Giáo án Toán lớp 4 Tuần 14 | Kết nối tri thức

Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức với nội dung được thiết kế theo chương trình giảng dạy mới cùng các bài giảng chất lượng do đội ngũ giáo viên giỏi trên cả nước biên soạn nhằm hỗ trợ công tác xây dựng bài giảng của các thầy cô đạt chất lượng cao cũng như tiết kiệm thời gian. Mời thầy cô cùng tham khảo, tải về Giáo án lớp 4 môn Toán.

TUN 14
Toán (Tiết 66)
HAI ĐƯỜNG THNG VUÔNG GÓC
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Nhn biết được hai đường thng vuông góc.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm ch, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, b đồ dùng hc toán, ê ke.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV yêu cu HS quan sát tranh, hi:
+ Tranh vẽ gì?
+ Bạn-bốt đang làm ?
+ Trong toán học, làm thế nào để nhận biết
được hai đường thẳng vuông góc với nhau?
(Câu hỏi mở)
- HS tho lun nhóm đôi, chia
s.
+ Tranh v bn Rô bt, con
diu.
+ Bn - bt đang buc hai
thanh tre vuông góc đểm con
diu
- HS suy ngm.
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ phần a,b,c
SGK/91
- HS quan sát
- G v hình ch nht ABCD lên bng HS nêu
đặc điểm các góc?
- HS nêu
- Kéo dài 2 cnh AB và AD ca hình ch
nht thành 2 đường thng
-> Hai đường thng BC và DC vuông góc
vi nhau
- HS theo dõi
A
B
D
C
- GV kết lun: Kéo dài hai cnh k nhau ca
hình ch nhật ta được hai đường thng
vuông góc vi nhau.
- G dùng ê - ke v góc vuông đỉnh O cnh
OM, ON ri kéo dài 2 cnh -> Ta được 2
đường thng OM và ON như thế nào?
- HS tr li
- GV kết lun: Hai đường thng vuông góc
tạo thành 4 góc vuông chung đỉnh. Người ta
thường dùng ê - ke để kim tra hoc v 2
đường thng vuông góc vi nhau
- HS lng nghe.
- Tìm nhng vật xung quanh có 2 đường
thng vuông góc?
- Ni tiếp HS nêu.
- GV tuyên dương, khen ngi HS.
3. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu
- GV yêu cầu HS làm SGK
- HS dùng êke thc hin kim
tra vào SGK.
- Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo
cặp.
- HS quan sát đáp án và đánh
giá bài theo cp.
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách kim tra.
- Mun kim tra xem 2 đường thng có
vuông góc vi nhau hay không em làm thế
nào?
- Chốt KT: Củng cố kĩ năng sử dụng ê ke để
kim tra hai đường thẳng vuông góc hay
không vuông góc với nhau
- Gv nhận xét chung, tuyên dương HS.
- Hs tr li
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS thực hiện SGK
- HS nêu yêu cu
- HS dùng ê ke kim tra
- GV gọi HS nêu ch làm
- HS nêu cách kim tra
O
M
N
- Vì sao em biết nhng cp cạnh đó vuông
góc vi nhau?
- HS tr li
- GV củng cố kĩ năng sử dụng ê ke để kiểm
tra các góc vuông và gọi tên các cặp đoạn
thng vuông góc với nhau.
- GV khen ngi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Thưc hiện yêu cầu vào SGK
- HS nêu yêu cu
- HS làm SGK
- Gọi HS nêu cách làm.
- Nhận xét, tuyên dương HS
- HS nêu ming
- GV củng cố năng nhận biết và kiểm tra
hai đường thng vuông góc bằng ê ke.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Hai đường thng vuông góc vi nhau khi
nào?
- HS nêu.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán ( Tiết 67)
HAI ĐƯỜNG THNG VUÔNG GÓC
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Nhn biết được hai đường thng vuông góc.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, b đồ dùng hc toán, ê ke.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
1. M đầu:
- Hãy ch ra các cp cnh vuông góc trong
hình sau :
- Nhận xét, tuyên dương HS
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV yêu cầu HS quan sát, trả lời.
