnh kiến thc tiết hc.
- Chun b bài Luyện tp(tiết 2)
- HS nêu ý kiến
- HS lng ghe
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy (nếu):
………………………………………………………………………………………......................
............................................................................................................................. .............................
..................................................................................................................................... .....................
| 1/19

Preview text:

Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 10 Tiết 46
BÀI 29: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (Tiết 1) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 37 + 25 dựa vào phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất a. Năng lực:
Phát triển các năng lực toán học, rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và cuộc
sống, hình thành và phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học.
b. Phẩm chất:
Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Laptop, máy chiếu, giáo án điện tử, phấn màu, …
2. Học sinh: SGK, vở bài tập toán, đồ dùng học tập, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Nội dung các hoạt TG động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 5’
A. Hoạt động khởi
*Ôn tập và khởi động: động:
- GV cho HS hát tập thể bài Mục tiêu
- HS hát và vận động theo lời : Tạo tâm thể Em tập làm toán tích cự
và nhạc bài hát Em tập làm c, hứng thú học
tập cho HS và kết nối
- GV cho học sinh chơi trò toán chơi Xì điện để
với bài học mới. ôn lại các phép công trong phạ m vi 20
(cộng vượt qua 10), GV bắt
- HS tham gia trò chơi để ôn
đầu trò chơi với phép tính 7 + tập lại các kiến thức đã học 5 = ?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài
mới. Cho HS quan sát tranh,
thảo luận theo nhóm 2 và trả
- HS lắng nghe yêu cầu của lời câu hỏi:
GV, thảo luận theo nhóm 2 và trả lời câu hỏi:
(?) Bạn học sinh đang làm gì?
(*) Bạn học sinh đang thực
hiện phép cộng/ Bạn học sinh đang thự c hiện phép cộng
bằng cách sử dụng các khối
(?) Vậy phép tính cộng mà lập phương.
bạn học sinh đang thực hiện là phép tính nào? (*) 37 + 25
- GV nêu vấn đề: Vậy chúng
ta làm thế nào để tìm đuợc kết
quả phép tính 37 + 25? Cô và
các con sẽ cùng nhau thực
hiện qua bài học ngày hôm nay nhé!
- GV yêu cầu học sinh chuẩn
bị các khối lập phương trong bộ đồ dùng học tập.
- HS lắng nghe và chuẩn bị
học cụ phù hợp (khối lập
phương) để thực hành phép cộng.
10’ B. Hoạt động hình thành kiến thức:
- GV huớng dẫn cách tìm kết
- HS lắng nghe GV thực hiện Mục tiêu
quả phép cộng 37 + 25 bằng
phép cộng bằng cách sử dụng
: HS biết sử
cách sử dụng các khối lập
khối lập phương sau đó tự
dụng khối lập phương, phương như sau:
thực hành theo cá nhân và
cách đặt tính theo cột theo nhóm 2.
dọc để thực hiện các
- Lấy 37 khối lập phương, gài
phép cộng (có nhớ)
thành từng thanh chục để có 3
trong phạm vi 100 dạng thanh ở cột chục, 7 khối lập 37 + 25
phương rời ở cột đơn vị.
- Lấy tiếp 25 khối lập phương,
gài thành từng thanh chục để
có 2 thanh ở cột chục , 5 khối
lập phương rời ở cột đơn vị.
- Thực hiện việc gộp các khối
lập phương rời lại với nhau, 7
thêm 5 bằng 12, gài 10 khối
lập phương rời lại với nhau
được 1 thanh chục và 2 khối lập phương rời.
- Gộp các thanh chục với nhau, 3 thêm 2 bằng 5, có
thêm 1 thanh chục nữa là 6. Vậy 37 + 25 = 62.
- Sau khi GV thực hiện và hướ
- HS thực hiện tại nhóm sau
ng dẫn HS sử dụng khối
đó lên trình bày lại các làm
lập phương để tìm được kết cho cả lớp theo dõi. quả phép tính. GV cho HS
thực hiện phép tính cá nhân và
theo nhóm 2, sau đó gọi một
số nhóm lên trình bày lại cách làm.
