GIAO TIẾP NỘI BỘ - đồng nghiệp | Văn hóa giao tiếp | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM

Chuyên đề "Giao tiếp nội bộ - đồng nghiệp" trong khóa học "Văn hóa giao tiếp" tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung vào các kỹ năng và nguyên tắc giao tiếp hiệu quả giữa các đồng nghiệp trong môi trường làm việc. Nội dung bao gồm các phương pháp xây dựng mối quan hệ công sở tích cực, giải quyết xung đột, và tăng cường sự hợp tác trong nhóm. Mục tiêu của chuyên đề là giúp sinh viên hiểu rõ tầm quan trọng của giao tiếp nội bộ, phát triển kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và thúc đẩy môi trường làm việc hòa hợp, hiệu quả.

lOMoARcPSD| 41487147
GIAO TIẾP NỘI BỘ
1. Giao tiếp nội bộ - Đồng nghiệp.
1.1. Bản chất của giao tiếp với đồng nghiệp.
Giao tiếp với đồng nghiệp là một quá trình trao đổi thông tin.
Trong mối quan hệ với đồng nghiệp thì giao tiếp chức năng chủ yếu thu nhận
trao đổi thông tin không chỉ được truyền đi còn được hình thành chính xác hóa
phát triển. Giao tiếp đối thoại hai chiều làm thay đổi nhận thức của hai bên giao tiếp,
tức sự chia sẻ thông tin. Quá trình trao đổi thông tin giao tiếp cũng thể gặp
những rào cản:
Rào cản tính chất hội: Không thống nhất trong đánh giá của cả hai n về tình
huống giao tiếp, sự khác nhau trong vai trò xã hội.
Rào cản có tính chất tâm lý: Sự không tin tưởng, không thiện cảm với nhau, sự e dè thiếu
cởi mở, …
Trong mối quan hệ đồng nghiệp qua lại để sự trao đổi thông tin trong giao tiếp hiệu
quả cần chú ý một số yêu cầu sau: Xây dựng các thông điệp một cách hiệu quả; Xác định
rõ về môi trường giao tiếp; Thực hiện sự phản hồi.
Giao tiếp với đồng nghiệp là quá trình tác động qua lại.
Trong quá trình giao tiếp cùng với sự trao đổi thông tin các bên tham gia vào quá trình
này còn thực hiện sự giao lưu tình cảm, tưởng, qua giao tiếp con người hiểu biết về
nhau và có những thay đổi nhất định.
Tác động qua lại giữa các bên giao tiếp tác dụng tạo ra những dạng chuẩn mực cho
hành động chung. Hầu hết các công việc thuộc lợi ích của tập thể đều được tiến hành
thông qua con đường giao tiếp. Các cuộc giao tiếp đều có mục đích, do vậy sự tác động
lOMoARcPSD| 41487147
diễn ra trong quá trình giao tiếp đều ớng tới đạt mục đích giao tiếp mỗi bên đã xác
định. Cũng vậy, giao tiếp với cấp giới cần phải tác động qua lại tích cực, phải làm cho
các bên tham gia vào giao tiếp đều cảm thấy tốt hơn, thuận lợi hơn khi cùng nhau làm
việc, cùng nhau xây dựng giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề cả hai bên cùng
quan tâm.[6]
Giao tiếp với đồng nghiệp chỉ sự xây dựng tính liên đới.
Việc xây dựng tính liên thủ (liên đới) rất quan trọng đặc biệt kết giao tốt với những
người trong công ty (có thể là “thêm bạn thì bớt thù”), điều này có thể là một bước ngoặc
to lớn để thể phát triển thành công sau này. Giao tiếp một công cụ giúp chúng ta
thể gần gũi, thân tình cũng thể đẩy chúng ta vào khoảng không của sự xa cách đối
với nhau, giao tiếp với đồng nghiệp đặc biệt quan trọng, nó giúp cho có những mối tương
giao tốt, đỡ áp lực công việc, nhận được sự giúp đỡ cũng như tín nhiệm của mọi người
điều cần thiết để chúng ta tiến xa hơn tới thành công trong công việc của mình.