- Để nhận biết được hai đường thẳng vuông
góc em dựa vào đâu?
- Gv củng cố kĩ năng nhn biết hai đường
thng vuông góc trong thực tế.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Nêu yêu cầu bài 2?
- Yêu cầu HS làm SGK sau đó đổi chéo.
- Yêu cầu HS trìnhy bài làm
- Yêu cầu HS nêu cách làm.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt đáp án
đúng
a) AB và AD; DA và DC;
b) BA và BC; CB và CD
- GV củng cố năng sử dụng ê ke để kiểm
tra hai cạnh vuông góc hay không vuông
góc với nhau
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV phân tích yêu cầu bài toán: Việt cần
nối ba ống nước vi nhau sao cho:ng M
B
C
A
H
vuông góc với ống N, ống N vuông góc với
ống P”.
- Yêu cầu HS trìnhy các pơng án phù
hợp?
- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án đúng
+ Phương án A p hợp vì ống M vuông
góc với ống N, ống N vuông góc ving P.
+ Phương án B p hợp vì ống M vuông
góc với ống N, ống N vuông góc với ống P.
+ Phương án C không phù hợp ng M
không vuông góc với ống N.
- Vậy chộn phương A hoặc B là p hợp
nhất.
- Gv củng cố về giải quyết một số vấn đề
thực tế liên quan đến các cặp đường thẳng
vuông góc với nhau.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Nêu yêu cầu bài 4?
- GV yêu cầu HS thực hành theo cặp với
một tờ giấy: vẽ đường thẳng AB trên tờ giấy
rồi tìm đường thẳng vuông góc với đường
thng AB vừa vẽ.
- Yêu cầu HS nêu cách làm bài
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên
dương.
- GV củng cố kĩ năng tạo ra hai đường
thng vuông góc bằng cách gấp giy.
Bài 5:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS làm vào nháp
-Trình bày cách làmi
- GV nhận xét và chốt đáp án: Biết thanh
nan hoa nối vi ca bin đựng tẩy vuông góc
với thanh nan hoa nối vi ca bin đựng gọt
bút chì. Như vậy, gọt bút c có thể được
đặt vào ca bin số 2 hoặc số 6.
- Gv củng cố kĩ năng nhn biết được hai
đường thẳng vuông góc.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Nêu dấu hiu nhn biết số chn, số lẻ?
- Hai số chẵn liên tiếp, hai số lẻ liên tiếp
hơn kém nhau my đơn vị?
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán (Tiết 68)
THC HÀNH VÀ TRI NGHIM
V HAI ĐƯỜNG THNG VUÔNG GÓC
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Thc hin được vic v hai đường thng vuông góc bng thước thng và ê ke.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, b đồ dùng hc toán 4, que tre, que g, dây buc, giy báo,
bút màu, kéo, keo dán.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV yêu cu HS đọc yêu cu trong
SGK/94, hi:
+ Lớp 4A sử dụng đồ vật để trang trí lớp
học?
Với các que gỗ đó, các bạn lớp 4A đã làm
thế nào để trang trí lớp học chúng ta cùng
tìm hiểu dự án “ Khung tranh k nimnhé.
- HS đọc yêu cu và tr li
+ S dng các que g
- HS suy ngm.
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu yêu cu
- GV yêu cầu HS quan sát lên bảng và
hướng dẫn cách vẽ
a)V đường thng CD đi qua điểm H
vuông góc vi đường thng AB cho trước.
(G va v vừa hướng dn SGK)
- GV yêu cu HS nêu li các bước thc hin
- HS quan sát
- HS nêu li các bước
- GV yêu cầu HS vẽ hình vào nháp và thực
hin yêu cầu: vẽ đường thẳng HK đi qua
đim M và vuông góc với đường thẳng CD
cho trước trong từng trường hợp ( điểm M ở
trên đường thẳng CD và đim M ở ngoài
đường thẳng CD)
- HS thc hin yêu cu vào
nháp.
- Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo
cặp.
- Mun v 2 đường thng có vuông góc vi
nhau em làm qua mấy bước?
