Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 16

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.

Thông tin:
13 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 16

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.

24 12 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG TIU HỌC …
Giáo viên: …….
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán Tun 16
Ngày ….. tháng …… năm ………..
Bài 45: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG
Tiết 76: Thực hành lắp ghép, xếp hình phẳng
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết.
- Vn dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế.
- Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo mt quy lut nhất định.
2. Phát triển năng lực và phẩm cht:
a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung năng lực đặc thù Toán hc (NL gii quyết vấn đ Toán
hc; giao tiếp toán hc; s dụng công cụ và phương tiện toán học).
b. Phẩm chất:
- Phát triển phm cht chăm chỉ, đng thi giáo dục HS tình u với Toán học, tích
cc, hăng hái tham gia các nhiệm v hc tp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy nh, máy chiếu. Các tấm bìa, tờ giấy, que tính, thước thng,
cây bút đ HS thực hành xếp hình
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và mục tiêu
Hot động ca GV
Hot động ca HS
5
1. Khi đng:
Mục tiêu: Tạo tâm th
tích cực, hng thú học
tập cho HS và kết ni vi
i học mi.
- GV cho HS chơi nhn
diện hình
- GV gii thiệu bài, ghi
bng
- HS chơi nhn din
mt s hình như: tam
tác, tứ giác, vuông,
tròn, ch nht
- HS lng nghe, ghi
v
27
2.Thực hành, luyện tp
Bài 1 (trang 90)
Mục tiêu: Cng c
năng nhận dạng hình
tam giác, t gc, ch
nht. Vn dụng đc điểm
các hình đó đ ghép
thành các hình
-Yêu cầu HS đọc yc.
- Bài 1 yêu cầu gì?
- GV YC HS quan sát và
nêu n hình, đặc đim
hình
- GV cho HS tho lun
nhóm 4 đ tìm ra kết qu
trong 03 phút
- 1HS đọc, lớp đọc
thm
- HS nêu
- 3-4 HS TL(hình chữ
nht, hình tam tác).
- HS TL nhóm, QS
các hình A, B, C và so
sánh các mảnh bìa
dùng đ ghép với các
hình đó. Xác định
đưc v trí cần ghép
ca mi mnh bìa.
a)
b) nh C là t giác
-GV mời đi din c
nhóm lên chỉ và nêu kết
qu phn a. hình b
nhiu ch ghép
- Nhận xét đánh giá và kết
lun.
-GV mời đi din c
nhóm lên chỉ và nêu kết
qu phần b. YC nêu đặc
điểm hình tứ giác
- Nhận xét đánh giá và kết
lun.
Nêu các làm kết
qu của mình.
-HS đưa kết qu tho
luận nhóm
HS nhận xét
-HS đưa kết qu tho
luận nhóm
HS nhận xét
Bài 2 (trang 90)
Mục tiêu: Vn dụng đặc
điểmc nh để thc
hành xếp hình từ nh
phẳng cho trước
Quy trình gp:
-B1: T giy màu hình
vuông đặt úp mặt, chéo
c, gấp đôi lấy du ri
m ra
-B2: Gp 2 đỉnh 2 bên
trùng vào đường du
gia to thân cá
-B3+4: Gấp ngược 2
đỉnh v phía cạnh ngoài
(theo đường gp góc
ngoài) tạo vây cá
-B5:Lật úp con cá lại
-B6: V thêm miệng, mt
- Cho HS đọc YC
- Bài toán yêu cầu làm gì?
- GV cho HS quan sát quy
trình gp trong SGK hoi:
gp đưc con cần
chun b những gì?
+Quy trình gấp con cá
gm mấy bước?
bài gp đp, khi gp
chú ý điều gì?
- GV cho HS tho lun
nhóm 4 gấp con cá theo
quy tnh. GV quan t,
giúp đỡ
-GV cho các nhóm trình
bày quy trình gấp tớc
lớp, nêu cách thực hiện
ở từng bước.
-GV nhn xét, tuyên
dương
-GV cho HS trưng bày
đã gấp và v trang trí vào
giấy A3 theo nhóm 4
-T chức trưng bày “Viên
hải dương học” và cho HS
đi tham quan
-GV cho hc sinh nêu cảm
ởng sau khi đi tham
quan bài ca lp
-GV nhn xét, tuyên
dương
- 1HS đọc tiếng, lp
đọc thm
-HS tr li: gp con
cá bằng giy u.
-HS quan sát quy
trình và trả li:
+t giấy u hình
vuông, bút màu.
+6 bưc
+Gấp đều 2 bên, miết
kĩ nếp gấp
- HS thảo luận nhóm
bốn gấp theo quy
trình.
- Đại diện các nhóm
lên bảng gấp trình
bày
HS nhận xét
-HS trưng bày sản
phẩm nhóm 4
-HS treo sn phm
của nhóm và tham
quan bài ca lp
- 5-6 HS chia s ý
kiến riêng
3
3. Cng c - dặn
Mục tiêu: Ghi nh, khc
sâu nội dungi
Hỏi: Qua các bài tp,
chúng ta đưc cng c
m rng kiến thức gì?
GV nhn mnh kiến thc
tiết hc
GV đánh giá, động viên,
khích lệ HS.
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIU HỌC …
Giáo viên:
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán – Tun 16
Ngày ..… tháng ..… năm ………
Bài 45: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG
Tiết 77: Thực hành lắp ghép, xếp hình phẳng
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết.
- Vn dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế.
- Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo mt quy lut nhất định.
