Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 15

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.

Thông tin:
15 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 15

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.

23 12 lượt tải Tải xuống
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 15 Tiết : 71
BÀI 42: ĐIỂM ĐON THNG
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
'1. Kiến thức, kĩ năng
Nhận dạng được và gọi đúng tên điểm, đoạn thẳng.
Biết vvà ghi tên đoạn thẳng trên giấy kẻ ô li.
Sử dụng c đoạn thẳng để tạo hình.
2. Phm cht, năng lực
a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhn biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán hc, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, v hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội được phát triển NL sử dụng công c, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nn ái, có tinh thần hpc trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh ha, thước thẳng để v đon thng, các đon
thẳng đ dùng cho BT4…
2. HS: SHS, v ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thi
gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5
A. Hot động khởi động
Mc tiêu: Tạo tâm thế vui
tươi, phấn khi
* Ôn tp và khởi đng
- GV t chức cho HS hát
tp th bài Đưng và chân
là đôi bạn thân.
-GV gii thiệu bài…
- HS hát vận động theo
bài hát Đường và chân
đôi bạn thân.
- HS nhc lại tên bài
10’
B. Hot dộng hình thành
kiến thc
Mc tiêu: Nhận dạng được
gọi đúng tên điểm, đoạn
thẳng.
1. Giới thiệu điểm
- GV chấm một chấm lên
bảng, giới thiệu với HS
đây là mt điểm, đặt điểm
là A và giới thiệu với HS
đây điểm A.
GV tiếp tục tương tự như
vậy với điểm B. GV u ý
với HS, để đặt tên cho một
điểm, người ta thường
dùng chữ cái in hoa.
- HS nhắc lại.
- HS thực hành vẽ điểm C
vào bảng con.
2. Giới thiệu đoạn thẳng
GV chấm hai điểm A, B
lên bng, cho HS gi tên
hai điểm đó.
- GV dùng thước thẳng nối
hai điểm A, B ri giới
thiệu với HS đây là đoạn
thẳng AB,
GV cho HS rút ra nhận
xét đoạn thẳng AB đi qua
hai điểm A và B.
-Học sinh gọi tên hai điểm
A,B
- HS nhắc lại tên gọi đoạn
thẳng AB.
-HS rút ra nhận xét đoạn
thẳng AB đi qua hai điểm
A và B.
15
C. Hot động thực hành,
luyn tp
Mc tiêu: Vn dng đưc
kiến thc, năng v đim
và đoạn thẳng đã học vào
làm bài tập
Bài 1: Đọc tên các điểm và
các đon thẳng có trong
hình sau:
- GV nêu BT1.
- Yêu cầu hs làm bài
-Gi HS cha ming
*GV cht li cách gọi tên
các điểm và đoạn thng.
-HS xác định yêu cầu bài
tp.
- HS hoạt động cá nhân
nhận ra và gi được tên các
điểm và đoạn thẳng có
trong hình đã cho.
- HS u kết qu
- HS khác nhận xét
HS lắng nghe và ghi nh
Bài 2: Đếm s đon thng
trong mi hình sau ( theo
mu)
- GV nêu BT2.
-GV hướng dn mu
- Yêu cầu HS làm bài
-Gi HS cha ming
*GV cht lại cách đếm s
đon thng trong mi
hình.
-HS xác định yêu cầu bài
tp.
-HS quan sát và lắng nghe
- HS quan sát mỗi hình,
nhận ra và đếm được số
đoạn thẳng có trong mi
hình.
- HS nêu kết qu
- HS khác nhận xét
HS lắng nghe và ghi nh
Bài 3: V đon thẳng trên
giy k ô li ( theo mẫu).
a)V đon thng MN.
b)V đon thng PQ.
c)V hình vào vở ô li theo
mu.
- GV nêu BT3.
-GV hướng dn mu
+ Vừa nói, vừa thực nh
v: Đánh dấu hai đim A,
B. ng thước thng ni
hai đim A và B.
-Yêu cầu HS làm bài vào
v
-Chiếu bài và chữa bài của
HS
-GV cht: Mun vẽ mt
đon thẳng cần có hai
điểm;trước khi vẽ mi
đon thẳng cần chấm hai
điểm.
-HS xác định yêu cầu bài
tp.
-HS quan sát và lắng nghe
- HS làm bài vào vở
- HS nhận xét bài của bn
- HS nêu ch v
- HS đổi chéo v chữa bài
6
D. Hot động vn dng
Mc tiêu: Vn dng kiến,
thc, năng về điểm
đon thẳng đã hc vào cuc
sng.
Bài 4: Bn Voi tch dùng
các đoạn thẳng đ tạo hình
các ch cái và số. Em hãy
dùng các đon thng để to
thành tên của mình.
-GV t chc cho hs tham
gia trò chơi “ Ai nhanh
Ai đúng”
-Khen đội thng cuc.
-HS phân tích để tạo ra
được những chữ cái, chữ
số cần mấy đoạn thẳng
- HS chơi trò ci “Ai
nhanh Ai đúng.
4
E.Cng c- dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh, khc
sâu nội dung bài
- Hỏi: Qua các học hôm
nay, chúng ta đưc biết
thêm được điều gì?