- Chốt KT: Củng cố kĩ năng vẽ đường thẳng
đi qua một điểm vuông góc với đường
thng cho trước.
- Gv nhận xét chung, tuyên dương HS.
- HS quan sát đáp án và đánh
giá bài theo cp.
- Hs tr li
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu gì?
- Gv hướng dẫn HS thực hiện các bước
hướng dẫn như SGK để tạo khung tranh đơn
gin
- Gv cho HS xem một số khung tranh với
cách trang trí và tạo hình sáng tạo
- HS nêu yêu cu
A
C
H
B
D
A
E
C
B
D
Đim H trên
đường thng AB
đưng thng AB
Đim H ngoài
đường thng AB
đưng thng AB
- Yêu cầu HS thực hành tạo khung tranh
đơn giản từ các que gỗ các cặp đường thng
vuông góc.
- GV gọi HS trình bày sản phm
- HS thc hành to khung tranh
đơn giản
- HS trình bày sn phm
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tt
- GV rèn năng tạo hình khung tranh đơn
gin từ que gỗ và các cặp đường thẳng
vuông góc cho HS.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Muốn vẽ hai đường thng vuông góc vi
nhau em làm thế nào?
- HS nêu.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán (Tiết 69)
THC HÀNH VÀ TRI NGHIM
V HAI ĐƯỜNG THNG VUÔNG GÓC
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Thc hin được vic v hai đường thng vuông góc bng thước thng và ê ke.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, b đồ dùng hc toán 4, que tre, que g, dây buc, giy báo,
bút màu, kéo, keo dán.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- Tiếp nối ý tưởng Khung tranh k nim”
lớp 4A4 đã lên ý tưởng cho d án khác nào?
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu
dự án “ Xưởng làm diều” nhé.
- HS đọc yêu cu và tr li: d
án “ Xưởng làm diều”
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu yêu cu
- GV yêu cầu HS thực hiện vào nháp vẽ
đường thng CD đi qua điểm H và vuông
góc vi đường thng AB cho trước.
- HS thc hin yêu cu vào
nháp
- Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo
cặp.
- Mun v 2 đường thng có vuông góc vi
nhau em làm qua mấy bước?
- Chốt KT: Củng cố kĩ năng vẽ đường thẳng
đi qua một điểm vuông góc vi đường
thng cho trước.
- Gv nhận xét chung, tuyên dương HS.
- HS quan sát đáp án và đánh
giá bài theo cp.
- Hs tr li
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu gì?
- HS đọc.
- Hs nêu yêu cu
- Gv hướng dẫn HS thực hiện các bước
hướng dẫn như SGK để vẽ bản thiết kế con
diu .
- Hs theo dõi
- Yêu cầu HS thực hành tạo khung tranh
đơn giản từ các que gỗ các cặp đường thng
vuông góc.
- GV gọi HS trình bày sản phm
- HS thc hành to bn thiết kế
con diều đơn giản
- HS trình bày sn phm
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tt
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu gì?
- Gv hướng dẫn HS sử dụng các vật liu đã
chuẩn bị để làm con diều theo các bước
hướng dẫn như trong SGK
- HS đọc yêu c
- HS nêu yêu cu
- Yêu cầu HS thực hành làm con diều t
các vật liệu đã chuẩn bị sẵn.
- GV gọi HS trình bày sản phm
- HS thc hành làm con diu
- HS trình bày sn phm
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tt
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Để vẽ hai đường thng vuông góc vi nhau
em thc hin qua mấy bước?
- HS nêu.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán (Tiết 70)
HAI ĐƯỜNG THNG SONG SONG
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Nhn biết được hai đường thng song song.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, b đồ dùng hc toán 4, ê ke.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV yêu cu HS quan sát tranh, hi:
+ Tranh vẽ gì?
+ Hại bạn Mai và -bốt đang nói về
chuyện gì vi nhau?
+ Hai đường thng màu đỏ mà Mai nói là
hai đường thẳng nào? Chúng có gì đặc biệt?
- HS tho lun nhóm đôi, chia
s.
+ Tranh v đưng rayu ho
và cnh vt cây ci xung quanh.