2. Phát triển năng lực và phẩm cht:
a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán hc (NL gii quyết vấn đ Toán
hc; giao tiếp toán hc; s dụng công cụ và phương tiện toán học).
b. Phẩm chất:
- Phát triển phm cht chăm chỉ, đng thi giáo dục HS tình u với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm v hc tp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy nh, máy chiếu,
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và mục tiêu
Hot động ca hc sinh
5’
1. Khi đng:
Mc tiêu: Tạo tâm th
tích cực, hng thú học
tp cho HS và kết ni
với bài học mi.
- HS chơi nhn din mt
s hình như: tam tác, t
giác, vuông, tròn, ch
nht
- HS lng nghe, ghi v
20
2. Thực hành, luyện
tp:
Bài 3 (trang 91)
Mc tiêu: Vn dng
đặc điểm các nh để
thực hành cắt, xếp
hình từ hình phng cho
trước
Cách gấp ct:
+B1: Gấp đôi, gấp đôi
ln na, gấp đôi thêm
ln na miết kĩ nếp ly
du gấp sau đó mở t
giy ra
- 1HS đọc, lớp đc thm
- HS nêu cu phn a, b
- HS quan t tranh, trả
li:
+Hình vuông
+8 Hình tam giác
+ Gấp đôi, gp đôi lần
na, gp đôi thêm lần na
ly du gp sau đó mở t
giy ra cắt theo đưng du
HS nhận xét
-HS lng nghe
+B2: Cắt thành 4 hình
vuông nhỏ
+B3: Cắt 1 hình vuông
nh thành 2 hình tam
giác
-Hoạt động nhóm 3
ghép hình
-Chú ý: Quan sát kĩ v
trí các mảnh ghép
-HS làm việc cá nhân
-1 HS thưc hiện trước lp
Hs nhận xét
-HS đưa kết qu tho lun
nhóm
HS nhận xét
-HS xếp hình trong nhóm
3
-Đại diện các nhóm lên
trình bày sn phẩm nhóm
-HS nêu theo cảm nhn
HS nhận xét
Bài 4 (trang 91)
Mc tiêu: Thực hành
xếp hình tứ giác từ các
vt dng.
-Hoạt động nhóm 2
xếp hình
- 1HS đọc, lớp đc thm
- Xếp đồ vật thành hình tứ
giác
-HS tr li:
+Có 4 cạnh
+Bút chì, bút mực, bút
màu, thưc kẻ, que tính
HS nhận xét, bổ sung
- HS xếp hình nhóm 2
-Các nhóm lên xếp hình
HS nhận xét, bổ sung
6’
3. Vn dng
Bài 5 (trang 91)
Mc tiêu: Biết kim
đếm và tìm các hình
còn thiếu theo mt quy
lut nhất đnh
- 1HS đọc, lớp đc thm
- HS tr li: tìm các hình
còn thiếu
-HS tr li:
+tròn, vuông, tam giác
+Trong mi hàng, mỗi ct
có đủ 3 loại hình
-HS lng nghe
-HS tho lun tìm hình
còn thiếu ri đin kết qu
phiếu hc tp.
-2-3nhóm trình bày
Lp QS, nhn xét….
4’
4. Cng c - dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh,
khc sâu nội dung bài
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIU HỌC …
Giáo viên: …….
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán – Tun 16
Ngày ….. tháng …… năm ………..
Bài 46: LUYN TP CHUNG
Tiết 78: Luyn tp chung
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Luyn tp tng hp v điểm, đon thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gp
khúc và hình tứ giác.
- Luyn tp quan sát, phân tích hình đ nêu được n gọi, nhận ra các điểm thng
hàng, cách thực hin lp ghép hình
2. Phát triển năng lực và phẩm cht:
a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán hc (NL gii quyết vấn đ Toán
hc; giao tiếp toán hc; s dụng công cụ và phương tiện toán học).
b. Phẩm chất:
- Phát triển phm cht chăm ch, đng thi giáo dục HS tình u với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm v hc tp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy nh, máy chiếu. Các tấm bìa đ HS thực hành xếp hình, thước
thẳng để đo độ dài đoạn thng
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động ca GV
Hoạt động ca HS
5’
1. Khi đng:
Mc tiêu: Tạo tâm th
tích cực, hng thú học
tp cho HS và kết ni
với bài học mi.
- GV cho HS chơi nhn din
hình
- GV gii thiệu bài, ghi bảng
- HS chơi nhn din
mt s hình như: đim,
đon thng, đường
thẳng, đường gấp khúc.
- HS lng nghe, ghi v
27’
2.Thực hành, luyn
tp
Bài 1 (trang 92)
Mc tiêu: Cng c
năng nhận dạng hình
tam giác, t gc, ch
nht.
KQ: hình 1,5,7,8,10
-Yêu cầu HS đọc yc.
- Bài 1 yêu cầu gì?
- GV YC HS nêu đặc điểm
hình tứ giác
- GV YC HS quan sát và tìm
các hình t giác
- GV cho HS chơi trò chơi
Tiếp sức tìm hình tứ giác:2
đội tìm nh t giác trong
hình gắn trên bảng. Đội nào
tìm đúng nhiu hình hơn là
thng.
-GV điều hành trò ci
- 1HS đọc, lớp đọc thm
- HS nêu
- HS tr li
HS nhận xét, bổ sung
-Hs làm cá nhân, nhận
din trong SGK
- Nghe ph biến lut
chơi
-2 đội, mỗi đi 3 HS thi
tìm hình tứ giác
- Nhận xét đánh giá kết
lun.
HS c vũ, nhận xét
Bài 2 (trang 92)
Mc tiêu: Vn dng
đặc điểm đưng
thng, các điểm thng
hàng đ kim chng 3
đim thng hàng
-KQ: Nhng b ba
đim thng hàng.