-Dn HS v nhà cùng gia
đình dùng các đon thng
để tạo thànhn của các
thành viên trong nhà.
- Chun b bài học sau
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 15 Tiết : 72
BÀI 43: ĐƯỜNG THNG ĐƯNG CONG ĐƯNG GẤP KHÚC ( TIT 1)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đưng gấp khúc trong thực tiễn.
2. Phm cht, năng lực
a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhn biết đưc các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vhình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội đưc phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nn ái, có tinh thần hpc trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh ha, tớc thắng để vẽ đưng thẳng,..
2. HS: SHS, v ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thi
gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
A. Hot động khởi động
Mc tiêu: Tạo tâm thế vui
tươi, phấn khi
* Ôn tp và khởi đng
- GV t chc cho HS quan
sát tranh nêu lên cảm
nhận con đường thẳng tắp,
con đường un cong
-GV gii thiệu bài…
- HS quan sát tranh và nêu
lên cảm nhận con đường
thẳng tắp, con đường un
cong.
- HS nhc lại tên bài
20
B. Hot đng hình thành
kiến thc
Mc tiêu: Nhận dạng được
và gọi đúng đường thẳng,
đường cong, đường gấp
khúc.
1. Giới thiệu đường thng
-GV đính hình ảnh đường
thẳng lên bảng và giới thiệu
với HS: đây là đúng thẳng.
2. Giới thiệu ba điểm
thẳng hàng
- GV cho HS quan sát và
nhận ra đường thẳng.
-GV chấm ba điểm A, B,
C lên đường thẳng và cho
- HS nhắc lại.
- HS quan sát và lắng nghe
HS nhận biệt được ba
cùng nằm tn một đường
thẳng. GV giới thiệu ba
điểm A, B, C thẳngng
3. Giới thiệu đường cong
-GV cho HS quan sát hình
ảnh đường cong, ri giới
thiệu đường cong.
4. Giới thiệu đường gp
khúc
- GV cho HS quan sát hình
ảnh đường gấp khúc ri
giới thiệu: đây là gấp
khúc.
- HS nhận biết và gọi tên
được các đoạn thẳng
trong đường gấp khúc rồi
giới thiệun của đường
gấp khúc là ABCD.
-HS nhắc lại : ba điểm
A,B,C thẳng hàng.
- HS quan sát và lắng nghe
- HS quan sát và lắng nghe
-HS nhắc lại : đường gấp
khúc ABCD.
6’
C. Hot động thực hành,
luyn tp
Mc tiêu: Vn dng đưc
kiến thc, năng v đưng
thẳng, đường cong, đường
gấp khúc đã hc vào làm
i tp.
- GV nêu BT1.
- Yêu cầu hs làm bài
-HS xác định yêu cầu bài
tp.
-HS hoạt động cá nn
nhận ra đường thẳng,
đường cong có trong mỗi
hình đã cho
Bài 1: Ch ra đưng thng,
đưng cong trong mỗi hình
sau:
-Gi HS cha ming
*GV cht lại cách nhn
ra đường thẳng, đường
cong.
- Hs nêu kết qu
- Hs khác nhn xét
Hs lắng nghe và ghi nhớ
5’
D. Hot dng vn dng
Mc tiêu: Vn dng kiến
thc, năng về đưng
thẳng, đường cong
đưng gấp kc đã hc o
cuc sng.
- GV cho HS liên hệ trong
thực tiễn cuc sống, những
hình ảnh ca đường thẳng,
đường cong.
-GV nhn xét
-HS liên hệ trong thực tiễn
cuộc sống, những hình ảnh
của đường thẳng, đưng
cong.
E.Cng c- dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh, khc
sâu nội dung bài
- Hi: Qua bài học hôm
nay, em biết thêm điu gì?
-Dn HS v nhà cùng gia
đình tìm những hình ảnh
của đường thẳng, đường
cong.
- Chun b bài học sau
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20...
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 15 Tiết : 73
BÀI 43: ĐƯỜNG THNG ĐƯNG CONG ĐƯNG GẤP KHÚC ( TIT 2)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đưng gấp khúc trong thực tiễn.
2. Phm cht, năng lực
a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhn biết đưc các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vhình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội đưc phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nn ái, có tinh thần hpc trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh ha, tớc thẳng để vẽ đưng thẳng,..
2. HS: SHS, v ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thi
gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
A. Hot động khởi động
Mc tiêu: Tạo tâm thế vui
tươi, phấn khi
* Ôn tpkhởi đng
- GV cho HS nhắc nêu lại
nhng điều thú v trong
tiết học trước
-GV gii thiệu bài…
- HS nêu cảm nhận của
mình.
- HS nhc lại tên bài
25
B. Hot đng thực hành,
luyn tp
Mc tiêu: Vn dng đưc
kiến thức, kĩ năng về đưng
thẳng, đường cong, đường
gấp khúc đã hc vào làm bài
tp.
- GV nêu BT2.
- Yêu cầu HS quan sát
mỗi hình, nhận ra các
đường thẳng và các điểm
thẳng hàng
có trong hình
-HS xác định yêu cầu bài
tp.
-HS quan t mi hình,
nhận ra các đường thẳng
và các điểm thẳng hàng
có trong hình
Bài 2: u tên ba điểm thng
hàng.
