Giáo án Toán 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 14

Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 CTST của mình.

1
TOÁN
I. Mục tiêu:
Thu thập, phân loại, kim điểm
TUẦN 14
*Kiến thức, kĩ năng:
- Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số
tình huống quen thuộc.
*Năng lực, phẩm chất:
-
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hin c nhiệm vụ học tập.
-
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp
toán học.
- Phẩm chất: Chăm chhọc tập, trung thực, trách nhiệm
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống
III. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có);
nam châm
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV; các loại hình
III. Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
2’
A.KHỞI ĐỘNG :
- GV cho HS hát
-Vào bài mới
- HS hát
18
B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH:
1.Hoạt động .Thu thập, phân loại và kiểm đếm các
đối tượng thống kê
*Thu thp
- GV yêu cầu mỗi HS cầm trên tay hình mà mình
đã chọn (trong ba hình: hình vuông, hình tròn, hình
tam giác).
-HS thực hiện
-HS lần lượt gắn các hình đã chọn lên bảng lớp,
*Phân loại
-GV hỏi: Các hình trên gồm mấy loại? (ba loại: hình
-HS phân loại
2
vuông, hình tròn, hình tam giác)
-GV chốt
*Kiểm đếm
- GV HD HS hoạt đng nhóm đôi.
+ Đếm số hình mỗi loại
+ Viết vào bảng con.
-HS thông báo kết quđếm, GV viết lên bảng lớp..
-Tìm hiểu về các nh các em yêu thích, ta thu thập
được như trên.
GV: Với các hình đã thu thập, ta có thể phân thành ba
loại (theo hình dạng).
Ta đã kiểm đếm số hình mỗi loại.
-HS thực hiện kiểm đếm, thông
báo kết quả
-HS lắng nghe
12’
C.THỰC HÀNH
Bài 1: Thu thập, phân loại, kim đếm các dụng cụ
thể thao của lớp
-GV Tổ chức để HS thực hành theo nhóm theo trình
tự công việc:
+ Xác định nhiệm vụ, phân công việc làm trong
nhóm.
+ Thu thập: Lấy các dụng c ra hoặc quan sát
lúiih ảnli trong SGK (người ta đã thu thập).
+ Phânoại.
+ Kiểm đếm và ghi kết quả
+ Thông báo kết quả
-Sau khi làm việc trong nhóm, học sinh trình bày
trước lớp
-GV nhn xét, tuyên ơng
-GV nói về ích lợi của việc luyện tập TDTT
- HS làm việc theo nhóm
-HS chia sẻ trước lớp
-HS khác nhận xét
3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi
GV: Bão thổi, bão thổi.
HS: Thổi gì? Thi gì?
GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.
Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số bạn nữ tóc
dài…….
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
-HS chơi
-HS lắng nghe, thực hiện
3
TOÁN
I. Mục tiêu:
*Kiến thức, kĩ ng:
Biểu đồ tranh ( Tiết 1)
-
Thu thp được d liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một
số tình huống quen thuộc.
-
Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh.
-
Nêu được một s nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
-
Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một biểu đồ tranh cụ thể.
-
Ôn tập: các ngày trong tuần.
*Năng lực, phẩm chất:
-
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hin c nhiệm vụ học tập.
-
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp
toán học.
- Phẩm chất: Chăm chhọc tập, trung thực, trách nhiệm
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống
III. Chuẩn bị:
- GV: nh vẽ để sử dụng cho nội dung bài học bài tập; y tính, máy chiếu (nếu );
20 khối lập phương
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV;10 khối lp phương,
III. Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
7’
A.KHỞI ĐỘNG :
Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi
GV: Bão thổi, bão thổi.
HS: Thổi gì? Thi gì?
GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.
Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số bạn nữ tóc
dài…….
-Vào bài mới
- HS chơi
25’
B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH
4
1/Hoạt động:Giới thiệu biểu đồ tranh.
Biểu đồ tranh
- Thu thập, phân loại, kiểm đếm
+ Thu thập
GV giới thiệu: Tìm hiểu về diễn viên thú ở một rạp
xiếc, người ta thu thập và thể hện qua hình ảnh
+ Phân loạỉ
Hãy phân loại các diễn viên thú.Tại sao em phân
loại như vậy?
