-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 15
Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.
Preview text:
Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 71
BÀI 42: ĐIỂM – ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
'1. Kiến thức, kĩ năng
– Nhận dạng được và gọi đúng tên điểm, đoạn thẳng.
– Biết vẽ và ghi tên đoạn thẳng trên giấy kẻ ô li.
– Sử dụng các đoạn thẳng để tạo hình.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng để vẽ đoạn thẳng, các đoạn
thẳng để dùng cho BT4…
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
- HS hát và vận động theo
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV tổ chức cho HS hát bài hát Đường và chân là tươi, phấn khởi
tập thể bài Đường và chân đôi bạn thân. là đôi bạn thân. -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 10’
1. Giới thiệu điểm
B. Hoạt dộng hình thành - GV chấm một chấm lên kiến thức
bảng, giới thiệu với HS
Mục tiêu: Nhận dạng được - HS nhắc lại.
và gọi đúng tên điểm, đoạn đây là một điểm, đặt điểm thẳng.
là A và giới thiệu với HS đây là điểm A.
– GV tiếp tục tương tự như
vậy với điểm B. GV lưu ý - HS thực hành vẽ điểm C
với HS, để đặt tên cho một vào bảng con.
điểm, người ta thường dùng chữ cái in hoa.
2. Giới thiệu đoạn thẳng
– GV chấm hai điểm A, B
lên bảng, cho HS gọi tên hai điểm đó.
- GV dùng thước thẳng nối hai điểm A, B rồi giới
thiệu với HS đây là đoạn thẳng AB, – GV cho HS rút ra nhận
xét đoạn thẳng AB đi qua -Học sinh gọi tên hai điểm hai điểm A và B. A,B
- HS nhắc lại tên gọi đoạn thẳng AB.
-HS rút ra nhận xét đoạn
thẳng AB đi qua hai điểm A và B. 15’
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng được
kiến thức, kĩ năng về điểm
và đoạn thẳng đã học vào làm bài tập
Bài 1: Đọc tên các điểm và - GV nêu BT1.
-HS xác định yêu cầu bài
các đoạn thẳng có trong - Yêu cầu hs làm bài tập. hình sau: -Gọi HS chữa miệng - HS hoạt động cá nhân
nhận ra và gọi được tên các
điểm và đoạn thẳng có trong hình đã cho. - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét
*GV chốt lại cách gọi tên HS lắng nghe và ghi nhớ
các điểm và đoạn thẳng.
Bài 2: Đếm số đoạn thẳng - GV nêu BT2.
-HS xác định yêu cầu bài trong mỗi hình sau ( theo tập. mẫu) -GV hướng dẫn mẫu -HS quan sát và lắng nghe - Yêu cầu HS làm bài - HS quan sát mỗi hình, -Gọi HS chữa miệng
nhận ra và đếm được số
đoạn thẳng có trong mỗi hình. - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét
*GV chốt lại cách đếm số HS lắng nghe và ghi nhớ
đoạn thẳng trong mỗi hình. Bài 3
: Vẽ đoạn thẳng trên - GV nêu BT3.
-HS xác định yêu cầu bài
giấy kẻ ô li ( theo mẫu). tập. -GV hướng dẫn mẫu a)Vẽ đoạn thẳng MN.
+ Vừa nói, vừa thực hành b)Vẽ đoạn thẳng PQ.
vẽ: Đánh dấu hai điểm A, -HS quan sát và lắng nghe
c)Vẽ hình vào vở ô li theo
B. Dùng thước thẳng nối mẫu. hai điểm A và B.
-Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở vở
- HS nhận xét bài của bạn
-Chiếu bài và chữa bài của - HS nêu cách vẽ HS
- HS đổi chéo vở chữa bài
-GV chốt: Muốn vẽ một
đoạn thẳng cần có hai
điểm;trước khi vẽ mỗi
đoạn thẳng cần chấm hai điểm. 6’
D. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng kiến,
thức, kĩ năng về điểm và
đoạn thẳng đã học vào cuộc sống.
Bài 4: Bạn Voi thích dùng -GV tổ chức cho hs tham -HS phân tích để tạo ra
các đoạn thẳng để tạo hình gia trò chơi “ Ai nhanh –
được những chữ cái, chữ
các chữ cái và số. Em hãy Ai đúng”
số cần mấy đoạn thẳng
dùng các đoạn thẳng để tạo - HS chơi trò chơi “Ai thành tên của mình. -Khen đội thắng cuộc. nhanh – Ai đúng. 4’
E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua các học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc
nay, chúng ta được biết
sâu nội dung bài thêm được điều gì? -Dặn HS về nhà cùng gia -HS lắng nghe
đình dùng các đoạn thẳng
để tạo thành tên của các thành viên trong nhà. - Chuẩn bị bài học sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 72
BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thắng để vẽ đường thẳng,.
