-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 29
Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.
Preview text:
Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 141
Bài 80 : Phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 1000 (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyện và củng cố kĩ năng trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Nêu cách đặt tính, cách tính trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Đặt tính và tính các phép tính trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng giải toán có lời văn.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp, khái quát
hoá để tìm ra cách đặt tính, tính trừ trong PV 1000 (trừ số có 3 chữ số cho số có 1,2 chữ số)
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV gọi 02 HS lên đặt tính rồi 02 HS lên đặt tính rồi (5’) tính: tính Mục tiêu: Tạo a) 568-125 liên kết kiến b) 587- 46
thức cũ với bài GV gọi HS nêu cách đặt tính 1-2 HS trả lời miệng thực hành
và cách tính phép trừ không
luyện tập hôm nhớ trong PV1000. nay. GV gọi HS nhận xét HS nhận xét
GV yc HS nêu điểm khác nhau HS nêu sự khác nhau của 2 phép tính
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới HS lắng nghe
22’ 2. Hoạt dộng thực hành, - GV cho HS đọc YC bài 1 HS đọc YC bài luyện tập
- GV đưa phép tính lên màn HS quan sát Bài 3 (trang hình: 61) 583 − 32 Mục tiêu: HS
nêu được cách Cho HS nêu thành phần của HS nêu thành phần của đặt tính và phép tính phép tính
cách tính của - Cho HS nhận xét cách đặt HS nêu cách đặt tính phép tính trừ tính
không nhớ số - GV nêu cách tính, tính kết HS nêu cách tính, tính có 3 chữ số quả miệng. kết quả miệng. cho số có 2 - GV cho HS nhận xét HS nhận xét chữ số.
- GV nhấn mạnh cách trừ số HS lắng nghe
có 3 chữ số cho số có 2 chữ số - GV yc HS vận dụng, làm HS làm bài theo nhóm
nhóm đôi bài tập 3 bằng bút đôi chì vào SGK.
- GV gọi HS nêu cách tính và 1-2HS nêu/1 phép tính
kết quả từng phép tính - GV đánh giá HS làm bài HS nhận xét bài bạn
- Hỏi: Bài tập 3 củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 3. HS lắng nghe - GV cho HS đọc YC bài 1 HS đọc YC bài - GV đưa phép tính dọc: HS quan sát Bài 4 (trang 427 − 61) 6 Mục tiêu: HS
nêu được cách Cho HS nêu thành phần của HS nêu thành phần của đặt tính và phép tính phép tính
cách tính của - Cho HS nhận xét cách đặt HS nêu cách đặt tính phép tính trừ tính
không nhớ số - GV nêu cách tính, tính kết HS nêu cách tính, tính có 3 chữ số quả miệng. kết quả miệng. cho số có 1 - GV cho HS nhận xét HS nhận xét chữ số.
- GV nhấn mạnh cách trừ số HS lắng nghe có 3 chữ
số cho số có 1 chữ số
- GV yc HS vận dụng, làm cá HS làm bài theo hình nhân . thức cá nhân
- GV gọi HS nêu cách tính và 1-2HS nêu/1 phép tính
kết quả từng phép tính - GV đánh giá HS làm bài HS nhận xét bài bạn
- Hỏi: Bài tập 4 củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 4. HS lắng nghe - GV cho HS đọc bài 5 1 HS đọ c, lớp đọc thầm
- GV hỏi: Bài 5 có mấy yêu 1-2 HS nêu
cầu? đó là những yêu câu nào? Bài 5 (trang
- GV nhấn mạnh YC bài và
HS làm cá nhân vào vở, 4 61)
cho HS làm cá nhân vào vở, 4 HS làm bảng Mục tiêu: HS HS làm bảng.
đặt tính và tính - GV cho HS lên điều khiển 1 HS lên cho các bạn của phép tính chữa bài 5 nhận xét bài
trừ không nhớ - GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe, chữa bài
số có 3 chữ số - Cho HS nêu lại cách đặt tính 1-2 HS nêu cách đặt tính cho số có 1, 2 dọc chữ số.