+ Kiểm đếm
HS đếm số con vật mỗi loại và ghi chép kết qu
đếm.
HS thông báo kết quả, GV viết trên bảng lớp.
- HS nhận biết
-HS phân loại
-HS kiểm đếm
-HS thông báo kết qu
Khỉ: 9 con.
Gấu: 4 con.
Chó: 5 con
Hoạt động 2:Cách đọc và nêu nhận xét đơn giản từ
biểu đồ tranh
-GV: Biểu đồ tranh là mt bảng, có thể trình bày theo
các hàng ngang hay cột dọc.
? Biểu đồ tranh này gồm mấy hàng? (3 hàng). Tại sao
là 3 hàng? (Ta phân thành 3 loại).
-GV Hướng dẫn HS đọc và mô tả các số liệu
-Nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
+HS (nhóm đôi) xem biểu đồ và trả lời c câu hỏi.
-GV nhn xét,kết luận
- HS nhận biết
-HS trả lời
-HS nhận xét
Hoạt động 3 Thực hành
Bài 1: Đọc và nhận xét đơn giản biểu đồ tranh
-
GV giới thiệu: Tìm hiểu về các môn thể thao
mà HS lớp 2A yêu thích ngưi ta thu thập, phân
loại, kiểm đếm và thể hiện qua biểu đồ tranh trong
SGK trang 100
-
Đọc và mô tả các số liệu.
-
Nhận xét đơn giản từ biểu đ tranh.
HS (nhóm đôi) xem biểu đ và trả li các câu
GV thể hướng dn HS nêu mt số nhận xét đơn
giản khác.
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
-HS thực hiện
-HS nhận xét
5
Bài 2: Thu thập phân loại dữ liệu, kiểm đếm, th
hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn
a/ Thu thập, phân loại, kiểm đếm:
+Phân loại: Sở thích của HS về mấy loại trái cây, tên
từng loại trái cây.
+Thu thập: Phỏng vấn c bạn để biết bạn thích loại
trái cây nào trong bốn loại: chuối, thanh long, đu đủ,
dưa hấu.
+Kiểm đếm: HS đếm số bạn thích từng loại trái y
và giii chép.
Có .?. bạn thích chuối.Có .?. bạn thích thanh long.
Có .?. bạn tliích đu đ.Có .?. bạn thích dưa hấu.
b/Thể hin kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn
-1 bn đặt câu hỏi c bạn còn lại ghi chép
-Dựa vào biểu đ tranh trả lời c câu hỏi
-GV nêu ích lợi của việc ăn trái cây
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
-HS thực hiện Thu thập, phân loại,
kiểm đếm
-HS ghi chép, trả lời câu hỏi
3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Em học được sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe, thực hiện
TOÁN
I.
Mục tiêu:
*Kiến thức, kĩ ng:
Biểu đồ tranh ( Tiết 2)
-
Thu thp được d liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một
số tình huống quen thuộc.
-
Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh.
-
Nêu được một s nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
-
Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một biểu đồ tranh cụ thể.
-
Ôn tập: các ngày trong tuần.
*Năng lực, phẩm chất:
-
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hin c nhiệm vụ học tập.
-
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp
toán học.
- Phẩm chất: Chăm chhọc tập, trung thực, trách nhiệm
6
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống
III. Chuẩn bị:
- GV: nh vẽ để sử dụng cho nội dung bài học bài tập; y tính, máy chiếu (nếu );
20 khối lập phương
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV;20 khối lp phương,
III. Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
7’
A.KHỞI ĐỘNG :
-HS bắt bài hát
-Vào bài mới
- HS hát
25’
B.LUYỆN TẬP
Bài 1: Đọc và nhận xét đơn giản biểu đồ tranh
-
GV giới thiệu: Tìm hiểu về các hình vẽ trang
trí cốc người ta thu thập, phân loại, kiểm đếm và thể
hiện qua biểu đồ tranh trong SGK trang 102.
-
Đọc và mô tả các số liệu.
-
Nhận xét đơn giản từ biểu đ tranh.
HS (nhóm đôi) xem biểu đ và trả li các câu
GV thể hướng dn HS nêu mt số nhận xét đơn
giản khác.