- GV gọi HS nhận xét cách
- HS nhận xét cách thực hiện làm. phép tính của các bạn.
- GV hướng dẫn HS cách đặt
- HS lắng nghe và thực hiện
tính theo cột dọc, hướng dẫn
đặt tính cột dọc ra bảng con
kỹ thuật nhớ (Hàng chục và
hàng đơn vị thẳng hàng nhau,
thực hiện phép tính từ trái qua phải, kẻ phép tính.)
- GV cho học sinh thực hiện
- HS thực hiện thêm các phép
thêm các phép tính khác để
tính theo yêu cầu của GV
luyện tập. VD: 35 + 28; 66 + 27; 22 + 39…
C. Hoạt động thực
10’ hành - luyện tập - GV cho HS đọc YC bài. Bài 1 (tr.59) - 1 HS đọc YC bài. - YC HS làm bài. Mục tiêu: - HS làm bài vào vở. HS nêu được cách thự - Gọi HS chữa bài. c hiện tính của - HS chữa bài.
phép tính cộng (có nhớ) (?) Nêu cách thực hiện phép - HS nêu cách thực hiện phép
số có 2 chữ số với số có tính phép tính?
tính từ phải sang trái. Tính từ 2 chữ số.
hàng đơn vị đến hàng chục. - GV nhận xét bài làm. - HS nhận xét.
- GV nhấn mạnh và chốt lại
cách thực hiện phép tính. - HS lắng nghe. Bài 2 (tr.59)
- GV cho HS đọc đề bài.
Mục tiêu: HS biết cách - 2 HS đọc đề bài.
- Cho HS làm bài vào vở, 4
thực hiện và nêu được HS lên bảng thực hiện.
- Cả lớp làm bài, 4 HS lrrn
cách đặt tính và cách bảng làm.
tính của phép tính cộ
- Gọi HS nhận xét và đổi chéo ng
- HS nhận xét và đổi chéo vở
vở kiểm tra bài của bạn.
(có nhớ) trong phạm vi kiểm tra bài của bạn. 100.
(?) Nêu cách đặt tính và thực - HS nêu: thực hiện đặt tính
hiện tính của một phép tính
thẳng hàng và tính từ hàng trong bài 2? đơn vị sang hàng chục.
- GV nhận xét và chốt lại cách đặt tính và thự c hiện phép - Hs lắng nghe. tính.
D. Hoạt động vận 7’ dụng: Bài 4 (tr.59)
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - Gọi HS đọc bài 4.
Mục tiêu : HS vận dụng
- Đề bài cho biết trang trại có
phép cộng (có nhớ)
(?) Đề bài cho biết gì và hỏi
28 con dê đen và 14 con dê gì?
trong phạm vi 100 để trắng.
giải toán có lời văn (bài - GV yêu cầu HS làm cá nhân Hỏi trang trại có tất cả bao
toán thực tế trong cuộc nhiêu con dê? vào vở. sống).
- GV chiếu bài 1 HS và yêu
- HS suy nghĩ và thực hiện cầu lớp nhận xét. bài giải.
- HS nhận xét bài của bạn. - GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài của bạn.
- HS kiểm tra chéo vở và báo
- GV đánh giá HS làm bài. cáo kết quả. - HS lắng nghe. 5’
E. Củng cố - dặn dò
(?) Qua các bài tập, chúng ta
- HS trả lời: mở rộng thêm về
Mục tiêu: Tổng hợp lại được củng cố và mở rộng kiến cách thực hiện phép cộng (có
kiến thức của tiết học. thức gì? nhớ) trong phạm vi 100.
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học.
