Trường Tiểu học ............................................ Lớp 2/....
TUẦN 14
Thứ ngày tháng năm 2021
TOÁN
Thu thập, phân loại, kiểm đếm (SHS trang 98 )
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một
số tình huống quen thuộc.
2. năng: Vận dụng GQVĐ liên quan: Thu thập được dữ liệu, phân loại kiểm
đếm.
3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS năng lực học toán, tính toán cẩn thận, chính xác.
4. Năng lực chú trọng: Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học.
5. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, yêu nước.
6.Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội; Toán học và cuộc sống
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; nam châm lá
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán SGK; các loại hình
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò
chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
5’ 1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu:Tạo không khí lớp học vui tươi,
sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.
- HS hát
* Phương pháp: Hát
* Hình thức: Cả lớp
* Cách tiến hành:
GV cho cả lớp hát bài “ Em yêu trường em”
-> Giới thiệu bài học mới: Thu thập, phân
loại, kiểm đếm
20 2. Bài học và thực hành
* Mục tiêu: Thu thập được dữ liệu, phân
loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê
trong một số tình huống quen thuộc.
* Phương pháp:Trực quan, đàm thoại,
thực hành, thảo luận
*Hình thức: Cá nhân, nhóm
2.1. Thu thập, phân loại kiểm đếm các
đối tượng thống kê
*Thu thập
- GV yêu cầu mỗi HS cầm trên tay hình
mà mình đã chọn (trong ba hình: hình
vuông, hình tròn, hình tam giác).
*Phân loại
- GV hỏi: Các hình trên gồm mấy loại? (ba
loại: hình vuông, hình tròn, hình tam giác)
- GV chốt: 3 loại hình là: Hình vuông;
Hình tròn và Hình tam giác.
*Kiểm đếm
- GV HD HS hoạt động nhóm đôi.
+ Đếm số hình mỗi loại
+ Viết vào bảng con.
- GV viết lên bảng lớp
-Tìm hiểu về các hình các em yêu thích,
ta thu thập được như trên.
GV: Với các nh đã thu thập, ta thể
phân thành ba loại (theo hình dạng).
Ta đã kiểm đếm số hình mỗi loại.
-HS thực hiện
-HS phân loại
- HS lần lượt gắn các hình đã
chọn lên bảng lớp
-HS thực hiện kiểm đếm, thông báo
kết quả
-HS lắng nghe
- HS thông báo kết quả đếm
- HS làm việc nhóm đôi
Hình vuông: 6
Hình tròn: 11
Hình tam giác: 10
- GV nhận xét
2.2 Thực hành
a. Bài 1: Thu thập, phân loại, kiểm đếm
các dụng cụ thể thao của lớp
- GV Tổ chức để HS thực hành theo nhóm
và theo trình tự công việc:
+ Xác định nhiệm vụ, phân công việc làm
trong nhóm.
+ Thu thập: Lấy các dụng cụ ra hoặc
quan sát hình ảnh trong SGK (người ta
đã thu thập).
+ Phân loại.
+ Kiểm đếm và ghi kết quả
+ Thông báo kết quả
-Sau khi làm việc trong nhóm, học sinh
trình bày trước lớp
-GV nhận xét, tuyên dương
-GV nói về ích lợi của việc luyện tập
TDTT
Bài 1/98
- HS làm việc theo nhóm
-HS chia sẻ trước lớp
-HS khác nhận xét
5’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi
GV: Bão thổi, bão thổi.
HS: Thổi gì? Thổi gì?
GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.
Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số
bạn nữ tóc dài…….
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài
sau.
- HS chơi
-HS lắng nghe, thực hiện
4. Hoạt động ở nhà:
* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh
kết nối việc học tập của học sinh trường
nhà, giúp cha m hiểu thêm về con
em.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: T
học.
* Cách tiến hành:
Giáo viên yêu cầu học sinh thu thập được
dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đồ dùng
học tập : sách, vở và bút cho cha mẹ nghe.
- Hc sinh lắng nghe, thực hiện
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………..……………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………

Preview text:

Trường Tiểu học ............................................ Lớp 2/....