-GV giáo dục HS giữ vệ sinh các vật dụng cá nhân
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
-HS thực hiện
-HS nhận xét
Bài 2: Đọc và nhận xét đơn giản biểu đồ tranh
-
GV giới thiệu: Tìm hiểu lượng nước uống của
bạn Linh, bạn Nam và bạn Mai người ta thu thập,
phân loại, kiểm đếm và thể hiện qua biểu đồ tranh
trong SGK trang 102.
-
Đọc và mô tả các số liệu.
-
Nhận xét đơn giản từ biểu đ tranh.
HS (nhóm đôi) xem biểu đ và trả li các câu
GV thể hướng dn HS nêu mt số nhận xét đơn
giản khác.
-GV giáo dục HS uống đủ nước trong mi ngày
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
-HS thực hiện
-HS nhận xét
3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Em học được sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe, thực hiện
7
TOÁN
I. Mục tiêu:
*Kiến thức, kĩ ng:
Biểu đồ tranh ( Tiết 3)
-
Thu thp được d liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một
số tình huống quen thuộc.
-
Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh.
-
Nêu được một s nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
-
Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một biểu đồ tranh cụ thể.
-
Ôn tập: các ngày trong tuần.
*Năng lực, phẩm chất:
-
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hin c nhiệm vụ học tập.
-
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp
toán học.
- Phẩm chất: Chăm chhọc tập, trung thực, trách nhiệm
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống
III. Chuẩn bị:
- GV: nh vẽ để sử dụng cho nội dung bài học bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có);
20 khối lập phương
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV;20 khối lp phương,
III. Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
7’
A.KHỞI ĐỘNG :
-HS bắt bài hát
-Vào bài mới
- HS hát
25’
B.LUYỆN TẬP
Bài 3: Đọc và nhận xét đơn giản biểu đồ tranh
-
GV giới thiệu: Tìm hiểu nhng nơi mà các
bạn HS lớp 2B muốn đến người ta thu thập, phân
loại, kiểm đếm và thể hiện qua biểu đồ tranh trong
SGK trang 103.
-
Đọc và mô tả các số liệu.
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
-HS thực hiện
8
- Nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
HS (nhóm đôi) xem biểu đ và trả li các câu
GV thể hướng dn HS nêu mt số nhận xét đơn
giản khác.
-GV giáo dục HS giữ vệ sinh các vật dụng cá nhân
-HS nhận xét
Bài 4: Thu thập phân loại dữ liệu, kiểm đếm, thể
hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn
a/ Thu thập, phân loại, kiểm đếm:
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
+Thu thập: Tìm hiểu vthời tiết trong hai tuần qua,
người ta thu thập thhiện qua bảng thời tiết hằng
ngày (SGK ừang 104).
+Phân loại: Ngưi ta phân loại thời tiết thành mấy
-HS thực hiện Thu thập, phân loại,
kiểm đếm
loại? Kể tên.
+Kiểm đếm: HS đếm số ngày của mỗi loại thời tiết
gh chép kết qu đếm.
-HS thông báo kết quả, GV viết trên bảng lp.
Ngày nắng: 5 ngày.
Ngày nliiều gió: 2 ngày.
Ngày nhiu y: 3 ngày.
Ngày mưa: 4 ngày,
b/Thể hin kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn
-HS ghi chép, trả lời câu hỏi
-1 bn đặt câu hỏi c bạn còn lại ghi chép
-Dựa vào biểu đ tranh trả lời c câu hỏi
-GV nêu ích lợi của việc ăn trái cây
3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Em học được sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe, thực hiện
TOÁN
9
I. Mục tiêu:
Có thể, chắc chắn, không thể ( Tiết 3)
*Kiến thức, kĩ năng:
-
Làm quen với các khả năng xảy ra (có tính ngẫu nhiên) của một s kiện.
-
Làm quen với việc mô tả từng hiện tượng liên quan đến các thuật ngữ: có thể,
chắc chắn, không thể thông qua vài thí nghiệm, trò chơi hoặc xuất phát từ thực tiễn.
*Năng lực, phẩm chất:
-
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hin c nhiệm vụ học tập.
-
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp
toán học.
