Giáo án Toán 2 sách Chân trời sáng tạo | Tuần 10 | Tiết 2

Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 CTST của mình.

 

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 2
CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20
TUẦN: 10 BÀI : EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (TIẾT 2)
( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 77)
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
1.1. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: Cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20.
- duy lập luận toán học: Củng cố các kiến thức, năng về hình học
đo lường.
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Biết sử dụng các mảnh ghép để xếp
các hình theo yêu cầu.
1.2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình
huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
2. Phẩm chất:
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành
nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Sách Toán lp 2; b thiết b dy toán, mnh gp.
2. Học sinh:
- Sách học sinh, vở i tập; bộ thiết bị học toán; bảng con; mảnh ghép.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
Các hoạt động Hoạt động giáo viên Mong đợi của HS
1. Hoạt động 1:(5’)
Khởi động
kiểm tra bài cũ
a. Mục tiêu: Tạo
tâm thế để học sinh
vào bài mới.
b. Phương pháp:
- Hát múa bài: Lớp chúng mình
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc số liền
trước và số liền sau của số 15;16;17.
- HS hát, múa
- HS thực hiện
Trò chơi
c. Hình thức: Cả lớp
2. Hoạt động 2:
Luyện tập (23-25
phút)
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh
cộng trừ qua 10
trong phạm vi 20.
Củng cố các kiến
thức, năng về
hình học đo
lường. Thực hành
xếp hình
b. Phương pháp:
Đàm thoại, trực
quan, vấn đáp; thảo
luận nhóm, trò chơi.
c. Hình thức:
nhân – lớp.
a. Bài 5. Mỗi con vật che số nào?
- Giáo viên giúp học sinh nhận biết yêu
cầu của bài.
- Giáo viên hướng dẫn làm mẫu:
+ Các em quan sát 9 + 8 ta được mấy?
+Vậy 8 +5 ta được mấy ?
+ Qua hai phép tính trên em thấy điều gì
đặc biệt?
- Giáo viên giảng giải: Khi ta cộng 2 số
kề nhau của mảnh ghép sẽ được tổng
số ở phía trên.
-Giáo viên tổ chức để học sinh thảo luận
nhóm đôi để tìm ra kết quả
- Giáo viên tổ chức thi đua giữa 2 nhóm
điền kết quả lên bảng.
- Thông báo kết quả, nhận xét đánh giá.
- Học sinh chia
nhóm.
- Ta được 17
- Ta được 13
- Khi ta cộng 2 số
kề nhau của mảnh
ghép sẽ được tổng
là số ở phía trên.
-Học sinh thảo luận
nhóm
- Học sinh thi đua
- Học sinh nhận xét
bạn
b. Bài 6. Số:
- Giáo viên mời học sinh đọc yêu cầu
bài.
- Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi
đội thảo luận trong thời gian 5 phút tìm
ra kết quả bài toán.
- Giáo viên tổ chức học sinh thi đua
điền kết quả
- Thông báo kết quả, nhận xét đánh giá.
b. Bài 2:
- Học sinh đọc yêu
cầu của bài.
- Học sinh trong
nhóm thảo luận.
- Các nhóm thực
hiện, thông báo kết
quả, nhận xét đánh
giá
c. Bài 7: Đặt tính rồi tính:
- Giáo viên mời học sinh đọc yêu cầu
bài.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện
lắp ghép các mảnh ghép vào bảng ghép.
- Giáo viên mời học sinh trình bày kết
quả trước lớp
- Giáo viên tuyên dương những học sinh
xếp hình nhanh, đẹp, đúng yêu cầu.
- Học sinh đọc yêu
cầu của bài.
- Học sinh trình bày
lắp con vật theo
mẫu
- Học sinh trình
cách làm trước lớp
- Học sinh lắng
nghe
3. Hoạt động: Hoạt
động tiếp nối (3-5
phút)
a. Mục tiêu: Giúp
học sinh ôn lại các
kiến thức về cộng
các số trong phạm
vi 20
b. Phương pháp: ôn
tập, trò chơi.
c. Hình thức:
nhân
- Giáo viên tổ chức học sinh thi đua trò
chơi Ai nhanh hơn trả lời nhanh các câu
hỏi
13 + 5
12 + 3
10 + 7
4 + 10
- Giáo viên tuyên dương các học sinh
câu trả lời nhanh và đúng
- Học sinh thực
hiện.
| 1/3

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

MÔN: TOÁN – LỚP 2

CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20

TUẦN: 10 BÀI : EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (TIẾT 2)

( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 77)

  1. MỤC TIÊU:

1. Năng lực:

1.1. Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: Cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20.