1.2. Các điều cần có khi giao tiếp với đồng nghiệp.
Tự tin
Tự tin một lợi thế rất lớn trong giao tiếp cho bất cứ nơi đâu bất cứ trường hợp
nào, môi trường công sở đòi hỏi bạn phải đủ tự tin để bắt chuyện, đủ tự tin để chất vấn và
cũng đủ tự tin để chào hỏi người khác.
Rõ ràng và súc tích
Khi giao tiếp với đồng nghiệp, điều cần thiết là phải rõ ràng và ngắn gọn. Đảm bảo thông
điệp của bạn dễ hiểu tránh sử dụng thuật ngữ kỹ thuật hoặc từ thông dụng thể gây
nhầm lẫn. Hãy xem xét khán giả của bạn điều chỉnh cách giao tiếp của bạn theo mức
độ hiểu biết của họ.
lOMoARcPSD| 41487147
Lắng nghe tích cực
Giao tiếp hiệu qucon đường hai chiều việc lắng nghe tích cực cũng quan trọng như
nói ràng. Khi đồng nghiệp đang nói chuyện với bạn, hãy chú ý thể hiện rằng bạn đang
tham gia vào cuộc trò chuyện. Đặt câu hỏi để làm rõ bất kỳ điểm nào bạn không chắc chắn
và tóm tắt những gì bạn đã nghe để đảm bảo bạn hiểu được thông điệp của họ.
Chân Thành.
Sự chân thành khởi đầu của những câu chuyện cũng điểm xuất phát của một mối
quan hệ, trong mối quan hệ đồng nghiệp sự chân thành điều rất cần thiết, rất nhiều
người trong môi trường công sở đã tự tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo tạo nên
những “nụ cười công nghiệp”, “câu chào công nghiệp” những điều đó nhiều lúc mang lại
cho người khác những sự khó chịu nhất định chân thàn nền móng vững chắc của
một mối quan hệ.
Xây dựng mối quan h
Sự hợp tác được xây dựng trên sự tin tưởng, vậy việc xây dựng mối quan hệ với đồng
nghiệp là điều cần thiết. Dành thời gian để làm quen với đồng nghiệp của bạn và tìm hiểu
về sở thích cũng như điểm mạnh của họ. Điều này sẽ giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả
hơn và xây dựng niềm tin và tình bạn thân thiết hơn.
Sử dụng công nghệ để tạo lợi thế cho bạn
Công nghệ thể một công cụ mạnh mẽ để giao tiếp cộng tác. Sử dụng email, nhắn
tin tức thời hoặc hội nghị truyền hình để liên lạc với đồng nghiệp những địa điểm khác
hoặc làm việc từ xa. Hãy cân nhắc sử dụng các công cụ cộng tác như Google Drive hoặc
Microsoft Teams để cùng nhau thực hiện các dự án trong thời gian thực.
Chủ động
lOMoARcPSD| 41487147
Đừng đợi đồng nghiệp của bạn bắt đầu giao tiếp hoặc hợp tác. Hãy chủ động tiếp cận
đưa ra sự trợ giúp hoặc thông tin chi tiết của bạn. Điều này sẽ thể hiện sự cam kết của
bạn với nhóm và sự sẵn sàng làm việc cùng nhau hướng tới các mục tiêu chung.
Hãy cởi mở và phản hồi
Giao tiếp hợp tác hiệu quả đòi hỏi sự sẵn sàng cho nhận phản hồi. Hãy cởi mở với
những lời chỉ trích đề xuất mang tính xây dựng từ đồng nghiệp cấp trên của bạn,
đồng thời sử dụng phản hồi này để cải thiện kỹ năng giao tiếp và cộng tác của bạn.
Đặt mục tiêu rõ ràng
Đặt mục tiêu ràng điều cần thiết để hợp tác hiệu quả. Đảm bảo mọi người trong
nhóm hiểu mục tiêu của dự án vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu đó. Thiết
lập các mốc thời gian và thời hạn, đồng thời liên lạc thường xuyên để đảm bảo mọi người
đều có cùng quan điểm.