+ Hai bạn đang nói về hai
đường thng màu đỏ của đường
rayu ho không bao gi ct
nhau.
- HS suy ngm.
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ phần a,b,c
SGK/98
- HS quan sát
- G v hình ch nht ABCD
- HS theo dõi
A
B
D
C
- Kéo i 2 cnh AB DC -> Ta được 2
đường thng song song vi nhau
+ Em nhn xét v 2 đường thng song
song?
+ Hình ch nht ABCD n 2 cp cnh
nào song song vi nhau?
- HS tr li
- HS tr li
- GV kết lun: Kéo dài hai cnh đối din
ca hình ch nhật ta được hai đường thng
song song vi nhau. Hai đường thng song
song vi nhau không bao gi ct nhau.
- Tìm nhng vật xung quanh có 2 đường
thng song song vi nhau?
- Ni tiếp HS nêu.
- GV tuyên dương, khen ngi HS.
3. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu
- GV yêu cầu HS làm SGK
- HS thc hin SGK.
- Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo
cặp.
- HS quan sát đáp án và đánh
giá bài theo cp.
- GV yêu cầu HS nêu trình bày bài làm.
- HS trìnhyi làm.
+ Trong hình ch nht và hình vuông có
my cp cnh song song vi nhau?
- Hai đường thng song song vi nhau
đặc điểm gì?
- Chốt KT: Củng cố kĩ năng nhận biết hai
đường thẳng song song vi nhau (trên hình
vuông và hình chữ nhật)
- Gv nhận xét chung, tuyên dương HS.
- Hs tr li
- Hs tr li
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS thực hin SGK
- HS nêu yêu cu
- HS làm SGK
- GV gọi HS trình bày bài
- HS trìnhyi
- Vì sao em biết nhng cp cạnh đó song
song vi nhau?
- HS tr li
- GV củng cố kĩ năng kĩ năng nhn biết hai
đường thẳng song song với nhau trên hình
chữ nhật.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Thưc hiện yêu cầu vào SGK
- HS nêu yêu cu
- HS làm SGK
- Gọi HS nêu cách làm.
- Nhận xét, tuyên dương HS
- HS nêu ming
- GV củng cố kĩ năng nhận biết hai đường
thng song song bằng cách cảm nhận( các
đường thẳng song song này không được gn
với hình vuông hay hình chữ nhật).
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- u đặc điểm ca 2 đường thng vuông
góc, 2 đường thng song song?
- HS nêu.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán ( Tiết 71)
HAI ĐƯỜNG THNG SONG SONG
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Nhn biết được hai đường thng song song.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, b đồ dùng dy, hc toán 4.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
1. M đầu:
- y ch ra c cp cnh song song trong
hình sau. A B
D C
- Nhận xét, tuyên dương HS
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV yêu cầu HS quan sát, trả lời.
- Để nhận biết được hai đường thẳng song
song em dựa vào đâu?
- Gv củng cố kĩ năng nhn biết hai đường
thng song song trong thực tế.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Nêu yêu cầu bài 2?
- Yêu cầu HS làm SGK sau đó đổi chéo.
- Yêu cầu HS trìnhy bài làm
- Yêu cầu HS nêu cách làm.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt đáp án
đúng
a) Đ; b) S; c) Đ
- Nêu đặc điểm của 2 đường thng vuông
góc, 2 đường thng song song?
- GV củng cố kĩ năng nhận biết hai đường
thng song song, vuông góc vi nhau trên
giy kẻ ô vuông.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Thực hiện yêu cầu vào SGK
- Yêu cầu HS trìnhy các pơng án phù
hợp?
- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án đúng.
- Gv củng cố năng nhn biết hai đường
thng vuông góc, hai đường thẳng song
song trong thực tiễn
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Nêu yêu cầu bài 4?
- GV yêu cầu HS quan sát hìnhnh minh
hoạ, thảo luận nhóm đôi thực hiện các yêu
cầu:
+Xác định được vị trí nhà của Rô – bốt.
+ Xác định được những con đường song
song với con đường nhà Rô bốt để từ đó
tìm được ngôi nhà của Mai.
- Yêu cầu HS nêu cách làm bài
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên
dương.
