-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 18
Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.
Preview text:
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: Phạm Thị Thu Hiền
Môn: Toán – Tuần 18 Lớp: 2
Ngày … tháng … năm 2021
Bài 50: Ôn tập (tiết 1) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
'1. Kiến thức, kĩ năng
- Luyện tập tổng hợp về cộng, trừ.
- Nêu được cách đặt tính, cách tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 100.
- Vận dụng giải toán dạng nhiều hơn.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và
công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực
giải quyết vấn đề toán học.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động - GV cho HS chơi trò chơi - HS lắng nghe luật chơi Mục tiêu:
“Truyền điện” Đếm số cách 5. Tạo liên kết
Luật chơi: Chẳng hạn , một kiến thức cũ
bạn bắt đầu nêu số 3, truyền với bài thực
cho bạn tiếp theo phải nêu số hành luyện
hơn số của bạn lúc đầu là 5
tập hôm nay. đơn vị, số bạn thứ hai phải nêu
là 8, cứ tiếp tục như vậy cho
đến khi dược kết quả gần bằng 100 thì dừng lại. - GV cho HS chơi - HS chơi - GV đánh giá HS chơi (Hs
chơi tốt thì được thưởng tràng - HS lắng nghe pháo tay)
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 22’ 2. Thực hành – Luyện tập Bài 1a
- GV chiếu bài 1a trên màn - HS quan sát (trang 100) hình
Mục tiêu: - GV cho HS đọc YC bài - 1 HS đọc YC bài Củng cố kĩ
- GV cho HS thảo luận nhóm - HS làm bài nhóm đôi năng nhận
đôi để tìm ra kết quả trong 03 biết được phút. tia số, đọc
- Cho đại diện các nhóm nêu.
- HS nêu lần lượt các số được các
ứng với mỗi chữ cái trên số có trên tia số. tia số. Từ
- HS đối chiếu, nhận xét đó, xác - GV nx định được mỗi chữ
- Hỏi: Bài tập 1a củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân cái ở vạch thức gì? chỉ số nào
- GV nhấn mạnh kiến thức bài - HS lắng nghe 1a. trên tia số trong bài. Bài 1b (trang 100)
Mục tiêu:
- GV chiếu bài 1b, cho HS đọc - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc Xác định và xác định YC bài. thầm được số liền trước,
- GV cho HS làm cá nhân vào - HS làm cá nhân, 03 HS lên bả số liền sau vở. ng làm bài vào bảng của mỗi số phụ. .
- HS cùng chia sẻ, trao đổi
và đánh giá bài làm của - GV đánh giá HS làm bài nhau
- Hỏi: Bài tập 1b củng cố kiến - HS lắng nghe thức gì? - HS nêu ý kiến cá nhân
- - GV nhấn mạnh kiến thức bài 1b - HS lắng nghe Bài 2a - (trang 100) - Mục tiêu: - GV cho HS đọc bài 2a
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
Rèn và củng - GV hỏi: Bài 2a yêu cầu gì? - 1-2 HS nêu cố kĩ năng
Tính nhẩm là tính thế nào? tính nhẩm
Nhận xét các số trong phép các phép tính tính. cộng/ trừ
- GV cùng HS làm mẫu, nêu - HS cùng HS khai thác trong phạm cách nhẩm
mẫu, khái quát cách nhẩm vi 20.
- GV cho HS làm việc nhóm 2 - HS làm bài nhóm đôi.
trong 3 phút để hoàn thiện bài.
- GV gọi đại điện các nhóm - Đại diện nhóm nêu
nêu cách nhẩm và kết quả. - HS khác nhận xét - GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe, chữa bài
- Cho HS nêu lại cách tính - 1-2 HS nêu nhẩm
- GV đánh giá, nhấn mạnh - HS lắng nghe cách tính nhẩm Bài 2b (trang 100)
- GV chiếu bài 2b, cho HS đọc - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc và xác định YC bài. thầm Mục tiêu:
- GV cho HS làm cá nhân vào - HS làm cá nhân, HS Rèn và củng vở.
cùng chia sẻ, trao đổi và cố kĩ năng
đánh giá bài làm của nhau đặt tính, tính - 4 HS lên bảng làm bài cộng/ trừ
vào bảng phụ và nêu cách trong phạm tính. vi 100.
- HS khác nhận xét bài bạn làm trên bảng. - GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe
- Hỏi: Bài tập 2b củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- - GV chú ý cho HS nhắc lại
- HS lắng nghe và nhắc lại.
cách đặt tính, rồi tính. Bài 2c (trang 100)
- GV chiếu bài 2c, cho HS đọc - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
Mục tiêu: HS và xác định YC bài. thầm thực hành
- GV cho HS làm cá nhân vào - HS làm cá nhân, HS tính đối với
bảng con lần lượt từng dãy
cùng chia sẻ, trao đổi và dãy tính có tính.