1.3. Những điều nên tránh khi giao tiếp với đồng nghiệp
Tin đồn văn phòng
Đứng quanh máy pha cà phê với đồng nghiệp, bạn sẽ rất muốn thảo luận về những gì bạn
đã nghe về những nhân viên văn phòng khác, góp phần tạo ra những câu chuyện phiếm ở
văn phòng. Chuyện ngồi đôi mách văn phòng thường lan truyền nhanh chóng
không chính xác trong văn phòng. Việc lan truyền tin đồn có thể hủy hoại danh tiếng của
bạn với đồng nghiệp và với sếp, bởi vì điều đó hàm ý rằng bạn không thể được tin cậy để
giữ mọi chuyện cho riêng mình.
Theo Morneau Shepell, Ltd. , buôn chuyện một hình thức bắt nạt. Mặc đôi khi điều
này thể khó khăn nhưng hãy cố gắng không bình luận vnhững chuyện ngồi đôi
mách văn phòng. Tránh xa tin đồn bằng ch không tham gia vào các cuộc trò chuyện
liên quan đến cuộc sống cá nhân của đồng nghiệp.
lOMoARcPSD| 41487147
Khiếu nại và phê bình
Một trong những điểm chung bạn đồng nghiệp thể thái độ coi thường lẫn
nhau đối với sếp hoặc một phần công việc nào đó của bạn. Mặc đây thể mối
quan tâm chung nhưng việc thảo luận về với đồng nghiệp thể không mang lại lợi
ích tốt nhất cho bạn. Đừng bao giờ phàn nàn với đồng nghiệp về cuộc sống của bạn,
nơi làm việc hay nhà. Nói những điều tiêu cực về bản thân, công việc, đồng nghiệp
khác hoặc sếp của bạn thể hiện sự thiếu tự tin.
Bị coi người hay ngồi đôi mách thể làm suy yếu vị thế của bạn với đồng nghiệp
cấp trên. Hãy nhrằng bất cứ điều tiêu cực bạn nói với đồng nghiệp, ngay cả
khi nói một cách bí mật, có thể sẽ bị những người khác trong văn phòng thảo luận. Forbes
gợi ý nên thay đổi chủ đề chuyển hướng cuộc trò chuyện sang nhiệm vhiện tại nếu
một nhân viên khác bắt đầu buôn chuyện hoặc phàn nàn về sếp.
Thông tin bí mật
Bạn không muốn nói chuyện với bất kỳ ai tại nơi làm việc về các vấn đề bí mật liên quan
đến công việc trừ khi người đó cũng được phép biết thông tin đó. Ví dụ: một số nhân viên
được giữ mật thông tin các nhân viên khác không có, chẳng hạn như thông tin về
bảng lương, hồ thẻ chấm công hồ nhân sự. Khi bạn đọc được điều đó mật,
chẳng hạn như một đồng nghiệp kiếm được mức lương cao hơn người khác cùng loại
vai trò, bạn sẽ rất muốn chia sẻ.
Cho thông tin mật thú vị đến đâu, bạn cũng không thể chia sẻ với đồng
nghiệp. Được giữ mật thông tin mật nghĩa chủ nhân của bạn tin tưởng bạn.
Việc tiết lộ thông tin đó cho đồng nghiệp sẽ phá vỡ niềm tin đó thể gây tổn hại
nghiêm trọng đến vị trí của bạn với công ty.
Đời sống cá nhân
lOMoARcPSD| 41487147
Hãy tách biệt công việc cuộc sống nhân của bạn. Nuông chiều bản thân bằng cách
nói chuyện với đồng nghiệp về cuộc cãi với mẹ, phong cách thời trang tồi tệ của bạn
trai hoặc bữa tiệc bạn đã tham dự tối qua với một người bạn thể khiến bạn vẻ
thiếu tập trung và vô trách nhiệm với đồng nghiệp và cấp trên của mình.
Những điều bạn nói về cuộc sống nhân tại nơi làm việc thể nhanh chóng trở thành
tin đồn nơi công sở. Ngay cả những điều tưởng chừng như vô hại khi chia sẻ cũng thể
bị hiểu sai gây tổn hại cho sự nghiệp của bạn. Đừng trở thành anh chàng nơi làm
việc không nói chuyện với ai mà hãy thận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân.
lOMoARcPSD| 41487147
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
1. Trần Ngọc Thêm. (2007). Cơ sở văn hoá Việt Nam. Hà Nội: NXB Giáo dục.
2. Trần Trọng Thủy và Nguyễn Sinh Huy.(1996). Nhập môn khoa học giao tiếp. Hà
Nội: NXB Giáo dục.