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV tổ chức cho HS quan - HS quan sát tranh và nêu tươi, phấn khởi
sát tranh và nêu lên cảm lên cảm nhận con đường
nhận con đường thẳng tắp, thẳng tắp, con đường uốn con đường uốn cong cong. -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 20’
1. Giới thiệu đường thẳng
B. Hoạt động hình thành kiến thức
-GV đính hình ảnh đường
thẳng lên bảng và giới thiệu
Mục tiêu: Nhận dạng được
và gọi đúng đường thẳng, với HS: đây là đúng thẳng. - HS nhắc lại.
đường cong, đường gấp
2. Giới thiệu ba điểm khúc. thẳng hàng - GV cho HS quan sát và
- HS quan sát và lắng nghe nhận ra đường thẳng. -GV chấm ba điểm A, B,
C lên đường thẳng và cho HS nhận biệt được ba
cùng nằm trên một đường -HS nhắc lại : ba điểm thẳng. GV giới thiệu ba A,B,C thẳng hàng. điểm A, B, C thẳng hàng
3. Giới thiệu đường cong -GV cho HS quan sát hình
ảnh đường cong, rồi giới
- HS quan sát và lắng nghe thiệu đường cong.
4. Giới thiệu đường gấp khúc
- HS quan sát và lắng nghe - GV cho HS quan sát hình
ảnh đường gấp khúc rồi
giới thiệu: đây là gấp khúc.
- HS nhận biết và gọi tên
-HS nhắc lại : đường gấp
được các đoạn thẳng có khúc ABCD.
trong đường gấp khúc rồi
giới thiệu tên của đường gấp khúc là ABCD. 6’
C. Hoạt động thực hành, - GV nêu BT1.
-HS xác định yêu cầu bài luyện tập tập.
Mục tiêu: Vận dụng được - Yêu cầu hs làm bài -HS hoạt động cá nhân
kiến thức, kĩ năng về đường nhận ra đường thẳng,
thẳng, đường cong, đường
đường cong có trong mỗi
gấp khúc đã học vào làm hình đã cho bài tập.
Bài 1: Chỉ ra đường thẳng, -Gọi HS chữa miệng - Hs nêu kết quả
đường cong trong mỗi hình *GV chốt lại cách nhận - Hs khác nhận xét sau:
ra đường thẳng, đường Hs lắng nghe và ghi nhớ cong. 5’
D. Hoạt dộng vận dụng - GV cho HS liên hệ trong
-HS liên hệ trong thực tiễn
Mục tiêu: Vận dụng kiến thực tiễn cuộc sống, những cuộc sống, những hình ảnh
thức, kĩ năng về đường hình ảnh của đường thẳng,
của đường thẳng, đường
thẳng, đường cong và đường cong. cong.
đường gấp khúc đã học vào -GV nhận xét cuộc sống.
E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc
nay, em biết thêm điều gì?
sâu nội dung bài -Dặn HS về nhà cùng gia
đình tìm những hình ảnh -HS lắng nghe
của đường thẳng, đường cong. - Chuẩn bị bài học sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 73
BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng để vẽ đường thẳng,.
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV cho HS nhắc nêu lại - HS nêu cảm nhận của tươi, phấn khởi
những điều thú vị trong mình. tiết học trước -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 25’
B. Hoạt động thực hành, - GV nêu BT2.
-HS xác định yêu cầu bài luyện tập tập.
Mục tiêu: Vận dụng được - Yêu cầu HS quan sát -HS quan sát mỗi hình,
kiến thức, kĩ năng về đường mỗi hình, nhận ra các
nhận ra các đường thẳng
thẳng, đường cong, đường
đường thẳng và các điểm và các điểm thẳng hàng
gấp khúc đã học vào làm bài thẳng hàng có trong hình tập. có trong hình
Bài 2: Nêu tên ba điểm thẳng -Gọi HS chữa miệng - HS nêu kết quả hàng. - HS khác nhận xét - HS quan sát.
-GV gọi HS lên bảng dùng
thước kiểm tra ba điểm
thẳng hàng trên máy chiếu
*GV chốt lại nhận ra các -HS lắng nghe và ghi nhớ
đường thẳng và các điểm thẳng hàng
Bài 3: Nêu tên các đoạn - GV nêu BT3.
HS xác định yêu cầu bài
thẳng của mỗi đường gấp -GV hướng dẫn mẫu tập. khúc dưới đây.
