Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 29

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.

Thông tin:
14 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 29

Giáo án Toán 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 Cánh diều của mình.

27 14 lượt tải Tải xuống
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 29 Tiết 141
Bài 80 : Phép tr (không nh) trong phm vi 1000 (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyn và cng c ng tr không nh trong phm vi 1000.
- Nêu cách đặt tính, cáchnh trừ không nhớ trong phm vi 1000.
- Đặt tính và tính các pp nh tr không nhớ trong phm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng giải toán li n.
2. Phát triển năng lực và phm cht:
- Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tng hợp, khái quát
hoá đ tìm ra cách đặt tính, tính tr trong PV 1000 (tr s có 3 chữ s cho s có
1,2 ch s)
- Thông qua hot động luyn tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội đưc phát triểnng
lc gii quyết vấn đề toán hc.
- Phm cht: Rèn tính cht cn thn, nhanh nhn trong hc tập và trong cuc sng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, …
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và
mc tiêu
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
1. Khi đng
(5’)
Mc tiêu: To
liên kết kiến
thức cũ với bài
thực hành
luyn tập hôm
nay.
GV gi 02 HS lên đặt tính ri
tính:
a) 568-125
b) 587- 46
GV gi HS nêu ch đặt tính
và cách tính phép tr không
nh trong PV1000.
GV gi HS nhn xét
GV yc HS nêu điểm khác nhau
của 2 phép tính
GV dn dt, gii thiệu bài mới
02 HS lên đặt tính rồi
tính
1-2 HS tr li ming
HS nhận xét
HS nêu sự khác nhau
HS lng nghe
22’
2. Hot dng
thực hành,
luyn tp
Bài 3 (trang
61)
- GV cho HS đọc YC bài
- GV đưa phép tính lên màn
hình:
32
583
1 HS đọc YC bài
HS quan sát
Mc tiêu: HS
nêu được cách
đặt tính và
cách tính của
phép tính trừ
không nhớ s
có 3 ch s
cho s 2
ch s.
Bài 4 (trang
61)
Mc tiêu: HS
nêu được cách
đặt tính và
cách tính của
phép tính trừ
không nhớ s
có 3 ch s
cho s 1
ch s.
Cho HS nêu thành phn ca
phép tính
- Cho HS nhn xét cách đt
tính
- GV nêu cách tính, tính kết
qu ming.
- GV cho HS nhận xét
- GV nhn mạnh cách trừ s
có 3 ch s cho s có 2 chữ s
- GV yc HS vn dụng, làm
nhóm đôi bài tp 3 bằng bút
chì vào SGK.
- GV gọi HS nêu cách nh và
kết qu tng phép tính
- GV đánh giá HS làm bài
- Hỏi: Bài tp 3 cng c kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thức bài 3.
- GV cho HS đọc YC bài
- GV đưa phép tính dọc:
6
427
Cho HS nêu thành phn ca
phép tính
- Cho HS nhn xét cách đt
tính
- GV nêu cách tính, tính kết
qu ming.
- GV cho HS nhận xét
- GV nhn mạnh cách trừ s
có 3 ch s cho s có 1 chữ s
- GV yc HS vn dụng, làm
nhân .
- GV gọi HS nêu cách nh và
kết qu tng phép tính
- GV đánh giá HS làm bài
- Hỏi: Bài tp 4 cng c kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thức bài 4.
- GV cho HS đọc bài 5
- GV hỏi: Bài 5 có mấy yêu
cầu? đó là những yêu câu nào?
HS nêu thành phn ca
phép tính
HS nêu cách đặt tính
HS nêu cách tính, tính
kết qu ming.
HS nhận xét
HS lng nghe
HS làm bài theo nhóm
đôi
1-2HS nêu/1 phép tính
HS nhận xét bài bn
HS nêu ý kiến nhân
HS lng nghe
1 HS đọc YC bài
HS quan sát
HS nêu thành phn ca
phép tính
HS nêu cách đặt tính
HS nêu cách tính, tính
kết qu ming.
HS nhận xét
HS lng nghe
HS làm bài theo hình
thức cá nhân
1-2HS nêu/1 phép tính
HS nhận xét bài bn
HS nêu ý kiến nhân
HS lng nghe
1 HS đọc, lp đc thm
1-2 HS nêu
Bài 5 (trang
61)
Mc tiêu: HS
đặt tính và tính
của phép tính
tr không nhớ
s 3 chữ s
cho s 1, 2
ch s.
- GV nhn mạnh YC bài
cho HS làm cá nhân vào v, 4
HS làm bng.
- GV cho HS lên điều khin
chữa bài 5
- GV đánh giá HS làm bài
- Cho HS nêu lại cách đặt tính
dc
- GV đánh giá, nhn mnh
cách đặt tính đúng
HS làm cá nhân vào vở, 4
HS làm bng
1 HS lên choc bn
nhận xét bài
HS lng nghe, chữa bài
1-2 HS nêu cách đặt tính
HS lng nghe
6’
3. Hot đng
vn dng
Mc tiêu: HS
vn dng tr
không nhớ
trong phm vi
1000 đ gii
toán có lời văn
(bài toán thực
tế trong cuc
sng)
- Gọi HS đọc bài 6
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì?
Mun biết ny th hai có bao
nhu HS đến thăm quan thì
phải làm th nào?...
- GV yêu cầu HS làm cá nhân
vào vở.
- GV chiếu bài 1 HS và yêu
cu lp nhận xét, nêu lời gii
khác.
- GV cho HS đổi chéo v
kiểm tra bài của bn
- GV đánh giá HS làm bài
- 1 HS đọc, lp đc thm
- HS nêu để phân tích đề
HS làm cá nhân vào vở
HS nhận xét bài của bn
HS kiểm tra chéo vở
báo o kết qu.
HS lng nghe
2’
4. Cng c -
dn
Mc tiêu:
Tng hp li
kiến thc ca
tiết hc.
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta
đưc cng c và mở rng kiến
thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết
hc
GV đánh giá, động viên, khích
l HS.
HS nêu ý kiến
HS lng nghe
Điều chỉnh sau tiết dy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyn và cng c ng cng/ tr không nhớ trong phm vi 1000.
- Nêu đưc ch đặt tính, cách tính cng/ tr không nhớ trong phm vi 1000.
- Đặt tính và tính các pp nh cng/ tr không nhớ trong phm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng tính nhẩm các số tròn trăm.