- Tư duy và lập luận toán học: Củng cố các kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường.

- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Biết sử dụng các mảnh ghép để xếp các hình theo yêu cầu.

1.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết

cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

  1. Phẩm chất:

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

  1. Giáo viên:

- Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán, mảnh ghép.

2. Học sinh:

- Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con; mảnh ghép.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:

Các hoạt động

Hoạt động giáo viên

Mong đợi của HS

1. Hoạt động 1:(5’)

Khởi động và kiểm tra bài cũ

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế để học sinh vào bài mới.

b. Phương pháp: Trò chơi

c. Hình thức: Cả lớp

- Hát múa bài: Lớp chúng mình

- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc số liền trước và số liền sau của số 15;16;17.

- HS hát, múa

- HS thực hiện

2. Hoạt động 2: Luyện tập (23-25 phút)

a. Mục tiêu:

- Giúp học sinh cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20.

Củng cố các kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường. Thực hành xếp hình

b. Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm, trò chơi.

c. Hình thức: Cá nhân – lớp.

a. Bài 5. Mỗi con vật che số nào?

- Giáo viên giúp học sinh nhận biết yêu cầu của bài.

- Giáo viên hướng dẫn làm mẫu:

+ Các em quan sát 9 + 8 ta được mấy?

+Vậy 8 +5 ta được mấy ?

+ Qua hai phép tính trên em thấy điều gì đặc biệt?

- Giáo viên giảng giải: Khi ta cộng 2 số kề nhau của mảnh ghép sẽ được tổng là số ở phía trên.

-Giáo viên tổ chức để học sinh thảo luận nhóm đôi để tìm ra kết quả

- Giáo viên tổ chức thi đua giữa 2 nhóm điền kết quả lên bảng.

- Thông báo kết quả, nhận xét đánh giá.

- Học sinh chia nhóm.

- Ta được 17

- Ta được 13

- Khi ta cộng 2 số kề nhau của mảnh ghép sẽ được tổng là số ở phía trên.

-Học sinh thảo luận nhóm

- Học sinh thi đua

- Học sinh nhận xét bạn

b. Bài 6. Số:

- Giáo viên mời học sinh đọc yêu cầu bài.

- Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi đội thảo luận trong thời gian 5 phút tìm ra kết quả bài toán.

- Giáo viên tổ chức học sinh thi đua điền kết quả

- Thông báo kết quả, nhận xét đánh giá.

b. Bài 2:

- Học sinh đọc yêu cầu của bài.

- Học sinh trong nhóm thảo luận.

- Các nhóm thực hiện, thông báo kết quả, nhận xét đánh giá

c. Bài 7: Đặt tính rồi tính:

- Giáo viên mời học sinh đọc yêu cầu bài.

- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện lắp ghép các mảnh ghép vào bảng ghép.

- Giáo viên mời học sinh trình bày kết quả trước lớp

- Giáo viên tuyên dương những học sinh xếp hình nhanh, đẹp, đúng yêu cầu.

- Học sinh đọc yêu cầu của bài.

- Học sinh trình bày lắp con vật theo mẫu

- Học sinh trình cách làm trước lớp

- Học sinh lắng nghe

3. Hoạt động: Hoạt động tiếp nối (3-5 phút)

a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức về cộng các số trong phạm vi 20

b. Phương pháp: ôn tập, trò chơi.

c. Hình thức: Cá nhân

- Giáo viên tổ chức học sinh thi đua trò chơi Ai nhanh hơn trả lời nhanh các câu hỏi

13 + 5

12 + 3

10 + 7

4 + 10

- Giáo viên tuyên dương các học sinh có câu trả lời nhanh và đúng

- Học sinh thực hiện.