- GV củng cố kĩ năng nhận biết hai đường
thng song song.
Bài 5:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS làm o SGK
-Trình bày cách làmi
- GV nhận xét, tuyên dương HS
- Gv củng cố kĩ năng nhn biết được hai
đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng
song song.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- u đặc điểm ca 2 đường thng vuông
góc, 2 đường thng song song
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
| 1/14

Preview text:

TUẦN 14 Toán (Tiết 66)
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bộ đồ dùng học toán, ê ke. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi:
- HS thảo luận nhóm đôi, chia + Tranh vẽ gì? sẻ.
+ Tranh vẽ bạn Rô – bốt, con diều.
+ Bạn Rô-bốt đang làm gì?
+ Bạn Rô- bốt đang buộc hai
thanh tre vuông góc để làm con
+ Trong toán học, làm thế nào để nhận biết diều
được hai đường thẳng vuông góc với nhau? - HS suy ngẫm. (Câu hỏi mở) - GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ phần a,b,c - HS quan sát SGK/91
- G vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng HS nêu - HS nêu đặc điểm các góc? A B D C
- Kéo dài 2 cạnh AB và AD của hình chữ
nhật thành 2 đường thẳng
-> Hai đường thẳng BC và DC vuông góc - HS theo dõi với nhau
- GV kết luận: Kéo dài hai cạnh kề nhau của
hình chữ nhật ta được hai đường thẳng vuông góc với nhau.
- G dùng ê - ke vẽ góc vuông đỉnh O cạnh - HS trả lời
OM, ON rồi kéo dài 2 cạnh -> Ta được 2
đường thẳng OM và ON như thế nào? O M N
- GV kết luận: Hai đường thẳng vuông góc - HS lắng nghe.
tạo thành 4 góc vuông chung đỉnh. Người ta
thường dùng ê - ke để kiểm tra hoặc vẽ 2
đường thẳng vuông góc với nhau
- Tìm những vật xung quanh có 2 đường - Nối tiếp HS nêu. thẳng vuông góc?
- GV tuyên dương, khen ngợi HS.
3. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu - GV yêu cầu HS làm SGK
- HS dùng êke thực hiện kiểm tra vào SGK.
- Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo
- HS quan sát đáp án và đánh cặp. giá bài theo cặp.
- GV yêu cầu HS nêu cách làm - HS nêu cách kiểm tra.
- Muốn kiểm tra xem 2 đường thẳng có - Hs trả lời
vuông góc với nhau hay không em làm thế nào?
- Chốt KT: Củng cố kĩ năng sử dụng ê ke để
kiểm tra hai đường thẳng vuông góc hay không vuông góc với nhau
- Gv nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS thực hiện SGK - HS dùng ê ke kiểm tra - GV gọi HS nêu cách làm - HS nêu cách kiểm tra
- Vì sao em biết những cặp cạnh đó vuông - HS trả lời góc với nhau?
- GV củng cố kĩ năng sử dụng ê ke để kiểm
tra các góc vuông và gọi tên các cặp đoạn
thẳng vuông góc với nhau. - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu
- Thưc hiện yêu cầu vào SGK - HS làm SGK - Gọi HS nêu cách làm. - HS nêu miệng
- Nhận xét, tuyên dương HS
- GV củng cố kĩ năng nhận biết và kiểm tra
hai đường thẳng vuông góc bằng ê ke.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Hai đường thẳng vuông góc với nhau khi - HS nêu. nào? - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán ( Tiết 67)
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bộ đồ dùng học toán, ê ke. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- Hãy chỉ ra các cặp cạnh vuông góc trong - HS trả lời. hình sau : A
- Hs quan sát và trả lời. B C H
- Nhận xét, tuyên dương HS
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Hs nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS quan sát, trả lời. - HS nêu miệng ví dụ
- Để nhận biết được hai đường thẳng vuông - HS trả lời góc em dựa vào đâu?