2. Phát triển năng lực và phm cht:
- Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tng hợp, khái quát
hoá đ tìm ra cách tính nhẩm các số tròn trăm, tròn chục trong PV 1000.
- Thông qua hoạt động luyn tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội đưc phát triểnng
lc gii quyết vn đề toán hc.
- Phm cht: Rèn tính cht cn thn, nhanh nhn trong hc tập và trong cuc sng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bng ph
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng hc tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và
mc tiêu
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
1. Khi đng
Mc tiêu:
Tạo liên kết
kiến thức cũ
vi bài thc
hành luyện
tập hôm nay.
GV cho HS chơi trò chơi “Sc
màu em yêu”
Luật chơi: 4 ôu, sau
mỗi ô màu là 1 câu hỏi v
cng/ tr kng nh trong
phm vi 1000. HS chọn màu
bất kì, nếu TL đúng thì được
quà (tràng pháo tay)
HS lng nghe luật chơi
GV cho HS chơi
GV đánh giá HS chơi
GV dn dt, gii thiệu bài mới
HS chơi
HS lng nghe
22’
2. Thực hành
Luyn tp
Bài 1 (trang
62)
Mc tiêu:
Cng c kĩ
năng tính
cng/ tr
trong phm
vi 1000.
Bài 2 (trang
62)
Mc tiêu:
Rèn và cng
c kĩ năng
đặt tính, tính
cng/ tr
trong phm
vi 1000.
Bài 3a (trang
62)
Mc tiêu: HS
đặt tính và
tính của phép
tính tr
không nhớ s
có 3 ch s
cho s 1, 2
ch s.
- GV chiếu bài trên màn hình
- GV cho HS đọc YC bài
- GV cho HS tho lun nhóm
2 đ m ra kết qu trong 03
phút
- Cho đi din c nhóm nêu
cách tính, kết qu tng phép
tính.
- Cho HS nhn xét
- GV hỏi: Các phép tính phn
a và phần b có điểm gì khác
nhau?
Các phép tính ở phần a và
phần b điểm gì giống nhau?
- Hỏi: Bài tp 1 cng c kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thức bài 1.
- GV chiếu bài, cho HS đc
xác định YC bài.
- GV cho HS làm cá nhân vào
v, 6 HS ni tiếp lên bng
- GV cho 1 HS lên tổ chc
cha phn a, 1 HS lên t chc
cha phn b
- GV đánh giá HS làm bài
- Hỏi: Bài tp 2 cng c kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thức bài 2.
- GV cho HS đọc bài 3a
- GV hỏi: Bài 3a yêu cầu gì?
Tính nhẩm là tính thế nào?
Nhận xét các số trong pp
tính.
- GV cùng HS làm mẫu, nêu
cách nhm
- GV cho HS làm việc nhóm 2
trong 3 phút để hoàn thiện bài.
- GV gọi đại điện các nhóm
nêu ch nhẩm và kết qu.
HS quan sát
1 HS đọc YC bài
HS làm bài nhóm đôi
HS nêu cách tính, kết qu
từng phép tính
HS đối chiếu, nhận xét
HS nêu
HS nêu ý kiến nhân
HS lng nghe
1 HS đọc YC bài, lớp đọc
thm
HS làm cá nhân, 06 HS
ni tiếp lên bng
HS cùng chia sẻ, trao đổi
và đánh gbài làm ca
nhau
HS lng nghe
HS nêu ý kiến nhân
HS lng nghe
1 HS đọc, lp đc thm
1-2 HS nêu
HS cùng HS khai thác
mẫu, khái quát cách nhm
HS làm bài nhóm đôi.
1-2 nhóm/ 1 pp nh
- GV đánh giá HS làm bài
- Cho HS nêu lại cách tính
nhm
- GV đánh giá, nhấn mnh
cách tính nhm
HS khác nhận xét
HS lng nghe, chữa bài
1-2 HS nêu
HS lng nghe
5’
3. Hot đng
vn dng
Mc tiêu:
HS vn dng
tính nhẩm
trong phm
vi 1000 gii
quyết tình
hung thc tế
trong cuc
sng)
- Gọi HS đọc bài 3b
- GV t chức cho HS ci c
lp.
+ GV nêu yêu cầu, cách ci
+ GV gọi HS nêu ý kiến, lí
giải ý kiến cá nhân
+ GV ghi ý kiến ca 2-3 HS
lên bng
- GV cùng HS lí giải kết qu
đúng
- GV nhận xét HS chơi
1 HS đọc, lp đc thm
HS chơi
HS u ch chn của cá
nhân
HS lng nghe
3’
4. Cng c -
dn
Mc tiêu:
Tng hp li
kiến thc ca
tiết hc.
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta
đưc cng c và m rng kiến
thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết
hc
GV đánh giá, động viên, khích
l HS.
HS nêu ý kiến
HS lng nghe
Điều chỉnh sau tiết dy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 29 Tiết 143
Bài 81 : Luyn tp (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyn và cng c ng cng/ tr không nhớ trong phm vi 1000.
- Phân tích cấu to s có 3 chữ s, viết s có 3 chữ s thành tổng hàng trăm, chục
và đơn vị.
- Đặt tính và tính các pp nh cộng/ tr không nhớ trong phm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng tính nhẩm các số tròn trăm.
2. Phát triển năng lực và phm cht:
- Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tng hợp, khái quát
hoá đ tìm ra cách viết cu to s có 3 ch s thành tng.
- Thông qua hoạt động luyn tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội đưc phát triểnng
lc gii quyết vấn đề toán hc.
- Phm cht: Rèn tính cht cn thn, nhanh nhn trong hc tập và trong cuc sng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bng ph
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng hc tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và
mc tiêu
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
1. Khi đng
(5’)
Mc tiêu: To
liên kết kiến
thức cũ với bài
thực hành
luyn tập hôm
nay.
GV cho HS chơi trò chơi “Ai
nhanh hơn
Luật chơi: Trên bảng có 5-6 s
có 3 ch s, 1 HS dưới lp đc
hoặc nêu cấu to s, 2 HS thi
xem ai ch đúng và nhanh hơn.
HS thng thì đưc thưởng tràng
pháo tay.
GV cho HS chơi
GV đánh giá HS chơi
GV dn dt, gii thiệu bài mới
HS lng nghe luật chơi
HS chơi
HS lng nghe
20
2. Thực hành
Luyn tp
Bài 4 (trang
63)
Mc tiêu:
Cng c cu
to s có 3 ch
s.
