Giao tiếp giữa giáo viên với học sinh | Lý thuyết môn Tâm Lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Giao tiếp sư phạm các hình thức giao tiếp | môn Tâm Lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40387276
Chương II: GIAO TIẾP GIỮA GIÁO VIÊN VỚI HỌC SINH
2.4 Phương tiện giao tiếp của giáo viên với học sinh
2.4.1 Một số khái niệm chung GIAO TIẾẾP TRÍ TÂM TRI THUT
Figure 1: Nềền tn g căn bn tro
ng giao tềếp s phm
Giao tễếp gi a con ngữ ười và con người trong ho t đ ng s ph m đạ ộ ư ạ
ược g i là giao tễếp sọư ph m.ạ
Giao tễếp s ph m là s tễếp xúc gi a giáo viễn và h c sinh nhằềm truyễền đ t và lĩnh h i nh ng tri ư ạ ự
ữ ọ ạ ộ ữ th c khoa h c, vỗến sỗếng, kinh nghi m, kyễ x o, nghễề nghi p, xầy d ng và phát tri n nhần
cách toàn ứ ọ ệ ả ệ ự ể di n h c sinh.ệ ở ọ lOMoAR cPSD| 40387276
2.4.2 Các phương tiện giao tiếp của giáo viên với học sinh Ngỗn ng n ói Ngỗn ng Ngỗn ng đ ỗếi tho i Ngỗn ng vi ễết Ngỗn ng c th Phi ngỗn ng Đỗề v t gằến v i c th Đỗề v t D n g c gi ng d y
2.4.5 Yêu cầu và lưu ý khi sử dụng một số loại phương tiện giao tiếp a. Ngôn ngữ Ngỗn ng nóiữ Yễu cầuềDễễ
hi u, m ch l c, rõ ràng, dễễ nh . ể ạ ạ ớ L i gi ng xúc
tch, có nhiễuề thỗng tn h u ích.ờ ả ữ
Đ m b o đả ả ược tnh h p lý, khoa h c, h thỗếng trong bài gi ng và phù h p v iợ ọ ệ ả ợ ớ h c sinh.ọ
Cách nói c a thầềy ph i hầếp dầễn h c sinh. Ph i có kyễ nằng làm ch l i nói c a ủ ả ọ ả ủ ờ ủ mình. GV
cầnềPh i nằếm v ng n i dung bài gi ng m t cách nhuầền nhuyễễn.ả ữ ộ ả
ộ Được luy n t p, rèn luy n nói nhiễuề lầền.ệ ậ ệ
Nói ph i phù h p v i đ c đi m tầm sinh lí c a h c sinh.ả ợ ớ ặ ểủ ọ
Ngỗn ng đỗếi tho iữ ạ Yễu
cầuềNgỗn ng đỗếi tho i là hình th c thầềy cỗ h i, h c sinh tr l i ho c nữ ạ ứ ỏ ọ ả ờ ặ gược l i.ạ Đ c đi m c a
ngỗn ng đỗếi tho i: Ngằến g n, dễễ hi u.ặ ể ủ ữ ạ ọ ể Nằềm trong
vằn c nh, hoàn c nh c th .ả ả ụ ể Có n i dung c
th . Rút g n, khái quát cao. ộ ụ ể ọ lOMoAR cPSD| 40387276 Ngỗn ng viễếtữ
Ngỗn ng viễết trễn b ng: Cầnề ph i trình bày b ng m t cáữ ả ả ả ộ ch khoa h c đ giúp h c sinh dễễ hi
uọ ể ọ ể bài, dễễ ghi bài, theo dõi bài m t cách h thỗếng.ộ ệ
Ngỗn ng viễết vào bài v , ki m tra c a h c sinh: Ngỗn ng giữ ở ể ủ ọ ữ ao tễếp qua ch viễtế vào v ,
bàiữ ở ki m tra c a h c sinh có ý nghĩa khích l , đ ng viễn, đánh giá s hi u bài m c đ khác nhauể ủ ọ
ệ ộ ự ể ở ứ ộ c a các em. Khi viễtế l i phễ, giáo viễn cầền l u ý: Chủ ờ ư ữ viễết rõ ràng, dễễ đ c, rõ
ý nghĩa c a l i phễ.ọ ủ ờ Cách viễết rõ ý, ví d : bài làm tỗết, khá, kém... Có thụ ể nh n xét t m h n vễề
n i dung tri th c, cỗngậ ỉ ỉ ơ ộ ứ th c, bài t p nào đó. Có th s a ch a cỗng th c, l i vằn...ứ ậ ể ử ử ứ ờ
bằnề g viễết đ đ h c sinh dễễ nh n raỏ ể ọ ậ chỗễ sai, đúng c a mình. Nễếu nh n xét vào v thì nễn
ghi c ngày tháng nh n xét đ h c sinh ýủ ậ ở ả ậ ể ọ th c rõ m c đ phầến đầếu c a mình trong h c t pứ ứ ộ ủ ọ ậ b. Phi ngôn ngữ
Giao tễếp phi ngỗn ng là nh ng bi u hi n thỗng qua c th nh cữ ữ ể ệ ơ ể ư ử ch , t thễế, đi u b ho c m t
sỗếỉ ư ệ ộ ặ ộ đỗề v t gằến v i c th nh : nón, áo, quầền, kính... Thậ ớ ơ ể ư ường khi gi ng bài m i, tỗết
nhầết là t thễế đ ng,ả ớ ư ứ mằết hướng vễề phía h c sinh, mi ng thoáng n n cọ ệ ở ụ ười hiễền d u,ị
tay ghi b ng, đ ng chễcế h ngả ứ ười vễề bễn ph i b ng đ h c sinh dễễ theo dõi, ghi bài. Khi ki m tra tỗết
nhầết là ngỗềi trễn b c gi ng đ quanả ả ể ọ ể ụ ả ể sát các em làm bài, có th ngỗềi cuỗếi l p, th nh tho
ng có th đi l i trong l p đ quan sát các emể ở ớ ỉ ả ể ạ ớ ể làm bài. Cầnề tránh đi l i quá nhiễều làm cho
s chú ýạ ự c a h c sinh cằng th ng. Đi u b , c ch dù v nủ ọ ẳ ệ ộ ử ỉ ậ đ ng nh thễế nào cũng ầền gi độ ư
ữ ược m t thái đ thi n c m v i các em, v i thi n ý tỗết, luỗn luỗnộ ộ ệ ả ớ ớ ệ đ ng vễề v trí c a các em mà
đỗnề g c m v i trình đ nh n thứ ị ủ ả ớ ộ ậ ức c a các em. Các v t d ng giáo viễn sủ ậ ụ ử d ng trong giao
tễếp: Trong giao tễếp, ngoài ngỗn ng và các c đ ng c a c th , giáo viễn còn sụ
ữ ử ộ ủ ơ ể ử d ng
các v t d ng khác nh : đỗề dùng gi ng d y, s đỗề, bi u đỗề, cỗng th c, các ký hi u tụ ậ ụ ư ả ạ ơ ể ứ ệ ượng
tr ngư khác giúp h c sinh hi u bài, hi u ý thầềy trễn l p h c.ọ ể ể ớ ọ
2.4.6 Tình huống cụ thể