B, O, A; A, E, C;
B, C, D; O, E, D.
- Cho HS đọc YC
- Bài toán yêu cầu làm gì?
- GV cho HS quan sát nh
trong SGK hi:
ọc tên c điểm trong bài
+Thế nào 3 đim thng
hàng?
+Làm gì để kiểm tra 3 đim
thẳng hàng?
+Cho 1 HS lên bng kim tra
1 b 3 điểm thng hàng
-GV nhn xét, cht
- GV cho HS tho lun nhóm
4 tìm 3 đim thng hàng
-GV cho các nm trình bày
kêt quả, nêu cách thực hiện.
-GV nhn xét, tuyên ơng
- 1HS đọc tiếng, lp đọc
thm
-HS tr lời: tìm ba điểm
thng ng.
-HS quan sát quy trình
và trả li:
+A,B,C,D,E,O.
+Nằm trên 1 đường
thng
+ Dùng thước thẳng để
kim tra nhng b ba
đim thng hàng
+1 HS thực hiện
HS nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận nhóm đôi
tìm bộ 3 điểm thẳng
hàng.
- Đại diện các nhóm lên
trình bày
HS nhận xét
Bài 3 (trang 92)
Mc tiêu: Ôn luyện v
đon thng, đường
gấp khúc, tính độ i
đưng gấp khúc, thc
hành đo đoạn thng,
v đon thng.
Cách v:
+Đánh dáu đim M
t vch 0 ca
thước k trùng dim M
- Cho HS đọc YC
- GV cho HS nêu YC phn a
- GV cho HS quan sát nh
trong SGK hi:
ọc tên đường gp khúc
trong bài
+Đường gp khúc đã cho có
mấy đon thng?
+Nêu cách tính độ dài đưng
gấp khúc?
+Nêu cách đo đon thng,
thc hin đo trên bảng.
-GV nhn xét, cht
- GV cho HS tho lun nhóm
2 đo độ dài các cạnh nh
độ dài đường gấp khúc vào
phiếu hc tp
-GV cho các nm trình bày
kêt quả, nêu cách thực hiện.
- 1HS đọc tiếng, lp đọc
thm
-HS tr li
-HS quan sát quy trình
và trả li:
+ABCD
+3 đon thng
+ Tính tổng độ dài các
đon thng.
+Hs nêu, 1 HS thực hiện
Đo trên bảng
HS nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận nhóm đôi
làm vào phiếu học tập .
- Đại diện các nhóm lên
trình bày
HS nhận xét
+Đánh dấu đim N
trùng vạch s 8 ca
thước k
+K nối 2 điểm M
N
-GV nhn xét, cht
- GV cho HS nêu YC phn b
-GV cho HS nêu cách v
đon thng.
-GV YC HS v đon thng
vào vở
-GV chiếu vở, cho HS nêu
cách v
-Hs nêu: vẽ đon MN
dài 8cm
-Hs tr li
-Hs làm bài cá nhân vào
v
-HS trình bày cách làm
HS nhận xét
3’
3. Cng c - dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh,
khc sâu nội dung bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng
ta được cng c và mở rng
kiến thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết
hc
GV đánh giá, động viên,
khích lệ HS.
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIU HỌC …
Giáo viên: …….
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán – Tun 16
Ngày ….. tháng …… năm ………..
Bài 46: LUYN TP CHUNG
Tiết 79: Luyn tp chung
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Luyn tp tng hp v điểm, đon thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gp
khúc và hình tứ giác.
- Luyn tp quan sát, phân tích hình đ nêu được n gọi, nhận ra các điểm thng
hàng, cách thực hin lp ghép hình
2. Phát triển năng lực và phẩm cht:
a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán hc (NL gii quyết vấn đ Toán
hc; giao tiếp toán hc; s dụng công cụ và phương tiện toán học).
b. Phẩm chất:
- Phát triển phm cht chăm chỉ, đng thi giáo dục HS tình u với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm v hc tp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
3. Giáo viên: Máy nh, máy chiếu. Các tấm bìa đ HS thực hành xếp hình, thước
thẳng để đo độ dài đoạn thng
4. Hc sinh: SGK, v, đ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động ca GV
Hoạt động ca HS
5’
1. Khi đng:
Mc tiêu: Tạo tâm th
tích cực, hng thú học
tp cho HS và kết ni
với bài học mi.
- GV cho HS chơi nhn din
hình
- GV gii thiệu bài, ghi bảng
- HS chơi nhn din
mt s hình như: đim,
đon thng, đường
thẳng, đường gấp khúc.
- HS lng nghe, ghi v
17’
2.Thực hành, luyn
tp
Bài 4 (trang 93)
Mc tiêu: Ôn luyện v
đon thng, đường
gấp khúc, ước lượng
và so sánh độ dài
đưng gấp khúc.
-Yêu cầu HS đọc yc.
- Bài 4 yêu cầu gì?
- GV YC HS quan sát hình
SGK và hỏi:
+Cho HS lên ch đưng gp
khúc. Mỗi đường gp khúc
gm mấy đoạn thng?
so sánh độ dài 2 đưng
gấp khúc phải làm gì?
- 1HS đọc, lớp đọc thm
- HS nêu
- HS quan t, trả li:
+2 HS lên bng ch
tr li
+Tính độ dài đường gp
khúc
KQ: hình 1,5,7,8,10
+Nêu cách tính độ dài đưng
gấp khúc?
- GV cho HS tho lun
nhóm đôi so sánh đ dài 2
đưng gấp khúc
-GV cho HS trình bày trưc
lớp, đưa câu hỏi khai thác
+Làm thế nào để biết độ dài
các đon thng?Độ dài
đưng gấp khúc?