- GV chiếu bài trên màn hình
- GV cho HS đọc YC bài, xác
định YC bài
- GV cùng HS làm mẫu 3 s
như trong sách
- GV cho HS tho lun nhóm 2
để hoàn thành các phn a,b,c,d.
- Cho đi din c nhóm nêu
cu tạo, ch viết tng s.
- Cho HS nhn xét
HS quan sát
1 HS đọc YC bài, xác
định YC
HS cùng GV làm mu,
nêu ch làm
HS làm bài nhóm đôi
trong khoảng 3 phút
1-2HS / 1 s
HS đối chiếu, nhận xét,
chữa bài
HS nêu ý kiến nhân
Bài 5 (trang 63)
Mc tiêu: Rèn
và củng c
năng đặt tính,
tính cộng/ tr
trong phm vi
1000, rèn tính
cn thn.
- GV hỏi: Các s bài tập 4
điểm gì giống nhau?
- Hỏi: Bài tp 4 cng c kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thức bài 4.
- GV chiếu bài, cho HS đc
xác định YC bài.
- GV cho HS làm cá nhân vào
v, 2 HS làm bng
- GV cho 1 HS lên tổ chc cha
phần bài
- GV đánh giá HS làm bài
- Hi: Để kim tra li kết qu
phép trừ đúng/ sai, ta làm thế
nào?
- GV nhn mnh kiến thức bài 5.
HS lng nghe
1 HS đọc YC bài, lp
đọc thm
HS làm cá nhân, 2 HS
làm bng
HS cùng chia sẻ, trao
đổi và đánh giá bài làm
ca nhau
HS lng nghe
HS nêu ý kiến nhân
HS lng nghe
7’
3. Hot đng
vn dng
Mc tiêu: HS
vn dng tính
nhm trong
phm vi 1000
gii quyết tình
hung thc tế
trong cuc
sng)
- Gọi HS đọc bài 6
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì? Mun
biết xã Thng Li phi trng tt
c bao nhiêu cây thì phải làm
th nào?...
- GV yêu cầu HS làm cá nhân
vào vở.
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu
lp nhận xét, nêu li giải khác.
- GV cho HS đổi chéo v kim
tra bài của bn
- GV đánh giá HS làm bài
- 1 HS đọc, lp đc
thm
- HS nêu để phân tích
đề
HS làm cá nhân vào vở
HS nhận xét bài của bn
HS kiểm tra chéo vở
báo o kết qu.
HS lng nghe
3’
4. Cng c -
dn
Mc tiêu:
Tng hp li
kiến thc ca
tiết hc.
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta
đưc cng c và mở rng kiến
thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết
hc
GV đánh giá, động viên, khích
l HS.
HS nêu ý kiến
HS lng nghe
Điều chỉnh sau tiết dy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 29 Tiết 144
Bài 82 : Mét (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết mét là đơn vị đo độ dài , biết đ, viết kí hiệu đơn vị mét là m.
- Biết đưc quan h giữa đơn v t với các đơn v đo độ dài: dm, cm
- Biết làm các phép tính có kèm theoc đơn v đo độ dài mét.
- Biết ước lượng độ dài mt s đồ vt quen thuc có đ dài ngắn/ dài hơn 1m.
- Đổi đơn v đo độ dài giữa 3 đơn v: m dm - cm
2. Phát triển năng lực và phm cht:
- Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, thực hành, HS phát triển năng lực phân tích và tổng
hợp, khái quát hoá đ hình thành biu tượng v đơn vị đo độ dài là mét..
- Thông qua hoạt động luyn tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội đưc phát triểnng
lc gii quyết vấn đề toán hc.
- Phm cht: Rèn tính cht cn thn, nhanh nhn trong hc tập và trong cuc sng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bng phụ, thước mét
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng hc tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và
mc tiêu
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
1. Khi đng
(5’)
Mc tiêu: To
liên kết kiến
thức cũ với bài
thực hành
luyn tập hôm
nay.
GV cho HS chơi trò chơi “Đố
bn”
Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu
hi, HS tr lời đúng là thng.
+ Đố em k tên đúng c đơn vị
đo độ dài đã hc?
+ Đố em ch đúng trên thước k
đon thng có độ dài 1cm, 1dm.
+ Đố em ch ra trong thc tế
các đ vật đ dài khong
1dm.
GV cho HS chơi
GV đánh giá HS chơi
GV dn dt, gii thiệu bài mới
HS lng nghe luật chơi
HS chơi
HS lng nghe
12’
2. Hot dng
hình thành
kiến thc
Gii thiu
- GV cho HS quan sát tranh
SGK
- Dựa vào tranh, GV hướng dn
HS quan sát đ dài thước mét
(có vạch chia t 0 đến 100)
HS quan sát
HS quan sát
đơn v đo đ
i: mét
*Mục tiêu:
- Biết mét là
đơn vị đo độ
dài , biết đ,
viết kí hiệu
đơn vị mét là
m.
- Biết đưc
quan h gia
đơn vị mét với
các đơn v đo
độ dài: dm, cm
gii thiệu : “Độ dài từ vch 0
đến 100 là 1 mét”.
- GV v lên bng một đon
thẳng dài 1m nói : “Đ dài
đon thng này 1 t”.
- Mét đơn v đo d dài. Mét
viết tắt m”.
- Đon thng va v dài mấy
đềxit ?
- GV yêu cầu HS lên bảng dùng
loại thước 1dm đ đo độ dài
đon thng trên.
-Vậy 1 t bằng mấy đềximét ?
GV cht: 10dm = 1m ;
1m = 10dm.
- Gi HS quan sát các vạch chia
trên thước và TLCH : Một mét
dài bng my ng- ti- met ?
GV cht: 1m = 100cm
- Độ dài một mét đưc tính từ
vạch nào tn thước mét ?
- Hỏi: Hôm nay chúng ta được
hc thêm đơn v đo độ dài nào?
Mi quan h giữa đơn v m và
dm/cm như thế nào?
- GV chốt và nhn mnh kiến
thức đưc hc.
HS quan sát
HS nhc li
HS tr li
HS thực hành
HS tr li
HS nhc li
HS quan sát, trả li
HS nhc li
HS nêu
HS nêu
HS nghe, nhc li
16
3. Thực hành
Luyn tp
Bài 1 (trang
64)
Mc tiêu: HS
biết ước lượng
độ dài và tìm
các đ vật
độ dài ngn/
dài hơn 1m.