đánh giá bài làm của nhau hai dấu phép
- GV đánh giá HS làm bài ở trong nhóm đôi. tính. bảng con. - 2 HS lên bảng làm bài vào bảng phụ.
- HS khác nhận xét bài bạn - GV đánh giá HS làm bài làm trên bảng.
- Hỏi: Bài tập 2b củng cố kiến - HS lắng nghe thức gì? - HS nêu ý kiến cá nhân
- GV chú ý cho HS nhắc lại
cách thực hiện phép tính từ
- HS lắng nghe và nhắc lại. trái sang phải.
5’ 3. Hoạt động vận dụng - Gọi HS đọc bài 3
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
Bài 3 (trang - GV hỏi:
- HS nêu để phân tích đề 100) + Bài toán cho biết gì?
Mục tiêu: HS +Đề bài hỏi gì?
vận dụng tính + Muốn biết khối lớp Ba làm
- Em thực hiện phép tính cộng trong
được bao nhiêu sản phẩm thì cộng. phạm vi 100 phải làm thể nào? giải quyết
+ Bài toán thuộc dạng toán gì? - Bài toán thuộc dạng tình huống nhiều hơn. thực tế trong
- GV yêu cầu HS làm cá nhân cuộc sống( vào vở. - HS làm cá nhân vào vở bằng cách
- GV chiếu bài 1 HS và yêu - 1 HS lên bảng làm bài giải toán)
cầu lớp nhận xét, nêu lời giải vào bảng phụ. khác. - GV cho HS đổi chéo vở
- HS kiểm tra chéo vở và kiểm tra bài của bạn báo cáo kết quả. - GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe
- HS khác nhận xét bài bạn - GV nx làm trên bảng.
3’ 4. Củng cố - - Hỏi: Qua các bài tập, chúng dặn dò
ta được củng cố và mở rộng Mục tiêu: kiến thức gì? - HS nêu ý kiến
Tổng hợp lại - GV nhấn mạnh kiến thức tiết kiến thức của học tiết học.
- GV đánh giá, động viên, - HS lắng nghe khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:
Môn: Toán – Tuần 18 Lớp: 2
Ngày … tháng … năm 2021
Bài 50: Ôn tập (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
'1. Kiến thức, kĩ năng
- Luyện tập tổng hợp về hình học và đo lường.
- Vận dụng tính cộng/ trừ trong phạm vi 100 có kèm theo đơn vị kg.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và
công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực
giải quyết vấn đề toán học.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu 3’ 1.Khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thể
-Cho lớp hát bài “Bắc kim
-Lớp hát và kết hợp động tích cực, thang” tác….
hứng thú học -Bài hát nói về ……sau đó tập cho HS GV giới thiệu bài… và kết nối với bài học mới. 24’ 2. Thực hành – Luyện tập Bài 4a
- GV chiếu bài 4a trên màn - HS quan sát (trang 101) hình
Mục tiêu: - GV cho HS đọc YC bài - 1 HS đọc YC bài Luyện tập
- GV cho HS thảo luận nhóm - HS làm bài nhóm đôi tổng hợp về
đôi để tìm ra kết quả trong 03 hình học phút.
- Cho đại diện các nhóm nêu.
- HS chỉ ra đường thẳng,
đường cong, đường gấp khúc.
- HS đối chiếu, nhận xét - GV nx
- Hỏi: Bài tập 4a củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài - HS lắng nghe 4a. Bài 4b (trang 101)
Mục tiêu:
- GV chiếu bài 4b, cho HS đọc - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc Xác định và xác định YC bài. thầm được số
- GV cho cá nhân HS tự đếm. - HS làm cá nhân đoạn thẳng
- HS cùng chia sẻ, trao đổi của một
và đánh giá bài làm của đường gấp nhau khúc. - GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe
- Hỏi: Bài tập 4b củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- - GV nhấn mạnh kiến thức bài - HS lắng nghe 4b. Bài 4c (trang - 101) - - GV cho HS đọc bài 2a
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm Mục tiêu:
- GV hỏi: Bài 2a yêu cầu gì? – - 1-2 HS nêu
Rèn và củng - Hình tứ giác có đặc điểm gì? - HS trả lời cố kĩ năng
- GV cho HS làm việc nhóm 2 - HS cùng HS khai thác tính nhẩm
trong 3 phút để hoàn thiện bài. mẫu, khái quát cách nhẩm các phép tính - HS làm bài nhóm đôi. cộng/ trừ
- GV gọi đại điện các nhóm - Đại diện nhóm nêu trong phạm nêu. - HS khác nhận xét vi 20.
