Giáo án Toán 3 Kết nối tri thức tuần 15

Giáo án Toán 3 Kết nối tri thức tuần 15 gồm: Bài 37.Chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số; Bài 38. Biểu thức số. Tính giá trị của biểu thức số được soạn dưới dạng file PDF gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

Trang 1
TUẦN 15
TOÁN
CHỦ ĐỀ 6: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 1000
Bài 37: CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ Trang 99
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
- Tính nhẩm được các phép chia số tròn trăm cho số một chữ số trong một
số trường hợp đơn giản.
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép chia số ba chữ số cho
số có một chữ số
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng
lực giao tiếp toán học
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trt tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Đặt tính rồi tính: 243 × 2; 162 × 4
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
486
2
243
´
648
4
162
´
Trang 2
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Thực hiện được phép chia số ba chữ số cho số một chữ số trong trường hợp
chia hết và chia có dư; vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan
- Cách tiến hành:
- Gv cho HS quan sát hình vẽ.
- Gọi 3 HS đọc lời thoại của Rô-bốt, Mai, Việt
- Nêu câu hỏi gợi ý để giúp HS giải bài toán bằng
cách sử dụng phép chia
( Rô-bốt và Mai ) ta có phép tính: 312: 2=?
- GV hướng dẫn HS nêu từng bước tính thực
hiện
312 : 2 = 156
( Mai và Việt ) ta có phép tính: 156 : 5= ?
156 : 5 = 31 ( dư 1)
Hoạt động:
Bài 1: ( làm việc cá nhân) Tính
-Yêu cầu HS làm việc nhân thực hiện các phép
tính đã đặt tính sẵn
- HS qun sát
- HS đọc lời đối thoại
- HS tìm hiểu bài toán
- HS theo dõi và thực hiện
- Một số HS nêu lại cách thực
hiện
- HS làm bài và trình bày kết
quả
0
12
12
10
11
156
2
2
312
1
5
06
31
5
15
156
0
21
21
6
08
127
3
3
381
2
32
34
12
15
138
4
4
554
- 3 chia 2 được 1, viết 1
1 nhân 2 bằng 2; 3 trừ 2 bằng 1
- Hạ 1, đươc 11; 11 chia 2 được 5,
viết 5
5 nhân 2 bằng 10; 11 trừ 10 bằng 1.
- Hạ 2, được 12; 12 chia 2 được 6,
viết 6
6 nhân 2 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0
381
3
554
4
625
5
237
5
428
6
371
7
Trang 3
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: (Làm việc nhóm 2)
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài suy nghĩ
cách làm
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu
học tập nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: ( Làm việc nhóm 4 ) Số?
- GV chia nhóm 4, các nhóm làm việc
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS đọc bài toán và phân tích
- HS làm bài:
Bài giải
Cửa hàng đã đóng số hộp táo là:
354: 6 = 59 ( hộp)
Đáp số: 59 hộp táo
- HS làm việc theo nhóm và
trình bày kết quả:
144m : 3= 48m;
264 phút : 8= 33 phút;
312ml : 6 = 52 ml;
552g: 4 = 138g
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò
chơi, hái hoa,... để học sinh thực hiện được phép
chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
- Nhận xét, tuyên dương
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
+ HS thực hiện:.....
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
0
25
25
10
12
125
5
5
625
2
35
37
47
5
20
237
2
6
08
71
6
42
428
0
21
21
53
7
35
371
Trang 4
TOÁN
CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100
Bài 37: CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ Trang 101
Tiết 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia số ba chữ số cho số một chữ số trong trường
hợp có chữ số 0 ở thương
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Đặt tính rồi tính: 625 : 5; 371 : 7
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
Trang 5
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Thực hiện được phép chia số ba chữ số cho số một chữ số trong trường hợp
chia hết và chia có dư; vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan
- Cách tiến hành:
- Gv cho HS quan sát hình vẽ.
- Gọi 3 HS đọc lời thoại của Việt, Nam, Mai
- Nêu câu hỏi gợi ý để giúp HS giải bài toán bằng
cách sử dụng phép chia
( Việt Nam ) ta có phép tính: 714: 7=?
- GV hướng dẫn HS nêu từng bước tính thực
hiện
714 : 7 = 102
( Nam Mai ) ta có phép tính: 102: 5= ?
102 : 5 = 20 ( dư 2)
Hoạt động:
Bài 1: ( làm việc cá nhân) Tính
- HS qun sát
- HS đọc lời đối thoại
- HS tìm hiểu bài toán
- HS theo dõi và thực hiện
- Một số HS nêu lại cách thực
hiện
0
25
25
10
12
125
5
5
625
0
21
21
53
7
35
371
0
14
14
0
01
102
7
7
714
2
0
02
20
5
10
102
- 7 chia 7 được 1, viết 1
1 nhân 7 bằng 7; 7 trừ 7 bằng 0
- Hạ 1, 1 chia 7 được 0, viết 0
0 nhân 7 bằng 0; 1 trừ 0 bằng 1.