- GV đánh giá, nhấn mạnh HS lắng nghe cách đặt tính đúng
6’ 3. Hoạt động - Gọi HS đọc bài 6
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm vận dụng
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì?
- HS nêu để phân tích đề
Mục tiêu: HS Muốn biết ngày thứ hai có bao vận dụng trừ
nhiêu HS đến thăm quan thì không nhớ phải làm thể nào?. . trong phạm vi
- GV yêu cầu HS làm cá nhân HS làm cá nhân vào vở 1000 để giải vào vở.
toán có lời văn - GV chiếu bài 1 HS và yêu
HS nhận xét bài của bạn
(bài toán thực cầu lớp nhận xét, nêu lời giải tế trong cuộc khác. sống) - GV cho HS đổi chéo vở HS kiểm tra chéo vở và kiểm tra bài của bạn báo cáo kết quả. - GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe 2’ 4. Củng cố -
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò
được củng cố và mở rộng kiến Mục tiêu: thức gì? Tổng hợp lại
GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 142
Bài 81 : Luyện tập (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyện và củng cố kĩ năng cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Nêu được cách đặt tính, cách tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Đặt tính và tính các phép tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng tính nhẩm các số tròn trăm.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp, khái quát
hoá để tìm ra cách tính nhẩm các số tròn trăm, tròn chục trong PV 1000.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Sắc HS lắng nghe luật chơi Mục tiêu: màu em yêu” Tạo liên kết
Luật chơi: Có 4 ô màu, sau kiến thức cũ
mỗi ô màu là 1 câu hỏi về với bài thực
cộng/ trừ không nhớ trong hành luyện
phạm vi 1000. HS chọn màu
tập hôm nay. bất kì, nếu TL đúng thì được quà (tràng pháo tay) GV cho HS chơi HS chơi GV đánh giá HS chơi
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới HS lắng nghe 22’ 2. Thực hành – Luyện tập
Bài 1 (trang - GV chiếu bài trên màn hình HS quan sát 62) - GV cho HS đọc YC bài 1 HS đọc YC bài Mục tiêu:
- GV cho HS thảo luận nhóm HS làm bài nhóm đôi Củng cố kĩ
2 để tìm ra kết quả trong 03 năng tính phút cộng/ trừ
- Cho đại diện các nhóm nêu
HS nêu cách tính, kết quả trong phạm
cách tính, kết quả từng phép từng phép tính vi 1000. tính. - Cho HS nhận xét
HS đối chiếu, nhận xét
- GV hỏi: Các phép tính phần
a và phần b có điểm gì khác HS nêu nhau?
Các phép tính ở phần a và
phần b có điểm gì giống nhau?
- Hỏi: Bài tập 1 củng cố kiến thức gì? HS nêu ý kiến cá nhân
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 1. HS lắng nghe
- GV chiếu bài, cho HS đọc và
Bài 2 (trang xác định YC bài.
1 HS đọc YC bài, lớp đọc 62)
- GV cho HS làm cá nhân vào thầm Mục tiêu:
vở, 6 HS nối tiếp lên bảng HS làm cá nhân, 06 HS
Rèn và củng - GV cho 1 HS lên tổ chức nối tiếp lên bảng cố kĩ năng
chữa phần a, 1 HS lên tổ chức HS cùng chia sẻ, trao đổi
đặt tính, tính chữa phần b
và đánh giá bài làm của cộng/ trừ - GV đánh giá HS làm bài nhau trong phạm
- Hỏi: Bài tập 2 củng cố kiến HS lắng nghe vi 1000. thức gì? HS nêu ý kiến cá nhân
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 2. HS lắng nghe - GV cho HS đọc bài 3a
Bài 3a (trang - GV hỏi: Bài 3a yêu cầu gì?