- GV đánh giá làm bài của HS. - HS lắng nghe, chữa bài
(Có 14 mảnh ghép hình tứ giác) Bài 5 (trang 101) Mục tiêu:
- GV chiếu bài 5, cho HS đọc
- 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
Rèn và củng và xác định YC bài. thầm cố kĩ năng
- GV cho HS thảo luận nhóm - HS cùng thảo luận chia nhận ra được 4.
sẻ, trao đổi ý kiến của các can với nhau. số lít chứa
- Đại diện nhóm chia sẻ ý được kèm kiến của nhóm mình. theo. - HS nhóm khác nhận xét.
- GV nx các ý kiến của HS đã - HS lắng nghe đưa ra.
- Hỏi: Bài tập 5 củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- - GV nhấn mạnh kiến thức bài - HS lắng nghe. 5. Bài 6a (trang 102)
Mục tiêu: HS - GV chiếu bài 6a trên màn - HS quan sát nhận ra và hình
sắp xếp được - GV cho HS đọc YC bài - 1 HS đọc YC bài các con vật theo thứ tự
- GV cho HS thảo luận nhóm - HS làm bài nhóm đôi cân nặng từ
đôi để tìm ra kết quả trong 03 nhẹ nhất đến phút. nặng nhất.
- Cho đại diện các nhóm nêu. - HS nêu tên các con vật
theo thứ tự cân nặng từ
nhẹ nhất đến nặng nhất.
- HS đối chiếu, nhận xét - GV nx
- Hỏi: Bài tập 6a củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài - HS lắng nghe 6a. Bài 6b - GV chiếu bài 6b, cho HS
- 1 HS đọc YC bài, lớp đọc (trang 102)
đọc và xác định YC bài. thầm Mục tiêu:
- GV cho HS làm cá nhân vào - HS làm cá nhân, HS HS biết tính bảng con.
cùng chia sẻ, trao đổi và tổng cân
đánh giá bài làm của nhau nặng của con trong nhóm đôi. dê và con
- HS cả lớp giơ bảng con. hươu.
- GV đánh giá HS làm bài ở - HS lắng nghe bảng con.
- Hỏi: Bài tập 6b củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài - HS lắng nghe. 6b. Bài 6c (trang 102) - GV chiếu bài 6c, cho HS
- 1 HS đọc YC bài, lớp đọc Mục tiêu:
đọc và xác định YC bài. thầm HS biết tính
- GV cho HS làm cá nhân vào - HS làm cá nhân, HS
hiệu cân nặng bảng con.
cùng chia sẻ, trao đổi và của con vật
đánh giá bài làm của nhau nặng nhất và trong nhóm đôi. con vật nhẹ
- HS cả lớp giơ bảng con. nhất.
- GV đánh giá HS làm bài ở - HS lắng nghe bảng con.
- Hỏi: Bài tập 6c củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài - HS lắng nghe. 6c.
5’ 3. Hoạt động vận dụng Bài 7a (trang 102)
- GV chiếu bài 7a, cho HS đọc - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
Mục tiêu: HS và xác định YC bài. thầm Ước lượng
- GV cho cá nhân HS tự ước - HS làm cá nhân được số chìa lượng.
- HS cùng chia sẻ, trao đổi khóa trong
và đánh giá bài làm của hình. nhau - GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe
- Hỏi: Bài tập 7a củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- - GV nhấn mạnh: Các em biết - HS lắng nghe
cách ước lượng số chìa khóa
theo từng nhóm. Sau đó ước
lượng số chìa khóa có tất cả. Bài 7b (trang 102)
- GV chiếu bài 7b, cho HS đọc - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
Mục tiêu: HS và xác định YC bài. thầm Ước lượng
- GV cho cá nhân HS tự đếm - HS làm cá nhân
được số chìa số chìa khóa có trong hình. khóa trong
- HS cùng chia sẻ, trao đổi hình.
và đánh giá bài làm của nhau. - GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe
- - GV nhấn mạnh: Như vậy có
tất cả 39 chiếc chìa khóa. - HS lắng nghe
3’ 4. Củng cố - - Hỏi: Qua các bài tập, chúng - HS nêu ý kiến dặn dò
ta được củng cố và mở rộng Mục tiêu: kiến thức gì?