- Phẩm chất: Chăm chhọc tập, trung thực, trách nhiệm
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống
III. Chuẩn bị:
- GV: nh vẽ để sử dụng cho nội dung bài học bài tập; y tính, máy chiếu (nếu );
1 khối lập phương
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV;1 khối lập phương
III. Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
7’
A.KHỞI ĐỘNG :
GV cho ci Trò choi: ĐỐ BẠN
+GV cho 3 sbất
+ HS dùng sơ đ tách gộp để viết phép tính đúng
Nhóm nào đúng và nhanh nhất thì thắng cuộc.
-Vào bài mới
- HS chơi
25’
B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Các khả năng xảy ra: có thể, chắc
chắn, không thể
Tinh huống xy ra
-GV treo tranh, yên cầu HS quan sát hình vẽ, thảo
luận nhóm đôi đgiới thiệu các khả năng xảy ra.
- HS trình bày, GV ghi chú các tình huống lên bảng
lóp.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
-HS thực hiện
-HS khác nhận xét
10
Ví dụ :
+Tình huống 1: không thể
Vinh không th ly được một khối lập phương màu
đỏ, trong khay ch có c khối lập phương màu
xanh.
Khi nào dùng từ không thể để tả khả năng
xảy ra? (khi biết chắc chắn không xảy ra)
+Tình huống 2: Có thể
Bích th lấy đưc một khồĩ lập phương màu đỏ.
Khi nào dùng từ thể để tả khả ng xảy ra?
(khi biết thế xảy ra nhưng kng chắc chn)
+ Tình huống 3. chắc chắn
Hùng chắc chắn lấy được khối lập phương màu đỏ.
Khi nào dùng từ chắc chắn để mô tả khả năng xảy
ra? (khi biết rõ chắc chắn xảy ra)
- GV cho HS (thảo lun nhóm bốn) u một vài
ví dụ có sử dụng các từ: có thể, chắc chắn, khôg thể.
Ví dụ: Hôm nay, chắc chắn là thứ.hai
Chiều nay tri có thể mưa, con nhớ mang
áo mưa.
Chim cánh cụt không thể bay.
-GV nhn xét, tổng kết
-
Thực hành:
Bài 1: Có thể, chắc chắn hay không thể?
-HS nêuu cầu
-HD nhóm hai HS tìm hiểu bài, nhận biết:chn từ thích
hợp điền vào ch trống.
-GV nhn xét
-
HS nêu u cầu bài tập.
-
HS tho luận nhóm đôi để làm
bài
-HS trình bày
-HS nhận xét
Bài 6:
Bài 2: TRÒ CHƠI Tập tầm vông
-GV dạy HS bài đồng dao, nói luật chơi, tổ chức cho
HS chơi theo nhóm đôi.
- HS chơi
11
GV:- Khi dự đoán, em không biết chắc chắn tay nào
của bạn có khối lp phương.
Có thể tay trái, cũng có thể tay phải.
-GV tổng kết
-HS thực hiện cá nhân
-HS khác nhận xét
3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-GV cho c t thi đua mô tả khả năng xy ra (có
sử dụng các từ: có thể, chắc chắn, không thể). Ví
dụ: mô tả thời tiết, ứii gian, thời khoá biểu học
tập,...
-GV khen ngợi tun dương tổ có mô tả đúng
-Em học được sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
-HS mô t
-HS lắng nghe
| 1/11

Preview text:

TUẦN 14 TOÁN
Thu thập, phân loại, kiểm điểm I. Mục tiêu:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.
*Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống III. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); nam châm lá
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV; các loại hình
III. Các hoạt động dạy học: TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG : - GV cho HS hát -Vào bài mới - HS hát 18
B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH:
1.Hoạt động .Thu thập, phân loại và kiểm đếm các
đối tượng thống kê *Thu thập
- GV yêu cầu mỗi HS cầm trên tay hình mà mình
đã chọn (trong ba hình: hình vuông, hình tròn, hình -HS thực hiện tam giác).
-HS lần lượt gắn các hình đã chọn lên bảng lớp, *Phân loại
-GV hỏi: Các hình trên gồm mấy loại? (ba loại: hình -HS phân loại 1
vuông, hình tròn, hình tam giác) -GV chốt *Kiểm đếm
- GV HD HS hoạt động nhóm đôi.
+ Đếm số hình mỗi loại
-HS thực hiện kiểm đếm, thông + Viết vào bảng con. báo kết quả
-HS thông báo kết quả đếm, GV viết lên bảng lớp.