Bài 2a (trang
64)
- GV chiếu bài trên màn hình
- GV cho HS đọc YC bài, xác
định YC bài
- GV tho luận nhóm 4 trong 3
phút để tìm và kể tên các vt
dài/ ngắn hơn 1m. (Làm vào
giấy np)
- GV cho đi diện các nhóm
nêu ý kiến. (GV ghi nhanh c
ý kiến của HS lên bng)
- GV cho HS nhận xét, đối
chiếu và bổ sung.
- GV nhn mnh kiến thức bài 1.
- GV chiếu bài, cho HS đc
xác định YC bài.
HS quan sát
1 HS đọc YC bài, xác
định YC
HS làm bài nhóm 4
2-3 nhóm/ phần
HS đối chiếu, nhận xét,
chữa bài
HS nêu ý kiến nhân
HS lng nghe
1 HS đọc YC bài, lp
đọc thm
HS nêu
Mc tiêu: Rèn
và củng c
năng đặt tính,
tính cộng/ tr
trong phm vi
1000, rèn tính
cn thn.
Bài 2b (trang
64)
Mc tiêu: Rèn
và củng c
năng đổi đơn
v đo độ dài
dựa vào quan
h giữa các
đơn vị đo độ
dài: m, dm, cm
- Hỏi: Các phép tính phn a
có gì đc biệt? Khi nh các số
có kèm theo đơn v ta cần chú ý
điều gì?
- GV lưu ý cách làm bài 2a
- GV cho HS làm cá nhân vào
v, 4 HS làm bng
- GV đánh giá HS làm bài
- Hỏi: Bài tp 2a cng c kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thức bài
2a.
- GV chiếu bài, cho HS đc
xác định YC bài.
- Hỏi: Để làm đúng bài tập này
chúng ta cần vn dng kiến
thức gì?
- GV cho HS làm cá nhân vào
v, 3 HS làm bng
- GV đánh giá HS làm bài
- Hỏi: Bài tp 2b cng c kiến
thức gì?
- GV nhn mnh kiến thức bài
2b.
HS nghe
HS làm cá nhân, 4 HS
làm bảng
HS nhận xét, chữa bài
HS nêu ý kiến nhân
HS lng nghe
1 HS đọc YC bài, lp
đọc thm
HS nêu
HS làm cá nhân, 3 HS
làm bảng
HS nhận xét, chữa bài
HS nêu ý kiến nhân
HS lng nghe
3’
4. Cng c -
dn
Mc tiêu:
Tng hp li
kiến thc ca
tiết hc.
Hi: Hôm nay chúng ta học bài
gì? Nêu mqh của các đơn v đo
độ dài đã học.
GV nhn mnh kiến thc tiết
hc
GV đánh giá, động viên, khích
l HS.
HS nêu ý kiến
HS lng nghe
Điều chỉnh sau tiết dy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Trường Tiu hc
Giáo viên:
Ngày dạy :..../...../ 20....
Lp: 2
K HOCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tun 29 Tiết 145
Bài 82 : Mét (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Cng c biu tượng v các đơn v đo độ dài.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn vn dụng tính toán với s đo độ dài.
- Rèn và phát triển kĩ năng ước ợng độ dài của vt.
- Đo được độ dài ca vt tht trong thc tế.
2. Phát triển năng lực và phm cht:
- Năng lực
- Thông qua việc quan sát, thực hành HS phát triển năng lực phân tích và tổng hp,
khái quát hoá đ biết các ước lượng chính xác độ dài của vật qua hình ảnh.
- Thông qua hoạt động luyn tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội đưc phát triểnng
lc gii quyết vấn đề toán hc.
- Phm cht: Rèn tính cht cn thn, nhanh nhn trong hc tập và trong cuc sng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, thước mét, 5 sợi dây dài hơn 2 m.
2. Hc sinh: SGK, v, đ dùng hc tp, thước, kéo,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và
mc tiêu
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
1. Khi đng
(5’)
Mc tiêu: To
liên kết kiến
thức cũ với bài
thực hành
luyn tập hôm
nay.
GV cho HS chơi trò chơi “Đố
bn”
Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu
hi, HS tr lời đúng là thng.
+ Đố em k tên đúng c đơn vị
đo độ dài đã hc?
+ Đố em ch ra trong lp các đồ
vật có độ dài ngắn/ dài hơn 1m.
+ Đố em tay ca cô/ chân của
bạn… dài hay ngắn hơn 1m?...
GV đánh giá HS chơi
GV dn dt, gii thiệu bài mới
HS lng nghe luật chơi
HS chơi
HS lng nghe
20’
2. Thực hành
Luyn tp
Bài 3 (trang
65)
Mc tiêu: Vn
dụng kĩ năng
tính toán với
s đo độ dài và
giải toán có lời
văn (tình
- GV chiếu bài, cho HS đc
xác định YC bài.
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì? Mun
biết cuộn dây thứ 2 dài bao
nhu thì phải làm th nào?...
- GV yêu cầu HS làm cá nhân
vào vở.
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu
lp nhận xét, nêu li giải khác.
HS quan sát,1 HS đọc
YC bài, xác định YC
HS nêu đ pn tích đ
HS làm cá nhân vào vở
HS nhận xét bài của
bạn, nêu li giải khác
huống t thc
tế)
Bài 4a (trang
65)
Mc tiêu: Rèn
và củng c
năng đặt tính,
tính cộng/ tr
trong phm vi
1000, rèn tính
cn thn.
Bài 4b (trang
65)
Mc tiêu: Rèn
và củng c
năng ước
ợng độ dài
ca vt qua
hình nh.
- GV cho HS đổi chéo v kim
tra bài của bn
- GV đánh giá HS làm bài
- GV chiếu bài, cho HS đc
xác định YC bài 4a
- GV: Mũi tên đỏ 2 chiu th
hiện điều gì?
- GV nhn mạnh cách làm
- GV cho HS tho lun nhóm
đôi nêu ý kiến .
- GV cho HS nêu ý kiến ca
mình từng vt
- GV đánh giá HS làm bài.
- GV chiếu bài, cho HS đc
xác định YC bài 4b
- GV cho HS làm cá nhân
- GV cho HS nêu ý kiến ca
mình từng phần, hưng dn HS
s dụng tay để loi tr các đáp
án sai.
- GV đánh giá HS làm bài.
- GV gii thiệu thêm v tháp
Rùa và ct c HN qua hìnhnh,
thông tin (nếu n thi gian)
HS kiểm tra chéo vở
báo o kết qu.