1 HS đọc, lớp đọc thầm 62)
Tính nhẩm là tính thế nào? 1-2 HS nêu
Mục tiêu: HS Nhận xét các số trong phép đặt tính và tính.
tính của phép - GV cùng HS làm mẫu, nêu tính trừ cách nhẩm HS cùng HS khai thác
không nhớ số - GV cho HS làm việc nhóm 2 mẫu, khái quát cách nhẩm có 3 chữ số
trong 3 phút để hoàn thiện bài. HS làm bài nhóm đôi.
cho số có 1, 2 - GV gọi đại điện các nhóm chữ số.
nêu cách nhẩm và kết quả. 1-2 nhóm/ 1 phép tính - GV đánh giá HS làm bài HS khác nhận xét
- Cho HS nêu lại cách tính HS lắng nghe, chữa bài nhẩm 1-2 HS nêu
- GV đánh giá, nhấn mạnh cách tính nhẩm HS lắng nghe
5’ 3. Hoạt động - Gọi HS đọc bài 3b
1 HS đọc, lớp đọc thầm vận dụng
- GV tổ chức cho HS chơi cả HS chơi
Mục tiêu: lớp.
HS vận dụng + GV nêu yêu cầu, cách chơi tính nhẩm
+ GV gọi HS nêu ý kiến, lí
HS nêu cách chọn của cá trong phạm giải ý kiến cá nhân nhân vi 1000 giải
+ GV ghi ý kiến của 2-3 HS quyết tình lên bảng
huống thực tế - GV cùng HS lí giải kết quả trong cuộc đúng sống) - GV nhận xét HS chơi HS lắng nghe
3’ 4. Củng cố - Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò
được củng cố và mở rộng kiến Mục tiêu: thức gì?
Tổng hợp lại GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 143
Bài 81 : Luyện tập (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyện và củng cố kĩ năng cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Phân tích cấu tạo số có 3 chữ số, viết số có 3 chữ số thành tổng hàng trăm, chục và đơn vị.
- Đặt tính và tính các phép tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng tính nhẩm các số tròn trăm.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp, khái quát
hoá để tìm ra cách viết cấu tạo số có 3 chữ số thành tổng.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Ai HS lắng nghe luật chơi (5’) nhanh hơn”
Mục tiêu: Tạo Luật chơi: Trên bảng có 5-6 số liên kết kiến
có 3 chữ số, 1 HS dưới lớp đọc
thức cũ với bài hoặc nêu cấu tạo số, 2 HS thi thực hành
xem ai chỉ đúng và nhanh hơn.
luyện tập hôm HS thắng thì được thưởng tràng nay. pháo tay. GV cho HS chơi HS chơi GV đánh giá HS chơi HS lắng nghe
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 20’ 2. Thực hành – Luyện tập
- GV chiếu bài trên màn hình HS quan sát Bài 4 (trang
- GV cho HS đọc YC bài, xác 1 HS đọc YC bài, xác 63) định YC bài định YC Mục tiêu:
- GV cùng HS làm mẫu 3 số HS cùng GV làm mẫu, Củng cố cấu như trong sách nêu cách làm
tạo số có 3 chữ - GV cho HS thảo luận nhóm 2 HS làm bài nhóm đôi số.
để hoàn thành các phần a,b,c,d. trong khoảng 3 phút
- Cho đại diện các nhóm nêu 1-2HS / 1 số
cấu tạo, cách viết từng số.
HS đối chiếu, nhận xét, - Cho HS nhận xét chữa bài HS nêu ý kiến cá nhân
- GV hỏi: Các số ở bài tập 4 có điểm gì giống nhau?
- Hỏi: Bài tập 4 củng cố kiến thức gì? HS lắng nghe
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 4. Bài 5 (trang 63) 1 HS đọc YC bài, lớp
Mục tiêu: Rèn - GV chiếu bài, cho HS đọc và đọc thầm
và củng cố kĩ xác định YC bài. HS làm cá nhân, 2 HS
năng đặt tính, - GV cho HS làm cá nhân vào làm bảng
tính cộng/ trừ vở, 2 HS làm bảng HS cùng chia sẻ, trao trong phạm vi
- GV cho 1 HS lên tổ chức chữa đổi và đánh giá bài làm 1000, rèn tính phần bài của nhau cẩn thận. - GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe
- Hỏi: Để kiểm tra lại kết quả HS nêu ý kiến cá nhân
phép trừ có đúng/ sai, ta làm thế nào? HS lắng nghe
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 5.