- GV đánh giá, động viên, - HS lắng nghe. khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):

…………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 10 Tiết 47
BÀI 29: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn liền với thực tế.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất a. Năng lực:
Phát triển các năng lực toán học, rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và cuộc sống,
hình thành và phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học.
b. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Laptop, máy chiếu, giáo án điện tử, phấn màu, …
2. Học sinh: SGK, vở bài tập toán, đồ dùng học tập, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Nội dung các hoạt TG động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 5’
A. Hoạt động khởi
- GV gọi 3 HS lên bảng đặt
- 3 HS lên đặt tính rồi tính. động : tính rồi tính:
Mục tiêu:Tạo liên kết a) 27 + 15
kiến thức cũ với bài b) 43 + 28
thực hành luyện tập c) 12 + 39 hôm 1-2 HS trả lời miệng. nay.
- GV gọi HS nêu cách đặt tính
và cách tính phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100. - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài - HS lắng nghe. mới.
C. Hoạt động thực
10’ hành - luyện tập
- GV cho HS đọc đề bài. - 2 HS đọc đề bài. Bài 3 (tr.59)
- Cho HS thảo luận nhóm đôi
- HS thảo luận nhóm đôi để
Mục tiêu: HS quan sát để tìm ra lỗi sai trong từng tìm ra lỗi sai.
và tìm được các lỗi sai phép tính.
trong phép tính và sửa
- GV gọi đại diện các nhóm lại chính xác. - Các nhóm trả lời: trình bày.
+ Phép tính 29 + 47 = 66 (sai
kết quả vì cộng không nhớ ở hàng chụ c. Kết quả đúng là 76)
+ Phép tính 37 + 54 = 81(sai
kết quả vì cộng không nhớ ở
hàng chục. Kết quả đúng là 91)
+ Phép tính 42 + 36 = 88(sai
kết quả vì đây là phép cộng
không nhớ. Kết quả đúng là - Gọi HS nhận xét. 78) - HS nhận xét.
- Gv nhận xét và chốt kiến
thức về phép cộng không nhớ và có nhớ - HS lắng nghe. . Bài tập: Tính - GV cho HS đọc YC bài. - 1 HS đọc YC bài. - YC HS làm bài. 29 + 17 = 36 + 18 = - HS làm bài vào vở. 57 + 35 = 48 + 24 = - Gọi HS chữa bài. - HS chữa bài. Mục tiêu:
(?) Nêu cách thực hiện phép - HS nêu cách thực hiện phép HS nêu được tính từ cách thự tính phép tính?
phải sang trái. Tính từ c hiện tính của
hàng đơn vị đến hàng chục.
phép tính cộng (có nhớ) - GV nhận xét bài làm. - HS nhận xét.
số có 2 chữ số với số có - GV nhấn mạnh và chốt lại 2 chữ số. cách thự - HS lắng nghe. c hiện phép tính.
10’ D. Hoạt động vận - Gọi HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm. dụng: Bài tậ
(?) Đề bài cho biết gì và hỏi - HS trả lời. p: Lớp 2A có 16 gì? bạn trai và 19 bạn gái.
Hỏi lớp 2A có tất cả bao - GV yêu cầu HS làm cá nhân - HS suy nghĩ và thực hiện nhiêu bạn? vào vở. bài giải. Mục tiêu
- HS nhận xét bài của bạn.
: HS vận dụng - GV chiếu bài 1 HS và yêu
phép cộng (có nhớ) cầu lớp nhận xét.
trong phạm vi 100 để
- HS kiểm tra chéo vở và báo
giải toán có lời văn (bài - GV cho HS đổi chéo vở cáo kết quả.
toán thực tế trong cuộc kiểm tra bài của bạn. - HS lắng nghe. sống).
- GV đánh giá HS làm bài. 5’
E. Củng cố - dặn dò
(?) Qua các bài tập, chúng ta
- HS trả lời: mở rộng thêm về
Mục tiêu: Tổng hợp lại được củng cố và mở rộng kiến cách thực hiện phép cộng (có
kiến thức của tiết học. thức gì? nhớ) trong phạm vi 100.
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học.