-Gi HS cha ming
- HS nêu kết qu
- HS khác nhận xét
- HS quan sát.
-GV gọi HS lên bảng dùng
thước kiểm tra ba đim
thẳng hàng trên máy chiếu
*GV cht li nhận ra các
đường thẳng và các điểm
thẳng hàng
-HS lắng nghe và ghi nh
Bài 3: u tên c đoạn
thng ca mi đường gp
khúc dưới đây.
- GV nêu BT3.
-GV hướng dn mu
+ Vừa nói, va ch vào
hình: Đưng gp khúc
MNPQ gm ba đoạn thng
MN, NP và PQ.
-Yêu cầu HS làm bài vào
nhóm theo hình thc Hi -
Đáp
-GV gọi các nhóm trình
bày
-GV cht cách gọi tên
đưng gấp khúc và gọi
tên các đoạn thng trong
mi hình.
HS xác định yêu cầu bài
tp.
-HS quan sát và lắng nghe
-HS nhc li.
- HS nhận ra đưng gấp
khúc trong mỗi hình. Gi
tên được các đường gấp
khúc. Gọi tên các đoạn
thẳng có trong mi đường
gấp khúc.
- Đại diện các nhóm trình
bày
- HS nhận xét bài của bn
- HS nêu cách vẽ
- HS đổi chéo vở chữa bài
5’
C. Hot dng vn dng
Mc tiêu: Vn dng kiến
thức, năng về đưng thng,
đường cong đường gp
khúc đã học vào cuc sng.
Bài 4 : Tìm hai hình ảnh to
bi đường cong, đường gp
khúc trong các bc tranh
sau:
-GV t chc cho hs tham
gia trò chơi “ Ai nhanh
Ai đúng”
-Khen đội thng cuc.
-HS phân tích để tạo ra
được những chữ cái, chữ
số cần mấy đoạn thẳng
- HS chơi trò ci “Ai
nhanh Ai đúng.
- GV cho HS liên hệ trong
thực tiễn cuc sống, những
hình ảnh ca đường thẳng,
đường gấp khúc.
-GV nhn xét
-HS liên hệ trong thực
tiễn cuộc sống, nhng
hình ảnh ca đường
thẳng, đường gấp khúc.
5’
D.Cng c- dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh, khắc sâu
ni dung bài
- Hỏi: Qua bài học hôm
nay, em biết thêm điều gì?
-Dn HS v nhà cùng gia
đình tìm những hình ảnh
của đường thẳng, đưng
gấp khúc.
- Chun b bài học sau.
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 15 Tiết : 74
BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THNG ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIT 1)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
-Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.
-Thực hành đo được đ dài đoạn thẳng.
- Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dng vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
2. Phm cht, năng lực
a. Năng lực:
Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc, trình bày được
cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gp khúc, HS cơ hội đưc phát triển NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
-Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, HS có cơ
hội được phát triển NL sử dụng ng cụ, phương tiện học toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nn ái, có tinh thần hpc trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh ha, tớc thẳng có vạch chia ng-ti-t.
2. HS: SHS, v ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thi
gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
A. Hot động khởi động
Mc tiêu: Tạo tâm thế vui
tươi, phấn khi
* Ôn tp và khởi đng
- GV t chc cho HS quan
sát tranh và nói lên được
hình ảnh liên quan đến
đoạn thẳng, đường gấp
khúc có trong tranh.
-GV gii thiệu bài…
- HS quan sát tranh và i
lên được nh nh liên quan
đến đon thẳng, đường gấp
khúc có trong tranh.
- HS nhc lại tên bài
16
B. Hoạt động hình thành
kiến thc
Mc tiêu: Nhận biết được
độ dài đoạn thẳng, đ dài
đường gấp khúc.
1. Giới thiệu đ dài đon
thẳng và cách thực hành
đo đội đon thẳng
- GV vđoạn thẳng AK
- GV hướng dẫn HS cách
đặt thước thẳng để đo độ
dài đoạn thẳng AK, lưu ý
vị trí đặt thước, vị trí nhìn
để đọc số đo, GV khẳng
định đon thẳng AK có độ
dài 5 cm, giới thiệu ch
viết.
- GV gọi một vài HS lên
thực hành đo độ dài đoạn
thẳng AK và đc kết quả.
2. Giới thiệu đ dài
đường gấp khúc
- GV cho HS quan sát và
nhận ra đường gấp khúc
ABCD,
- GV gọi lần lượt từng HS
lên thực hành đo đ dài
mỗi đoạn thẳng AB, BC,
CD.
- GV giới thiệu độ dài
đường gấp khúc chính
tổng độ dài các đoạn thẳng
trước AB, BC và CD.
-GV lưu ý cho HS nêu
được muốn tính độ dài
đường gấp khúc ta cng độ
dài c đoạn thng ca
đường gấp khúc đó.
- HS nhận biết đoạn thẳng
AK.
- HS quan sát và lắng nghe
HS nhắc lại: đoạn thẳng
AK có độ dài 5cm
-HS lên thực hành đo độ
dài và đọc kết quả.
- HS quan sát và lắng nghe
- HS HS lên thực hành đo
độ dài mỗi đoạn thng AB,
BC, CD.