HS lng nghe
1 HS đọc YC bài, lp
đọc thm
HS nêu
HS lng nghe
HS làm nhóm đôi
1-2 HS/ vt, HSng
chia sẻ, trao đổi và đánh
giá bài làm của nhau
HS lng nghe
1 HS đọc YC bài, lp
đọc thm
HS làm cá nhân
2-3HS/ phần, HS cùng
chia sẻ, trao đổi cách
chn ra đáp án đúng.
HS lng nghe
HS lắng nghe, quan sát
8
3. Hot đng
vn dng
Mc tiêu:Đo
và cắt được vt
có độ dài theo
yêu cầu t vt
tht trong thc
tế (sơi dây)
- Gọi HS đọc bài 5
- GV hi:
+ Đề bài yêu cầu gì?
+ Để cắt được sợi dây dài
1m/2m t sợi dây dài thì cần
thao tác như thế nào?
- GV yêu cầu HS làm theo
nhóm (chia lớp thành 5 nhóm)
- GV trưng bày sản phm ca
các nm lên bảng.
- GV t chức cho HS đánh g
để biết các nhóm đã thực hành
đúng yêu cầu.
- GV đánh giá HS thực hành.
- 1 HS đọc, lp đc
thm
- HS nêu
HS làm theo nhóm
Các nhóm trưng bày sản
phm
HS cùng chia sẻ, đánh
giá sản phẩm c nhóm
HS lng nghe
2
4. Cng c -
dn
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta
đưc cng c và mở rng kiến
thức gì?
HS nêu ý kiến
Mc tiêu:
Tng hp li
kiến thc ca
tiết hc.
GV nhn mnh kiến thc tiết
hc
GV đánh giá, động viên, khích
l HS.
HS lng nghe
Điều chỉnh sau tiết dy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
| 1/14

Preview text:

Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 141
Bài 80 : Phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 1000 (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyện và củng cố kĩ năng trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Nêu cách đặt tính, cách tính trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Đặt tính và tính các phép tính trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng giải toán có lời văn.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp, khái quát
hoá để tìm ra cách đặt tính, tính trừ trong PV 1000 (trừ số có 3 chữ số cho số có 1,2 chữ số)
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh:
SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV gọi 02 HS lên đặt tính rồi 02 HS lên đặt tính rồi (5’) tính: tính Mục tiêu: Tạo a) 568-125 liên kết kiến b) 587- 46
thức cũ với bài GV gọi HS nêu cách đặt tính 1-2 HS trả lời miệng thực hành
và cách tính phép trừ không
luyện tập hôm nhớ trong PV1000. nay. GV gọi HS nhận xét HS nhận xét
GV yc HS nêu điểm khác nhau HS nêu sự khác nhau của 2 phép tính
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới HS lắng nghe
22’ 2. Hoạt dộng thực hành, - GV cho HS đọc YC bài 1 HS đọc YC bài luyện tập
- GV đưa phép tính lên màn HS quan sát Bài 3 (trang hình: 61) 583 − 32 Mục tiêu: HS
nêu được cách Cho HS nêu thành phần của HS nêu thành phần của đặt tính và phép tính phép tính
cách tính của - Cho HS nhận xét cách đặt HS nêu cách đặt tính phép tính trừ tính
không nhớ số - GV nêu cách tính, tính kết HS nêu cách tính, tính có 3 chữ số quả miệng. kết quả miệng. cho số có 2 - GV cho HS nhận xét HS nhận xét chữ số.
- GV nhấn mạnh cách trừ số HS lắng nghe
có 3 chữ số cho số có 2 chữ số - GV yc HS vận dụng, làm HS làm bài theo nhóm
nhóm đôi bài tập 3 bằng bút đôi chì vào SGK.
- GV gọi HS nêu cách tính và 1-2HS nêu/1 phép tính
kết quả từng phép tính - GV đánh giá HS làm bài HS nhận xét bài bạn
- Hỏi: Bài tập 3 củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 3. HS lắng nghe - GV cho HS đọc YC bài 1 HS đọc YC bài - GV đưa phép tính dọc: HS quan sát Bài 4 (trang 427 − 61) 6 Mục tiêu: HS
nêu được cách Cho HS nêu thành phần của HS nêu thành phần của đặt tính và phép tính phép tính
cách tính của - Cho HS nhận xét cách đặt HS nêu cách đặt tính phép tính trừ tính
không nhớ số - GV nêu cách tính, tính kết HS nêu cách tính, tính có 3 chữ số quả miệng. kết quả miệng. cho số có 1 - GV cho HS nhận xét HS nhận xét chữ số.
- GV nhấn mạnh cách trừ số HS lắng nghe có 3 chữ
số cho số có 1 chữ số
- GV yc HS vận dụng, làm cá HS làm bài theo hình nhân . thức cá nhân
- GV gọi HS nêu cách tính và 1-2HS nêu/1 phép tính
kết quả từng phép tính - GV đánh giá HS làm bài HS nhận xét bài bạn
- Hỏi: Bài tập 4 củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 4. HS lắng nghe - GV cho HS đọc bài 5 1 HS đọ c, lớp đọc thầm
- GV hỏi: Bài 5 có mấy yêu 1-2 HS nêu
cầu? đó là những yêu câu nào? Bài 5 (trang
- GV nhấn mạnh YC bài và
HS làm cá nhân vào vở, 4 61)
cho HS làm cá nhân vào vở, 4 HS làm bảng Mục tiêu: HS HS làm bảng.
đặt tính và tính - GV cho HS lên điều khiển 1 HS lên cho các bạn của phép tính chữa bài 5 nhận xét bài
trừ không nhớ - GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe, chữa bài
số có 3 chữ số - Cho HS nêu lại cách đặt tính 1-2 HS nêu cách đặt tính cho số có 1, 2 dọc chữ số.
- GV đánh giá, nhấn mạnh HS lắng nghe cách đặt tính đúng
6’ 3. Hoạt động - Gọi HS đọc bài 6
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm vận dụng
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì?