- Gv củng cố kĩ năng nhận biết hai đường
thẳng vuông góc trong thực tế.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Nêu yêu cầu bài 2? - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm SGK sau đó đổi chéo. - HS thực hiện SGK
- Yêu cầu HS trình bày bài làm - HS trình bày bài làm
- Yêu cầu HS nêu cách làm. - HS nêu.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt đáp án đúng a) AB và AD; DA và DC; b) BA và BC; CB và CD
- GV củng cố kĩ năng sử dụng ê ke để kiểm - HS lắng nghe.
tra hai cạnh vuông góc hay không vuông góc với nhau Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Hs nêu yêu cầu
- GV phân tích yêu cầu bài toán: “ Việt cần - HS theo dõi.
nối ba ống nước với nhau sao cho: ống M
vuông góc với ống N, ống N vuông góc với ống P”.
- Yêu cầu HS trình bày các phương án phù - Hs nêu hợp?
- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án đúng - HS lắng nghe
+ Phương án A phù hợp vì ống M vuông
góc với ống N, ống N vuông góc với ống P.
+ Phương án B phù hợp vì ống M vuông
góc với ống N, ống N vuông góc với ống P.
+ Phương án C không phù hợp vì ống M
không vuông góc với ống N.
- Vậy chộn phương A hoặc B là phù hợp nhất.
- Gv củng cố về giải quyết một số vấn đề
thực tế liên quan đến các cặp đường thẳng vuông góc với nhau. Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Nêu yêu cầu bài 4? - Hs nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS thực hành theo cặp với
- HS thảo luận theo cặp thực
một tờ giấy: vẽ đường thẳng AB trên tờ giấy hiện gấp giấy
rồi tìm đường thẳng vuông góc với đường thẳng AB vừa vẽ.
- Yêu cầu HS nêu cách làm bài - HS nêu cách làm
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên dương.
- GV củng cố kĩ năng tạo ra hai đường
thẳng vuông góc bằng cách gấp giấy. Bài 5: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - Bài yêu cầu gì? - Hs nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vào nháp - HS thực hiện làm nháp -Trình bày cách làm bài - HS trình bày cách làm
- GV nhận xét và chốt đáp án: Biết thanh
nan hoa nối với ca – bin đựng tẩy vuông góc
với thanh nan hoa nối với ca – bin đựng gọt
bút chì. Như vậy, gọt bút chì có thể được
đặt vào ca – bin số 2 hoặc số 6.
- Gv củng cố kĩ năng nhận biết được hai
đường thẳng vuông góc.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Nêu dấu hiệu nhận biết số chẵn, số lẻ? - HS nêu.
- Hai số chẵn liên tiếp, hai số lẻ liên tiếp
hơn kém nhau mấy đơn vị? - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán (Tiết 68)
THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng thước thẳng và ê ke.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bộ đồ dùng học toán 4, que tre, que gỗ, dây buộc, giấy báo, bút màu, kéo, keo dán. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu trong
- HS đọc yêu cầu và trả lời SGK/94, hỏi:
+ Lớp 4A sử dụng đồ vật gì để trang trí lớp + Sử dụng các que gỗ học? - HS suy ngẫm.
Với các que gỗ đó, các bạn lớp 4A đã làm
thế nào để trang trí lớp học chúng ta cùng
tìm hiểu dự án “ Khung tranh kỉ niệm” nhé. - GV giới thiệu- ghi bài
2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS quan sát lên bảng và - HS quan sát hướng dẫn cách vẽ
a)Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm H và
vuông góc với đường thẳng AB cho trước. C C H B A A B E D D Điểm H ở trên Điểm H ở ngoài đường thẳng AB đường thẳng AB
(G vừa vẽ vừa hướng dẫn SGK) đường thẳng AB
- GV yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện đường thẳng AB - HS nêu lại các bước
- GV yêu cầu HS vẽ hình vào nháp và thực
- HS thực hiện yêu cầu vào
hiện yêu cầu: vẽ đường thẳng HK đi qua nháp.
điểm M và vuông góc với đường thẳng CD
cho trước trong từng trường hợp ( điểm M ở
trên đường thẳng CD và điểm M ở ngoài đường thẳng CD)
- Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo
- HS quan sát đáp án và đánh cặp. giá bài theo cặp.