- Nhận xét đánh giá kết
lun, tuyên dương HS
+Tính tổng độ dài các
đon thng
- HS tho lun nhóm
tính so sánh độ dài
các đoạn thng
- 2-3 nhóm trình bày và
tr lời câu hỏi
+ Dựa vào s ô vuông
để xác định được độ dài
ca mỗi quãng đường t
đó so sánh được độ dài
hai quãng đường.
HS nhận xét, bổ sung
10’
3. Vn dng
Bài 5 (trang 93)
Mc tiêu: Cng c
năng nhận dạng hình
tam giác, t gc, ch
nht, hình vuông. Vn
dụng đặc điểm các
hình đó đ ghép thành
các hình.
-Yêu cầu HS đọc đề bài
- Bài toán yêu cầu gì?
- GV cho HS quan sát nh
và hỏi:
+Bài cho những hình nào?
+Cn xếp thành những hình
nào?
- YC HS tho luận nhóm 4
xem xếp được và không xếp
được hình nào
-GV cho HS trình bày trưc
lp
- Nhận xét, đánh giá, khen,
chốt bài.
- 1HS đọc, lớp đọc thm
- HS tr li.
-HS quan sát, trả li:
+1 vuông, 2 tam giác
+Ch nhật, vuông, tam
giác
-HS tho lun tìm hình
có th xếp, hình không
th xếp.
-2-3nhóm trình bày
Lp QS, nhn xét
3’
4. Cng c - dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh,
khc sâu nội dung bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng
ta được cng c và mở rng
kiến thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết
hc
GV đánh giá, động viên,
khích lệ HS.
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIU HỌC …
Giáo viên: …….
Lp: 2
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán – Tun 16
Ngày ….. tháng …… năm ………..
Bài 47: ÔN TẬP V PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHM VI 20
Tiết 80: Ôn tập v phép cộng, phép trừ trong phm vi 20
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Luyn tp tng hp v cng, tr trong phm vi 20
- Luyn tp quan sát phép tính, tính toán, so sánh kết qu.
- Vn dụng c phép tính vào giải toán, giải quyết tình hung thc tế
2. Phát triển năng lực và phẩm cht:
a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán hc (NL gii quyết vấn đề Toán
hc; giao tiếp toán hc; s dụng công cụ và phương tiện toán học).
b. Phẩm chất:
- Phát triển phm cht chăm chỉ, đng thi giáo dục HS tình u với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm v hc tp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy nh, máy chiếu. Các thẻ s và thẻ ppnh để HS thc hiện bài
tp 2
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động ca GV
Hoạt động ca HS
5’
1. Khi đng:
Mc tiêu: Tạo tâm th
tích cực, hng thú học
tp cho HS và kết ni
với bài học mi.
- GV cho HS chơi Ai nhanh
Ai đúng giơ thẻ chn đáp án
- GV gii thiệu bài, ghi bảng
- HS chơi trò chơi các
phép tính cộng , tr các
s trong phm vi 20.
- HS lng nghe, ghi v
27’
2.Thực hành, luyn
tp
Bài 1 (trang 94)
Mc tiêu: Cng c
năng tính nhẩm
-Yêu cầu HS đọc yc.
- Bài 1 yêu cầu gì?
- GV YC HS ni tiếp nhau
tính nhẩm nêu kết qu phép
tính bng trò chơi truyn
đin
- GV YC HS nêu cách tính
nhm
- Nhận xét đánh giá và kết
lun.
- 1HS đọc, lớp đọc thm
- HS nêu
- Thc hiện tính bng
trò chơi truyền điện
Hs nhận xét
Bài 2 (trang 92) m
v đúng nhà
- Cho HS đọc đ bài.
- Bài toán yêu cầu làm gì?
- 1HS đọc tiếng, lp đọc
thm
-HS tr lời: tìm ba điểm
thẳng ng.
Mc tiêu: Luyn tp
cng tr trong phm
vi 20
- GV cho HS quan sát nh
trong SGK hi:
+Bài có những con vật nào?
+Mi con vật có kèm thông
tin gì?
+Làm thế nào tìm đưng v
nhà cho gà con?
-GV nhn xét, cht
- GV cho HS làm việc cá
nhân vào phiếu
-GV cho HS chơi trò chơi
Tìm về đúng nhà: 3 đi chơi
chọn thgà con về vi mẹ
-GV nhn xét, tuyên ơng
-HS quan sát quy trình
và trả li:
+3 mẹ gà con
+Gà con có phép tính,
gà mẹ là kết qu
+Tìm kế qu mi phép
tính của gà con đưa
con về vi mẹ có
kết qu đúng
HS nhận xét, bổ sung
- HS làm bài vào phiếu
- 3 đội chơi, mi đội
3 học sinh
HS cổ vũ, nhận xét
Bài 3 (trang 94)
Mc tiêu: Luyn tp
cng tr trong phm
vi 20
Kết qu:
+8+8 > 8+5
+9+7 = 7+9
+14-6 > 14-7
+17-8 > 18-7
- Cho HS đọc đ bài
- GV cho HS nêu YC bài
- GV hỏi: Để điền được du
đúng phải làm gì?
-GV nhn xét, cht
- GV cho HS tho lun nhóm
2 nh, so sánh kết qu
đin du
-GV cho các nm trình bày
kêt quả, nêu cách thực hiện.
+ Khi so sánh 8+8 và 8+5
ngoài so sánh kết qu còn
cách làm nào khác?
-GV nhn xét, cht, tuyên
dương HS
- 1HS đọc tiếng, lp đọc
thm
-HS tr li
-HS tr li: tính và so
sánh kết qu
HS nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận nhóm đôi
làm vào phiếu học tập .