- HS nêu để phân tích đề
Mục tiêu: HS Muốn biết ngày thứ hai có bao vận dụng trừ
nhiêu HS đến thăm quan thì không nhớ phải làm thể nào?. . trong phạm vi
- GV yêu cầu HS làm cá nhân HS làm cá nhân vào vở 1000 để giải vào vở.
toán có lời văn - GV chiếu bài 1 HS và yêu
HS nhận xét bài của bạn
(bài toán thực cầu lớp nhận xét, nêu lời giải tế trong cuộc khác. sống) - GV cho HS đổi chéo vở HS kiểm tra chéo vở và kiểm tra bài của bạn báo cáo kết quả. - GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe 2’ 4. Củng cố -
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò
được củng cố và mở rộng kiến Mục tiêu: thức gì? Tổng hợp lại
GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 142
Bài 81 : Luyện tập (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyện và củng cố kĩ năng cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Nêu được cách đặt tính, cách tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Đặt tính và tính các phép tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng tính nhẩm các số tròn trăm.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp, khái quát
hoá để tìm ra cách tính nhẩm các số tròn trăm, tròn chục trong PV 1000.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ
2. Học sinh:
SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Sắc HS lắng nghe luật chơi Mục tiêu: màu em yêu” Tạo liên kết
Luật chơi: Có 4 ô màu, sau kiến thức cũ
mỗi ô màu là 1 câu hỏi về với bài thực
cộng/ trừ không nhớ trong hành luyện
phạm vi 1000. HS chọn màu
tập hôm nay. bất kì, nếu TL đúng thì được quà (tràng pháo tay) GV cho HS chơi HS chơi GV đánh giá HS chơi
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới HS lắng nghe 22’ 2. Thực hành – Luyện tập
Bài 1 (trang - GV chiếu bài trên màn hình HS quan sát 62) - GV cho HS đọc YC bài 1 HS đọc YC bài Mục tiêu:
- GV cho HS thảo luận nhóm HS làm bài nhóm đôi Củng cố kĩ
2 để tìm ra kết quả trong 03 năng tính phút cộng/ trừ
- Cho đại diện các nhóm nêu
HS nêu cách tính, kết quả trong phạm
cách tính, kết quả từng phép từng phép tính vi 1000. tính. - Cho HS nhận xét
HS đối chiếu, nhận xét
- GV hỏi: Các phép tính phần
a và phần b có điểm gì khác HS nêu nhau?
Các phép tính ở phần a và
phần b có điểm gì giống nhau?
- Hỏi: Bài tập 1 củng cố kiến thức gì? HS nêu ý kiến cá nhân
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 1. HS lắng nghe
- GV chiếu bài, cho HS đọc và
Bài 2 (trang xác định YC bài.
1 HS đọc YC bài, lớp đọc 62)
- GV cho HS làm cá nhân vào thầm Mục tiêu:
vở, 6 HS nối tiếp lên bảng HS làm cá nhân, 06 HS
Rèn và củng - GV cho 1 HS lên tổ chức nối tiếp lên bảng cố kĩ năng
chữa phần a, 1 HS lên tổ chức HS cùng chia sẻ, trao đổi
đặt tính, tính chữa phần b
và đánh giá bài làm của cộng/ trừ - GV đánh giá HS làm bài nhau trong phạm
- Hỏi: Bài tập 2 củng cố kiến HS lắng nghe vi 1000. thức gì? HS nêu ý kiến cá nhân
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 2. HS lắng nghe - GV cho HS đọc bài 3a
Bài 3a (trang - GV hỏi: Bài 3a yêu cầu gì?
1 HS đọc, lớp đọc thầm 62)
Tính nhẩm là tính thế nào? 1-2 HS nêu
Mục tiêu: HS Nhận xét các số trong phép đặt tính và tính.
tính của phép - GV cùng HS làm mẫu, nêu tính trừ cách nhẩm HS cùng HS khai thác
không nhớ số - GV cho HS làm việc nhóm 2 mẫu, khái quát cách nhẩm có 3 chữ số
trong 3 phút để hoàn thiện bài. HS làm bài nhóm đôi.
cho số có 1, 2 - GV gọi đại điện các nhóm chữ số.
nêu cách nhẩm và kết quả. 1-2 nhóm/ 1 phép tính - GV đánh giá HS làm bài HS khác nhận xét
- Cho HS nêu lại cách tính HS lắng nghe, chữa bài nhẩm 1-2 HS nêu
- GV đánh giá, nhấn mạnh cách tính nhẩm HS lắng nghe
5’ 3. Hoạt động - Gọi HS đọc bài 3b
1 HS đọc, lớp đọc thầm vận dụng
- GV tổ chức cho HS chơi cả HS chơi
Mục tiêu: lớp.
HS vận dụng + GV nêu yêu cầu, cách chơi tính nhẩm
+ GV gọi HS nêu ý kiến, lí
HS nêu cách chọn của cá trong phạm giải ý kiến cá nhân nhân vi 1000 giải
+ GV ghi ý kiến của 2-3 HS quyết tình lên bảng
huống thực tế - GV cùng HS lí giải kết quả trong cuộc đúng sống) - GV nhận xét HS chơi HS lắng nghe
3’ 4. Củng cố - Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò
được củng cố và mở rộng kiến Mục tiêu: thức gì?
Tổng hợp lại GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….

Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 143
Bài 81 : Luyện tập (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyện và củng cố kĩ năng cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Phân tích cấu tạo số có 3 chữ số, viết số có 3 chữ số thành tổng hàng trăm, chục và đơn vị.
- Đặt tính và tính các phép tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
- Rèn và phát triển kĩ năng tính nhẩm các số tròn trăm.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp, khái quát
hoá để tìm ra cách viết cấu tạo số có 3 chữ số thành tổng.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ
2. Học sinh:
SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Ai HS lắng nghe luật chơi (5’) nhanh hơn”
Mục tiêu: Tạo Luật chơi: Trên bảng có 5-6 số liên kết kiến
có 3 chữ số, 1 HS dưới lớp đọc
thức cũ với bài hoặc nêu cấu tạo số, 2 HS thi thực hành
xem ai chỉ đúng và nhanh hơn.
luyện tập hôm HS thắng thì được thưởng tràng nay. pháo tay. GV cho HS chơi HS chơi GV đánh giá HS chơi HS lắng nghe
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 20’ 2. Thực hành – Luyện tập
- GV chiếu bài trên màn hình HS quan sát Bài 4 (trang
- GV cho HS đọc YC bài, xác 1 HS đọc YC bài, xác 63) định YC bài định YC Mục tiêu:
- GV cùng HS làm mẫu 3 số HS cùng GV làm mẫu, Củng cố cấu như trong sách nêu cách làm
tạo số có 3 chữ - GV cho HS thảo luận nhóm 2 HS làm bài nhóm đôi số.
để hoàn thành các phần a,b,c,d. trong khoảng 3 phút
- Cho đại diện các nhóm nêu 1-2HS / 1 số
cấu tạo, cách viết từng số.