3. Đoàn Thị Hồng Vân - Bài giảng các nguyên tắc giao tiếp. Trích nguồn từ: http://
tailieu.vn/xem-tai-lieu/bai-giang-cac-nguyen-tac-trong-giao- tiep.260808.html.
Tham khảo ngày 18 tháng 10 năm 2023.
4. Nguyễn Ngọc Lâm. (1998). Khoa học giao tiếp. Hồ Chí Minh: Ban xuất bản Đại
học Mở Tp HCM.
5. Nguyễn Văn Lê. (1995). Sống đẹp trong các quan hệ xã hội. NXB Trẻ.
6. Nguyễn Văn Đồng. (2010). Tâm lý học giao tiếp. NXB Chính tr- Hành chính.
7. Chu Văn Đức.(2005). Giáo trình kỹ năng giao tiếp. Hà Nội: NXB Hà Nội.
8. Vũ Dũng.(2017). Giáo trình tâm lý học quản lý. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư
phạm.
lOMoARcPSD| 41487147
HIGHTLIGHT
1. Giao tiếp nội bộ - Đồng nghiệp.
1.1. Bản chất của giao tiếp với đồng nghiệp.
*Giao tiếp với đồng nghiệp là một quá trình trao đổi thông tin.
*Giao tiếp với đồng nghiệp là quá trình tác động qua lại.
*Giao tiếp với đồng nghiệp chỉ sự xây dựng tính liên đới.
Link: https://tanca.io/amp/blog/co-worker-la-gi-cach-xay-dung-moi-quan-he-tot-voi-
dong-nghiep
1.2. Các điều cần có khi giao tiếp với đồng nghiệp.
*Tự tin
lOMoARcPSD| 41487147
Link: https://infina.vn/blog/cach-don-gian-de-ban-tu-tin-hon-trong-cuoc-song/
*Rõ ràng và súc tích
lOMoARcPSD| 41487147
Link: https://youth.com.vn/posts/chu-dong-chia-khoa-cua-su-thanh-cong
*Lắng nghe tích cực
lOMoARcPSD| 41487147
Link: https://synnexfpt.com/ky-nang-lang-nghe-va-nhung-vi-du-ve-cach-lang-nghe-hieu-
qua-o-noi-lam-viec/
*Chân Thành
lOMoARcPSD| 41487147
Link: https://ybox.vn/ky-nang/lam-quen-ky-nang-moi-lang-nghe-thau-cam-
619481b48bbb0153ca9849ea
*Xây dựng mối quan hệ
Link: https://hoidapnhanh.com.vn/y-nghia-cua-viec-ban-biet-cach-lang-nghe-nguoi-khac-
la-gi/
*Sử dụng công nghệ để tạo lợi thế cho bạn
lOMoARcPSD| 41487147
Link: https://subiz.com.vn/blog/lam-the-nao-de-thuc-su-lang-nghe-khach-hang.html
* Chủ động
Link: https://muaban.net/blog/chu-dong-la-gi-272827/
*Hãy cởi mở với phản hồi
Link: https://zilatech.vn/nam-long-cach-xu-ly-tinh-huong-khach-hang-phan-nan-hieu-
qua-nhat/
lOMoARcPSD| 41487147
*Đặt mục tiêu rõ ràng
Link: https://vinmec.com/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/cach-dat-muc-tieu-phu-
hop/
1.3. Những điều nên tránh khi giao tiếp với đồng nghiệp
- Tin đồn văn phòng.