- Đại diện các nhóm lên
trình bày
+So sánh thành phần của
phép tính khi 2 phép tính
1 thành phần giống
nhau, khi đổi chc số
hạng
HS nhận xét
3’
3. Cng c - dặn dò
Mc tiêu: Ghi nh,
khc sâu nội dung bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng
ta được cng c và mở rng
kiến thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết
hc
GV đánh giá, động viên,
khích lệ HS.
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
| 1/13

Preview text:

TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: …….
Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2
Ngày …. … tháng …… năm ………….
Bài 45: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG
Tiết 76: Thực hành lắp ghép, xếp hình phẳng
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết.
- Vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế.
- Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán
học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.
Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa, tờ giấy, que tính, thước thẳng,
cây bút để HS thực hành xếp hình 2.
Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 5’ 1. Khởi động: - GV cho HS chơi nhận - HS chơi nhận diện
Mục tiêu: Tạo tâm thể diện hình một số hình như: tam
tích cực, hứng thú học tác, tứ giác, vuông,
tập cho HS và kết nối với tròn, chữ nhật
bài học mới. - GV giới thiệu bài, ghi - HS lắng nghe, ghi bảng vở 27’
2.Thực hành, luyện tập Bài 1 (trang 90) -Yêu cầu HS đọc yc. - 1HS đọc, lớp đọc
Mục tiêu: Củng cố kĩ thầm
năng nhận dạng hình - Bài 1 yêu cầu gì? - HS nêu
tam giác, tứ giác, chữ - GV YC HS quan sát và - 3-4 HS TL(hình chữ
nhật. Vận dụng đặc điểm nêu tên hình, đặc điểm nhật, hình tam tác).
các hình đó để ghép hình thành các hình - HS TL nhóm, QS - GV cho HS thảo luận các hình A, B, C và so
nhóm 4 để tìm ra kết quả sánh các mảnh bìa trong 03 phút dùng để ghép với các hình đó. Xác định
được vị trí cần ghép của mỗi mảnh bìa. a) Nêu các làm và kết quả của mình. -GV mời đại diện các -HS đưa kết quả thảo
nhóm lên chỉ và nêu kết luận nhóm
quả ở phần a. hình b có HS nhận xét nhiều cách ghép
- Nhận xét đánh giá và kết luận. -HS đưa kết quả thảo -GV mời đại diện các luận nhóm b) HÌnh C là tứ giác
nhóm lên chỉ và nêu kết HS nhận xét
quả ở phần b. YC nêu đặc điểm hình tứ giác
- Nhận xét đánh giá và kết luận. Bài 2 (trang 90) - Cho HS đọc YC - 1HS đọc tiếng, lớp
Mục tiêu: Vận dụng đặc đọc thầm
điểm các hình để thực
- Bài toán yêu cầu làm gì? -HS trả lời: gấp con
hành xếp hình từ hình cá bằng giấy màu. phẳng cho trước
- GV cho HS quan sát quy -HS quan sát quy trình gấp trong SGK hoi: trình và trả lời:
+Để gấp được con cá cần +tờ giấy màu hình Quy trình gấp: chuẩn bị những gì? vuông, bút màu.
-B1: Tờ giấy màu hình +Quy trình gấp con cá +6 bước
vuông đặt úp mặt, chéo gồm mấy bước?
góc, gấp đôi lấy dấu rồi +Để bài gấp đẹp, khi gấp +Gấp đều 2 bên, miết mở ra chú ý điều gì? kĩ nếp gấp
-B2: Gấp 2 đỉnh 2 bên - GV cho HS thảo luận - HS thảo luận nhóm
trùng vào đường dấu nhóm 4 gấp con cá theo bốn gấp cá theo quy giữa tạo thân cá quy trình. GV quan sát, trình.
-B3+4: Gấp ngược 2 giúp đỡ
đỉnh về phía cạnh ngoài -GV cho các nhóm trình - Đại diện các nhóm
(theo đường gấp góc
bày quy trình gấp trước lên bảng gấp và trình ngoài) tạo vây cá
lớp, nêu rõ cách thực hiện bày
-B5:Lật úp con cá lại ở từng bước. HS nhận xét
-B6: Vẽ thêm miệng, mắt -GV nhận xét, tuyên dương -GV cho HS trưng bày cá -HS trưng bày sản
đã gấp và vẽ trang trí vào phẩm nhóm 4 giấy A3 theo nhóm 4
-Tổ chức trưng bày “Viên -HS treo sản phẩm
hải dương học” và cho HS của nhóm và tham đi tham quan quan bài của lớp
-GV cho học sinh nêu cảm - 5-6 HS chia sẻ ý tưởng sau khi đi tham kiến riêng quan bài của lớp -GV nhận xét, tuyên dương 3’
3. Củng cố - dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc chúng ta được củng cố và
sâu nội dung bài
mở rộng kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức -HS lắng nghe tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:
Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2
Ngày ..… tháng ..… năm ………
Bài 45: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG
Tiết 77: Thực hành lắp ghép, xếp hình phẳng
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:

- Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết.
- Vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế.
- Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán
học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu,
2. Học sinh:
SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’ 1. Khởi động: - GV cho HS chơi nhận
- HS chơi nhận diện một
Mục tiêu: Tạo tâm thể diện hình
số hình như: tam tác, tứ
tích cực, hứng thú học giác, vuông, tròn, chữ
tập cho HS và kết nối nhật
với bài học mới. - GV giới thiệu bài, ghi - HS lắng nghe, ghi vở bảng
20’ 2. Thực hành, luyện tập: -Yêu cầu HS đọc yc.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm Bài 3 (trang 91) - Bài 3 yêu cầu gì? - HS nêu cầu phần a, b
Mục tiêu: Vận dụng
- GV YC HS quan sát trah - HS quan sát tranh, trả
đặc điểm các hình để phần a và trả lời: lời:
thực hành cắt, xếp
+Cần chuẩn bị tờ giấy +Hình vuông
hình từ hình phẳng cho hình gì? trước
+Cắt tờ giấy thành các +8 Hình tam giác hình gì? Cắt thành mấy
Cách gấp cắt: hình?
+ Gấp đôi, gấp đôi lần
+B1: Gấp đôi, gấp đôi + Làm thế nào để cắt
nữa, gấp đôi thêm lần nữa
lần nữa, gấp đôi thêm được?
lấy dấu gấp sau đó mở tờ
lần nữa miết kĩ nếp lấy
giấy ra cắt theo đường dấu
dấu gấp sau đó mở tờ -GV nhận xét, chốt quy HS nhận xét giấy ra
trình gấp cắt. Lưu ý HS -HS lắng nghe
+B2: Cắt thành 4 hình miết đường gấp kĩ rồi mới vuông nhỏ
mở tờ giấy ra cắt theo
+B3: Cắt 1 hình vuông đường dấu gấp.
nhỏ thành 2 hình tam
-GV cho HS thực hiện gấp -HS làm việc cá nhân giác cắt cá nhân.
-1 HS thưc hiện trước lớp
-Cho HS thực hiện trước Hs nhận xét lớp
-HS đưa kết quả thảo luận nhóm -Hoạt động nhóm 3 -GV nhận xét, khen HS nhận xét ghép hình -GV cho HS thảo luận -HS xếp hình trong nhóm
nhóm 3, dùng những mảnh 3
ghép vừa cắt xếp thành các hình phần b vào phiếu nhóm, lưu ý HS dùng hồ
cố định hình tạo được -Cho HS trình bày sản
-Đại diện các nhóm lên phẩm trước lớp
trình bày sản phẩm nhóm
-GV hỏi: để tạ hình đẹp -HS nêu theo cảm nhận
-Chú ý: Quan sát kĩ vị cần chú ý điều gì? HS nhận xét trí các mảnh ghép - Nhận xét đánh giá và tuyên dương HS Bài 4 (trang 91)
Mục tiêu: Thực hành
-Yêu cầu HS đọc đề bài
- 1HS đọc, lớp đọc thầm
xếp hình tứ giác từ các - Bài toán yêu cầu gì?
- Xếp đồ vật thành hình tứ vật dụng. giác - GV hỏi định hướng: -HS trả lời:
+Hình tứ giác có đặc điểm +Có 4 cạnh gì?
+Có thể dùng đồ vật nào +Bút chì, bút mực, bút để xếp hình?
màu, thước kẻ, que tính HS nhận xét, bổ sung -Hoạt động nhóm 2 -GV cho HS thảo luận xếp hình
nhóm 2 xếp hình trên bàn - HS xếp hình nhóm 2 -GV quan sát giúp đỡ -GV cho HS trình bày -Các nhóm lên xếp hình trước lớp HS nhận xét, bổ sung -GV nhận xét, tuyên dương 6’ 3. Vận dụng
-Yêu cầu HS đọc đề bài
- 1HS đọc, lớp đọc thầm Bài 5 (trang 91) - Bài toán yêu cầu gì?
- HS trả lời: tìm các hình
Mục tiêu: Biết kiểm còn thiếu
đếm và tìm các hình - GV cho HS quan sát
còn thiếu theo một quy bảng 1 và hỏi: -HS trả lời: luật nhất định +Trong bảng có những +tròn, vuông, tam giác hình nào? +Các hình xếp theo quy
+Trong mỗi hàng, mỗi cột luật nào? có đủ 3 loại hình -GV chốt, hướng dẫn HS -HS lắng nghe
vân dụng quy luật để tìm
hình còn thiếu trong bảng 2
- YC HS thảo luận nhóm 4 -HS thảo luận tìm hình
tìm các hình còn thiếu, vẽ còn thiếu rồi điền kết quả vào phiếu học tập phiếu học tập. -GV cho HS trình bày -2-3nhóm trình bày trước lớp Lớp QS, nhận xét…. - Nhận xét, đánh giá, khen,….chốt bài.
4’ 4. Củng cố - dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ,
chúng ta được củng cố và
khắc sâu nội dung bài
mở rộng kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức -HS lắng nghe tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: …….
Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2
Ngày …. … tháng …… năm ………….
Bài 46: LUYỆN TẬP CHUNG
Tiết 78: Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Luyện tập tổng hợp về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc và hình tứ giác.
- Luyện tập quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các điểm thẳng
hàng, cách thực hiện lắp ghép hình
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán
học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.
Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa để HS thực hành xếp hình, thước
thẳng để đo độ dài đoạn thẳng 2.
Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’ 1. Khởi động:
- GV cho HS chơi nhận diện - HS chơi nhận diện
Mục tiêu: Tạo tâm thể hình
một số hình như: điểm,
tích cực, hứng thú học đoạn thẳng, đường
tập cho HS và kết nối
thẳng, đường gấp khúc.
với bài học mới.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS lắng nghe, ghi vở
27’ 2.Thực hành, luyện tập -Yêu cầu HS đọc yc.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm Bài 1 (trang 92) - Bài 1 yêu cầu gì? - HS nêu
Mục tiêu: Củng cố kĩ
- GV YC HS nêu đặc điểm - HS trả lời
năng nhận dạng hình hình tứ giác HS nhận xét, bổ sung
tam giác, tứ giác, chữ - GV YC HS quan sát và tìm -Hs làm cá nhân, nhận nhật. các hình tứ giác diện trong SGK - GV cho HS chơi trò chơi
Tiếp sức tìm hình tứ giác:2 - Nghe phổ biến luật
đội tìm hình tứ giác trong chơi
KQ: hình 1,5,7,8,10
hình gắn trên bảng. Đội nào
tìm đúng nhiều hình hơn là thắng.