- Hạ 4, được 14; 14 chia 7 được 2,
viết 2
2 nhân 7 bằng 14; 14 trừ 14 bằng 0
- 10 chia 5 được 2, viết 2
2 nhân 5 bằng 10; 10 trừ 10 bằng 0
- Hạ 2; 2 chia 5 được 0, viết 0.
0 nhân 5 bằng 0; 2 trừ 0 bằng 2
Trang 6
-Yêu cầu HS làm việc nhân thực hiện các phép
tính đã đặt tính sẵn
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: (Làm việc nhóm 2)
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài suy nghĩ
cách làm
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu
học tập nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: ( Làm việc cá nhân )
- GV yêu cầu HS tự làm việc nhân, kiểm tra
các bước thực hiện phép chia các phép tính
điền kết quả Đ hoặc S vào ô trống
- HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS làm bài và trình bày kết
quả
- HS đọc bài toán và phân tích
- HS làm bài:
Bài giải
Cửa hàng xếp được số hộp bánh
là:
460: 4 = 115 ( hộp)
Đáp số: 115 hộp bánh
- HS theo dõi và thực hiện
Câu a: Đ
Câu b: S
Câu c: S
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
0
0
00
90
3
27
270
0
0
00
16
16
140
4
4
560
0
0
00
50
9
45
450
1
0
01
50
5
25
251
2
36
38
0
03
106
6
6
638
1
63
64
0
06
109
7
7
764
Trang 7
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò
chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh thực hiện
được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ
số : chia hết và có dư
- Nhận xét, tuyên dương
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
+ HS thực hiện
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------------
TOÁN
CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100
Bài 37: CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ Trang 102
Tiết 3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Luyện tập thực hành các bài toán về chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
( đặt tính dạng rút gọn và tính nhẩm);
- Tính nhẩm trong trường hợp đơn giản
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan, giải bài toán bằng hai bước tính
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
Trang 8
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Tính
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Luyện tập thực hành các bài toán về chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
(đặt tính dạng rút gọn và tính nhẩm);
+ Tính nhẩm trong trường hợp đơn giản
+ Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan, giải bài toán bằng hai bước tính
- Cách tiến hành:
Bài 1: ( làm việc cá nhân) Tính:
Mẫu: 462 : 3 = ?
- GV hướng dẫn mẫu cách đặt tính tính dưới
dạng rút gọn ( không ghi kết quả khi nhân chữ số
trong thương với số chia)
- GV cho HS tự làm bài vào vở ( hướng dẫn lại kĩ
thuật tính khi cần thiết)
- HS thực hiện:
- HS nêu lại cách chia
3270
4560
0
0
00
90
3
27
270
0
0
00
16
16
140
4
4
560
0
12
154
3
16
462
1
13
134
3
10
403
3
18
103
5
01
518
4
44
105
8
04
844
0
90
9
00
810
- 4 chia 3 được 1, viết 1
1 nhân 3 bằng 3; 4 trừ 3 bằng 1
- Hạ 6, được 16; 16 chia 3 được
5, viết 5.
5 nhân 3 bằng 15; 16 trừ 15
bằng 1.
- Hạ 2, được 12; 12 chia 3 được
4, viết 4
4 nhân 3 bằng 12; 12 trừ 12
bằng 0
Trang 9
- Yêu cầu 1 số HS trình bày kết quả trên bảng, HS
khác đối chiếu nhận xét
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: (Làm việc cá nhân)
- GV hướng dẫn cách tính theo mẫu
- GV yêu cầu HS nêu kết quả
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: (Làm việc cá nhân):
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài suy nghĩ
cách làm
- GV giải thích: Trong hình vẽ, cân nặng của một
con -bốt bằng cân nặng của 4 khối ru-bích,
con -bốt nặng 600g 4 khối ru-bích cân
nặng như nhau. Vậy chúng ta có thể sử dụng phép
chia số ba chsố cho số một chữ số đxác
định cân nặng của mỗi khối ru-bích.
- GV cho HS làm bài và nêu kết quả
- GV nhận xét tuyên dương.