Link: https://reatimes.vn/tin-don-va-thuoc-chua-20200120232208046.html
- Khiếu nại và phê bình.
lOMoARcPSD| 41487147
Link: https://lawnet.vn/thong-tin-phap-luat/tu-van-luat/khi-nao-nguoi-dan-duoc-khieu-
nai-don-khieu-nai-phai-viet-the-nao-102598.html
- Thông tin bí mật
lOMoARcPSD| 41487147
Link: https://thaibinh.gov.vn/attt/tin-tuc-su-kien/quan-ly-nha-nuoc-ve-an-toan-thong-tin-
mang-internet-cua-mot-.html
- Đời sống cá nhân
Link: https://accgroup.vn/khong-ton-trong-quyen-rieng-tu
| 1/16

Preview text:

lOMoAR cPSD| 41487147 GIAO TIẾP NỘI BỘ
1. Giao tiếp nội bộ - Đồng nghiệp.
1.1. Bản chất của giao tiếp với đồng nghiệp.
Giao tiếp với đồng nghiệp là một quá trình trao đổi thông tin.
Trong mối quan hệ với đồng nghiệp thì giao tiếp có chức năng chủ yếu là thu nhận và
trao đổi thông tin không chỉ được truyền đi mà còn được hình thành chính xác hóa và
phát triển. Giao tiếp là đối thoại hai chiều làm thay đổi nhận thức của hai bên giao tiếp,
tức là có sự chia sẻ thông tin. Quá trình trao đổi thông tin giao tiếp cũng có thể gặp những rào cản:
Rào cản có tính chất xã hội: Không thống nhất trong đánh giá của cả hai bên về tình
huống giao tiếp, sự khác nhau trong vai trò xã hội.
Rào cản có tính chất tâm lý: Sự không tin tưởng, không thiện cảm với nhau, sự e dè thiếu cởi mở, …
Trong mối quan hệ đồng nghiệp qua lại để sự trao đổi thông tin trong giao tiếp có hiệu
quả cần chú ý một số yêu cầu sau: Xây dựng các thông điệp một cách hiệu quả; Xác định
rõ về môi trường giao tiếp; Thực hiện sự phản hồi.
Giao tiếp với đồng nghiệp là quá trình tác động qua lại.
Trong quá trình giao tiếp cùng với sự trao đổi thông tin các bên tham gia vào quá trình
này còn thực hiện sự giao lưu tình cảm, tư tưởng, qua giao tiếp con người hiểu biết về
nhau và có những thay đổi nhất định.
Tác động qua lại giữa các bên giao tiếp có tác dụng tạo ra những dạng chuẩn mực cho
hành động chung. Hầu hết các công việc thuộc lợi ích của tập thể đều được tiến hành
thông qua con đường giao tiếp. Các cuộc giao tiếp đều có mục đích, do vậy sự tác động lOMoAR cPSD| 41487147
diễn ra trong quá trình giao tiếp đều hướng tới đạt mục đích giao tiếp mà mỗi bên đã xác
định. Cũng vậy, giao tiếp với cấp giới cần phải có tác động qua lại tích cực, phải làm cho
các bên tham gia vào giao tiếp đều cảm thấy tốt hơn, thuận lợi hơn khi cùng nhau làm
việc, cùng nhau xây dựng giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm.[6]
Giao tiếp với đồng nghiệp chỉ sự xây dựng tính liên đới.
Việc xây dựng tính liên thủ (liên đới) rất quan trọng đặc biệt là kết giao tốt với những
người trong công ty (có thể là “thêm bạn thì bớt thù”), điều này có thể là một bước ngoặc
to lớn để có thể phát triển và thành công sau này. Giao tiếp là một công cụ giúp chúng ta
có thể gần gũi, thân tình cũng có thể đẩy chúng ta vào khoảng không của sự xa cách đối
với nhau, giao tiếp với đồng nghiệp đặc biệt quan trọng, nó giúp cho có những mối tương
giao tốt, đỡ áp lực công việc, nhận được sự giúp đỡ cũng như tín nhiệm của mọi người và
điều cần thiết để chúng ta tiến xa hơn tới thành công trong công việc của mình.