-2 đội, mỗi đội 3 HS thi -GV điều hành trò chơi tìm hình tứ giác
- Nhận xét đánh giá và kết HS cổ vũ, nhận xét luận. Bài 2 (trang 92) - Cho HS đọc YC
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc
Mục tiêu: Vận dụng thầm
đặc điểm đường
- Bài toán yêu cầu làm gì?
-HS trả lời: tìm ba điểm
thẳng, các điểm thẳng thẳng hàng.
hàng để kiểm chứng 3 - GV cho HS quan sát hình -HS quan sát quy trình điểm thẳng hàng trong SGK hỏi: và trả lời:
+Đọc tên các điểm trong bài +A,B,C,D,E,O.
+Thế nào là 3 điểm thẳng +Nằm trên 1 đường
-KQ: Những bộ ba hàng? thẳng
điểm thẳng hàng.
+Làm gì để kiểm tra 3 điểm + Dùng thước thẳng để B, O, A; A, E, C; thẳng hàng? kiểm tra những bộ ba B, C, D; O, E, D. điểm thẳng hàng
+Cho 1 HS lên bảng kiểm tra +1 HS thực hiện
1 bộ 3 điểm thẳng hàng HS nhận xét, bổ sung -GV nhận xét, chốt
- GV cho HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm đôi
4 tìm 3 điểm thẳng hàng tìm bộ 3 điểm thẳng hàng.
-GV cho các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm lên
kêt quả, nêu rõ cách thực hiện. trình bày HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương Bài 3 (trang 92)
Mục tiêu: Ôn luyện về - Cho HS đọc YC
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc
đoạn thẳng, đường thầm
gấp khúc, tính độ dài
- GV cho HS nêu YC phần a -HS trả lời
đường gấp khúc, thực - GV cho HS quan sát hình -HS quan sát quy trình
hành đo đoạn thẳng, trong SGK hỏi: và trả lời: vẽ đoạn thẳng.
+Đọc tên đường gấp khúc +ABCD trong bài
+Đường gấp khúc đã cho có +3 đoạn thẳng mấy đoạn thẳng?
+Nêu cách tính độ dài đường + Tính tổng độ dài các gấp khúc? đoạn thẳng.
+Nêu cách đo đoạn thẳng, +Hs nêu, 1 HS thực hiện
thực hiện đo trên bảng. Đo trên bảng HS nhận xét, bổ sung -GV nhận xét, chốt
- GV cho HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm đôi
2 đo độ dài các cạnh và tính
làm vào phiếu học tập . Cách vẽ:
độ dài đường gấp khúc vào
+Đánh dáu điểm M phiếu học tập +Đặt vạch 0 của
-GV cho các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm lên
thước kẻ trùng diểm M kêt quả, nêu rõ cách thực hiện. trình bày HS nhận xét
+Đánh dấu điểm N -GV nhận xét, chốt
trùng vạch số 8 của
- GV cho HS nêu YC phần b -Hs nêu: vẽ đoạn MN thước kẻ -GV cho HS nêu cách vẽ dài 8cm
+Kẻ nối 2 điểm M và đoạn thẳng. -Hs trả lời N
-GV YC HS vẽ đoạn thẳng vào vở -Hs làm bài cá nhân vào -GV chiếu vở, cho HS nêu vở cách vẽ -HS trình bày cách làm HS nhận xét
3’ 3. Củng cố - dặn dò
Hỏi: Qua các bài tập, chúng -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ,
ta được củng cố và mở rộng
khắc sâu nội dung bài kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết -HS lắng nghe học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: …….
Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2
Ngày …. … tháng …… năm ………….
Bài 46: LUYỆN TẬP CHUNG
Tiết 79: Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Luyện tập tổng hợp về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc và hình tứ giác.
- Luyện tập quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các điểm thẳng
hàng, cách thực hiện lắp ghép hình
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán
học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 3.
Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa để HS thực hành xếp hình, thước
thẳng để đo độ dài đoạn thẳng 4.
Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’ 1. Khởi động:
- GV cho HS chơi nhận diện - HS chơi nhận diện
Mục tiêu: Tạo tâm thể hình
một số hình như: điểm,
tích cực, hứng thú học đoạn thẳng, đường
tập cho HS và kết nối
thẳng, đường gấp khúc.
với bài học mới.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS lắng nghe, ghi vở
17’ 2.Thực hành, luyện tập -Yêu cầu HS đọc yc.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm Bài 4 (trang 93) - Bài 4 yêu cầu gì? - HS nêu
Mục tiêu: Ôn luyện về - GV YC HS quan sát hình
đoạn thẳng, đường SGK và hỏi: - HS quan sát, trả lời:
gấp khúc, ước lượng
+Cho HS lên chỉ đường gấp +2 HS lên bảng chỉ và
và so sánh độ dài
khúc. Mỗi đường gấp khúc trả lời đường gấp khúc. gồm mấy đoạn thẳng?