Tổng hợp lại - GV nhấn mạnh kiến thức tiết - HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:
Môn: Toán – Tuần 18 Lớp: 2
Ngày … tháng … năm 2021
Bài 50: Em vui học toán (tiết 1) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
'1. Kiến thức, kĩ năng
- Đo cân nặng của các bạn trong nhóm thông qua đó củng cố kĩ năng sử dụng cân
đồng hồ và giải quyết vấn đề với các đơn vị lít.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và
công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực
giải quyết vấn đề toán học.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, các đồ vật có thể chứa được nước, cân sức
khoẻ cho các nhóm, cuộn dây để tạo hình bằng dây, dụng cụ để chơi trò chơi “Tung vòng”.
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu 3’ 1.Khởi động Mục tiêu:
- Gv mở clip bài hát “Đếm Tạo tâm thể sao” tích cực,
-Cho lớp nghe và hát theo bài
-Lớp hát và kết hợp động
hứng thú học “Đếm sao” tác…. tập cho HS
-Bài hát nói về ……sau đó
và kết nối với GV giới thiệu bài… bài học mới. 24’ 2. Thực hành – Luyện tập Hoạt động 1: Thực hành
- GV chiếu bài 1 trên màn - HS quan sát cân- Bài hình 1/103 - GV cho HS đọc YC bài - 1 HS đọc YC bài
Mục tiêu:
- GV hd HS cân theo tổ: chia
- HS tập trung theo tổ và Nhận biết lớp thành 4 tổ. thực hành cân. được cân - GV theo dõi HS các nhóm
- Lần lượt các bạn trong nặng của thực hành cân.
nhóm cân rồi viết kết quả mình. vào bảng. Tên Cân nặng
- Sau khi cân xong, HS về lại vị trí ban đầu.
- Cho đại diện các nhóm nêu.
- HS chia sẻ cách cân, cách
ghi cân nặng và những chú ý khi thực hiện cân - GV nx .
- Hỏi: Bài tập 1 củng cố kiến - HS nêu ý kiến cá nhân thức gì? - HS lắng nghe
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 1. Hoạt động 2: - Bài 2a/ 103
- 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
Mục tiêu:
- GV chiếu bài 2a, cho HS đọc thầm
Trưng bày và và xác định YC bài. - HS thực hiện theo sắp xếp đồ - GV cho HS thực hành theo dùng nhóm: HS lấy các đồ đã sưu nhóm 4.
vật có thể đựng nước đã tầm theo yêu
chuẩn bị từ trước như: cầu bình, chai, lọ,. . trong
đó có một đồ vật đựng được 1 lít nước.
- Cùng nhau thảo luận thực hiện các công việc sau: + Xếp riêng những đồ
vật có thể chứa được ít
hơn 1 lít, các đồ vật
chứa được 1 lít / và các
đồ vật chứa được nhiều hơn 1lít /.
- Đại diện nhóm trình bày. - HS nhóm khác cùng chia
sẻ, trao đổi và đánh giá bài làm của nhau
- GV nx phần chuẩn bị đồ - HS lắng nghe
dùng và cách sắp xếp đồ dùng đã sưu tầm của HS. . Hoạt động 3: -
Thực hành - - GV cho HS đọc bài 2b đong đo sứ
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm c
- GV hỏi: Bài 2b yêu cầu gì? – - 1-2 HS nêu
chứa của một - GV cho HS thực hành theo - HS thực hành yêu cầu vật sử dụng
nhóm 4. (trước khi đong thì bài 2b theo nhóm 4 ca 1 lít . - Bài
các em trong nhóm dự đoán 2b/ 103
xem đổ mấy lần bình 1 lít mới
Mục tiêu: đầy bình to) - Đại diện nhóm nêu Thực hành
- GV NX phần thực hành của - HS cả lớp lắng nghe. trải nghiệm các nhóm. đong đo sức chứa của một vật sử dụng ca 1 lít
5’ 3. Hoạt động vận dụng Bài 5 (trang 105)
- GV chiếu bài 5, cho HS đọc
- 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
Mục tiêu: HS và xác định YC bài. thầm
“Tung vòng - GV Hd HS cách thực hiện và chạy theo trò chơi. đường tạo
- GV hd HS chơi theo tổ: chia
thành hình tứ lớp thành 4 tổ.
- 1, 2… tổ lên chơi thử giác.
(Nếu còn thời gian thì lần lượt cả 4 tổ) - GV NX và hướng dẫn HS chơi. - HS lắng nghe
3’ 4. Củng cố - - Hỏi: Qua các bài tập, chúng dặn dò
ta được củng cố và mở rộng - HS nêu ý kiến Mục tiêu: kiến thức gì?