7’ 3. Hoạt động - Gọi HS đọc bài 6 - 1 HS đọc, lớp đọc vận dụng
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì? Muốn thầm
Mục tiêu: HS biết xã Thắng Lợi phải trồng tất - HS nêu để phân tích vận dụng tính
cả bao nhiêu cây thì phải làm đề nhẩm trong thể nào?. . phạm vi 1000
- GV yêu cầu HS làm cá nhân HS làm cá nhân vào vở
giải quyết tình vào vở. huống thực tế
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu HS nhận xét bài của bạn trong cuộc
lớp nhận xét, nêu lời giải khác. sống)
- GV cho HS đổi chéo vở kiểm HS kiểm tra chéo vở và tra bài của bạn báo cáo kết quả. - GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe 3’ 4. Củng cố -
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò
được củng cố và mở rộng kiến Mục tiêu: thức gì? Tổng hợp lại
GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………
Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 144
Bài 82 : Mét (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết mét là đơn vị đo độ dài , biết đọ, viết kí hiệu đơn vị mét là m.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị mét với các đơn vị đo độ dài: dm, cm
- Biết làm các phép tính có kèm theo các đơn vị đo độ dài mét.
- Biết ước lượng độ dài một số đồ vật quen thuộc có độ dài ngắn/ dài hơn 1m.
- Đổi đơn vị đo độ dài giữa 3 đơn vị: m – dm - cm
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, thực hành, HS phát triển năng lực phân tích và tổng
hợp, khái quát hoá để hình thành biểu tượng về đơn vị đo độ dài là mét.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, thước mét
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Đố HS lắng nghe luật chơi (5’) bạn”
Mục tiêu: Tạo Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu liên kết kiến
hỏi, HS trả lời đúng là thắng.
thức cũ với bài + Đố em kể tên đúng các đơn vị thực hành đo độ dài đã học?
luyện tập hôm + Đố em chỉ đúng trên thước kẻ nay.
đoạn thẳng có độ dài 1cm, 1dm.
+ Đố em chỉ ra trong thực tế
các đồ vật có độ dài khoảng 1dm. GV cho HS chơi HS chơi GV đánh giá HS chơi HS lắng nghe
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới
12’ 2. Hoạt dộng - GV cho HS quan sát tranh HS quan sát hình thành SGK kiến thức
- Dựa vào tranh, GV hướng dẫn HS quan sát Giới thiệu
HS quan sát độ dài thước mét
(có vạch chia từ 0 đến 100) và
đơn vị đo độ giới thiệu : “Độ dài từ vạch 0 dài: mét đến 100 là 1 mét”. *Mục tiêu:
- GV vẽ lên bảng một đoạn - Biết mét là
thẳng dài 1m và nói : “Độ dài HS quan sát đơn vị đo độ
đoạn thẳng này là 1 mét”. dài , biết đọ,
- Mét là đơn vị đo dộ dài. Mét viết kí hiệu
viết tắt là “m”. HS nhắc lại đơn vị mét là
- Đoạn thẳng vừa vẽ dài mấy m. đềximét ? HS trả lời - Biết được
- GV yêu cầu HS lên bảng dùng quan hệ giữa
loại thước 1dm để đo độ dài HS thực hành
đơn vị mét với đoạn thẳng trên.
các đơn vị đo -Vậy 1 mét bằng mấy đềximét ?
