Giáo án Toán 2 sách Chân trời sáng tạo (cả năm) | Tuần 14 | Tiết 5

Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 CTST của mình.

 

Trường Tiểu học ............................................ Lớp 2/....
TUẦN 14
Thứ ngày tháng năm 2021
TOÁN
Thu thập, phân loại, kiểm đếm (SHS trang 98 )
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một
số tình huống quen thuộc.
2. năng: Vận dụng GQVĐ liên quan: Thu thập được dữ liệu, phân loại kiểm
đếm.
3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS năng lực học toán, tính toán cẩn thận, chính xác.
4. Năng lực chú trọng: Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học.
5. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, yêu nước.
6.Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội; Toán học và cuộc sống
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; nam châm lá
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán SGK; các loại hình
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò
chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
5’ 1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu:Tạo không khí lớp học vui tươi,
sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.
- HS hát
* Phương pháp: Hát
* Hình thức: Cả lớp
* Cách tiến hành:
GV cho cả lớp hát bài “ Em yêu trường em”
-> Giới thiệu bài học mới: Thu thập, phân
loại, kiểm đếm
20 2. Bài học và thực hành
* Mục tiêu: Thu thập được dữ liệu, phân
loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê
trong một số tình huống quen thuộc.
* Phương pháp:Trực quan, đàm thoại,
thực hành, thảo luận
*Hình thức: Cá nhân, nhóm
2.1. Thu thập, phân loại kiểm đếm các
đối tượng thống kê
*Thu thập
- GV yêu cầu mỗi HS cầm trên tay hình
mà mình đã chọn (trong ba hình: hình
vuông, hình tròn, hình tam giác).
*Phân loại
- GV hỏi: Các hình trên gồm mấy loại? (ba
loại: hình vuông, hình tròn, hình tam giác)
- GV chốt: 3 loại hình là: Hình vuông;
Hình tròn và Hình tam giác.
*Kiểm đếm
- GV HD HS hoạt động nhóm đôi.
+ Đếm số hình mỗi loại
+ Viết vào bảng con.
- GV viết lên bảng lớp
-Tìm hiểu về các hình các em yêu thích,
ta thu thập được như trên.
GV: Với các nh đã thu thập, ta thể
phân thành ba loại (theo hình dạng).
Ta đã kiểm đếm số hình mỗi loại.
-HS thực hiện
-HS phân loại
- HS lần lượt gắn các hình đã
chọn lên bảng lớp
-HS thực hiện kiểm đếm, thông báo
kết quả
-HS lắng nghe
- HS thông báo kết quả đếm
- HS làm việc nhóm đôi
Hình vuông: 6
Hình tròn: 11
Hình tam giác: 10
- GV nhận xét
2.2 Thực hành
a. Bài 1: Thu thập, phân loại, kiểm đếm
các dụng cụ thể thao của lớp
- GV Tổ chức để HS thực hành theo nhóm
và theo trình tự công việc:
+ Xác định nhiệm vụ, phân công việc làm
trong nhóm.
+ Thu thập: Lấy các dụng cụ ra hoặc
quan sát hình ảnh trong SGK (người ta
đã thu thập).
+ Phân loại.
+ Kiểm đếm và ghi kết quả
+ Thông báo kết quả
-Sau khi làm việc trong nhóm, học sinh
trình bày trước lớp
-GV nhận xét, tuyên dương
-GV nói về ích lợi của việc luyện tập
TDTT
Bài 1/98
- HS làm việc theo nhóm
-HS chia sẻ trước lớp
-HS khác nhận xét
5’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi
GV: Bão thổi, bão thổi.
HS: Thổi gì? Thổi gì?
GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.
Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số
bạn nữ tóc dài…….
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài
sau.
- HS chơi
-HS lắng nghe, thực hiện
4. Hoạt động ở nhà:
* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh
kết nối việc học tập của học sinh trường
nhà, giúp cha m hiểu thêm về con
em.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: T
học.
* Cách tiến hành:
Giáo viên yêu cầu học sinh thu thập được
dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đồ dùng
học tập : sách, vở và bút cho cha mẹ nghe.
- Hc sinh lắng nghe, thực hiện
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………..……………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………
| 1/4

Preview text:

Trường Tiểu học ............................................ Lớp 2/....