1.2. Các điều cần có khi giao tiếp với đồng nghiệp. Tự tin
Tự tin là một lợi thế rất lớn trong giao tiếp cho dù bất cứ nơi đâu và bất cứ trường hợp
nào, môi trường công sở đòi hỏi bạn phải đủ tự tin để bắt chuyện, đủ tự tin để chất vấn và
cũng đủ tự tin để chào hỏi người khác. Rõ ràng và súc tích
Khi giao tiếp với đồng nghiệp, điều cần thiết là phải rõ ràng và ngắn gọn. Đảm bảo thông
điệp của bạn dễ hiểu và tránh sử dụng thuật ngữ kỹ thuật hoặc từ thông dụng có thể gây
nhầm lẫn. Hãy xem xét khán giả của bạn và điều chỉnh cách giao tiếp của bạn theo mức
độ hiểu biết của họ. lOMoAR cPSD| 41487147 Lắng nghe tích cực
Giao tiếp hiệu quả là con đường hai chiều và việc lắng nghe tích cực cũng quan trọng như
nói rõ ràng. Khi đồng nghiệp đang nói chuyện với bạn, hãy chú ý và thể hiện rằng bạn đang
tham gia vào cuộc trò chuyện. Đặt câu hỏi để làm rõ bất kỳ điểm nào bạn không chắc chắn
và tóm tắt những gì bạn đã nghe để đảm bảo bạn hiểu được thông điệp của họ. Chân Thành.
Sự chân thành là khởi đầu của những câu chuyện cũng là điểm xuất phát của một mối
quan hệ, trong mối quan hệ đồng nghiệp sự chân thành là điều rất cần thiết, rất nhiều
người trong môi trường công sở đã tự tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo và tạo nên
những “nụ cười công nghiệp”, “câu chào công nghiệp” những điều đó nhiều lúc mang lại
cho người khác những sự khó chịu nhất định và chân thàn là nền móng vững chắc của một mối quan hệ.
Xây dựng mối quan hệ
Sự hợp tác được xây dựng trên sự tin tưởng, vì vậy việc xây dựng mối quan hệ với đồng
nghiệp là điều cần thiết. Dành thời gian để làm quen với đồng nghiệp của bạn và tìm hiểu
về sở thích cũng như điểm mạnh của họ. Điều này sẽ giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả
hơn và xây dựng niềm tin và tình bạn thân thiết hơn.
Sử dụng công nghệ để tạo lợi thế cho bạn
Công nghệ có thể là một công cụ mạnh mẽ để giao tiếp và cộng tác. Sử dụng email, nhắn
tin tức thời hoặc hội nghị truyền hình để liên lạc với đồng nghiệp ở những địa điểm khác
hoặc làm việc từ xa. Hãy cân nhắc sử dụng các công cụ cộng tác như Google Drive hoặc
Microsoft Teams để cùng nhau thực hiện các dự án trong thời gian thực. Chủ động lOMoAR cPSD| 41487147
Đừng đợi đồng nghiệp của bạn bắt đầu giao tiếp hoặc hợp tác. Hãy chủ động tiếp cận và
đưa ra sự trợ giúp hoặc thông tin chi tiết của bạn. Điều này sẽ thể hiện sự cam kết của
bạn với nhóm và sự sẵn sàng làm việc cùng nhau hướng tới các mục tiêu chung.
Hãy cởi mở và phản hồi
Giao tiếp và hợp tác hiệu quả đòi hỏi sự sẵn sàng cho và nhận phản hồi. Hãy cởi mở với
những lời chỉ trích và đề xuất mang tính xây dựng từ đồng nghiệp và cấp trên của bạn,
đồng thời sử dụng phản hồi này để cải thiện kỹ năng giao tiếp và cộng tác của bạn.
Đặt mục tiêu rõ ràng
Đặt mục tiêu rõ ràng là điều cần thiết để hợp tác hiệu quả. Đảm bảo mọi người trong
nhóm hiểu mục tiêu của dự án và vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu đó. Thiết
lập các mốc thời gian và thời hạn, đồng thời liên lạc thường xuyên để đảm bảo mọi người
đều có cùng quan điểm.
1.3. Những điều nên tránh khi giao tiếp với đồng nghiệp Tin đồn văn phòng
Đứng quanh máy pha cà phê với đồng nghiệp, bạn sẽ rất muốn thảo luận về những gì bạn
đã nghe về những nhân viên văn phòng khác, góp phần tạo ra những câu chuyện phiếm ở
văn phòng. Chuyện ngồi lê đôi mách ở văn phòng thường lan truyền nhanh chóng và
không chính xác trong văn phòng. Việc lan truyền tin đồn có thể hủy hoại danh tiếng của
bạn với đồng nghiệp và với sếp, bởi vì điều đó hàm ý rằng bạn không thể được tin cậy để
giữ mọi chuyện cho riêng mình.