- Muốn vẽ 2 đường thẳng có vuông góc với - Hs trả lời
nhau em làm qua mấy bước?
- Chốt KT: Củng cố kĩ năng vẽ đường thẳng
đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước.
- Gv nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu
- Gv hướng dẫn HS thực hiện các bước
hướng dẫn như SGK để tạo khung tranh đơn giản
- Gv cho HS xem một số khung tranh với
cách trang trí và tạo hình sáng tạo
- Yêu cầu HS thực hành tạo khung tranh
- HS thực hành tạo khung tranh
đơn giản từ các que gỗ các cặp đường thẳng đơn giản vuông góc. - HS trình bày sản phẩm
- GV gọi HS trình bày sản phẩm
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt
- GV rèn kĩ năng tạo hình khung tranh đơn
giản từ que gỗ và các cặp đường thẳng vuông góc cho HS.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Muốn vẽ hai đường thẳng vuông góc với - HS nêu. nhau em làm thế nào? - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán (Tiết 69)
THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng thước thẳng và ê ke.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bộ đồ dùng học toán 4, que tre, que gỗ, dây buộc, giấy báo, bút màu, kéo, keo dán. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- Tiếp nối ý tưởng “ Khung tranh kỉ niệm”
- HS đọc yêu cầu và trả lời: dự
lớp 4A4 đã lên ý tưởng cho dự án khác nào? án “ Xưởng làm diều”
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu
dự án “ Xưởng làm diều” nhé. - GV giới thiệu- ghi bài
2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS thực hiện vào nháp vẽ
- HS thực hiện yêu cầu vào
đường thẳng CD đi qua điểm H và vuông nháp
góc với đường thẳng AB cho trước. - Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo
- HS quan sát đáp án và đánh cặp. giá bài theo cặp.
- Muốn vẽ 2 đường thẳng có vuông góc với - Hs trả lời
nhau em làm qua mấy bước?
- Chốt KT: Củng cố kĩ năng vẽ đường thẳng
đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước.
- Gv nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - Hs nêu yêu cầu
- Gv hướng dẫn HS thực hiện các bước - Hs theo dõi
hướng dẫn như SGK để vẽ bản thiết kế con diều .
- Yêu cầu HS thực hành tạo khung tranh
- HS thực hành tạo bản thiết kế
đơn giản từ các que gỗ các cặp đường thẳng con diều đơn giản vuông góc. - HS trình bày sản phẩm
- GV gọi HS trình bày sản phẩm
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu c - Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu
- Gv hướng dẫn HS sử dụng các vật liệu đã
chuẩn bị để làm con diều theo các bước hướng dẫn như trong SGK
- Yêu cầu HS thực hành làm con diều từ
- HS thực hành làm con diều
các vật liệu đã chuẩn bị sẵn. - HS trình bày sản phẩm
- GV gọi HS trình bày sản phẩm
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Để vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau - HS nêu.
em thực hiện qua mấy bước? - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán (Tiết 70)
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hai đường thẳng song song.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bộ đồ dùng học toán 4, ê ke. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi:
- HS thảo luận nhóm đôi, chia + Tranh vẽ gì? sẻ.
+ Tranh vẽ đường ray tàu hoả
và cảnh vật cây cối xung quanh.
+ Hại bạn Mai và Rô-bốt đang nói về
+ Hai bạn đang nói về hai chuyện gì với nhau?
đường thẳng màu đỏ của đường
ray tàu hoả không bao giờ cắt
+ Hai đường thẳng màu đỏ mà Mai nói là nhau.
hai đường thẳng nào? Chúng có gì đặc biệt? - HS suy ngẫm. - GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ phần a,b,c - HS quan sát SGK/98
- G vẽ hình chữ nhật ABCD - HS theo dõi A B D C
- Kéo dài 2 cạnh AB và DC -> Ta được 2
đường thẳng song song với nhau
+ Em có nhận xét gì về 2 đường thẳng song - HS trả lời song?
+ Hình chữ nhật ABCD còn có 2 cặp cạnh - HS trả lời nào song song với nhau?