Bài 4: (Làm việc nhóm 2) Số
- GV cho HS đọc hiểu đề bài
- GV gợi ý:
+ Quan sát hình của -bốt, ta biết được rằng nếu
3 quân cờ không nằm phía bên trong của hình
tròn thì mỗi quân cờ tương ứng với 0 điểm
+ Quan sát hình của Mai, ta biết được rằng nếu 3
quân cờ đều nằm ở miền màu vàng phía bên trong
của hình tròn thì mỗi quân cờ tương ứng với số
điểm là 375 : 3 = 125 ( điểm)
Như vậy, với 1 quân cờ nằm bên trong hình tròn
thì Việt nhận được số điểm là 125 điểm
- HS làm việc theo nhóm 2 và trình bày kết quả
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 5: (Làm việc nhóm)
- GV cho HS đọc hiểu đề bài
- HS theo dõi
- HS nêu kết qu
400 : 4 = 100
600: 3 = 200
800 : 2 = 400
- HS đọc và phân tích
- HS theo dõi
- HS nêu và thực hiện phép tính
600: 4 = 150
Kết quả: Mỗi khối ru-bích cân
nặng 150g
- Trả lời câu hỏi: bài toán cho
biết gì? Hỏi gì? Phân tích hướng
giải quyết
- -bốt: 3 quân cờ nằm ngoài
hình tròn là 0 điểm
Mai: 3 quân cờ nằm trong hình
tròn là 375 điểm
Việt: 1 quân cờ nằm trong hình
tròn là ... điểm
- HS nêu được phép tính và tính
375 : 3 = 125
( HS chọn đáp án B)
- Trả lời câu hỏi: bài toán cho
Trang 10
- GV gợi ý:
+ Trang trại 15 con lạc đà 1 bướu nên tổng số
bướu của những con lạc đà có 1 bướu là 15
+ Như vậy, tổng số bướu của những con lạc đà
2 bướu là: 225-15 = 210 (cái)
+ Số con lạc đà 2 bướu của trang trại đó là:
210: 2 = 105 (con)
- GV cho HS làm bài và nêu kết quả
- GV nhận xét tuyên dương.
biết gì? Hỏi gì? Phân tích hướng
làm
- HS trả lời câu hỏi theo gợi ý
của GV
Bài giải
15 con lạc đà có 1 bướu có tất
cả 15 cái bướu
Tổng số bướu của lạc đà có 2
bướu là:
225 15 = 210 ( cái )
Số con lạc đà có 2 bướu trong
trang trại là:
210 : 2 = 105 ( con )
Đáp số: 105 con lạc đà có 2
bướu
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò
chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh thực hành
chia số ba chữ số cho số một chsố dạng
rút gọn
- Nhận xét, tuyên dương
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
+ HS thực hiện
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------
TOÁN
CHỦ ĐỀ 6: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 1 000
BÀI 38: BIU THC S. TÍNH GIÁ TRCÙA BIU THC SỐ (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Trang 11
- Nhận biết được biểu thc số.
- Tính được giá trị ca biểu thức số .
- Vận dụng vào giải bài toán liên quan tính giá trị của biểu thức, bước đu làm
quen tính cht kết hp ca phép cng (qua biếu thc s, chưa dùng biểu thức chữ).
- Qua thực hành, luyện tp, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
- Một cái com pa to có thể vẽ lên bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
Câu 1: Tính:
816:8=?
210:7 =?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
Tiết 1: Làm quen vi biểu thức
- HS tham gia trò chơi
+ HS thực hiện bài tập.
816:8=102
210:7=30
- HS nhận xét.
- Yêu câu ch yêu ca tiết học: Qua hot đng
khám phá giúp HS nhận biết được biểu thức sổ;
nhận biết được giá tr của biu thc gì, biết
cách tìm giá trị của biểu thức số.
1. Khám phá:
a. Ví dụ vbiểu thức
- Từ bài toán thực tế như SGK, GV giúp HS dn
- HS lắng nghe, theo dõi.
- HS lắng nghe, theo dõi.
Trang 12
ra các phép tính: 5+5, 5 x 2, 5+5+8, 5 x 2 + 8,...
rồi cho biết các phép tính đó là các biu thc.
- GV cho HS nêu các phép tính (trong SGK) và
hiu đó là các biểu thức
b. Giá trị của biểu thức
- GV giúp HS nhận biết giá trị của mt biu thc
là gì, chẳng hạn:
+ Tính được kết quả 35 + 8 - 10 = 33 thì 33 là giá
trị của biu thức 35 + 8 - 10.
- Từ đó giúp HS biết: Muốn tìm giá trị của một
biểu thức, ta tìm kết quả của biểu thc đó.
- Biết cách trình bày tính giá trị của biu thc
qua 2 bưc, chẳng hạn:
35+8 - 10 = 43 - 10
= 33.
- HS nêu các phép tính trong
SGK.
- HS lắng nghe, theo dõi.
2. Hot đng
- Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu thc s
- Tính được giá trị ca biểu thức số
- Vận dụng vào giải bài toán liên quan tính giá trị của biểu thức, bước đu làm quen
tính cht kết hp ca phép cng (qua biếu thc s, chưa dùng biểu thức chữ).
- Qua thực hành, luyện tp, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề.
Bài 1: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập.
- Yêu cu HS tính được giá tr của biu thc
(theo mu).
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Yêu cầu HS làm bài tập vào vở
- Yêu cu HS tính giá trị của biu thc ghi ở mỗi
con gấu rồi chọn (nối) với số ghi ở mỗi tổ ong là
giá trị của biu thc đó (theo mu), chẳng hạn:
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Thực hiện tính theo thứ tự từ
trái sang phải.
a) 27 7 + 30 = 20 + 30
= 50
b) 60 + 50 20 = 110 - 20
= 90
c) 9 x 4 = 36
- Nhận xét, bổ sung.
- HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- HS làm bài tập vào vở
- Thực hiện tính giá trị các biểu
thức
- Nối giá trị mỗi biểu thức với
số thích hợp.
Trang 13
********************************************
TOÁN
CHỦ ĐỀ 6: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 1 000
BÀI 38: BIU THC S. TÍNH GIÁ TRCÙA BIU THC SỐ (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được biểu thc số.
- Tính được giá trị ca biểu thức số .
- Vận dụng vào giải bài toán liên quan tính giá trị của biểu thức, bước đu làm
quen tính cht kết hp ca phép cng (qua biếu thc s, chưa dùng biểu thức chữ).
- Qua thực hành, luyện tp, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- GV nhn xét, tuyên dương.
- GV cht:
Chọn (nối) biểu thức 32 + 8 - 18 vi s22.
Chọn (nối) biểu thức 6 x 8 vi s48.
Chọn (nói) biểu thức 80 - 40+ 10 vi 50.
Chọn (nối) biểu thức 45: 9 + 10 vi 15.
- HS kiểm tra chéo vở
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nhắc lại tính được gtrị ca biểu
thức số.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương
- HS nhắc lại.
+ HS lắng nghe và trả lời.
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Trang 14
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS nhận biết được nắm được quy tắc tính giá trị của biu thc không
có du ngoc; vận dụng vào làm các bài tập 1,2 ở phán hoạt động ca bài.
- Cách tiến hành:
a.Từ bài toán thực tế, GV giúp HS dn ra cách
tính giá trị ca biểu thức 10 - 2 x 3 như bóng nói
của Rô-bốt.
b. GV giúp HS trình bày tính giá trcủa biếu thc
(theo hai c ghi thành hai ớc như mu trong
SGK).
- GV cht li quy tc tính giá tr của biu thc
không du ngoc (cho hai trưng hp như
SGK) lưu ý: Cn nêu sự khác nhau hai
trưng hp vế cách tính mỗi trưng hp
khác nhau (trưng hp biu thc chcó phép cng
trhoc chphép nhân chia; trưng hp
biu thc có ccác phép cng, trừ, nhân, chia).
- HS đọc tình huống (a) trong
SGK trang 105.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn
ra cách tính giá trị biểu thức 10-
2 x 3
- HS lắng nghe Gv hướng dẫn.
- HS trình bày tính giá tr của
biếu thc 10 – 2 x 3 = 10 - 6
= 4
3. Hot đng
- Mục tiêu: HS thực hiện được bài tập tính giá trị của biu thc không có du ngoặc
- Cách tiến hành:
Trang 15
Bài 1. Yêu cu HS đc yêu cu bài.
- GV ng dn HS biết cách tính trình bày
cách tính giá trị của biu thc.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS lắng nghe GV HD biết
- Yêu cu Hs làm bài tp vào v.
- GV nhn xét, tuyên dưng.
Bài 1. Yêu cu HS đc yêu cu bài.
- GV ng dn HS biết tính giá trcủa biu thức
ghi ở mỗi con mèo, ri nêu kết qu.
- GV cht :
40 + 20 - 15 = 45, con mèo A câu đưc con s
45;
56 - 2 x 5 = 46, con mèo B câu đưc con cá s46;
40 + 32 : 4 = 48, con mèo C câu đưc con s
48;
67 - 15 - 5 = 47, con mèo D câu đưc con s
47.
- HS có thtính nhầm ra giá trcủa biu thc, GV
th cho HS viết hai c tính vào giy nháp
hoc bng con (nếu cn).
Lưu ý: Cui tiết hc, GV cho HS cng c (như
yêu cu đã nêu ở đầu tiết hc).
cách tính trình bày cách tính
giá trị của biểu thức vào vở.
- HS kiểm tra chéo kết quả,
nhận xét, bổ sung.
a. 30 : 5 x 2 = 6 x 2
= 12
b. 24 + 5 x 6 = 24 + 30
= 54
c. 30 18 : 3 = 30 – 6
= 24
- HS đc yêu cu bài.
- HS lắng nghe GV ng dẫn
tính giá tr của biu thức ghi
mỗi con mèo, ri nêu kết qu.
40 + 20 15 = 60 15
= 45
56 2 x 5 = 56 10
= 46
40 + 32 : 4 = 40 + 8
= 48
67 15 5 = 52 – 5
= 47
- Quan sát tranh, có thtrả lời,
- Nhận xét, bổ sung.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Việt nam
- HS tham gia để vận dụng kiến
Trang 16
Thân yêu” qua một số bài tập tính nhanh giá trị
của biểu thức số .
- Đánh giá kết quả trò chơi.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương
thức đã học vào thực tiễn.
- HS lắng nghe rút kinh
nghiệm.
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
| 1/16

Preview text:

TUẦN 15 TOÁN
CHỦ ĐỀ 6: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 1000
Bài 37: CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ – Trang 99 Tiết 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
- Tính nhẩm được các phép chia số tròn trăm cho số có một chữ số và trong một
số trường hợp đơn giản.