Theo Morneau Shepell, Ltd. , buôn chuyện là một hình thức bắt nạt. Mặc dù đôi khi điều
này có thể khó khăn nhưng hãy cố gắng không bình luận về những chuyện ngồi lê đôi
mách ở văn phòng. Tránh xa tin đồn bằng cách không tham gia vào các cuộc trò chuyện
liên quan đến cuộc sống cá nhân của đồng nghiệp. lOMoAR cPSD| 41487147
Khiếu nại và phê bình
Một trong những điểm chung mà bạn và đồng nghiệp có thể có là thái độ coi thường lẫn
nhau đối với sếp hoặc một phần công việc nào đó của bạn. Mặc dù đây có thể là mối
quan tâm chung nhưng việc thảo luận về nó với đồng nghiệp có thể không mang lại lợi
ích tốt nhất cho bạn. Đừng bao giờ phàn nàn với đồng nghiệp về cuộc sống của bạn, ở
nơi làm việc hay ở nhà. Nói những điều tiêu cực về bản thân, công việc, đồng nghiệp
khác hoặc sếp của bạn thể hiện sự thiếu tự tin.
Bị coi là người hay ngồi lê đôi mách có thể làm suy yếu vị thế của bạn với đồng nghiệp
và cấp trên. Hãy nhớ rằng bất cứ điều gì tiêu cực mà bạn nói với đồng nghiệp, ngay cả
khi nói một cách bí mật, có thể sẽ bị những người khác trong văn phòng thảo luận. Forbes
gợi ý nên thay đổi chủ đề và chuyển hướng cuộc trò chuyện sang nhiệm vụ hiện tại nếu
một nhân viên khác bắt đầu buôn chuyện hoặc phàn nàn về sếp. Thông tin bí mật
Bạn không muốn nói chuyện với bất kỳ ai tại nơi làm việc về các vấn đề bí mật liên quan
đến công việc trừ khi người đó cũng được phép biết thông tin đó. Ví dụ: một số nhân viên
được giữ bí mật thông tin mà các nhân viên khác không có, chẳng hạn như thông tin về
bảng lương, hồ sơ thẻ chấm công và hồ sơ nhân sự. Khi bạn đọc được điều gì đó bí mật,
chẳng hạn như một đồng nghiệp kiếm được mức lương cao hơn người khác ở cùng loại
vai trò, bạn sẽ rất muốn chia sẻ.
Cho dù thông tin bí mật có thú vị đến đâu, bạn cũng không thể chia sẻ nó với đồng
nghiệp. Được giữ bí mật thông tin bí mật có nghĩa là chủ nhân của bạn tin tưởng bạn.
Việc tiết lộ thông tin đó cho đồng nghiệp sẽ phá vỡ niềm tin đó và có thể gây tổn hại
nghiêm trọng đến vị trí của bạn với công ty. Đời sống cá nhân lOMoAR cPSD| 41487147
Hãy tách biệt công việc và cuộc sống cá nhân của bạn. Nuông chiều bản thân bằng cách
nói chuyện với đồng nghiệp về cuộc cãi vã với mẹ, phong cách thời trang tồi tệ của bạn
trai hoặc bữa tiệc mà bạn đã tham dự tối qua với một người bạn có thể khiến bạn có vẻ
thiếu tập trung và vô trách nhiệm với đồng nghiệp và cấp trên của mình.
Những điều bạn nói về cuộc sống cá nhân tại nơi làm việc có thể nhanh chóng trở thành
tin đồn nơi công sở. Ngay cả những điều tưởng chừng như vô hại khi chia sẻ cũng có thể
bị hiểu sai và gây tổn hại cho sự nghiệp của bạn. Đừng trở thành anh chàng ở nơi làm
việc không nói chuyện với ai mà hãy thận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân. lOMoAR cPSD| 41487147
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
1. Trần Ngọc Thêm. (2007). Cơ sở văn hoá Việt Nam. Hà Nội: NXB Giáo dục.
2. Trần Trọng Thủy và Nguyễn Sinh Huy.(1996). Nhập môn khoa học giao tiếp. Hà Nội: NXB Giáo dục.
3. Đoàn Thị Hồng Vân - Bài giảng các nguyên tắc giao tiếp. Trích nguồn từ: http://
tailieu.vn/xem-tai-lieu/bai-giang-cac-nguyen-tac-trong-giao- tiep.260808.html.