TUẦN 14

Thứ ngày tháng năm 2021

TOÁN

Thu thập, phân loại, kiểm đếm (SHS trang 98 )

  1. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.

  • 2. Kĩ năng: Vận dụng GQVĐ liên quan: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm.

3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS năng lực học toán, tính toán cẩn thận, chính xác.

4. Năng lực chú trọng: Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học.

5. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, yêu nước.

6.Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội; Toán học và cuộc sống

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; nam châm lá

2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán SGK; các loại hình

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:

1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.

2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

TL

Hoạt động của giáo viên.

Hoạt động của học sinh.

5’

1. Hoạt động khởi động:

* Mục tiêu:Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.

* Phương pháp: Hát

* Hình thức: Cả lớp

* Cách tiến hành:

GV cho cả lớp hát bài “ Em yêu trường em”

-> Giới thiệu bài học mới: Thu thập, phân loại, kiểm đếm

- HS hát

20 2. Bài học và thực hành

* Mục tiêu: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.

* Phương pháp:Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận

*Hình thức: Cá nhân, nhóm

2.1. Thu thập, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê

*Thu thập

- GV yêu cầu mỗi HS cầm trên tay hình mà mình đã chọn (trong ba hình: hình vuông, hình tròn, hình tam giác).

*Phân loại

- GV hỏi: Các hình trên gồm mấy loại? (ba loại: hình vuông, hình tròn, hình tam giác)

- GV chốt: Có 3 loại hình là: Hình vuông; Hình tròn và Hình tam giác.

*Kiểm đếm

- GV HD HS hoạt động nhóm đôi.

+ Đếm số hình mỗi loại

+ Viết vào bảng con.

- GV viết lên bảng lớp

-Tìm hiểu về các hình mà các em yêu thích, ta thu thập được như trên.

GV: Với các hình đã thu thập, ta có thể phân thành ba loại (theo hình dạng).

Ta đã kiểm đếm số hình mỗi loại.

Hình vuông: 6

Hình tròn: 11

Hình tam giác: 10

- GV nhận xét

-HS thực hiện

-HS phân loại

- HS lần lượt gắn các hình đã chọn lên bảng lớp

-HS thực hiện kiểm đếm, thông báo kết quả

-HS lắng nghe

- HS thông báo kết quả đếm

- HS làm việc nhóm đôi

2.2 Thực hành

a. Bài 1: Thu thập, phân loại, kiểm đếm các dụng cụ thể thao của lớp

- GV Tổ chức để HS thực hành theo nhóm và theo trình tự công việc:

+ Xác định nhiệm vụ, phân công việc làm trong nhóm.

+ Thu thập: Lấy các dụng cụ ra hoặc quan sát hình ảnh trong SGK (người ta đã thu thập).

+ Phân loại.

+ Kiểm đếm và ghi kết quả

+ Thông báo kết quả

-Sau khi làm việc trong nhóm, học sinh trình bày trước lớp

-GV nhận xét, tuyên dương

-GV nói về ích lợi của việc luyện tập TDTT

Bài 1/98

- HS làm việc theo nhóm

-HS chia sẻ trước lớp

-HS khác nhận xét

5’

C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ

-Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi

GV: Bão thổi, bão thổi.

HS: Thổi gì? Thổi gì?

GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.

Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số bạn nữ tóc dài…….

- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.

- HS chơi

-HS lắng nghe, thực hiện

4. Hoạt động ở nhà:

* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp cha mẹ hiểu thêm về con em.

* Phương pháp, hình thức tổ chức: Tự học.

* Cách tiến hành:

Giáo viên yêu cầu học sinh thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đồ dùng học tập : sách, vở và bút cho cha mẹ nghe.

- Học sinh lắng nghe, thực hiện


V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:

………………………..……………………………………………………………

………………………..……………………………………………………………

………………………..……………………………………………………………

………………………..……………………………………………………………