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Đặt tính rồi tính: 243 × 2; 162 × 4 243 162 ´ ´
- GV Nhận xét, tuyên dương. 2 4
- GV dẫn dắt vào bài mới 486 648 Trang 1
2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Thực hiện được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số trong trường hợp
chia hết và chia có dư; vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan - Cách tiến hành:
- Gv cho HS quan sát hình vẽ. - HS qun sát
- Gọi 3 HS đọc lời thoại của Rô-bốt, Mai, Việt
- HS đọc lời đối thoại
- Nêu câu hỏi gợi ý để giúp HS giải bài toán bằng - HS tìm hiểu bài toán cách sử dụng phép chia
( Rô-bốt và Mai ) ta có phép tính: 312: 2=?
- GV hướng dẫn HS nêu từng bước tính và thực - HS theo dõi và thực hiện hiện
- Một số HS nêu lại cách thực 312 2 hiện
- 3 chia 2 được 1, viết 1 2 156
1 nhân 2 bằng 2; 3 trừ 2 bằng 1 11
- Hạ 1, đươc 11; 11 chia 2 được 5, viết 5 10
5 nhân 2 bằng 10; 11 trừ 10 bằng 1. 12
- Hạ 2, được 12; 12 chia 2 được 6, 12 viết 6
6 nhân 2 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0 0 312 : 2 = 156
( Mai và Việt ) ta có phép tính: 156 : 5= ? 156 5
- 15 chia 5 được 3, viết 3 15 31
3 nhân 5 bằng 15; 15 trừ 15 bằng 0 06
- Hạ 6; 6 chia 5 được 1, viết 1.
1 nhân 5 bằng 5; 6 trừ 5 bằng 1 5 1 156 : 5 = 31 ( dư 1) Hoạt động:
Bài 1: ( làm việc cá nhân) Tính
- HS làm bài và trình bày kết 381 3 554 4 625 5 quả 381 3 554 4 237 5 428 6 371 7 3 127 4 138 08 15
-Yêu cầu HS làm việc cá nhân thực hiện các phép 6 12 tính đã đặt tính sẵn 21 34 21 32 0 2 Trang 2
- GV Nhận xét, tuyên dương. 625 5 237 5 5 125 20 47 12 37 10 35 25 2 25 0 428 6 371 7 42 71 35 53 08 21 6 21 2 0
- HS đọc bài toán và phân tích
Bài 2: (Làm việc nhóm 2) - HS làm bài:
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài và suy nghĩ Bài giải cách làm
Cửa hàng đã đóng số hộp táo là:
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu 354: 6 = 59 ( hộp) học tập nhóm. Đáp số: 59 hộp táo
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- HS làm việc theo nhóm và
- GV Nhận xét, tuyên dương. trình bày kết quả:
Bài 3: ( Làm việc nhóm 4 ) Số? 144m : 3= 48m;
- GV chia nhóm 4, các nhóm làm việc 264 phút : 8= 33 phút;
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. 312ml : 6 = 52 ml;
- GV Nhận xét, tuyên dương. 552g: 4 = 138g 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng kiến
chơi, hái hoa,... để học sinh thực hiện được phép thức đã học vào thực tiễn.
chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
- Nhận xét, tuyên dương + HS thực hiện:.....
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
....................................................................................................................................... Trang 3 TOÁN
CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100
Bài 37: CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ – Trang 101 Tiết 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số trong trường
hợp có chữ số 0 ở thương
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Đặt tính rồi tính: 625 : 5; 371 : 7
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới Trang 4 625 5 371 7 5 125 35 53 12 10 21 21 25 0 25 0
2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Thực hiện được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số trong trường hợp
chia hết và chia có dư; vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan - Cách tiến hành:
- Gv cho HS quan sát hình vẽ. - HS qun sát
- Gọi 3 HS đọc lời thoại của Việt, Nam, Mai
- HS đọc lời đối thoại
- Nêu câu hỏi gợi ý để giúp HS giải bài toán bằng - HS tìm hiểu bài toán cách sử dụng phép chia
( Việt và Nam ) ta có phép tính: 714: 7=?
- GV hướng dẫn HS nêu từng bước tính và thực - HS theo dõi và thực hiện hiện
- Một số HS nêu lại cách thực 714 7 hiện
- 7 chia 7 được 1, viết 1 7 102
1 nhân 7 bằng 7; 7 trừ 7 bằng 0 01
- Hạ 1, 1 chia 7 được 0, viết 0 0
0 nhân 7 bằng 0; 1 trừ 0 bằng 1.