-HS nhắc lại độ dài đường
gấp khúc ABCD 11 cm
-HS nhắc lại : muốn tính đ
dài đường gấp khúc ta cộng
độ dài các đoạn thẳng ca
đường gấp khúc đó
7’
C. Hot động thực hành,
luyn tp
Mc tiêu: Vn dng đưc
kiến thức, kĩ năng về độ dài
đoạn thẳng, đ dài đường
gấp khúc đã học vào làm
i tp.
Bài 1: Dùng thước có vch
chia xăng – ti mét đo độ
dài của các đoạn thng sau
và nêu kết qu.
- GV nêu BT1.
- Yêu cầu hs làm bài
-GV lưu ý cho HS nhắc lại
thuật sử dụng thước đ
đo độ dài đoạn thẳng.
-HS xác định yêu cầu bài
tp.
- HS thực hành cá nhân đo
độ dài mỗi đoạn thng và
nêu kết quả.
-Gi HS cha ming
*GV cht lại cách đo độ
i đoạn thng
-HS nêu kết qu
- HS khác nhận xét
-HS lắng nghe và ghi nhớ
8’
D. Hot dng vn dng
Mc tiêu: Vn dng kiến
thức, năng về độ dài
đưng thng, đường gp
khúc đã học vào cuc sng.
- GV chia nhóm tổ chức
cho học sinh đo một số đồ
vật trong lớp như sách, vở,
hộp bút, bàn, ghế, bảng,
-GV nhn xét
-HS hoạt động nhóm
-Các nhóm báo cáo cách
đo và số liệu đo được.
-HS nhận xét
4’
E.Cng c- dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh, khc
sâu nội dung bài
- Hỏi: Qua bài học hôm
nay, em biết thêm điu gì?
-Dn HS v nhà đo những
đồ dùng trong gia đình.
- Chun b bài học sau
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 15 Tiết : 75
BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THNG ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIT 2)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
-Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.
-Thực hành đo được đ dài đoạn thẳng.
- Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dng vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
2. Phm cht, năng lực
a. Năng lực:
Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc, trình bày được
cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gp khúc, HS cơ hội đưc phát triển NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
-Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, HS có cơ
hội được phát triển NL sử dụng ng cụ, phương tiện học toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nn ái, có tinh thần hpc trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh ha, tớc thẳng có vạch chia ng-ti-t.
2. HS: SHS, v ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thi
gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
A. Hot động khi động
Mc tiêu: Tạo tâm thế vui
tươi, phấn khi
* Ôn tp và khởi đng
- GV cho HS nhắc nêu li
nhng điều t v trong tiết
hc trưc
-GV gii thiệu bài…
- HS nêu cảm nhận của
mình.
- HS nhc lại tên bài
20
C. Hot động thực hành,
luyn tp
Mc tiêu: Vn dng đưc
kiến thức, kĩ năng về độ dài
đoạn thẳng, đ dài đường
gấp khúc đã học vào làm
i tp.
- GV nêu BT2 câu a
-Yêu cầu HS làm bài vào
v.
-Gọi HS nêu cách tính
-Chiếu bài và chữa bài của
HS
-HS nêu đ toán
- HS làm bài vào vở
- HS u ch tính
- HS nhận xét bài của bn
- HS đi chéo v chữa bài.
Bài 2:
a)Tính đ dài đường gp
khúc ABCD trong hình sau:
b)Đo độ dài c đon thng
rồi tính độ dài của đường
gấp khúc MNPQ sau:
- GV nêu BT2 câu b
-GV ng dn HS đo đ
dài các đoạn thng theo
nhóm đôi.
-GV nhận xét, chốt đ dài
các đon thẳng trên màn
hình
-Yêu cầu HS làm bài vào
v.
-Gọi HS nêu cách tính
-Chiếu bài và chữa bài của
HS
*GV cht lại cách tính độ
i đoạn thng.
-Hs nêu đề toán
- HS đo theo nhóm đôi
- Đại din các nhóm báo
cáo
- HS khác nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS làm bài vào vở
- HS nêu ch tính
-HS nhận xét bài của bn
- HS đổi chéo v chữa bài.
-HS lng nghe
Bài 3:
a)V đon thng AB đ
dài 4cm.
b)V đon thẳng CD có đ
dài 7cm
- Gv yêu cầu HS nêu đ bài
-GV hướng dn HS thảo
luận nhóm đôi tìm cách vẽ
đoạn thẳng có độ dài cho
trước .
-GV nhn xét
-Yêu cầu HS làm bài vào
v.
-Chiếu bài và chữa bài của
HS
*GV cht v đon thng
có độ dài cho trước
Hs nêu đề toán
- HS thảo lun nhóm đôi
tìm cách vđoạn thẳng
độ dài cho trước .
- Đại din các nhóm báo
cáo
- HS khác nhận xét
- HS lng nghe.
- HS thực hành vẽ đoạn
thẳng có độ dài cho trước
vào vở
-HS nhận xét bài của bn
- HS đổi chéo v chữa bài.
-HS lng nghe
10’
D. Hot dng vn dng
Mc tiêu: Vn dng kiến
thức, năng về độ dài
đưng thng, đường gp
khúc đã học vào cuc sng.