độ dài: dm, cm GV chốt: 10dm = 1m ; HS trả lời 1m = 10dm. HS nhắc lại
- Gọi HS quan sát các vạch chia
trên thước và TLCH : Một mét HS quan sát, trả lời
dài bằng mấy xăng- ti- met ? GV chốt: 1m = 100cm
- Độ dài một mét được tính từ HS nhắc lại
vạch nào trên thước mét ? HS nêu
- Hỏi: Hôm nay chúng ta được
học thêm đơn vị đo độ dài nào? HS nêu
Mối quan hệ giữa đơn vị m và dm/cm như thế nào?
- GV chốt và nhấn mạnh kiến thức được học. HS nghe, nhắc lại 16’ 3. Thực hành – Luyện tập
- GV chiếu bài trên màn hình HS quan sát Bài 1 (trang
- GV cho HS đọc YC bài, xác 1 HS đọc YC bài, xác 64) định YC bài định YC Mục tiêu: HS
- GV thảo luận nhóm 4 trong 3 HS làm bài nhóm 4
biết ước lượng phút để tìm và kể tên các vật độ dài và tìm
dài/ ngắn hơn 1m. (Làm vào các đồ vật có giấy nháp) độ dài ngắn/
- GV cho đại diện các nhóm 2-3 nhóm/ phần dài hơn 1m.
nêu ý kiến. (GV ghi nhanh các HS đối chiếu, nhận xét,
ý kiến của HS lên bảng) chữa bài
- GV cho HS nhận xét, đối HS nêu ý kiến cá nhân chiếu và bổ sung.
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 1. HS lắng nghe
Bài 2a (trang - GV chiếu bài, cho HS đọc và 1 HS đọc YC bài, lớp 64) xác định YC bài. đọc thầm HS nêu
Mục tiêu: Rèn - Hỏi: Các phép tính ở phần a
và củng cố kĩ có gì đặc biệt? Khi tính các số
năng đặt tính, có kèm theo đơn vị ta cần chú ý HS nghe
tính cộng/ trừ điều gì? HS làm cá nhân, 4 HS trong phạm vi
- GV lưu ý cách làm bài 2a làm bảng
1000, rèn tính - GV cho HS làm cá nhân vào HS nhận xét, chữa bài cẩn thận. vở, 4 HS làm bảng HS nêu ý kiến cá nhân - GV đánh giá HS làm bài
- Hỏi: Bài tập 2a củng cố kiến HS lắng nghe thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 2a. 1 HS đọc YC bài, lớp đọc thầm
Bài 2b (trang - GV chiếu bài, cho HS đọc và HS nêu 64) xác định YC bài.
Mục tiêu: Rèn - Hỏi: Để làm đúng bài tập này
và củng cố kĩ chúng ta cần vận dụng kiến HS làm cá nhân, 3 HS năng đổi đơn thức gì? làm bảng vị đo độ dài
- GV cho HS làm cá nhân vào HS nhận xét, chữa bài dựa vào quan vở, 3 HS làm bảng HS nêu ý kiến cá nhân hệ giữa các - GV đánh giá HS làm bài đơn vị đo độ
- Hỏi: Bài tập 2b củng cố kiến HS lắng nghe dài: m, dm, cm thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 2b. 3’ 4. Củng cố -
Hỏi: Hôm nay chúng ta học bài HS nêu ý kiến dặn dò
gì? Nêu mqh của các đơn vị đo Mục tiêu: độ dài đã học. Tổng hợp lại
GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 145
Bài 82 : Mét (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố biểu tượng về các đơn vị đo độ dài.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn vận dụng tính toán với số đo độ dài.
- Rèn và phát triển kĩ năng ước lượng độ dài của vật.
- Đo được độ dài của vật thật trong thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Năng lực
- Thông qua việc quan sát, thực hành HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp,
khái quát hoá để biết các ước lượng chính xác độ dài của vật qua hình ảnh.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, thước mét, 5 sợi dây dài hơn 2 m.
2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, thước, kéo,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Đố HS lắng nghe luật chơi (5’) bạn”
Mục tiêu: Tạo Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu liên kết kiến
hỏi, HS trả lời đúng là thắng.
thức cũ với bài + Đố em kể tên đúng các đơn vị thực hành đo độ dài đã học?
luyện tập hôm + Đố em chỉ ra trong lớp các đồ nay.
vật có độ dài ngắn/ dài hơn 1m.