+ Vừa nói, vừa chỉ vào
hình: Đường gấp khúc -HS quan sát và lắng nghe
MNPQ gồm ba đoạn thẳng MN, NP và PQ. -HS nhắc lại. -Yêu cầu HS làm bài vào
nhóm theo hình thức Hỏi - - HS nhận ra đường gấp Đáp
khúc trong mỗi hình. Gọi
tên được các đường gấp
khúc. Gọi tên các đoạn
thẳng có trong mỗi đường
-GV gọi các nhóm trình gấp khúc. bày
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS nhận xét bài của bạn
-GV chốt cách gọi tên đườ - HS nêu cách vẽ
ng gấp khúc và gọi tên các đoạ
- HS đổi chéo vở chữa bài n thẳng trong mỗi hình. 5’
C. Hoạt dộng vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng kiến
thức, kĩ năng về đường thẳng,
đường cong và đường gấp
khúc đã học vào cuộc sống.
Bài 4 : Tìm hai hình ảnh tạo -GV tổ chức cho hs tham -HS phân tích để tạo ra
bởi đường cong, đường gấp
gia trò chơi “ Ai nhanh – được những chữ cái, chữ khúc trong các bức tranh Ai đúng”
số cần mấy đoạn thẳng sau: - HS chơi trò chơi “Ai -Khen đội thắng cuộc. nhanh – Ai đúng.
- GV cho HS liên hệ trong -HS liên hệ trong thực
thực tiễn cuộc sống, những tiễn cuộc sống, những
hình ảnh của đường thẳng, hình ảnh của đường đường gấp khúc.
thẳng, đường gấp khúc. -GV nhận xét 5’
D.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nay, em biết thêm điều gì? nội dung bài -Dặn HS về nhà cùng gia
đình tìm những hình ảnh -HS lắng nghe
của đường thẳng, đường gấp khúc.
- Chuẩn bị bài học sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 74
BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
-Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.
-Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng.
- Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
– Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc, trình bày được
cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gấp khúc, HS có cơ hội được phát triển NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
-Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, HS có cơ
hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét.
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV tổ chức cho HS quan - HS quan sát tranh và nói tươi, phấn khởi
sát tranh và nói lên được
lên được hình ảnh liên quan hình ảnh liên quan đến
đến đoạn thẳng, đường gấp
đoạn thẳng, đường gấp khúc có trong tranh. khúc có trong tranh. -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 16’
1. Giới thiệu độ dài đoạn
B. Hoạt động hình thành
thẳng và cách thực hành kiến thức
đo độ dài đoạn thẳng
Mục tiêu: Nhận biết được
độ dài đoạn thẳng, độ dài - GV vẽ đoạn thẳng AK
đường gấp khúc. - GV hướng dẫn HS cách
đặt thước thẳng để đo độ
dài đoạn thẳng AK, lưu ý
vị trí đặt thước, vị trí nhìn
để đọc số đo, GV khẳng
định đoạn thẳng AK có độ
dài 5 cm, giới thiệu cách viết.
- HS nhận biết đoạn thẳng - GV gọi một vài HS lên AK.
thực hành đo độ dài đoạn
thẳng AK và đọc kết quả.
2. Giới thiệu độ dài
- HS quan sát và lắng nghe đường gấp khúc - GV cho HS quan sát và
HS nhắc lại: đoạn thẳng
nhận ra đường gấp khúc AK có độ dài 5cm ABCD,
- GV gọi lần lượt từng HS -HS lên thực hành đo độ
lên thực hành đo độ dài dài và đọc kết quả. mỗi đoạn thẳng AB, BC, CD.
- GV giới thiệu độ dài
đường gấp khúc chính là
- HS quan sát và lắng nghe
tổng độ dài các đoạn thẳng trước AB, BC và CD. -GV lưu ý cho HS nêu
được muốn tính độ dài - HS HS lên thực hành đo
đường gấp khúc ta cộng độ độ dài mỗi đoạn thẳng AB,
dài các đoạn thẳng của BC, CD. đường gấp khúc đó.
-HS nhắc lại độ dài đường gấp khúc ABCD 11 cm
-HS nhắc lại : muốn tính độ
dài đường gấp khúc ta cộng
độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó 7’
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng được
kiến thức, kĩ năng về độ dài
đoạn thẳng, độ dài đường
gấp khúc đã học vào làm - GV nêu BT1.
-HS xác định yêu cầu bài bài tập. - Yêu cầu hs làm bài tập.
Bài 1: Dùng thước có vạch -GV lưu ý cho HS nhắc lại - HS thực hành cá nhân đo
chia xăng – ti – mét đo độ kĩ thuật sử dụng thước để độ dài mỗi đoạn thẳng và
dài của các đoạn thẳng sau đo độ dài đoạn thẳng. nêu kết quả. và nêu kết quả. -Gọi HS chữa miệng -HS nêu kết quả - HS khác nhận xét -HS lắng nghe và ghi nhớ
*GV chốt lại cách đo độ dài đoạ n thẳng 8’
D. Hoạt dộng vận dụng - GV chia nhóm tổ chức -HS hoạt động nhóm
Mục tiêu: Vận dụng kiến cho học sinh đo một số đồ -Các nhóm báo cáo cách
thức, kĩ năng về độ dài vật trong lớp như sách, vở,
đo và số liệu đo được.