-Tìm hiểu về các hình mà các em yêu thích, ta thu thập được như trên.
GV: Với các hình đã thu thập, ta có thể phân thành ba -HS lắng nghe loại (theo hình dạng).
Ta đã kiểm đếm số hình mỗi loại.
12’ C.THỰC HÀNH
Bài 1: Thu thập, phân loại, kiểm đếm các dụng cụ
thể thao của lớp
-GV Tổ chức để HS thực hành theo nhóm và theo trình tự công việc: - HS làm việc theo nhóm
+ Xác định nhiệm vụ, phân công việc làm trong nhóm.
+ Thu thập: Lấy các dụng cụ ra hoặc quan sát
lúiih ảnli trong SGK (người ta đã thu thập). + Phân ỉoại.
+ Kiểm đếm và ghi kết quả + Thông báo kết quả
-Sau khi làm việc trong nhóm, học sinh trình bày -HS chia sẻ trước lớp trước lớp
-GV nhận xét, tuyên dương -HS khác nhận xét
-GV nói về ích lợi của việc luyện tập TDTT 3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi GV: Bão thổi, bão thổi. -HS chơi HS: Thổi gì? Thổi gì?
GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.
-HS lắng nghe, thực hiện
Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số bạn nữ tóc dài…….
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. 2 TOÁN
Biểu đồ tranh ( Tiết 1) I. Mục tiêu:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một
số tình huống quen thuộc.
- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh.
- Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
- Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một biểu đồ tranh cụ thể.
- Ôn tập: các ngày trong tuần.
*Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống III. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 20 khối lập phương
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV;10 khối lập phương,
III. Các hoạt động dạy học: TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. 7’ A.KHỞI ĐỘNG :
Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi GV: Bão thổi, bão thổi. HS: Thổi gì? Thổi gì? - HS chơi
GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.
Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số bạn nữ tóc dài……. -Vào bài mới
25’ B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH 3
1/Hoạt động:Giới thiệu biểu đồ tranh. Biểu đồ tranh
- Thu thập, phân loại, kiểm đếm - HS nhận biết + Thu thập
GV giới thiệu: Tìm hiểu về diễn viên thú ở một rạp
xiếc, người ta thu thập và thể hện qua hình ảnh
+ Phân loạỉ
Hãy phân loại các diễn viên thú.Tại sao em phân -HS phân loại loại như vậy? + Kiểm đếm
HS đếm số con vật mỗi loại và ghi chép kết quả đếm. -HS kiểm đếm
HS thông báo kết quả, GV viết trên bảng lớp. -HS thông báo kết quả Khỉ: 9 con. Gấu: 4 con. Chó: 5 con
Hoạt động 2:Cách đọc và nêu nhận xét đơn giản từ
biểu đồ tranh
-GV: Biểu đồ tranh là một bảng, có thể trình bày theo
các hàng ngang hay cột dọc. - HS nhận biết
? Biểu đồ tranh này gồm mấy hàng? (3 hàng). Tại sao -HS trả lời
là 3 hàng? (Ta phân thành 3 loại).
-GV Hướng dẫn HS đọc và mô tả các số liệu
-Nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
+HS (nhóm đôi) xem biểu đồ và trả lời các câu hỏi. -HS nhận xét -GV nhận xét,kết luận
Hoạt động 3 Thực hành
Bài 1: Đọc và nhận xét đơn giản biểu đồ tranh
- GV giới thiệu: Tìm hiểu về các môn thể thao
mà HS lớp 2A yêu thích người ta thu thập, phân
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
loại, kiểm đếm và thể hiện qua biểu đồ tranh trong SGK trang 100 -HS thực hiện
- Đọc và mô tả các số liệu.
- Nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
HS (nhóm đôi) xem biểu đồ và trả lời các câu
GV có thể hướng dẫn HS nêu một số nhận xét đơn -HS nhận xét giản khác. 4
Bài 2: Thu thập phân loại dữ liệu, kiểm đếm, thể
hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn
a/ Thu thập, phân loại, kiểm đếm:
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
+Phân loại: Sở thích của HS về mấy loại trái cây, tên từng loại trái cây.