Tham khảo ngày 18 tháng 10 năm 2023.
4. Nguyễn Ngọc Lâm. (1998). Khoa học giao tiếp. Hồ Chí Minh: Ban xuất bản Đại học Mở Tp HCM.
5. Nguyễn Văn Lê. (1995). Sống đẹp trong các quan hệ xã hội. NXB Trẻ.
6. Nguyễn Văn Đồng. (2010). Tâm lý học giao tiếp. NXB Chính trị - Hành chính.
7. Chu Văn Đức.(2005). Giáo trình kỹ năng giao tiếp. Hà Nội: NXB Hà Nội.
8. Vũ Dũng.(2017). Giáo trình tâm lý học quản lý. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. lOMoAR cPSD| 41487147 HIGHTLIGHT
1. Giao tiếp nội bộ - Đồng nghiệp.
1.1. Bản chất của giao tiếp với đồng nghiệp.
*Giao tiếp với đồng nghiệp là một quá trình trao đổi thông tin.
*Giao tiếp với đồng nghiệp là quá trình tác động qua lại.
*Giao tiếp với đồng nghiệp chỉ sự xây dựng tính liên đới.
Link: https://tanca.io/amp/blog/co-worker-la-gi-cach-xay-dung-moi-quan-he-tot-voi- dong-nghiep
1.2. Các điều cần có khi giao tiếp với đồng nghiệp. *Tự tin lOMoAR cPSD| 41487147
Link: https://infina.vn/blog/cach-don-gian-de-ban-tu-tin-hon-trong-cuoc-song/ *Rõ ràng và súc tích lOMoAR cPSD| 41487147
Link: https://youth.com.vn/posts/chu-dong-chia-khoa-cua-su-thanh-cong *Lắng nghe tích cực lOMoAR cPSD| 41487147
Link: https://synnexfpt.com/ky-nang-lang-nghe-va-nhung-vi-du-ve-cach-lang-nghe-hieu- qua-o-noi-lam-viec/ *Chân Thành lOMoAR cPSD| 41487147
Link: https://ybox.vn/ky-nang/lam-quen-ky-nang-moi-lang-nghe-thau-cam- 619481b48bbb0153ca9849ea *Xây dựng mối quan hệ
Link: https://hoidapnhanh.com.vn/y-nghia-cua-viec-ban-biet-cach-lang-nghe-nguoi-khac- la-gi/
*Sử dụng công nghệ để tạo lợi thế cho bạn lOMoAR cPSD| 41487147
Link: https://subiz.com.vn/blog/lam-the-nao-de-thuc-su-lang-nghe-khach-hang.html * Chủ động
Link: https://muaban.net/blog/chu-dong-la-gi-272827/
*Hãy cởi mở với phản hồi
Link: https://zilatech.vn/nam-long-cach-xu-ly-tinh-huong-khach-hang-phan-nan-hieu- qua-nhat/ lOMoAR cPSD| 41487147 *Đặt mục tiêu rõ ràng
Link: https://vinmec.com/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/cach-dat-muc-tieu-phu- hop/
1.3. Những điều nên tránh khi giao tiếp với đồng nghiệp - Tin đồn văn phòng.
Link: https://reatimes.vn/tin-don-va-thuoc-chua-20200120232208046.html
- Khiếu nại và phê bình. lOMoAR cPSD| 41487147
Link: https://lawnet.vn/thong-tin-phap-luat/tu-van-luat/khi-nao-nguoi-dan-duoc-khieu-
nai-don-khieu-nai-phai-viet-the-nao-102598.html - Thông tin bí mật lOMoAR cPSD| 41487147
Link: https://thaibinh.gov.vn/attt/tin-tuc-su-kien/quan-ly-nha-nuoc-ve-an-toan-thong-tin- mang-internet-cua-mot-.html - Đời sống cá nhân
Link: https://accgroup.vn/khong-ton-trong-quyen-rieng-tu