Tổng hợp lại - GV nhấn mạnh kiến thức tiết - HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
- Tiết sau chúng ta sẽ ra sân
chơi trò chơi ở bài 5/105.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:
Môn: Toán – Tuần 18 Lớp: 2
Ngày … tháng … năm 2021
Bài 50: Em vui học toán (tiết 2) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
'1. Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố kĩ năng nhận dạng hình tam giác, hình chữ nhật, hình tứ giác gắn với các
hoạt động tạo hình. Luyện tập tổng hợp về hình học.
2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và
công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực
giải quyết vấn đề toán học.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, giấy vẽ, bút chì, bút màu, cuộn dây để tạo
hình bằng dây, dụng cụ để chơi trò chơi “Tung vòng”.
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu 3’ 1.Khởi động Mục tiêu: - GV cho HS chơi trò chơi Tạo liên kết “Đố bạn” kiến thức cũ
- Luật chơi: GV đưa ra 1 số - HS lắng nghe luật chơi với bài thực
câu hỏi, HS trả lời đúng là hành luyện thắng.
tập hôm nay. + Đố em kể tên các “đường” - HS chơi
trong môn Toán em đã học?
+ Đố em kể tên các hình em đã học? - GV đánh giá HS chơi - HS lắng nghe
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 18’ 2. Thực hành – Luyện tập Hoạt động 1: Thực hành
- GV chiếu bài 3, cho HS đọc - HS quan sát cân- Bài và xác định YC bài. - 1 HS đọc YC bài 3/104
Mục tiêu: - GV cho HS thực hành theo - HS thực hành yêu cầu Tạo hình
nhóm 4. HS tạo hình vào giấy bài 3 theo nhóm 4. sáng tạo sử theo yêu cầu bài tập 3. dụng đường - Sau khi tạo hình xong, thẳng, đường
đại diện các tổ chia sẻ bài cong, đường vẽ của nhóm mình. gấp khúc .
- Đại diện nhóm trình bày. - HS nhóm khác cùng chia
sẻ, trao đổi và đánh giá bài làm của nhau - HS lắng nghe
- GV NX phần thực hành của các nhóm. Hoạt động 2: - Bài 4/ 104
Mục tiêu:
- GV chiếu bài 2a, cho HS đọc - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
Dùng dây tạo và xác định YC bài. thầm hình - GV cho HS thực hành theo - Cá nhân mỗi HS trong
nhóm 4. (Cho HS ra sân sau nhóm tưởng tượng và
của trường để thực hành) dùng dây tạo ra các hình khác nhau, chia sẻ
ý tưởng và cách làm với bạn. - Cùng nhau thảo luận
chọn một ý tưởng tạo hình rồi cùng nhau hợp tác dùng dây tạo hình.
- GV NX phần thực hành của các nhóm. - HS lắng nghe
12’ 3. Hoạt động vận dụng Bài 5 (trang 105)
- GV Hd lại cách thực hiện trò
Mục tiêu: HS chơi. (như tiết 1đã chơi thử)
“Tung vòng - GV hd HS chơi theo tổ: chia
và chạy theo lớp thành 4 tổ.
- HScác tổ thực hành chơi đường tạo trò chơi theo khu vực GV thành hình tứ đã phân công. giác.
- GV NX và tổng kết cách
chơi trò chơi của các em. - HS lắng nghe 3- 4. Củng cố - - Hỏi: 5’ dặn dò + - HS nêu ý kiến HS nói cảm xúc sau giờ Mục tiêu: học.
Tổng hợp lại + HS nói về hoạt động thích
kiến thức của nhất tron g giờ học. tiết học.
+ HS nói về hoạt động còn
lúng túng. Nếu làm lại sẽ làm gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết - HS lắng nghe học
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
- Về ôn bài để chuẩn bị kiểm tra cuối học kì 1.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:
Môn: Toán – Tuần 18 Lớp: 2
Ngày … tháng … năm 2021
BÀI: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (CUỐI HỌC KỲ I) I. Mục tiêu:
Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau:
- Cộng trừ trong phạm vi 20.
- Phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Giải toán có lời văn bằng một phép cộng hoặc phép trừ có liên quan đến các đơn vị đã học.
- Nhận dạng hình đã học. II. Chuẩn bị: * GV: Đề kiểm tra * HS: Giấy nháp, bút, . .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của TG Nội dung HS
- Đề kiểm tra Gv làm sẽ
dựa vào ma trận đề của
PGD và nhà trườ ng.
- Đề bài (chờ nhà trường duyệt).
IV. Rút kinh nghiệm - Bổ sung :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................