Bài 4: Xem tranh rồi tr
lời các câu hỏi :
a)Mi bạn Nhím đi quãng
đưng t A đến B dài bao
nhu đề - xi t?
- GV yêu cầu HS u đ bài
- GV hướng dn HS thảo
luận theo nhóm 4, quan sát
tranh, nhận ra được những
hình ảnh dạng đường
gấp khúc, đoạn thẳng
- HS nêu đề bài
- HS thảo luận theo nhóm
4, quan sát tranh, nhận ra
được những hình ảnh
dạng đường gấp khúc, đoạn
thẳng
b)Đường đi của bn Nhím
nào ngn nhất? Đường đi
ca bạn Nm nào dài nht?
-GV gi HS báo cáo
-GV nhn xét
b) GV yêu cầu HS đọc độ
dài mỗi đoạn thẳng và
thực hành tính được đ dài
các đường gp khúc theo
nhóm đôi.
-GV gi HS báo cáo
*GV chốt cách tính độ
i đoạn thng, đường
gp kc
- Đại din các nhóm báo
cáo
- HS khác nhận xét
- HS lng nghe.
-HS trao đổi nhóm đôi
theo yêu cầu của giáo
viên.
-Đại diện các nhóm báo
cáo.
-HS nhận xét
-HS lng nghe.
5
E.Cng c- dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh, khc
sâu nội dung bài
- Hỏi: Qua bài học hôm
nay, em biết thêm điu gì?
-Dn HS v nhà tho lun
cùng bố m xem có những
đường nào đi từ nhà đến
trường và đường nào ngn
nhất, đưng nào dài nhất?
- Chun b bài học sau
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
| 1/15

Preview text:

Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 71
BÀI 42: ĐIỂM – ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
'1. Kiến thức, kĩ năng
– Nhận dạng được và gọi đúng tên điểm, đoạn thẳng.
– Biết vẽ và ghi tên đoạn thẳng trên giấy kẻ ô li.
– Sử dụng các đoạn thẳng để tạo hình.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng để vẽ đoạn thẳng, các đoạn
thẳng để dùng cho BT4…
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
- HS hát và vận động theo
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV tổ chức cho HS hát bài hát Đường và chân là tươi, phấn khởi
tập thể bài Đường và chân đôi bạn thân. là đôi bạn thân. -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 10’
1. Giới thiệu điểm
B. Hoạt dộng hình thành - GV chấm một chấm lên kiến thức
bảng, giới thiệu với HS
Mục tiêu: Nhận dạng được - HS nhắc lại.
và gọi đúng tên điểm, đoạn đây là một điểm, đặt điểm thẳng.
là A và giới thiệu với HS đây là điểm A.
– GV tiếp tục tương tự như
vậy với điểm B. GV lưu ý - HS thực hành vẽ điểm C
với HS, để đặt tên cho một vào bảng con.
điểm, người ta thường dùng chữ cái in hoa.
2. Giới thiệu đoạn thẳng
– GV chấm hai điểm A, B
lên bảng, cho HS gọi tên hai điểm đó.
- GV dùng thước thẳng nối hai điểm A, B rồi giới
thiệu với HS đây là đoạn thẳng AB, – GV cho HS rút ra nhận
xét đoạn thẳng AB đi qua -Học sinh gọi tên hai điểm hai điểm A và B. A,B
- HS nhắc lại tên gọi đoạn thẳng AB.
-HS rút ra nhận xét đoạn
thẳng AB đi qua hai điểm A và B. 15’
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng được
kiến thức, kĩ năng về điểm

và đoạn thẳng đã học vào làm bài tập
Bài 1: Đọc tên các điểm và - GV nêu BT1.
-HS xác định yêu cầu bài
các đoạn thẳng có trong - Yêu cầu hs làm bài tập. hình sau: -Gọi HS chữa miệng - HS hoạt động cá nhân
nhận ra và gọi được tên các
điểm và đoạn thẳng có trong hình đã cho. - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét
*GV chốt lại cách gọi tên HS lắng nghe và ghi nhớ
các điểm và đoạn thẳng.
Bài 2: Đếm số đoạn thẳng - GV nêu BT2.
-HS xác định yêu cầu bài trong mỗi hình sau ( theo tập. mẫu) -GV hướng dẫn mẫu -HS quan sát và lắng nghe - Yêu cầu HS làm bài - HS quan sát mỗi hình, -Gọi HS chữa miệng
nhận ra và đếm được số
đoạn thẳng có trong mỗi hình. - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét
*GV chốt lại cách đếm số HS lắng nghe và ghi nhớ
đoạn thẳng trong mỗi hình. Bài 3
: Vẽ đoạn thẳng trên - GV nêu BT3.
-HS xác định yêu cầu bài
giấy kẻ ô li ( theo mẫu). tập. -GV hướng dẫn mẫu a)Vẽ đoạn thẳng MN.
+ Vừa nói, vừa thực hành b)Vẽ đoạn thẳng PQ.
vẽ: Đánh dấu hai điểm A, -HS quan sát và lắng nghe
c)Vẽ hình vào vở ô li theo
B. Dùng thước thẳng nối mẫu. hai điểm A và B.
-Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở vở
- HS nhận xét bài của bạn
-Chiếu bài và chữa bài của - HS nêu cách vẽ HS
- HS đổi chéo vở chữa bài
-GV chốt: Muốn vẽ một
đoạn thẳng cần có hai
điểm;trước khi vẽ mỗi
đoạn thẳng cần chấm hai điểm. 6’
D. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng kiến,
thức, kĩ năng về điểm và

đoạn thẳng đã học vào cuộc sống.