- GV đánh giá, động viên, - HS lắng nghe. khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 10 Tiết 48
BÀI 30: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (tiếp theo -Tiết 1) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng -
Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 47 + 5 dựa vào phép
cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. -
Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:
Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống, hình thành, phát
triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và công cụ toán, năng lực
giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học.
b. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
I. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy chiếu, phấn màu, …
- Học sinh: SGK, vở BT Toán, bộ đồ dùng học tập, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Nội dung các hoạt TG động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 5’
A. Hoạt động khởi
- GV tổ chức HS tham gia trò
- 3 HS lên đặt tính rồi tính. động :
chơi Ong tìm mật liên quan
Mục tiêu: Tạo tâm thể
đến các phép tính dưới đây: tích
cực, hứng thú học a) 27 + 15
tập cho HS và kết nối b) 43 + 28 1-2 HS trả lời miệng.
với bài học mới. c) 47 + 25 d 7 + 5
- GV gọi HS nêu cách đặt tính
và cách tính phép cộng 47 + - HS nhận xét. 25 - HS lắng nghe. - GV gọi HS nhận xét
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới.
10” B. Hoạt động hình -
Giới thiệu phép cộng 47 + 5
thành kiến thức mới. Nêu bài toán: Có 47 que - Mục tiêu: HS biết sử
tính, thêm 5 que tính nữa.
dụng khối lập phương,
Hỏi có tất cả bao nhiêu que
cách đặt tính theo cột
tính? (GV vừa nói vừa cho
dọc để thực hiện các
xuất hiện hình ảnh trên
phép cộng (có nhớ) slide) HS thao tác trên que tính - Cho HS thao tác trên que
trong phạm vi 100 dạng - Nêu cách tính khác nhau. tính để - tìm kết quả. 47 + 5 Gv yêu cầu HS nêu nhiề - u cách tính. -
GV chốt: 7 que tính với 5
que tính được 1 chục que
tính và 2 que tính. 4 chục
que tính thêm 1 chục là 5
chục và 2 que tính rời ta được 52 que tính.
GV hương dẫn cách đặt tính - và tính theo cột dọc:
Yêu cầu HS đặt tính vào - bảng con -
HS đặt tính vào bảng con. HS nêu cách đặt tính. - -
Viết số 47 ở hàng trên, số 5
ở hàng dưới sao cho chữ số 47 +
5 thẳng với chữ số 7. Viết 5
dấu trừ ở giữa hai số. Kẻ đường kẻ ngang thay cho dấu bằng.
* 7 cộng với 5 bằng 12, viết 2,
nhớ 1. (vừa nói vừa chiếu slide) * 4 thêm 1 bằ ng 5, viết 5. * Vậy 47 + 5 = 52
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính. Nêu lại cách tính. -
- GV lấy thêm 1 ví dụ nữa (58
+ 6) yêu cầu HS đặt tính và - HS thực hiện.
tính vào bảng con. 1 HS lên
bảng thức hiện và sau đó nhắc
lại cách đặt tính và tính.
- GV chốt lại kiến thức
10’ C. Hoạt động thực hành - luyện tập Bài 1 (tr.60) - GV cho HS đọc YC bài. - 1 HS đọc YC bài. Tính:
- YC HS làm bài vào vở BTT - HS làm bài vào vở. 25 47 47 - Gọi HS chữa bài. - HS ch + ữa bài. + + 6 5 5
(?) 2 hs Nêu cách thực hiện ? - ?
HS nêu cách thực hiện phép ? phép tính?
tính từ phải sang trái. Tính từ - GV nhận xét bài làm.
hàng đơn vị đến hàng chục. - HS nhận xét. 47
- GV nhấn mạnh và chốt lại + 47 + 5 5
cách thực hiện phép tính. - HS lắng nghe. ? ?
Mục tiêu: HS nêu được
cách thực hiện tính của
phép tính cộng (có nhớ)
số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. Bài 2 (tr. 61) - 2 HS đọc đề bài. Đặt tính rồi tính:
- GV cho HS đọc đề bài. 37 + 4 46 + 5 89 + 6 - Cả lớp làm bài,
- Cho HS làm bài vào vở BTT 29 + 9 66 + 7 53 + 8 - 4 HS lên bảng làm.