HS đối chiếu, nhận xét, - Cho HS nhận xét chữa bài HS nêu ý kiến cá nhân
- GV hỏi: Các số ở bài tập 4 có điểm gì giống nhau?
- Hỏi: Bài tập 4 củng cố kiến thức gì? HS lắng nghe
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 4. Bài 5 (trang 63) 1 HS đọc YC bài, lớp
Mục tiêu: Rèn - GV chiếu bài, cho HS đọc và đọc thầm
và củng cố kĩ xác định YC bài. HS làm cá nhân, 2 HS
năng đặt tính, - GV cho HS làm cá nhân vào làm bảng
tính cộng/ trừ vở, 2 HS làm bảng HS cùng chia sẻ, trao trong phạm vi
- GV cho 1 HS lên tổ chức chữa đổi và đánh giá bài làm 1000, rèn tính phần bài của nhau cẩn thận. - GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe
- Hỏi: Để kiểm tra lại kết quả HS nêu ý kiến cá nhân
phép trừ có đúng/ sai, ta làm thế nào? HS lắng nghe
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 5.
7’ 3. Hoạt động - Gọi HS đọc bài 6 - 1 HS đọc, lớp đọc vận dụng
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì? Muốn thầm
Mục tiêu: HS biết xã Thắng Lợi phải trồng tất - HS nêu để phân tích vận dụng tính
cả bao nhiêu cây thì phải làm đề nhẩm trong thể nào?. . phạm vi 1000
- GV yêu cầu HS làm cá nhân HS làm cá nhân vào vở
giải quyết tình vào vở. huống thực tế
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu HS nhận xét bài của bạn trong cuộc
lớp nhận xét, nêu lời giải khác. sống)
- GV cho HS đổi chéo vở kiểm HS kiểm tra chéo vở và tra bài của bạn báo cáo kết quả. - GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe 3’ 4. Củng cố -
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò
được củng cố và mở rộng kiến Mục tiêu: thức gì? Tổng hợp lại
GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………

Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 144
Bài 82 : Mét (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết mét là đơn vị đo độ dài , biết đọ, viết kí hiệu đơn vị mét là m.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị mét với các đơn vị đo độ dài: dm, cm
- Biết làm các phép tính có kèm theo các đơn vị đo độ dài mét.
- Biết ước lượng độ dài một số đồ vật quen thuộc có độ dài ngắn/ dài hơn 1m.
- Đổi đơn vị đo độ dài giữa 3 đơn vị: m – dm - cm
2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Năng lực:
- Thông qua việc quan sát, thực hành, HS phát triển năng lực phân tích và tổng
hợp, khái quát hoá để hình thành biểu tượng về đơn vị đo độ dài là mét.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, thước mét
2. Học sinh:
SGK, vở, đồ dùng học tập,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Đố HS lắng nghe luật chơi (5’) bạn”
Mục tiêu: Tạo Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu liên kết kiến
hỏi, HS trả lời đúng là thắng.
thức cũ với bài + Đố em kể tên đúng các đơn vị thực hành đo độ dài đã học?
luyện tập hôm + Đố em chỉ đúng trên thước kẻ nay.
đoạn thẳng có độ dài 1cm, 1dm.
+ Đố em chỉ ra trong thực tế
các đồ vật có độ dài khoảng 1dm. GV cho HS chơi HS chơi GV đánh giá HS chơi HS lắng nghe
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới
12’ 2. Hoạt dộng - GV cho HS quan sát tranh HS quan sát hình thành SGK kiến thức
- Dựa vào tranh, GV hướng dẫn HS quan sát Giới thiệu
HS quan sát độ dài thước mét
(có vạch chia từ 0 đến 100) và
đơn vị đo độ giới thiệu : “Độ dài từ vạch 0 dài: mét đến 100 là 1 mét”. *Mục tiêu:
- GV vẽ lên bảng một đoạn - Biết mét là
thẳng dài 1m và nói : “Độ dài HS quan sát đơn vị đo độ
đoạn thẳng này là 1 mét”. dài , biết đọ,
- Mét là đơn vị đo dộ dài. Mét viết kí hiệu
viết tắt là “m”. HS nhắc lại đơn vị mét là
- Đoạn thẳng vừa vẽ dài mấy m. đềximét ? HS trả lời - Biết được
- GV yêu cầu HS lên bảng dùng quan hệ giữa
loại thước 1dm để đo độ dài HS thực hành
đơn vị mét với đoạn thẳng trên.
các đơn vị đo -Vậy 1 mét bằng mấy đềximét ?
độ dài: dm, cm GV chốt: 10dm = 1m ; HS trả lời 1m = 10dm. HS nhắc lại
- Gọi HS quan sát các vạch chia
trên thước và TLCH : Một mét HS quan sát, trả lời
dài bằng mấy xăng- ti- met ? GV chốt: 1m = 100cm
- Độ dài một mét được tính từ HS nhắc lại
vạch nào trên thước mét ? HS nêu
- Hỏi: Hôm nay chúng ta được
học thêm đơn vị đo độ dài nào? HS nêu
Mối quan hệ giữa đơn vị m và dm/cm như thế nào?
- GV chốt và nhấn mạnh kiến thức được học. HS nghe, nhắc lại 16’ 3. Thực hành – Luyện tập
- GV chiếu bài trên màn hình HS quan sát Bài 1 (trang
- GV cho HS đọc YC bài, xác 1 HS đọc YC bài, xác 64) định YC bài định YC Mục tiêu: HS
- GV thảo luận nhóm 4 trong 3 HS làm bài nhóm 4
biết ước lượng phút để tìm và kể tên các vật độ dài và tìm
dài/ ngắn hơn 1m. (Làm vào các đồ vật có giấy nháp) độ dài ngắn/
- GV cho đại diện các nhóm 2-3 nhóm/ phần dài hơn 1m.
nêu ý kiến. (GV ghi nhanh các HS đối chiếu, nhận xét,
ý kiến của HS lên bảng) chữa bài
- GV cho HS nhận xét, đối HS nêu ý kiến cá nhân chiếu và bổ sung.