Bài 4: Bạn Voi thích dùng -GV tổ chức cho hs tham -HS phân tích để tạo ra
các đoạn thẳng để tạo hình gia trò chơi “ Ai nhanh –
được những chữ cái, chữ
các chữ cái và số. Em hãy Ai đúng”
số cần mấy đoạn thẳng
dùng các đoạn thẳng để tạo - HS chơi trò chơi “Ai thành tên của mình. -Khen đội thắng cuộc. nhanh – Ai đúng. 4’
E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua các học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc
nay, chúng ta được biết
sâu nội dung bài thêm được điều gì? -Dặn HS về nhà cùng gia -HS lắng nghe
đình dùng các đoạn thẳng
để tạo thành tên của các thành viên trong nhà. - Chuẩn bị bài học sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 72
BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thắng để vẽ đường thẳng,.
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV tổ chức cho HS quan - HS quan sát tranh và nêu tươi, phấn khởi
sát tranh và nêu lên cảm lên cảm nhận con đường
nhận con đường thẳng tắp, thẳng tắp, con đường uốn con đường uốn cong cong. -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 20’
1. Giới thiệu đường thẳng
B. Hoạt động hình thành kiến thức
-GV đính hình ảnh đường
thẳng lên bảng và giới thiệu
Mục tiêu: Nhận dạng được
và gọi đúng đường thẳng, với HS: đây là đúng thẳng. - HS nhắc lại.
đường cong, đường gấp
2. Giới thiệu ba điểm khúc. thẳng hàng - GV cho HS quan sát và
- HS quan sát và lắng nghe nhận ra đường thẳng. -GV chấm ba điểm A, B,
C lên đường thẳng và cho HS nhận biệt được ba
cùng nằm trên một đường -HS nhắc lại : ba điểm thẳng. GV giới thiệu ba A,B,C thẳng hàng. điểm A, B, C thẳng hàng
3. Giới thiệu đường cong -GV cho HS quan sát hình
ảnh đường cong, rồi giới
- HS quan sát và lắng nghe thiệu đường cong.
4. Giới thiệu đường gấp khúc
- HS quan sát và lắng nghe - GV cho HS quan sát hình
ảnh đường gấp khúc rồi
giới thiệu: đây là gấp khúc.
- HS nhận biết và gọi tên
-HS nhắc lại : đường gấp
được các đoạn thẳng có khúc ABCD.
trong đường gấp khúc rồi
giới thiệu tên của đường gấp khúc là ABCD. 6’
C. Hoạt động thực hành, - GV nêu BT1.
-HS xác định yêu cầu bài luyện tập tập.
Mục tiêu: Vận dụng được - Yêu cầu hs làm bài -HS hoạt động cá nhân
kiến thức, kĩ năng về đường nhận ra đường thẳng,
thẳng, đường cong, đường
đường cong có trong mỗi
gấp khúc đã học vào làm hình đã cho bài tập.
Bài 1: Chỉ ra đường thẳng, -Gọi HS chữa miệng - Hs nêu kết quả
đường cong trong mỗi hình *GV chốt lại cách nhận - Hs khác nhận xét sau:
ra đường thẳng, đường Hs lắng nghe và ghi nhớ cong. 5’
D. Hoạt dộng vận dụng - GV cho HS liên hệ trong
-HS liên hệ trong thực tiễn
Mục tiêu: Vận dụng kiến thực tiễn cuộc sống, những cuộc sống, những hình ảnh
thức, kĩ năng về đường hình ảnh của đường thẳng,
của đường thẳng, đường
thẳng, đường cong và đường cong. cong.
đường gấp khúc đã học vào -GV nhận xét cuộc sống.
E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc
nay, em biết thêm điều gì?
sâu nội dung bài -Dặn HS về nhà cùng gia
đình tìm những hình ảnh -HS lắng nghe
của đường thẳng, đường cong. - Chuẩn bị bài học sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 73
BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ
hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS
có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng để vẽ đường thẳng,.
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV cho HS nhắc nêu lại - HS nêu cảm nhận của tươi, phấn khởi
những điều thú vị trong mình. tiết học trước -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 25’
B. Hoạt động thực hành, - GV nêu BT2.
-HS xác định yêu cầu bài luyện tập tập.
Mục tiêu: Vận dụng được - Yêu cầu HS quan sát -HS quan sát mỗi hình,
kiến thức, kĩ năng về đường mỗi hình, nhận ra các
nhận ra các đường thẳng
thẳng, đường cong, đường
đường thẳng và các điểm và các điểm thẳng hàng
gấp khúc đã học vào làm bài thẳng hàng có trong hình tập. có trong hình
Bài 2: Nêu tên ba điểm thẳng -Gọi HS chữa miệng - HS nêu kết quả hàng. - HS khác nhận xét - HS quan sát.