- Hạ 4, được 14; 14 chia 7 được 2, 14 viết 2 14
2 nhân 7 bằng 14; 14 trừ 14 bằng 0 0 714 : 7 = 102
( Nam và Mai ) ta có phép tính: 102: 5= ? 102 5
- 10 chia 5 được 2, viết 2 10 20
2 nhân 5 bằng 10; 10 trừ 10 bằng 0 02
- Hạ 2; 2 chia 5 được 0, viết 0. 0
0 nhân 5 bằng 0; 2 trừ 0 bằng 2 2 102 : 5 = 20 ( dư 2) Hoạt động:
Bài 1: ( làm việc cá nhân) Tính Trang 5
-Yêu cầu HS làm việc cá nhân thực hiện các phép - HS làm bài và trình bày kết tính đã đặt tính sẵn quả
- GV Nhận xét, tuyên dương. 560 4 270 3 4 140 27 90 16 00 16 0 00 0 0 0 450 9 251 5 45 50 25 50 00 01 0 0 0 1 638 6 764 7 6 106 7 109 03 06 0 0 38 64 36 63 2 1
Bài 2: (Làm việc nhóm 2)
- HS đọc bài toán và phân tích
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài và suy nghĩ cách làm - HS làm bài:
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu Bài giải học tập nhóm.
Cửa hàng xếp được số hộp bánh
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. là:
- GV Nhận xét, tuyên dương. 460: 4 = 115 ( hộp) Đáp số: 115 hộp bánh
Bài 3: ( Làm việc cá nhân )
- GV yêu cầu HS tự làm việc cá nhân, kiểm tra - HS theo dõi và thực hiện
các bước thực hiện phép chia ở các phép tính và Câu a: Đ
điền kết quả Đ hoặc S vào ô trống Câu b: S
- HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. Câu c: S
- GV Nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: Trang 6
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng kiến
chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh thực hiện thức đã học vào thực tiễn.
được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số : chia hết và có dư + HS thực hiện
- Nhận xét, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------- TOÁN
CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100
Bài 37: CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ – Trang 102 Tiết 3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Luyện tập thực hành các bài toán về chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
( đặt tính dạng rút gọn và tính nhẩm);
- Tính nhẩm trong trường hợp đơn giản
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan, giải bài toán bằng hai bước tính
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Trang 7
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Tính 560 4 270 3 270 3 560 4 4 140 27 90 16
- GV Nhận xét, tuyên dương. 00 16 0 00 0 0 0
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Luyện tập thực hành các bài toán về chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
(đặt tính dạng rút gọn và tính nhẩm);
+ Tính nhẩm trong trường hợp đơn giản
+ Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan, giải bài toán bằng hai bước tính - Cách tiến hành:
Bài 1: ( làm việc cá nhân) Tính: Mẫu: 462 : 3 = ? - HS thực hiện:
- 4 chia 3 được 1, viết 1
1 nhân 3 bằng 3; 4 trừ 3 bằng 1 403 3 518 5 462 3
- Hạ 6, được 16; 16 chia 3 được 10 134 01 103 16 154 5, viết 5. 13 18 12
5 nhân 3 bằng 15; 16 trừ 15 1 3 0 bằng 1.
- Hạ 2, được 12; 12 chia 3 được 844 8 810 9 4, viết 4
4 nhân 3 bằng 12; 12 trừ 12 04 105 00 90 bằng 0 44 0
- GV hướng dẫn mẫu cách đặt tính và tính dưới 4
dạng rút gọn ( không ghi kết quả khi nhân chữ số
trong thương với số chia)
- GV cho HS tự làm bài vào vở ( hướng dẫn lại kĩ - HS nêu lại cách chia
thuật tính khi cần thiết) Trang 8
- Yêu cầu 1 số HS trình bày kết quả trên bảng, HS
khác đối chiếu nhận xét
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS theo dõi
Bài 2: (Làm việc cá nhân) - HS nêu kết quả
- GV hướng dẫn cách tính theo mẫu 400 : 4 = 100
- GV yêu cầu HS nêu kết quả 600: 3 = 200
- GV Nhận xét, tuyên dương. 800 : 2 = 400 - HS đọc và phân tích
Bài 3: (Làm việc cá nhân):
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài và suy nghĩ - HS theo dõi cách làm
- GV giải thích: Trong hình vẽ, cân nặng của một
con rô-bốt bằng cân nặng của 4 khối ru-bích, mà
con rô-bốt nặng 600g và 4 khối ru-bích có cân
nặng như nhau. Vậy chúng ta có thể sử dụng phép
chia số có ba chữ số cho số có một chữ số để xác
định cân nặng của mỗi khối ru-bích.