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 1. HS lắng nghe
Bài 2a (trang - GV chiếu bài, cho HS đọc và 1 HS đọc YC bài, lớp 64) xác định YC bài. đọc thầm HS nêu
Mục tiêu: Rèn - Hỏi: Các phép tính ở phần a
và củng cố kĩ có gì đặc biệt? Khi tính các số
năng đặt tính, có kèm theo đơn vị ta cần chú ý HS nghe
tính cộng/ trừ điều gì? HS làm cá nhân, 4 HS trong phạm vi
- GV lưu ý cách làm bài 2a làm bảng
1000, rèn tính - GV cho HS làm cá nhân vào HS nhận xét, chữa bài cẩn thận. vở, 4 HS làm bảng HS nêu ý kiến cá nhân - GV đánh giá HS làm bài
- Hỏi: Bài tập 2a củng cố kiến HS lắng nghe thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 2a. 1 HS đọc YC bài, lớp đọc thầm
Bài 2b (trang - GV chiếu bài, cho HS đọc và HS nêu 64) xác định YC bài.
Mục tiêu: Rèn - Hỏi: Để làm đúng bài tập này
và củng cố kĩ chúng ta cần vận dụng kiến HS làm cá nhân, 3 HS năng đổi đơn thức gì? làm bảng vị đo độ dài
- GV cho HS làm cá nhân vào HS nhận xét, chữa bài dựa vào quan vở, 3 HS làm bảng HS nêu ý kiến cá nhân hệ giữa các - GV đánh giá HS làm bài đơn vị đo độ
- Hỏi: Bài tập 2b củng cố kiến HS lắng nghe dài: m, dm, cm thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 2b. 3’ 4. Củng cố -
Hỏi: Hôm nay chúng ta học bài HS nêu ý kiến dặn dò
gì? Nêu mqh của các đơn vị đo Mục tiêu: độ dài đã học. Tổng hợp lại
GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học.
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
Trường Tiểu học
Ngày dạy :..../...../ 20.... Giáo viên: Lớp: 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Tuần 29 – Tiết 145
Bài 82 : Mét (tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố biểu tượng về các đơn vị đo độ dài.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn vận dụng tính toán với số đo độ dài.
- Rèn và phát triển kĩ năng ước lượng độ dài của vật.
- Đo được độ dài của vật thật trong thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Năng lực
- Thông qua việc quan sát, thực hành HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp,
khái quát hoá để biết các ước lượng chính xác độ dài của vật qua hình ảnh.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng
lực giải quyết vấn đề toán học.
- Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, thước mét, 5 sợi dây dài hơn 2 m.
2. Học sinh:
SGK, vở, đồ dùng học tập, thước, kéo,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Đố HS lắng nghe luật chơi (5’) bạn”
Mục tiêu: Tạo Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu liên kết kiến
hỏi, HS trả lời đúng là thắng.
thức cũ với bài + Đố em kể tên đúng các đơn vị thực hành đo độ dài đã học?
luyện tập hôm + Đố em chỉ ra trong lớp các đồ nay.
vật có độ dài ngắn/ dài hơn 1m.
+ Đố em tay của cô/ chân của
bạn… dài hay ngắn hơn 1m?. . GV đánh giá HS chơi HS chơi
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới HS lắng nghe 20’ 2. Thực hành – Luyện tập Bài 3 (trang
- GV chiếu bài, cho HS đọc và HS quan sát,1 HS đọc 65) xác định YC bài. YC bài, xác định YC
Mục tiêu: Vận - GV hỏi: Đề bài hỏi gì? Muốn HS nêu để phân tích đề dụng kĩ năng
biết cuộn dây thứ 2 dài bao tính toán với
nhiêu thì phải làm thể nào?. .
số đo độ dài và - GV yêu cầu HS làm cá nhân HS làm cá nhân vào vở
giải toán có lời vào vở. văn (tình
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu HS nhận xét bài của
lớp nhận xét, nêu lời giải khác.
bạn, nêu lời giải khác
huống sát thực - GV cho HS đổi chéo vở kiểm tế) tra bài của bạn HS kiểm tra chéo vở và - GV đánh giá HS làm bài báo cáo kết quả. HS lắng nghe
- GV chiếu bài, cho HS đọc và xác định YC bài 4a 1 HS đọc YC bài, lớp
Bài 4a (trang - GV: Mũi tên đỏ 2 chiều thể đọc thầm 65) hiện điều gì? HS nêu
Mục tiêu: Rèn - GV nhấn mạnh cách làm
và củng cố kĩ - GV cho HS thảo luận nhóm HS lắng nghe
năng đặt tính, đôi nêu ý kiến . HS làm nhóm đôi
tính cộng/ trừ - GV cho HS nêu ý kiến của trong phạm vi mình từng vật 1-2 HS/ vật, HS cùng 1000, rèn tính
chia sẻ, trao đổi và đánh cẩn thận.
- GV đánh giá HS làm bài. giá bài làm của nhau HS lắng nghe
- GV chiếu bài, cho HS đọc và xác định YC bài 4b 1 HS đọc YC bài, lớp
Bài 4b (trang - GV cho HS làm cá nhân đọc thầm 65)
- GV cho HS nêu ý kiến của HS làm cá nhân
Mục tiêu: Rèn mình từng phần, hướng dẫn HS 2-3HS/ phần, HS cùng
và củng cố kĩ sử dụng tay để loại trừ các đáp chia sẻ, trao đổi cách năng ước án sai. chọn ra đáp án đúng. lượng độ dài
- GV đánh giá HS làm bài. của vật qua
- GV giới thiệu thêm về tháp HS lắng nghe hình ảnh.
Rùa và cột cờ HN qua hình ảnh, HS lắng nghe, quan sát
thông tin (nếu còn thời gian) 8’ 3. Hoạt động - Gọi HS đọc bài 5 - 1 HS đọc, lớp đọc vận dụng thầm Mục tiêu:Đo - GV hỏi: - HS nêu
và cắt được vật + Đề bài yêu cầu gì?
có độ dài theo + Để cắt được sợi dây dài
yêu cầu từ vật 1m/2m từ sợi dây dài thì cần
thật trong thực thao tác như thế nào? tế (sơi dây) - GV yêu cầu HS làm theo HS làm theo nhóm
nhóm (chia lớp thành 5 nhóm)
- GV trưng bày sản phẩm của Các nhóm trưng bày sản các nhóm lên bảng. phẩm
- GV tổ chức cho HS đánh giá HS cùng chia sẻ, đánh
để biết các nhóm đã thực hành giá sản phẩm các nhóm đúng yêu cầu.
- GV đánh giá HS thực hành. HS lắng nghe 2’ 4. Củng cố -
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò
được củng cố và mở rộng kiến thức gì? Mục tiêu:
GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe Tổng hợp lại học kiến thức của
GV đánh giá, động viên, khích tiết học. lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….