- 4 HS lên bảng thực hiện.
- HS nhận xét và đổi chéo vở Mục tiêu : HS biết cách
- Gọi HS nhận xét và đổi chéo kiểm tra bài của bạn.
thực hiện và nêu được
vở kiểm tra bài của bạn.
cách đặt tính và cách
- HS nêu: thực hiện đặt tính
- Gọi 1 – 2 HS nêu cách đặt
tính của phép tính cộng tính và tính.
thẳng hàng và tính từ hàng
(có nhớ) trong phạm vi đơn vị sang hàng chục. 100. - Hs lắng nghe.
- GV nhận xét và chốt cách thực hiện tính.
10’ D. Hoạt động vận dụng
- HS nêu đề toán, 2 bạn nói
Bài 4 (tr.61): Giải toán - GV yêu cầu HS nêu đề bài và cho nhau nghe bài toán cho tìm hiểu kĩ đề toán.
Mục tiêu: Vận dụng
biết gì? Bài toán hỏi gì?
được kiến thức kĩ năng
về phép cộng đã học vào -Yêu cầu HS làm bài vào vở - Hs làm bài vào vở
giải bài toán thực tế liên quan đến phép Bài giải: cộng (có
nhớ) trong phạm vi 100. -Chiếu bài và chữa bài của HS Khôi bật xa được số
- Nhận xét bài làm của HS xăng-ti-mét là: 87 + 5 = 92 (cm) Đáp số: 92cm.
- HS nhận xét bài của bạn - HS nêu cách giải.
- HS đổi chéo vở chữa bài. 5’
E. Củng cố - dặn dò
- GV yêu cầu HS nêu lại cách - 1 -2 HS nêu.
Mục tiêu: Tổng hợp lại đặt tính và thực hiện tính của
kiến thức của tiết học. phép tính 47 - 5
- GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 10 Tiết 49
BÀI 30: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (tiếp theo -Tiết 2) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết được phép cộng số có hai chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ) trong phạm vi 100, tìm
được chữ số hàng đơn vị hoặc hàng chục còn thiếu trong phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 .
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 đã học vào giải bài
tập, các bài toán thực tế.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
Thông qua việc tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100, HS có cơ hội được phát
triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ...
2. HS: SGK, vở ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung các hoạt
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh động dạy học
* Ôn tập và khởi độ 5’
A. Hoạt động khởi ng động
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài - HS hát và vận động theo
Mục tiêu: Tạo tâm Em học toán.
bài hát Em học toán
thế vui tươi, phấn
- GV chiếu slide, bài toán: khởi Đặt tính rồi tính: - HS quan sát, thực hiện 36 + 17; 76 + 12; 16 + 15
yêu cầu vào phiếu học tập.
- GV yêu cầu HS quan sát, GV phát - 3 HS lên bảng làm
phiếu học tập để HS thực hiện đặt tính rồi tính.
- GV gọi HS nhận xét, GV nhận - HS nhận xét. xét. - Từng HS nêu cách đặt tính, cách tính.
- GV hỏi HS có nhận xét về các phép tính trên?
- HS: Các phép tính trên là
các phép cộng số có 2 chữ
số với số có 2 chữ số (có
- Khi thực hiện tính ta lưu ý điều nhớ) gì?
- Cần lưu ý nhớ 1 sang tổng
- GV kết hợp giới thiệu bài của hàng liền trước. - HS lắng nghe. 10’ - HS ghi tên bài vào vở
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng
được kiến thức kĩ
năng về phép cộng đã - GV nêu BT1.