-GV gọi HS lên bảng dùng
thước kiểm tra ba điểm
thẳng hàng trên máy chiếu
*GV chốt lại nhận ra các -HS lắng nghe và ghi nhớ
đường thẳng và các điểm thẳng hàng
Bài 3: Nêu tên các đoạn - GV nêu BT3.
HS xác định yêu cầu bài
thẳng của mỗi đường gấp -GV hướng dẫn mẫu tập. khúc dưới đây.
+ Vừa nói, vừa chỉ vào
hình: Đường gấp khúc -HS quan sát và lắng nghe
MNPQ gồm ba đoạn thẳng MN, NP và PQ. -HS nhắc lại. -Yêu cầu HS làm bài vào
nhóm theo hình thức Hỏi - - HS nhận ra đường gấp Đáp
khúc trong mỗi hình. Gọi
tên được các đường gấp
khúc. Gọi tên các đoạn
thẳng có trong mỗi đường
-GV gọi các nhóm trình gấp khúc. bày
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS nhận xét bài của bạn
-GV chốt cách gọi tên đườ - HS nêu cách vẽ
ng gấp khúc và gọi tên các đoạ
- HS đổi chéo vở chữa bài n thẳng trong mỗi hình. 5’
C. Hoạt dộng vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng kiến
thức, kĩ năng về đường thẳng,

đường cong và đường gấp
khúc đã học vào cuộc sống.
Bài 4 : Tìm hai hình ảnh tạo -GV tổ chức cho hs tham -HS phân tích để tạo ra
bởi đường cong, đường gấp
gia trò chơi “ Ai nhanh – được những chữ cái, chữ khúc trong các bức tranh Ai đúng”
số cần mấy đoạn thẳng sau: - HS chơi trò chơi “Ai -Khen đội thắng cuộc. nhanh – Ai đúng.
- GV cho HS liên hệ trong -HS liên hệ trong thực
thực tiễn cuộc sống, những tiễn cuộc sống, những
hình ảnh của đường thẳng, hình ảnh của đường đường gấp khúc.
thẳng, đường gấp khúc. -GV nhận xét 5’
D.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nay, em biết thêm điều gì? nội dung bài -Dặn HS về nhà cùng gia
đình tìm những hình ảnh -HS lắng nghe
của đường thẳng, đường gấp khúc.
- Chuẩn bị bài học sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 74
BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
-Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.
-Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng.
- Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
– Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc, trình bày được
cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gấp khúc, HS có cơ hội được phát triển NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
-Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, HS có cơ
hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét.
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV tổ chức cho HS quan - HS quan sát tranh và nói tươi, phấn khởi
sát tranh và nói lên được
lên được hình ảnh liên quan hình ảnh liên quan đến
đến đoạn thẳng, đường gấp
đoạn thẳng, đường gấp khúc có trong tranh. khúc có trong tranh. -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 16’
1. Giới thiệu độ dài đoạn
B. Hoạt động hình thành
thẳng và cách thực hành kiến thức
đo độ dài đoạn thẳng
Mục tiêu: Nhận biết được
độ dài đoạn thẳng, độ dài - GV vẽ đoạn thẳng AK
đường gấp khúc. - GV hướng dẫn HS cách
đặt thước thẳng để đo độ
dài đoạn thẳng AK, lưu ý
vị trí đặt thước, vị trí nhìn
để đọc số đo, GV khẳng
định đoạn thẳng AK có độ
dài 5 cm, giới thiệu cách viết.
- HS nhận biết đoạn thẳng - GV gọi một vài HS lên AK.
thực hành đo độ dài đoạn
thẳng AK và đọc kết quả.
2. Giới thiệu độ dài
- HS quan sát và lắng nghe đường gấp khúc - GV cho HS quan sát và
HS nhắc lại: đoạn thẳng
nhận ra đường gấp khúc AK có độ dài 5cm ABCD,
- GV gọi lần lượt từng HS -HS lên thực hành đo độ
lên thực hành đo độ dài dài và đọc kết quả. mỗi đoạn thẳng AB, BC, CD.
- GV giới thiệu độ dài
đường gấp khúc chính là
- HS quan sát và lắng nghe
tổng độ dài các đoạn thẳng trước AB, BC và CD. -GV lưu ý cho HS nêu
được muốn tính độ dài - HS HS lên thực hành đo
đường gấp khúc ta cộng độ độ dài mỗi đoạn thẳng AB,
dài các đoạn thẳng của BC, CD. đường gấp khúc đó.
-HS nhắc lại độ dài đường gấp khúc ABCD 11 cm
-HS nhắc lại : muốn tính độ
dài đường gấp khúc ta cộng
độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó 7’
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng được
kiến thức, kĩ năng về độ dài
đoạn thẳng, độ dài đường
gấp khúc đã học vào làm - GV nêu BT1.
-HS xác định yêu cầu bài bài tập. - Yêu cầu hs làm bài tập.