-HS thực hiện Thu thập, phân loại,
+Thu thập: Phỏng vấn các bạn để biết bạn thích loại kiểm đếm
trái cây nào trong bốn loại: chuối, thanh long, đu đủ, dưa hấu.
+Kiểm đếm: HS đếm số bạn thích từng loại trái cây và gi i chép.
Có .?. bạn thích chuối.Có .?. bạn thích thanh long.
Có .?. bạn tliích đu đủ.Có .?. bạn thích dưa hấu.
b/Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn -HS ghi chép, trả lời câu hỏi
-1 bạn đặt câu hỏi các bạn còn lại ghi chép
-Dựa vào biểu đồ tranh trả lời các câu hỏi
-GV nêu ích lợi của việc ăn trái cây 3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Em học được gì sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe, thực hiện TOÁN
Biểu đồ tranh ( Tiết 2) I. Mục tiêu:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một
số tình huống quen thuộc.
- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh.
- Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
- Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một biểu đồ tranh cụ thể.
- Ôn tập: các ngày trong tuần.
*Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm 5
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống III. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 20 khối lập phương
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV;20 khối lập phương,
III. Các hoạt động dạy học: TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. 7’ A.KHỞI ĐỘNG : -HS bắt bài hát - HS hát -Vào bài mới
25’ B.LUYỆN TẬP
Bài 1: Đọc và nhận xét đơn giản biểu đồ tranh
- GV giới thiệu: Tìm hiểu về các hình vẽ trang
trí cốc người ta thu thập, phân loại, kiểm đếm và thể
hiện qua biểu đồ tranh trong SGK trang 102.
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
- Đọc và mô tả các số liệu.
- Nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh. -HS thực hiện
HS (nhóm đôi) xem biểu đồ và trả lời các câu
GV có thể hướng dẫn HS nêu một số nhận xét đơn giản khác. -HS nhận xét
-GV giáo dục HS giữ vệ sinh các vật dụng cá nhân
Bài 2: Đọc và nhận xét đơn giản biểu đồ tranh
- GV giới thiệu: Tìm hiểu lượng nước uống của
bạn Linh, bạn Nam và bạn Mai người ta thu thập,
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
phân loại, kiểm đếm và thể hiện qua biểu đồ tranh trong SGK trang 102. -HS thực hiện
- Đọc và mô tả các số liệu.
- Nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
HS (nhóm đôi) xem biểu đồ và trả lời các câu
GV có thể hướng dẫn HS nêu một số nhận xét đơn giản khác. -HS nhận xét
-GV giáo dục HS uống đủ nước trong mỗi ngày 3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Em học được gì sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe, thực hiện 6 TOÁN
Biểu đồ tranh ( Tiết 3) I. Mục tiêu:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một
số tình huống quen thuộc.
- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh.
- Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
- Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một biểu đồ tranh cụ thể.
- Ôn tập: các ngày trong tuần.
*Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống III. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 20 khối lập phương
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV;20 khối lập phương,
III. Các hoạt động dạy học: TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. 7’ A.KHỞI ĐỘNG : -HS bắt bài hát - HS hát -Vào bài mới
25’ B.LUYỆN TẬP
Bài 3: Đọc và nhận xét đơn giản biểu đồ tranh
- GV giới thiệu: Tìm hiểu những nơi mà các
bạn HS lớp 2B muốn đến người ta thu thập, phân
loại, kiểm đếm và thể hiện qua biểu đồ tranh trong
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh SGK trang 103.
- Đọc và mô tả các số liệu. -HS thực hiện 7
- Nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
HS (nhóm đôi) xem biểu đồ và trả lời các câu
GV có thể hướng dẫn HS nêu một số nhận xét đơn giản khác. -HS nhận xét
-GV giáo dục HS giữ vệ sinh các vật dụng cá nhân
Bài 4: Thu thập phân loại dữ liệu, kiểm đếm, thể
hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn
a/ Thu thập, phân loại, kiểm đếm:
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh
+Thu thập: Tìm hiểu về thời tiết trong hai tuần qua,
người ta thu thập và thể hiện qua bảng thời tiết hằng ngày (SGK ừang 104).
-HS thực hiện Thu thập, phân loại,
+Phân loại: Người ta phân loại thời tiết thành mấy kiểm đếm loại? Kể tên.