-HS xác định yêu cầu bài
học vào giải bài tập tập. Bài 3
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (tr.61): - HS thảo luận nhóm
-Gọi đại diện 2 nhóm lên chữa bài,
gắn chữ số tìm được vào mỗi vị trí - 2 HS lên bảng gắn kết
bị che khuất trong mỗi phép tính. quả - Gọi HS nhận xét - HS khác nhận xét
- Hỏi: Con vận dụng kiến thức nào để - HS: Con vận dụng các
điền được chữ số bị che khuất? bảng cộng đã học.
- GV: Con thực hiện tính cộng từ - HS: Con cộng từ hàng đâu sang đâu? đơn vị sang hàng chục
- GV lưu ý: Đối với lượt cộng ở
hàng đơn vị, nếu tổng bằng hoặc
lớn hơn 10, nhớ 1 sang hàng chục. Bài tập: Tính - GV cho HS đọc YC bài. - 1 HS đọc YC bài.
34 + 49 = 46 + 25 = - YC HS làm bài. - HS làm bài vào vở.
18 + 27 = 39 + 53 = - Gọi HS chữa bài. - HS chữa bài.
Mục tiêu: HS nêu
(?) Nêu cách thực hiện phép tính - HS nêu cách thực hiện
được cách thực hiện phép tính?
phép tính từ phải sang trái.
tính của phép tính Tính từ
cộng (có nhớ) số có 2 - GV nhận xét bài làm. hàng đơn vị đến
chữ số với số có 2 hàng chục.
- GV nhấn mạnh và chốt lại cách chữ số. - HS nhận xét. thực hiện phép tính. - HS lắng nghe.
D. Hoạt động vận - 10’
- GV yêu cầu HS nêu đề bài và tìm dụng hiểu kĩ đề toán.
HS nêu đề toán, 2 bạn nói cho nhau nghe bài toán
Mục tiêu: Vận dụng
được kiến thức kĩ
cho biết gì? Bài toán hỏi
năng về phép cộng đã -Yêu cầu HS làm bài vào vở gì?
học vào giải bài toán - Hs làm bài vào vở
thực tế liên quan đến
phép cộng (có nhớ)
- HS nhận xét bài của bạn trong phạm vi 100. Bài tậ - HS nêu cách giải. p: Giải toán
- HS đổi chéo vở chữa bài. Lan cắt được 38 bông hoa. Hà cắt được nhiều hơn Lan 14
-Chiếu bài và chữa bài của HS bông hoa. Hỏi Hà cắ
t - Nhận xét bài làm của HS được bao nhiêu bông hoa? 5’
E.Củng cố- dặn dò
- GV tổ chức cho HS tham gia trò
chơi “ Ong tìm hoa” -HS tham gia trò chơi - Khen đội thắng cuộc
- Qua các bài tập và trò chơi, củng - HS: Củng cố cho các con
cố cho các con kiến thức gì?
thực hiện phép cộng (có
nhớ) trong phạm vi 100,
giải toán có lời văn.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: -HS lắng nghe Luyện tập (tr.62)
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy (nếu có):
……………………………………………………………………………………….. . . . . . . . . . .
............................................................................................................................. .............................
..................................................................................................................................... ..................... Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 10 Tiết 50
BÀI 31: LUYỆN TẬP (Tiết 1) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hành cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Vận dụng trong tính toán và giải quyết các vấn đề thực tế.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất a. Năng lực:
Thông qua hoạt động thực hành tính toán các phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, HS có cơ hội
phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề.
b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
Laptop, máy chiếu, giáo án điện tử, phấn màu, …Thẻ phép tính và thẻ số để HS thực hiện bài 3
2. Học sinh:
Sách giáo khoa, vở bài tập toán, bút, nháp, …
III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Nội dung các hoạt TG động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
7’ A. Hoạt động khởi
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS chuẩn bị thẻ chữ cái động : Rung chuông vàng A, B, C, D để chơi.
Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực và hứng
Câu 1. Chữ số bị che khuất trong phép thú tính sau là số nào? cho hs vào bài. 16 + 17  3 A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 - HS chọn đáp án C
Câu 2. Kết quả của phép tính 37 + 24 là: - HS chọn đáp án B A.51 B. 61 C. 52 D. 62
Câu 3. Phép tính nào đúng ? 45 + 45 + A. 7 B. 7 52 42 45 + 45 + C. 7 D. 7 51 52 Vì sao con chọn đáp án D - HS nêu: Vì phép tính D ?