- GV cho HS làm bài và nêu kết quả
- HS nêu và thực hiện phép tính
- GV nhận xét tuyên dương. 600: 4 = 150
Kết quả: Mỗi khối ru-bích cân nặng 150g
Bài 4: (Làm việc nhóm 2) Số
- GV cho HS đọc –hiểu đề bài
- Trả lời câu hỏi: bài toán cho - GV gợi ý:
biết gì? Hỏi gì? Phân tích hướng
+ Quan sát hình của rô-bốt, ta biết được rằng nếu giải quyết
3 quân cờ không nằm phía bên trong của hình - Rô-bốt: 3 quân cờ nằm ngoài
tròn thì mỗi quân cờ tương ứng với 0 điểm hình tròn là 0 điểm
+ Quan sát hình của Mai, ta biết được rằng nếu 3 Mai: 3 quân cờ nằm trong hình
quân cờ đều nằm ở miền màu vàng phía bên trong tròn là 375 điểm
của hình tròn thì mỗi quân cờ tương ứng với số Việt: 1 quân cờ nằm trong hình
điểm là 375 : 3 = 125 ( điểm) tròn là ... điểm
Như vậy, với 1 quân cờ nằm bên trong hình tròn - HS nêu được phép tính và tính
thì Việt nhận được số điểm là 125 điểm 375 : 3 = 125
- HS làm việc theo nhóm 2 và trình bày kết quả ( HS chọn đáp án B)
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 5: (Làm việc nhóm)
- GV cho HS đọc –hiểu đề bài
- Trả lời câu hỏi: bài toán cho Trang 9 - GV gợi ý:
biết gì? Hỏi gì? Phân tích hướng
+ Trang trại có 15 con lạc đà 1 bướu nên tổng số làm
bướu của những con lạc đà có 1 bướu là 15
- HS trả lời câu hỏi theo gợi ý
+ Như vậy, tổng số bướu của những con lạc đà có của GV
2 bướu là: 225-15 = 210 (cái) Bài giải
+ Số con lạc đà có 2 bướu của trang trại đó là: 15 con lạc đà có 1 bướu có tất 210: 2 = 105 (con) cả 15 cái bướu
- GV cho HS làm bài và nêu kết quả
Tổng số bướu của lạc đà có 2
- GV nhận xét tuyên dương. bướu là: 225 – 15 = 210 ( cái )
Số con lạc đà có 2 bướu trong trang trại là: 210 : 2 = 105 ( con )
Đáp số: 105 con lạc đà có 2 bướu 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng kiến
chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh thực hành thức đã học vào thực tiễn.
chia số có ba chữ số cho số có một chữ số dạng rút gọn + HS thực hiện
- Nhận xét, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------- TOÁN
CHỦ ĐỀ 6: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 1 000
BÀI 38: BIỂU THỨC SỐ. TÍNH GIÁ TRỊ CÙA BIỂU THỨC SỐ (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Trang 10
- Nhận biết được biểu thức số.
- Tính được giá trị của biểu thức số .
- Vận dụng vào giải bài toán liên quan tính giá trị của biểu thức, bước đầu làm
quen tính chất kết hợp của phép cộng (qua biếu thức sổ, chưa dùng biểu thức chữ).
- Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
- Một cái com pa to có thể vẽ lên bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi Câu 1: Tính:
+ HS thực hiện bài tập. 816:8=? 816:8=102 210:7 =? 210:7=30
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét.
- GV dẫn dắt vào bài mới
Tiết 1: Làm quen với biểu thức
- Yêu câu chủ yêu của tiết học: Qua hoạt động - HS lắng nghe, theo dõi.
khám phá giúp HS nhận biết được biểu thức sổ;
nhận biết được giá trị của biểu thức là gì, biết
cách tìm giá trị của biểu thức số. 1. Khám phá:
a. Ví dụ về biểu thức
- Từ bài toán thực tế như SGK, GV giúp HS dẫn - HS lắng nghe, theo dõi. Trang 11
ra các phép tính: 5+5, 5 x 2, 5+5+8, 5 x 2 + 8,...
rồi cho biết các phép tính đó là các biểu thức.
- GV cho HS nêu các phép tính (trong SGK) và
- HS nêu các phép tính trong
hiểu đó là các biểu thức SGK.
b. Giá trị của biểu thức
- GV giúp HS nhận biết giá trị của một biểu thức là gì, chẳng hạn:
+ Tính được kết quả 35 + 8 - 10 = 33 thì 33 là giá
trị của biểu thức 35 + 8 - 10.
- Từ đó giúp HS biết: Muốn tìm giá trị của một
biểu thức, ta tìm kết quả của biểu thức đó.
- Biết cách trình bày tính giá trị của biểu thức - HS lắng nghe, theo dõi. qua 2 bước, chẳng hạn: 35+8 - 10 = 43 - 10 = 33. 2. Hoạt động - Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu thức số
- Tính được giá trị của biểu thức số
- Vận dụng vào giải bài toán liên quan tính giá trị của biểu thức, bước đầu làm quen
tính chất kết hợp của phép cộng (qua biếu thức số, chưa dùng biểu thức chữ).
- Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề.
Bài 1: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập. - Th ực
h i ện tính theo thứ tự từ
- Yêu cầu HS tính được giá trị của biểu thức trái sang phải. (theo mẫu). a) 27 – 7 + 30 = 20 + 30 = 50 b) 60 + 50 – 20 = 110 - 20 = 90 c) 9 x 4 = 36
- GV nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét, bổ sung.
Bài 2: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập.