đường thẳng, đường gấp hộp bút, bàn, ghế, bảng, … -HS nhận xét
khúc đã học vào cuộc sống. -GV nhận xét 4’
E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc
nay, em biết thêm điều gì?
sâu nội dung bài
-Dặn HS về nhà đo những đồ dùng trong gia đình. -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài học sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 75
BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
-Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.
-Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng.
- Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
– Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc, trình bày được
cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gấp khúc, HS có cơ hội được phát triển NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
-Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, HS có cơ
hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét.
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV cho HS nhắc nêu lại - HS nêu cảm nhận của tươi, phấn khởi
những điều thú vị trong tiết mình. học trước -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 20’
C. Hoạt động thực hành, luyện tập - GV nêu BT2 câu a -HS nêu đề toán
Mục tiêu: Vận dụng được
-Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở
kiến thức, kĩ năng về độ dài vở. - HS nêu cách tính
đoạn thẳng, độ dài đường -Gọi HS nêu cách tính
gấp khúc đã học vào làm
-Chiếu bài và chữa bài của - HS nhận xét bài của bạn bài tập. HS
- HS đổi chéo vở chữa bài. Bài 2:
a)Tính độ dài đường gấp - GV nêu BT2 câu b -Hs nêu đề toán
khúc ABCD trong hình sau: -GV hướng dẫn HS đo độ - HS đo theo nhóm đôi
dài các đoạn thẳng theo nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm báo cáo - HS khác nhận xét
-GV nhận xét, chốt độ dài
b)Đo độ dài các đoạn thẳng các đoạn thẳng trên màn - HS quan sát, lắng nghe.
rồi tính độ dài của đường hình gấp khúc MNPQ sau:
-Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở vở. -Gọi HS nêu cách tính - HS nêu cách tính
-Chiếu bài và chữa bài của -HS nhận xét bài của bạn HS
- HS đổi chéo vở chữa bài.
*GV chốt lại cách tính độ -HS lắng nghe dài đoạn thẳng. Bài 3:
- Gv yêu cầu HS nêu đề bài Hs nêu đề toán
a)Vẽ đoạn thẳng AB có độ -GV hướng dẫn HS thảo - HS thảo luận nhóm đôi dài 4cm.
luận nhóm đôi tìm cách vẽ tìm cách vẽ đoạn thẳng có
đoạn thẳng có độ dài cho độ dài cho trước .
b)Vẽ đoạn thẳng CD có độ trước .
- Đại diện các nhóm báo dài 7cm cáo - HS khác nhận xét -GV nhận xét - HS lắng nghe.
-Yêu cầu HS làm bài vào - HS thực hành vẽ đoạn vở.
thẳng có độ dài cho trước vào vở
-Chiếu bài và chữa bài của -HS nhận xét bài của bạn HS
- HS đổi chéo vở chữa bài.
*GV chốt vẽ đoạn thằng -HS lắng nghe
có độ dài cho trước 10’
D. Hoạt dộng vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng kiến
thức, kĩ năng về độ dài
đường thẳng, đường gấp
khúc đã học vào cuộc sống.
Bài 4: Xem tranh rồi trả - GV yêu cầu HS nêu đề bài - HS nêu đề bài
lời các câu hỏi :
- GV hướng dẫn HS thảo - HS thảo luận theo nhóm
a)Mỗi bạn Nhím đi quãng
luận theo nhóm 4, quan sát 4, quan sát tranh, nhận ra
đường từ A đến B dài bao tranh, nhận ra được những được những hình ảnh có nhiêu đề - xi – mét?
hình ảnh có dạng đường dạng đường gấp khúc, đoạn gấp khúc, đoạn thẳng thẳng
b)Đường đi của bạn Nhím -GV gọi HS báo cáo
- Đại diện các nhóm báo
nào ngắn nhất? Đường đi cáo
của bạn Nhím nào dài nhất? - HS khác nhận xét -GV nhận xét - HS lắng nghe.
b) GV yêu cầu HS đọc độ -HS trao đổi nhóm đôi
dài mỗi đoạn thẳng và theo yêu cầu của giáo
thực hành tính được độ dài viên.
các đường gấp khúc theo nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm báo -GV gọi HS báo cáo cáo. -HS nhận xét
*GV chốt cách tính độ
dài đoạn thẳng, đường gấp khúc -HS lắng nghe. 5’
E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc
nay, em biết thêm điều gì?
sâu nội dung bài
-Dặn HS về nhà thảo luận
cùng bố mẹ xem có những -HS lắng nghe
đường nào đi từ nhà đến
trường và đường nào ngắn
nhất, đường nào dài nhất? - Chuẩn bị bài học sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………….