+ Đố em tay của cô/ chân của
bạn… dài hay ngắn hơn 1m?. . GV đánh giá HS chơi HS chơi
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới HS lắng nghe 20’ 2. Thực hành – Luyện tập Bài 3 (trang
- GV chiếu bài, cho HS đọc và HS quan sát,1 HS đọc 65) xác định YC bài. YC bài, xác định YC
Mục tiêu: Vận - GV hỏi: Đề bài hỏi gì? Muốn HS nêu để phân tích đề dụng kĩ năng
biết cuộn dây thứ 2 dài bao tính toán với
nhiêu thì phải làm thể nào?. .
số đo độ dài và - GV yêu cầu HS làm cá nhân HS làm cá nhân vào vở
giải toán có lời vào vở. văn (tình
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu HS nhận xét bài của
lớp nhận xét, nêu lời giải khác.
bạn, nêu lời giải khác
huống sát thực - GV cho HS đổi chéo vở kiểm tế) tra bài của bạn HS kiểm tra chéo vở và - GV đánh giá HS làm bài báo cáo kết quả. HS lắng nghe
- GV chiếu bài, cho HS đọc và xác định YC bài 4a 1 HS đọc YC bài, lớp
Bài 4a (trang - GV: Mũi tên đỏ 2 chiều thể đọc thầm 65) hiện điều gì? HS nêu
Mục tiêu: Rèn - GV nhấn mạnh cách làm
và củng cố kĩ - GV cho HS thảo luận nhóm HS lắng nghe
năng đặt tính, đôi nêu ý kiến . HS làm nhóm đôi
tính cộng/ trừ - GV cho HS nêu ý kiến của trong phạm vi mình từng vật 1-2 HS/ vật, HS cùng 1000, rèn tính
chia sẻ, trao đổi và đánh cẩn thận.
- GV đánh giá HS làm bài. giá bài làm của nhau HS lắng nghe
- GV chiếu bài, cho HS đọc và xác định YC bài 4b 1 HS đọc YC bài, lớp
Bài 4b (trang - GV cho HS làm cá nhân đọc thầm 65)
- GV cho HS nêu ý kiến của HS làm cá nhân
Mục tiêu: Rèn mình từng phần, hướng dẫn HS 2-3HS/ phần, HS cùng
và củng cố kĩ sử dụng tay để loại trừ các đáp chia sẻ, trao đổi cách năng ước án sai. chọn ra đáp án đúng. lượng độ dài
- GV đánh giá HS làm bài. của vật qua
- GV giới thiệu thêm về tháp HS lắng nghe hình ảnh.
Rùa và cột cờ HN qua hình ảnh, HS lắng nghe, quan sát
thông tin (nếu còn thời gian) 8’ 3. Hoạt động - Gọi HS đọc bài 5 - 1 HS đọc, lớp đọc vận dụng thầm Mục tiêu:Đo - GV hỏi: - HS nêu
và cắt được vật + Đề bài yêu cầu gì?
có độ dài theo + Để cắt được sợi dây dài
yêu cầu từ vật 1m/2m từ sợi dây dài thì cần
thật trong thực thao tác như thế nào? tế (sơi dây) - GV yêu cầu HS làm theo HS làm theo nhóm
nhóm (chia lớp thành 5 nhóm)
- GV trưng bày sản phẩm của Các nhóm trưng bày sản các nhóm lên bảng. phẩm
- GV tổ chức cho HS đánh giá HS cùng chia sẻ, đánh
để biết các nhóm đã thực hành giá sản phẩm các nhóm đúng yêu cầu.
- GV đánh giá HS thực hành. HS lắng nghe 2’ 4. Củng cố -
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò
được củng cố và mở rộng kiến thức gì? Mục tiêu:
GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe Tổng hợp lại học kiến thức của
GV đánh giá, động viên, khích tiết học. lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….