- GV kết luận: Kéo dài hai cạnh đối diện
của hình chữ nhật ta được hai đường thẳng
song song với nhau. Hai đường thẳng song
song với nhau không bao giờ cắt nhau.
- Tìm những vật xung quanh có 2 đường - Nối tiếp HS nêu. thẳng song song với nhau?
- GV tuyên dương, khen ngợi HS.
3. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu - GV yêu cầu HS làm SGK - HS thực hiện SGK.
- Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo
- HS quan sát đáp án và đánh cặp. giá bài theo cặp.
- GV yêu cầu HS nêu trình bày bài làm. - HS trình bày bài làm.
+ Trong hình chữ nhật và hình vuông có - Hs trả lời
mấy cặp cạnh song song với nhau?
- Hai đường thẳng song song với nhau có - Hs trả lời đặc điểm gì?
- Chốt KT: Củng cố kĩ năng nhận biết hai
đường thẳng song song với nhau (trên hình
vuông và hình chữ nhật)
- Gv nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS thực hiện SGK - HS làm SGK
- GV gọi HS trình bày bài - HS trình bày bài
- Vì sao em biết những cặp cạnh đó song - HS trả lời song với nhau?
- GV củng cố kĩ năng kĩ năng nhận biết hai
đường thẳng song song với nhau trên hình chữ nhật.
- GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu
- Thưc hiện yêu cầu vào SGK - HS làm SGK - Gọi HS nêu cách làm. - HS nêu miệng
- Nhận xét, tuyên dương HS
- GV củng cố kĩ năng nhận biết hai đường
thẳng song song bằng cách cảm nhận( các
đường thẳng song song này không được gắn
với hình vuông hay hình chữ nhật).
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Nêu đặc điểm của 2 đường thẳng vuông - HS nêu.
góc, 2 đường thẳng song song? - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán ( Tiết 71)
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hai đường thẳng song song.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bộ đồ dùng dạy, học toán 4. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- Hãy chỉ ra các cặp cạnh song song trong - HS trả lời. hình sau. A B
- Hs quan sát và trả lời. D C
- Nhận xét, tuyên dương HS
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Hs nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS quan sát, trả lời. - HS nêu miệng ví dụ
- Để nhận biết được hai đường thẳng song - HS trả lời song em dựa vào đâu?
- Gv củng cố kĩ năng nhận biết hai đường
thẳng song song trong thực tế.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Nêu yêu cầu bài 2? - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm SGK sau đó đổi chéo. - HS thực hiện SGK
- Yêu cầu HS trình bày bài làm - HS trình bày bài làm
- Yêu cầu HS nêu cách làm. - HS nêu.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt đáp án đúng a) Đ; b) S; c) Đ
- Nêu đặc điểm của 2 đường thẳng vuông - HS trả lời
góc, 2 đường thẳng song song?
- GV củng cố kĩ năng nhận biết hai đường
thẳng song song, vuông góc với nhau trên giấy kẻ ô vuông. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Hs nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào SGK - HS làm SGK
- Yêu cầu HS trình bày các phương án phù - Hs trình bày bài làm hợp?
- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án đúng. - HS lắng nghe
- Gv củng cố kĩ năng nhận biết hai đường
thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song trong thực tiễn Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Nêu yêu cầu bài 4? - Hs nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh minh
- HS thảo luận theo nhóm thực
hoạ, thảo luận nhóm đôi thực hiện các yêu hiện yêu cầu. cầu:
+Xác định được vị trí nhà của Rô – bốt.
+ Xác định được những con đường song
song với con đường nhà Rô – bốt để từ đó
tìm được ngôi nhà của Mai.
- Yêu cầu HS nêu cách làm bài - HS nêu cách làm
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên dương.
- GV củng cố kĩ năng nhận biết hai đường thẳng song song. Bài 5: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - Bài yêu cầu gì? - Hs nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm vào SGK - HS thực hiện làm SGK -Trình bày cách làm bài - HS trình bày cách làm
- GV nhận xét, tuyên dương HS
- Gv củng cố kĩ năng nhận biết được hai
đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Nêu đặc điểm của 2 đường thẳng vuông - HS nêu.
góc, 2 đường thẳng song song - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________