- HS đọc yêu cầu bài tập 2.
– Yêu cầu HS làm bài tập vào vở - HS làm bài tập vào vở
- Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức ghi ở mỗi - Thực hiện tính giá trị các biểu
con gấu rồi chọn (nối) với số ghi ở mỗi tổ ong là thức
giá trị của biểu thức đó (theo mầu), chẳng hạn:
- Nối giá trị mỗi biểu thức với số thích hợp. Trang 12
- GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt:
Chọn (nối) biểu thức 32 + 8 - 18 với sổ 22.
Chọn (nối) biểu thức 6 x 8 với sổ 48.
Chọn (nói) biểu thức 80 - 40+ 10 với 50. - HS kiểm tra chéo vở
Chọn (nối) biểu thức 45: 9 + 10 với 15. 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nhắc lại tính được giá trị của biểu - HS nhắc lại. thức số.
+ HS lắng nghe và trả lời.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
******************************************** TOÁN
CHỦ ĐỀ 6: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 1 000
BÀI 38: BIỂU THỨC SỐ. TÍNH GIÁ TRỊ CÙA BIỂU THỨC SỐ (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được biểu thức số.
- Tính được giá trị của biểu thức số .
- Vận dụng vào giải bài toán liên quan tính giá trị của biểu thức, bước đầu làm
quen tính chất kết hợp của phép cộng (qua biếu thức sổ, chưa dùng biểu thức chữ).
- Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Trang 13
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS nhận biết được và nắm được quy tắc tính giá trị của biểu thức không
có dấu ngoặc; vận dụng vào làm các bài tập 1,2 ở phán hoạt động của bài. - Cách tiến hành:
a.Từ bài toán thực tế, GV giúp HS dẫn ra cách - HS đọc tình huống (a) trong
tính giá trị của biểu thức 10 - 2 x 3 như bóng nói SGK trang 105. của Rô-bốt.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn
ra cách tính giá trị biểu thức 10- 2 x 3
b. GV giúp HS trình bày tính giá trị của biếu thức - HS lắng nghe Gv hướng dẫn.
(theo hai bước ghi thành hai bước như mẫu trong - HS trình bày tính giá trị của SGK).
biếu thức 10 – 2 x 3 = 10 - 6
- GV chốt lại quy tắc tính giá trị của biểu thức = 4
không có dấu ngoặc (cho hai trường hợp như
SGK) và lưu ý: Cần nêu rõ sự khác nhau ở hai
trường hợp vế cách tính ở mỗi trường hợp có
khác nhau (trường hợp biểu thức chỉ có phép cộng
và trừ hoặc chỉ có phép nhân và chia; trường hợp
biểu thức có cả các phép cộng, trừ, nhân, chia). 3. Hoạt động
- Mục tiêu: HS thực hiện được bài tập tính giá trị của biểu thức không có dấu ngoặc - Cách tiến hành: Trang 14
Bài 1. Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- GV hướng dẫn HS biết cách tính và trình bày - HS đọc yêu cầu bài.
cách tính giá trị của biểu thức. - HS lắng nghe GV HD biết
- Yêu cầu Hs làm bài tập vào vở.
cách tính và trình bày cách tính
giá trị của biểu thức vào vở.
- HS kiểm tra chéo kết quả, nhận xét, bổ sung. a. 30 : 5 x 2 = 6 x 2 = 12 b. 24 + 5 x 6 = 24 + 30
- GV nhận xét, tuyên dưỡng. = 54 c. 30 – 18 : 3 = 30 – 6 = 24
Bài 1. Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- GV hướng dẫn HS biết tính giá trị của biểu thức - HS đọc yêu cầu bài.
ghi ở mỗi con mèo, rồi nêu kết quả.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn
tính giá trị của biểu thức ghi ở - GV chốt :
mỗi con mèo, rồi nêu kết quả.
40 + 20 - 15 = 45, con mèo A câu được con cá số 40 + 20 – 15 = 60 – 15 45; = 45
56 - 2 x 5 = 46, con mèo B câu được con cá số 46; 56 – 2 x 5 = 56 – 10
40 + 32 : 4 = 48, con mèo C câu được con cá số = 46 48; 40 + 32 : 4 = 40 + 8
67 - 15 - 5 = 47, con mèo D câu được con cá số = 48 47. 67 – 15 – 5 = 52 – 5
- HS có thể tính nhầm ra giá trị của biểu thức, GV = 47
có thể cho HS viết hai bước tính vào giấy nháp - Quan sát tranh, có thể trả lời,
hoặc bảng con (nếu cần). - Nhận xét, bổ sung.
Lưu ý: Cuổi tiết học, GV cho HS củng cổ (như
yêu cẩu đã nêu ở đầu tiết học). 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Việt nam - HS tham gia để vận dụng kiến Trang 15
Thân yêu” qua một số bài tập tính nhanh giá trị thức đã học vào thực tiễn. của biểu thức số .
- Đánh giá kết quả trò chơi.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương
- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm.
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... Trang 16