TUẦN 14

Thứ ngày tháng năm 2021

TOÁN

Thu thập, phân loại, kiểm đếm (SHS trang 98 )

  1. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.

  • 2. Kĩ năng: Vận dụng GQVĐ liên quan: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm.

3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS năng lực học toán, tính toán cẩn thận, chính xác.

4. Năng lực chú trọng: Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học.

5. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, yêu nước.

6.Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội; Toán học và cuộc sống

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; nam châm lá

2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán SGK; các loại hình

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:

1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.

2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

TL

Hoạt động của giáo viên.

Hoạt động của học sinh.

5’

1. Hoạt động khởi động:

* Mục tiêu:Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.

* Phương pháp: Hát

* Hình thức: Cả lớp

* Cách tiến hành:

GV cho cả lớp hát bài “ Em yêu trường em”

-> Giới thiệu bài học mới: Thu thập, phân loại, kiểm đếm

- HS hát

20 2. Bài học và thực hành

* Mục tiêu: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.

* Phương pháp:Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận

*Hình thức: Cá nhân, nhóm

2.1. Thu thập, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê

*Thu thập

- GV yêu cầu mỗi HS cầm trên tay hình mà mình đã chọn (trong ba hình: hình vuông, hình tròn, hình tam giác).

*Phân loại

- GV hỏi: Các hình trên gồm mấy loại? (ba loại: hình vuông, hình tròn, hình tam giác)

- GV chốt: Có 3 loại hình là: Hình vuông; Hình tròn và Hình tam giác.

*Kiểm đếm

- GV HD HS hoạt động nhóm đôi.

+ Đếm số hình mỗi loại

+ Viết vào bảng con.

- GV viết lên bảng lớp

-Tìm hiểu về các hình mà các em yêu thích, ta thu thập được như trên.

GV: Với các hình đã thu thập, ta có thể phân thành ba loại (theo hình dạng).

Ta đã kiểm đếm số hình mỗi loại.

Hình vuông: 6

Hình tròn: 11

Hình tam giác: 10

- GV nhận xét

-HS thực hiện

-HS phân loại

- HS lần lượt gắn các hình đã chọn lên bảng lớp

-HS thực hiện kiểm đếm, thông báo kết quả

-HS lắng nghe

- HS thông báo kết quả đếm

- HS làm việc nhóm đôi

2.2 Thực hành

a. Bài 1: Thu thập, phân loại, kiểm đếm các dụng cụ thể thao của lớp

- GV Tổ chức để HS thực hành theo nhóm và theo trình tự công việc:

+ Xác định nhiệm vụ, phân công việc làm trong nhóm.

+ Thu thập: Lấy các dụng cụ ra hoặc quan sát hình ảnh trong SGK (người ta đã thu thập).

+ Phân loại.

+ Kiểm đếm và ghi kết quả

+ Thông báo kết quả

-Sau khi làm việc trong nhóm, học sinh trình bày trước lớp

-GV nhận xét, tuyên dương

-GV nói về ích lợi của việc luyện tập TDTT

Bài 1/98

- HS làm việc theo nhóm

-HS chia sẻ trước lớp

-HS khác nhận xét

5’

C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ

-Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi

GV: Bão thổi, bão thổi.

HS: Thổi gì? Thổi gì?

GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.

Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số bạn nữ tóc dài…….

- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.

- HS chơi

-HS lắng nghe, thực hiện

4. Hoạt động ở nhà:

* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp cha mẹ hiểu thêm về con em.

* Phương pháp, hình thức tổ chức: Tự học.

* Cách tiến hành:

Giáo viên yêu cầu học sinh thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đồ dùng học tập : sách, vở và bút cho cha mẹ nghe.

- Học sinh lắng nghe, thực hiện


V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:

………………………..……………………………………………………………

………………………..……………………………………………………………

………………………..……………………………………………………………

………………………..……………………………………………………………