+Kiểm đếm: HS đếm số ngày của mỗi loại thời tiết và gh chép kết quả đếm.
-HS thông báo kết quả, GV viết trên bảng lớp. Ngày nắng: 5 ngày. Ngày nliiều gió: 2 ngày. Ngày nhiều mây: 3 ngày. Ngày mưa: 4 ngày,
b/Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn -HS ghi chép, trả lời câu hỏi
-1 bạn đặt câu hỏi các bạn còn lại ghi chép
-Dựa vào biểu đồ tranh trả lời các câu hỏi
-GV nêu ích lợi của việc ăn trái cây 3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Em học được gì sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe, thực hiện TOÁN 8
Có thể, chắc chắn, không thể ( Tiết 3) I. Mục tiêu:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Làm quen với các khả năng xảy ra (có tính ngẫu nhiên) của một sự kiện.
- Làm quen với việc mô tả từng hiện tượng liên quan đến các thuật ngữ: có thể,
chắc chắn, không thể thông qua vài thí nghiệm, trò chơi hoặc xuất phát từ thực tiễn.
*Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm
*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống III. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 1 khối lập phương
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV;1 khối lập phương
III. Các hoạt động dạy học: TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. 7’ A.KHỞI ĐỘNG :
GV cho chơi Trò choi: ĐỐ BẠN +GV cho 3 số bất kì + HS dùng sơ đồ tách – - HS chơi
gộp để viết phép tính đúng
Nhóm nào đúng và nhanh nhất thì thắng cuộc. -Vào bài mới
25’ B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Các khả năng xảy ra: có thể, chắc
chắn, không thể
- HS nêu yêu cầu bài tập.
Tinh huống xảy ra -HS thực hiện
-GV treo tranh, yên cầu HS quan sát hình vẽ, thảo
luận nhóm đôi để giới thiệu các khả năng xảy ra. -HS khác nhận xét
- HS trình bày, GV ghi chú các tình huống lên bảng lóp. 9 Ví dụ :
+Tình huống 1: không thể
Vinh không thể lấy được một khối lập phương màu
đỏ, vì trong khay chỉ có các khối lập phương màu xanh.
Khi nào dùng từ không thể để mô tả khả năng
xảy ra? (khi biết rõ là chắc chắn không xảy ra) +Tình huống 2: Có thể
Bích có thể lấy được một khồĩ lập phương màu đỏ.
Khi nào dùng từ có thể để mô tả khả năng xảy ra?
(khi biết có thế xảy ra nhưng không chắc chắn)
+ Tình huống 3. chắc chắn
Hùng chắc chắn lấy được khối lập phương màu đỏ.
Khi nào dùng từ chắc chắn để mô tả khả năng xảy
ra? (khi biết rõ chắc chắn xảy ra)
- GV cho HS (thảo luận nhóm bốn) nêu một vài
ví dụ có sử dụng các từ: có thể, chắc chắn, khôg thể.
Ví dụ: Hôm nay, chắc chắn là thứ.hai
Chiều nay trời có thể mưa, con nhớ mang áo mưa.
Chim cánh cụt không thể bay. -GV nhận xét, tổng kết - Thực hành:
Bài 1: Có thể, chắc chắn hay không thể?
- HS nêu yêu cầu bài tập. -HS nêu yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đôi để làm
-HD nhóm hai HS tìm hiểu bài, nhận biết:chọn từ thích hợp điền vào chỗ bài trống. -HS trình bày -GV nhận xét -HS nhận xét Bài 6:
Bài 2: TRÒ CHƠI Tập tầm vông
-GV dạy HS bài đồng dao, nói luật chơi, tổ chức cho HS chơi theo nhóm đôi. - HS chơi 10
GV:- Khi dự đoán, em không biết chắc chắn tay nào
của bạn có khối lập phương. -HS thực hiện cá nhân
Có thể tay trái, cũng có thể tay phải. -HS khác nhận xét -GV tổng kết 3’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-GV cho các tổ thi đua mô tả khả năng xảy ra (có
sử dụng các từ: có thể, chắc chắn, không thể). Ví -HS mô tả
dụ: mô tả thời tiết, ứiời gian, thời khoá biểu học tập,. .
-GV khen ngợi tuyên dương tổ có mô tả đúng -HS lắng nghe
-Em học được gì sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. 11