+Để so sánh độ dài 2 đường +Tính độ dài đường gấp gấp khúc phải làm gì? khúc
KQ: hình 1,5,7,8,10
+Nêu cách tính độ dài đường +Tính tổng độ dài các gấp khúc? đoạn thẳng - GV cho HS thảo luận - HS thảo luận nhóm
nhóm đôi so sánh độ dài 2 tính và so sánh độ dài đường gấp khúc các đoạn thẳng
-GV cho HS trình bày trước
lớp, đưa câu hỏi khai thác - 2-3 nhóm trình bày và
+Làm thế nào để biết độ dài trả lời câu hỏi
các đoạn thẳng?Độ dài + Dựa vào số ô vuông đường gấp khúc?
để xác định được độ dài
của mỗi quãng đường từ
đó so sánh được độ dài
- Nhận xét đánh giá và kết hai quãng đường. luận, tuyên dương HS HS nhận xét, bổ sung 10’ 3. Vận dụng
-Yêu cầu HS đọc đề bài
- 1HS đọc, lớp đọc thầm Bài 5 (trang 93) - Bài toán yêu cầu gì? - HS trả lời.
Mục tiêu: Củng cố kĩ - GV cho HS quan sát hình
năng nhận dạng hình và hỏi: -HS quan sát, trả lời:
tam giác, tứ giác, chữ +Bài cho những hình nào? +1 vuông, 2 tam giác
nhật, hình vuông. Vận +Cần xếp thành những hình +Chữ nhật, vuông, tam
dụng đặc điểm các nào? giác
hình đó để ghép thành - YC HS thảo luận nhóm 4 -HS thảo luận tìm hình các hình.
xem xếp được và không xếp có thể xếp, hình không được hình nào thể xếp.
-GV cho HS trình bày trước -2-3nhóm trình bày lớp Lớp QS, nhận xét
- Nhận xét, đánh giá, khen, chốt bài.
3’ 4. Củng cố - dặn dò
Hỏi: Qua các bài tập, chúng -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ,
ta được củng cố và mở rộng
khắc sâu nội dung bài kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết -HS lắng nghe học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: …….
Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2
Ngày …. … tháng …… năm ………….
Bài 47: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 20
Tiết 80: Ôn tập về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Luyện tập tổng hợp về cộng, trừ trong phạm vi 20
- Luyện tập quan sát phép tính, tính toán, so sánh kết quả.
- Vận dụng các phép tính vào giải toán, giải quyết tình huống thực tế
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán
học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu. Các thẻ số và thẻ phép tính để HS thực hiện bài tập 2
2. Học sinh:
SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’ 1. Khởi động: - GV cho HS chơi Ai nhanh - HS chơi trò chơi các
Mục tiêu: Tạo tâm thể Ai đúng giơ thẻ chọn đáp án
phép tính cộng , trừ các
tích cực, hứng thú học số trong phạm vi 20.
tập cho HS và kết nối
với bài học mới.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS lắng nghe, ghi vở
27’ 2.Thực hành, luyện tập -Yêu cầu HS đọc yc.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm Bài 1 (trang 94) - Bài 1 yêu cầu gì? - HS nêu
Mục tiêu: Củng cố kĩ - GV YC HS nối tiếp nhau năng tính nhẩm
tính nhẩm nêu kết quả phép
tính bằng trò chơi truyền - Thực hiện tính bằng điện trò chơi truyền điện - GV YC HS nêu cách tính Hs nhận xét nhẩm
- Nhận xét đánh giá và kết luận.
Bài 2 (trang 92) Tìm - Cho HS đọc đề bài.
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc về đúng nhà thầm
- Bài toán yêu cầu làm gì?
-HS trả lời: tìm ba điểm thẳng hàng.
Mục tiêu: Luyện tập - GV cho HS quan sát hình -HS quan sát quy trình
cộng trừ trong phạm trong SGK hỏi: và trả lời: vi 20
+Bài có những con vật nào? +3 Gà mẹ và gà con
+Mỗi con vật có kèm thông +Gà con có phép tính, tin gì? gà mẹ là kết quả
+Làm thế nào tìm đường về +Tìm kế quả mỗi phép nhà cho gà con? tính của gà con và đưa
gà con về với gà mẹ có kết quả đúng -GV nhận xét, chốt HS nhận xét, bổ sung - GV cho HS làm việc cá - HS làm bài vào phiếu nhân vào phiếu
-GV cho HS chơi trò chơi - 3 đội chơi, mỗi đội có
Tìm về đúng nhà: 3 đội chơi 3 học sinh
chọn thẻ gà con về với mẹ HS cổ vũ, nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương Bài 3 (trang 94)
Mục tiêu: Luyện tập - Cho HS đọc đề bài
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc
cộng trừ trong phạm thầm vi 20 - GV cho HS nêu YC bài -HS trả lời
- GV hỏi: Để điền được dấu -HS trả lời: tính và so đúng phải làm gì? sánh kết quả Kết quả: HS nhận xét, bổ sung +8+8 > 8+5 -GV nhận xét, chốt +9+7 = 7+9
- GV cho HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm đôi +14-6 > 14-7
2 tính, so sánh kết quả và
làm vào phiếu học tập . +17-8 > 18-7 điền dấu
-GV cho các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm lên
kêt quả, nêu rõ cách thực hiện. trình bày + Khi so sánh 8+8 và 8+5 +So sánh thành phần của
ngoài so sánh kết quả còn phép tính khi 2 phép tính cách làm nào khác? có 1 thành phần giống
nhau, khi đổi chỗ các số hạng
-GV nhận xét, chốt, tuyên HS nhận xét dương HS
3’ 3. Củng cố - dặn dò
Hỏi: Qua các bài tập, chúng -HS nêu ý kiến
Mục tiêu: Ghi nhớ,
ta được củng cố và mở rộng
khắc sâu nội dung bài kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết -HS lắng nghe học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….