Bài 1: Dùng thước có vạch -GV lưu ý cho HS nhắc lại - HS thực hành cá nhân đo
chia xăng – ti – mét đo độ kĩ thuật sử dụng thước để độ dài mỗi đoạn thẳng và
dài của các đoạn thẳng sau đo độ dài đoạn thẳng. nêu kết quả. và nêu kết quả. -Gọi HS chữa miệng -HS nêu kết quả - HS khác nhận xét -HS lắng nghe và ghi nhớ
*GV chốt lại cách đo độ dài đoạ n thẳng 8’
D. Hoạt dộng vận dụng - GV chia nhóm tổ chức -HS hoạt động nhóm
Mục tiêu: Vận dụng kiến cho học sinh đo một số đồ -Các nhóm báo cáo cách
thức, kĩ năng về độ dài vật trong lớp như sách, vở,
đo và số liệu đo được.
đường thẳng, đường gấp hộp bút, bàn, ghế, bảng, … -HS nhận xét
khúc đã học vào cuộc sống. -GV nhận xét 4’
E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc
nay, em biết thêm điều gì?
sâu nội dung bài
-Dặn HS về nhà đo những đồ dùng trong gia đình. -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài học sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 75
BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng
-Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.
-Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng.
- Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
– Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc, trình bày được
cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gấp khúc, HS có cơ hội được phát triển NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
-Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, HS có cơ
hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét.
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 5’
A. Hoạt động khởi động
* Ôn tập và khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui
- GV cho HS nhắc nêu lại - HS nêu cảm nhận của tươi, phấn khởi
những điều thú vị trong tiết mình. học trước -GV giới thiệu bài…
- HS nhắc lại tên bài 20’
C. Hoạt động thực hành, luyện tập - GV nêu BT2 câu a -HS nêu đề toán
Mục tiêu: Vận dụng được
-Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở
kiến thức, kĩ năng về độ dài vở. - HS nêu cách tính
đoạn thẳng, độ dài đường -Gọi HS nêu cách tính
gấp khúc đã học vào làm
-Chiếu bài và chữa bài của - HS nhận xét bài của bạn bài tập. HS
- HS đổi chéo vở chữa bài. Bài 2:
a)Tính độ dài đường gấp - GV nêu BT2 câu b -Hs nêu đề toán
khúc ABCD trong hình sau: -GV hướng dẫn HS đo độ - HS đo theo nhóm đôi
dài các đoạn thẳng theo nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm báo cáo - HS khác nhận xét
-GV nhận xét, chốt độ dài
b)Đo độ dài các đoạn thẳng các đoạn thẳng trên màn - HS quan sát, lắng nghe.
rồi tính độ dài của đường hình gấp khúc MNPQ sau:
-Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở vở. -Gọi HS nêu cách tính - HS nêu cách tính
-Chiếu bài và chữa bài của -HS nhận xét bài của bạn HS
- HS đổi chéo vở chữa bài.
*GV chốt lại cách tính độ -HS lắng nghe dài đoạn thẳng. Bài 3:
- Gv yêu cầu HS nêu đề bài Hs nêu đề toán
a)Vẽ đoạn thẳng AB có độ -GV hướng dẫn HS thảo - HS thảo luận nhóm đôi dài 4cm.
luận nhóm đôi tìm cách vẽ tìm cách vẽ đoạn thẳng có
đoạn thẳng có độ dài cho độ dài cho trước .
b)Vẽ đoạn thẳng CD có độ trước .
- Đại diện các nhóm báo dài 7cm cáo - HS khác nhận xét -GV nhận xét - HS lắng nghe.
-Yêu cầu HS làm bài vào - HS thực hành vẽ đoạn vở.
thẳng có độ dài cho trước vào vở
-Chiếu bài và chữa bài của -HS nhận xét bài của bạn HS
- HS đổi chéo vở chữa bài.
*GV chốt vẽ đoạn thằng -HS lắng nghe
có độ dài cho trước 10’
D. Hoạt dộng vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng kiến
thức, kĩ năng về độ dài
đường thẳng, đường gấp
khúc đã học vào cuộc sống.
Bài 4: Xem tranh rồi trả - GV yêu cầu HS nêu đề bài - HS nêu đề bài
lời các câu hỏi :
- GV hướng dẫn HS thảo - HS thảo luận theo nhóm
a)Mỗi bạn Nhím đi quãng
luận theo nhóm 4, quan sát 4, quan sát tranh, nhận ra
đường từ A đến B dài bao tranh, nhận ra được những được những hình ảnh có nhiêu đề - xi – mét?
hình ảnh có dạng đường dạng đường gấp khúc, đoạn gấp khúc, đoạn thẳng thẳng
b)Đường đi của bạn Nhím -GV gọi HS báo cáo
- Đại diện các nhóm báo
nào ngắn nhất? Đường đi cáo
của bạn Nhím nào dài nhất? - HS khác nhận xét -GV nhận xét - HS lắng nghe.
b) GV yêu cầu HS đọc độ -HS trao đổi nhóm đôi
dài mỗi đoạn thẳng và theo yêu cầu của giáo
thực hành tính được độ dài viên.
các đường gấp khúc theo nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm báo -GV gọi HS báo cáo cáo. -HS nhận xét
*GV chốt cách tính độ
dài đoạn thẳng, đường gấp khúc -HS lắng nghe. 5’
E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc
nay, em biết thêm điều gì?
sâu nội dung bài
-Dặn HS về nhà thảo luận
cùng bố mẹ xem có những -HS lắng nghe
đường nào đi từ nhà đến
trường và đường nào ngắn
nhất, đường nào dài nhất? - Chuẩn bị bài học sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………….