đặt tính và tính đúng.
Khi đặt tính cần đặt tính thẳng
hàng và thực hiện tính từ phải qua trái.
-Dẫn chuyển vào bài mới : Luyện tập (tiết 1)
- HS nêu lại tên bài, ghi
- GV giới thiệu và ghi tên bài lên bảng: bài vào vở
Luyện tập (tiết 1)
10’ C. Hoạt động thực
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm đề bài. - HS đọc đề bài hành - luyện tập Bài 1 - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu (Tính) (tr. 62)
Mục tiêu: Củng cố kĩ
- GV hướng dẫn HS làm bài vào VBT - HS làm bài vào VBT
năng thực hiện phép
- Gọi HS chữa bài nối tiếp theo hàng
tính cộng có nhớ trong dọc (ngang) phạm vi 100 - HS chữa bài nối tiếp - GV nhận xét
* GV gọi 2 HS nêu cách thực hiện 2 phép tính - 2HS nêu cách tính 37 + 28 và 78 + 6
- Con có nhận xét gì về dãy tính phần a -HS nêu: Dãy tính phần a và dãy tính phầ là phép cộng có nhớ n b? trong
phạm vi 100 dạng số có 2
chữ số cộng với số có 2 chữ số. Dãy tính phần b là phép - GV chốt cộng có nhớ trong phạm
vi 100 dạng số có 2 chữ
số cộng với số có 1 chữ số. Bài 2 (tr. 62)
- Yêu cầu HS đọc thầm đề bài. - Hs đọc thầm đề bài
Mục tiêu: Rèn kĩ
năngđặt tính và tính các - Bài có mấy yêu cầu? Đó là gì? - HS nêu: (Bài có 2 yêu
phép cộng có nhớ trong
cầu: Đặt tính và tính) phạm vi 100.
- Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính vào VBT - HS làm bài vào VBT
- Gọi một số HS lên bảng làm bài
- Yêu cầu HS đọc bài làm của mình - HS lên bảng chữa bài
(Nêu cách đặt tính và các bước thực hiện tính)
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng. - Hs lắng nghe và nhận
- Gv chốt đáp án rồi yêu cầu HS đổi xét bài làm củ chéo vở a bạn trên
để kiểm tra kết quả cho bảng nhau.
- HS đổi vở, kiểm tra kết quả cho nhau.
10’ D. Hoạt động vận
- Gọi HS đọc đề bài .
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm. dụng
(?) Đề bài cho biết gì và hỏi gì? - HS trả lời Bài tập: Đội A trồng - HS suy nghĩ và thực được 47 cây. Độ
- GV yêu cầu HS làm cá nhân vào i B hiện bài giải. vở.
trồng được 49 cây. Hỏi
- HS nhận xét bài của bạn.
cả 2 đội trồng được bao - GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp nhiêu cây? nhận xét.
- HS kiểm tra chéo vở và báo cáo kế
Mục tiêu: Vận dụng - GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra t quả.
được kiến thức kĩ năng bài của bạn. - HS lắng nghe.
về phép cộng đã học vào - GV đánh giá HS làm bài.
giải bài toán thực tế liên
quan đến phép cộng (có
nhớ) trong phạm vi 100. 5’
E. Củng cố - dặn dò GV hỏi:
Mục tiêu :Ghi nhớ,
- Hôm nay con học bài gì? - HS nêu ý kiến
khắc sâu nội dung bài. - Con thích nhất điều gì trong tiết học này?
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học. - HS lắng ghe
- Chuẩn bị bài Luyện tập(tiết 2)
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy (nếu có):
……………………………………………………………………………………….. . . . . . . . . . .
............................................................................................................................. .............................
..................................................................................................................................... .....................